1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bài báo Tiếng Việt về Audio hi-end

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi nvl, 17/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Quad II Diamond Jubilee
    MÓN TRANG SỨC TINH TẾ
    Mùa hè năm nay, thương hiệu hi-end nổi tiếng QUAD sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 67 của mình. Được sáng lập ở Anh năm 1936 bởi Peter Walker, một trong những người tiên phong trong lĩnh vực hi-end, hơn nửa thế kỷ qua, QUAD thực sự là một tên tuổi lớn trong làng âm thanh quốc tế.
    Cấu tạo
    Phong cách thiết kế các sản phẩm QUAD luôn trung thành với tôn chỉ hoạt động của hăng ngay từ khi đặt tên thương hiệu (QUAD: Quality Amplifier for Domestic Use): xinh xắn, lịch lăm và vô cùng tinh tế. Quad II Diamond Jubilee cũng là một "món trang sức" như thế.
    Quad II Diamond Jubilee được phát triển dựa trên mô hình ampli truyền thống của hăng từ năm 1953 do kỹ sư Peter Walker sáng chế. Vỏ mạ toàn bộ bằng vàng 24 ca-ra, các đầu cắm dùng jack WBT nổi tiếng của Đức, kích thước 12 cm x 16 cm x 31,5cm. Hai biến áp nguồn và biến áp ra loa đều là của hăng Blumlein và Bogen, được bao bọc kỹ bằng hộp mạ vàng, tạo nên xúc cảm thẩm mỹ cao. Mạch khuếch đại thiết kế đơn giản theo mô hình kéo- đẩy Class A, sử dụng hai bóng đèn KT 66, công suất ra loa của Quad II Diamond Jubilee chỉ 15W, phù hợp với những cặp loa có độ nhạy lớn. Các nhà sản xuất cũng gợi ý sử dụng kết hợp ampli này với preampli Quad 22, một trong những niềm tự hào của QUAD từ thập niên 70 của thế kỷ trước.
    Âm thanh
    Âm thanh của Quad II rất mềm mại, ấm áp và tinh tế. Dù test bằng dàn nhạc hay độc tấu, Quad II đều ?oxử lý? vững vàng, độ tách âm (stereophonic) và hài hòa tổng thể (overall harmonious) rất ?ođẹp?. Khi nghe giọng hát qua ampli này, ta có cảm giác như ca sĩ mới được trang bị một micro cao cấp, làm cho tiếng hát r' ràng, sâu lắng và "có hồn" hơn. Chỉ duy nhất có một điều đáng tiếc là hình như ở những nốt nhạc cao, giọng ca sĩ hơi bị ?oecho? một chút, có lẽ do ?ohội chứng dội âm? của những cặp loa có độ nhạy lớn kết hợp với ampli công suất yếu. Dù sao đi nữa, Quad II vẫn thể hiện đầy đủ đẳng cấp cao, xứng đáng với bề dày lịch sử của thương hiệu.
    Thông số kỹ thuật
    Ampli mono, sử dụng bóng đèn KT66, công suất 15W. Kích thước 12 x 16 x 31,5 cm.
    Trọng lượng 8,3kg. Xuất xứ: Vương quốc Anh. Giá tham khảo: 8.300 USD/ 1 cặp.
    CHU VĨNH
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  2. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Chăm sóc phòng nghe và thiết bị hi-end
    Cần thời gian "chạy rodage" cho máy
    Tất cả các bộ phận trong dàn máy, từ CD, giải mă D/A, pre-amplifier, amplifier, loa, dây dẫn? ở đẳng cấp cao đều cần có thời gian "chạy rodage" để phát huy tối đa chất lượng. Khoảng thời gian đó có thể tính bằng ngày hoặc bằng tháng tùy thuộc chủng loại và đặc điểm của từng sản phẩm. Thiết bị điện tử (CD, amplifier) cần từ vài ngày đến vài tuần. Riêng đối với loa thì nguyên lý chế tạo sẽ quyết định thời gian rodage hợp lý. Theo đó các loại loa điện động (electrodynamique- thí dụ loa mành) đòi hỏi từ vài ngày đến vài tháng, còn loa điện tĩnh (electrostatique- các loa thông thường) thì sẽ phải từ 6 đến 8 tháng hoặc lâu hơn nữa. Trong giai đoạn này, các thiết bị nên được duy trì ở chế độ làm việc liên tục, trên 12 giờ mỗi ngày, ở mức âm lượng thấp để dòng điện và nhiệt độ tác động giúp " tối ưu hóa" các thông số kỹ thuật và đưa máy vào chế độ làm việc ổn định. Và như thế, nếu những ngày đầu tiên bạn cảm thấy chưa thỏa măn với dàn máy của mình thì chớ vội lo ngại, với thời gian tình hình sẽ được cải thiện dần.
