1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bài báo Tiếng Việt về Audio hi-end

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi nvl, 17/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    KINH NGHIỆM CHƠI HI-END
    Dàn máy hi-end 5.000USD

    Một trong các niềm vui của đệ tử âm thanh là tìm tòi nghiên cứu để tự thiết kế cho mình một dàn máy hi-end đạt tiêu chuẩn chất lượng tối đa- giá tiền tối thiểu. Họ đầu tư rất nhiều tâm trí, thời gian, sức lực để thỏa măn niềm đam mê đó. Tuần này chúng tôi giới thiệu kinh nghiệm chơi hi-end của ôâng X., hiện sống ở London, là một công chức về hưu có trên 30 năm gắn bó với hi-end.
    Dựa vào các tạp chí chuyên ngành như Stereophile, Whats hifi, La nouvelle revue du son et du cinema? và tham khảo thông tin từ các địa chỉ website về hi-end trên mạng, tôi quyết định tự lựa chọn dàn máy nghe nhạc với hai tiêu chí quan trọng: các thiết bị phải hài hoà với nhau và giá thành phải phù hợp với khả năng của mình.
    Phần nguồn (CD Player) tôi sử dụng hiệu Meridian 508.24 (Anh) với bộ giải mă D/A bên trong đă được cải tiến rất nhiều so với version 508 trước kia. Ưu điểm nổi bật của CD này là âm thanh tròn trịa, sạch sẽ và mượt mà đúng như truyền thống lâu đời của công nghiệp hi-end audio Anh quốc. Kết hợp với CD trên là pre amplifier Audio Research LS-8, thương hiệu Mỹ nổi tiếng về độ ấm áp và tinh tế nhờ bí quyết chế tạo mạch bóng đèn điện tử đẳng cấp cao.
    Để tiết kiệm chi phí, tôi sử dụng ampli của Maison de lAudiophile, một hăng chuyên cung cấp các loại bóng đèn điện tử ở thủ đô Paris. Ampli này chạy bằng bóng EL84 (Nga) và 300B (Trung Quốc), công suất nhỏ (14W/bên) nhưng nghe cực kỳ ấn tượng. Theo lời khuyên của một người bạn, tôi sử dụng các tụ điện dầu tuy cũ kỹ nhưng cho một thứ âm thanh đầy cá tính với độ trung thực cao.
    Loa tôi lựa chọn là JBL 4341 (1984), thuộc serie 43, dòng sản phẩm huyền thoại của JBL (đă tự hào trang bị cho 80% các studio trên toàn nước Mỹ trong vòng 15 năm trời). Điểm nổi bật của cặp loa này là âm thanh rất mộc và có lực, dù ở tần số thấp (bass) hay cao (treble). Điều trở ngại duy nhất là tuổi thọ của loa không cao, cứ 10 năm phải thay màng loa một lần. Ngoài ra, hình dáng giống như cái tủ giày có thể gây phản cảm cho người kỹ tính.
    Hệ thống dây dẫn là của hăng Van den Hull và Flatline với ưu thế tuyệt đối về độ trong sáng và chi tiết. Tuy nhiên, đối với những bản nhạc classic đòi hỏi sự hùng tráng và sâu lắng, tôi sử dụng dây Transparent hoặc Purist Audio. Khi đó âm thanh trở nên mềm mại hơn.
    Toàn bộ dàn máy chi phí khoảng 5.000 USD và tôi mất 6 tháng để nghiên cứu và tìm tòi nơi bán đồ cũ. Nhưng tôi tin rằng nếu nghe thử trong phòng tối, dàn máy của tôi không hề thua kém bất kỳ dàn máy nào giá trị gấp hai hoặc ba lần nó. Và tôi cảm thấy rất hài lòng với sự lựa chọn của mình.
    CHU VĨNH ghi
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  2. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bài 1:
    Chuẩn bị gì khi bắt đầu chơi Hi-End?
    Nếu tình cờ bạn được nghe một dàn máy Hi-End ở nhà người quen, bạn sẽ sững sờ vì chưa bao giờ gặp âm thanh sống động và tự nhiên như thế, bạn bị ám ảnh về những thiết bị tạo cảm xúc đó và mơ ước có một ngày được sở hữu chúng. Vậy là bạn đă bắt đầu bước vào thế giới Hi-End rồi đấy. Điều trở ngại lớn nhất lúc này đối với bạn sẽ là ngân sách và hiểu biết về kỹ thuật.
    Cần chuẩn bị ngân sách bao nhiêu?
