1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bài báo Tiếng Việt về Audio hi-end

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi nvl, 17/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. explorer

    explorer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/06/2001
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    Ồ đọc bài của NVL sưu tầm hay quá, lượng thông tin bổ ích cụ thể hơn là đọc tạp chí Nghe nhìn nhiều , sao đồng chí không viết bài cho Tạp chí nghe nhìn đi, mấy bài trên Tạp chí Nghe nhìn mấy số gần đây càng ngày càng hời hợt qua loa ....Chán.
  2. blueman

    blueman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2002
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Mấy bài trên là do nvl lấy từ "Góc Hi-end" của báo SGTT (nvl cũng nói ở trên rồi mà). Cũng vì mấy bài này mà tuần nào tôi cũng phải mua một số SGTT đấy
    Các loạt bài trên đều của Vũ Quốc Chinh ĐHKT Tp HCM viết cả (tôi đoán thế, qua giọng văn và qua bút danh, Vũ Chinh = Chu Vĩnh). Mất tuần gần đây thì có vẽ như hơi cạn kiệt chủ đề vì chắc có mỗi mình ông ấy viết.
    Nhìn chung theo ý tôi thì cũng thú vị. Cũng có một số kiến thức, sản phẩm có nói nhiều trên mạng...Nhưng có 1 bài mà tôi không nhớ rõ lắm, nói về chuyện bi-wire, trong đó nói rằng, theo kinh nghiệm, nếu xài 1 sợi dây loa (ko phải là bi-wire nhá), thì nên để đầu đây dương ở phía trên, dây âm ở dưới (đối với loại loa cho phép bi-wire nhưng ta chỉ xài 1 dây), thì âm thanh ra hay hơn (đại khái là như thế, tôi không nhớ từng câu từng chữ) thì tôi không tin được, ở khoảng cách ngắn như thế mà cũng có sự khác biệt à, nếu bạn vẽ sơ đồ mạch điện lên thì hai cách nối ấy cũng chỉ giống là 1 thôi (ta có thể coi như là 1 mối nối mà thôi). Bạn nào có kinh nghiệm về chuyện này giải thích thử xem...
    PS: Sao tìm cái đoạn ấy trong mấy bài ở đây không thấy nhỉ....
    Cheers
  3. blueman

    blueman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2002
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Mấy bài trên là do nvl lấy từ "Góc Hi-end" của báo SGTT (nvl cũng nói ở trên rồi mà). Cũng vì mấy bài này mà tuần nào tôi cũng phải mua một số SGTT đấy
    Các loạt bài trên đều của Vũ Quốc Chinh ĐHKT Tp HCM viết cả (tôi đoán thế, qua giọng văn và qua bút danh, Vũ Chinh = Chu Vĩnh). Mất tuần gần đây thì có vẽ như hơi cạn kiệt chủ đề vì chắc có mỗi mình ông ấy viết.
    Nhìn chung theo ý tôi thì cũng thú vị. Cũng có một số kiến thức, sản phẩm có nói nhiều trên mạng...Nhưng có 1 bài mà tôi không nhớ rõ lắm, nói về chuyện bi-wire, trong đó nói rằng, theo kinh nghiệm, nếu xài 1 sợi dây loa (ko phải là bi-wire nhá), thì nên để đầu đây dương ở phía trên, dây âm ở dưới (đối với loại loa cho phép bi-wire nhưng ta chỉ xài 1 dây), thì âm thanh ra hay hơn (đại khái là như thế, tôi không nhớ từng câu từng chữ) thì tôi không tin được, ở khoảng cách ngắn như thế mà cũng có sự khác biệt à, nếu bạn vẽ sơ đồ mạch điện lên thì hai cách nối ấy cũng chỉ giống là 1 thôi (ta có thể coi như là 1 mối nối mà thôi). Bạn nào có kinh nghiệm về chuyện này giải thích thử xem...
    PS: Sao tìm cái đoạn ấy trong mấy bài ở đây không thấy nhỉ....
    Cheers
  4. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Gửi bạn blueman: Báo SGTT có website đấy mà, sao lại phải mua báo làm gì cho nó tốn tiền. Nếu lần sau bạn thấy có bài viết nào hay thì gửi luôn lên đây chia sẻ với mọi người nhé!