    Chăm sóc kỹ phòng nghe
    Không gian nghe nhạc có ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng âm thanh. Xử lý tường, sàn, trần và lựa chọn các vật liệu phù hợp là bài toán cần cân nhắc kỹ. Tường bọc vải sẽ hút 70% âm cao (treble) và phản hồi 100% âm trầm (bass); khi đó ta nghe như tiếng bass lớn lên còn treble yếu đi, và âm thanh sẽ có vẻ mềm mại. Còn nếu dùng các vật liệu cứng (sơn tường, dán giấy plastic hoặc treo nhiều tranh khung kính?) thì các âm ở tần số 2.000 Hz- 4.000Hz (là khoảng nhạy cảm nhất đối với tai người) sẽ phản hồi hoàn toàn, vì vậy ta có cảm giác bị ồn, âm middle nhiều và hơi cứng.
    Khi so sánh hệ số hút âm của các loại vật liệu chủ yếu như gạch, thạch cao, bê-tông, gỗ, thảm, màn nhung?người ta nhận thấy màn nhung là vật liệu hút âm tốt nhất, cho phép khử những tiếng dội ở cả 3 dải tần chính. Do đó người ta thường sử dụng vật liệu này trong các rạp chiếu phim, nhà hát đòi hỏi kỹ thuật cách âm cao. Bên cạnh đó, những vật liệu cứng, bề mặt nhẵn (bê-tông, kính?) có độ hút âm thấp, ta cần xử lý tiếng dội cẩn thận hơn. Nhiều người đă sử dụng các tấm tản âm bằng gỗ, thiết kế theo kiểu lá sách cửa sổ, đặt ở 4 bức tường trong phòng, để giải quyết bài toán này và đă thấy hiệu quả r' ràng.
    Kỹ thuật đấu dây
    Dây dẫn tín hiệu giữa các phần điện tử (CD, D/A, pre-amplifier,main-power?) và dây loa có tầm quan trọng đặc biệt đối với chất lượng âm thanh. Ngoài việc chọn lựa chủng loại thích hợp, kỹ thuật đấu dây cũng đóng vai trò đáng kể. Trước khi thực hiện thao tác này, bạn nên dùng cồn hoặc dầu chuyên dụng để làm sạch tất cả các đầu tiếp xúc giữa máy và dây. Sau đó khi đấu dây bạn cần chú ý đặc biệt tới hai đầu âm (-) và dương (+) của jack cắm sao cho phù hợp, tránh nhầm lẫn, ảnh hưởng tới âm thanh. Hầu hết các loa Hi-end đều có đầu nối với amplifier theo kiểu hai cầu, tách rời phần loa bass và midlle, treble. Vì vậy trước khi nối máy, bạn nên kiểm tra kỹ tiếp xúc của hai cầu đó. Ngoài ra, xin cung cấp một "bí quyết nho nhỏ" giúp bạn đấu dây loa hiệu quả: đó là nối theo kiểu đường chéo, dây âm (-) vào cầu trên và dây dương (+) ở cầu dưới. Bạn sẽ thấy tiếng bass mềm mại và gọn gàng hơn nhiều.
    Chu Vĩnh
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  3. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Chăm sóc phòng nghe và thiết bị hi-end
    Cần thời gian "chạy rodage" cho máy
    Tất cả các bộ phận trong dàn máy, từ CD, giải mă D/A, pre-amplifier, amplifier, loa, dây dẫn? ở đẳng cấp cao đều cần có thời gian "chạy rodage" để phát huy tối đa chất lượng. Khoảng thời gian đó có thể tính bằng ngày hoặc bằng tháng tùy thuộc chủng loại và đặc điểm của từng sản phẩm. Thiết bị điện tử (CD, amplifier) cần từ vài ngày đến vài tuần. Riêng đối với loa thì nguyên lý chế tạo sẽ quyết định thời gian rodage hợp lý. Theo đó các loại loa điện động (electrodynamique- thí dụ loa mành) đòi hỏi từ vài ngày đến vài tháng, còn loa điện tĩnh (electrostatique- các loa thông thường) thì sẽ phải từ 6 đến 8 tháng hoặc lâu hơn nữa. Trong giai đoạn này, các thiết bị nên được duy trì ở chế độ làm việc liên tục, trên 12 giờ mỗi ngày, ở mức âm lượng thấp để dòng điện và nhiệt độ tác động giúp " tối ưu hóa" các thông số kỹ thuật và đưa máy vào chế độ làm việc ổn định. Và như thế, nếu những ngày đầu tiên bạn cảm thấy chưa thỏa măn với dàn máy của mình thì chớ vội lo ngại, với thời gian tình hình sẽ được cải thiện dần.
    Chăm sóc kỹ phòng nghe
    Không gian nghe nhạc có ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng âm thanh. Xử lý tường, sàn, trần và lựa chọn các vật liệu phù hợp là bài toán cần cân nhắc kỹ. Tường bọc vải sẽ hút 70% âm cao (treble) và phản hồi 100% âm trầm (bass); khi đó ta nghe như tiếng bass lớn lên còn treble yếu đi, và âm thanh sẽ có vẻ mềm mại. Còn nếu dùng các vật liệu cứng (sơn tường, dán giấy plastic hoặc treo nhiều tranh khung kính?) thì các âm ở tần số 2.000 Hz- 4.000Hz (là khoảng nhạy cảm nhất đối với tai người) sẽ phản hồi hoàn toàn, vì vậy ta có cảm giác bị ồn, âm middle nhiều và hơi cứng.