    Không nhất thiết phải bắt đầu bằng một dàn máy đắt tiền, vì "nghiệp Hi-End" là một con đường dài khám phá và học hỏi. Do hiểu biết chưa nhiều và chưa được tiếp cận với các nguồn thông tin chuyên ngành, bạn sẽ rất dễ hoang mang khi chọn lựa, dẫn đến những quyết định thiếu chính xác. Hơn nữa bạn cũng cần có thời gian để "tập cho tai mình" quen dạng âm thanh nhà nghề với tiêu chuẩn tự nhiên, trung thực và không chỉnh sửa mà từ trước tới nay bạn chưa tiếp xúc. Một dàn máy trong khoảng từ 1.500 - 2.000 USD là vừa phải cho sự dấn thân ban đầu đó.
    Trang bị như thế nào?
    Tiêu chuẩn đầu tiên của một dàn máy Hi-End là các thiết bị phải tách rời, mỗi loại là một sản phẩm hoàn chỉnh, có bao bì và nguồn cấp điện độc lập. Do đó những ?odàn đồng bộ 5 cục, 7 cục? không được xếp chung vào đẳng cấp này. Ở mức độ cao, mỗi nhà sản xuất có sở trường và bí quyết riêng trong từng lĩnh vực, nên cần lựa chọn sao cho phát huy được ưu thế nổi trội của từng hăng. Thí dụ loa hàng đầu là của Anh và Ý, đồ điện tử nên dùng thương hiệu Mỹ, còn thiết bị digital nguồn (đầu đĩa CD, giải mă D/A) có thể ưu thế thuộc về các sản phẩm của Nhật, Mỹ, Thụy Sĩ , Anh. Ngoài ra mỗi loại cũng có khả năng kết hợp khác nhau, phụ thuộc vào công suất ampli, độ nhạy của loa, trở kháng dây dẫn, mức ổn định tín hiệu digital.Vì vậy có nhiều trường hợp, các món đồ đắt tiền ráp chung thành một dàn lại không cho ta âm thanh vừa ý. Bạn nên nhờ đến các nhà tư vấn, thu thập thông tin trong các tạp chí chuyên ngành, lướt tìm trên các website như audio review.com, audioweb.com, audiogon.com để tham khảo trước khi quyết định. Tuy vậy, kinh nghiệm cho thấy rằng không có gì tốt bằng nghe thử, vì sự cảm nhận của tai bạn là chính xác nhất.
    CHU VĨNH
    Kỳ sau: Nên chọn ampli đèn điện tử (tube) hay bán dẫn (transistor)?

    TỪ THƯ BẠN ĐỌC
    Thú đau thương
    Trong dịp tới chơi nhà bạn nhân dịp ngày sinh nhật vợ chồng anh, tình cờ tôi đọc được một bài viết về nghệ thuật thưởng thức âm nhạc Hi-End trên tờ Sài Gòn Tiếp Thị xuân Quý Mùi với tựa đề Dân chơi Brồ của tác giả Vũ Quốc Chinh. Thật sự tôi hết sức bất ngờ, và cảm thấy thích thú, bởi lẽ những dân chơi ?oBrồ? thực sự đó có từ khá lâu, những thiết bị cao cấp, số tiền đầu tư tương đối lớn, chỉ dành riêng cho số ít người, có đủ khả năng về tài chính, có niềm đam mê không mệt mỏi, luôn cố gắng đi tìm những cung bậc âm thanh tuyệt hảo, thuần khiết, trung thực.
    Không dám nhận là một dân chơi "Brồ? chính hiệu nhưng người viết cũng đă từng sử dụng qua những thiết bị âm nhạc tạm gọi là cao cấp (Hi-End) và được may mắn nghe những nốt nhạc với thứ âm thanh tuyệt vời, mà có khi cả đời người chả bao giờ dám mơ tới. Một đặc điểm chung của những dân chơi ?oBrồ? thường dễ quen nhau, dễ thông cảm, vì cùng chung sở thích, cùng một niềm đam mê, cùng một nỗi "thống khổ? khi mà lòng đam mê, sự ham thích tỷ lệ nghịch với túi tiền!
    Đầu tư, chính vì điểm mấu chốt này nên nhiều người chơi chuyên nghiệp, đă lâu năm sống chết với đam mê, cũng đành phải bó tay thèm thuồng nhìn những thiết bị đời mới, thật cao cấp, giá cả cực cao có khi tới vài chục ngàn USD cho một món, cái giá mà một tay chơi chuyên nghiệp đích thực cũng phải giật mình, lòng đam mê vẫn cháy bỏng nhưng? "lực bất tòng tâm".
    Bởi vậy thị trường second-hand đáp ứng nhu cầu này, giá chỉ bằng 2/3 có khi bằng nửa giá trị thực sự khi nhập mới (theo nhận xét riêng của người viết, lượng khách loại này chiếm đa số, hình thức trao đổi và phương cách mua bán cũng khác đôi chút so với lối mua bán thông thường, riêng vấn đề này hy vọng sẽ được góp ý vào một kỳ khác).
