1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Búp bê Bắc Kinh - Xuân Thụ

Chủ đề trong 'Tác phẩm Văn học' bởi ivy_81, 26/01/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ivy_81

    ivy_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2005
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    0
    Quả Đống nói với tôi rằng anh ở cùng với mẹ.
    Anh có một chiếc máy vi tính ở trong phòng, một điều làm người ta phải ngạc nhiên vào lúc ấy. Anh ngủ trên một cái giường kê rất thấp, anh nói mình dị ứng với độ cao. Tường phòng anh treo đầy kín ảnh, có hai bức rất lớn: một bức chụp anh lúc hai mươi tư tuổi, một bức chụp cô em gái anh lúc mười chín tuổi. Trên giá sách của anh có nhiều tập thơ của Cố Thành, Bắc Đảo, Tây Xuyên và rất nhiều cuốn sách mà tôi thèm muốn.
    Tôi đi gặp anh vào một buổi chiều, và một người bạn khác của anh cũng có mặt ở đó. Người đó thấp, gầy, và đen. Quả Đống gọi anh ta là Vương Đồng chí. Ba chúng tôi đang trò chuyện ở bên cổng thì một thanh niên dắt xe đạp đến trước Vương Đồng chí và thì thầm, ?oCó tí trắng nào không?? Vương Đồng chí ớ người không hiểu anh ta nói cái gì.
    ?oCái gì??
    ?oBột ấy!?
    ?oKhông?? Súyt nữa thì Vương Đồng chí chết ngất đi vì sợ! Và quả là vậy, một tay công an đã xuất hiện ngay khi gã thanh niên vừa đi khỏi.
    ?o***! Trông tôi có giống một thằng hít heroin thật không?? Quả Đống và tôi cùng cười nhạo anh ta.
    Trở vào trong phòng, Vương Đồng chí bắt đầu nói nhăng cuội về ?obọn punk?, rằng bọn đó là một nhóm những kẻ hư vô chủ nghĩa, và quá thể là vênh váo. Quả Đống và tôi đã điên tiết đến nỗi chúng tôi chẳng thể làm gì khác ngòai cười trừ. Thế rồi anh ta lại gọi tôi là ?ocô bé punk? của anh ta. Cái giọng dạy đời của anh ta làm tôi cáu tiết.
    Một lúc sau, một cô ******* điện cho Quả Đống và hẹn anh  đến quảng trường Thiên An Môn. Quả Đống muốn từ chối, nhưng chẳng biết làm cách nào. Sau khi anh gác máy, Vương Đồng chí hỏi anh rằng ai đó. ?oMột cô bạn ở Viện Điện ảnh Bắc Kinh,? anh nói. ?oKhỉ thật, ta cùng đi Thiên An Môn vậy.?
    Vậy là chúng tôi đi. Quảng trường ninh ních người. Vô sỉ Vương Đồng chí tiếp tục lải nhải rằng sao tất cả lũ thối tha này lại không ở nhà của chúng nó. Rồi anh ta bắt đầu chọc giận cả tôi. Bất cứ tôi nói cái gì thì Vương Đồng chí phản đối cái đó. Ví dụ tôi nói tôi định mua một cái điện thọai di động, thì anh ta nói, ?oCô bé punk à, thứ đó không hợp với bọn punk chúng ta. Bọn ta có máy nhắn tin là tốt lắm rồi.?
    Cuối cùng chúng tôi vào một quán bar, nơi bọn họ uống bia, còn tôi uống nước cam. Tôi không nhớ rằng chúng tôi đã ở trong quán rượu bao lâu bởi tôi không để họ nói mấy giờ mấy giờ với tôi. Tôi không nghĩ đến chuyện về nhà. Họ hát karaoke; tôi không hát. Quả Đống hỏi vì sao. Tôi nói tôi ngượng không quen, có thể là sau này.
    ?oKhi nào vậy?? anh hỏi dồn.
    ?oSau này.?
    Vương Đồng chí luôn luôn hát lạc một nhịp tất cả các bài anh ta gào. Và Quả Đống làm một bài lạc hết cả điệu là ?oHoa phòng cô nương?. Bọn họ uống rất nhiều. Chắc phải quá hai giờ sáng chúng tôi mới rời khỏi chỗ đó, nhưng tôi cũng không chắc lắm.
    Ở bên ngòai gió lạnh, Quả Đống đã hỏi một câu làm tôi muốn điên tiết, ?oBao giờ thì em về nhà??. Tôi lờ anh đi, nhưng tôi cảm thấy bị tổn thương. Có thể anh cũng phát hiện thấy điều đó. Chúng tôi túm lấy một cái taxi và chạy xuống cái đại lộ gần như không một bóng người. Tôi gục đầu vào vai Quả Đống và ôm chặt cánh tay anh. Hai tay tôi giá lạnh. Những ý nghĩ như đang chao đảo trong đầu.
    ?oCó những chuyện em chẳng muốn nói ra một chút nào,? tôi nói.
    ?oVậy thì đừng nói gì cả,? anh nói để vỗ về tôi.
    Cuối cùng, taxi dừng bánh. Thời gian trôi qua vun vút nhưng cũng lại chậm lê thê. Lúc ấy ý nghĩ quay về nhà khiến tôi hãi hùng, bởi vì bố mẹ tôi chắc sẽ giết chết tôi mất. Không nói một lời nào, Quả Đống vòng tay ôm lấy người tôi. Cuối cùng anh nói, ?oViệc ngày mai thì đợi đến ngày mai hẵng lo.?
