1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Buồn cuời quá,...82 đọc thử nè

Chủ đề trong '1982 - Cún Sài Gòn' bởi phihai, 26/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tieutigon

    tieutigon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/06/2002
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    tui nghĩ rằng Phi Hải nên làm thầy giáo dạy ngữ pháp trong trường học, sẽ phát huy tài năng hơn là đi phê bình âm nhạc
    KHI NÓNG NÓI CHO ĐÃ, HẾT NÓNG LẠI HỐI
    KHI GIẬN, GHÉT CHO ĐÃ, HẾT GHÉT LẠI HỐI
    KHI GIÀU XÀI CHO ĐÃ, HẾT TIỀN LẠI HỐI
  2. phihai

    phihai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/08/2001
    Bài viết:
    1.086
    Đã được thích:
    0
    Đời sống văn minh của xã hội càng cao lại càng có nhiều khả năng làm mất đi một số giá trị văn hóa dân gian. Trong một phim tài liệu truyền hình về những con hẻm của Tp. Hồ Chí Minh được phát trên kênh truyền hình HTV 7, người ta bắt đầu chú ý tới sự kiện những nhà cửa sang trọng mới được xây cất lên đã làm biến mất đời sống văn hóa dân gian trong những con hẻm. Trong lãnh vực văn hóa ẩm thực, trong cuộc sống hằng ngày ở thành phố và đặc biệt trong sinh hoạt dân gian ở những con hẻm đó, từ bao nhiêu thế hệ trước, chúng ta đã từng được nghe những tiếng rao hàng quen thân, một nét văn hóa âm nhạc dân gian.
    Ngày nay, chúng ta ít được nghe những tiếng rao hàng như vậy hoặc nếu có thì chúng được ?ohiện đại hóa? bằng các phương tiện kỹ thuật âm thanh: loa, băng cassette, v.v?
    Cuộc sống văn minh ngày đang làm mất đi vốn âm nhạc dân gian đáng qúy ấy. Với bài này, chúng tôi muốn gợi lại nét đẹp của âm nhạc dân gian trong tiếng rao hàng, tuy đơn sơ nhưng đặc thù của người Việt Nam, với ước mong sẽ tìm được biện pháp duy trì được loại hình dân ca dân nhạc đơn sơ nhất này.
    Âm nhạc hoá tiếng nói
    Khi muốn câu nói của chúng ta được người nghe chú ý, chúng ta thường phải quan trọng hóa nội dung câu nói bằng cách lên cao giọng ngân nga, kéo dài hơn lúc nói thông thuờng. Việc lên cao giọng này làm cho các quãng âm mở rộng ra, và do dấu giọng tạo thành
    Như vậy, khi muốn việc truyền thông được hữu hiệu, người ta phải quan trọng hóa câu nói lên hơn bình thường như đã phân tích trên đây. Và, nếu muốn đạt được mục đích một cách hiệu quả hơn, người ta tiến thêm một bước là nghệ thuật hóa những gì mình muốn người khác lãnh hội. Đây là bước mở đầu cho loại âm nhạc cổ động, tuyên truyền. Nó đòi hỏi chúng ta phải có óc sáng tạo, khiếu thẩm mỹ và kiến thức âm nhạc nhất định. Đây cũng là bước cao hơn trong việc thăng hoa ngôn ngữ: âm nhạc hóa tiếng nói.
    Bước nhạc hoá đầu tiên: tiếng rao hàng
    Trong gần 10 năm sống ở nhiều nước tại châu Âu, chúng tôi chưa thấy một dân tộc nào có tiếng rao hàng đầy nhạc tính như người Việt Nam. Ở các nuớc đó, có thể nói, tiếng rao hàng chỉ là hình thức lên cao giọng hơn lối nói bình thường một chút. Về âm nhạc, việc lên cao giọng này chỉ giới hạn trong một quãng âm hay một cao độ nhất định
    Ví dụ, người bán trái cây ở chợ ngoài trời tại quãng trường San Marco, Venise (Ý) rao ?otrái cây ngon? (bella frutta) chỉ đơn giản bằng cách xướng ở một quãng cao hơn lúc nói chuyện một chút.
