1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Buổi biểu diễn thứ 2 của Thành - Yvonne tại Hà Nội

Chủ đề trong 'Dancing' bởi PantherSon, 28/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Buổi biểu diễn thứ 2 của Thành - Yvonne tại Hà Nội

    Đã có thông tin chính thức, hy vọng là không bị hoãn
    (mà chắc chắn là không hoãn đâu )

    Xem chi tiết tại link này ạ: http://www.vietnamdancesport.com/thanh-yvonne.htm

    Tóm tắt: tổ chức vào tối thứ 4 tại sàn Dancing Queen, giá vé 30.000. Em vội quá phải đi đây, mà em cũng chỉ là người đưa tin thôi, không phải ban tổ chức ạ, cho nên nếu có việc gì thì đừng tóm đầu em nhá
  2. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Một người bạn của Pre là bác Vodanh có viết một bài bên Vietnamdancesport.net, nhưng trang đó hiện đang có vấn đề, để đáp ứng sự thời sự của phong trào khiêu vũ Pre xin được post bên này để các bạn đọc :
    ----------
    Buổi biểu diễn thứ hai của Trung Thành & Yvonne hay là
    SYMPHONIE INACHEVÉE (Bản giao hưởng bỏ dở)
    Trong cái giá lạnh của mùa đông Hà Nội, trời lại lất phất mưa, nhiều người đã đến xem chương trình biểu diễn khiêu vũ thứ hai của cặp dancer Việt Đức Trung Thành & Yvonne Helliem. Được biết nhiều người đến từ rất xa, có cả các bạn ở tít tận Hải Phòng đi xe máy đội mưa vượt qua cả trăm cây số đường dài.. Rất nhiều bạn sau buổi học khiêu vũ mệt mỏi và rất căng thẳng đã vội vã đi tìm cái gì đó để ăn đỡ dạ, chờ xem show diễn. Tôi và Pre cũng là hai trong số những người đó. Pre rồi vợ chồng anh Vũ Chí Dũng rủ tôi đi ăn nhưng phần vì ngại mưa phần vì muốn lằng nghe dư âm của buổi biểu diễn lần trước trong dư luận người xem nên tôi ngồi nán lại trên chiếc ghế nhựa bên ngoài sàn nhảy với một chiếc bánh mỳ trong tay.
    Còn 30 phút nữa mới đến giờ khai mạc nhưng các hàng ghế đã kín người. Tôi ước chứng có khoảng khoong dwois 400 khán giả. Trong số khán giả tôi lại thấy có anh Hoàng Hưng và một số quan chức nữa đến từ Ủy Ban Thể Dục Thể Thao Thành phố. 8.30 nhạc nổi lên, cuộc khiêu vũ giao lưu bắt đầu. Nhưng tôi thấy, không giống như thường lệ, mọi người nhảy có vẻ uể oải có lẽ vì nóng lòng muốn xem các tiết mục biẻu diễn.
    Qua phần giới thiệu của MC cho mọi người biết Trung Thành đã luyện tập khiêu vũ từ năm 14 tuổi và đã được 7 năm, còn Yvonne đã luyện tập khiêu vũ từ khi còn rất nhỏ và đã được 13 năm. Đôi nhảy này là đôi nhảy đầu tiên có người Việt Nam được ghi tên trong Ranking List (danh sách xếp hạng) hàng năm của IDSF (Liên Đoàn Thể Thao Khiêu Vũ Thế Giới), họ cũng là thành viên trong đội tuyển khiêu vũ của Cộng Hoà Liên Bang Đức, một cường quốc mạnh trong lãnh vực khiêu vũ. Họ về Việt Nam, với thư giới thiệu của IDSF, có mục đich quảng bá và thăm dò phong trào thể thao khiêu vũ Việt Nam và tìm cơ hội xúc tiến viêc thành lập một chi nhánh của IDSF tại Việt Nam, đồng thời giới thiệu cách dạy và học môn thể thao khiêu vũ theo những chuẩn mực quốc tế. Tôi nghĩ đây là một cái được của chương trình mà buổi biếu diễn trước không có.
    Cũng như buổi trước, chương trình biểu diễn gòm có 5 tiết mục cho 5 điệu nhảy Latinh quốc tế theo thứ tự SAMBA, RUMBA, CHA CHA CHA, PASODOBLE và JIVE. Tất cả các tiết mục đều được khán giả, nhất là giới trẻ nhiệt liệt tán thưởng, bằng những tràng pháo tay ròn rã và đôi khi cả bằng tiếng la hét.
