1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ca khúc Việt Nam ! Những bài ca cách mạng (có danh sách tổng hợp các bài đã post ở trang 1)

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi Tulipsblack, 01/12/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. chao_vietnam

    chao_vietnam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/12/2001
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Cha chả,
    Hay dzữ vậy?!
    Quốc không biết nhiều về khái niệm nhạc "Đen" hay "Đỏ" gì nhưng Quốc có nghe bài hát này qua tiếng hát của ca sĩ Quốc Hương. Lời ca khúc quả thực là một bản tình ca.
    Nhưng cũng phải công bằng chứ! Mỗi thời có một hoàn cảnh lịch sử giúp cho người ta có những nguồn cảm hứng khác nhau để viết mà!
    Ca khúc thời nay cũng có cái hay của nó, thực sự nhẹ nhàng, một chút cái tôi buồn, cũng ngậm ngùi lắm mà!
    Cái mà Quốc băn khoan là Việt Nam mình ngày nay các ca khúc hình như không phat huy được chất dân ca là mấy. "Vê quê ngoại", "Tuỳ hứng qua cầu".. hay đại loại như thế! Liệu Quốc có quá hoài cổ!
    Quốc có chút ý nghi thiển cận, nếu quả là có nói "xàm" xin các bạn các anh chị lượng thứ, Xin giúp Quốc hiểu hơn về Việt nam.
    Quốc xin cảm tạ!
    Quốc
  2. Bom

    Bom Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2001
    Bài viết:
    1.245
    Đã được thích:
    0
    Nhà ông Quốc chỉ được cái lắm chuyện,bây giờ nhạc sĩ sáng tác mà nhồi chất dân ca vào bài hát của mình thì băng đĩa có mà ế chỏng gọng,bây giờ là cứ phải anh yêu em,em yêu anh,cô bé xinh xinh,ném đá vỡ đầu nhau ra....thì mới có cơ sống được.
    Để các bài hát của mình mang âm hưởng dân ca thì không phải là chuyện dễ dàng,phải là người có tài mới làm được chứ không thì nó sẽ chẳng ra cái giống gì cả.Tớ thấy Trần Tiến đã rất thành công với thể loại này và đó cũng chính là phong cách sáng tác của ông.
    -------------------
    Hôm nay trời nắng chang chang
    Mèo con đi học chẳng mang thứ gì
    Chỉ mang một mẩu bút chì
    Và mang một mẩu bánh mì con con
  3. Bom

    Bom Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2001
    Bài viết:
    1.245
    Đã được thích:
    0
    Nhà ông Quốc chỉ được cái lắm chuyện,bây giờ nhạc sĩ sáng tác mà nhồi chất dân ca vào bài hát của mình thì băng đĩa có mà ế chỏng gọng,bây giờ là cứ phải anh yêu em,em yêu anh,cô bé xinh xinh,ném đá vỡ đầu nhau ra....thì mới có cơ sống được.
    Để các bài hát của mình mang âm hưởng dân ca thì không phải là chuyện dễ dàng,phải là người có tài mới làm được chứ không thì nó sẽ chẳng ra cái giống gì cả.Tớ thấy Trần Tiến đã rất thành công với thể loại này và đó cũng chính là phong cách sáng tác của ông.
    -------------------
    Hôm nay trời nắng chang chang
    Mèo con đi học chẳng mang thứ gì
    Chỉ mang một mẩu bút chì
    Và mang một mẩu bánh mì con con
  4. Tulipsblack

    Tulipsblack Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/11/2001
    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    0
    Có lẽ các bài hát nhạc đỏ mang đận chất dân ca đã để lại trong lòng người nghe những cảm xúc khó phai mờ ví dụ như ca khúc "Những cô gái trên quê hương quan họ" của nhạc sĩ Phó Đức Phương, hay "Một khúc tâm tình của người Hà tĩnh" của nhac sĩ Nguyễn Văn Tý, v v..... đã mang lai cho chúng ta cái cảm giác thanh bình của một làng quê Việt nam nhưng trong đó lai chứa đựng nỗi căm hờn khi đất nước bị xâm lược, trong các ca khuc này ta luôn thấy đươc một tinh thần dân tộc mạnh mẽ của nhưng người nông dân thật thà chất phác, đã đứng lên giải phóng cho dân tộc mình.
    Tulipsblack
  5. Tulipsblack