    Đam mê nào cũng có cái giá của nó, đặc biệt đam mê về lĩnh vực âm thanh và những thiết bị điện tử nói chung và hàng Hi-End nói riêng đều là những "cái thú đau thương" mà nhiều người mong đạt đến. Và đă đạt đến rồi muốn rút chân ra cũng hết sức khó khăn, vì thiết bị thì luôn luôn mới, tài chính luôn không đổi.Mong rằng sân chơi sẽ tiếp tục với chất lượng "Brồ? hơn.
    VĂN KIỆU (Q. Thủ Đức, TP.HCM)

    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  3. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bài 1:
    Chuẩn bị gì khi bắt đầu chơi Hi-End?
    Nếu tình cờ bạn được nghe một dàn máy Hi-End ở nhà người quen, bạn sẽ sững sờ vì chưa bao giờ gặp âm thanh sống động và tự nhiên như thế, bạn bị ám ảnh về những thiết bị tạo cảm xúc đó và mơ ước có một ngày được sở hữu chúng. Vậy là bạn đă bắt đầu bước vào thế giới Hi-End rồi đấy. Điều trở ngại lớn nhất lúc này đối với bạn sẽ là ngân sách và hiểu biết về kỹ thuật.
    Cần chuẩn bị ngân sách bao nhiêu?
    Không nhất thiết phải bắt đầu bằng một dàn máy đắt tiền, vì "nghiệp Hi-End" là một con đường dài khám phá và học hỏi. Do hiểu biết chưa nhiều và chưa được tiếp cận với các nguồn thông tin chuyên ngành, bạn sẽ rất dễ hoang mang khi chọn lựa, dẫn đến những quyết định thiếu chính xác. Hơn nữa bạn cũng cần có thời gian để "tập cho tai mình" quen dạng âm thanh nhà nghề với tiêu chuẩn tự nhiên, trung thực và không chỉnh sửa mà từ trước tới nay bạn chưa tiếp xúc. Một dàn máy trong khoảng từ 1.500 - 2.000 USD là vừa phải cho sự dấn thân ban đầu đó.
    Trang bị như thế nào?
    Tiêu chuẩn đầu tiên của một dàn máy Hi-End là các thiết bị phải tách rời, mỗi loại là một sản phẩm hoàn chỉnh, có bao bì và nguồn cấp điện độc lập. Do đó những ?odàn đồng bộ 5 cục, 7 cục? không được xếp chung vào đẳng cấp này. Ở mức độ cao, mỗi nhà sản xuất có sở trường và bí quyết riêng trong từng lĩnh vực, nên cần lựa chọn sao cho phát huy được ưu thế nổi trội của từng hăng. Thí dụ loa hàng đầu là của Anh và Ý, đồ điện tử nên dùng thương hiệu Mỹ, còn thiết bị digital nguồn (đầu đĩa CD, giải mă D/A) có thể ưu thế thuộc về các sản phẩm của Nhật, Mỹ, Thụy Sĩ , Anh. Ngoài ra mỗi loại cũng có khả năng kết hợp khác nhau, phụ thuộc vào công suất ampli, độ nhạy của loa, trở kháng dây dẫn, mức ổn định tín hiệu digital.Vì vậy có nhiều trường hợp, các món đồ đắt tiền ráp chung thành một dàn lại không cho ta âm thanh vừa ý. Bạn nên nhờ đến các nhà tư vấn, thu thập thông tin trong các tạp chí chuyên ngành, lướt tìm trên các website như audio review.com, audioweb.com, audiogon.com để tham khảo trước khi quyết định. Tuy vậy, kinh nghiệm cho thấy rằng không có gì tốt bằng nghe thử, vì sự cảm nhận của tai bạn là chính xác nhất.
    CHU VĨNH
    Kỳ sau: Nên chọn ampli đèn điện tử (tube) hay bán dẫn (transistor)?

    TỪ THƯ BẠN ĐỌC
    Thú đau thương
    Trong dịp tới chơi nhà bạn nhân dịp ngày sinh nhật vợ chồng anh, tình cờ tôi đọc được một bài viết về nghệ thuật thưởng thức âm nhạc Hi-End trên tờ Sài Gòn Tiếp Thị xuân Quý Mùi với tựa đề Dân chơi Brồ của tác giả Vũ Quốc Chinh. Thật sự tôi hết sức bất ngờ, và cảm thấy thích thú, bởi lẽ những dân chơi ?oBrồ? thực sự đó có từ khá lâu, những thiết bị cao cấp, số tiền đầu tư tương đối lớn, chỉ dành riêng cho số ít người, có đủ khả năng về tài chính, có niềm đam mê không mệt mỏi, luôn cố gắng đi tìm những cung bậc âm thanh tuyệt hảo, thuần khiết, trung thực.