    Khi so sánh hệ số hút âm của các loại vật liệu chủ yếu như gạch, thạch cao, bê-tông, gỗ, thảm, màn nhung?người ta nhận thấy màn nhung là vật liệu hút âm tốt nhất, cho phép khử những tiếng dội ở cả 3 dải tần chính. Do đó người ta thường sử dụng vật liệu này trong các rạp chiếu phim, nhà hát đòi hỏi kỹ thuật cách âm cao. Bên cạnh đó, những vật liệu cứng, bề mặt nhẵn (bê-tông, kính?) có độ hút âm thấp, ta cần xử lý tiếng dội cẩn thận hơn. Nhiều người đă sử dụng các tấm tản âm bằng gỗ, thiết kế theo kiểu lá sách cửa sổ, đặt ở 4 bức tường trong phòng, để giải quyết bài toán này và đă thấy hiệu quả r' ràng.
    Kỹ thuật đấu dây
    Dây dẫn tín hiệu giữa các phần điện tử (CD, D/A, pre-amplifier,main-power?) và dây loa có tầm quan trọng đặc biệt đối với chất lượng âm thanh. Ngoài việc chọn lựa chủng loại thích hợp, kỹ thuật đấu dây cũng đóng vai trò đáng kể. Trước khi thực hiện thao tác này, bạn nên dùng cồn hoặc dầu chuyên dụng để làm sạch tất cả các đầu tiếp xúc giữa máy và dây. Sau đó khi đấu dây bạn cần chú ý đặc biệt tới hai đầu âm (-) và dương (+) của jack cắm sao cho phù hợp, tránh nhầm lẫn, ảnh hưởng tới âm thanh. Hầu hết các loa Hi-end đều có đầu nối với amplifier theo kiểu hai cầu, tách rời phần loa bass và midlle, treble. Vì vậy trước khi nối máy, bạn nên kiểm tra kỹ tiếp xúc của hai cầu đó. Ngoài ra, xin cung cấp một "bí quyết nho nhỏ" giúp bạn đấu dây loa hiệu quả: đó là nối theo kiểu đường chéo, dây âm (-) vào cầu trên và dây dương (+) ở cầu dưới. Bạn sẽ thấy tiếng bass mềm mại và gọn gàng hơn nhiều.
    Chu Vĩnh
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  4. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6

    KINH NGHIỆM CHƠI HI-END
    Bộ loa còi đa quốc tịch
    Tự nhận mình là một người loay hoay bẩm sinh, anh Z., kỹ sư tin học, dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi để đầu tư cho thú đam mê hi-end. Sưu tầm hàng xấp tài liệu hướng dẫn cách lắp đặt loa, tích cực lang thang đến những địa điểm bán đồ cũ và thường xuyên tìm kiếm trên mạng, sau 2 năm bền bỉ, công trình loa còi tự chế của anh đă hoàn thành với niềm tự hào thực sự.
    Một đội quân quốc tế: 6 nhăn hiệu
    trong 1 thùng loa
    Khởi đầu từ một mẩu rao vặt trên báo về cặp loa còi Vitavox S2 15 múi cần bán, anh Z. nảy sinh ý tưởng thiết kế dàn loa lớn thay thế cặp LBL cũ kỹ của mình. Thế là anh lặn lội tìm đến thương lượng và vận chuyển cặp loa Đức vĩ đại 260kg đó về nhà, chính thức dấn thân vào cuộc chơi mới mẻ. Đặc điểm của loa còi Vitavox là thiên về tiếng trung (middle range), nên anh Z. lại phải tiếp tục giải quyết bài toán của hai âm tầng bass và treble. Căn cứ vào tài liệu hướng dẫn và ý kiến tư vấn của một số người quen, anh quyết định chọn một cặp Tannoy Cantebury 12 làm trung thấp (low-middle), một cặp TAD 1602 kết hợp với cặp Altec Lansing 802 8D làm bass. Bên cạnh đó anh bổ sung thêm hai loa Fostex H320 và cặp loa treble Tweeter Onken 5000T cho những tần số cần bù đắp. Cuối cùng, hệ thống loa còi nặng gần 400kg một bên đă hoàn thành, bao gồm hai panel phía sau và hai chiếc còi nhô ra trước, với 6 thương hiệu của 5 quốc tịch Đức, Anh, Nhật, Pháp, Mỹ. Một sự phối hợp quốc tế đầy ấn tượng.
    Thiết bị đi kèm
    Với hệ thống đồ sộ trên, anh Z. phải huy động tới 4 cặp amplifier phụ trách 4 phần âm tầng riêng biệt. Một bộ Cary bóng đèn 2A3 cho phần cao (treble), bộ Cary đèn 845 khác cho phần trung (middle), bộ Cary 300B cho phần trung thấp (bass-middle) và bộ Tact 2150 đảm nhiệm phần âm thấp (bass). Độ nhạy của tất cả các loa đều trên 95 dB nên hợp với đèn điện tử . Duy có loa bass công suất quá lớn nên amplifier bán dẫn sử dụng sò Mosfet Tact là lựa chọn hợp lý.