    Tulipsblack Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/11/2001
    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    0
    Có lẽ các bài hát nhạc đỏ mang đận chất dân ca đã để lại trong lòng người nghe những cảm xúc khó phai mờ ví dụ như ca khúc "Những cô gái trên quê hương quan họ" của nhạc sĩ Phó Đức Phương, hay "Một khúc tâm tình của người Hà tĩnh" của nhac sĩ Nguyễn Văn Tý, v v..... đã mang lai cho chúng ta cái cảm giác thanh bình của một làng quê Việt nam nhưng trong đó lai chứa đựng nỗi căm hờn khi đất nước bị xâm lược, trong các ca khuc này ta luôn thấy đươc một tinh thần dân tộc mạnh mẽ của nhưng người nông dân thật thà chất phác, đã đứng lên giải phóng cho dân tộc mình.
    Tulipsblack
  6. changcanquaigi

    changcanquaigi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2001
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Hì hì hôm nay mới mò ra cái topic này. Trúng ý tớ...
    E hèm trả lời cho cái bạn nào hỏi về việc phân biệt nhạc tiền chiến và nhạc đỏ nhé. Tớ không rành lắm về cụ thể thời gian ngày tháng của 2 thể loại nhạc nhưng bằng vào những gì tớ nghe tớ có cảm nhận nhạc tiền chiến mang âm hưởng buồn man mác và nó không có gì cụ thể rõ ràng, lảng bảng. Còn nhạc đỏ đương nhiên là không khí hào hùng, vui tươi và sôi nổi hơn rất nhiều rồi. Để hiểu tại sao lại có sự phân biệt có lẽ phải dựa vào hoàn cảnh xã hội đương thời lúc đó. Theo tớ, gi gỉ gì gi cái gì cũng thế, nghệ thuật càng thế, tất thảy đều phụ thuộc vào hoàn cảnh lịch sử của nó thôi. Thời thế tạo anh hùng, không hiểu sao lại liên hệ buồn cười nhỉ :)? Thế thì cái nhạc tiền chiến như kiểu Bến Xuân hay là Sơn Nữ ơi, Tiếng sáo thiên thai... ra đời trong tâm trạng chung giới văn nghệ sĩ là chán nản, muốn tìm một thế giới riêng thoát khỏi xã hội hiện thực bức bối và bế tắc. Cái này có thể thấy ngay không chỉ trong âm nhạc mà trong văn học cũng vậy, dòng văn học nghệ thuật vị nghệ thuật điển hình giọng điệu man mác, hư vô... hì... Nhạc tiền chiến làm con người ta yếu lòng đi và dễ sinh chán nản, tại sao có thời nhạc tiền chiến đã bị cấm đoán là chính vì âm hưởng u ám của nó làm chiến sĩ ta nhụt chí :). Thế là cũng giải thích luôn làm sao nhạc đỏ lại ào ào, hừng hực nhé ;-). Phải thế mới có khí thế xông lên, mà oánh nhau chứ. Tất nhiên người nhạc sĩ khi sáng tác không đặt vấn đề cổ vũ đồng bào mình lên hàng đầu, nhưng khí thế cả dân tộc nó vậy, muốn lệch ra một luồng tư tưởng khác cũng khó. Mặc dù vậy có những bài cũng rất dịu dàng tha thiết tình cảm. Dù thế nào màu sắc của những bài hát cho dù ít tính chiến đấu