1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bài báo Tiếng Việt về Audio hi-end

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi nvl, 17/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Âm thanh 3D: tương lai hay "xì hơi"?

    15:13'' 02/03/2005 (GMT+7)


    Trong một phòng thu tư nhỏ xíu trên Vịnh San Francisco, tay keyboard Jerry Harrison của ban Talking Heads đang khoác cho những bản nhạc cũ của bạn nhạc một "chiếc áo" âm thanh mới.

    [​IMG]


    Những phiên bản số hoá của các ca khúc nhảy nhót tưng bừng trên hai chiếc màn hình máy tính đặt cạnh nhau. Đường vào của guitar ở đây, vocal, trống bass và keyboard ở chỗ kia. Jerry cùng hai kỹ sư âm thanh đang tái tạo lại những bản thu cũ một cách chính xác tối đa có thể, sau đó remix lại toàn bộ album thành âm thanh vòng lập thể. Một tên gọi khác: âm thanh 5.1 nếu bạn cảm thấy nó quen hơn - dạng âm thanh được thiết kế riêng cho hệ thống dàn âm thanh "nhà hát tại gia" home theatre.
    Một kỹ sư bật ca khúc "The Great Curve" vừa mix mới. Nhịp trống đập chắc nịch từ sau lưng người nghe, trong khi giọng hát của David Byrne thì phát ra trực tiếp từ đằng trước. Một đoạn guitar solo đột ngột xổ ra từ hai góc - tất cả những hiệu ứng âm thanh này theo Harrison đều có thể giúp đem lại một cảm hứng hoàn toàn mới cho người nghe.
    "Khi tôi bật lại ca khúc này cho bạn bè, họ đã  thưởng thức chúng giống như khi nghe đĩa than của những thập niên 60, 70. Âm nhạc hiện đại gần như đã bị biến thành một thứ hàng hoá. Nó đã mai một khá nhiều phong vị và cảm xúc", Harrison nói.
    Có thể những việc Harrison đang làm chủ yếu là một dự án về âm nhạc, song nó lại nhắm trực tiếp đến những thiết bị ngày càng đóng một phần quan trọng trong hệ thống giải trí gia đình. Nhiều người trong ngành công nghiệp ghi âm hy vọng rằng "chất" âm thanh mới này có thể giúp nâng cao nhu cầu dành cho các bản thu chất lượng cao, đạp đổ nạn sao chép trái phép.
    Âm thanh chất lượng cao

    [​IMG]


    Nhiều năm qua, các hãng đĩa đã tìm mọi cách để người tiêu dùng bỏ tiền ra mua những CD độ phân giải cao - phiên bản âm thanh tương đương của HDTV (truyền hình phân giải cao) nhưng không mấy thành công. Nguyên do là trên thị trường cùng lúc góp mặt hai định dạng không tương thích là Super Audio CD (SACD) của Sony và DVD audio (DVD-A). Giới phân tích cho rằng chính cuộc xung đột này đã khiến rất nhiều người tiêu dùng ngần ngại với việc nâng cấp, lo sợ túm phải một công nghệ "cô độc".
    Để bạn dễ hình dung, hãy quan sát dữ liệu từ Nielsen SoundScan dưới đây. Album DVD- A bán chạy nhất là "The Best of Seal 1991 - 2004" chỉ bán được chưa đầy 500 bản trong tuần trước. Trong khi đó, muốn đứng cuối danh sách Top 200 album của tạp chí Billboard, một album cũng phải tẩu tán được ít nhất là 6000 bản/tuần.
    Triển vọng tương lai của CD chất lượng cao cũng không mấy sáng sủa hơn. "Một trong những lý do khiến cho số lượng tiêu thụ của album sụt giảm trong thời gian qua là bởi người tiêu dùng cho rằng âm nhạc... đắt quá. Do đó, tôi không dám chắc những định dạng mới với giá thành thậm chí còn cao hơn, có làm ăn được gì hay không", Geoff Mayfield, một nhà phân tích cao cấp của Billboard bình luận.