    Góc Hi-end

    Lời tòa soạn
    Giờ đây chúng ta sẽ cůng nhau bước vào một thế giới khác, thế giới của sự đam mê và
    khát khao tìm kiếm một thứ âm thanh trung thực, tự nhiên và tinh khiết: thế giới của các thiết bị nghe nhạc cao cấp, mang tính chuyên nghiệp, hay nói một cách ngắn gọn
    là Hi-End.
    Bạn sẽ tìm thấy ở đây những chiếc máy lạ lůng, những cặp loa độc đáo; tiếp xúc với một phong cách thưởng thức âm thanh nhà nghề, chia sẻ kinh nghiệm với những người đồng sở thích và tận hưởng những giây phút thăng hoa bên dàn máy nhà mình, khi
    tiếng nhạc cất lên.
    Góc Hi-End sẽ là nơi gặp gỡ, tâm tình của tất cả mọi người cůng chung niềm đam mê. Mong sự tham gia và góp ý của bạn đọc gần xa
    Chơi... thính phòng
    Ngày càng có nhiều người đam mê hi-end (những dàn âm thanh cao cấp). Để giúp những bạn tập tễnh vào c'i hi-end, SGTT xin hiến một số ý xây dựng phòng nghe và chọn thiết bị "pro".
    Quy cách phòng
    Những nhà chuyên nghiệp âm thanh khuyến cáo: phòng nghe tuỳ thuộc thiết bị anh đang důng. Nhưng có thể gợi ý bằng công thức: chiều dài bằng 1,8 đến 2 lần chiều rộng. Chiều cao không nên vượt quá 3,5m. Phòng càng cao càng khó xử lý, vì quăng đường âm thanh lên trần xa gấp mấy lần xuống sàn. Trường hợp phòng ngắn, âm thanh sẽ dội tường phía sau.
    Tất cả bề mặt trong phòng nghe cần tránh song song với nhau vì sẽ tạo ra hiệu ứng billard, nghĩa là âm thanh bật từ mặt này sang mặt kia. Diện tích tường đằng sau cần ?ochế? sao cho lớn hơn tường đằng trước, hai bên vách hông tụ lại, bên trên trần xuôi xuống phía tường trước, mới tạo được hiệu ứng. Dân chơi công phu còn tạo mặt vách như mặt đáy nệm mousse hoặc như vỉđựng trứng. Như thế, một tiếng trống g' lên, âm thanh bị hút mất luôn, cho ta một thứ âm thanh cực tinh khiết.
    Phòng nghe cần tạo cho được độ cách âm tuyệt đối, nghĩa là không có âm thanh bên ngoài vọng vào. Cách âm như vậy có liên quan đến vật liệu.
    Vật liệu
    Xử lý bốn góc phòng và trần là quan trọng nhất. Ở bốn góc phòng người ta thường kê bốn thůng hút âm mà dân chơi pro gọi là "quan tài", để chống hiệu ứng billard như đă nói ở trên. Bên trong "quan tài" thường đựng bông hoặc mạt cưa. Vật liệu này có bán ở những cửa hàng nhắm đến giới chơi hi-end. Khoảng 600.000 đồng/cái.
    Một tay chơi trong giới hi-end thú nhận: ?oTôi đă mượn về bốn cái "quan tài", nghe đối chiếu thử cůng một bản nhạc có và không có "quan tài", suốt một đêm, hì hục vác ra, khuân vào, mà không phân biệt được sự khác biệt.
    Cũng có một ông kiến trúc sư dân "vật vă" lại nghèo, mỗi lần nghe nhạc, dựng hai tấm nệm, một của ông và một của con ông lên để xử lý góc, hết nghe thì bỏ xuống ngủ.
    Để xử lý trần nhà, nhiều người vẫn důng tấm trần cách âm, treo cách trần bê tông tối thiểu hai tấc. Vì tuy gọi là tấm trần cách âm, nhưng độ thẩm thấu cũng không tuyệt đối nên phải để cách ra một khoảng như thế.
    Máy lạnh giúp cho người và máy mát, vì đồ "pro" rất nóng. Phải chọn loại máy lạnh không ồn.
    Khi nghe nhạc, nhiều người lại khoái hút thuốc, nên důng quạt hút, thiết kế quạt 220 chạy nguồn 110 cho tốc độ quạt chậm lại, tránh tiếng ồn.