nhất cũng rất lạc quan chứ không bí bét như nhạc tiền chiến. "Rừng rừng hoa tiếng chim ca rộn ràng, suối nước trong xanh soi bóng em và bóng anh" (tình ca Tây Bắc) rồi là "Mời anh đến thăm quê tôi mà nghe tiếng sáo lưng trời, ngày được mùa bao cô gái ngồi dệt lụa dưới ánh trăng khuya" (không bít là bài gì nữa) hay là "Trông bởi lưng núi, cuội nậm rì rào vút cao từng mây, chiều nghe sáo ai đang lượn về trên đèo.." (bài ca Pắc Bó) ai bảo không lãng mạn, không thiết tha nào.
    Đối với nhạc Việt Nam tớ không có mấy tìm hiểu cho ra bác nào sáng tác ra bài nào, mà thậm chí có khi cũng không nhớ rõ cả tên bài hát nữa, nhưng tớ thích nghe mà thuộc nhiều bài phết nhớ (khoe khoang tí hì hì). Cơ bản phụ huynh tớ hát phê quá (giống bạn nào bảo mẹ bạn í hát hay í). Thật nghe hay hơn ca sĩ nữa. Tớ có một bản record lại bài Hoa Mộc miên mẹ tớ hát, hay kinh hoàng. Tớ bắt chiếc mãi cóc được. Tiếc là record dưới dạng audio file nên to đùng đoàng, không thì post lên cho mọi người nghe mà cổ vũ mẹ tớ ;).
    Ok nhân tiện chép ra đây bài hát Hoa Mộc miên, ai biết tác giả và có info về nó ới tớ cái nhớ. Nói thêm là bài này được dịch ra cả tiếng Trung đấy, mẹ tớ chỉ thuộc có mấy câu nghe cũng đã lém. Còn nữa Hoa Mộc miên là hoa gạo, không có bà con lại cứ thắc mắc hoa Mộc miên là hoa gì :))).
    Hoa Mộc Miên
    Mộc miên hoa ơi
    Mỗi khi qua cầu biên giới
    Thấy hoa mộc miên nở
    Lòng bỗng bồi hồi
    Mộc miên hoa ơi
    Phải chăng xưa ở nơi đây
    Máu hai dân tộc anh hùng
    Hoà trong núi rừng xanh thắm chống kẻ thù chung
    Giữa khi hoa mộc miên
    Bông trắng bay theo gió triền miên
    Này Việt Nam này Trung Hoa
    Đôi ta như bông hồng đỏ thắm
    Ta như vầng dương soi sáng chân trời
    Có phải rằng xưa nơi đây mọc lên
    Cây hoa mộc miên đời đời ghi nhớ
    Mối tình giữa đôi ta
    Mang theo dòng máu anh hùng xưa
    Mộc miên hoa vút cao chân trời xa
    Như bài ca ngân mãi
    Trong lòng ta
    Mộc miên hoa ơi
    Mỗi khi qua cầu biên giới
    Thấy hoa mộc miên nở
    Lòng bỗng dạt dào
    Mộc miên hoa ơi
    Dù cho đất rộng sông sâu
    Tuyết rơi gió nổi bao lần
    Dù cho dẫu thời gian trôi đất bằng nổi sóng
    Có cánh hoa mộc miên
    Vẫn khắc sâu nỗi nhớ niềm thương
    Hồng Hà ơi Dương Tử ơi
    Đôi ta chung một dòng máu thắm
    Mang theo phù sa tới bốn phương trời
    Đây Hồ Chí Minh đây Mao Trạch Đông
    Ngôi sao chỉ Nam đời đời soi sáng
    Mối tình giữa đôi ta
    Phương Đông bừng sáng thiên hùng ca
    ***g lộng trong vũ trụ bao la
    Theo thời gian ngân mãi trong lòng ta...
  7. changcanquaigi

