1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bài báo Tiếng Việt về Audio hi-end

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi nvl, 17/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Đầu đĩa Super Audio CD Player SONY SCD-1
    Chuẩn mực âm thanh mới
    Những năm cuối cùng thế kỷ trước, hai người khổng lồ trong lĩnh vực điện tử là Sony và Philips cùng hợp tác tung ra thị trường một sản phẩm mới mang tên Super Audio CD (SACD) dựa trên công nghệ DSD (Direct Stream Digital) với ưu thế vượt trội về mặt kỹ thuật so với công nghệ PCM (Pulse Code Modulation) dùng chế tạo đĩa CD. Các nhà sản xuất phần cứng (thiết bị hi-end) và phần mềm (băng đĩa) đều hy vọng đây sẽ là một cuộc cách mạng, mở ra một sự đột phá mới trong thị trường âm thanh luôn biến động và đ^i hỏi cao về sự thay đổi. Và thực tế cuộc cách mạng đó đang diễn ra trên mặt trận thương mại với hàng loạt đầu đọc SACD và đĩa SACD xuất hiện.
    SACD là gì?
    Các đĩa CD ta thường nghe được sản xuất bằng công nghệ PCM (Pulse Code Modulation) phát minh bởi Sony và Philips từ năm 1978. Công nghệ này đ^i hỏi phải có một quá trình hai lần lọc (khi ghi âm và khi làm đĩa), và như thế giống như một sự kìm hăm, làm giảm độ trung thực của âm thanh. Nhận thấy hạn chế đó, Sony đă phát minh ra công nghệ ghi âm mới DSD (Direct Stream Digital), hoàn toàn không cần thực hiện một quá trình lọc nào, nhờ đó có thể đạt tới độ chính xác rất cao. Các đĩa SACD sản xuất theo chuẩn mực âm thanh mới này có 3 loại:
    1. Một lớp phủ 100% SACD, chỉ đọc được trên máy SACD.
    2. Hai lớp phủ 100% SACD, có chất lượng cao hơn nhưng cũng chỉ đọc được trên máy SACD.
    3. Một lớp SACD, một lớp chuẩn CD thường, cho phép đọc được ở cả hai loại máy SACD và CD. Loại thứ ba được đón nhận nhiều nhất vì giải quyết được bài toán thiết bị tương ứng của người nghe.
    Đầu đọc SACD nhà nghề Sony Player SCD-1
    Chắc như một khối thép đúc, nặng như một phiến đá hoa cương, màu ghi xám, mặt kính hiển thị đen chữ xanh đậm, SCD-1 có hình dáng của một đồ lớn- nhà nghề thực sự. Hộp đĩa nằm phía trên, nắp mở bằng hệ thống cơ giảm sốc đặc biệt, khi bấm nút open của SCD-1 ta có cảm giác như đang chứng kiến một thiết bị tối tân của điệp viên 007. Giống như các CD cao cấp khác, SCD-1 cũng trang bị một cục chống rung nặng, màu vàng ánh dùng để đặt lên trên đĩa tạo độ ổn định trong khi vận hành.
    Trung tâm mặt trước là bảng hiển thị điện tử cung cấp tất cả các thông tin về chủng loại đĩa, bản nhạc, thời gian, chương trình và các thông số kỹ thuật khác. Các nút bấm điều khiển nằm ngay trên bảng hiển thị giúp người nghe có thể thao tác và tìm kiếm những chế độ phù hợp. Là CD Player nên Sony SCD-1 đă có sẵn bộ phận giải mă (D/A converter) bên trong, cho phép sử dụng cả hai đường tín hiệu analog và digital. Mặt sau của máy thể hiện bốn khả năng lựa chọn đầu ra để người nghe có thể kết hợp tối ưu với dàn máy của mình.
    Âm thanh
    Ưu thế của Sony SCD-1 là tương thích với cả hai loại đĩa SACD và CD, vì vậy người mua có thể yên tâm sử dụng chung với bộ sưu tập CD sẵn có của mình. Dù nghe loại đĩa nào, âm thanh của SCD-1 cũng nổi bật bởi độ chi tiết, tách bạch và có chiều sâu r' rệt. Ở tất cả các âm tầng cao, trung, thấp, SCD-1 đều xử lý hài h^a, đúng như tuyên bố đầy tự hào của Sony về phát minh công nghệ DSD mới của mình : màu sắc, âm thanh của SACD sẽ chính xác tới mức đáng kinh ngạc.
    Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng trong cảm thụ âm nhạc bao giờ cũng có hai yếu tố hữu hình (các thông số kỹ thuật có thể đo lường được) và vô hình (khả năng gây xúc cảm của âm thanh, không đo lường trực tiếp và thể hiện bằng con số được), vì vậy dù SCD-1 hội tụ đủ các ưu điểm kỹ thuật của công nghệ SACD khiến người ta phải phục nhưng để làm cho họ cảm thì có lẽ phải chờ thời gian trả lời.
    CHU VĨNH
    --------------------------------------------------------------------------------
    THÔNG SỐ CƠ BẢN
    Đầu đọc đĩa SACD và CD Player
    Dải tần đáp ứng: 2 Hz- 100 kHz (SACD) 2 Hz- 20 kHz (CD)
    Xuất xứ: Nhật Bản
    Kích thước: 430 x 149 x 436 cm
    Trọng lượng: 27 kg
    Giá tham khảo: 4.200 USD
    Được nvl sửa chữa / chuyển vào 16:52 ngày 17/11/2003
  2. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Ampli công suất Midwest Audio Classic 300B
    Niềm đam mê cuối cùng
    Ít người chơi âm thanh chuyên nghiệp (audiophile) nào không biết đến địa chỉ website midwest- audio.com, một công ty nhỏ chuyên phân phối các thiết bị audio cao cấp nằm ở tiểu bang Ohio (Hoa Kỳ). Khởi đầu chỉ là một người đam mê, Patrick Cunningham đã cùng người em lập nên một cửa hàng bán lẻ đồ âm thanh hi-end mang tên Midwest Audio, chuyên cung cấp các sản phẩm của các hãng tên tuổi trên toàn thế giới như Krell, Mark Levinson, Avant Garde, Jadis, Audio Valve? Năm 2001, anh em nhà Cunningham đã cho ra đời những chiếc ampli sử dụng bóng đèn đầu tiên hiệu Classic do tự tay họ lắp ráp và ngay lập tức được đón chào nồng nhiệt.