    Hai bức tường trước mặt và sau lưng cũng cần xử lý thiết bị tản âm bằng gỗ ngang 1,2 - 1,5m và cao 0,8 -1m. Thiết bị này giống như cửa lá sách lớn, nhưng lá sách này không được quay theo chiều đều nhau để tránh những mặt song song.
    Vách hông cố gắng tránh những mặt nhẵn, tốt nhất là quay gai bề mặt vách. Nên treo nhiều tranh sơn dầu có tác dụng hút âm tốt nhờ bố vải. Kệ sách cũng là một thứ "vật liệu" hút âm tốt, vì các cuốn sách cao thấp không đều. Phòng có nhiều đồ đạc cũng hút âm hiệu quả hơn.
    Có người cầu kỳ hơn, các bức tường họ đều đóng các nếp gấp bằng gỗ và giữa vách và gỗ có chèn lớp sợi bông thuỷ tinh.
    Cửa sổ che bằng các loại vải càng nặng càng tốt. Tốt nhất là dạ và nhung.
    Nói chung, xử lý một phòng nghe tốn chừng 20 triệu, rẻ hơn nhiều so với mua lại thiết bị nghe. Phòng đă xử lý rồi, khi lên đời thiết bị, không cần xử lý lại.
    Xếp đặt thiết bị
    Đến đây phải giải quyết bài toán khoảng cách giữa người ngồi nghe và hai loa. Nếu gọi người ngồi nghe và hai loa là ba điểm, thì khoảng cách tối thiểu phải là tam giác đều. Người ngồi nghe nên cách hai loa từ 3- 3,5m. Hai loa hướng về tâm và tầm loa ngang tai người ngồi. Lưng loa bao giờ cũng cách vách 1m nếu là loa có lỗ thoát hơi phía sau; 0,5 đến 0,6m nếu lỗ phía trước. Chỗ người ngồi tuyệt đối không được dựa vào tường, phải có khoảng cách nhất định. Khi nghe nhạc nên tắt hết đèn.
    Các thiết bị không đặt chồng lên nhau, sử dụng chân nhọn như loa. Người ta còn bán những cục đá bằng thạch anh rất nặng để đè lên các thiết bị điện tử, dů rằng cả ampli và loa đều không có mô tơ.
    Loa đặt trên sàn phải tiếp xúc tối thiểu với sàn, nên thường đặt trên ba cây đinh - hơn 30 USD/cái, mũi nhọn hướng xuống đất. Bề mặt chỗ đặt loa càng nhẵn càng tốt, có người cắt hai miếng đá granit để đặt.
    Thiết bị khác gồm đầu CD, D/A converter, pre-ampli, power-ampli. Phải hạn chế tối đa độ dài dây nối giữa các phần. Nhưng do kết cấu phòng nghe dài, nên phải chọn dây thật tốt, vì âm thanh là tín hiệu điện thế thấp, dễ thất thoát.
    Có người chấp nhận giải pháp đặt hai cục mono đâu lưng với loa, chiều dài dây nối chỉ còn khoảng một tấc, nhưng lại phải chịu đoạn dây dài từ pre-ampli vào hai cục ampli. Nên nhớ là một sợi dây digital sáu tấc là 235 USD, 1m là 375 USD.
    Thiết bị
    Nói chung, thiết bị gồm ba phần: đầu CD, D/A converter - pre-ampli, power ampli - loa (lưu ý: dân hi-end chỉ nghe hai loa). Khi sắm dàn âm thanh hi-end, cần chú ý là ba phần này giá trị phải bằng nhau. Bạn cũng đừng nên nghe người bán "thuốc" phần nào quan trọng hơn phần nào. "Bạn không thể cưới một cô vợ đẹp rồi bắt chạy chiếc cub 78 mà phải là chiếc @," một dân chơi nói. Riêng tiền dây chiếm tối đa 10% giá trị dàn máy mới là đạt tiêu chuẩn nhà nghề.
    Tiêu chí cho một dàn hi-end xịn?
    Nhăn hiệu: cực kỳ quan trọng. Nhiều người còn tìm hiểu cả tên kỹ sư thiết kế xê ri máy nào, để lỡ khi ông ta chuyển sang làm chỗ khác thì còn biết đường mà tìm. Nhăn hiệu hi-end nhắm vào phân khúc cực kỳ tập trung. Giá cực cao.