    Không dám nhận là một dân chơi "Brồ? chính hiệu nhưng người viết cũng đă từng sử dụng qua những thiết bị âm nhạc tạm gọi là cao cấp (Hi-End) và được may mắn nghe những nốt nhạc với thứ âm thanh tuyệt vời, mà có khi cả đời người chả bao giờ dám mơ tới. Một đặc điểm chung của những dân chơi ?oBrồ? thường dễ quen nhau, dễ thông cảm, vì cùng chung sở thích, cùng một niềm đam mê, cùng một nỗi "thống khổ? khi mà lòng đam mê, sự ham thích tỷ lệ nghịch với túi tiền!
    Đầu tư, chính vì điểm mấu chốt này nên nhiều người chơi chuyên nghiệp, đă lâu năm sống chết với đam mê, cũng đành phải bó tay thèm thuồng nhìn những thiết bị đời mới, thật cao cấp, giá cả cực cao có khi tới vài chục ngàn USD cho một món, cái giá mà một tay chơi chuyên nghiệp đích thực cũng phải giật mình, lòng đam mê vẫn cháy bỏng nhưng? "lực bất tòng tâm".
    Bởi vậy thị trường second-hand đáp ứng nhu cầu này, giá chỉ bằng 2/3 có khi bằng nửa giá trị thực sự khi nhập mới (theo nhận xét riêng của người viết, lượng khách loại này chiếm đa số, hình thức trao đổi và phương cách mua bán cũng khác đôi chút so với lối mua bán thông thường, riêng vấn đề này hy vọng sẽ được góp ý vào một kỳ khác).
    Đam mê nào cũng có cái giá của nó, đặc biệt đam mê về lĩnh vực âm thanh và những thiết bị điện tử nói chung và hàng Hi-End nói riêng đều là những "cái thú đau thương" mà nhiều người mong đạt đến. Và đă đạt đến rồi muốn rút chân ra cũng hết sức khó khăn, vì thiết bị thì luôn luôn mới, tài chính luôn không đổi.Mong rằng sân chơi sẽ tiếp tục với chất lượng "Brồ? hơn.
    VĂN KIỆU (Q. Thủ Đức, TP.HCM)

    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  4. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bài 2:
    Nên chọn ampli đèn (tube) hay bán dẫn (transistor)?
    Cách đây 2 năm tạp chí điện tử Audio Review.com đă nêu câu hỏi này trên một diễn đàn cho hơn 30.000 ?ođệ tử âm thanh? tham gia trả lời. Kết quả cán cân lựa chọn ở vị trí nằm ngang. Đến nay câu trả lời lại tiếp tục quay lại cho những người chơi hi-end.
    Đèn - bán dẫn - đèn?
    Ở giai đoạn khởi đầu công nghiệp âm thanh, các đèn điện tử hoàn toàn chiếm ưu thế. Bộ phim có ***g tiếng đầu tiên trên thế giới được sử dụng bằng ampli dùng bóng đèn 300B Western Electric công suất có... 8W. Tới thập niên 50 của thế kỷ trước, do đòi hỏi về các thiết bị có công suất cao, khả năng sản xuất theo dây chuyền công nghiệp và giá thành hạ, chất liệu bán dẫn với tính ưu việt đáp ứng được các yêu cầu đó đă nhanh chóng thay thế đèn điện tử. Người ta đă tưởng rằng đèn điện tử sẽ chỉ còn hiện diện trong các viện bảo tàng. Nhưng tới những năm 80, sau khi công nghệ bán dẫn đă phát triển mạnh mẽ, một số hăng sản xuất đồ hi-end như Audio Research (Mỹ), Jadis (Pháp)mới phát hiện ra rằng mạch ampli dùng đèn điện tử có những ưu thế mà bán dẫn không thể thay thế được như độ ấm áp, chiều sâu có tầng lớp của âm thanh và đặc biệt khả năng truyền tải ?ocái hồn? của bản nhạc. Vì vậy các ampli điện tử thế hệ mới ra đời, từ đó liên tục hoàn thiện và phát triển cho đến ngày nay.
    Bên cạnh đó các hăng sản xuất đồ bán dẫn cũng không chịu bỏ cuộc đua, họ liên tục đưa ra các sản phẩm ngày càng chất lượng hơn, với mạch khuếch đại Class A, nghĩa là hoạt động của ampli luôn ở chế độ dòng điện cao, độ tuyến tính lớn, độ méo của tín hiệu cực nhỏ, đem lại sự tự nhiên và trung thực tối đa cho âm thanh. Tuy nhiên những ampli như thế đòi hỏi cuộn biến áp rất to, kích thước khổng lồ và đặc biệt rất mắc tiền.
    Nên chọn ampli đèn hay bán dẫn?
    Nếu loa của bạn có công suất lớn (trên 100W RMS) và độ nhạy thấp (dưới 90 dB) (giới chuyên môn gọi là "nặng đánh") thì nên thiên về hướng sử dụng ampli bán dẫn để tận dụng ưu thế công suất ra loa cao.