    Tôi đi được mấy bước, rồi dừng lại và nói, ?oNhìn trên kia kìa. Có một ngôi sao.?
    ?oLàm gì còn ngôi sao nào,? Quả Đống nói, ngẩng đầu nhìn lên bầu trời. Bầu trời giống như một bức tranh. Xung quanh chúng tôi, không có bất cứ gì hết ngòai sự tĩnh mịch, một chốn yên lặng. Chúng tôi như một chú bé và cô em gái nhỏ của chú ta đang cùng nhau chầm chậm cất bước.
    Lên gác anh mang cho tôi một chậu nước ấm. ?oEm rửa mặt đi,? anh nói. Rồi anh lại ra ngòai và trở vào với một chậu nước khác. ?oĐể em rửa chân.? Anh nhường cho tôi ngủ trên giường; anh nằm trên ghế sofa.
  2. ivy_81

    ivy_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2005
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    0
    Dậy sớm tinh mơ vào sáng ngày hôm sau, tôi đọc sách một lúc lâu, rồi ra ngòai và thấy anh nằm ngủ trong phòng lớn. Cái chăn đắp trượt quá nửa ra khỏi giường. Tôi cẩn thận nhấc nó lên và đắp lại cho anh. Anh mở mắt ra. ?oDậy sớm thế sao??. Tôi bê một chiếc ghế đẩu lại bên giường và ngồi xuống. Chúng tôi trò chuyện một chút, hơi dấm dẳn. Tôi nói tôi có thể nhìn thấy con hẻm từ cửa sổ phòng của anh, và rằng điều đó làm tôi nhớ lại cái nơi mà lần đầu tiên tôi đi phỏng vấn một ban nhạc.
    Lúc ấy tôi mười bốn tuổi, và tôi mới bắt đầu thích nhạc rock?Tn?Troll. Họ cũng chẳng quá được mười bảy, mười tám tuổi. Đó là vào mùa đông. Hai tay chơi guitar gặp tôi ở nhà ga tàu điện và giới thiệu tôi với cái thế giới ngầm của nhạc rock ở trong căn phòng nhỏ, nhớp nháp, tăm tối của họ. Đấy cũng là lần đầu tiên tôi được nghe nhạc sống. Tôi cảm thấy yêu đến điên cuồng cái không khí bất cần, bần cùng và hơi có phần lãng mạn ở nơi này. Tôi cũng bắt đầu thích anh chàng chơi guitar chính, và sao mỗi buổi biểu diễn, tôi đều tưởng không dứt ra được để về.
    Có thể là do chỗ tôi vụng về hoặc tại vì họ còn trẻ và nông cạn, nhưng một vụ cãi nhau đã nhanh chóng nổ ra khi một buổi tối tôi cứ đòi rằng anh guitarist phải đưa tôi ra ga tàu điện. ?oLần nào em cũng như thế. Em luôn ỷ lại vào người khác,? anh ta cằn nhằn.
    ?oThế thì quên đi, em sẽ đi một mình,? tôi nói, mặc dù tôi rất sợ điều đó. Nhưng rồi anh ta nhất quyết phải tiễn tôi ra ga. Trên đường đi anh ta tiếp tục phun ra hàng đống những lời bình luận ấu trĩ, so sánh tôi với những phóng viên khác. Cuối cùng khi anh ta hết chuyện để nói, tôi đã phóng đi rất nhanh. Tôi chưa bao giờ thăm lại họ kể từ đó.
    ?oVề sau thì sao?? Quả Đống hỏi.
    Làm gì có về sau. Trừ phi vặn ngược được thời gian về khi tôi mười bốn tuổi. Khi tôi mười bốn tuổi?tôi hình dung ra mình khi đó: tóc cắt ngắn, đồng phục học sinh màu xanh, mỗi ngày mất chừng một tiếng ngồi tàu điện để đi phỏng vấn.
    Mẹ Quả Đống dọn bữa sáng cho chúng tôi. Bà là một phụ nữ tốt và hiền, cứ muốn tôi ăn thêm nữa. Tôi rất thích cái không khí như ở nhà thế này và nghĩ đến những gì Quả Đống đã kể về thị trấn quê anh ở Tứ Xuyên. Sau khi đã ních căng bụng, chúng tôi về phòng anh, và Quả Đống đưa cho tôi mượn một đĩa Sao đỏ I, đĩa trong đó có bài ?oHai ngày? của Hứa Ngụy. Chúng tôi cùng nghe những ca khúc của Hứa Ngụy và Hồ Ma Cá. ?oTrời ơi, chúng ta thế nào rồi? Trời ơi, trong con mắt họ, chúng ta là thế nào??. Chúng tôi cười phá lên những chỗ ca từ sướt mướt. Rồi sau đó là Hứa Ngụy: ?oTôi cúi đầu tôi xuống. Tuyệt vọng chảy tràn qua tôi như nước dội.? Tôi sợ phải về nhà. Không hiểu mẹ sẽ coi tôi như thế nào đây?
    Đến mười giờ tôi cáo từ. Tôi cần phải đến một trường học đàn. ?oĐợi đến chiều hẵng đi được không? Ăn trưa xong đã!? Quả Đống đề nghị. Tôi biết anh nói thực lòng, và quả thật cũng rất lưỡng lự, nhưng tôi phải đi. Anh tiễn tôi đến tận nơi gửi xe đạp, và còn dặn đi dặn lại tôi đường đi thế nào.