    Vậy mà, thật bất ngờ, một tai nạn thảm khốc khiến Patrick đã ra đi khi mọi dự định vẫn còn dang dở. Và trên website của hãng xuất hiện dòng chữ đầy thương cảm: "Ðể tưởng nhớ Patrick, mong các bạn hãy tiếp tục thưởng thức âm nhạc".
    Ampli công suất Classic 300B của Midwest Audio
    Ampli Classic 300B hội tụ tất cả ưu điểm của một sản phẩm hi-end cả về ?othanh? lẫn ?osắc?. Khung bao bằng gỗ anh đào, 3 cuộn biến áp và các bóng đèn công suất đều lộ thiên bên trên tạo cho Classic 300B dáng vẻ của một tác phẩm nghệ thuật hoàn toàn làm bằng tay đúng nghĩa. Giống như tất cả các ampli dùng bóng đèn khác, thiết kế của Classic 300B rất đơn giản, không có IC tích hợp, không mạch in rắc rối, chỉ bao gồm các linh kiện rời kết nối bằng dây dẫn bạc và 3 biến áp chất lượng cao đặc biệt (một biến áp nguồn và 2 biến áp ra loa).
    Nguyên lý hoạt động của Classic 300B là chế độ Single-Ended, sử dụng một tầng kéo-đẩy bằng bóng 6SN7 và 12B4 nổi tiếng từ những năm 1940, được mọi người công nhận là sự kết hợp tốt nhất với bóng đèn công suất 300B. Các tụ điện sử dụng (đóng vai trò quan trọng trong mạch bóng đèn điện tử) là của hãng GE (General Electronic), dây dẫn bên trong hiệu Kimber (Mỹ), các jack cắm mạ vàng WBT (Ðức) và bóng đèn 300B sử dụng là Harmonix (Nga).
    Âm thanh
    Trong các loại bóng đèn công suất, 300B có giá cao nhất. Ðặc trưng của loại bóng này là cung cấp một loại âm thanh ấm áp, dày dặn và có sức quyến rũ kỳ lạ. Ðược thiết kế riêng cho những thể loại nhạc sâu sắc và nặng chất suy tưởng, âm thanh của Classic thiên về gam trầm, thong thả và rất "có hồn". Ðặc biệt với tần số trung-trầm (low-middle), Classic có lẽ không có đối thủ. Nghe bản độc tấu cello của Rostropovich hay tiếng kèn saxophone của Miles Davis, ta có cảm giác như âm thanh bay là là mặt đất, chậm rãi thiết tha. Còn khi tiếng hát cất lên, ca sĩ sẽ như xuất hiện ngay trước mặt, khiến người nghe như nhận thấy cả hơi thở, sự rung động và niềm tâm sự của họ. Có loại nhạc làm cho bạn thích nghe và có loại nhạc làm cho bạn phải nghĩ; Classic 300B theo xu hướng thứ hai đó.
    Sử dụng
    Classic 300B là một ampli nhỏ, công suất một bên chỉ chừng 15W. Tuy nhiên, nếu kết hợp với bộ loa chất lượng cao có độ nhạy trên 95dB, thì Classic sẽ vụt lớn lên như một người khổng lồ thực sự. Ðấy là bí quyết, đồng thời là sự ngạc nhiên thú vị mà Midwest Audio mang lại. Trên 50 lá thư của người sử dụng ở khắp nơi trên thế giới gửi về cho hãng qua mạng ebay.com đã khẳng định điều này. Từ những cặp loa tiếng tăm như Tannoy Wemister (250W/1 bên, nặng 150 kg) hay "bà đầm già những năm 60" Altec Lansing (200W/1 bên), Classic 300B đều "xử lý" hoàn hảo. Nghe đối chiếu trong một không gian tối, khó có thể phân biệt với những ?ođồ lớn? có giá trị và trọng lượng gấp 10 lần nó! Ðiều đó lý giải vì sao Classic 300B được hưởng ứng nhanh chóng như thế.
    Chỉ có một điều cần lưu ý , đó là ngoài vấn đề loa phải thuộc hàng cao cấp, hệ thống dây dẫn, CD và Pre-ampli cũng cần ở đẳng cấp tương ứng. Có như vậy mới khai thác hết ưu thế của "tác phẩm nghệ thuật lắp ráp bằng tay" này.
    Chu Vĩnh
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  3. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Ampli công suất Midwest Audio Classic 300B
    Niềm đam mê cuối cùng
    Ít người chơi âm thanh chuyên nghiệp (audiophile) nào không biết đến địa chỉ website midwest- audio.com, một công ty nhỏ chuyên phân phối các thiết bị audio cao cấp nằm ở tiểu bang Ohio (Hoa Kỳ). Khởi đầu chỉ là một người đam mê, Patrick Cunningham đã cùng người em lập nên một cửa hàng bán lẻ đồ âm thanh hi-end mang tên Midwest Audio, chuyên cung cấp các sản phẩm của các hãng tên tuổi trên toàn thế giới như Krell, Mark Levinson, Avant Garde, Jadis, Audio Valve? Năm 2001, anh em nhà Cunningham đã cho ra đời những chiếc ampli sử dụng bóng đèn đầu tiên hiệu Classic do tự tay họ lắp ráp và ngay lập tức được đón chào nồng nhiệt.
    Vậy mà, thật bất ngờ, một tai nạn thảm khốc khiến Patrick đã ra đi khi mọi dự định vẫn còn dang dở. Và trên website của hãng xuất hiện dòng chữ đầy thương cảm: "Ðể tưởng nhớ Patrick, mong các bạn hãy tiếp tục thưởng thức âm nhạc".