    Đầu phát nguồn (CD và D/A) anh dùng hiệu Meridian bởi âm thanh ngọt ngào mượt mà mang tính truyền thống Anh quốc. Các dây dẫn đều của hăng Kimber (Mỹ) và Van den Hui (Hà Lan). Ngoài ra anh còn dùng một bộ lọc điện để khử nhiễu Stabilize của Đức và các tấm bông thủy tinh cách âm chêm giữa hai vách tường chống lại tiếng dội mỗi khi âm trầm (bass) quá sâu.
    Sự đam mê và hiểu biết đă giúp anh Z. hoàn thành một hệ thống loa còi đa quốc tịch vô cùng độc đáo.
    CHU VĨNH
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  5. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6

    KINH NGHIỆM CHƠI HI-END
    Bộ loa còi đa quốc tịch
    Tự nhận mình là một người loay hoay bẩm sinh, anh Z., kỹ sư tin học, dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi để đầu tư cho thú đam mê hi-end. Sưu tầm hàng xấp tài liệu hướng dẫn cách lắp đặt loa, tích cực lang thang đến những địa điểm bán đồ cũ và thường xuyên tìm kiếm trên mạng, sau 2 năm bền bỉ, công trình loa còi tự chế của anh đă hoàn thành với niềm tự hào thực sự.
    Một đội quân quốc tế: 6 nhăn hiệu
    trong 1 thùng loa
    Khởi đầu từ một mẩu rao vặt trên báo về cặp loa còi Vitavox S2 15 múi cần bán, anh Z. nảy sinh ý tưởng thiết kế dàn loa lớn thay thế cặp LBL cũ kỹ của mình. Thế là anh lặn lội tìm đến thương lượng và vận chuyển cặp loa Đức vĩ đại 260kg đó về nhà, chính thức dấn thân vào cuộc chơi mới mẻ. Đặc điểm của loa còi Vitavox là thiên về tiếng trung (middle range), nên anh Z. lại phải tiếp tục giải quyết bài toán của hai âm tầng bass và treble. Căn cứ vào tài liệu hướng dẫn và ý kiến tư vấn của một số người quen, anh quyết định chọn một cặp Tannoy Cantebury 12 làm trung thấp (low-middle), một cặp TAD 1602 kết hợp với cặp Altec Lansing 802 8D làm bass. Bên cạnh đó anh bổ sung thêm hai loa Fostex H320 và cặp loa treble Tweeter Onken 5000T cho những tần số cần bù đắp. Cuối cùng, hệ thống loa còi nặng gần 400kg một bên đă hoàn thành, bao gồm hai panel phía sau và hai chiếc còi nhô ra trước, với 6 thương hiệu của 5 quốc tịch Đức, Anh, Nhật, Pháp, Mỹ. Một sự phối hợp quốc tế đầy ấn tượng.
    Thiết bị đi kèm
    Với hệ thống đồ sộ trên, anh Z. phải huy động tới 4 cặp amplifier phụ trách 4 phần âm tầng riêng biệt. Một bộ Cary bóng đèn 2A3 cho phần cao (treble), bộ Cary đèn 845 khác cho phần trung (middle), bộ Cary 300B cho phần trung thấp (bass-middle) và bộ Tact 2150 đảm nhiệm phần âm thấp (bass). Độ nhạy của tất cả các loa đều trên 95 dB nên hợp với đèn điện tử . Duy có loa bass công suất quá lớn nên amplifier bán dẫn sử dụng sò Mosfet Tact là lựa chọn hợp lý.
    Đầu phát nguồn (CD và D/A) anh dùng hiệu Meridian bởi âm thanh ngọt ngào mượt mà mang tính truyền thống Anh quốc. Các dây dẫn đều của hăng Kimber (Mỹ) và Van den Hui (Hà Lan). Ngoài ra anh còn dùng một bộ lọc điện để khử nhiễu Stabilize của Đức và các tấm bông thủy tinh cách âm chêm giữa hai vách tường chống lại tiếng dội mỗi khi âm trầm (bass) quá sâu.
    Sự đam mê và hiểu biết đă giúp anh Z. hoàn thành một hệ thống loa còi đa quốc tịch vô cùng độc đáo.
    CHU VĨNH
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  6. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6

    Tannoy CANTERBURY:
    Người khổng lồ khiêm tốn
    Năm 1926, tại một khu phố nhỏ ở phía nam thành Luân Đôn, một người Anh đam mê âm nhạc tên là Guy R.Fountain đă quyết định thành lập xưởng sản xuất loa mang tên Tulsemere Manufacturing (TM). Ông là giám đốc kiêm thiết kế chính và cộng sự là? một người công nhân.
    Ngày nay TM đă trở thành nhà cung cấp loa hàng đầu thế giới với thương hiệu Tannoy nổi tiếng và 10 dòng sản phẩm đáp ứng tất cả mọi nhu cầu đa dạng của người mê nhạc. Trong số đó, dòng loa mang phong cách cổ điển Prestige được đánh giá cao nhất và thực sự đă trở thành niềm tự hào của Tannoy. Giữa "6 anh em nhà Prestige" đó, Can terbury được xếp ở vị trí thứ 2, chỉ sau ?ođại gia Westminster Royal? (được coi là một trong các cặp loa hay nhất thế giới).