    Lúc tôi tới trường âm nhạc ?oHòanh Hòa?, nhạc sĩ Hòang Ánh đang ngồi luyện guitar ở trên tầng thượng. Anh bảo tôi ngồi xuống và thử đàn. Tôi gảy một đọan một cách ngượng nghịu.
    ?oEm đã tập chưa??
    ?oRồi.?
    Nhưng sự thực thì tôi đàn chưa được một phần của anh. Anh hướng dẫn cho tôi một vài cách, và tôi quyết tâm phải luyện tập thật tốt khi về nhà, để bản thân tôi khỏi phải xấu hổ nữa. Tôi hỏi quê anh ở đâu. ?oPhúc Kiến,? anh nói, và chất giọng nặng của anh chứng tỏ điều đó. Chúng tôi nói chuyện một hồi lâu. Anh nói rằng khi anh luyện tập ở nhà, tất cả mọi người đều than phiền vì tiếng ồn.
    ?oAnh không mặc kệ họ được sao??
    ?oKhông được,? anh nói với một nụ cười gượng gạo. ?oKhông thể mặc kệ được, bởi đó là bố anh, các anh em anh, mực kệ thì chết.? Anh nói bố anh đến làm ăn ở Bắc Kinh, và rằng anh dự định lập một ban nhạc rock cùng với em trai. Bây giờ tất cả những gì anh phải làm là thuyết phục người em trai.
    Đến chiều thì chúng tôi đói muốn chết, nên chúng tôi ra ngòai mua bánh. Tôi tỏ ý sẽ mua vài cái bánh bao. ?o***,? anh nói. ?oThế thì anh còn ra cái gì nữa. Anh mua.? Cũng được lắm.
    ?oVới em anh có vẻ nhút nhát không?? anh hỏi tôi. ?oHay rụt rè??
    ?oCó,? tôi nói.
    ?oEm biết không, khi ở quê, anh không bao giờ như thế này. Mọi người thậm chí còn nói anh là thằng điên, không bình thường. Nhưng anh đã thay đổi ngay khi anh đến đây, thay đổi nhiều đến nỗi chính anh cũng không nhận ra mình nữa. Rụt rè. Ở Phúc Kiến thì anh có đủ mọi lọai bạn bè, ở đây anh chỉ chơi được với một hai người??
    Anh nói rằng lúc đầu tiên đến đây, anh không thể nào nói được tiếng Bắc Kinh, mỗi lần muốn nói phải nghĩ mãi nói từ nào mới đúng. Tôi bảo anh thử nói gì đó bằng âm Phúc Kiến, và anh phun ra cái âm thanh mà tôi nghe nhưng không biết viết như thế nào. Anh bảo tôi rằng đó là từ ?ochơi? theo đúng khẩu ngữ  quê anh . Khi anh thấy tôi cười lăn lộn mãi, anh nói, ?oThỉnh thỏang em dường như trẻ hơn tuổi em rất nhiều. Có phải em thật già như lúc em nói hay không? Anh nghĩ em chỉ là một đứa trẻ!? Tôi nhìn anh chằm chằm, tự hỏi không hiểu đây là lời khen hay là lăng mạ. Có thể trước mặt anh tôi đã hành động như là một đứa trẻ con.
    ?oAnh thấy ngạc nhiên rằng ít nhất vẫn còn có một cô bé thú vị, hấp dẫn ở trên đời này,? anh nói.
    Tôi đỏ mặt vì phấn chấn.
     
     
  3. ivy_81

    ivy_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2005
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    0
    Xuân Thụ, 1 cô bé ngây thơ đang bước dần vào 1 cuộc đời chính cô cũng không hiểu rõ lắm, hay 1 con nhóc hư hỏng vô công rồi nghề?
    Lý Kỳ, có cả dạng đàn ông như thế sao? Tôi đọc và cũng không hiểu lắm anh ta là hạng người như thế nào? Anh ta có gì trong đầu? và có gì trong tim?
  4. Thieu_iot

    Thieu_iot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.998
    Đã được thích:
    0
    Em có viết bài nhận xét về cuốn Búp bê Bắc Kinh, copy lại đây e không tiện vì bác đang post truyện, em xin để lại link:
    http://traicasau.com/forum/index.php?showtopic=170&view=findpost&p=3639
     
    Được Thieu_iot sửa chữa / chuyển vào 02:14 ngày 01/02/2006
  5. zz0zz

    zz0zz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2005
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Bạn có đăng tiếp không bạn
  6. ivy_81

    ivy_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2005
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    0
    6. MÙA ĐÔNG CỦA TUỔI TRẺ
    Học kỳ đầu tiên ở cấp trung học đã hết để nghỉ hè.
    Đương nhiên tòan thể học sinh phải tập hợp trước sân tập thể dục của trường để nghe một bài nói chuyện của giáo viên chính trị to mập dương dương tự đắc của chúng tôi, thầy ?oĐại Lão Vương?.