    [​IMG]

    DualDisc - cứu tinh của âm thanh chất lượng cao?
    Tuy nhiên, những người ủng hộ đang đặt trọn hy vọng vào DualDisc.
    Được kỳ vọng như một vị "thánh nhân cứu rỗi", định dạng mới này có một mặt là đĩa CD truyền thống còn mặt kia là đĩa DVD. Cả bốn hãng đĩa lớn đều chấp thuận phát hành album dưới dạng này, với khá nhiều nội dung video và enhanced audio (trong nhiều trường hợp chính là aâ thanh vòng 5.1) trên mặt DVD.
    Chất lượng có quan trọng?
    Khó có thể đảm bảo là số đông người mua nhạc có nhu cầu thực sự với âm thanh "xịn". Nửa thập kỷ qua đã chứng kiến một sự bùng nổ thực sự của những định dạng nhạc số nén như MP3 và những dịch vụ bán nhạc qua mạng như iTunes. Tin buồn là phần lớn chúng đều có chất lượng âm thanh thấp hơn so với CD.
    Quả thật, lịch sử doanh thu âm nhạc luôn chứng kiến cuộc chiến khốc liệt giữa chất lượng với lựa chọn của người tiêu dùng. Ngay cả khi CD hất cẳng đĩa nhựa vào thập niên 80, vẫn có rất nhiều người nghe nhạc trên... catset rè vì giá rẻ.
    Do đó, sẽ là hợp lý hơn nếu cho rằng bước chuyển lên âm thanh vòng lập thể là một bước đi quan trọng, nhưng không phải quyết định, trên lộ trình nâng cấp trải nghiệm nghe nhạc thời đại mới. Bản thu stereo hai-kênh đầu tiên được bán ra vào năm 1958 và đến đầu thập niên 60 thì stereo đã hoàn toàn thay thế âm thanh mono. Nhưng khi một loạt hệ thống âm thanh bốn loa, bốn đường tiếng ra đời vào những năm 70, chẳng có mấy người tiêu dùng để tâm. Kể cả với việc phát hành những album đặc biệt ăn khách như "Quadrophenia" của The Who, công nghệ này cũng không tài nào ngóc đầu lên nổi và chính thức tuyệt chủng vào thập niên 80.
    Hấp dẫn 5.1

    [​IMG]

    Sơ đồ bố trí hệ thống âm thanh 5.1
    Âm thanh vòng lập thể được dựa trên cấu hình 5.1 của hệ thống nhà hát tại gia: ba loa trước, hai loa sau và một loa siêu trầm. Một album được trộn theo chuẩn âm thanh 5.1 có thể đặt người nghe vào chính giữa một "sân khấu âm nhạc" ảo, với những âm thanh khác nhau dội vào tai từ mọi hướng xung quanh. Vấn đề là cực khó tìm ra nơi thích hợp để thưởng thức chúng (thậm chí còn khó hơn cả với âm thanh stereo).
    Để thu được âm thanh stereo chất lượng, người nghe phải ở trong một không gian nhỏ và cách đều hai loa. Một hệ thống 5.1 còn yêu cầu một không gian hẹp hơn và lúc này, bạn phải cách đều cả... 5 cái loa (chỗ đặt loa siêu trầm dễ thở hơn một chút). Điểm "cách đều" này được gọi là "điểm ngọt ngào" (dù tìm ra nó thật đắng ngắt) và chỉ rộng đúng bằng kích thước... đầu người. 

    [​IMG]


    Chính vì vậy, nhiều kỹ sư âm thanh đã từ chối công nghệ này vì lý do nói trên. Người tiêu dùng bình thường lại càng không có kiến thức âm thanh để cài đặt cả một hệ thống 5.1 hoàn hảo nên thường chỉ nghe được nhạc từ phía sau với chất lượng thậm chí còn thua cả stereo, và tất nhiên là chẳng có lập thể gì cả. "Tôi phải nhìn từ góc độ của người tiêu dùng chứ", Tony Espinoza, người sáng lập ra studio San Francisco Soundworks, nói. "Tôi không nghĩ là nghe nhạc thì giống như khi bạn vắt vẻo bên trong rạp hát với bịch bắp rang bơ trên tay".
    Tuy nhiên, một số người khác lại hâm mộ 5.1 ra mặt. Nhà sản xuất kỳ cựu Elliot Mazer, người từng làm việc với những tên tuổi như Neil Young mới đây đã giúp Young remix lại album "Harvest" thành âm thanh vòng 5.1, đồng thời giúp Pete Townshend của ban nhạc The Who thiết lập một studio cá nhân 5.1 để thu âm và remix các album của ban. "Hiệu ứng thì tương tự như stereo, nhưng lớn hơn, hứng khởi hơn", Mazer ca ngợi.