    Ampli công suất Classic 300B của Midwest Audio
    Ampli Classic 300B hội tụ tất cả ưu điểm của một sản phẩm hi-end cả về ?othanh? lẫn ?osắc?. Khung bao bằng gỗ anh đào, 3 cuộn biến áp và các bóng đèn công suất đều lộ thiên bên trên tạo cho Classic 300B dáng vẻ của một tác phẩm nghệ thuật hoàn toàn làm bằng tay đúng nghĩa. Giống như tất cả các ampli dùng bóng đèn khác, thiết kế của Classic 300B rất đơn giản, không có IC tích hợp, không mạch in rắc rối, chỉ bao gồm các linh kiện rời kết nối bằng dây dẫn bạc và 3 biến áp chất lượng cao đặc biệt (một biến áp nguồn và 2 biến áp ra loa).
    Nguyên lý hoạt động của Classic 300B là chế độ Single-Ended, sử dụng một tầng kéo-đẩy bằng bóng 6SN7 và 12B4 nổi tiếng từ những năm 1940, được mọi người công nhận là sự kết hợp tốt nhất với bóng đèn công suất 300B. Các tụ điện sử dụng (đóng vai trò quan trọng trong mạch bóng đèn điện tử) là của hãng GE (General Electronic), dây dẫn bên trong hiệu Kimber (Mỹ), các jack cắm mạ vàng WBT (Ðức) và bóng đèn 300B sử dụng là Harmonix (Nga).
    Âm thanh
    Trong các loại bóng đèn công suất, 300B có giá cao nhất. Ðặc trưng của loại bóng này là cung cấp một loại âm thanh ấm áp, dày dặn và có sức quyến rũ kỳ lạ. Ðược thiết kế riêng cho những thể loại nhạc sâu sắc và nặng chất suy tưởng, âm thanh của Classic thiên về gam trầm, thong thả và rất "có hồn". Ðặc biệt với tần số trung-trầm (low-middle), Classic có lẽ không có đối thủ. Nghe bản độc tấu cello của Rostropovich hay tiếng kèn saxophone của Miles Davis, ta có cảm giác như âm thanh bay là là mặt đất, chậm rãi thiết tha. Còn khi tiếng hát cất lên, ca sĩ sẽ như xuất hiện ngay trước mặt, khiến người nghe như nhận thấy cả hơi thở, sự rung động và niềm tâm sự của họ. Có loại nhạc làm cho bạn thích nghe và có loại nhạc làm cho bạn phải nghĩ; Classic 300B theo xu hướng thứ hai đó.
    Sử dụng
    Classic 300B là một ampli nhỏ, công suất một bên chỉ chừng 15W. Tuy nhiên, nếu kết hợp với bộ loa chất lượng cao có độ nhạy trên 95dB, thì Classic sẽ vụt lớn lên như một người khổng lồ thực sự. Ðấy là bí quyết, đồng thời là sự ngạc nhiên thú vị mà Midwest Audio mang lại. Trên 50 lá thư của người sử dụng ở khắp nơi trên thế giới gửi về cho hãng qua mạng ebay.com đã khẳng định điều này. Từ những cặp loa tiếng tăm như Tannoy Wemister (250W/1 bên, nặng 150 kg) hay "bà đầm già những năm 60" Altec Lansing (200W/1 bên), Classic 300B đều "xử lý" hoàn hảo. Nghe đối chiếu trong một không gian tối, khó có thể phân biệt với những ?ođồ lớn? có giá trị và trọng lượng gấp 10 lần nó! Ðiều đó lý giải vì sao Classic 300B được hưởng ứng nhanh chóng như thế.
    Chỉ có một điều cần lưu ý , đó là ngoài vấn đề loa phải thuộc hàng cao cấp, hệ thống dây dẫn, CD và Pre-ampli cũng cần ở đẳng cấp tương ứng. Có như vậy mới khai thác hết ưu thế của "tác phẩm nghệ thuật lắp ráp bằng tay" này.
    Chu Vĩnh
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  4. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Loa B&W Nautilus 802
    Giọt nước kiêu sa
    Trên 50 năm tham gia thế giới hi-end, thương hiệu loa B&W (Anh) nổi tiếng nhờ kiểu dáng mẫu mã mới lạ, chất lượng âm thanh đầy cá tính và không ngừng cải tiến.
    Tiếp nối serie 800 huyền thoại của thập niên 80, dòng sản phẩm Nautilus của B&W với "5 anh em" 801, 802, 803, 804 và 805 ngay từ khi ra đời năm 1998 đã nhanh chóng gây được tiếng vang lớn trên thị trường hi-end thế giới. 5 giải thưởng của các tạp chí chuyên ngành, nhiều lời khen ngợi và đơn đặt hàng tới từ khắp nơi là những bằng chứng đáng tự hào cho một dòng sản phẩm cao cấp như thế.
    Loa B&W 802 Nautilus
    Là "anh Ba" trong gia đình Nautilus, B&W 802 có cả tố chất mạnh mẽ, đậm đà của "anh Hai" 801 lẫn sự năng động trẻ trung của "các em" phía dưới. Cấu tạo gồm 4 loa, 2 loa bass đường kính 20cm được làm bằng chất liệu giấy- sợi thủy tinh đặc biệt phụ trách phần âm trầm; 1 loa trung (middle) 15 cm, sử dụng nguyên liệu Kevla (thường dùng để chế tạo áo chống đạn) và 1 loa cao (treble) 25mm làm bằng hợp kim thép có nhiệm vụ tái tạo âm thanh tần số cao. Ba bộ phận này đặt chồng lên nhau dưới hình dạng như 3 giọt nước, bề mặt phủ chất liệu láng bóng giống như sơn mài, đuôi thon dài về phía sau theo dạng khí động học, thẩm mỹ cực kỳ hài hòa, kiêu sa và hiện đại.
