1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các anh hùng trong lịch sử dân tộc Việt Nam

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi daovh2, 21/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. daovh2

    daovh2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2006
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Các anh hùng trong lịch sử dân tộc Việt Nam

    Lịch sử dân tộc Việt Nam là một lịch sử của các cuộc chiến tranh chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc. Chính vì vậy đa số các anh hùng dân tộc của chúng ta đều là những người có công trong các cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh vệ quốc. Có thể kể ra những người tiêu biểu : Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Phùng Hưng, Mai Thúc Loan, Triệu Quang Phục, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung v.v. Tất nhiên mỗi người trong chúng ta đều có thể chọn ra cho mình những người tiêu biểu nhất. Riêng mình, tôi đánh giá cao nhất là Trần Hưng Đạo. Ông là người văn võ song toàn, có ý chí và nghị lực, biết vì nước quên thù nhà. Ông là linh hồn của hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Nguyên trong thế kỷ 13 (1285 và 1288). Ông được đánh giá là một trong các danh tướng lừng danh nhất trong lịch sử nhân loại, là người đưa nghệ thuật quân sự Việt Nam lên đỉnh cao vào thời đó. Ông còn là người yêu nước, thương dân và hết lòng vì nghĩa cả. Tên tuổi ông mãi mãi gắn liền với dân tộc Việt Nam. Còn bạn, suy nghĩ thế nào về việc này ?
  2. daovh2

    daovh2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2006
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng nhớ đến Nguyễn Trãi với câu chuyện về câu nói nổi tiếng của cha ông - Nguyễn Phi Khanh. Khi giặc Minh đánh bại nhà Hồ, Nguyễn Phi Khanh làm quan cho nhà Hồ nên bị bắt. Ông bị giải về Trung Quốc. Hai người con đi theo cha, trong đó có Nguyễn Trãi. Khi đến biên giới Nguyễn Trãi muốn cùng cha sang Trung Quốc để tiện chăm sóc. Nguyễn Phi Khanh đã nói với ông : "Con là người có học có tài, phải trả nợ cho nước, báo thù cho cha , như thế mới chính là đại hiếu" . Và sau đó Nguyễn Trãi đã trở thành anh hùng dân tộc của Việt Nam.
    Mặc dù dân Việt Nam có truyền thống "kính trên, nhường dưới" nhưng trong sấm Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu : "Thượng đại nhân bất nhân, thánh ất dĩ vong ân" . Xin các bạn giỏi về chữ hán- nôm giải nghĩa giúp. Theo tôi hiểu một cách sơ lược thì có nghĩa là : Nếu bậc bề trên mà là người bất nhân thì bậc thánh nhân có thể vong ân hay đối xử trái với lẽ thường
  3. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    0
    Những nhân vật, những người anh hùng trong cuộc đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ Quốc của Vn rất nhiều, theo tôi
    - Bậc kiệt liệt trong nữ giới phải kể tới Bà Trưng , Bà Triệu
    - Bậc trí dũng tài năng: Trần Hưng Đạo
    - Bậc đại tướng : LÝ Thường Kiệt
    - Quang Trung...
    Có những nhân vật để lại câu nói bất hủ:
    - Bà Triệu: " tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng giữ, chém cá kình ở Biển Đông..."
    - Lý Thường Kiệt: " Ngồi yên đợi giặc ko bằng ra tay trước để ..."
    -Trần Thủ Độ: "đầu thần chứ rơi xin bệ hạ đừng lo"
    -Trần Hưng Đạo: " Khoan sức dân ssể làm kế sâu rế bền gốc.."
    -Trần Bình Trọng" Ta thà làm quỷ nước Nam hơn làm vương đất bắc"
    -Quang Trung" đánh cho dài tóc, đánh để đen răng..."
    - bà con bổ sung thêm nhé
  4. sanbatcuop