    ?oCác phòng nhảy, vũ trường và những nơi tương tự như vậy là cấm chỉ lui tới đối với học sinh. Hiện nay ở bên ngòai có những nơi gọi là ?~Cho bạn học nhạc?T hay là ?~Cho bạn yêu nhạc?T, tôi nói với các em những nơi đó chả có gì hay cả. Và không được ra sông trượt băng, bởi tôi nghe nói mấy hôm nay là lại có người chết đuối. Nếu em nào muốn trượt băng, hãy xin phép cha mẹ cho đi trượt ở Nhà thi đấu Thủ đô. Nhà trường này đã từng gặp rắc rối rồi. Có ba học sinh từ phổ thông cơ sở lên, một là Lôi gì đó, một là Na gì đó, và còn? Tôi cũng chẳng nói ra đây làm gì để làm họ phải xấu hổ. Ba học sinh này đã chơi bời suốt trong kỳ nghỉ đông, đêm nào cũng đến vũ trường nhảy nhót, đến khi trở lại trường, kết quả học hành của ba em này sút kém hẳn. Hai em trong số đó trầy trật lắm mới thi vào được bậc phổ thông trung học. Cậu nam lưu ban lại đã xâu lỗ tai, đeo vòng tai và nhuộm tóc vàng ?" một cậu nam, tôi lưu ý các em! Vầầng, tôi đã đuổi ngay cậu ta về nhà, bởi vì cậu ta đã trở thành một đứa du côn thật sự!?
    Hết buổi nói chuyện, cả trường vỗ tay hoan hô.
    ***
    Tôi đi một đôi giày bẩn và mặc quần bò xanh bó sát vào hai bắp đùi, đứng dưới cầu chờ Tử Dư. Tôi cứ nghĩ mình đến chậm, nhưng cho đến bây giờ cậu ta vẫn chưa tới. Dưới ánh nắng trắng trắng của mặt trời ngày đông, tôi đứng bên con đường lớn vắng vẻ, tựa người vào chiếc xe đạp cũ, chẳng biết làm gì và cảm thấy mình quá ngu ngốc.
    Cuối cùng Tử Dư cũng đạp xe tới trên con đường đối diện, nhớn nhác tìm tôi. Tôi nhìn cậu ta mà buồn cười.
    ?oHôm nay trời đẹp,? cậu nói mà vẫn cẩn thận đạp xe tới, mắt nhìn thẳng phía trước. Tôi nhìn kỹ vào miệng cậu ta khi cậu ta mấp máy môi.
    ?oCái gì??
    ?oTôi nói hôm nay trời đẹp,?
    ?oHừm.?
    Cả hai đứa chẳng ai biết nói cái gì, nên chúng tôi cứ thế đạp xe vòng vòng.
    ?oChúng ta đến quán bar Kiệt Kỳ trước đã,? tôi nói sau một hồi im lặng kéo dài. ?oBan nhạc của Dương Chí Quốc biểu diễn ở đó.?
    ?oĐược. Nếu ở đó thấy hay thì mình ở luôn đó.?
    Tôi đóan là cậu ta không muốn bỏ tiền ra mua vé vào cửa ở quán ?oCon Ong Bận Bịu?. Cậu ta thật ti tiện, và tôi đã chán ngấy cái kiểu đó.
    Bả ?oKiệt Kỳ? nằm trên đường đối diện với Yên Kinh Hotel, nên chúng tôi vừa đạp xe vừa trố mắt ra tìm khách sạn này. Nhưng chúng tôi không thể tìm ra. Cậu ta cứ nằng nặc rằng hãy còn chưa tới, tận lúc tôi xuống xe hỏi thăm một người, mới biết chúng tôi đã đạp xe qua lâu rồi.
    ?oChúng ta đành đạp xe quay lại, cậu nghĩ sao??
    ?oThôi đừng,? tôi năn nỉ. ?oCứ đến thẳng chỗ ?~Con Ong Bận Bịu?T.?
    Cho đến khi tới câu lạc bộ, lòng tôi sốt sắng chỉ mong sao cho chóng tới nơi, và tôi mong sao được âm nhạc làm cho thỏa thích. Tất cả những gì tôi muốn là nghe nhạc, nhảy nhót, và gào thét. Không có ai ở lối vào dưới lầu. Có thể là cuối cùng cũng chẳng cần vé vào cửa! Càng tốt. Nhưng ở lầu trên, ngay lối vào bar, một người đàn ông miệng cười hi hi đã ngồi bên một chiếc bàn trên đó có tấm biển màu trắng ghi mấy chữ màu đỏ còn tươi nguyên: ?oVé vào cửa: năm mươi tệ.? Nhìn vào đó tôi cảm thấy hơi chóng mặt. ?oChà, đắt quá nhỉ.? Tôi quay lại nói với Tử Dư.
    ?oĐể tôi trả,? cậu ta miễn cưỡng nói. ?oCậu làm gì có từng ấy tiền.?
    Đó là câu nói cửa miệng của cậu ta mỗi khi chúng tôi phải trả tiền cho cái gì đó. Có thể cậu ta muốn tôi biết ơn cậu ta với cái kiểu tự cao giả dối đó. Tôi lấy tiền ra ?" cậu ta không nói một lời khi chìa một trăm nhân dân tệ và lấy lại năm mươi tệ tôi đã đưa cho người bán vé. Chúng tôi cùng bước vào trong bar.
    Như tất cả các bar khác, chương trình biểu diễn chậm lại đến một giờ là chuyện thường tình. Tử Dư ra mua hai bình nước ngọt. Cám ơn vì không phải là Pepsi, thứ nước chết tiệt uống vào chỉ khiến tôi buồn nôn.
    Vì hàng ghế đầu đã hếtchỗ, chúng tôi ngồi ở hàng sau, gần cửa ra vào. Bây giờ chúng tôi phải làm cái gì đó cho hết một tiếng đồng hồ, vì rõ ràng là cũng chẳng dễ chịu gì khi chúng tôi chỉ đưa mắt nhìn nhau. Chúng tôi chẳng có gì để nói với nhau cả. Chúng tôi đã biết nhau quá rõ.