    Đầu nối dây loa được mạ vàng, chia làm hai cầu, cho phép người sử dụng kết nối với hai bộ dây riêng rẽ (bi-wire), tạo hiệu ứng stereo tách bạch hơn. Cấu trúc bên trong là những vách ngăn bằng gỗ theo mạng matrix, phát minh độc quyền của hãng B&W, khai thác tối đa khả năng cộng hưởng âm thanh.
    Âm thanh
    Đặt B&W 802 Nautilus trong 1 điều kiện nghe tiêu chuẩn, lưng cách tường 1,5m, khoảng chiều dài giữa 2 loa 2,2m, hướng về phía người nghe một góc 20 độ, cặp loa này sẽ phát huy tốt nhất khả năng của nó.
    Sức mạnh truyền thống của B&W là sự trầm hùng, thiên về tần số thấp, nên các thể loại nhạc hoành tráng với dàn nhạc lớn sẽ gây ấn tượng hơn. Ngoài ra, khi thử nghiệm với nhạc jazz, tiếng hát của ca sĩ định vị rõ ràng giữa hai loa, khoảng cách của các nhạc cụ cũng rất hài hòa và ổn định, tạo nên "khối lập thể" âm thanh đa chiều sinh động.
    Bên cạnh đó, các nốt nhạc cao cũng rất "nhuyễn" và "vững", tiếng gõ nhẹ của xanh-ban hay âm thanh lanh canh của những thanh đồng trong dàn nhạc đều hết sức tinh tế. Ở mức độ này, đẳng cấp B&W đã thực sự được khẳng định.
    Tuy nhiên, cũng như tất cả các dòng sản phẩm khác của B&W, khi ưu thế tập trung vào âm trầm (bass) và cao (treble) thì tiếng trung (middle) sẽ bị "mờ" đi một tí, do đó khi lắng nghe tiếng hát, bạn khó cảm thấy độ "nhô ra" của ca sĩ, và những thể loại country hoặc blues sẽ giảm sức hấp dẫn phần nào.
    Sử dụng
    Điều đáng ngạc nhiên là dù loa rất lớn và độ nhạy không cao (88dB), B&W 802 Nautilus vẫn có thể kết hợp chung với nhiều loại amplifier công suất thấp. Một chiếc amplifier bóng đèn 300B công suất 8W/một bên cũng có thể truyền cho Nautilus nguồn cảm hứng. Dĩ nhiên theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dải công suất nên từ 80 - 250W là thích hợp nhất. Việc xử lý phòng ốc và lựa chọn dây dẫn cũng đóng một vai trò đáng kể, vì điều khó trị của B&W nói chung là âm trầm (bass) dễ dội.
    Đánh giá chung: Hình thức: *****; chất lượng âm thanh: *****; độ bền: *****; mức độ tiện lợi trong sử dụng: ****
    CHU VĨNH
    --------------------------------------------------------------------------------
    THÔNG SỐ CƠ BẢN
    o Hệ thống 3 đường âm
    (three ways) - 4 loa reflex.
    o Xuất xứ: Vương quốc Anh
    o Kích thước: 36cm x 113cmx 55cm
    o Trọng lượng: 70kg/1 chiếc
    o Giá tham khảo: 9.999 USD/cặp
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  5. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Loa B&W Nautilus 802
    Giọt nước kiêu sa
    Trên 50 năm tham gia thế giới hi-end, thương hiệu loa B&W (Anh) nổi tiếng nhờ kiểu dáng mẫu mã mới lạ, chất lượng âm thanh đầy cá tính và không ngừng cải tiến.
    Tiếp nối serie 800 huyền thoại của thập niên 80, dòng sản phẩm Nautilus của B&W với "5 anh em" 801, 802, 803, 804 và 805 ngay từ khi ra đời năm 1998 đã nhanh chóng gây được tiếng vang lớn trên thị trường hi-end thế giới. 5 giải thưởng của các tạp chí chuyên ngành, nhiều lời khen ngợi và đơn đặt hàng tới từ khắp nơi là những bằng chứng đáng tự hào cho một dòng sản phẩm cao cấp như thế.
    Loa B&W 802 Nautilus
    Là "anh Ba" trong gia đình Nautilus, B&W 802 có cả tố chất mạnh mẽ, đậm đà của "anh Hai" 801 lẫn sự năng động trẻ trung của "các em" phía dưới. Cấu tạo gồm 4 loa, 2 loa bass đường kính 20cm được làm bằng chất liệu giấy- sợi thủy tinh đặc biệt phụ trách phần âm trầm; 1 loa trung (middle) 15 cm, sử dụng nguyên liệu Kevla (thường dùng để chế tạo áo chống đạn) và 1 loa cao (treble) 25mm làm bằng hợp kim thép có nhiệm vụ tái tạo âm thanh tần số cao. Ba bộ phận này đặt chồng lên nhau dưới hình dạng như 3 giọt nước, bề mặt phủ chất liệu láng bóng giống như sơn mài, đuôi thon dài về phía sau theo dạng khí động học, thẩm mỹ cực kỳ hài hòa, kiêu sa và hiện đại.
    Đầu nối dây loa được mạ vàng, chia làm hai cầu, cho phép người sử dụng kết nối với hai bộ dây riêng rẽ (bi-wire), tạo hiệu ứng stereo tách bạch hơn. Cấu trúc bên trong là những vách ngăn bằng gỗ theo mạng matrix, phát minh độc quyền của hãng B&W, khai thác tối đa khả năng cộng hưởng âm thanh.
    Âm thanh
    Đặt B&W 802 Nautilus trong 1 điều kiện nghe tiêu chuẩn, lưng cách tường 1,5m, khoảng chiều dài giữa 2 loa 2,2m, hướng về phía người nghe một góc 20 độ, cặp loa này sẽ phát huy tốt nhất khả năng của nó.
    Sức mạnh truyền thống của B&W là sự trầm hùng, thiên về tần số thấp, nên các thể loại nhạc hoành tráng với dàn nhạc lớn sẽ gây ấn tượng hơn. Ngoài ra, khi thử nghiệm với nhạc jazz, tiếng hát của ca sĩ định vị rõ ràng giữa hai loa, khoảng cách của các nhạc cụ cũng rất hài hòa và ổn định, tạo nên "khối lập thể" âm thanh đa chiều sinh động.