    Cấu tạo
    Canterbury được thiết kế với một loa đồng trục (Dual- Concentric), phát minh độc quyền của Tannoy từ năm 1948. Kỹ thuật này cho phép kết hợp 3 giải tần thấp- trung- cao (bass-middle-treble) chung trong một hình khối mà vẫn giữ được độ trung thực tuyệt đối của âm thanh. Màng loa làm từ giấy nén, đường kính 15 inch (38 cm). Thùng được chế tạo hoàn toàn bằng loại gỗ bu-lô đặc biệt, xuất xứ từ Phần Lan, cực kỳ nặng và chắc chắn. Các dây dẫn sử dụng bên trong có chất liệu là bạc nguyên chất, cung cấp từ hăng Van den Hul nổi tiếng. Tất cả các đầu nối đều mạ vàng 24 cara để tăng cường tối đa khả năng truyền tín hiệu từ ampli. Mặt phía trước có hai núm chỉnh tần số cho phép người nghe có thể lựa chọn giải pháp tối ưu cho từng thể loại âm nhạc ưa thích. Nắp chụp ngoài làm bằng khung gỗ bọc vải simili và được bảo vệ bằng hai ống khóa với chìa mạ vàng riêng. Vì những điểm đặc biệt trên, Canterbury chỉ được sản xuất đơn chiếc theo đặt hàng của từng cá nhân và nếu khách hàng yêu cầu, hăng sẵn sàng khắc tên chủ nhân lên etiquette bằng đồng của mặt loa.
    Âm thanh
    Hoàn toàn không cường điệu khi gọi Tannoy Canterbury là "người khổng lồ khiêm tốn" vì quả thật âm thanh phát ra từ cặp loa này ngay phút đầu tiên sẽ làm sững sờ bất cứ ai khó tính nhất bởi sự hùng tráng, dày dặn, sâu lắng và trung thực đến kinh ngạc. Dù ở thể loại nào, classic hay blues, jazz hay pop-rock, country hay latin?.Tannoy Canterbury đều có thể khai thác hết ?ocái hồn? của bản nhạc một cách hết sức tinh tế. Điểm nổi bật của loa này là sự "trong sạch", nốt nhạc "tròn trịa", rất "vững", dù ở tần số nào cũng không bị "vỡ?. Đặc biệt phần bass rất sâu và "gọn", ít loa nào có thể so sánh được. Không phải ngẫu nhiên mà trên tạp chí AudioReview, Tannoy Canterbury đă được cho điểm 5/5 và phần liệt kê nhược điểm hoàn toàn để trắng.
    Sử dụng
    Tannoy Canterbury có độ nhạy cao (96db) nên thích hợp với các thiết bị dùng đèn điện tử (tube) hơn là bán dẫn (transistor). Mặc dù công suất yêu cầu của ampli đối với cặp loa này là từ 50 -250W/ 1 bên nhưng nói chung nên sử dụng các ampli mạnh thì mới khai thác hết được các ưu thế mang tính bí quyết nhà nghề của hăng Tannoy. Mặt khác, do độ hùng tráng cao nên Canterbury đòi hỏi phòng nghe phải được xử lý cẩn thận để tránh tiếng dội, đặc biệt ở phần tần số thấp (bass).
    Đặc điểm kỹ thuật
    Loa nén đồng trục. Xuất xứ: Vương quốc Anh. Công suất 125W RMS, 500W peak. Độ nhạy: 96db.Tần số đáp ứng: 28hz- 22khz. Kích thước: 1100 x 680 x 480 mm. Trọng lượng 63kg x 2.
    Giá bán: 16.500USD/cặp.
    Đánh giá chung
    Độ chi tiết của âm thanh: *****
    Độ phân tích (stereo): *****
    Độ hài hòa giữa các tần số: *****
    Độ hùng tráng: *****
    CHU VĨNH
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  7. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6

    Tannoy CANTERBURY:
    Người khổng lồ khiêm tốn
    Năm 1926, tại một khu phố nhỏ ở phía nam thành Luân Đôn, một người Anh đam mê âm nhạc tên là Guy R.Fountain đă quyết định thành lập xưởng sản xuất loa mang tên Tulsemere Manufacturing (TM). Ông là giám đốc kiêm thiết kế chính và cộng sự là? một người công nhân.
    Ngày nay TM đă trở thành nhà cung cấp loa hàng đầu thế giới với thương hiệu Tannoy nổi tiếng và 10 dòng sản phẩm đáp ứng tất cả mọi nhu cầu đa dạng của người mê nhạc. Trong số đó, dòng loa mang phong cách cổ điển Prestige được đánh giá cao nhất và thực sự đă trở thành niềm tự hào của Tannoy. Giữa "6 anh em nhà Prestige" đó, Can terbury được xếp ở vị trí thứ 2, chỉ sau ?ođại gia Westminster Royal? (được coi là một trong các cặp loa hay nhất thế giới).