    Trường hợp dùng đèn điện tử thì bạn sẽ phải tìm ampli rất nặng, chi phí cực kỳ tốn kém. Mặc dù mỗi cặp loa đều cho ta thông số về khoảng công suất ampli tương ứng cho phép (thí dụ từ 50W- 150W) nhưng thực tế cho thấy sử dụng phía ngưỡng trên (100W-150W) mới khai thác hết được khả năng của loa. Ngược lại, loa có độ nhạy cao (trên 90dB) sẽ thích hợp với đồ đèn điện tử, âm thanh sẽ sâu lắng và tinh tế hơn, nhưng cũng đòi hỏi các yếu tố kèm theo (dây loa, dây tín hiệu, xử lý phòng ốc...) rất thận trọng, tránh tình trạng bị nhiễu do độ nhạy tạo ra.
    Bên cạnh đó thể loại nhạc bạn thường nghe cũng có ảnh hưởng mang tính quyết định.
    Những loại nhạc đòi hỏi cường độ cao, tiết tấu mạnh và sôi nổi như pop rock, alternative... chắc chắn thích hợp với ampli bán dẫn, còn jazz, classic, country, blues... thì đèn điện tử sẽ là lựa chọn tối ưu.
    Vấn đề còn lại là khả năng tài chính và cảm nhận trực tiếp bằng đôi tai của bạn. Đó chính là "người trọng tài công bằng nhất".
    Còn giải pháp trung gian?
    Trước nhược điểm tự nhiên "mạnh thì không tinh tế? các nhà sản xuất đă tìm đến một giải pháp trung gian gọi là hybrid, trong đó phần tiền khuếch đại (pre-ampli) được coi là linh hồn của máy được xử lý bằng bóng đèn điện tử, còn phần khuếch đại (main-power) vận hành theo chế độ bán dẫn. Các thiết bị này khắc phục được phần nào nhược điểm kể trên, trả lại cho âm thanh "tâm hồn đèn và thể lực bán dẫn" nhưng dù sao vẫn không thể đạt hiệu quả như mong muốn. Điều có lợi lớn nhất là giá thành giảm đáng kể, phù hợp với những dân chơi khó khăn về kinh tế nhưng giàu có về ước mơ.
    Chu Vĩnh
    Kỳ sau: Lựa chọn các loại dây dẫn như thế nào?
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  5. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bài 2:
    Nên chọn ampli đèn (tube) hay bán dẫn (transistor)?
    Cách đây 2 năm tạp chí điện tử Audio Review.com đă nêu câu hỏi này trên một diễn đàn cho hơn 30.000 ?ođệ tử âm thanh? tham gia trả lời. Kết quả cán cân lựa chọn ở vị trí nằm ngang. Đến nay câu trả lời lại tiếp tục quay lại cho những người chơi hi-end.
    Đèn - bán dẫn - đèn?
    Ở giai đoạn khởi đầu công nghiệp âm thanh, các đèn điện tử hoàn toàn chiếm ưu thế. Bộ phim có ***g tiếng đầu tiên trên thế giới được sử dụng bằng ampli dùng bóng đèn 300B Western Electric công suất có... 8W. Tới thập niên 50 của thế kỷ trước, do đòi hỏi về các thiết bị có công suất cao, khả năng sản xuất theo dây chuyền công nghiệp và giá thành hạ, chất liệu bán dẫn với tính ưu việt đáp ứng được các yêu cầu đó đă nhanh chóng thay thế đèn điện tử. Người ta đă tưởng rằng đèn điện tử sẽ chỉ còn hiện diện trong các viện bảo tàng. Nhưng tới những năm 80, sau khi công nghệ bán dẫn đă phát triển mạnh mẽ, một số hăng sản xuất đồ hi-end như Audio Research (Mỹ), Jadis (Pháp)mới phát hiện ra rằng mạch ampli dùng đèn điện tử có những ưu thế mà bán dẫn không thể thay thế được như độ ấm áp, chiều sâu có tầng lớp của âm thanh và đặc biệt khả năng truyền tải ?ocái hồn? của bản nhạc. Vì vậy các ampli điện tử thế hệ mới ra đời, từ đó liên tục hoàn thiện và phát triển cho đến ngày nay.
    Bên cạnh đó các hăng sản xuất đồ bán dẫn cũng không chịu bỏ cuộc đua, họ liên tục đưa ra các sản phẩm ngày càng chất lượng hơn, với mạch khuếch đại Class A, nghĩa là hoạt động của ampli luôn ở chế độ dòng điện cao, độ tuyến tính lớn, độ méo của tín hiệu cực nhỏ, đem lại sự tự nhiên và trung thực tối đa cho âm thanh. Tuy nhiên những ampli như thế đòi hỏi cuộn biến áp rất to, kích thước khổng lồ và đặc biệt rất mắc tiền.
    Nên chọn ampli đèn hay bán dẫn?
    Nếu loa của bạn có công suất lớn (trên 100W RMS) và độ nhạy thấp (dưới 90 dB) (giới chuyên môn gọi là "nặng đánh") thì nên thiên về hướng sử dụng ampli bán dẫn để tận dụng ưu thế công suất ra loa cao.