    Bên cạnh đó, các nốt nhạc cao cũng rất "nhuyễn" và "vững", tiếng gõ nhẹ của xanh-ban hay âm thanh lanh canh của những thanh đồng trong dàn nhạc đều hết sức tinh tế. Ở mức độ này, đẳng cấp B&W đã thực sự được khẳng định.
    Tuy nhiên, cũng như tất cả các dòng sản phẩm khác của B&W, khi ưu thế tập trung vào âm trầm (bass) và cao (treble) thì tiếng trung (middle) sẽ bị "mờ" đi một tí, do đó khi lắng nghe tiếng hát, bạn khó cảm thấy độ "nhô ra" của ca sĩ, và những thể loại country hoặc blues sẽ giảm sức hấp dẫn phần nào.
    Sử dụng
    Điều đáng ngạc nhiên là dù loa rất lớn và độ nhạy không cao (88dB), B&W 802 Nautilus vẫn có thể kết hợp chung với nhiều loại amplifier công suất thấp. Một chiếc amplifier bóng đèn 300B công suất 8W/một bên cũng có thể truyền cho Nautilus nguồn cảm hứng. Dĩ nhiên theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dải công suất nên từ 80 - 250W là thích hợp nhất. Việc xử lý phòng ốc và lựa chọn dây dẫn cũng đóng một vai trò đáng kể, vì điều khó trị của B&W nói chung là âm trầm (bass) dễ dội.
    Đánh giá chung: Hình thức: *****; chất lượng âm thanh: *****; độ bền: *****; mức độ tiện lợi trong sử dụng: ****
    CHU VĨNH
    --------------------------------------------------------------------------------
    THÔNG SỐ CƠ BẢN
    o Hệ thống 3 đường âm
    (three ways) - 4 loa reflex.
    o Xuất xứ: Vương quốc Anh
    o Kích thước: 36cm x 113cmx 55cm
    o Trọng lượng: 70kg/1 chiếc
    o Giá tham khảo: 9.999 USD/cặp
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  6. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Loa Grand Utopia - sự hào hoa người Pháp
    Suốt 20 năm chơi âm thanh hi-end, tôi đã nghe rất nhiều loa danh tiếng, nhưng không cặp loa nào làm tôi ngây ngất như Grand Utopia của Focal-JMLab. Lời tâm sự trên tạp chí Audio của bác sĩ người Ðức tên Knut Isberner phần nào cho thấy đẳng cấp của Grand Utopia.
    Hai trái tim, một đam mê và một thương hiệu lớn
    Thành lập từ năm 1980 tại thành phố Saint- Etienne miền trung nước Pháp, lúc đầu hãng Focal chỉ có ?2 người làm việc với chức năng chính là sản xuất loa phục vụ cho các nhà thiết kế âm thanh. Lòng đam mê, sự hiểu biết và bàn tay tài hoa của người sáng lập Jaques Mahul đã làm cho Focal nhanh chóng trở thành một tên tuổi lớn vượt ra khỏi biên giới. Năm 1985, thương hiệu JMLab chính thức ra đời nhắm tới thị trường âm thanh cao cấp và ngay lập tức được chào đón nồng nhiệt. Ngày nay thị phần của JMLab ở nước Pháp là 15% và trên 58% doanh số là do xuất khẩu mang lại.
    Không nghi ngờ gì nữa, JMlab đã có một vị trí chắc chắn trên thị trường hi-end quốc tế.
    Grand Utopia - kết tinh của tài năng và sáng tạo
    Loa cao 1,75m, nặng trên 180kg/1 bên, thùng làm bằng gỗ sồi chắc chắn, màu vàng đỏ kết hợp với sắc đen sơn mài, Grand Utopia là một người khổng lồ thực sự. Ðược thiết kế đặc biệt cho dân chơi nhà nghề, Grand Utopia trang bị 5 loa mỗi bên, gồm 1 loa bass 38cm, 1 loa trung trầm (low-middle) 27cm, 2 loa trung (middle) 16,5 cm và 1 loa treble 7,5cm nằm chính giữa. Các loa đều được thiết kế độc lập với nhau và phụ trách những âm tần riêng biệt, tạo cảm giác lập thể rõ ràng nhưng vẫn đảm bảo độ hài hoà giữa các cung bậc. Không giống với các cặp loa cùng kích thước của nhiều hãng khác, độ nhạy của cặp loa này đạt tới 94dB, giúp cho người chơi không cần sử dụng ampli công suất lớn và do đó có thể khai thác độ tinh tế của loa nhờ kết hợp với thiết bị vận hành bằng bóng đèn điện tử.
    Âm thanh
    Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với âm thanh của Grand Utopia là sự liên kết hài hòa giữa các nốt nhạc từ cực trầm (ultra- bass) tới cực cao (ultra- treble). Vì vậy dù bản nhạc phức tạp đến đâu, với những cao trào dao động trong nhiều quãng 8, người nghe vẫn cảm giác nhẹ nhàng và thong thả. Lợi thế lớn nhất của cặp loa này là chất hùng tráng, ngay cả khi nghe ở âm lượng nhỏ, độ dày và sâu của âm thanh không hề suy giảm. Bên cạnh đó, độ chi tiết cũng khiến người nghe kinh ngạc, mỗi nhạc cụ trong dàn đại hòa tấu đếu có tiếng nói của mình, không ai bị chìm trong bóng tối.
    Cảm giác thứ hai là sự trung thực và tự nhiên của âm thanh. Hầu như xuyên suốt bản nhạc không hề có một chút âm dội nào, mỗi nốt nhạc rơi ra đều đứng ngay tại chỗ, dù là tiếng trầm của contre-basse hay giọt nước piano trong vắt. Hơn thế nữa, mức định vị âm thanh cũng đạt đến độ hoàn hảo, người nghe có thể hình dung thấy một cách rõ ràng vị trí của từng nhạc cụ trong dàn nhạc một cách sống động vô cùng.