    Những nhăn hiệu đinh: đầu CD CEC của Nhật, sản xuất từ năm 1981, chỉ có bốn model, cao cấp nhất giá 17.000 USD. Pre-ampli và power ampli Audio Research của Mỹ. Loa Tannoy của Anh, với dòng Prestige thůng bằng gỗ sồi trăm tuổi 40.000 USD.
    Giá: Tiền nào của nấy. Chênh lệch giá từ 200 đến 300 USD mới phân biệt được chênh lệch chất lượng.
    Nước sản xuất: Đồ điện tử Mỹ được đánh giá tốt. Loa Anh, Ý thuộc hàng có tiếng. CD Pháp, Nhật, Thuỵ Sĩ. Nhưng, CD Mỹ cũng hay, ampli nổi trội, loa cũng được. Hàng hi-end của Anh thì vừa có lực của Mỹ vừa có sự tinh tế của châu Âu.
    Càng nặng càng tốt: Dàn hi-end bao giờ cũng tạo sự đồ sộ.
    Tóm lại, dàn âm thanh và phòng nghe phải đạt tiêu chuẩn một khè- hai thům. Khè như tiếng của saxophone alto. Âm thanh khè là âm thanh middle giữa treble với basse. Trong âm thanh middle có middle high và low, cái sau khó kiếm hơn. Thům là tiếng basse thům thům.
    Đặng kính
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  5. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Gửi bạn blueman: Báo SGTT có website đấy mà, sao lại phải mua báo làm gì cho nó tốn tiền. Nếu lần sau bạn thấy có bài viết nào hay thì gửi luôn lên đây chia sẻ với mọi người nhé!
    Góc Hi-end

    Lời tòa soạn
    Giờ đây chúng ta sẽ cůng nhau bước vào một thế giới khác, thế giới của sự đam mê và
    khát khao tìm kiếm một thứ âm thanh trung thực, tự nhiên và tinh khiết: thế giới của các thiết bị nghe nhạc cao cấp, mang tính chuyên nghiệp, hay nói một cách ngắn gọn
    là Hi-End.
    Bạn sẽ tìm thấy ở đây những chiếc máy lạ lůng, những cặp loa độc đáo; tiếp xúc với một phong cách thưởng thức âm thanh nhà nghề, chia sẻ kinh nghiệm với những người đồng sở thích và tận hưởng những giây phút thăng hoa bên dàn máy nhà mình, khi
    tiếng nhạc cất lên.
    Góc Hi-End sẽ là nơi gặp gỡ, tâm tình của tất cả mọi người cůng chung niềm đam mê. Mong sự tham gia và góp ý của bạn đọc gần xa
    Chơi... thính phòng
    Ngày càng có nhiều người đam mê hi-end (những dàn âm thanh cao cấp). Để giúp những bạn tập tễnh vào c'i hi-end, SGTT xin hiến một số ý xây dựng phòng nghe và chọn thiết bị "pro".
    Quy cách phòng
    Những nhà chuyên nghiệp âm thanh khuyến cáo: phòng nghe tuỳ thuộc thiết bị anh đang důng. Nhưng có thể gợi ý bằng công thức: chiều dài bằng 1,8 đến 2 lần chiều rộng. Chiều cao không nên vượt quá 3,5m. Phòng càng cao càng khó xử lý, vì quăng đường âm thanh lên trần xa gấp mấy lần xuống sàn. Trường hợp phòng ngắn, âm thanh sẽ dội tường phía sau.
    Tất cả bề mặt trong phòng nghe cần tránh song song với nhau vì sẽ tạo ra hiệu ứng billard, nghĩa là âm thanh bật từ mặt này sang mặt kia. Diện tích tường đằng sau cần ?ochế? sao cho lớn hơn tường đằng trước, hai bên vách hông tụ lại, bên trên trần xuôi xuống phía tường trước, mới tạo được hiệu ứng. Dân chơi công phu còn tạo mặt vách như mặt đáy nệm mousse hoặc như vỉđựng trứng. Như thế, một tiếng trống g' lên, âm thanh bị hút mất luôn, cho ta một thứ âm thanh cực tinh khiết.
    Phòng nghe cần tạo cho được độ cách âm tuyệt đối, nghĩa là không có âm thanh bên ngoài vọng vào. Cách âm như vậy có liên quan đến vật liệu.