    Cấu tạo
    Canterbury được thiết kế với một loa đồng trục (Dual- Concentric), phát minh độc quyền của Tannoy từ năm 1948. Kỹ thuật này cho phép kết hợp 3 giải tần thấp- trung- cao (bass-middle-treble) chung trong một hình khối mà vẫn giữ được độ trung thực tuyệt đối của âm thanh. Màng loa làm từ giấy nén, đường kính 15 inch (38 cm). Thùng được chế tạo hoàn toàn bằng loại gỗ bu-lô đặc biệt, xuất xứ từ Phần Lan, cực kỳ nặng và chắc chắn. Các dây dẫn sử dụng bên trong có chất liệu là bạc nguyên chất, cung cấp từ hăng Van den Hul nổi tiếng. Tất cả các đầu nối đều mạ vàng 24 cara để tăng cường tối đa khả năng truyền tín hiệu từ ampli. Mặt phía trước có hai núm chỉnh tần số cho phép người nghe có thể lựa chọn giải pháp tối ưu cho từng thể loại âm nhạc ưa thích. Nắp chụp ngoài làm bằng khung gỗ bọc vải simili và được bảo vệ bằng hai ống khóa với chìa mạ vàng riêng. Vì những điểm đặc biệt trên, Canterbury chỉ được sản xuất đơn chiếc theo đặt hàng của từng cá nhân và nếu khách hàng yêu cầu, hăng sẵn sàng khắc tên chủ nhân lên etiquette bằng đồng của mặt loa.
    Âm thanh
    Hoàn toàn không cường điệu khi gọi Tannoy Canterbury là "người khổng lồ khiêm tốn" vì quả thật âm thanh phát ra từ cặp loa này ngay phút đầu tiên sẽ làm sững sờ bất cứ ai khó tính nhất bởi sự hùng tráng, dày dặn, sâu lắng và trung thực đến kinh ngạc. Dù ở thể loại nào, classic hay blues, jazz hay pop-rock, country hay latin?.Tannoy Canterbury đều có thể khai thác hết ?ocái hồn? của bản nhạc một cách hết sức tinh tế. Điểm nổi bật của loa này là sự "trong sạch", nốt nhạc "tròn trịa", rất "vững", dù ở tần số nào cũng không bị "vỡ?. Đặc biệt phần bass rất sâu và "gọn", ít loa nào có thể so sánh được. Không phải ngẫu nhiên mà trên tạp chí AudioReview, Tannoy Canterbury đă được cho điểm 5/5 và phần liệt kê nhược điểm hoàn toàn để trắng.
    Sử dụng
    Tannoy Canterbury có độ nhạy cao (96db) nên thích hợp với các thiết bị dùng đèn điện tử (tube) hơn là bán dẫn (transistor). Mặc dù công suất yêu cầu của ampli đối với cặp loa này là từ 50 -250W/ 1 bên nhưng nói chung nên sử dụng các ampli mạnh thì mới khai thác hết được các ưu thế mang tính bí quyết nhà nghề của hăng Tannoy. Mặt khác, do độ hùng tráng cao nên Canterbury đòi hỏi phòng nghe phải được xử lý cẩn thận để tránh tiếng dội, đặc biệt ở phần tần số thấp (bass).
    Đặc điểm kỹ thuật
    Loa nén đồng trục. Xuất xứ: Vương quốc Anh. Công suất 125W RMS, 500W peak. Độ nhạy: 96db.Tần số đáp ứng: 28hz- 22khz. Kích thước: 1100 x 680 x 480 mm. Trọng lượng 63kg x 2.
    Giá bán: 16.500USD/cặp.
    Đánh giá chung
    Độ chi tiết của âm thanh: *****
    Độ phân tích (stereo): *****
    Độ hài hòa giữa các tần số: *****
    Độ hùng tráng: *****
    CHU VĨNH
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  8. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Đầu đọc đĩa C.E.C TL-1X: Niềm tự hào của xứ Phù Tang
    Vốn là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xử lý hệ thống cơ khí tinh vi, đặc biệt có kinh nghiệm lâu năm về thiết kế chống rung cho máy hát đĩa nhựa, các kỹ sư của C.E.C là người đầu tiên đưa ra khái niệm đầu đọc CD chạy bằng dây cua-roa và TL-1X là một sản phẩm phát triển từ ý tưởng đó.
    Cấu tạo
    Nguyên lý chế tạo của thiết bị này dựa trên cơ sở của máy hát đĩa nhựa với bộ phận cơ khí nền là khối kim loại siêu chắc, nặng tới 17kg, đặt trên hệ thống đàn hồi đặc biệt nhằm giảm thiểu độ rung khi hoạt động. Mô-tơ điện được nối với mâm quay đĩa CD bằng một sợi dây cua-roa mảnh với độ chính xác cao giúp khử hoàn toàn ảnh hưởng của điện và cơ khí lên độ ổn định của hệ thống, nhờ đó chất lượng xử lý âm thanh đạt mức cao tuyệt đối.
    Phần điện tử của CEC TL-1X sử dụng mắt đọc laser Sanyo với 3 đường tín hiệu ra (digital output) XLR (ca-nông), Cinch (bông sen) và AT & T (cáp quang). Nắp hộp đĩa nằm ở phía trên máy, thao tác thay đĩa bằng tay và có một "tấm chặn" nặng đặt lên mặt trên của đĩa. Tùy thể loại nhạc thưởng thức mà mỗi người tiêu dùng có thể chọn một hay nhiều ?otấm chặn? có trọng lượng khác nhau. Người ta đă chứng minh rằng độ nặng của những tấm chặn đó ảnh hưởng tới âm sắc của từng loại đĩa.