    [​IMG]


    Những người ủng hộ 5.1 tin rằng xế hộp chính là tương lai của công nghệ âm thanh này, bởi dàn loa trong xe thường được lắp đặt bởi các chuyên gia chuyên nghiệp còn người nghe thì ít khi di chuyển lung tung. Acura, một nhánh con của American Honda Motor đã bán ra thị trường hai model xe có trang bị dàn loa 5.1.
    Còn với Harrison, anh thực sự tìm thấy cảm hứng dạt dào từ âm thanh 5.1. "Tôi sẽ tiếp tục làm cả album cho những người khác sau khi hoàn thành nhiệm vụ với Talking Heads".
    Cầm Thi (Theo CNET)
  2. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Em lại phải xin phép bác Kim Văn cho em mượn tạm cái bài viết rất hay của bác để trích đăng vào đây. Hi vọng với nhiều nhân tài văn chương như bác Văn nhà ta, phong trào audio của nước nhà sẽ sớm được lớn mạnh !!!
    Â m t h a n h h i - e n d
    Cuộc chơi không điểm dừng
    Mê nhạc, ghiền máy và thích kỹ thuật. Ba điểm chung đó đã tạo nên bao cuộc hội ngộ kỳ thú của những người thích tìm tòi cái riêng trong thế giới âm thanh. Có thể mất vài năm để có một dàn âm thanh vừa ý, họ sẵn sàng mất cả đời để thỏa mãn đam mê sáng tạo...
    Từ hàng hiệu?
    Anh Hồng Thanh Phong, 38 tuổi, ở 217 Nguyễn Văn Thủ, quận 1 mê nghe nhạc từ nhỏ. Từ năm 9 tuổi anh đã đến với âm nhạc bằng cái máy hát đĩa nhựa của quán cà phê gần nhà. Anh rất mê dân ca, nên lục tìm sưu tầm đầy đủ tất cả các bài hát dân ca. Cùng một bài hát, có 10 ban nhạc chơi, thì anh phải sưu tầm đủ 10 đĩa? Phấn đấu đến năm 1995, anh mới đủ điều kiện tiếp cận các thiết bị âm thanh đỉnh cao?
    Cách đây ba năm, anh Phong rước về nhà cặp loa nổi tiếng khó phối ghép: Tannoy Edinburg. Loại loa này nhiều người rước về đã buộc phải? giải tán vì khó tìm ampli phù hợp để phối ghép. Bực mình vì tốn tiền mà không hay, anh hạ quyết tâm: "Phải phối ghép cho hay". Vậy là lần lượt các dòng ampli lừng danh thế giới đều được anh Phong lôi về xe duyên với Edinburg: từ Cary Audio cho tới Western Electric, Audio Note, Audio Research, VTL, Krell.
    Cuối cùng, chàng công tử đẹp trai Manley Reference 400/800 đã chinh phục được cô nàng chảnh choẹ Edinburg, cho ra thứ âm thanh gai góc đầy cá tính của bộ dây kéo, hay của những tiếng vỗ lóc tóc leng teng?
    Cái khó của anh Phong là: "Đã vướng vào nghiệp này, thì không dừng được". Sau khi hoàn tất cuộc chinh phục Edinburg, anh lại tiếp tục tìm "cảm giác âm thanh mới". Cặp Edinburg được giải tán, anh rước về nhà cặp Yorkminster, rồi Canterbury, toàn những sản phẩm đỉnh cao, và tìm cách phối ghép để tạo ra âm thanh như ý. Anh tạm kết luận: "Được cái này thì? mất cái kia. Ở giai đoạn nghe giai điệu, cứ thấy hay là được thì không sao. Nhưng khi tai đã khó tính, phân biệt được sự khác biệt của từng âm thanh thì bắt đầu mệt và? tốn".
    Chơi hàng hiệu không chỉ tốn tiền, mà còn gặp cái khó là phải thử để tìm cho ra thiết bị phối ghép phù hợp. Phối ghép không hợp thì chất âm ra có thể dở hơn cả những bộ dàn rẻ tiền. Việc phối ghép hàng hiệu còn khó khăn ở chỗ gu nghe mỗi người một khác nhau, nên kinh nghiệm của người đi trước chỉ có giá trị tham khảo.
    ?Đến tự chế
    Trong lúc đó, nhóm của anh Toàn (nhà ở đường Ba Vân, Tân Bình) gồm khoảng chục người thích táy máy tay chân. Thay vì mua máy hiệu về tìm cách phối ghép, thì nhóm này chơi theo kiểu mua linh kiện về lắp ráp, và tự hiệu chỉnh để tìm sự khác biệt của âm thanh, cho đến khi "nghe cảm thấy hay". Một buổi tối, vợ anh Toàn vào phòng ngủ thì phát hiện mất? hai cái gối. Anh Toàn nói: "Thấy gối cũ anh đem bỏ rồi, nhưng quên mua gối mới". Kỳ thực là cặp gối của hai vợ chồng đã bị anhToàn nhét vào thùng loa để cải thiện tiếng bass.