    Vật liệu
    Xử lý bốn góc phòng và trần là quan trọng nhất. Ở bốn góc phòng người ta thường kê bốn thůng hút âm mà dân chơi pro gọi là "quan tài", để chống hiệu ứng billard như đă nói ở trên. Bên trong "quan tài" thường đựng bông hoặc mạt cưa. Vật liệu này có bán ở những cửa hàng nhắm đến giới chơi hi-end. Khoảng 600.000 đồng/cái.
    Một tay chơi trong giới hi-end thú nhận: ?oTôi đă mượn về bốn cái "quan tài", nghe đối chiếu thử cůng một bản nhạc có và không có "quan tài", suốt một đêm, hì hục vác ra, khuân vào, mà không phân biệt được sự khác biệt.
    Cũng có một ông kiến trúc sư dân "vật vă" lại nghèo, mỗi lần nghe nhạc, dựng hai tấm nệm, một của ông và một của con ông lên để xử lý góc, hết nghe thì bỏ xuống ngủ.
    Để xử lý trần nhà, nhiều người vẫn důng tấm trần cách âm, treo cách trần bê tông tối thiểu hai tấc. Vì tuy gọi là tấm trần cách âm, nhưng độ thẩm thấu cũng không tuyệt đối nên phải để cách ra một khoảng như thế.
    Máy lạnh giúp cho người và máy mát, vì đồ "pro" rất nóng. Phải chọn loại máy lạnh không ồn.
    Khi nghe nhạc, nhiều người lại khoái hút thuốc, nên důng quạt hút, thiết kế quạt 220 chạy nguồn 110 cho tốc độ quạt chậm lại, tránh tiếng ồn.
    Hai bức tường trước mặt và sau lưng cũng cần xử lý thiết bị tản âm bằng gỗ ngang 1,2 - 1,5m và cao 0,8 -1m. Thiết bị này giống như cửa lá sách lớn, nhưng lá sách này không được quay theo chiều đều nhau để tránh những mặt song song.
    Vách hông cố gắng tránh những mặt nhẵn, tốt nhất là quay gai bề mặt vách. Nên treo nhiều tranh sơn dầu có tác dụng hút âm tốt nhờ bố vải. Kệ sách cũng là một thứ "vật liệu" hút âm tốt, vì các cuốn sách cao thấp không đều. Phòng có nhiều đồ đạc cũng hút âm hiệu quả hơn.
    Có người cầu kỳ hơn, các bức tường họ đều đóng các nếp gấp bằng gỗ và giữa vách và gỗ có chèn lớp sợi bông thuỷ tinh.
    Cửa sổ che bằng các loại vải càng nặng càng tốt. Tốt nhất là dạ và nhung.
    Nói chung, xử lý một phòng nghe tốn chừng 20 triệu, rẻ hơn nhiều so với mua lại thiết bị nghe. Phòng đă xử lý rồi, khi lên đời thiết bị, không cần xử lý lại.
    Xếp đặt thiết bị
    Đến đây phải giải quyết bài toán khoảng cách giữa người ngồi nghe và hai loa. Nếu gọi người ngồi nghe và hai loa là ba điểm, thì khoảng cách tối thiểu phải là tam giác đều. Người ngồi nghe nên cách hai loa từ 3- 3,5m. Hai loa hướng về tâm và tầm loa ngang tai người ngồi. Lưng loa bao giờ cũng cách vách 1m nếu là loa có lỗ thoát hơi phía sau; 0,5 đến 0,6m nếu lỗ phía trước. Chỗ người ngồi tuyệt đối không được dựa vào tường, phải có khoảng cách nhất định. Khi nghe nhạc nên tắt hết đèn.
    Các thiết bị không đặt chồng lên nhau, sử dụng chân nhọn như loa. Người ta còn bán những cục đá bằng thạch anh rất nặng để đè lên các thiết bị điện tử, dů rằng cả ampli và loa đều không có mô tơ.
    Loa đặt trên sàn phải tiếp xúc tối thiểu với sàn, nên thường đặt trên ba cây đinh - hơn 30 USD/cái, mũi nhọn hướng xuống đất. Bề mặt chỗ đặt loa càng nhẵn càng tốt, có người cắt hai miếng đá granit để đặt.