    sanbatcuop Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/01/2006
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    0
    Lý Thường Kiệt Và Trận đại Thắng ở Như Nguyệt
    --------------------------------------------------------------------------------
    Lý Thường Kiệt vốn có họ và tên thật là Ngô Tuấn, người làng Bắc Biên, xã Phúc Xá (nay thuộc xã Ngọc Thụy, huyện Gia Lâm, Hà Nội), sau ông dời nhà về định cư phường Thái Hòa (nay thuộc nội thành Hà Nội).Ngô Tuấn tự là Thường Kiệt, sau vì có công, được triều đình ban thưởng rất trọng hậu, lại còn cho lấy theo họ của Hoàng Đế nhà Lý, đương thời liền nhân đó ghép họ được ban với tên tự mà gọi là Lý Thường Kiệt, mãi rồi thành quen, khiến cho không ít hậu sinh quên mất cả họ lẫn tên thật của ông.Ông sinh năm Kỷ Mùi (1019), mất năm Ất Dậu (1105), hưởng thọ 86 tuổi.
    Trong quân sự, Lý Thường Kiệt là bậc đại danh tướng, là linh hồn của những chiến công lớn nhất lịch sử nươc nhà trong thế kỷ thứ XI ; Trong chính trị, Lý Thường Kiệt là đấng đại danh thần, là chỗ dựa tin cậy và vững chắc của nhà Lý, nhất là dưới thời trị vì của Hoàng Đế Lý Nhân Tông (1072-1127) ; Trong lịch sử văn học, Lý Thường Kiệt là cây đại bút, tác giả của Nam quốc sơn hà - áng hùng thi có giá trị thiêng liêng như bản tuyên ngôn độc lập lần thứ nhất của nước nhà.Trong bộ bách khoa toàn thư đồ sộ của mình là Lịch triều hiến chương loại chí (Nhân vật chí), nhà bác học Phan Huy Chú viết về Lý Thường Kiệt như sau :"Ông là người giàu mưu lược lại rất có biệt tài làm tướng súy, từng làm quan trải thờ đến ba đời Hoàng Đế (gồm Lý Thái Tông : 1028-1254 , Lý Thánh Tông : 1054-1072 và Lý Nhân Tông : 1072-1127 - NKT), phá Tống, bình Chiêm, công lao đức vọng ngày một lớn, được sủng ái, thật xứng là người đứng đầu các bậc công hầu vậy ".
    Năm 1069, Lý Thường Kiệt được cùng với Hoàng Đế Lý Thánh Tông cầm quân đánh thẳng vào Nam, trừng trị đích đáng hành vi quấy phá của Chiêm Thành và bẻ gãy mưu đồ lợi dụng Chiêm Thành mà nhà Tồng đã công phu chuẩn bị từ nhiều năm trước.Năm 1075, Lý Thường Kiệt là người trực tiếp vạch kế hoạch, đồng thời cũng là tướng tổng chỉ huy quân đội Đại Việt, bất ngờ tiến như vũ bão sang Trung Quốc, san bằng ba căn cứ lớn ở Ung Châu, Khâm Châu và Liêm Châu, tiêu diệt một phần tiềm năng quân sự rất quan trọng của nhà Tống.Năm 1077, một lần nữa, Lý Thường Kiệt vừa là người trực tiếp vạch kế hoạch, lại cũng vừa là tướng tổng chỉ huy quân dân Đại Việt trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại chống quân Tống xâm lăng.Với trận đại thắng lẫy lừng ở trận quyết chiến chiến lược Như Nguyệt (tháng 3 năm Đinh Tỵ - 1077), tên tuổi của Lý Thường Kiệt đã trở nên bất diệt với lịch sử nước nhà.Dư âm của trận Như Nguyệt vang khắp bốn phương, khiến cho các nhà tu hành Phật Giáo lúc bấy giờ cũng không ngớt lời tán thưởng.