    Chơi kiểu tự chế cũng không kém công phu và tốn kém so với chơi hàng hiệu. Có khi "nóng máy" mua linh kiện về? rồi bỏ vì sau khi nghiên cứu mạch điện, nghe bạn bè khuyên thì nhận thấy "cái sơ đồ đó không hay". Và thực tế lắp ráp thì dù có ráp đúng mạch, đúng linh kiện chính hãng, khi sản phẩm hoàn thành, cắm điện và đo lại các thông số? kết quả không bao giờ đúng như trong sơ đồ nguyên thủy. Do vậy, người chơi cứ phải hiệu chỉnh, thay, thêm bớt linh kiện, chế lại sơ đồ cho đến khi nghe cảm thấy vừa ý.
    Để hoàn chỉnh một sản phẩm, có khi phải mất cả năm trời, thậm chí nhiều năm. Vậy mà anh Kế, một thành viên trong nhóm lại lo: "Làm từ từ thôi để cuộc vui còn kéo dài. Làm xong hết rồi thì sợ không còn gì để làm nữa. Buồn."
    Không hẹn mà gặp
    Để có được chất lượng âm thanh đỉnh cao, vấn đề không chỉ ở chỗ có tiền, hay có kỹ thuật là đủ, mà cần có trình độ thẩm âm. Muốn như thế, phải nghe nhiều đồ lớn để so sánh. Sự đam mê đã vô tình kéo những người chơi máy hiệu, và những người thích chế máy ngồi lại quây quần bên nhau.
    Quán Once Upon A Time (217 Nguyễn Văn Thủ, Q.1) của anh Phong giờ đây đã trở thành điểm hẹn mới của những người này. Ở đó có hàng hiệu, để giúp những người thích ráp đồ chơi có dịp nghe so sánh. Khác với những dân chơi hi - end khác rất kiêng kỵ để người lạ táy máy dàn máy của mình, anh Phong luôn sẵn sàng chọn bài để nghe so sánh, không ngại chê bai. Thậm chí, có người thích ráp con Preamply Conrad - Johson của anh Phong nhưng không tìm được sơ đồ, anh sẵn sàng cho tháo máy để nghiên cứu mạch.
    Và dường như sự giao lưu đã làm cho anh Phong thay đổi về cách chơi. Thay vì chỉ chơi hàng hiệu như trước đây, anh đang nhờ bạn lắp giùm một cục Power.
    Với những người chơi âm thanh, những cái đúng chỉ là tạm thời.
    KIM VĂN
  3. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Em lại phải xin phép bác Kim Văn cho em mượn tạm cái bài viết rất hay của bác để trích đăng vào đây. Hi vọng với nhiều nhân tài văn chương như bác Văn nhà ta, phong trào audio của nước nhà sẽ sớm được lớn mạnh !!!
    Â m t h a n h h i - e n d
    Cuộc chơi không điểm dừng
    Mê nhạc, ghiền máy và thích kỹ thuật. Ba điểm chung đó đã tạo nên bao cuộc hội ngộ kỳ thú của những người thích tìm tòi cái riêng trong thế giới âm thanh. Có thể mất vài năm để có một dàn âm thanh vừa ý, họ sẵn sàng mất cả đời để thỏa mãn đam mê sáng tạo...
    Từ hàng hiệu?
    Anh Hồng Thanh Phong, 38 tuổi, ở 217 Nguyễn Văn Thủ, quận 1 mê nghe nhạc từ nhỏ. Từ năm 9 tuổi anh đã đến với âm nhạc bằng cái máy hát đĩa nhựa của quán cà phê gần nhà. Anh rất mê dân ca, nên lục tìm sưu tầm đầy đủ tất cả các bài hát dân ca. Cùng một bài hát, có 10 ban nhạc chơi, thì anh phải sưu tầm đủ 10 đĩa? Phấn đấu đến năm 1995, anh mới đủ điều kiện tiếp cận các thiết bị âm thanh đỉnh cao?
    Cách đây ba năm, anh Phong rước về nhà cặp loa nổi tiếng khó phối ghép: Tannoy Edinburg. Loại loa này nhiều người rước về đã buộc phải? giải tán vì khó tìm ampli phù hợp để phối ghép. Bực mình vì tốn tiền mà không hay, anh hạ quyết tâm: "Phải phối ghép cho hay". Vậy là lần lượt các dòng ampli lừng danh thế giới đều được anh Phong lôi về xe duyên với Edinburg: từ Cary Audio cho tới Western Electric, Audio Note, Audio Research, VTL, Krell.