    Trường hợp dùng đèn điện tử thì bạn sẽ phải tìm ampli rất nặng, chi phí cực kỳ tốn kém. Mặc dù mỗi cặp loa đều cho ta thông số về khoảng công suất ampli tương ứng cho phép (thí dụ từ 50W- 150W) nhưng thực tế cho thấy sử dụng phía ngưỡng trên (100W-150W) mới khai thác hết được khả năng của loa. Ngược lại, loa có độ nhạy cao (trên 90dB) sẽ thích hợp với đồ đèn điện tử, âm thanh sẽ sâu lắng và tinh tế hơn, nhưng cũng đòi hỏi các yếu tố kèm theo (dây loa, dây tín hiệu, xử lý phòng ốc...) rất thận trọng, tránh tình trạng bị nhiễu do độ nhạy tạo ra.
    Bên cạnh đó thể loại nhạc bạn thường nghe cũng có ảnh hưởng mang tính quyết định.
    Những loại nhạc đòi hỏi cường độ cao, tiết tấu mạnh và sôi nổi như pop rock, alternative... chắc chắn thích hợp với ampli bán dẫn, còn jazz, classic, country, blues... thì đèn điện tử sẽ là lựa chọn tối ưu.
    Vấn đề còn lại là khả năng tài chính và cảm nhận trực tiếp bằng đôi tai của bạn. Đó chính là "người trọng tài công bằng nhất".
    Còn giải pháp trung gian?
    Trước nhược điểm tự nhiên "mạnh thì không tinh tế? các nhà sản xuất đă tìm đến một giải pháp trung gian gọi là hybrid, trong đó phần tiền khuếch đại (pre-ampli) được coi là linh hồn của máy được xử lý bằng bóng đèn điện tử, còn phần khuếch đại (main-power) vận hành theo chế độ bán dẫn. Các thiết bị này khắc phục được phần nào nhược điểm kể trên, trả lại cho âm thanh "tâm hồn đèn và thể lực bán dẫn" nhưng dù sao vẫn không thể đạt hiệu quả như mong muốn. Điều có lợi lớn nhất là giá thành giảm đáng kể, phù hợp với những dân chơi khó khăn về kinh tế nhưng giàu có về ước mơ.
    Chu Vĩnh
    Kỳ sau: Lựa chọn các loại dây dẫn như thế nào?
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  6. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bài 3:
    Chọn dây dẫn cho dàn hi -end?
    Những ai ít quan tâm tới thế giới hi- end chắc sẽ không thể tin rằng có những sợi dây nối từ ampli ra loa giá tới hàng chục ngàn USD, những miếng cao su kê máy nhỏ bằng nút chai bia nhưng giá tương đương nguyên một két! Chỉ khi nào nghe thử và đối chiếu với những loại dây dẫn thông thường khác, bạn mới nhận thấy tính logic của những con số đáng ngạc nhiên đó và mới hiểu ra rằng mỗi chi tiết nhỏ đều có ?ophần đóng góp? vào chất lượng âm thanh dàn máy.
    4 loại dây chủ yếu
    Trước tiên phải kể tới dây digital (digital cable) dẫn tín hiệu từ nguồn CD tới thiết bị giải mã D/A (digital /analog converter). Thường những thiết bị nhà nghề cung cấp 4 khả năng sử dụng dây digital: theo chuẩn Coaxial - RCA (có đầu nối dạng bông sen), chuẩn XLR (còn gọi là Balance - đầu ca-nông giống như đầu nối micro), dây cáp quang (optical cable) dẫn tín hiệu số dưới dạng quang học và chuẩn Toslink cũng dùng cáp quang nhưng theo công thức sản xuất của hãng AT&T(Mỹ). Chất lượng truyền tải tín hiệu của 4 loại dây trên phụ thuộc vào độ dài, chất liệu chế tạo và bí quyết của từng hãng. Tuy nhiên khi dùng "kiểm nghiệm mù" (bằng cách để các chuyên gia âm thanh nghe đối chứng trong bóng tối), người ta nhận thấy rằng loại Balance (đầu nối XLR) cho âm thanh trung thực hơn.
    Từ D/A tới bộ phận tiền khuếch đại (pre-ampli) và từ pre- ampli tới phần công suất (main- power), dây dẫn sử dụng sẽ được gọi là dây tín hiệu (interconnect cable). Ðầu nối chuẩn của loại dây này cũng là RCA (bông sen) và XLR (ca-nông). Nếu máy của bạn có thiết kế mạch Balance thì sử dụng dây XLR là tốt nhất, âm thanh sẽ tròn, ấm và ?ođầy đặn? hơn. Thông thường chất liệu chế tạo dây dẫn là hợp kim đồng hay bạc đặc biệt. Một số hãng nổi tiếng như Purist Audio còn nghiên cứu thiết kế dây dẫn được ngâm trong môi trường dầu, đảm bảo truyền tải tối đa tín hiệu âm thanh.