    Về căn bản nôi dung nghệ thuật vẫn như buổi trước mà tôi đã giới thiệu trong bài Khúc Nhạc Dạo Đầu nhưng tôi cảm thấy chất lượng có xút kém khá nhiều, không kể một lần trong điệu Yvonne mắc lỗi, ngã nhẹ trên sàn trong điệu Pasodoble. Nguyên nhân ? Có thể có nhiều nhưng theo tôi chủ yếu là do khâu tổ chức không tốt, do những người xếp đặt chương trình chủ yếu là của sàn nhảy DANGCING QUEEN, chưa nắm được đặc trưng của biểu diễn khiêu vũ, có thể nói là có sự cẩu thả, sự tuỳ tiện nữa trong khâu dịch vụ . Điều đó được thể hiện cụ thể như sau:
    1) Mặt sàn không được chuẩn bị tốt : Chúng ta biết rằng trong khiêu vũ, nhất là khiêu vũ chơi như một môn thể thao, giày nhảy và sàn nhảy là 2 yếu tố rất quan trọng giúp cho đôi nhảy thể hiện tài năng. Nếu như trong show diễn đầu tiên ở DISCOVERY, mặc dù các tiết mục được xen kẽ vào giữa những điệu nhảy giao lưu nhưng trước mỗi tiết mục sàn nhảy đều được rắc bột và làm vệ sinh sạch sẽ thì trong show diễn ở DANGCING QUEEN lần này, phải nói là người ta đã quá cẩu thả khi chỉ làm vệ sinh sàn có một lần trước tiết mục thứ nhất là điệu nhảy SAMBA sau đó ?oBẮT? đôi nhảy phải trình diễn các điệu RUMBA, CHA CHA và PASODOBLE trên một mặt sàn quá tệ vì đầy bụi bẩn , mãi tới khi phát hiên ra sai lầm và sửa sai thì đã quá muộn vì chỉ còn một điệu JIVE mà theo chủ quan tôi chất lượng của sàn diễn không quan trong bằng trong các điệu nhảy trước. Chúng ta còn nhớ, sau tiết mục đầu tiên SAMBA, sàn nhảy lại mở tiếp một điệu nhạc (hình như là BEBOP ?" tôi không nhớ rõ), mọi người chưa ra nhảy, mãi sau có lẽ tưởng cũng như bên DISCOVERY các tiết mục được rải ra xen kẽ, một vài đôi ra nhảy rồi dần kín cả sàn. Những tưởng ban quản lý sàn sẽ cho làm vệ sinh sàn, nhưng không, tiết mục RUMBA đã được giói thiệu. Tôi lo lắng. Nhạc bắt đầu, rồi Yvonne xuất hiện. Ngồi ở gần, tôi thấy cô từ từ đi ra rồi chuẩn bị những bước Rumba Forward Walk đầu tiên...nhưng bỗng cô quay lại. Tôi đoán ngay là cô đã phát hiện mặt sàn không như ý. Sau đó tiết mục Rumba lại được bắt đầu trở lại. Có lẽ sau khi thảo luận lại với Trung Thành, hai người phải miễn cưỡng biểu diễn, cũng có thể họ đã đề nghị ban phụ trách cho vệ sinh sàn nhưng không được chấp thuận. Quả như tôi dự đoán, tiết mục đã kém hẳn so với lần biểu diễn trước. Bởi vì, với lớp bụi của cả trăm đôi giày đã lội gió, lội mưa trên khắp các ngả đường vốn chẳng mấy sạch sẽ của Hà Nội (xin lỗi, tôi không có ý phê bình sở giao thông công chính thành phố) mà khách đã để lại trên mặt sàn sau mấy điệu nhảy trước đó dù là mỏng thôi đã làm mặt sàn mất độ đàn hồi và độ ma sát cần thiết để các vũ công có thể vận lực thể hiện hết mình các kỹ thuật của các bước nhảy. Chính lớp bụi này là thủ phạm của cú ngã của Yvonne trong điệu nhảy Pasdodoble, nó ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của đôi diễn và họ sau đó tôi thấy các động tác của họ trở nên thiếu tự tin và rụt rè hơn, làm cho việc Controlle & Relax triệt để, là một yếu tố quan trọng trong khiêu vũ, của họ bị khó khăn rõ rệt. Chẳng hạn, bàn chân họ không đủ độ bám cần thiết để thực hiện kỹ thuật của hip motion, một kỹ thuật chủ yếu của Rumba và Cha Cha Cha. Họ dẫu muốn nhưng không dám biểu diễn hết mình, sau mỗi tiết mục tôi không thấy có dấu mồ hôi trên mặt và cả trên cánh tay họ như trong buổi trước.