    Cuối cùng, chàng công tử đẹp trai Manley Reference 400/800 đã chinh phục được cô nàng chảnh choẹ Edinburg, cho ra thứ âm thanh gai góc đầy cá tính của bộ dây kéo, hay của những tiếng vỗ lóc tóc leng teng?
    Cái khó của anh Phong là: "Đã vướng vào nghiệp này, thì không dừng được". Sau khi hoàn tất cuộc chinh phục Edinburg, anh lại tiếp tục tìm "cảm giác âm thanh mới". Cặp Edinburg được giải tán, anh rước về nhà cặp Yorkminster, rồi Canterbury, toàn những sản phẩm đỉnh cao, và tìm cách phối ghép để tạo ra âm thanh như ý. Anh tạm kết luận: "Được cái này thì? mất cái kia. Ở giai đoạn nghe giai điệu, cứ thấy hay là được thì không sao. Nhưng khi tai đã khó tính, phân biệt được sự khác biệt của từng âm thanh thì bắt đầu mệt và? tốn".
    Chơi hàng hiệu không chỉ tốn tiền, mà còn gặp cái khó là phải thử để tìm cho ra thiết bị phối ghép phù hợp. Phối ghép không hợp thì chất âm ra có thể dở hơn cả những bộ dàn rẻ tiền. Việc phối ghép hàng hiệu còn khó khăn ở chỗ gu nghe mỗi người một khác nhau, nên kinh nghiệm của người đi trước chỉ có giá trị tham khảo.
    ?Đến tự chế
    Trong lúc đó, nhóm của anh Toàn (nhà ở đường Ba Vân, Tân Bình) gồm khoảng chục người thích táy máy tay chân. Thay vì mua máy hiệu về tìm cách phối ghép, thì nhóm này chơi theo kiểu mua linh kiện về lắp ráp, và tự hiệu chỉnh để tìm sự khác biệt của âm thanh, cho đến khi "nghe cảm thấy hay". Một buổi tối, vợ anh Toàn vào phòng ngủ thì phát hiện mất? hai cái gối. Anh Toàn nói: "Thấy gối cũ anh đem bỏ rồi, nhưng quên mua gối mới". Kỳ thực là cặp gối của hai vợ chồng đã bị anhToàn nhét vào thùng loa để cải thiện tiếng bass.
    Chơi kiểu tự chế cũng không kém công phu và tốn kém so với chơi hàng hiệu. Có khi "nóng máy" mua linh kiện về? rồi bỏ vì sau khi nghiên cứu mạch điện, nghe bạn bè khuyên thì nhận thấy "cái sơ đồ đó không hay". Và thực tế lắp ráp thì dù có ráp đúng mạch, đúng linh kiện chính hãng, khi sản phẩm hoàn thành, cắm điện và đo lại các thông số? kết quả không bao giờ đúng như trong sơ đồ nguyên thủy. Do vậy, người chơi cứ phải hiệu chỉnh, thay, thêm bớt linh kiện, chế lại sơ đồ cho đến khi nghe cảm thấy vừa ý.
    Để hoàn chỉnh một sản phẩm, có khi phải mất cả năm trời, thậm chí nhiều năm. Vậy mà anh Kế, một thành viên trong nhóm lại lo: "Làm từ từ thôi để cuộc vui còn kéo dài. Làm xong hết rồi thì sợ không còn gì để làm nữa. Buồn."
    Không hẹn mà gặp
    Để có được chất lượng âm thanh đỉnh cao, vấn đề không chỉ ở chỗ có tiền, hay có kỹ thuật là đủ, mà cần có trình độ thẩm âm. Muốn như thế, phải nghe nhiều đồ lớn để so sánh. Sự đam mê đã vô tình kéo những người chơi máy hiệu, và những người thích chế máy ngồi lại quây quần bên nhau.
    Quán Once Upon A Time (217 Nguyễn Văn Thủ, Q.1) của anh Phong giờ đây đã trở thành điểm hẹn mới của những người này. Ở đó có hàng hiệu, để giúp những người thích ráp đồ chơi có dịp nghe so sánh. Khác với những dân chơi hi - end khác rất kiêng kỵ để người lạ táy máy dàn máy của mình, anh Phong luôn sẵn sàng chọn bài để nghe so sánh, không ngại chê bai. Thậm chí, có người thích ráp con Preamply Conrad - Johson của anh Phong nhưng không tìm được sơ đồ, anh sẵn sàng cho tháo máy để nghiên cứu mạch.
    Và dường như sự giao lưu đã làm cho anh Phong thay đổi về cách chơi. Thay vì chỉ chơi hàng hiệu như trước đây, anh đang nhờ bạn lắp giùm một cục Power.
    Với những người chơi âm thanh, những cái đúng chỉ là tạm thời.
    KIM VĂN
  4. viagraless