    Sau trận đại thắng ở Như Nguyệt, Lý Thường Kiệt được bổ làm Tổng Trấn Thanh Hoa (đất này từ thời Thiệu Trị mới vì lệ kỵ húy mà đổi gọi là Thanh Hóa).Bấy giờ có thầy học của Linh Nhân Hoàng Thái Hậu (tức bà Ỷ Lan - thân mẫu của Hoàng Đế Lý Nhân Tông) là Sùng Tín Đại Trưởng Lão từ Thăng Long vào chơi, Lý Thường Kiệt liền nhờ Sùng Tín Đại Trưởng Lão tìm đất để dựng chùa và Sùng Tín Đại Trưởng Lão đã chọn khu đất nằm ở phía Nam núi Ngưỡng Sơn.Đất này xưa thuộc xã Ngọ Xá, huyện Vĩnh Lộc, nay thuộc xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.Chính Lý Thường Kiệt là người đã trực tiếp trông coi việc xây cất ngôi chùa này.Sau bốn năm (1085-1089) thì khánh thành, Lý Thường Kiệt đặt cho tên gọi là chùa là Linh Xứng.
    Từ khi có thêm chùa Linh Xứng , Phật Tử vốn dĩ đã rất nể trọng Lý Thường Kiệt lại càng có phần nể trọng hơn.Thiền Sư Thích Pháp Bảo (tức Giác Tính Hải Chiếu Đại Sư) là người có cơ may được chứng kiến sự kiện khá đặc biệt này.Theo ghi chép của các thư tịch cổ như : Vĩnh Lộc huyện phong thổ chí lược, Ái Châu bi ký, Thanh Hóa tịnh chí, àv.v. thì sau khi Lý Thường Kiệt qua đời, chính Thích Pháp Bảo là người đã có vinh dự được giao việc soạn bài văn bia cho chùa Linh Xứng.Và, Thích Pháp Bảo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khó khăn này.Khoảng đầu thế kỷ XX, chùa Linh Xứng bị đổ nát hoàn toàn, tuy nhiên, tấm bia trên đó có khắc bài Ngưỡng sơn Linh Xứng tự bi minh (bài minh khắc trên bia để tại chùa Linh Xứng ở Ngưỡng Sơn) do Thích Pháp Bảo soạn thì vẫn còn.Đó thực sự là một trong những tác phẩm văn học sáng giá của thế kỷ thứ XI.Bài này khá dài, vì thế, chúng tôi chỉ xin trích dịch và giới thiệu với bạn đọc vài ba trích đoạn ngắn mà thôi.
    Thứ nhất là tr1ch đoạn kể về việc xây dựng dựng chùa Linh Xứng : " Thế là cùng nhau phát hết những bụi cỏ rậm, bạt hết những tảng đá to ; Thầy phong thủy thì xét hướng, thợ lành nghề thì vẽ kiểu, các quan thì góp tiền, sĩ dân khắp nơi cũng cùng nhau kéo tới ; Bấy giờ, ai kém sức thì bào hoặc gọt, ai giỏi nghề thì dựng hoặc xây ; Chùa Phật rộng thênh thang nằm ở giữa còn phòng chay rộng rãi thì ở hai bên ; Phía sau chùa có tháp Chiêu An cao chót vót những chín tầng.Chùa mở cửa bốn bên và cửa nào cũng có song tiện, phía trong lại có rèm the.Tiếng gió rung chuông bạc quyện với tiếng chim rừng ; Nắng soi tháp báu, sắc vàng điệp lung linh ; Quanh lan can trồng đầy hoa cỏ à đúng là cảnh thức tỉnh hồn mê, xua tan mọi nỗi niềm tục lụy ".
    Đoạn thứ hai là những lời ca ngợi công đức của Lý Thường Kiệt, chân thành, thắm thiết và cũng thật là cảm động :"Lúc còn trẻ, Thái Úy (chức của Lý Thường Kiệt - NKT) được chọn vào cấm đình, hầu Thái Tông Hoàng Đế chưa đầu một kỷ (một kỷ là mười năm - NKT) mà tiếng thơm đã nức nở khắp hoàng cung.Đến khi Thánh Tông Hoàng Đế nối ngôi trị nước, Thái ÚÔy lại hết lòng phò ta, là người luôn ra sức siêng năng, thật là nổi bật trong hàng tả hữu, cho nên mới được gia phong hàm Kiểm Hiệu Thái Bảo.Khi nước Phật Thệ (tức Chiêm Thành - NKT) khinh nhờn phép tắc, chẳng chịu vào chầu, vương sư liền rầm rộ tiến đánh.Thái Úy thao lược hơn đời, được vào cấm cung để nhận mưu chước, ước chế quân luật thật nghiêm để đánh quân thù. Hoàn Vương (chỉ vua Chiêm Thành -NKT) hết đường chạy trốn, đành phải tự bó tay mà chịu cắt tai ".