    Quả thực đúng như tên gọi của nó, với Grand Utopia, điều không tưởng (Utopie) đã thành hiện thực.
    Sử dụng
    Do kích thước và công suất khổng lồ (500W/một bên), Grand Utopia rõ ràng không hề nhẹ đánh, đòi hỏi sự kết hợp với các thiết bị cùng đẳng cấp. Nhà thiết kế gợi ý có thể sử dụng 2 ampli để kéo 2 cầu, phần trên (middle- treble) dùng ampli bóng đèn và phần dưới (bass) dùng transistor hỗ trợ. Tuy nhiên cách chơi này rất phức tạp, có thể phá vỡ sự hài hòa của tổng thể, vì vậy cần thận trọng khi lựa chọn phương án này.
    CHU VĨNH
    --------------------------------------------------------------------------------
    Thông số kỹ thuật
    Xuất xứ: Cộng hòa Pháp
    Kích thước: 1740 cm x 500 cm x 780 cm
    Ampli đáp ứng: 50W đến 500 W
    Dải tần: 20 Hz- 40 KHz
    Ðộ nhạy: 94 dB
    Giá tham khảo: 60.000 USD

    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  7. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Loa Grand Utopia - sự hào hoa người Pháp
    Suốt 20 năm chơi âm thanh hi-end, tôi đã nghe rất nhiều loa danh tiếng, nhưng không cặp loa nào làm tôi ngây ngất như Grand Utopia của Focal-JMLab. Lời tâm sự trên tạp chí Audio của bác sĩ người Ðức tên Knut Isberner phần nào cho thấy đẳng cấp của Grand Utopia.
    Hai trái tim, một đam mê và một thương hiệu lớn
    Thành lập từ năm 1980 tại thành phố Saint- Etienne miền trung nước Pháp, lúc đầu hãng Focal chỉ có ?2 người làm việc với chức năng chính là sản xuất loa phục vụ cho các nhà thiết kế âm thanh. Lòng đam mê, sự hiểu biết và bàn tay tài hoa của người sáng lập Jaques Mahul đã làm cho Focal nhanh chóng trở thành một tên tuổi lớn vượt ra khỏi biên giới. Năm 1985, thương hiệu JMLab chính thức ra đời nhắm tới thị trường âm thanh cao cấp và ngay lập tức được chào đón nồng nhiệt. Ngày nay thị phần của JMLab ở nước Pháp là 15% và trên 58% doanh số là do xuất khẩu mang lại.
    Không nghi ngờ gì nữa, JMlab đã có một vị trí chắc chắn trên thị trường hi-end quốc tế.
    Grand Utopia - kết tinh của tài năng và sáng tạo
    Loa cao 1,75m, nặng trên 180kg/1 bên, thùng làm bằng gỗ sồi chắc chắn, màu vàng đỏ kết hợp với sắc đen sơn mài, Grand Utopia là một người khổng lồ thực sự. Ðược thiết kế đặc biệt cho dân chơi nhà nghề, Grand Utopia trang bị 5 loa mỗi bên, gồm 1 loa bass 38cm, 1 loa trung trầm (low-middle) 27cm, 2 loa trung (middle) 16,5 cm và 1 loa treble 7,5cm nằm chính giữa. Các loa đều được thiết kế độc lập với nhau và phụ trách những âm tần riêng biệt, tạo cảm giác lập thể rõ ràng nhưng vẫn đảm bảo độ hài hoà giữa các cung bậc. Không giống với các cặp loa cùng kích thước của nhiều hãng khác, độ nhạy của cặp loa này đạt tới 94dB, giúp cho người chơi không cần sử dụng ampli công suất lớn và do đó có thể khai thác độ tinh tế của loa nhờ kết hợp với thiết bị vận hành bằng bóng đèn điện tử.
    Âm thanh
    Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với âm thanh của Grand Utopia là sự liên kết hài hòa giữa các nốt nhạc từ cực trầm (ultra- bass) tới cực cao (ultra- treble). Vì vậy dù bản nhạc phức tạp đến đâu, với những cao trào dao động trong nhiều quãng 8, người nghe vẫn cảm giác nhẹ nhàng và thong thả. Lợi thế lớn nhất của cặp loa này là chất hùng tráng, ngay cả khi nghe ở âm lượng nhỏ, độ dày và sâu của âm thanh không hề suy giảm. Bên cạnh đó, độ chi tiết cũng khiến người nghe kinh ngạc, mỗi nhạc cụ trong dàn đại hòa tấu đếu có tiếng nói của mình, không ai bị chìm trong bóng tối.
    Cảm giác thứ hai là sự trung thực và tự nhiên của âm thanh. Hầu như xuyên suốt bản nhạc không hề có một chút âm dội nào, mỗi nốt nhạc rơi ra đều đứng ngay tại chỗ, dù là tiếng trầm của contre-basse hay giọt nước piano trong vắt. Hơn thế nữa, mức định vị âm thanh cũng đạt đến độ hoàn hảo, người nghe có thể hình dung thấy một cách rõ ràng vị trí của từng nhạc cụ trong dàn nhạc một cách sống động vô cùng.
    Quả thực đúng như tên gọi của nó, với Grand Utopia, điều không tưởng (Utopie) đã thành hiện thực.
    Sử dụng
    Do kích thước và công suất khổng lồ (500W/một bên), Grand Utopia rõ ràng không hề nhẹ đánh, đòi hỏi sự kết hợp với các thiết bị cùng đẳng cấp. Nhà thiết kế gợi ý có thể sử dụng 2 ampli để kéo 2 cầu, phần trên (middle- treble) dùng ampli bóng đèn và phần dưới (bass) dùng transistor hỗ trợ. Tuy nhiên cách chơi này rất phức tạp, có thể phá vỡ sự hài hòa của tổng thể, vì vậy cần thận trọng khi lựa chọn phương án này.