    Vỏ máy làm bằng kim loại ánh vàng với các góc cạnh hơi bo tròn, hình dáng cực kỳ quyến rũ bởi công nghệ gia công sắc sảo và chắc chắn tối đa.
    Âm thanh
    Xuất hiện lần đầu năm 1997, C.E.C TL-1X ngay lập tức lọt vào vị trí số 1 của bảng xếp hạng các đầu đọc đĩa hay nhất châu Âu do tạp chí nổi tiếng Diapason d?TOr bình chọn. Nhờ hệ thống cơ khí truyền động bằng cua-roa hoàn hảo, âm thanh TL-1X r' ràng, gọn gàng, nghe so sánh đối chứng hơn hẳn các đầu đĩa khác cùng mức giá. Hiệu ứng lập thể (stereo), độ chi tiết (definition) và mức ổn định (stabilize) luôn làm các chuyên gia phân tích kinh ngạc. Đẳng cấp của CEC TL-1X thể hiện r' nét ở tần số siêu trầm (ultra-bass), đằng sau mỗi nốt nhạc đó là một khoảng im lặng (silence) tuyệt đối, hoàn toàn không có một tiếng vọng nào dù nhỏ nhất, điều mà hầu như các đầu đọc khác không đạt được. Khi thử nghiệm với nhiều thể loại nhạc khác nhau, ưu thế trên vẫn được khẳng định r' rệt, làm cho C.E.C ngày càng trở thành thương hiệu hi-end ở tốp dẫn đầu.
    Sử dụng
    Chỉ là một bộ phận cơ đọc đĩa nên CEC TL-1X cần có một thiết bị giải mă D/A (Digital- Analogue Converter) đẳng cấp tương ứng đi kèm mới phát huy tối đa tác dụng. Kinh nghiệm cho thấy dàn máy sử dụng bóng đèn điện tử sẽ là lựa chọn tốt nhất cho sự kết hợp với TL-1X. Ngoài ra dây dẫn digital qua cổng XLR cũng tỏ r' ưu thế hơn các cổng khác (Cinch và AT&T)
    Đánh giá chung:
    Hình thức: *****
    Chất lượng âm thanh: *****
    Độ bền: *****
    Mức độ tiện lợi khi sử dụng: *****
    Chu Vĩnh
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  9. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Đầu đọc đĩa C.E.C TL-1X: Niềm tự hào của xứ Phù Tang
    Vốn là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xử lý hệ thống cơ khí tinh vi, đặc biệt có kinh nghiệm lâu năm về thiết kế chống rung cho máy hát đĩa nhựa, các kỹ sư của C.E.C là người đầu tiên đưa ra khái niệm đầu đọc CD chạy bằng dây cua-roa và TL-1X là một sản phẩm phát triển từ ý tưởng đó.
    Cấu tạo
    Nguyên lý chế tạo của thiết bị này dựa trên cơ sở của máy hát đĩa nhựa với bộ phận cơ khí nền là khối kim loại siêu chắc, nặng tới 17kg, đặt trên hệ thống đàn hồi đặc biệt nhằm giảm thiểu độ rung khi hoạt động. Mô-tơ điện được nối với mâm quay đĩa CD bằng một sợi dây cua-roa mảnh với độ chính xác cao giúp khử hoàn toàn ảnh hưởng của điện và cơ khí lên độ ổn định của hệ thống, nhờ đó chất lượng xử lý âm thanh đạt mức cao tuyệt đối.
    Phần điện tử của CEC TL-1X sử dụng mắt đọc laser Sanyo với 3 đường tín hiệu ra (digital output) XLR (ca-nông), Cinch (bông sen) và AT & T (cáp quang). Nắp hộp đĩa nằm ở phía trên máy, thao tác thay đĩa bằng tay và có một "tấm chặn" nặng đặt lên mặt trên của đĩa. Tùy thể loại nhạc thưởng thức mà mỗi người tiêu dùng có thể chọn một hay nhiều ?otấm chặn? có trọng lượng khác nhau. Người ta đă chứng minh rằng độ nặng của những tấm chặn đó ảnh hưởng tới âm sắc của từng loại đĩa.
    Vỏ máy làm bằng kim loại ánh vàng với các góc cạnh hơi bo tròn, hình dáng cực kỳ quyến rũ bởi công nghệ gia công sắc sảo và chắc chắn tối đa.