    "Đầu niên hiệu Thái Ninh (niên hiệu của Hoàng Đế Lý Nhân Tông, dùng từ năm 1072 đến năm 1076 - NKT) đức kim thượng Minh Hiếu Hoàng Đế (chỉ Lý Nhân Tông - NKT) lên ngôi, Thái Úy với tư cách là Y Doãn, Hoắc Quang (hai danh thần của Trung Quốc đời nhà Thương và đời nhà Hán đã có công phò tá Hoàng Đế Trung Quốc lúc còn tuổi ấu thơ, đây chỉ việc Lý Thường Kiệt là Phụ Chính Đại Thần của Lý Nhân Tông - NKT) được Hoàng Thượng giao quyền nhiếp chính và gửi gắm công việc xã tắc.Bỗng chốc, quân biên ải của nhà Tống dòm ngó nước ta, Thái Úy sẵn mưu chước của triều đình, thống lĩnh quân sĩ, tràn sang diệt hết cả ba châu (chỉ Ung Châu, Khâm Châu và Liêm Châu - NKT) và bốn trại (chỉ bốn trại lính lớn của nhà Tống ở Ung Châu là Hoành Sơn, Thái Bình, Vĩnh Bình và Cổ Vạn - NKT)dễ dàng như bẻ cành gỗ mục.Chẳng bao lâu sau, giặc lại ồ ạt kéo đến sông Như Nguyệt, sục sôi quyết chí trả thù cho ba châu, Thái Úy liền cầm quân ra chống trả".
    "Thái Úy vào trong thì sáng suốt khoan hòa, ra ngòi thì nhân từ giản dị, đổi dời phong tục nào có quản công, việc gì cũng siêng năng, sai bảo dân thì ôn hòa, cho nên, đời được cậy nhò chẳng phải ít".
    "Thái Úy tuy thân vướng việc đời mà lòng vẫn luôn hướng về Tam Thừa (chỉ Tiểu Thừa, Trung thừa và Đại Thừa, tức là Phật Giáo nói chung - NKT) có lẽ vì Hoàng Thượng và Thái Hậu thực tâm tôn sùng giáo lý nhà Phật chăng ?Cho nên, vâng theo ý chỉ của Hoàng Thượng và Thái Hậu, Thái Úy không ngừng nâng đỡ Phật Giáo . Nhân lúc rảnh việc triều đình, thầy của Thái Hậu là Sùng Tín Đại Trưởng Lão mới từ kinh sư đi vào, mở mang giáo hóa, khơi thông tập tục mới lạ, răn điều ác, trọng việc thiện, khác nào cây cỏ được nhuần thấm trận mưa rào, cho nên, không ai là không vui tươi hớn hở."
    Kết thúc Ngưỡng Sơn Linh Xứng tự bi minh là phần văn vần khá dài, lời lẽ giản dị mà hùng tráng, vùa tỏ được cái tâm khả kính của người tu hành, lại cùng vừa ngời sáng niềm kiêu hãnh của một thần dân trước sự nghiệp phi thường của bậc vĩ nhân Lý Thường Kiệt.Xin được giới thiệu một trích đoạn ngắn như sau :
    Việt hữu Lý công,
    Cổ nhân chuẩn thức.
    Mục quận ký ninh,
    Chưởng sư tất khắc.
    Danh dương hàm hạ,
    Thanh chấn hà vực.
    Tông giáo quy sùng,
    Cảnh phúc thị thực.
    Nghĩa là :
    Nước Việt có tướng công người họ Lý,
    Noi theo đúng thể thức của người xưa.
    Trị dân thì dân được yên,
    Xuất quân thì tất thắng.
    Tên tuổi vang lùng khắp cõi,
    Tiếng thơm nức bốn phương.
    Thuận theo và tôn sùng Phật Giáo,
    Giữ gìn phúc đức quả là đây.
    Trong thư tịch cổ, hình như viết về danh nhân Lý Thường Kiệt, hiếm thấy tác phẩm nào có lời lẽ cảm động như Ngưỡng Sơn Linh Xứng tự bi minh . Văn bia còn, cái tâm mhời sáng của Thích Pháp Bảo cũng mãi còn với "vạn cổ thử giang sơn" (muôn đời non nước này). (SƯU TẦM VÀ POST...)
  5. chimcanhcutbeo

    chimcanhcutbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2003
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Nếu các bác nhà ta làm điện ảnh giỏi, thì hình ảnh Lý Thường Kiệt trên phim sẽ còn hay hơn hai thằng tướng nhãi Địch Thanh, Nhạc Phi cùng thời
  6. bye2romance

    bye2romance Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2005
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    Hưng đạo Vương là bậc thánh rồi. Những gì ông để lại cho hậu thế là quá lớn , là một tấm gương toàn vẹn khỏi cần bàn cãi.
    Lý thường Kiệt , Quang Trung , hay Ngô Quyền đều là niềm tự hào của dân tộc ..
    Đáng tiếc ,trong chúng ta , có một số người vơ đc ít chữ , đọc vài
    quyển sách đã lên tiếng bài bác tên tuổi của họ
    Nào là Lý Thường Kiệt xuất thân từ quan hoạn - cho nên bản tính nhỏ nhen - không xứng đáng là bậc quân tử ...
    Nào là Quân Thanh năm Kỷ Dậu tiến vào Thăng Long chỉ với vài nghìn người , chiến thắng của Quang Trung là không đáng kể ...
    Đáng tiếc quá !
  7. daovh2

    daovh2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2006
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Lý thường Kiệt quả là con người phi thường, có những quyết định "ghê gớm". Có lẽ trong lịch sử Việt Nam chỉ có ông là người đưa quân sang tấn công sâu vào đất Trung Quốc như vậy ( không tính những xung đột lẻ tẻ ở vùng biên giới ) . Thường những bậc anh hùng chí lớn như vậy sẽ tạo lên niềm vui hứng khởi lan toả khắp đất nước. Tất nhiên những thời thanh bình thịnh trị trong lịch sử - vua sáng tôi hiền không mấy khi kéo dài. Sau những năm tháng tràn đầy niềm vui sống và hào khí là những tháng ngày đất nước bị dày vò bởi chiến tranh, nội chiến hay những tệ nạn này khác. Để tạo nên một nền tảng cho một xã hội ổn định lâu dài mà vẫn tràn đầy sức sống, nhất là khi lại được xuất phát từ một nền tảng không mấy chắc chắn cần phải có một sự thay đổi về nếp nghĩ và tư duy rất mạnh. Tất nhiên bao giờ sự thay đổi đó cũng vấp phải những lực cản từ phía những người - có thể do cách nghĩ lạc hâu, có thể do quá gắn bó với những gì của nền tảng xã hội hiện thời. Tất nhiên đấu tranh là không thể tránh được. Nhưng vì tương lai lâu dài của đất nước và nhất là của các thế hệ tương lai, vì cuộc sống thanh bình và hạnh phúc cho muôn đời sau, tất nhiên những người đi tiên phong sẵn sàng chấp nhận điều đó. Chính thông qua cuộc đấu tranh đó mà hình hài một xã hội tốt đẹp sẽ hình thành. Sự thay đổi các triều đại trong lịch sử phong kiến Việt Nam và sự hưng thịnh của nó đã nói lên điều đó. Khương Thái Công , khai quốc công thần đời Chu ( Trung Quốc ) đã nói : "Lấy bằng nhân nghĩa, giữ bằng nhân nghĩa sẽ được một trăm đời. Lấy bằng bất nghĩa, giữ bằng nhân nghĩa sẽ được mười đời. Lấy bằng nhân nghĩa, giữa bằng bất nghĩa được ba đời. Lấy bằng bất nghĩa, giữ bằng bất nghĩa chỉ dứt một đời là mất" .
    Tuy vậy cũng cần nói thêm rằng ngay cả khi hưng thịnh các triều đại phong kiến trước đây cũng ẩn chứa trong mình những mầm mống của loạn lạc. Chỉ cần thay đổi người lãnh đạo là xã hội đã thay đổi theo. Tất nhiên để xã hội có thể duy trì sự bền vững lâu dài cần có một nền tảng về ý thức có thể lan toả đến tuyệt đại đa số nhân dân , hay ít ra cũng được họ chấp nhận. Và cũng cần có một đội ngũ lãnh đạo từ trên xuống dưới - có đạo đức và tài năng - thấm nhuần tư tưởng đó và nhất là biết vận dụng trong đời sống hàng ngày. Tất nhiên trong giai đoạn đầu sẽ có một bộ phận người trong xã hội không đồng tình với điều đó. Đó cũng là điều dễ hiểu. Đối với những người đó tất nhiên cần giáo dục là chính, tuy nhiên vẫn cần sử dụng các biện pháp chế tài để khống chế những hành vi làm tổn hại đến sự ổn định xã hội. Mức độ áp dụng của chế tài ấy vừa đủ để vẫn bảo đảm cho họ cuộc sống bình thường mà vẫn bảo đảm sự ổn định xã hội. Tất nhiên với sự ra đời của các thế hệ sau, cuộc sống mới sẽ trở thành niềm vui của tất cả mọi người và khi đó chỉ cần có sự chế tài ở mức vừa đủ, tất nhiên thấp hơn so với thời kỳ đầu. Như vậy xã hội sẽ ổn định rất, rất lâu .
  8. daovh2