    Trong cộng đồng người Việt Nam, tiếng rao hàng phong phú hơn nhiều, hiệu quả hơn nhiều, và dễ đi vào lòng người mua hơn. Câu rao hàng, lời mời chào không những phải đề cao các đặc điểm của món hàng, mà còn phải gọn gàng, dễ nhớ, thú vị, hấp dẫn. Phải sắp xếp tiếng rao cho nhịp nhàng để mỗi khi được nhắc lại, nó ghim sâu vào tiềm thức người nghe.
    Những người buôn thúng bán bưng, gánh hàng rong, thường ít học, có khi mù chữ, về kiến thức âm nhạc gần như không có. Thế nhưng nhờ có óc thẩm mỹ thiên phú tiềm tàng, họ đã ***g những cung bậc vào tiếng rao một cách rất tự nhiên. Khi dùng lý thuyết âm nhạc phân tích, chúng ta thấy họ dùng các quãng âm một cách rất tài tình.
    Quãng 8 đúng
    Ở Hà Nội vào những năm trước 1945 cũng như ở Sài Gòn trước 1975, người thành phố không quên được tiếng rao ?oTẩm quất? thường vang lên trong đêm tối. Chữ ?oquất? ở âm vực cao hẳn một quãng 8 đúng so với chữ ?oTẩm? xoáy vào không gian tịch mịch của đêm tối, tạo nên một không khí đầy vẻ bí ẩn. Thỉnh thoảng như để kêu gọi thêm sự chú ý của khách hàng, những người hành nghề tẩm quất này mở rộng câu rao đến một quãng 12. Ngày nay, tiếng rao đó gần như không còn. Thay vào đó, người tẩm quất đi xe đạp, cầm những xâu xúc xắc lắc lên báo hiệu sự có mặt của mình. Những tiếng xúc xắc ấy không có nhịp điệu nhất định nào nên gần như vô nghĩa. Âm nhạc dần biến mất trong tiếng rao.
    Quãng 5 đúng
    Khi nghe tiếng rao ?oPhở? vào buổi sáng hay đêm hôm, chúng ta khó ngăn được cảm giác thèm ?ochảy nước miếng?, nhất là lúc bụng đang đói. Những lúc trời nắng, nếu nghe tiếng rao ?oTàu phở?.. ớ? (còn phát âm là ?otàu hũ?, một món ăn có gốc từ Trung hoa) chúng ta thường dễ chú ý, khó mà thờ ơ với món giải khát bình dân mà hấp dẫn này. Sở dĩ câu rao hàng này gợi cho vị giác chúng ta cũng do cách sử dụng quãng 5 đúng trong tiếng rao. Ngày nay ở Sài Gòn ?" Tp. Hồ Chí Minh chỉ còn lại tiếng rao món ?otàu phở? mà thôi.
    LÝ LUẬN - PHÊ BÌNH
    Âm nhạc trong tiếng rao hàng
    Giaidieuxanh:: Cập nhật ngày 11/9/ 2003 lúc 11:28''
    Đời sống văn minh của xã hội càng cao lại càng có nhiều khả năng làm mất đi một số giá trị văn hóa dân gian. Trong một phim tài liệu truyền hình về những con hẻm của Tp. Hồ Chí Minh được phát trên kênh truyền hình HTV 7, người ta bắt đầu chú ý tới sự kiện những nhà cửa sang trọng mới được xây cất lên đã làm biến mất đời sống văn hóa dân gian trong những con hẻm. Trong lãnh vực văn hóa ẩm thực, trong cuộc sống hằng ngày ở thành phố và đặc biệt trong sinh hoạt dân gian ở những con hẻm đó, từ bao nhiêu thế hệ trước, chúng ta đã từng được nghe những tiếng rao hàng quen thân, một nét văn hóa âm nhạc dân gian.
    Ngày nay, chúng ta ít được nghe những tiếng rao hàng như vậy hoặc nếu có thì chúng được ?ohiện đại hóa? bằng các phương tiện kỹ thuật âm thanh: loa, băng cassette, v.v?
    Cuộc sống văn minh ngày đang làm mất đi vốn âm nhạc dân gian đáng qúy ấy. Với bài này, chúng tôi muốn gợi lại nét đẹp của âm nhạc dân gian trong tiếng rao hàng, tuy đơn sơ nhưng đặc thù của người Việt Nam, với ước mong sẽ tìm được biện pháp duy trì được loại hình dân ca dân nhạc đơn sơ nhất này.
    Âm nhạc hoá tiếng nói
    Khi muốn câu nói của chúng ta được người nghe chú ý, chúng ta thường phải quan trọng hóa nội dung câu nói bằng cách lên cao giọng ngân nga, kéo dài hơn lúc nói thông thuờng. Việc lên cao giọng này làm cho các quãng âm mở rộng ra, và do dấu giọng tạo thành.