    changcanquaigi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2001
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Hì hì hôm nay mới mò ra cái topic này. Trúng ý tớ...
    E hèm trả lời cho cái bạn nào hỏi về việc phân biệt nhạc tiền chiến và nhạc đỏ nhé. Tớ không rành lắm về cụ thể thời gian ngày tháng của 2 thể loại nhạc nhưng bằng vào những gì tớ nghe tớ có cảm nhận nhạc tiền chiến mang âm hưởng buồn man mác và nó không có gì cụ thể rõ ràng, lảng bảng. Còn nhạc đỏ đương nhiên là không khí hào hùng, vui tươi và sôi nổi hơn rất nhiều rồi. Để hiểu tại sao lại có sự phân biệt có lẽ phải dựa vào hoàn cảnh xã hội đương thời lúc đó. Theo tớ, gi gỉ gì gi cái gì cũng thế, nghệ thuật càng thế, tất thảy đều phụ thuộc vào hoàn cảnh lịch sử của nó thôi. Thời thế tạo anh hùng, không hiểu sao lại liên hệ buồn cười nhỉ :)? Thế thì cái nhạc tiền chiến như kiểu Bến Xuân hay là Sơn Nữ ơi, Tiếng sáo thiên thai... ra đời trong tâm trạng chung giới văn nghệ sĩ là chán nản, muốn tìm một thế giới riêng thoát khỏi xã hội hiện thực bức bối và bế tắc. Cái này có thể thấy ngay không chỉ trong âm nhạc mà trong văn học cũng vậy, dòng văn học nghệ thuật vị nghệ thuật điển hình giọng điệu man mác, hư vô... hì... Nhạc tiền chiến làm con người ta yếu lòng đi và dễ sinh chán nản, tại sao có thời nhạc tiền chiến đã bị cấm đoán là chính vì âm hưởng u ám của nó làm chiến sĩ ta nhụt chí :). Thế là cũng giải thích luôn làm sao nhạc đỏ lại ào ào, hừng hực nhé ;-). Phải thế mới có khí thế xông lên, mà oánh nhau chứ. Tất nhiên người nhạc sĩ khi sáng tác không đặt vấn đề cổ vũ đồng bào mình lên hàng đầu, nhưng khí thế cả dân tộc nó vậy, muốn lệch ra một luồng tư tưởng khác cũng khó. Mặc dù vậy có những bài cũng rất dịu dàng tha thiết tình cảm. Dù thế nào màu sắc của những bài hát cho dù ít tính chiến đấu nhất cũng rất lạc quan chứ không bí bét như nhạc tiền chiến. "Rừng rừng hoa tiếng chim ca rộn ràng, suối nước trong xanh soi bóng em và bóng anh" (tình ca Tây Bắc) rồi là "Mời anh đến thăm quê tôi mà nghe tiếng sáo lưng trời, ngày được mùa bao cô gái ngồi dệt lụa dưới ánh trăng khuya" (không bít là bài gì nữa) hay là "Trông bởi lưng núi, cuội nậm rì rào vút cao từng mây, chiều nghe sáo ai đang lượn về trên đèo.." (bài ca Pắc Bó) ai bảo không lãng mạn, không thiết tha nào.
    Đối với nhạc Việt Nam tớ không có mấy tìm hiểu cho ra bác nào sáng tác ra bài nào, mà thậm chí có khi cũng không nhớ rõ cả tên bài hát nữa, nhưng tớ thích nghe mà thuộc nhiều bài phết nhớ (khoe khoang tí hì hì). Cơ bản phụ huynh tớ hát phê quá (giống bạn nào bảo mẹ bạn í hát hay í). Thật nghe hay hơn ca sĩ nữa. Tớ có một bản record lại bài Hoa Mộc miên mẹ tớ hát, hay kinh hoàng. Tớ bắt chiếc mãi cóc được. Tiếc là record dưới dạng audio file nên to đùng đoàng, không thì post lên cho mọi người nghe mà cổ vũ mẹ tớ ;).
    Ok nhân tiện chép ra đây bài hát Hoa Mộc miên, ai biết tác giả và có info về nó ới tớ cái nhớ. Nói thêm là bài này được dịch ra cả tiếng Trung đấy, mẹ tớ chỉ thuộc có mấy câu nghe cũng đã lém. Còn nữa Hoa Mộc miên là hoa gạo, không có bà con lại cứ thắc mắc hoa Mộc miên là hoa gì :))).
    Hoa Mộc Miên
    Mộc miên hoa ơi
    Mỗi khi qua cầu biên giới
    Thấy hoa mộc miên nở
    Lòng bỗng bồi hồi
    Mộc miên hoa ơi
    Phải chăng xưa ở nơi đây
    Máu hai dân tộc anh hùng
    Hoà trong núi rừng xanh thắm chống kẻ thù chung
    Giữa khi hoa mộc miên
    Bông trắng bay theo gió triền miên
    Này Việt Nam này Trung Hoa
    Đôi ta như bông hồng đỏ thắm
    Ta như vầng dương soi sáng chân trời
    Có phải rằng xưa nơi đây mọc lên
    Cây hoa mộc miên đời đời ghi nhớ
    Mối tình giữa đôi ta
    Mang theo dòng máu anh hùng xưa
    Mộc miên hoa vút cao chân trời xa
    Như bài ca ngân mãi
    Trong lòng ta
    Mộc miên hoa ơi
    Mỗi khi qua cầu biên giới
    Thấy hoa mộc miên nở
    Lòng bỗng dạt dào
    Mộc miên hoa ơi
    Dù cho đất rộng sông sâu
    Tuyết rơi gió nổi bao lần
    Dù cho dẫu thời gian trôi đất bằng nổi sóng
    Có cánh hoa mộc miên
    Vẫn khắc sâu nỗi nhớ niềm thương
    Hồng Hà ơi Dương Tử ơi
    Đôi ta chung một dòng máu thắm
    Mang theo phù sa tới bốn phương trời
    Đây Hồ Chí Minh đây Mao Trạch Đông
    Ngôi sao chỉ Nam đời đời soi sáng
    Mối tình giữa đôi ta
    Phương Đông bừng sáng thiên hùng ca
    ***g lộng trong vũ trụ bao la
    Theo thời gian ngân mãi trong lòng ta...
  8. Tulipsblack