    daovh2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2006
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nói chung đại đa số nhân dân là tốt, nhưng cũng tồn tại không ít những người thoái hoá về đạo đức. Chính những người đó sẽ làm xã hội xáo trộn, mất đi tính ổn định cần thiết, nhất là khi họ chiếm những vị trí cao trong xã hội. Để bảo đảm cho xã hội có được sự bình yên,ổn định và sức sống nhất thiết phải loại bỏ, hay ít nhất làm hạn chế đến mức tối đa sự ảnh hưởng của những con người đó tới xã hội. Dần dần, các thế hệ tiếp theo sẽ đưa xã hội tới những mức độ phát triển cao hơn về chất vì thế hệ trẻ được hấp thụ nền văn hoá và lối sống mới. Nhưng ngay cả với cac thế hệ trẻ cũng cần một sự giáo dục có mang cả một chút nghiêm khắc nhất định vì không thể tránh được ảnh hưởng của những gì chưa tốt tới họ. Có thể xã hội sẽ hơi rối ren một chút lúc đầu , nhưng sau đó mọi cái sẽ vào nề nếp và chỉ cần duy trì một sự khống chế nào đó là mọi cái sẽ ổn định dần. Nhưng nhất định, nói như kiểu Đặng Tiểu Bình là vẫn cần "một lý lẽ cứng".
    Có lẽ cần nói qua một chút về địa thế của Hà Nội bây giờ. Có lẽ trong tương lai, thủ đô sẽ phát triển về phía Bắc sông Hồng và rât cần thiết phát triển về phía Cổ Loa. Có thể sau này các cơ quan chính trị quan trọng của đất nước sẽ đặt ở phía Bắc sông Hồng. Nếu thủ đô phát triển thiên về phía nam sông Hồng như hiện nay sẽ làm giảm tính hào hùng của thủ đô và làm giảm hào khí của đất nước. Con nguời thủ đô mang tính thanh nhã nhưng thiếu hào khí và những tính cách cần thiết để phát triển đất nước thành một nước phát triển, tức là thiếu ý chí và một cái tâm thật lớn.
  9. daovh2

    daovh2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2006
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nói chung thế hệ trẻ bây giờ nhiều người có ý chí và tâm huyết với đất nước những cũng có không ít người chỉ quẩn quanh với những vụn vặt đời thường và như thế nếu không có sự thay đổi thì đất nước khó có thể trong mong vào họ. Rất may là chúng ta vẫn còn rất nhiều người có chí khí và tài năng để có thể giúp cho đất nước cất cánh trong tương lai không xa. Tất nhiên lớp trẻ bây giờ nhiều người không bị ảnh hưởng bới những suy nghĩ cũ kỹ lạc hậu như lớp người đứng tuổi. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người có tuổi vẫn có nhiệt tình với đất nước và vẫn rất tâm huyết, có lòng với dân tộc. Nếu những người có tâm huyết và có tấm lòng với dân tộc đoàn kết lại thì cơ hội cho Việt nam cất cánh là rất lớn. Tuy vậy phải kiên quyết loại bỏ hay làm giảm ảnh hưởng không tốt của những người có đầu óc trì trệ cản trở sự phảt triển của đất nước. Hạnh phúc thuộc về những người dũng cảm.
  10. langxettu

    langxettu Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    0
    Bài nguyéng bị xoá, bài em thành spam, tự xử.
    Được langxettu sửa chữa / chuyển vào 02:58 ngày 30/01/2006

Chia sẻ trang này