    Như vậy, khi muốn việc truyền thông được hữu hiệu, người ta phải quan trọng hóa câu nói lên hơn bình thường như đã phân tích trên đây. Và, nếu muốn đạt được mục đích một cách hiệu quả hơn, người ta tiến thêm một bước là nghệ thuật hóa những gì mình muốn người khác lãnh hội. Đây là bước mở đầu cho loại âm nhạc cổ động, tuyên truyền. Nó đòi hỏi chúng ta phải có óc sáng tạo, khiếu thẩm mỹ và kiến thức âm nhạc nhất định. Đây cũng là bước cao hơn trong việc thăng hoa ngôn ngữ: âm nhạc hóa tiếng nói.
    Bước nhạc hoá đầu tiên: tiếng rao hàng
    Trong gần 10 năm sống ở nhiều nước tại châu Âu, chúng tôi chưa thấy một dân tộc nào có tiếng rao hàng đầy nhạc tính như người Việt Nam. Ở các nuớc đó, có thể nói, tiếng rao hàng chỉ là hình thức lên cao giọng hơn lối nói bình thường một chút. Về âm nhạc, việc lên cao giọng này chỉ giới hạn trong một quãng âm hay một cao độ nhất định.


    Ví dụ, người bán trái cây ở chợ ngoài trời tại quãng trường San Marco, Venise (Ý) rao ?otrái cây ngon? (bella frutta) chỉ đơn giản bằng cách xướng ở một quãng cao hơn lúc nói chuyện một chút.
    Trong cộng đồng người Việt Nam, tiếng rao hàng phong phú hơn nhiều, hiệu quả hơn nhiều, và dễ đi vào lòng người mua hơn. Câu rao hàng, lời mời chào không những phải đề cao các đặc điểm của món hàng, mà còn phải gọn gàng, dễ nhớ, thú vị, hấp dẫn. Phải sắp xếp tiếng rao cho nhịp nhàng để mỗi khi được nhắc lại, nó ghim sâu vào tiềm thức người nghe.
    Những người buôn thúng bán bưng, gánh hàng rong, thường ít học, có khi mù chữ, về kiến thức âm nhạc gần như không có. Thế nhưng nhờ có óc thẩm mỹ thiên phú tiềm tàng, họ đã ***g những cung bậc vào tiếng rao một cách rất tự nhiên. Khi dùng lý thuyết âm nhạc phân tích, chúng ta thấy họ dùng các quãng âm một cách rất tài tình.
    Quãng 8 đúng
    Ở Hà Nội vào những năm trước 1945 cũng như ở Sài Gòn trước 1975, người thành phố không quên được tiếng rao ?oTẩm quất? thường vang lên trong đêm tối. Chữ ?oquất? ở âm vực cao hẳn một quãng 8 đúng so với chữ ?oTẩm? xoáy vào không gian tịch mịch của đêm tối, tạo nên một không khí đầy vẻ bí ẩn. Thỉnh thoảng như để kêu gọi thêm sự chú ý của khách hàng, những người hành nghề tẩm quất này mở rộng câu rao đến một quãng 12. Ngày nay, tiếng rao đó gần như không còn. Thay vào đó, người tẩm quất đi xe đạp, cầm những xâu xúc xắc lắc lên báo hiệu sự có mặt của mình. Những tiếng xúc xắc ấy không có nhịp điệu nhất định nào nên gần như vô nghĩa. Âm nhạc dần biến mất trong tiếng rao.