    viagraless Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2004
    Bài viết:
    746
    Đã được thích:
    409
    Cái đầu đen thui trong ảnh là của em đấy, hà hà, thế là mình cũng được lên báo rùi, dù chỉ có cái ót vẫn khoái. Phải ra mua mấy số để tặng bà con.....mua thêm cây bút lông để ký tên nữa.
    http://www.sgtt.com.vn/cacsobaotruoc/506_8/p22_cuocchoikhongdiemdung.htm
  5. viagraless

    viagraless Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2004
    Bài viết:
    746
    Đã được thích:
    409
    Cái đầu đen thui trong ảnh là của em đấy, hà hà, thế là mình cũng được lên báo rùi, dù chỉ có cái ót vẫn khoái. Phải ra mua mấy số để tặng bà con.....mua thêm cây bút lông để ký tên nữa.
    http://www.sgtt.com.vn/cacsobaotruoc/506_8/p22_cuocchoikhongdiemdung.htm
  6. gmar

    gmar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/02/2005
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    Hè?.. hè?... cò?n em kè 'ược cài tay
    Kinh nghiẶm "...chfn gẮi..." àp dùng vĂ audio cùfng hay 'Ắy nhì? . Nhưng ràp mẶt cài Amp cĂ?n tới và?i nfm cơ à?? thẮ nà?y thì? em cứ tà? tà? thĂi ...
  7. gmar

    gmar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/02/2005
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    Hè?.. hè?... cò?n em kè 'ược cài tay
    Kinh nghiẶm "...chfn gẮi..." àp dùng vĂ audio cùfng hay 'Ắy nhì? . Nhưng ràp mẶt cài Amp cĂ?n tới và?i nfm cơ à?? thẮ nà?y thì? em cứ tà? tà? thĂi ...
  8. rumbeng

    rumbeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2004
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    1
    Riêng bài viết này của ông Kin Văn thì em lại bị Vợ em nó hỏi thêm :
    - Gối còn đủ , vậy thì anh còn gối nào nữa để nhét loa , khai mau
    Pó tay .
  9. rumbeng

    rumbeng Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2004
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    1
    Riêng bài viết này của ông Kin Văn thì em lại bị Vợ em nó hỏi thêm :
    - Gối còn đủ , vậy thì anh còn gối nào nữa để nhét loa , khai mau
    Pó tay .
  10. biettiti