    Thiết bị khác gồm đầu CD, D/A converter, pre-ampli, power-ampli. Phải hạn chế tối đa độ dài dây nối giữa các phần. Nhưng do kết cấu phòng nghe dài, nên phải chọn dây thật tốt, vì âm thanh là tín hiệu điện thế thấp, dễ thất thoát.
    Có người chấp nhận giải pháp đặt hai cục mono đâu lưng với loa, chiều dài dây nối chỉ còn khoảng một tấc, nhưng lại phải chịu đoạn dây dài từ pre-ampli vào hai cục ampli. Nên nhớ là một sợi dây digital sáu tấc là 235 USD, 1m là 375 USD.
    Thiết bị
    Nói chung, thiết bị gồm ba phần: đầu CD, D/A converter - pre-ampli, power ampli - loa (lưu ý: dân hi-end chỉ nghe hai loa). Khi sắm dàn âm thanh hi-end, cần chú ý là ba phần này giá trị phải bằng nhau. Bạn cũng đừng nên nghe người bán "thuốc" phần nào quan trọng hơn phần nào. "Bạn không thể cưới một cô vợ đẹp rồi bắt chạy chiếc cub 78 mà phải là chiếc @," một dân chơi nói. Riêng tiền dây chiếm tối đa 10% giá trị dàn máy mới là đạt tiêu chuẩn nhà nghề.
    Tiêu chí cho một dàn hi-end xịn?
    Nhăn hiệu: cực kỳ quan trọng. Nhiều người còn tìm hiểu cả tên kỹ sư thiết kế xê ri máy nào, để lỡ khi ông ta chuyển sang làm chỗ khác thì còn biết đường mà tìm. Nhăn hiệu hi-end nhắm vào phân khúc cực kỳ tập trung. Giá cực cao.
    Những nhăn hiệu đinh: đầu CD CEC của Nhật, sản xuất từ năm 1981, chỉ có bốn model, cao cấp nhất giá 17.000 USD. Pre-ampli và power ampli Audio Research của Mỹ. Loa Tannoy của Anh, với dòng Prestige thůng bằng gỗ sồi trăm tuổi 40.000 USD.
    Giá: Tiền nào của nấy. Chênh lệch giá từ 200 đến 300 USD mới phân biệt được chênh lệch chất lượng.
    Nước sản xuất: Đồ điện tử Mỹ được đánh giá tốt. Loa Anh, Ý thuộc hàng có tiếng. CD Pháp, Nhật, Thuỵ Sĩ. Nhưng, CD Mỹ cũng hay, ampli nổi trội, loa cũng được. Hàng hi-end của Anh thì vừa có lực của Mỹ vừa có sự tinh tế của châu Âu.
    Càng nặng càng tốt: Dàn hi-end bao giờ cũng tạo sự đồ sộ.
    Tóm lại, dàn âm thanh và phòng nghe phải đạt tiêu chuẩn một khè- hai thům. Khè như tiếng của saxophone alto. Âm thanh khè là âm thanh middle giữa treble với basse. Trong âm thanh middle có middle high và low, cái sau khó kiếm hơn. Thům là tiếng basse thům thům.
    Đặng kính
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  6. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Loa đứng "gần" với người nghe
    Loa đứng chủ yếu làm cặp loa chính dùng để nghe nhạc hay xem phim, không mấy phù hợp để hát karaoke. Loại loa đứng thích hợp trang bị trong những căn phòng rộng, được dùng kết hợp làm vật trang trí với các loại tivi màn hình lớn để tăng nét thẩm mỹ trong phòng.
    Nhiều loa kết hợp
    Trên một chiếc loa đứng thường được phối hợp nhiều loa nhỏ với các chức năng khác nhau như tạo ra các âm thanh bổng, trung, trầm,... Do chiều cao của loa đứng vượt hẳn (có khi gấp đôi) các loại loa thông dụng nên có thể thiết kế được nhiều cỡ loa trong thùng loa. Loa treble là ưu tiên một trong cấu hình một cặp loa đứng, nó giúp cho âm thanh được lan toả xa hơn. Do loa đứng thường được bố trí trong các căn phòng lớn, có chiều dài vượt quá 10m nên âm thanh cần được chuyển tải đi xa hơn cho đến tận cuối phòng. Khi được phối hợp sử dụng với các loại loa surround, subwoofer, center thì hiệu quả sẽ lớn hơn. Loa đứng có thể dùng để phối hợp làm loa chính trong các dàn âm thanh surround 5 - 7 loa; bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của loa subwoofer. Khi kết nối các bộ loa main, center, surround,... cần chọn loại loa có cùng nhãn hiệu để tạo ra hiệu ứng âm thanh tốt hơn. Nếu lắp ghép các bộ loa khác nhãn hiệu, có thể làm giảm chất lượng âm thanh hoặc không thể phát huy tối đa khả năng của hệ thống loa.