    Loại dây thứ ba đưa tín hiệu từ ampli ra loa gọi là dây loa (speaker cable). Ðộ dài phổ biến vào khoảng 3m, ít khi dài hơn vì chất lượng âm thanh tỷ lệ nghịch với chiều dài dây dẫn. Cũng giống như interconnect cable, dây loa được làm từ đồng, bạc và một số hợp kim đặc biệt. Nhờ bí quyết của từng nhà sản xuất mà chất lượng dây loa (kèm theo đó là giá bán) có sự khác nhau. Ngoài ra, tùy thuộc loại nhạc thường nghe và nhãn hiệu dàn máy của mình, bạn có thể tham khảo giới chuyên môn để tìm được loại dây phù hợp. Có một số người chơi cầu kỳ đã chuẩn bị nhiều loại dây để sẵn sàng thay đổi khi nghe những chủng loại nhạc khác nhau.
    Nhiều loa có thiết kế 2 ngõ vào riêng biệt cho 2 giải tần cao (treble) và thấp (bass), vì thế bạn có thể sử dụng dây 2 cầu (bi-wire) để khai thác ưu thế đó. Ðiểm nổi bật của cách đấu dây này là hiệu ứng lập thể (stereo) tăng lên rõ rệt, âm thanh ở các nốt cao sáng sủa và sắc nét hơn.
    Bên cạnh những loại dây tín hiệu kể trên, bạn cũng nên chú ý tới dây nguồn cấp điện (power cable). Những công ty hàng đầu như Siltech, Transparent, MIT, Wireworld... đều cung cấp những dây điện nguồn có khả năng lọc tạp âm và xung động cao, bảo toàn sự tinh khiết của âm thanh.
    Ngân sách đầu tư cho dây dẫn của một dàn máy
    Dĩ nhiên các bộ phận trong một dàn máy hi-end phải có chung đẳng cấp. Một sợi dây dẫn mắc tiền được nối với một chiếc ampli bình thường sẽ không thể phát huy tác dụng. Vì vậy các chuyên gia đã đưa ra công thức sau đây để giúp những người chơi tham khảo khi phân bổ ngân sách cho dàn máy: 50% cho phần điện tử (CD, D/A, ampli...); 40% cho loa và 10% cho dây dẫn. Giả sử tổng trị giá dàn máy của bạn là 10.000 USD thì đầu tư cho dây dẫn khoảng 1.000 USD là vừa phải.
    Một số dây hi- end nổi tiếng
    Có rất nhiều hãng chuyên sản xuất các loại dây cao cấp cho thị trường đặc biệt này. Hàng năm những tạp chí audio chuyên ngành đều giới thiệu các loại dây và bài phân tích ưu, nhược điểm từng loại. Các thương hiệu thường được đánh giá cao là Van Den Hul, Tara Labs, Straight Wire, Purist Audio Design, MIT, Kimber Cable... Tuy nhiên, cũng giống như ghi chú dưới mỗi dòng quảng cáo dược phẩm ?ođọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng", khi lựa chọn các loại dây dẫn, bạn hãy cố gắng "nghe thử trước khi ra quyết định".
    Chu Vĩnh
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  7. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bài 3:
    Chọn dây dẫn cho dàn hi -end?
    Những ai ít quan tâm tới thế giới hi- end chắc sẽ không thể tin rằng có những sợi dây nối từ ampli ra loa giá tới hàng chục ngàn USD, những miếng cao su kê máy nhỏ bằng nút chai bia nhưng giá tương đương nguyên một két! Chỉ khi nào nghe thử và đối chiếu với những loại dây dẫn thông thường khác, bạn mới nhận thấy tính logic của những con số đáng ngạc nhiên đó và mới hiểu ra rằng mỗi chi tiết nhỏ đều có ?ophần đóng góp? vào chất lượng âm thanh dàn máy.
    4 loại dây chủ yếu
    Trước tiên phải kể tới dây digital (digital cable) dẫn tín hiệu từ nguồn CD tới thiết bị giải mã D/A (digital /analog converter). Thường những thiết bị nhà nghề cung cấp 4 khả năng sử dụng dây digital: theo chuẩn Coaxial - RCA (có đầu nối dạng bông sen), chuẩn XLR (còn gọi là Balance - đầu ca-nông giống như đầu nối micro), dây cáp quang (optical cable) dẫn tín hiệu số dưới dạng quang học và chuẩn Toslink cũng dùng cáp quang nhưng theo công thức sản xuất của hãng AT&T(Mỹ). Chất lượng truyền tải tín hiệu của 4 loại dây trên phụ thuộc vào độ dài, chất liệu chế tạo và bí quyết của từng hãng. Tuy nhiên khi dùng "kiểm nghiệm mù" (bằng cách để các chuyên gia âm thanh nghe đối chứng trong bóng tối), người ta nhận thấy rằng loại Balance (đầu nối XLR) cho âm thanh trung thực hơn.
