1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bác, các anh nào đã đi tàu thì xin giúp thằng em này với ạ

Chủ đề trong 'ĐH Hàng Hải Việt Nam (VIMARU)' bởi lucke, 06/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lucke

    lucke Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    2.776
    Đã được thích:
    0
    Hồi sáng nay em lên trường xem mấy anh khóa trước thi tốt nghiệp. Có 1 anh bắt đc câu hỏi "Trình bày quá trình chuẩn bị hệ thống nhiên liệu trước khi tàu bắt đầu chạy" . Híc híc vì thế em đang cần biết về quá trình manơ, bác nào học máy đã đi tàu thì giúp em với ạ . Em cám ơn nhiều
  2. godfather68

    godfather68 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2007
    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Trước khi chạy thì phải cho tàu xuống nước.
  3. kakanu

    kakanu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/06/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    2
    Cậu có học máy khai thác không. Nếu có học thì các thầy dạy hết rồi.
    chuẩn bị đại khái thế này:
    kiểm tra các hệ thống phục vụ máy chính:
    _Hệ thống nhiên liệu, bôi trơn, làm mát, khởi động: tất nhiên các thiết bị phải đang trong tình trạng hoạt động bình thường
    + Nhiên liệu: với tàu chạy FO : dầu thường xuyên được hâm, kiểm tra các van đã mở chưa, kiểm tra mức dầu trong két đủ không, kiểm tra nhiệt độ dầu trong két, kiểm tra áp suất trước bơm cao áp ( khoảng 8-10 cân, với dầu DO khoảng 2-3 cân )
    Kiểm tra nồi hơi vì phải có hơi để hâm dầu.
    Kiểm tra két DO có đủ dầu không. Áp suất dầu. Mở các van.
    + Ht Khởi động: cần nạp gió cho chai gió.
    Kiểm tra mức dầu trong cácte máy nén.
    Mở van nước làm mát. Chạy bơm nước biển làm mát máy nén.Mở van giảm áp máy nén.
    Mở van xả nước chai gió. Mở van đồng hồ chai gió, mở van nạp chai gió.
    Chạy máy nén. Đóng dần van giảm áp. Thỉnh thoảng xả nước cho máy nén. Áp suất chai gió khoảng 24-25cân gì đó thì ngừng máy nén.
    Mở van cấp gió ở chai gió.
    + HT làm mát : mở các van nước biển, nước ngọt vào HT.
    Kiểm tra mức nước expansion tank.
    Mở các van để lấy nước làm mát ( nước nóng) từ máy đèn đến hâm máy chính. Sau khi hâm xong đóng lại.
    Chạy bơm nước biển vào sinh hàn.
    + HT bôi trơn:
    Kiểm tra mực dầu cácte máy nén. Kt chất lượng dầu.
    Mở các van.
    Chạy máy lọc nếu mà lâu không lọc dầu.
    Ở máy nhỏ như ở trường thì bơm tay cho dầu nó lên.
    Chạy bơm dầu hút dầu từ cácte đi bôi trơn. Nếu máy có bơm dầu được lai bởi máy chính thì khi máy chính chạy tắt bơm dầu kia đi. Khi nào áp suất dầu thấp thì bật bơm lên.
    _ Kiểm tra xem có gì vướng ở hệ trục chân vịt không.
    _ Mở biệt xả. Via máy. Cắt máy via. Lăng xê máy. Đóng biệt xả.
    _ Nếu kiểm tra mọi thứ đã ổn thì báo boong biết là đã ok.
    _ Sau đó sẽ thử máy. Tiến lùi máy.
    _ Đưa thanh nhiên liệu về vị trí cấp nhiên liệu. Gạt tay khởi động cấp gió vào khởi động máy chính. Máy nổ là được. Sau đó điều chỉnh tay ga nhiên liệu phù hợp tốc độ trên boong ra lệnh.
    Được kakanu sửa chữa / chuyển vào 10:48 ngày 20/04/2007
  4. kakanu