  7. anjingruyu

    anjingruyu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Mình có đứa em cũng viết báo về âm nhạc , yêu 1 ca sỹ rồi thôi, ăn mặc hip hop, bỏ ngang ĐH, sống riêng ở HN từ mấy năm nay. Mình bảo nó giống Xuân Thụ, lúc đầu nó thích lắm. Nhưng sau khi đọc BBBK nó lăn ra bắt đền , sao lại bảo em là XT, em có phải con người tệ hại thế đâu.
    Bản thân mình cũng thấy XThụ hay hay, sống và viết thật như nhau, dám sống , dám thử những gì mình thích. Đa phần thiếu nữ cả TQ và VN đều sống những tháng năm hoa niên phẳng phiu không phá phách, vậy nên cọ sát ít và trơn tru nhợt nhạt thiếu góc cạnh. .
    Nhưng nếu mình có đứa em gái hoặc đứa con gái như XT thì cũng đau đầu thật, xã hội nhiều cạm bẫy và mình sẽ chả còn cơ hội lôi nó về với mình nếu đã một lần để nó bỏ đi .
    Còn về văn chương, văn XT viết sáng sủa nhưng bản dịch không hay và không quá ấn tượng về bút pháp, người viết trẻ gây shock về cách nhìn nhận và cách sống , nhiều hơn là câu chữ.
    Các địa danh ở BK làm mình nhớ hồi trai trẻ kinh khủng.
  8. ivy_81

    ivy_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2005
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    0
    Bạn Thieu_iod đã cho 1 đường link vì không muốn tốn diện tích của topic này, nhưng điều mình muốn lại là nói về quyển truyện nhiều hơn là chỉ đơn thuần post nó lên, nên mình mạn phép copy lại 1 đoạn nhận xét mình cho là rất sát (chứng tỏ người đọc đã đọc khá kỹ quyển sách, mình không bảo mình đồng tình hay không với ý kiến đó, mỗi quyển sách là 1 bữa tiệc, người Nhật chắc gì đã thấy món ăn Trung Quốc là ngon, ví dụ thế, đây chỉ là 1 ý kiến. 
    Em trẻ, em điên cuồng ngây dại, em viết tiểu thuyếtBò Sữa đã đề tặng câu đó vào cuốn sách mua tặng em. Đầu tiên thì em, hí hửng, nghĩ rằng Bò muốn nói đến em, người được tặng sách. Nhưng hoá ra đek phải, Bò muốn nói đến cái em Xuân Thụ.Búp bê Bắc Kinh không phải là một cuốn sách thật hấp dẫn dù cái bọn công ty văn hoá Nhã Nam, dạo này vì lý do mà ai cũng biết là lý do gì đấy em sưu tập một lượt các công ty văn hoá liên kết xuất bản, Nhã Nam là một trong những cái tên em nhớ tới, ờ, đang nói đến cái bìa, cái bọn Nhã Nam mà cụ thể là anh hoạ sĩ Còm Hữu Khoa (không phải Kòm 4` cộng tác viên Trại ta) hồi nảo hồi nao chuyên minh hoạ HHT đã cố gắng tô vẽ cái bìa hết sức loè loẹt đến độ thằng cu zai bé nhà Bò cũng phải tớn mắt lên mà giành giật với mẹ. Em đã phải bám víu vào cái lý do là bệnh mất ngủ kinh niên kèm theo cái mắt cá chân sưng tướng vì bong gân cộng với nỗi bế tắc trong sáng tác truyện Thanh Vân để cầm tới cuốn sách và đọc cho bằng hết. Đọc xong lại thấy càng bế tắc.Xuân Thụ là một cái cây mùa xuân yếu đuối và dễ tổn thương. Cô gái tuổi teen no đủ về dinh dưỡng dẫn đến sinh lý phát triển sớm đem thân thể trải ra lần lượt cho những thằng zai khốn nạn khoác cái mác trí thức nghệ sĩ lý tưởng cao siêu chưa gặp thời nhưng cuối cùng đều giống nhau ở đoạn không có lấy vài tệ cho em nó đi xe bus về nhà sau khi đã ******** với nhau chán chê trong chăn bẩn. Một học sinh có tí năng khiếu văn chương, đọc nhiều thuộc nhiều nhớ lắm, có bài đăng trên tạp chí lá cải và luôn cảm thấy mình đứng trên chúng bạn, đầu óc suy nghĩ ngày càng trở nên quá phức tạp đối với các bậc phụ huynh. Này, các bé thấy có giống em không? Nhưng em Xuân Thụ này không có các bé cá đâu, nên cuộc đời của em ý xem ra không bi đát bằng em đâu nhé [​IMG] Thế giới xung quanh Xuân Thụ là một thế giới băng giá, như chính cái tên mà cuốn sách mang trước khi được gọi là Beijing Wawa để ăn theo Shanghai Baobei, kiểu như Đi và nôn ăn theo Bay và khóc. Một ngôi nhà có đủ bố mẹ và em nhưng ông bố thì quá bận rộn làm cán bộ, bà mẹ thì quá nhu nhược, đứa em chỉ được nhắc tới hai lần, lần thứ nhất ta biết nó là con trai, lần thứ hai ta biết nó được thiên vị, nuông chiều cung phụng hơn chị nó. Một ngôi trường với toàn những lề lối nội quy ngớ ngẩn kiểu như cấm học sinh trường khác đến trường đưa đón (nếu không phải học sinh kiểu như đại gia lớn tuổi hay nghiện