    Từ D/A tới bộ phận tiền khuếch đại (pre-ampli) và từ pre- ampli tới phần công suất (main- power), dây dẫn sử dụng sẽ được gọi là dây tín hiệu (interconnect cable). Ðầu nối chuẩn của loại dây này cũng là RCA (bông sen) và XLR (ca-nông). Nếu máy của bạn có thiết kế mạch Balance thì sử dụng dây XLR là tốt nhất, âm thanh sẽ tròn, ấm và ?ođầy đặn? hơn. Thông thường chất liệu chế tạo dây dẫn là hợp kim đồng hay bạc đặc biệt. Một số hãng nổi tiếng như Purist Audio còn nghiên cứu thiết kế dây dẫn được ngâm trong môi trường dầu, đảm bảo truyền tải tối đa tín hiệu âm thanh.
    Loại dây thứ ba đưa tín hiệu từ ampli ra loa gọi là dây loa (speaker cable). Ðộ dài phổ biến vào khoảng 3m, ít khi dài hơn vì chất lượng âm thanh tỷ lệ nghịch với chiều dài dây dẫn. Cũng giống như interconnect cable, dây loa được làm từ đồng, bạc và một số hợp kim đặc biệt. Nhờ bí quyết của từng nhà sản xuất mà chất lượng dây loa (kèm theo đó là giá bán) có sự khác nhau. Ngoài ra, tùy thuộc loại nhạc thường nghe và nhãn hiệu dàn máy của mình, bạn có thể tham khảo giới chuyên môn để tìm được loại dây phù hợp. Có một số người chơi cầu kỳ đã chuẩn bị nhiều loại dây để sẵn sàng thay đổi khi nghe những chủng loại nhạc khác nhau.
    Nhiều loa có thiết kế 2 ngõ vào riêng biệt cho 2 giải tần cao (treble) và thấp (bass), vì thế bạn có thể sử dụng dây 2 cầu (bi-wire) để khai thác ưu thế đó. Ðiểm nổi bật của cách đấu dây này là hiệu ứng lập thể (stereo) tăng lên rõ rệt, âm thanh ở các nốt cao sáng sủa và sắc nét hơn.
    Bên cạnh những loại dây tín hiệu kể trên, bạn cũng nên chú ý tới dây nguồn cấp điện (power cable). Những công ty hàng đầu như Siltech, Transparent, MIT, Wireworld... đều cung cấp những dây điện nguồn có khả năng lọc tạp âm và xung động cao, bảo toàn sự tinh khiết của âm thanh.
    Ngân sách đầu tư cho dây dẫn của một dàn máy
    Dĩ nhiên các bộ phận trong một dàn máy hi-end phải có chung đẳng cấp. Một sợi dây dẫn mắc tiền được nối với một chiếc ampli bình thường sẽ không thể phát huy tác dụng. Vì vậy các chuyên gia đã đưa ra công thức sau đây để giúp những người chơi tham khảo khi phân bổ ngân sách cho dàn máy: 50% cho phần điện tử (CD, D/A, ampli...); 40% cho loa và 10% cho dây dẫn. Giả sử tổng trị giá dàn máy của bạn là 10.000 USD thì đầu tư cho dây dẫn khoảng 1.000 USD là vừa phải.
    Một số dây hi- end nổi tiếng
    Có rất nhiều hãng chuyên sản xuất các loại dây cao cấp cho thị trường đặc biệt này. Hàng năm những tạp chí audio chuyên ngành đều giới thiệu các loại dây và bài phân tích ưu, nhược điểm từng loại. Các thương hiệu thường được đánh giá cao là Van Den Hul, Tara Labs, Straight Wire, Purist Audio Design, MIT, Kimber Cable... Tuy nhiên, cũng giống như ghi chú dưới mỗi dòng quảng cáo dược phẩm ?ođọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng", khi lựa chọn các loại dây dẫn, bạn hãy cố gắng "nghe thử trước khi ra quyết định".
    Chu Vĩnh
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  8. loli

    loli Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/10/2002
    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    0
    Hoan hô NVL , tiếp tục đi nhé
  9. loli

    loli Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/10/2002
    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    0
    Hoan hô NVL , tiếp tục đi nhé
  10. explorer

    explorer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/06/2001
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    Ồ đọc bài của NVL sưu tầm hay quá, lượng thông tin bổ ích cụ thể hơn là đọc tạp chí Nghe nhìn nhiều , sao đồng chí không viết bài cho Tạp chí nghe nhìn đi, mấy bài trên Tạp chí Nghe nhìn mấy số gần đây càng ngày càng hời hợt qua loa ....Chán.

Chia sẻ trang này