    CHU VĨNH
    --------------------------------------------------------------------------------
    Thông số kỹ thuật
    Xuất xứ: Cộng hòa Pháp
    Kích thước: 1740 cm x 500 cm x 780 cm
    Ampli đáp ứng: 50W đến 500 W
    Dải tần: 20 Hz- 40 KHz
    Ðộ nhạy: 94 dB
    Giá tham khảo: 60.000 USD

    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  8. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Ðầu đọc đĩa Shanling CDT-100
    Hi-end Trung Quốc
    Shanling là thương hiệu năm vừa qua đã gây ngạc nhiên lớn trên thị trường hi-end thế giới. Xuất phát từ một công ty điện tử ở thành phố Shenzen (Trung Quốc), Shanling dần dần phát triển ra thị trường quốc tế , đặc biệt ở Mỹ,Canada và có công lớn trong việc cải thiện hình ảnh về chất lượng sản phẩm Trung Hoa trong con mắt người tiêu thụ khắp nơi. Ðầu đĩa Shanling T-100, giải mã D/A Shanling Converter?với vẻ đẹp tinh tế và âm thanh ấn tượng là minh chứng hùng hồn cho câu nói đậm màu triết lý của ông chủ tịch hãng: "Những gì thế giới làm được thì người Trung Quốc cũng làm được!".
    Ðầu đọc đĩa Shanling CDT-100
    Là biểu tượng của "cuộc hôn nhân ngọt ngào" giữa mỹ thuật công nghiệp và công nghệ hi-end, Shanling CDT-100 có rất nhiều đặc điểm nổi bật. Ðây là một trong những đầu đọc CD Player đầu tiên trên thế giới sử dụng bóng đèn điện tử và thiết kế ổ đĩa mở nắp trên vô cùng thanh thoát. Dàn cơ khí là bộ máy 1201 của hãng Philips với mạch điều khiển CD7 II nổi tiếng. Toàn bộ vỏ máy bằng chất liệu hợp kim nhôm được gia công tinh xảo với 4 tấm kim loại bảo vệ các bộ phận digital, analog và bóng đèn công suất. Mạch xử lý tín hiệu số chất lượng cao được thiết kế theo bản quyền của hãng Microsoft trang bị chip giải mã HDCD PMD 200. Bên cạnh đó, bộ phận khuếch đại analog hoạt động với 4 bóng đèn 6N3 cho cả hai đường ra RCA và headphone, nhờ đó âm thanh mang màu sắc hết sức trong trẻo và tự nhiên.
    Trong mục đánh giá trên tạp chí điện tử audioreview.com, Shanling CDT-100 được những người đã sử dụng cho điểm tuyệt đối 5/5. Rõ ràng đối với một nước chưa nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hi-end như Trung Quốc thì kết quả trên thật đáng tự hào. Âm thanh chi tiết, ?ođộ sạch" cao và vô cùng ấm áp làm cho Shanling phù hợp với mọi thể loại âm nhạc, từ classic đến blue, jazz, từ country đến pop-rock?
    Một "dân chơi" ở New Jersey (Mỹ) còn thử thay thế bóng đèn 6N3 (Trung Quốc) bằng bóng Western Electronic WE396A (Mỹ) và phát hiện rằng âm thanh được cải thiện rất nhiều.
    Ðiểm nổi bật khác của CDT-100 là có trang bị hệ thống giải mã HDCD nên khi sử dụng đĩa CD có tín hiệu này, âm thanh sẽ "ngọt ngào" hơn và "thong thả? hơn. Người Trung Quốc thường như vậy, họ luôn "hào phóng" thiết kế cho khách hàng nhiều ?ođồ chơi? trong một chiếc máy để gây ấn tượng mạnh. Và Shanling CDT-100 cũng theo khuynh hướng đó.
    Sử dụng
    Là đầu đọc CD Player nên Shanling CDT-100 đã có sẵn phần giải mã bên trong, chỉ cần kết hợp với amplifier và loa nữa là đủ bộ. Do đó rõ ràng về mặt kinh tế, thiết bị này có ưu thế lớn. Ðiều đáng tiếc duy nhất là tín hiệu đầu ra không có mạch balanced nên khó phát huy hết khả năng của những amplifier cao cấp. Giá như nhà sản xuất có lưu ý điều này thì Shanling CDT-100 sẽ trở thành một ?ođồ lớn" thực sự.
    THÔNG SỐ KỸ THUẬT
    ? Ðầu đọc đĩa CD kết hợp
    giải mã (CD Player)
    ? Xuất xứ: Trung Quốc
    ? Kích thước: 500-290-235mm
    ? Trọng lượng: 12kg
    ? Giá tham khảo: 1.699 USD
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  9. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Ðầu đọc đĩa Shanling CDT-100
    Hi-end Trung Quốc
    Shanling là thương hiệu năm vừa qua đã gây ngạc nhiên lớn trên thị trường hi-end thế giới. Xuất phát từ một công ty điện tử ở thành phố Shenzen (Trung Quốc), Shanling dần dần phát triển ra thị trường quốc tế , đặc biệt ở Mỹ,Canada và có công lớn trong việc cải thiện hình ảnh về chất lượng sản phẩm Trung Hoa trong con mắt người tiêu thụ khắp nơi. Ðầu đĩa Shanling T-100, giải mã D/A Shanling Converter?với vẻ đẹp tinh tế và âm thanh ấn tượng là minh chứng hùng hồn cho câu nói đậm màu triết lý của ông chủ tịch hãng: "Những gì thế giới làm được thì người Trung Quốc cũng làm được!".