hút bỏ học thì chắc là được), không được mang các loại sách khác đến trường, không được ra ngoài mua thức ăn? thậm chí mấy thứ như kiểu răn dạy cung cách ăn mặc đi đứng cư xử còn được phổ thành thơ đọc phát nôn phát oẹ. Còn thế giới bên ngoài gia đình và nhà trường thì tràn làn McDonald, KFC, siêu thị sách báo đĩa poster, trung tâm mua sắm, bar, night club, rock show, alternative show, punk show với những cái đầu tóc nhuộm? tóm lại là một thế giới ăn sẵn và hưởng thụ. Thế bảo sao không loạn!Em đọc một mạch không nghỉ, hơi trúc trắc một tí nhưng về cơ bản là nhanh. Xuân Thụ viết có gì đó giống giống với Nguyễn Thế Hoàng Linh trong Chuyện của thiên tài, cũng một cái hình tượng thanh niên đô thị thời đại như vậy. Nhưng Xuân Thụ hơn bạn Linh ở chỗ là em này không cố làm ra vẻ hằn học với cuộc đời. Dù có cực kỳ nhiều chỗ chửi rủa miệt thị cay đắng và cục cằn, nhưng những sự tức giận đó của Xuân Thụ đều có đối tượng là cá nhân, chứ không phải là đám đông hay xã hội như bạn Linh em cố tình gán. Mà em thích nhất là những đoạn tả cảnh. Nếu cắt riêng chúng ra để đọc, có thể ai đó sẽ liên tưởng tới khung cảnh trong truyện Tốt tô chan, những hàng cây ngập trong nắng hay bầu trời trong xanh, cái nhìn của cô gái-trẻ thơ chỉ còn trong trẻo khi hướng tới thiên nhiên. Và có những đoạn, cái kiểu kể hồn nhiên của Xuân Thụ khiến người đọc cảm thấy buồn cười chút ít. Nhất là đoạn em này trình bày bài luận trước lớp nói về những thiên tài tự sát, dẫn ra hàng loạt tên tuổi như Khuất Nguyên, Lão Xá, Van Gogh, Hemingway rồi trích cả lời Lỗ Tấn, minh chứng lập luận rất chặt chẽ?, cả lớp ngồi dưới há hốc mồm xong rồi vỗ tay rầm rầm. Đến lúc ra về, một bạn ra vỗ vai khen: ?oĐằng ấy khá lắm, biết được chừng đấy tên danh nhân, tớ thì biết mỗi Lỗ Tấn?.Ờm, hình như là cái bài điểm sách này vừa lan man vừa ngớ ngẩn. Có thể vì em bị Bò tác động, cũng có thể vì em đã vận dụng hết cái sự trẻ, nông nổi và tâm thần của mình để đồng cảm với tác giả. Nhưng phải nói là em cũng thấy nó hay ho ra phết, em báo cáo lại cho các bé biết vậy để các bé mừng. Câu kết luận của em: Búp bê Bắc Kinh không hẳn là một tiểu thuyết, gọi nó là một mảnh tươi rói của cuộc sống thì đúng hơn, cuộc sống ở đây diễn ra ở thủ đô một nước Trung Hoa đang phát triển quá nhanh. các giá trị cũ kỹ không theo kịp, và giới trẻ thì cứ như những con búp bê trống rỗng. Oh, ****!
    Rất cám ơn những bạn đã chịu khó đọc và có ý kiến về 1 quyển sách mà tôi thực sự quan tâm.
    Bạn gì ở trên ơi, mình quên chưa nhớ kịp tên bạn để post trả lời, cô em của bạn nói XT là hư hỏng hả? có lẽ, bạn của tôi sau khi đọc còn nói XT là đồ đồi trụy lạc, ham muốn nhục dục quá độ, ....
  9. ivy_81

    ivy_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2005
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    0
    ?oThế còn Thiên Tư và những người khác, bọn họ đã đến chưa?? một giọng nói quen thuộc vang lên phía sau. Khi tôi quay lại nhìn, tôi thấy Lưu Phong, một người bạn ở ban nhạc ?oĐộng vật máu lạnh?, một ban nhạc rock tôi đã từng đi phỏng vấn.
    ?oLưu Phong!? tôi gào lên. Cậu ta chạy tới và mỉm cười. ?oBạn là?xin lỗi, tôi không nhớ được tên bạn.?
    ?oKhông sao!? Tôi cười đáp lại. ?oTôi là Gia Phù. Tóc cậu bây giờ ngắn hơn.?
    ?oÔ! Bạn là phóng viên,? cậu ta nói, bắt đầu niềm nở hơn. ?oGiờ tôi nhớ ra rồi. Dạo này thì bạn làm gì??
    ?oVẫn thế thôi,? tôi nói. Chúng tôi trò chuyện trong vài phút, rồi tôi nhìn thấy Tạ Thiên Tiếu, Lý Minh và những người khác cùng ban nhạc. Tóc họ hình như dài hơn.
    Tôi bắt đầu nhìn ngắm mọi người qua lại, cố gắng đóan xem đây là con trai hay con gái. Hầu hết đều là các nhạc công chơi nhạc rock, họ mặc quần jean, xanh hoặc xám, cùng áo sơ mi đen. Tôi nhìn thấy một chàng trai bận sơ mi trắng, tuy thế nhưng anh ta vẫn có vẻ giống như một nhạc công, sơ mi trắng đã tiết lộ thân phận sinh viên của anh ta. Tất cả sinh viên đại học bọn họ đều mê màu trắng. Mỗi lần tham dự câu lạc bộ thơ sinh viên, cùng nhau tụ tập trên bãi cỏ, áo sơ mi còn trắng hơn cả tuyết?