    biettiti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/12/2002
    Bài viết:
    1.573
    Đã được thích:
    0
    Top đồ âm thanh 2004 tại VN
    Thị trường mở rộng, các thiết bị âm thanh ngày càng đa dạng, dưới đây là những trang thiết bị dành cho hệ thống home theatre được ưa chuộng nhất năm qua tại Việt Nam.
    Đầu đọc CD/VCD
    Đối với số đông người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, tiêu chuẩn đầu tiên của một đầu đọc là phải đa năng bởi trên thị trường tồn tại quá nhiều định dạng đĩa khác nhau như CD, CD-R, SACD, DVD-A, rồi MP3, WMA? Đầu đọc cũng không được kén đĩa. Tất nhiên, hình đẹp, tiếng tốt là hai tiêu chuẩn muôn thuở mà ai cũng quan tâm.
    So với những năm trước, giá đầu đọc đã giảm đáng kể, nhất là những sản phẩm thuộc dòng bình dân. Với tầm tiền 1,5-4 triệu đồng trong tay, bạn có thể dễ dàng tìm được một đầu đọc DVD chính hãng với hình dáng thanh thoát và chất lượng đảm bảo. Những chức năng trước đây được đưa vào hàng ?ocao cấp? như progressive scan? thì nay đã có mặt ở hầu hết các đầu đọc bình dân. Còn đối với những ai cầu kỳ hơn trong thưởng thức âm nhạc và có túi tiền ?orủng rỉnh? thì có thể nhắm tới các đầu đọc đa năng cao cấp xem phim cũng đẹp mà nghe nhạc cũng khá hay, với giá hàng chục triệu trở lên.
    Tầm giá dưới 150 USD
    Pioneer DV-373 giá 120 USD

    Đầu đọc DV-373 của Pioneer.
    Đây là sản phẩm được sản xuất cho khu vực châu Á. DV-373 có thể đọc được nhiều định dạng đĩa như: DVD, DVD-R/RW, CD/CD-R, MP3, WMA và chức năng progressive scan. Với đường tiếng, DV-373 được trang bị bộ xử lý DAC 192 kHz/24 bit để nâng cao chất lượng âm thanh. Giá thành hợp lý, chất lượng tiếng cao và sử dụng dễ dàng là thế mạnh của chiếc đầu đọc này.
    Sony DVP-NS575 giá 120 USD

    Đầu DVD, Sony DVP-NS575.
    Có kết cấu cực mỏng và nhẹ, hợp thời trang, Sony DVP-NS575 dễ làm người xem bị hấp dẫn bởi hình thức bên ngoài. Chất lượng hình ảnh tốt, đọc được nhiều loại đĩa và có progressive scan. Tuy nhiên, phần âm thanh không thật ấn tượng. Giá cả rất hợp lý.
    Tầm giá từ 300-500 USD
    Denon DVD-1910: 300 USD
    Denon DVD-1910 với tầm giá trên 300 USD không phải là sự lựa chọn của nhiều người. Bởi nếu cần mua rẻ, người ta sẽ chọn các đầu chỉ trên 100 USD, còn nếu cầu kỳ hơn, sẽ chọn các đầu có chức năng đọc SACD và DVD-A. Thế nhưng với Denon DVD-1910, bạn có thể thay đổi ý kiến. kết cấu khá tốt, đọc được nhiều loại đĩa, hình thức đẹp, sử dụng tiện lợi? là những điểm mạnh của DVD-1910 khiến nó trở thành đầu đọc bán chạy nhất trong tầm giá 300-500 USD.
    Tầm giá từ 500-1.000 USD