    Quãng 5 đúng
    Khi nghe tiếng rao ?oPhở? vào buổi sáng hay đêm hôm, chúng ta khó ngăn được cảm giác thèm ?ochảy nước miếng?, nhất là lúc bụng đang đói. Những lúc trời nắng, nếu nghe tiếng rao ?oTàu phở?.. ớ? (còn phát âm là ?otàu hũ?, một món ăn có gốc từ Trung hoa) chúng ta thường dễ chú ý, khó mà thờ ơ với món giải khát bình dân mà hấp dẫn này. Sở dĩ câu rao hàng này gợi cho vị giác chúng ta cũng do cách sử dụng quãng 5 đúng trong tiếng rao. Ngày nay ở Sài Gòn ?" Tp. Hồ Chí Minh chỉ còn lại tiếng rao món ?otàu phở? mà thôi.


    Quãng 4 đúng
    Nếu chỉ cần cho mọi người biết sự có mặt của mình mà thôi, người bán hàng sẽ rao theo kiểu thứ hai: dùng quãng 4 đúng. Quãng âm này cũng mạnh, thôi thúc, nhưng ?otao nhã? hơn. Đây là quãng âm được người bán hàng ưa dùng nhất. Các câu rao hàng khác ?oAi gạo mua??, ?oAi mua chiếu mua??, ?oBánh bèo đây? cũng được dùng với quãng này

    Quãng 2, 3 trưởng
    Thật ra trong các câu rao hàng người ta ít sử dụng những quãng âm lớn như đã nói trên đây mà thường dùng những quãng nhỏ hơn: quãng 2 trưởng, quãng 3 trưởng.
    Đó là trường hợp của hững câu rao như: ?oTóc đây! Hớt tóc đây!? của anh thợ hớt tóc dạo ngày xưa len lỏi trong các con hẻm, hoặc của anh mua đồ cũ: ?oĐồng hồ, quạt máy, ra-dô cũ bán không??, hoặc của chị mua lông gà vịt: ?oAi lông gà lông vịt bán không??. Ngày nay, theo đà phát triển của đời sống, trong các ngõ hẻm của Sàigòn không còn tiếng rao của anh hớt tóc dạo và chị mua lông gà lông vịt.
    Thay vào đó, chúng ta có tiếng rao của người chuyên đi thu những dép nhựa cũ để đổi cho khách hàng dép mới.
    Trước 1975, ở Sài Gòn vào buổi tối, người ta thường nghe tiếng rao ngọt ngào như?. ?omía lùi? của người bán mía hấp trên các nẻo đường. Những khúc mía thật ngọt được cắt đều, róc vỏ, xếp trong một thùng thiếc, bên dưới là một nồi nước sôi. Hơi nước bốc lên vừa hâm nóng, vừa gia tăng vị ngọt của những khúc mía. Thỉnh thoảng, người bán hàng mở nắp thùng ra, khói bay nghi ngút trong tiếng rao kéo dài theo quãng 2:


    Tiếng rao đó ngày nay không còn. Nhưng cũng còn nhiều mặt hàng khác cũng được quảng cáo bằng quãng âm này và vẫn còn được những người bán rong áp dụng, như tiếng rao sinh động của bà bán xôi, của chị bán chè đậu:


    Quãng 3 thứ
    Mặc dù ít còn nghe được câu rao ?oAi chuối chiên, bột báng nước dừa?? và ?oAi ăn chè khoai, bột báng nước dừa?? của hai món ăn ngọt quen thuộc với người miền Nam nhưng chắc chắn chúng ta còn nhớ giai điệu của các câu rao đó. Đặc điểm âm nhạc của chúng là sự liên kết quãng 2 trưởng (Fa-Sol) và quãng 3 thứ (Ré-Fa) để tạo thành quãng 4 đúng (Ré-Sol):


    Người rao hàng còn liên kết quãng 3 thứ này với một quãng 2 trưởng bên dưới (Do-Ré) tạo nên quãng 4 đúng như trong câu rao sau:


    Có khi người bán hàng còn cao giọng hơn, tạo nên việc kết hợp giữa một quãng 3 trưởng (Fa-La) với liên kết trên đây để hình thành ra quãng 5 đúng (Ré-La). Chúng ta quan sát câu rao của người thợ sửa giày dép dạo dưới đây:


    Loại quãng âm này còn được dùng trong câu rao của người ?oBa Tàu? bán đậu phọng ngâm húng lìu rang với cát nóng, món ?oHàn Xôi Phá Xa? . Cảm hứng trước giai điệu đẹp của câu rao này mà cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương tức ca sĩ Hoài Bắc đã sáng tác bài ?oHàn Xôi Phá Xa? được nhiều người biết đến trên sân khấu Sài Gòn trước1975.


    Những câu rao hàng là những tác phẩm nho nhỏ của người dân bình thường đã theo cảm quan tự nhiên mà tạo ra. Có thể coi đó là những hình thức đơn giản nhất của dân ca Việt Nam. Chúng cũng mang điểm chung của dân ca là không rõ xuất xứ, không rõ tác giả. Nếu đem ráp các quãng âm mà người bán hàng đã sử dụng trong tiếng rao như đã phân tích trên đây, chúng ta sẽ có được một thang âm 5 âm thường gặp trong các bài dân ca theo điệu Bắc:


    Thật ra, những câu rao hàng không theo đúng một giọng, điệu thức nào nhất định. Có người rao cao, có kẻ rao thấp. Hơn nữa, người bán hàng rong không phải là ca sĩ, nên những quãng âm họ dùng không phải lúc nào cũng đúng, cũng chính xác như nhau. Đôi khi có vẻ hơi sai cung, lạc điệu so với cung bậc trên đàn. Bởi vì họ dùng những quãng âm tự nhiên (natural interval) chứ không phải những quãng âm điều hòa (tempered interval) như trong âm nhạc Tây phương.
    Còn biết bao nhiêu câu rao hàng khác. Có thể nói cứ có một mặt hàng mới là có một lời quảng cáo, một tiếng rao đặc thù gắn liền với món hàng đó. Ngày nay, trong đời sống văn minh hiện đại, các câu rao hàng mang mang tính nghệ thuật dân gian đặc thù của người Việt Nam đã ngày càng mất đi. Thay vào đó là những câu rao được thu sẵn vào bande cassette, phát qua máy phát bande tự chế. Chúng mang những nội dung rất vớ vẩn, những giai điệu và tiết tấu ?ohiện đại?, quấy rầy thính giác của cư dân thành phố. Hơn thế nữa tính nhạc trong các câu rao cũng biến mất. Còn đâu nữa văn hóa âm nhạc trong tiếng rao hàng của người thành phố!
    Trong ?oBản giao hưởng số 3? của mình, nhà soạn nhạc Gs.Ts. Nguyễn Văn Nam đã dùng giai điệu của câu rao quen thuộc của người bán hàng rong Nam bộ: ?oAi chè đậu đen nước dừa đường cát hôn?? để xây dựng một chủ đề cho tác phẩm. Một lần phân tích tác phẩm ?oConcerto cho dàn Kìm? của mình, nhà soạn nhạc, Gs.Ts.-NSND Quang Hải hỏi chúng tôi có thấy một tiết điệu ông dùng nghe quen không. Quả thật là quen nhưng chúng tôi không nhớ ra được. Ông giải thích, đó là tiết tấu gõ của người đi nhuộm rong ở các hẻm phố Sài Gòn. Còn nhiều ví dụ nữa về sự khai thác và áp dụng chất liệu dân gian trong những câu rao hàng vào các tác phẩm vừa mang tính dân tộc vừa mang tính hiện đại. Tiếng rao ?" hình thức dân ca đơn giản nhất của người Việt Nam đã và sẽ là nguồn hứng cho nhiều tác giả.
    Nguyễn Bách