    Ban nhạc đầu tiên là ?oNhững Cậu bé Dưới đất.? Sáng nay tôi vừa mua album Giác ngộ của họ. Thật là tệ khi họ phải biểu diễn ngay từ lúc đầu, bởi vì cũng phải mất một lúc lâu khán giả mới thực sự hòa nhập. Thực tế là khán giả chẳng bao giờ cuồng nhiệt với họ vào đêm đó.
    Tôi và Tử Dư xô đẩy để lên hàng đầu, nơi chúng tôi đứng trong khói thuốc mờ mịt.
    Khi ban nhạc thứ ba xuất hiện, tôi kinh ngạc nhận thấy chính anh sinh viên mặc áo trắng nọ lại là ca sĩ chính. Bọn họ hát say mê về tình yêu và lý tưởng, về những nỗi đau trong tim mà những người tình của họ không bao giờ hiểu rõ; sau mỗi ca khúc bọn họ nhận được những tràng hoan hô ?ocảm ơn và tạm biệt? ầm ầm từ phía khán giả, những người đã nhìn chằm chằm vào họ vô cảm, đợi họ nhận ra rằng có cái gì đó không ổn và đủ sáng suốt để tự hiểu rằng đã đến lúc phải biến khỏi sàn diễn. Nhưng chẳng hiểu vì lý do gì, có thể là do kiếm được một hợp đồng biểu diễn cũng chẳng dễ dàng gì, bọn họ cứ ghì chặt lây nhạc cụ và chẳng chịu rời sàn. Trong khi đó, ca sĩ hát chính vẫn tiếp tục hất tung những mớ tóc vốn-chẳng-dài-gì của mình, còn tôi đành cúi xuống, không thể nào chịu đựng được việc nhìn anh ta lâu hơn nữa.
    Ban nhạc ?oRuồi xanh? ghi trong quảng cáo không hề thấy xuất hiện. Sau khi nghe thêm những bài hát của khỉ do nhiều ban nhạc kinh tởm nữa trình diễn, đầu tôi cảm thấy như bị lèn chặt bằng bông. Nước ngọt làm tôi thấy phát ốm, còn khói thuốc thì khiến tôi bị đau đầu.
    Cuối cùng ban nhạc ?oĐộng vật Máu lạnh? mới ra sàn diễn. Ban nhạc mà Lý Kỳ bảo đã làm ?omất mặt người Sơn Đông? này đêm nay đã làm họ mở mày mở mặt. Cái áo phông của Tạ Thiên Tiếu, in hình quốc kỳ nước Anh ở sau lưng, phơi ra hai cánh tay giơ xương của anh ta. Dây guitar của anh ta cũng trưng cờ nước Anh. Bọn họ chơi những ca khúc tôi đã từng nghe khi đi phỏng vấn họ, và sau mỗi bài hát đều là những khỏang im lặng kéo dài trước khi khán giả như sực tỉnh bắt đầu vỗ tay ầm ầm. ?oĐ. mẹ hay quá!? một gã nào đó đằng sau tôi gào lên bằng cái giọng the thé. Tôi nghĩ chắc đó là tiếng của Lưu Phong.
  10. ivy_81

    ivy_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2005
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    0
    Trong lúc nghỉ giải lao, tôi tìm được một chỗ ngồi ở hàng ghế đầu, khá là dễ chịu, cho tới khi mọi người đứng hết cả lên và tôi chẳng còn nhìn thấy gì nữa. Vì vậy nên tôi ngồi hẳn lên thành ghế, chân để lên chỗ ngồi. Tử Dư ngồi hẳn lên bàn, chân thõng xuống sàn. Đột nhiên tôi nghe tiếng một anh chàng gần đó nhắc đến cái tên Giang Hi, và còn nói rằng đó là một nhà thơ tuyệt diệu.
    ?oCó phải anh nói tới Giang Hi chuyên viết trên báo Âm nhạc và Đời sống?? Tôi hỏi anh ta. Anh ta nhìn tôi, mắt kính lóe sáng. ?oĐúng người đó đó! Bạn quen anh ấy? Anh ấy là một thi sĩ lớn! Hay khủng khiếp, hơn những người như Y Sa nhiều.?
    ?oTôi thích Y Sa,? tôi độp lại.
    ?oBạn biết anh ta??
    ?oAnh ấy là biên tập viên tờ Bạn văn ở Tây An, đúng không nào??
    ?oBây giờ anh ta đang có mặt ở Bắc Kinh.?
    ?oAnh nói sao??
    ?oNgày mai anh ấy sẽ đọc thơ ở bar Hòang Đình.?
    Mấy phút sau, anh chàng bốn mắt đó bưng cốc bia ngồi bên tôi nói, ?oBạn học ở đâu vậy??
    ?oBắc Đại.?
    Anh ta nhìn tôi nghi ngờ. ?oNăm thứ mấy??
    ?oNăm đầu.?
    ?oChuyên ngành nào??
    ?oBáo chí.?
    Anh ta nhìn tôi nghi ngờ ra mặt. ?oBạn ở phòng số mấy??