    Âm thanh
    Xuất hiện lần đầu năm 1997, C.E.C TL-1X ngay lập tức lọt vào vị trí số 1 của bảng xếp hạng các đầu đọc đĩa hay nhất châu Âu do tạp chí nổi tiếng Diapason d?TOr bình chọn. Nhờ hệ thống cơ khí truyền động bằng cua-roa hoàn hảo, âm thanh TL-1X r' ràng, gọn gàng, nghe so sánh đối chứng hơn hẳn các đầu đĩa khác cùng mức giá. Hiệu ứng lập thể (stereo), độ chi tiết (definition) và mức ổn định (stabilize) luôn làm các chuyên gia phân tích kinh ngạc. Đẳng cấp của CEC TL-1X thể hiện r' nét ở tần số siêu trầm (ultra-bass), đằng sau mỗi nốt nhạc đó là một khoảng im lặng (silence) tuyệt đối, hoàn toàn không có một tiếng vọng nào dù nhỏ nhất, điều mà hầu như các đầu đọc khác không đạt được. Khi thử nghiệm với nhiều thể loại nhạc khác nhau, ưu thế trên vẫn được khẳng định r' rệt, làm cho C.E.C ngày càng trở thành thương hiệu hi-end ở tốp dẫn đầu.
    Sử dụng
    Chỉ là một bộ phận cơ đọc đĩa nên CEC TL-1X cần có một thiết bị giải mă D/A (Digital- Analogue Converter) đẳng cấp tương ứng đi kèm mới phát huy tối đa tác dụng. Kinh nghiệm cho thấy dàn máy sử dụng bóng đèn điện tử sẽ là lựa chọn tốt nhất cho sự kết hợp với TL-1X. Ngoài ra dây dẫn digital qua cổng XLR cũng tỏ r' ưu thế hơn các cổng khác (Cinch và AT&T)
    Đánh giá chung:
    Hình thức: *****
    Chất lượng âm thanh: *****
    Độ bền: *****
    Mức độ tiện lợi khi sử dụng: *****
    Chu Vĩnh
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  10. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    KINH NGHIỆM CHƠI HI-END
    Dàn máy hi-end 5.000USD

    Một trong các niềm vui của đệ tử âm thanh là tìm tòi nghiên cứu để tự thiết kế cho mình một dàn máy hi-end đạt tiêu chuẩn chất lượng tối đa- giá tiền tối thiểu. Họ đầu tư rất nhiều tâm trí, thời gian, sức lực để thỏa măn niềm đam mê đó. Tuần này chúng tôi giới thiệu kinh nghiệm chơi hi-end của ôâng X., hiện sống ở London, là một công chức về hưu có trên 30 năm gắn bó với hi-end.
    Dựa vào các tạp chí chuyên ngành như Stereophile, Whats hifi, La nouvelle revue du son et du cinema? và tham khảo thông tin từ các địa chỉ website về hi-end trên mạng, tôi quyết định tự lựa chọn dàn máy nghe nhạc với hai tiêu chí quan trọng: các thiết bị phải hài hoà với nhau và giá thành phải phù hợp với khả năng của mình.
    Phần nguồn (CD Player) tôi sử dụng hiệu Meridian 508.24 (Anh) với bộ giải mă D/A bên trong đă được cải tiến rất nhiều so với version 508 trước kia. Ưu điểm nổi bật của CD này là âm thanh tròn trịa, sạch sẽ và mượt mà đúng như truyền thống lâu đời của công nghiệp hi-end audio Anh quốc. Kết hợp với CD trên là pre amplifier Audio Research LS-8, thương hiệu Mỹ nổi tiếng về độ ấm áp và tinh tế nhờ bí quyết chế tạo mạch bóng đèn điện tử đẳng cấp cao.
    Để tiết kiệm chi phí, tôi sử dụng ampli của Maison de lAudiophile, một hăng chuyên cung cấp các loại bóng đèn điện tử ở thủ đô Paris. Ampli này chạy bằng bóng EL84 (Nga) và 300B (Trung Quốc), công suất nhỏ (14W/bên) nhưng nghe cực kỳ ấn tượng. Theo lời khuyên của một người bạn, tôi sử dụng các tụ điện dầu tuy cũ kỹ nhưng cho một thứ âm thanh đầy cá tính với độ trung thực cao.
    Loa tôi lựa chọn là JBL 4341 (1984), thuộc serie 43, dòng sản phẩm huyền thoại của JBL (đă tự hào trang bị cho 80% các studio trên toàn nước Mỹ trong vòng 15 năm trời). Điểm nổi bật của cặp loa này là âm thanh rất mộc và có lực, dù ở tần số thấp (bass) hay cao (treble). Điều trở ngại duy nhất là tuổi thọ của loa không cao, cứ 10 năm phải thay màng loa một lần. Ngoài ra, hình dáng giống như cái tủ giày có thể gây phản cảm cho người kỹ tính.
    Hệ thống dây dẫn là của hăng Van den Hull và Flatline với ưu thế tuyệt đối về độ trong sáng và chi tiết. Tuy nhiên, đối với những bản nhạc classic đòi hỏi sự hùng tráng và sâu lắng, tôi sử dụng dây Transparent hoặc Purist Audio. Khi đó âm thanh trở nên mềm mại hơn.
    Toàn bộ dàn máy chi phí khoảng 5.000 USD và tôi mất 6 tháng để nghiên cứu và tìm tòi nơi bán đồ cũ. Nhưng tôi tin rằng nếu nghe thử trong phòng tối, dàn máy của tôi không hề thua kém bất kỳ dàn máy nào giá trị gấp hai hoặc ba lần nó. Và tôi cảm thấy rất hài lòng với sự lựa chọn của mình.
    CHU VĨNH ghi
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394

Chia sẻ trang này