    Có thể chọn lựa các chế độ âm thanh để thay đổi cảm nhận. Khi xem các bộ phim hành động, ta chọn chế độ 5 loa để tạo cảm giác như người nghe đang đứng giữa hiện trường nhờ vào 5 khối loa hướng vào một vùng cảm nhận. Nhưng khi nghe nhạc, bạn có thể chọn chế độ phát âm thanh stereo (2 loa), tạo hiệu ứng surround (3 loa) hoặc âm thanh surround toàn phòng (5 loa). Có thể lựa chọn dạng thức âm thanh phát ra như ban nhạc đang biểu diễn phía trước sân khấu... Việc chọn cách sử dụng bao nhiêu loa phối hợp với nhau sẽ được thông qua các chức năng điều khiển của amplifier surround và loại hình thưởng thức (nghe nhạc, xem phim).
    Giảm tiếng dội
    Tầm phát ra âm thanh của loại loa đứng đã được tính toán ngang hàng với lỗ tai người nghe nên đặc điểm của loại loa này là tạo ra sự gần gũi với người nghe. Ðối với các loại loa thông dụng được đặt trên các kệ máy, nhược điểm của nó là thường bị giảm chất lượng âm thanh do tiếng dội từ các vật cản trong phòng. Âm thanh phát ra do việc định hướng miệng loa không đúng (hướng vào các vật cản) sẽ làm ảnh hưởng xấu đến độ trung thực của âm thanh. Trong khi đó, bản thân loa đứng đã được thiết kế để hướng về phía trước, đối diện với người nghe. Do được định hướng tốt hơn nên âm thanh từ loa được chuyển thẳng đến tai người nghe, không bị tác động bởi các vật cản trung gian. Sự kết hợp của các cặp loa vệ tinh cùng với loa đứng sẽ tăng cường tính lan toả của âm thanh từ các góc phòng; chức năng này thường được dùng khi xem phim.
    Tạo dáng cho nội thất
    Các loại loa đứng có ưu điểm là kiểu dáng đẹp, màu gỗ thùng loa cũng sắc nước hơn so với các loại loa thông dụng khác. Chủ ý của nhà sản xuất khi thiết kế loại loa đứng là mong muốn người sử dụng trưng bày loa ở mặt tiền phòng. Bên cạnh đó, có thể bố trí phối hợp loa đứng với các loại tivi trên 29 inch và kệ máy cao cấp để tạo dáng cho nội thất. Loa đứng sẽ được đặt ngang hàng với kệ máy và đối diện với người nghe trong phòng khách. Ðiều này, trước kia chỉ thực hiện được với các loại loa thông dụng khi sử dụng thêm các loại kệ loa để tăng chiều cao cho loa. Việc lắp đặt kệ loa chỉ đạt hiệu quả khi chọn mua các kệ, loa cao cấp với chân đế vững chắc, nếu không sẽ bị tác dụng ngược về âm thanh (loa bị rung). Một số loại loa đứng còn được thiết kế đặc biệt để có thể giải quyết tình trạng nhiễm từ khi các loại loa được bố trí gần tivi. Do ảnh hưởng của từ trường được phát ra từ các cuộn dây, nam châm gắn bên trong loa, khi đặt loa quá gần sẽ làm màn hình tivi bị nhiễm từ. Các nhà sản xuất âm thanh chuyên dụng đã tính toán việc che chắn từ trường ờ hai bên hông loa đứng, giúp cho người sử dụng có thể bố trí loa ở gần tivi cho đẹp mắt mà không lo chuyện nhiễm từ. Hiện đã có trên thị trường các loại loa đứng của hãng Bose, Jamo, AR, JBL....