    kakanu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/06/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    2
    những gì mình được biết thì nó thế này:
    quá trình manơ điều động thì tải nhỏ, máy thay đổi trạng thái liên tục nên thường sử dụng dầu DO khi manơ.
    Vì vậy khi tàu đang dùng dầu FO thi trước khi manơ khoảng 20-30 phút chuyển sang dùng dầu DO bằng cách thay đổi van ba ngả cho dầu DO vào két hoà trộn để thay đổi nhiệt độ dầu 1 cách từ từ tránh kẹt piston plunger bơm cao áp.
    Khi chuyển sang dùng dầu DO rồi thì cứ theo lệnh boong mà điều chỉnh tay ga nhiên liệu.
    Được kakanu sửa chữa / chuyển vào 11:02 ngày 21/04/2007
  5. vinamarine.org

    vinamarine.org Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2007
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Cái này áp dụng với tàu nhỏ, còn tàu lớn, không xài DO cho máy chính thì có lẽ qui trình sẽ khác
  6. sieuhoa_87

    sieuhoa_87 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    1.248
    Đã được thích:
    0
    Câu trả lời thật chí lí
  7. kakanu

    kakanu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/06/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    2
    theo tớ vẫn áp dụng với tàu lớn...
    tàu lớn khi hành trình biển dùng dầu FO còn khi chạy manơ thì chuyển sang dùng DO vì lúc manơ tải thay đổi liên tục nên phải dùng DO.
    cũng có những tàu ko cần chuyển sang dùng DO mà vẫn dùng FO để chạy manơ.
  8. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    Lần đầu tiên nghe thấy có tàu manơ dùng dầu FO. Thế máy tàu đó chơi được dầu FO ở nhiều chế độ hay manơ mà không phải thay đổi tốc độ
  9. lucke

    lucke Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    2.776
    Đã được thích:
    0
    Nói thật với bác là em chưa thấy tàu nào mà dùng dầu FO khi manơ cả. Có thể là kiến thức, kinh nghiệm em ko có nhiều nhưng thật sự là em chưa thấy ocn tàu đó . Còn tại sao khi manơ lại dùng dầu DO thì :
    1. Nếu dùng dầu FO để manơ thì việc chuẩn bị sẽ phức tạp hơn, ta phải quan tâm tới HT nhiên liệu, nguồn năng lượng để sấy nóng nhiên liệu, hâm nhiên liệu tới nhiệt độ cần thiết, đường ống thì phải bảo đảm luôn nóng, các t.bi khác phải làm việc bình thường. Nếu ko đảm bảo các yêu cầu đó thì việcm anơ sẽ ko đủ khả năng tin cậy, an toàn
    2. Khi bắt đầu manơ thì tàu chạy tốc độ thấp. Số vòng quay trục khuỷu giảm bao nhiêu lần thì áp suất và nhiệt độ cuối quá trình nén (Pc , Tc) giảm đi bấy nhiêu lần. Mà Pc, Tc lại phụ thuộc vào chỉ số nén đa biến n1 tức là phụ thụôc vào số vòng quay động cơ. Nếu số vòng quay càng bé, thời gian trao đổi nhiệt giữa công chất và thành vách càng nhiều sẽ làm cho Pc, Tc giảm đi đáng kể
    3. Chất lượng phun nhiên liệu ở chế độ nhỏ tải rất kém . Đối với dầu FO thì chất lượng phun càng kém hơn, nên động cơ ko có khả năng làm việc đc
    Đó là kiến thức em học đc . Bác nào kinh nhiệm hơn thì xin chỉ giáo

  10. kakanu

    kakanu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/06/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    2
    Còn bạn nào post bài tiếp về vấn đề này ko, tớ sẽ trả lời 1 thể.
    Tớ vẫn khẳng định có tàu chạy F.O để manơ mà ko cần dùng D.O.

Chia sẻ trang này