    Đầu đọc DVD, Denon DVD-2200.
    Trong tầm giá này, thực sự không có nhiều model để lựa chọn như tầm tiền dưới 300 USD. Hầu kết các đầu đọc DVD trong khoảng giá dưới 1.000 USD đều có kết cấu rất chắc chắn, linh kiện và lắp ráp tốt. Chất lượng hình ảnh và âm thanh có sự cải thiện vượt trội so với các đầu đọc nói trên nhờ có các mạch điện tử tiên tiến. Ngoài Denon-2200 có thể kể đến Denon-2900 (giá 850 USD) và Pioneer DV-S969 (800 USD).
    Điểm thú vị cho những ai yêu nhạc mà lại muốn sắm một đầu đọc duy nhất, đó là cả 3 đầu đọc trên đều được trang bị chức năng đọc SACD và DVD-A, những định dạng âm thanh cao cấp mà nhiều người đang quan tâm đầu tư.
    Av-receiver
    Là trung tâm của rạp hát gia đình, receiver được nhiều người quan tâm khi mua sắm bộ dàn âm thanh. Và xung quanh receiver cũng có nhiều băn khoăn nhất: ?ocông suất bao nhiêu thì vừa?, ?onên chọn loại âm thanh 5.1 hay 6.1 hay 7.1?? Câu trả lời phụ thuộc vào kích thước của phòng nghe, vào yêu cầu nghe nhạc hay xem phim là chính, và tất nhiên phải xét cả ngân sách của bạn nữa. Dưới đây là một số receiver có chất lượng tốt và dễ mua nhất trong từng tầm giá.
    Tầm giá dưới 400 USD
    Yamaha RX-V350: 350 USD

    Yamaha RX-V350.
    Với nhu cầu bình dân, một chiếc receiver có giá dưới 400 USD thực sự là món đầu tư rất hợp lý. Đó chính là lý do tại sao Yamaha RVX-350 và Denon-1604 (360 USD) lại nhận được sự quan tâm của nhiều người. Công suất không đủ lớn nhưng rất thích hợp với các phòng cinema tầm dưới 20 mét vuông. Yamaha RX-V350 và Denon AVR-1604 là hai đối thủ thực sự và cũng là hai lựa chọn thích hợp nhất cho những ai mới bắt đầu xây dựng hệ thống cinema tại gia.
    Nếu cần một lời khuyên, thì theo kinh nghiệm của nhiều khách hàng, Yamaha RX-V350 xử lý âm thanh surround nhỉnh hơn, nhưng Denon AVR-1604 lại ưu thế hơn khi nghe nhạc 2 kênh. Đúng là "kẻ tám lạng, người nửa cân".
    Tầm giá từ 400-700 USD
    Một model ra đời rất lâu và giành được những thành công đáng nể trên thị trường không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước, đó chính là Denon AVR-1804, giá bán 450 USD. Hình thức trang nhã, kết cấu chắc chắn. Tầm giá rất vừa phải với công suất ra 90W/kênh (6 kênh), xử lý surround tốt, đủ sức làm thỏa mãn những fan của cinema. Tuy nhiên, với những người yêu nhạc stereo, tiếng bass của Denon AVR-1804 vẫn chưa làm họ thật hài lòng.
    Yamaha RX-V650: 600 USD

    Yamaha RX-V650.
    Receiver 7.1 RX-V650 (giá 600 USD) của Yamaha có công suất 95 W/kênh. Yamaha RX-V650 được nhiều người quan tâm vì âm thanh khá mạnh so với tầm giá, đặc biệt còn có chức năng YPAO (tự set-up chế độ phòng cinema). Với Yamaha RX-V650, người dùng ít phải bận tâm đến việc hiệu chỉnh hệ thống loa sao cho tương thích với phòng nghe. Một receiver rất đáng quan tâm trong tầm giá này.
    Tầm giá từ 700-1.000 USD

    Denon AVR-3805.
    Yamaha RVX-2400 (840 USD) và Denon AVR-3805 (990 USD) là hai sản phẩm được nhiều người ưa chuộng nhất. Yamaha RVX-240 với công suất đỉnh lên tới 175 W mỗi kênh đã ?olừng danh một thời?. Nhưng tới cuối năm 2004, Denon AVR-3805, một sản phẩm được thị trường trong và ngoài nước đánh giá cao đã trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Yamaha RVX-240 với số lượng bán ra rất đáng ngạc nhiên.
    Với AVR-3805, theo Nghe Nhìn, Denon cũng đã đưa vào thiết bị của mình chức năng tự động set-up phòng nghe, cùng với công suất 120 W mỗi kênh, Denon AVR-3805 thực sự là lựa chọn thích hợp nhất cho home theatre tầm giá này.

Chia sẻ trang này