    2) Ánh sáng và Âm thanh không tốt : Ai cũng biết ánh sáng góp phần không nhỏ vào hiệu quả của các tiết mục biểu diễn nghệ thuật. Chính vì thế, trong làn biểu diễn trước ở DISCOVERY, trong buổi tập duyệt lúc ban chiều, trước buổi biểu diễn đôi nhảy đã phải diễn đi diễn lại để chạy đèn. Lần này ở QUEEN có một sai lầm là chiếc đèn rọi, công cụ chủ yếu để tạo hiệu quả ánh sáng, đặt ở vị trí quá thấp thành thử mỗi khi đèn rọi về phía nào thì khán giả ở phía đó bị đèn rọi thẳng vào mặt, chói mắt không còn nhìn thấy gì nữa, thậm chí có ý kiến đề nghị tắt bỏ chiêc đèn đó đi, nhưng như thế thì, than ôi, tiết mục còn gì nữa ! Một điều trớ trêu nữa là hai chiếc màn hình treo ở 2 phía trái và phải sàn nhảy lại cứ như trêu ngươi, như thách thức, hiện lên những hình ảnh của một điệu nhảy Ballroom, những hình ảnh có tính cách hoàn toàn trái ngược với những hình ảnh của Latinh. Phải đến khi điệu Jive bắt đầu, sau mấy lần đề nghị của các khán giả ngồi gần, hai chiếc màn hình này mới được tắt.Về mặt âm thanh laanf này ở QUEEN cũng không tốt bằng lần trước ở DISCOVERY, tiếng nói của người giới thiệu hầu như không nghe được, buồn nhất là tiếng nhạc, một yếu tố quan trọng bậc nhất cho khiêu vũ, thì bị rít ken két vì tín hiệu âm thanh ở các vùng tần số thấp và tần số cao bị điều chỉnh khuếch đại thái quá, ECHO cũng bị lạm dụng. Trách nhiệm này là của người phụ trách âm thanh. Cũng có thể có một nguyên nhân khách quan khác : cấu trúc của trần sàn nhảy, và tường không có đủ tính tiêu âm cần thiết khiến âm thanh nghe cứ bị ?o um? lên và sự xếp đặt hệ thống loa, các âm thanh ở vùng tần số cao bị chiếu trực diện vào nhau, tạo nên một hiệu ứng giao thoa bất lợi. Điều này có lẽ do sàn nhảy mới mở nên chưa có được sự điều chỉnh và khắc phục phù hợp.
    3) Các tiết mục biểu diễn xếp đặt quá liền nhau : Nếu như hôm ở DISCOVERY các tiết mục được dàn trải khá hợp lý, thì ở QUEEN, các tiết mục xếp khá liền nhau, đặc biệt 2 tiết mục Rumba và Cha Cha Cha xếp kề liền nhau. Có lẽ ban tổ chức quên mất hoặc không biết rằng biểu diễn khiêu vũ thể thao tốn rất nhiều thể lực. Mỗi lần diễn xong một điệu nhảy mặt họ thường lấm tấm mồ hôi và có khi nói không ra hơi. Người ta đã ước tính rằng để nhảy một bài Van Viên dài chừng 2 phút, vận động viên phải tốn một năng lương xấp xỉ năng lượng của một vận động viên điiền kinh chạy thi 400 mét ! Có thể nói mỗi bài diễn đối với vũ công là một hiệp đấu của võ sĩ Boxing, và không phải ngầu nhiên mà người ta bố trí mỗi hiệp Boxing chỉ kéo dài 3 phút. Thêm nữa, một dancer khiêu vũ không thể nào có thể lực như một Mohamed Ali hay một Mike Tyson .Các dancer chảng những cần được nghỉ ngơi đầy đủ mà còn cần thời gian để thay trang phục và để make up lại khuôn mặt để chữa lại những chỗ hỏng do mồ hôi của tiết mục trước để lại và để cho phù hợp với sắc thái của điệu nhảy. Trong buổi biểu diễn lần này ở QUEEN, trang phục của các dancer có vẻ không được chăm chút bằng lần biểu diễn ở DISCOVERY. Có lẽ do họ vừa mệt vừa không có đủ thì giờ để lo cho trang phục được như ý.