    ?oTôi ở ngọai trú,? tôi giải thích, nhưng rồi không nhịn được nữa tôi phá lên cười. ?oTôi học trung học năm đầu.?
    ?oChẳng phải bạn vừa nói đã học đại học??
    ?oĐùa chút thôi,? tôi nói. ?oCòn anh??
    ?oAnh học ở Bắc Đại??
    ?o*** đái thật!? tôi rủa thầm trong bụng. Anh ta chẳng giống thế một tẹo nào, chẳng có cái vẻ đó. Thấy tôi cứ nhìn chằm chằm, Bốn Mắt bèn nói, ?oThôi được, mình ở Trường Nghệ Thuật Quân đội.? Rồi anh ta cho tôi xem quần, chiếc quần quân nhân, và tôi phải thừa nhận, đó là bộ quân phục rất đẹp. Rồi anh chàng còn chìa thẻ sinh viên ra. Tôi vẫn chưa thực sự tin anh ta lắm nên tôi nhìn kỹ bức ảnh. Đúng anh ta thật.
    ?oEm đi một mình à??
    Tôi do dự một lát rồi chỉ vào Tử Dư. ?oEm đi với bạn.?
    ?oỒ!? Anh ta rụt tay lại và đã định nói cái gì đó nhưng lại thôi. Điệu bộ rất ranh mãnh.
    Tôi vẫn còn nhức đầu, nên tôi ra ngòai cho thóang. Bên ngòai trời rất lạnh, tôi đóan chừng đã quá nửa đêm rồi. Tôi chỉ ở ngòai vài phút rồi lại trở lên lầu. Khi tôi đến bên bàn, Bốn Mắt lại bước tới.
    ?oAnh là Thạch Quân,? anh ta nói. ?oCòn em??
    Tôi nghĩ một lát. ?oĐây, để tôi ghi cho anh.?
    Anh ta chuyển đến một cuốn sổ địa chỉ với những trang giấy đã ghi đầy những tên người. Tôi tìm một chỗ và ghi tên tôi. Tôi dừng một lát rồi thêm cả số điện thọai.
    ?oLâm Gia Phù,? anh ta đọc.
    ?oỞ đây nói chuyện không tiện,? anh ta nói. ?oChúng ta ra ngòai một lúc nhé??
    Trong lúc đi xuống lầu, tôi nói, ?oThật không thể chịu nổi cái ban nhạc vừa rồi! Lúc nào cũing tình yêu thế này, tình yêu thế kia làm tôi muốn phát điên!?
    ?oMột cô bé mười lăm tuổi thì biết gì về yêu đương?? anh ta hỏi từ phía sau tôi.
    Tôi để ngòai tai.
    ?o6684 XXX,? anh ta giở cuốn sổ địa chỉ ra và đọc. ?o6684, đây là đường dây quân sự, đúng không??
    ?oVâng.?
    ?oVậy bố em chắc phải ở bộ phận hậu cần.?
    ?oCũng chẳng rõ lắm, nhưng tôi nghĩ ông ấy thuộc Trung đòan Cảnh vệ Trung ương.?
    ?oA, ai đã viết cái gì đó trên chiếc xe đỗ ở đằng kia.? Anh ta nói đúng, có một lô chữ nghĩa viết đầy lên chiếc xe.
    ?oMuốn viết gì không?? anh ta nói.
    ?oKhông.?
    ?oThế thì để anh.?
    Anh ta thò tay ra viết mấy chữ ?oem Gia Phù? lên cửa kính xe.
    Chúng tôi lại đi tiếp.
    ?oEm nặng bao nhiêu cân?? anh ta hỏi.
    Tôi biết trả lời thế nào đây? ?oGần đây tôi chưa cân. Có thể ngày mai sẽ cân xem sao.?
    ?oKhông cần.? Anh ta ôm lấy tôi từ phía sau và nâng tôi lên. Tôi đá và giẫy giụa.
    ?oEm cũng nặng ra trò đấy!? anh ta nói. Nặng hì cứ nói nặng, cầi gì phải nói thêm ?ora trò.?
    Anh ta buông tôi ra, nghiêng đầu xuống, và trong lúc tôi còn ngỡ ngàng, anh ta đã hôn tôi. Tôi quá đỗi là kinh ngạc, tôi tứ điên lên. Tôi vùng ra, trỏ một ngón tay vào anh ta. ?oSao anh??
    ?oSao anh?? Thạch Quân nhại lại tôi, rồi cười.
    Tôi tiếp tục bước đi, giận dỗi. Anh ta không nói năng gì, và rất lâu sau đó, không ai biết phải nói năng thế nào. ?oChuyện như vậy?.Tại sao anh lại làm thế?...? Tôi thở dài nói. Phản ứng lại của tôi như thế thật là quá chậm.
    Lúc anh ta hôn tôi lần thứ hai, tôi nói nhẹ nhàng, ?oEm thậm chí còn chưa biết anh.?
    ?oEm biết bây giờ đây, ?o anh ta nói và đưa tôi đến một con hẻm.
    Chúng tôi ôm nhau, nhưng tôi bị lạnh cóng. Cái của anh chọc thẳng vào đùi tôi, cứng như đá.
    Sau một hồi, Thạch Quân ủ rũ nói, ?oTrong một lần hội thảo văn học, Vương Sóc đã nói, ?~Tôi không chịu để chị đưa vào tròng đâu, tôi sẽ đưa chị lên giường?T.?
    Bạn thân mến, thân mến của tôi, sao đến bây giờ anh mới đi vào vấn đề chính?
     
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này