    Ðầu đọc đĩa Shanling CDT-100
    Là biểu tượng của "cuộc hôn nhân ngọt ngào" giữa mỹ thuật công nghiệp và công nghệ hi-end, Shanling CDT-100 có rất nhiều đặc điểm nổi bật. Ðây là một trong những đầu đọc CD Player đầu tiên trên thế giới sử dụng bóng đèn điện tử và thiết kế ổ đĩa mở nắp trên vô cùng thanh thoát. Dàn cơ khí là bộ máy 1201 của hãng Philips với mạch điều khiển CD7 II nổi tiếng. Toàn bộ vỏ máy bằng chất liệu hợp kim nhôm được gia công tinh xảo với 4 tấm kim loại bảo vệ các bộ phận digital, analog và bóng đèn công suất. Mạch xử lý tín hiệu số chất lượng cao được thiết kế theo bản quyền của hãng Microsoft trang bị chip giải mã HDCD PMD 200. Bên cạnh đó, bộ phận khuếch đại analog hoạt động với 4 bóng đèn 6N3 cho cả hai đường ra RCA và headphone, nhờ đó âm thanh mang màu sắc hết sức trong trẻo và tự nhiên.
    Trong mục đánh giá trên tạp chí điện tử audioreview.com, Shanling CDT-100 được những người đã sử dụng cho điểm tuyệt đối 5/5. Rõ ràng đối với một nước chưa nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hi-end như Trung Quốc thì kết quả trên thật đáng tự hào. Âm thanh chi tiết, ?ođộ sạch" cao và vô cùng ấm áp làm cho Shanling phù hợp với mọi thể loại âm nhạc, từ classic đến blue, jazz, từ country đến pop-rock?
    Một "dân chơi" ở New Jersey (Mỹ) còn thử thay thế bóng đèn 6N3 (Trung Quốc) bằng bóng Western Electronic WE396A (Mỹ) và phát hiện rằng âm thanh được cải thiện rất nhiều.
    Ðiểm nổi bật khác của CDT-100 là có trang bị hệ thống giải mã HDCD nên khi sử dụng đĩa CD có tín hiệu này, âm thanh sẽ "ngọt ngào" hơn và "thong thả? hơn. Người Trung Quốc thường như vậy, họ luôn "hào phóng" thiết kế cho khách hàng nhiều ?ođồ chơi? trong một chiếc máy để gây ấn tượng mạnh. Và Shanling CDT-100 cũng theo khuynh hướng đó.
    Sử dụng
    Là đầu đọc CD Player nên Shanling CDT-100 đã có sẵn phần giải mã bên trong, chỉ cần kết hợp với amplifier và loa nữa là đủ bộ. Do đó rõ ràng về mặt kinh tế, thiết bị này có ưu thế lớn. Ðiều đáng tiếc duy nhất là tín hiệu đầu ra không có mạch balanced nên khó phát huy hết khả năng của những amplifier cao cấp. Giá như nhà sản xuất có lưu ý điều này thì Shanling CDT-100 sẽ trở thành một ?ođồ lớn" thực sự.
    THÔNG SỐ KỸ THUẬT
    ? Ðầu đọc đĩa CD kết hợp
    giải mã (CD Player)
    ? Xuất xứ: Trung Quốc
    ? Kích thước: 500-290-235mm
    ? Trọng lượng: 12kg
    ? Giá tham khảo: 1.699 USD
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  10. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Quad II Diamond Jubilee
    MÓN TRANG SỨC TINH TẾ
    Mùa hè năm nay, thương hiệu hi-end nổi tiếng QUAD sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 67 của mình. Được sáng lập ở Anh năm 1936 bởi Peter Walker, một trong những người tiên phong trong lĩnh vực hi-end, hơn nửa thế kỷ qua, QUAD thực sự là một tên tuổi lớn trong làng âm thanh quốc tế.
    Cấu tạo
    Phong cách thiết kế các sản phẩm QUAD luôn trung thành với tôn chỉ hoạt động của hăng ngay từ khi đặt tên thương hiệu (QUAD: Quality Amplifier for Domestic Use): xinh xắn, lịch lăm và vô cùng tinh tế. Quad II Diamond Jubilee cũng là một "món trang sức" như thế.
    Quad II Diamond Jubilee được phát triển dựa trên mô hình ampli truyền thống của hăng từ năm 1953 do kỹ sư Peter Walker sáng chế. Vỏ mạ toàn bộ bằng vàng 24 ca-ra, các đầu cắm dùng jack WBT nổi tiếng của Đức, kích thước 12 cm x 16 cm x 31,5cm. Hai biến áp nguồn và biến áp ra loa đều là của hăng Blumlein và Bogen, được bao bọc kỹ bằng hộp mạ vàng, tạo nên xúc cảm thẩm mỹ cao. Mạch khuếch đại thiết kế đơn giản theo mô hình kéo- đẩy Class A, sử dụng hai bóng đèn KT 66, công suất ra loa của Quad II Diamond Jubilee chỉ 15W, phù hợp với những cặp loa có độ nhạy lớn. Các nhà sản xuất cũng gợi ý sử dụng kết hợp ampli này với preampli Quad 22, một trong những niềm tự hào của QUAD từ thập niên 70 của thế kỷ trước.
    Âm thanh
    Âm thanh của Quad II rất mềm mại, ấm áp và tinh tế. Dù test bằng dàn nhạc hay độc tấu, Quad II đều ?oxử lý? vững vàng, độ tách âm (stereophonic) và hài hòa tổng thể (overall harmonious) rất ?ođẹp?. Khi nghe giọng hát qua ampli này, ta có cảm giác như ca sĩ mới được trang bị một micro cao cấp, làm cho tiếng hát r' ràng, sâu lắng và "có hồn" hơn. Chỉ duy nhất có một điều đáng tiếc là hình như ở những nốt nhạc cao, giọng ca sĩ hơi bị ?oecho? một chút, có lẽ do ?ohội chứng dội âm? của những cặp loa có độ nhạy lớn kết hợp với ampli công suất yếu. Dù sao đi nữa, Quad II vẫn thể hiện đầy đủ đẳng cấp cao, xứng đáng với bề dày lịch sử của thương hiệu.
    Thông số kỹ thuật
    Ampli mono, sử dụng bóng đèn KT66, công suất 15W. Kích thước 12 x 16 x 31,5 cm.
    Trọng lượng 8,3kg. Xuất xứ: Vương quốc Anh. Giá tham khảo: 8.300 USD/ 1 cặp.
    CHU VĨNH
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394

Chia sẻ trang này