    Tulipsblack Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/11/2001
    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    0
    Có lẽ nhừng lời mà "changcanquaigi" nói về nhạc tiền chiến như vậy là không chính xác cho lắm, nhưng ca khúc tiền chiến là những ca khúc được các nhạc sĩ viết trước CM tháng 8 tuy rằng các bài hát của các nhạc sĩ Việt nam thời bấy giờ là rất ít mọi người chỉ chủ yếu nghe các ca khúc của Pháp, và khi sáng tác các ca khúc này các nhạc sĩ đã dựa trên âm hưởng của các bài hát đó, tuy nhiên có một số nhạc sĩ đã bắt đầu tạo cho mình trường phái âm nhạc của mình và như vậy nền "TÂN NHẠC" của Viêt nam ra đời tiêu biểu cho nó là các nhạc sĩ : Đỗ Nhuận, Nguyễn Xuân Khoát, Đoàn Chuẩn, Văn Cao, Nguyễn Văn Thương, .... và các ca khúc thời bấy giờ đã để lại cho người nghe những cảm giác mới và thú vị, ngay bây giờ đây khi nghe các ca khúc như Đêm đông của Nguyễn Văn Thương, Ai vê sông Tương của Thông Đạt, Đàn chim Viêt, Thiên thai, Suối mơ, Bạch Đằng giang... của Văn Cao, hay Gửi gió cho mây ngàn bay của Đoàn Chuẩn... trong chúng ta vẫn có cảm giác như đó là những ca khúc mới, nội dung của bài hát rất sâu sắc và chứa đựng tình cảm của người nhạc sĩ sáng tác ra nó và trong các ca khúc đó chất nhựa sống cũng đang dần dật chảy, các bạn đẫ nghe Thăng Long hành khúc ca hay Bạch Đằng giang của cố nhạc sĩ Văn Cao chưa nó cũng mang đầy tính chiến đấu đấy chứ, tuy rằng vẫn có nhứng ca khúc u buồn sầu não nhưng tôi dám khẳng định rằng những bài hát tiền chiến của ngày xưa đều hơn hẳn các ca khúc nhạc vàng và nhạc trẻ bây giờ cả về nội dung và cách sử dụng khai thác các nốt nhạc, các bạn thử nghĩ mà xem hiện nay có ca khúc nhạc trẻ nào đứng vững trong vòng 6 tháng không tôi dám khăng đinh một câu rằng KHÔNG, còn các ca khúc tiền chiến của ngày xưa đã còn mãi với thời gian như chính nền móng của nó
    Tulipsblack
    Được sửa chữa bởi - tulipsblack vào 10/12/2001 14:56
  9. Tulipsblack