    4) Sức khoẻ không tốt : ngoài những nguyên nhân khách quan kể trên, còn có một nguyên nhân chủ quan cũng không kém phần quan trọng. Sức khoẻ của đôi nhảy có phần giảm xút sau mấy ngày làm việc căng thẳng. Cũng xin nói thêm rằng, Trung Thành và Yvonne luôn hết mình trong mỗi công viêc, có thẻ nói là làm việc quên thân, quên thời gian, với ý thức trách nhiệm cao nhất. Trước mỗi buổi diễn đều có tập dượt , thử đi thử lại nhiều lần để làn quen với mặt sàn, với âm thanh và với ánh sáng. Cả hôm ở Discovery lẫn hôm ở QUEEN đều như vậy.
    5) Thiếu mất một phần VĨ THANH quan trọng : Ai đã dự show diễn lần trước hẳn còn rất ấn tượng với những động tác chào khán giả trước và sau mỗi điệu nhảy. Đặc biệt là các động tác chào sau mỗi tiết mục . Đó là cái VĨ THANH rất cần thiết để gây ấn tượng cho khán giả. Trong buổi diễn lần này các vĩ thanh của mỗi tiết mục có vẻ sơ sài hơn, có thể do nguyên nhân tâm lý của đôi nhảy cũng có thể do sức khoẻ họ. Tôi rất ấn tượng trước màn VĨ THANH sau điệu nhảy cuối cùng, điệu JIVE, hôm ở DISCOVERY. Có thể coi đó là một tiết mục riêng rẽ, nó ngắn nhưng lại là một điểm nhấn quan trọng cho đêm diễn. Nó như một cái khoá giữ lại mọi cảm xúc trong lòng người xem trước lúc ra về. Tôi trông chờ nó xuất hiện trở lại trong show kỳ này, thậm chí tôi còn nghĩ nó sẽ hoành tráng hơn. Nhưng không hiếu sao nó bị cắt mất. Thành thử đêm diễn như bị cụt ngủn. Tiếc quá. Đó chính là cái lý do tôi đặt cho bài viết này cái tên SYMPHONIE INACHEVÉE, tên một bản giao hưởng nổi tiếng của SHUMANN, bản giao hưởng mà mối khi trình diễn thì ở đoạn cuối, các nhạc công từng người lần lượt rút khỏi sàn diễn sau khi tắt cây nến trước mặt mình
    Sau buổi biểu diễn, nhìn thấy Thành đi qua, nét mặt hơi buồn , tôi có níu lại. Tôi nói : Buổi diễn này có vẻ không bằng buổi trước. Có phải vì lý do sức khoẻ hay còn lý do gì khác. Thành gật đầu nói vì lý do sức khoẻ nhưng cũng nói thêm do tổ chức không được tốt. Nhưng có vẻ như anh hối tiếc đã nói ra câu đó nên lại nói thêm Thành không dám đổ lỗi cho bất kỳ ai khác cả .
    Tôi ra về, gần như là những người khách cuối cùng lấy xe máy, nhưng cũng kịp ?~phỏng vấn ?o thêm một cô bé.
    Hỏi : - Cháu nghĩ thế nào về đêm diễn.
    Đáp (sau vài giây suy nghĩ) : Cháu thích ạ !
    Hỏi : - Chỉ thích thôi ?
    Đáp: - Không , thích, rất thích ?
    Hỏi: - Buổi trước cháu có xem không ?
    Đáp: - Không, hôm trước trời mưa mà nhà cháu lại xa quá.
    Hỏi: - Thế buổi sau cháu có xem không ?
    Đáp: - Có chứ ạ.
    Hỏi : - Nhỡ trời mưa thì sao ?
    Đáp: - Mưa cháu cũng đi .
    Hỏi : - Tên cháu là gì ?
    Đáp : - Cháu là Cháu.
    Chưa dứt lời cái cô bé tên là Cháu ấy đã nhảy lên xe biến mất sau màn mưa bụi lúc gần 23 giò khuya.
    Tôi kể chuyện này như là một món quà nhỏ động viên Thành & Yvonne bởi vì qua Maxmen, tôi biết sau buổi biểu diễn hôm qua hai người rất buồn. Các bạn chẳng có lỗi gì cả, lỗi là ở phía chúng tôi đã không có đủ kinh nghiệm để hỗ trợ bạn có hiệu quả. Các bạn hãy tin rằng chẳng những có rất nhiều các cô gái và chàng trai lứa tuổi thanh xuân tên Cháu mà còn có cả cámh già chúng tôi lúc nào cũng đứng bên cạnh các bạn.
    vo danh
    Một vài thông tin tôi mới nhận được sau khi viết xong bài này khiến tôi thất vọng với DANGCING QUEEN, nơi mà tôi dả rất tin tưởng là họ có thể sẽ là một Mạnh Thường Quân cho sự phát triển theo hướng hoà nhập thế giới của phong trào khiêu vũ Hà nội.

Chia sẻ trang này