1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cà phê Việt Nam: Hiện tượng kỳ thú của cà phê thế giới

Chủ đề trong 'PR' bởi cobala12, 23/08/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cobala12

    cobala12 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/06/2016
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    AFP vừa qua đã có một bài viết về cà phê Việt Nam, trong đó mang chiếc nhìn đầy thú vị sở hữu 1 nét văn hóa cà phê cũng như cách người Việt xây dựng ra chúng.
    [​IMG]
    Thu hoạch cà phê

    đầy đủ một số nông dân trồng cà phê của Việt Nam chưa bao giờ nghe tới cà phê latte (kiểu cà phê sữa kiểu Ý) nhưng họ với thể kể cho tất cả mọi người nghe giá của loại hạt mang lẽ xuất hiện cả trong giấc ngủ của họ.
    Từ hệ thống thủy lợi kỹ thuật cao của Israel cho tới thông tin nhắn cập nhật giá cà phê toàn cầu, ngành trồng cà phê ở vùng đất Tây Nguyên đã đi 1 chặng đường dài nói từ khi người Pháp lần trước tiên Giới thiệu chiếc hạt này cách đây một thế kỷ.
    Trước đây tôi chở cà phê ra chợ bằng xe đạp”, bác nông dân 44 tuổi tên Ama Diem trả lời phỏng vấn của hãng tin tức AFP, “còn bây giờ tôi kiểm tra giá cà phê trên điện thoại di động” trước khi đi chợ.
    Chỉ bằng cách gửi sự kiện nhắn tới một vài điện thoại dịch vụ, hầu hết lập tức, vài bác nông dân Việt Nam sẽ nhận được sự kiện nhắn về giá cà phê Robusta ở Luân Đôn và giá cà phê Arabica bình shaker ở New York từ một doanh nghiệp chuyên cung cấp dữ liệu.

    một số người nông dân hiểu quá rõ rằng giá cà phê – mặt hàng được kinh doanh trao đổi phổ biến nhất trên thế giới sau dầu mỏ - thay đổi siêu nhanh.

    “Chúng tôi chỉ đem cà phê ra chợ bán khi chắc chắn mình đạt được mức giá cao”, bác Diem nhắc khi đang ở trang trại cà phê của mình ở ngoại ô thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắc Lắc.

    “Chúng tôi kiểm tra giá liên tục”, bác Diem cho biết.

    các người nông dân trồng cà phê Việt Nam đã thay đổi thị trường cà phê toàn cầu: trường hợp vào mỗi sáng các bạn thức dậy sở hữu một cốc cà phê thì rất với khả năng các bạn đã tiêu thụ ít nhất 1 ít cà phê Việt Nam thông qua những thương hiệu cà phê nổi danh như Nestle và Costa Coffee.

    Trong vòng 20 năm, Việt Nam đã đi từ 1 quốc gia đóng góp chưa đến 0,1% tổng sản lượng cà phê (năm 1980) cho đến 13% vào năm 2000 – mức phát triển chóng mặt, từng bị cáo buộc là 1 phần Lý do làm cho giá cà phê toàn cầu sụt giảm mạnh vào một số năm 1990.

    Việt Nam hiện là nhà cung cấp cà phê to thiết bị 2 thế giới, tuy nhiên vị trí này dựa trên sản lượng phổ biến hơn là chất lượng. chiếc cà phê Robusta của Việt Nam có vị khá đắng vẫn chưa được sử dụng rộng rãi đa dạng trên thị trường quốc tế và chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng hạt thô.

    [​IMG]

    “Việt Nam là 1 hiện tượng thú vị”, Jonathan Clark, giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Dakman nhận xét. Ông cho biết sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm ngoái đã gần đuổi kịp Brazil, nhà xuất khẩu cà phê to nhất thế giới.

    Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu một,73 triệu tấn cà phê, đem đến doanh thu khoảng 3,67 tỷ USD và chiếm hơn 50% sản lượng cà phê Robusta của toàn thế giới. Ông Clark cho biết lượng cà phê tiêu thụ ở châu Á đang tăng và những công ty chế biến cà phê đang “để mắt” tới Việt Nam – quốc gia với chi phí đồ pha chế cung cấp cà phê tốt và không đánh thuế xuất khẩu cà phê – nhằm xây dựng cơ sở hoạt động và thúc đẩy hiện diện của mình trong khu vực.

    Jinlong Wang, giám đốc chi nhánh châu Á – Thái Bình Dương của hãng cà phê Starbucks, lý do là thị trường cà phê ở vài nước phương Tây đã bão hòa, mang giới trung lưu đang tăng lên và tình yêu lâu bền mang cà phê, Việt Nam đang trở thành nơi đầy “cơ hội to lớn”.

    Theo “vua cà phê” của Việt Nam Đặng Lê Nguyên Vũ, đất đỏ Tây Nguyên ở Việt Nam vô cùng thích hợp để trồng cà phê và trong khi người mua cà phê trên toàn thế giới quen tiêu dùng cà phê Arabica – loại cà phê chỉ mang một,5% là chất caffeine – họ với thể thức dậy và thưởng thức vị cà phê mạnh Robusta mang 2,5% caffeine.

    Ông Vũ, người có mặt trên thị trường ra hãng cà phê Trung Nguyên nổi tiếng với 55 tiệm cà phê ở Việt Nam và 5 tiệm ở Singapore, khát khao đưa cà phê Robusta của Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.“Cà phê Robusta chẳng phải là cà phê chất lượng rẻ. Chỉ là trên toàn thế giới, người tiêu dùng vẫn quen uống cà phê Arabica thôi”, ông Vũ trả lời phỏng vấn tại Hội quán cà phê Trung Nguyên ở thành phố Buôn Ma Thuột.

    Trung Quốc đã xuất khẩu cà phê tới 60 quốc gia và ông Vũ cho biết việc hãng cà phê Starbucks vừa xâm nhập thị trường Việt Nam chỉ khiến ông càng thêm quyết tâm mở một số tiệm cà phê trên đất Mỹ nhằm Xem qua thời trang uống cà phê truyền thống của Việt Nam: cà phê phin, 1 kiểu cà phê siêu đặc.

    "Chúng tôi bắt buộc vượt qua Starbucks. Chúng tôi bắt buộc đem 1 thiết bị gì ấy hấp dẫn hơn đến người sử dụng Mỹ”, ông Vũ nhận định, “Tôi muốn cả thế giới nhận ra rằng cà phê của Việt Nam là tốt nhất, sạch nhất và đặc thù nhất”.

Chia sẻ trang này