    Bai này muốn cuời đuợc có chút kiến thức nhạc lý và thang âm sẽ cuời bể bụng
    link gốchttp://giaidieuxanh.com.vn/788/2003/9/5239/
    Có một ngày em không yêu anh, em về nơi xa với chiếc áo anh chưa từng thấy. Có một ngày em cười bằng ánh sáng của nụ hôn khác.
  3. atula_7

    atula_7 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    458
    Đã được thích:
    0
    Gút gút, tương lai nhạc Việt Nam sẽ có một nhà phê bình âm nhạc tài ba .
    Nitta Atula
  4. SC

    SC Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    0
    Đọc muốn fê lòi mắt....
  5. hoakhongtim

    hoakhongtim Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2003
    Bài viết:
    593
    Đã được thích:
    0
    hi, xin chao nha. ^_^ phê wa'' nên cưuời hổng nổi rùi.
  6. phihai

    phihai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/08/2001
    Bài viết:
    1.086
    Đã được thích:
    0
    nói chung là mấy bạn ở đây cũng không biết gì..topic này ko phải để vào đây xin chào
    Có một ngày em không yêu anh, em về nơi xa với chiếc áo anh chưa từng thấy. Có một ngày em cười bằng ánh sáng của nụ hôn khác.
  7. AlexFr

    AlexFr Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/05/2002
    Bài viết:
    1.016
    Đã được thích:
    0
    Vâng vào đây để xem nhưng xem eo ôi fêcon mặt, tê cặp giò...cuối cùng phải chào để gút gút..bye bye

    Chỉ những ai đã đi đường xa
    Mới biết rõ đường về nhà
  8. AlexFr

    AlexFr Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/05/2002
    Bài viết:
    1.016
    Đã được thích:
    0
    Vâng vào đây để xem nhưng xem eo ôi fê con mắt, tê cặp giò...cuối cùng phải chào để gút gút..bye bye

    Chỉ những ai đã đi đường xa
    Mới biết rõ đường về nhà
  9. phungptk

    phungptk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Âm nhạc cũng như nhiều văn bản khác, khi nào cần thì văn chương, còn không thì thôi, tùy mục đích viết của mỗi người, nếu viết văn chương không đúng chỗ thì bài hát khi hát lên nghe sến lắm, nhức đầu chết. Viết như thế nào để người nghe hiểu thoát ý là được rồi.
    phihai bình phẩm ca từ loạn cả lên, vậy bạn có sáng tác được bài hát nào cho bà con ttvnol hát thử coi. Nếu không sáng tác được thì đừng có bình luận các nhạc sĩ như vậy.
    ***kp***
  10. phihai

    phihai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/08/2001
    Bài viết:
    1.086
    Đã được thích:
    0
    đây là điển hình của một nguời đọc không hiểu
    tui đâu có phê bình gì đâu, tui nói là nguời viết mấy bài phê bình ở trên không có kiến thức âm nhạc mà cũng đi phê bình nguời khác.bạn hiểu đuợc gì không / Đọc bài của bạn tui thiệt sự ko hiểu ý bạn nói gì
    Có một ngày em không yêu anh, em về nơi xa với chiếc áo anh chưa từng thấy. Có một ngày em cười bằng ánh sáng của nụ hôn khác.

Chia sẻ trang này