    Tulipsblack Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/11/2001
    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    0
    Có lẽ nhừng lời mà "changcanquaigi" nói về nhạc tiền chiến như vậy là không chính xác cho lắm, nhưng ca khúc tiền chiến là những ca khúc được các nhạc sĩ viết trước CM tháng 8 tuy rằng các bài hát của các nhạc sĩ Việt nam thời bấy giờ là rất ít mọi người chỉ chủ yếu nghe các ca khúc của Pháp, và khi sáng tác các ca khúc này các nhạc sĩ đã dựa trên âm hưởng của các bài hát đó, tuy nhiên có một số nhạc sĩ đã bắt đầu tạo cho mình trường phái âm nhạc của mình và như vậy nền "TÂN NHẠC" của Viêt nam ra đời tiêu biểu cho nó là các nhạc sĩ : Đỗ Nhuận, Nguyễn Xuân Khoát, Đoàn Chuẩn, Văn Cao, Nguyễn Văn Thương, .... và các ca khúc thời bấy giờ đã để lại cho người nghe những cảm giác mới và thú vị, ngay bây giờ đây khi nghe các ca khúc như Đêm đông của Nguyễn Văn Thương, Ai vê sông Tương của Thông Đạt, Đàn chim Viêt, Thiên thai, Suối mơ, Bạch Đằng giang... của Văn Cao, hay Gửi gió cho mây ngàn bay của Đoàn Chuẩn... trong chúng ta vẫn có cảm giác như đó là những ca khúc mới, nội dung của bài hát rất sâu sắc và chứa đựng tình cảm của người nhạc sĩ sáng tác ra nó và trong các ca khúc đó chất nhựa sống cũng đang dần dật chảy, các bạn đẫ nghe Thăng Long hành khúc ca hay Bạch Đằng giang của cố nhạc sĩ Văn Cao chưa nó cũng mang đầy tính chiến đấu đấy chứ, tuy rằng vẫn có nhứng ca khúc u buồn sầu não nhưng tôi dám khẳng định rằng những bài hát tiền chiến của ngày xưa đều hơn hẳn các ca khúc nhạc vàng và nhạc trẻ bây giờ cả về nội dung và cách sử dụng khai thác các nốt nhạc, các bạn thử nghĩ mà xem hiện nay có ca khúc nhạc trẻ nào đứng vững trong vòng 6 tháng không tôi dám khăng đinh một câu rằng KHÔNG, còn các ca khúc tiền chiến của ngày xưa đã còn mãi với thời gian như chính nền móng của nó
    Tulipsblack
    Được sửa chữa bởi - tulipsblack vào 10/12/2001 14:56
  10. changcanquaigi

    changcanquaigi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2001
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    ấy chết ấy chết :)
    tớ cam đoan tớ nghiện cái đống nhạc tiền chiến cực luôn. Đừng đọc thí rồi bảo tớ ghét nhạc tiền chiến oan quá hi hi. Nếu bảo tớ ngưỡng mộ ai thì nói ngay là Văn Cao mí quả Suối mơ và Thiên thai và vân vân. Dưng mờ vẫn phải công nhận cái âm hưởng man mác lơ lửng của nó chứ hụ hụ. Mà tớ vưỡn giữ nguyên ý kiến là nhạc tiền chiến nó làm người ta yếu đuối đi, sướt mướt hơn hụ hụ. Còn chả ai bảo có những lúc như thí là không tốt nhớ, ;-) sống cứ như khúc gỗ toàn lý tưởng mí lý tưởng thì hãi lém. :) Vậy đính chính lại để các bạn đọc chớ tưởng lầm tớ bài xích nhạc tiền chiến hộ nhá ;-). Nhạc nào cũng có những tinh hoa của nó, ngay cả nhạc bi giờ mọi người cứ chê bôi ỉ ôi chứ nếu chắt lọc ra ối bài hay của nó...

Chia sẻ trang này