    CHÍ THỊNH
    --------------------------------------------------------------------------------
    Giá tham khảo:
    Bose 601 auto watt 560USD
    AR 318 auto watt 560 - 600USD
    (tuỳ nơi bán)
    AR 328 auto watt 720USD
    Jamo E470 (100 - 170W) 410USD
    JBL LX series (130W) 540USD
    Ðịa chỉ tham khảo
    ? Cửa hàng 100 Hồ Tùng Mậu, Q.1
    ? Trung tâm điện tử - điện lạnh Quốc Tế: 131 Nguyễn Trãi, Q.5
    ? Cửa hàng 94 Hồ Tùng Mậu, Q.1
    ? Cửa hàng Audio Choice: 8A đường Ba Tháng Hai, Q.10
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  7. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Loa đứng "gần" với người nghe
    Loa đứng chủ yếu làm cặp loa chính dùng để nghe nhạc hay xem phim, không mấy phù hợp để hát karaoke. Loại loa đứng thích hợp trang bị trong những căn phòng rộng, được dùng kết hợp làm vật trang trí với các loại tivi màn hình lớn để tăng nét thẩm mỹ trong phòng.
    Nhiều loa kết hợp
    Trên một chiếc loa đứng thường được phối hợp nhiều loa nhỏ với các chức năng khác nhau như tạo ra các âm thanh bổng, trung, trầm,... Do chiều cao của loa đứng vượt hẳn (có khi gấp đôi) các loại loa thông dụng nên có thể thiết kế được nhiều cỡ loa trong thùng loa. Loa treble là ưu tiên một trong cấu hình một cặp loa đứng, nó giúp cho âm thanh được lan toả xa hơn. Do loa đứng thường được bố trí trong các căn phòng lớn, có chiều dài vượt quá 10m nên âm thanh cần được chuyển tải đi xa hơn cho đến tận cuối phòng. Khi được phối hợp sử dụng với các loại loa surround, subwoofer, center thì hiệu quả sẽ lớn hơn. Loa đứng có thể dùng để phối hợp làm loa chính trong các dàn âm thanh surround 5 - 7 loa; bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của loa subwoofer. Khi kết nối các bộ loa main, center, surround,... cần chọn loại loa có cùng nhãn hiệu để tạo ra hiệu ứng âm thanh tốt hơn. Nếu lắp ghép các bộ loa khác nhãn hiệu, có thể làm giảm chất lượng âm thanh hoặc không thể phát huy tối đa khả năng của hệ thống loa.
    Có thể chọn lựa các chế độ âm thanh để thay đổi cảm nhận. Khi xem các bộ phim hành động, ta chọn chế độ 5 loa để tạo cảm giác như người nghe đang đứng giữa hiện trường nhờ vào 5 khối loa hướng vào một vùng cảm nhận. Nhưng khi nghe nhạc, bạn có thể chọn chế độ phát âm thanh stereo (2 loa), tạo hiệu ứng surround (3 loa) hoặc âm thanh surround toàn phòng (5 loa). Có thể lựa chọn dạng thức âm thanh phát ra như ban nhạc đang biểu diễn phía trước sân khấu... Việc chọn cách sử dụng bao nhiêu loa phối hợp với nhau sẽ được thông qua các chức năng điều khiển của amplifier surround và loại hình thưởng thức (nghe nhạc, xem phim).
    Giảm tiếng dội
    Tầm phát ra âm thanh của loại loa đứng đã được tính toán ngang hàng với lỗ tai người nghe nên đặc điểm của loại loa này là tạo ra sự gần gũi với người nghe. Ðối với các loại loa thông dụng được đặt trên các kệ máy, nhược điểm của nó là thường bị giảm chất lượng âm thanh do tiếng dội từ các vật cản trong phòng. Âm thanh phát ra do việc định hướng miệng loa không đúng (hướng vào các vật cản) sẽ làm ảnh hưởng xấu đến độ trung thực của âm thanh. Trong khi đó, bản thân loa đứng đã được thiết kế để hướng về phía trước, đối diện với người nghe. Do được định hướng tốt hơn nên âm thanh từ loa được chuyển thẳng đến tai người nghe, không bị tác động bởi các vật cản trung gian. Sự kết hợp của các cặp loa vệ tinh cùng với loa đứng sẽ tăng cường tính lan toả của âm thanh từ các góc phòng; chức năng này thường được dùng khi xem phim.
    Tạo dáng cho nội thất
    Các loại loa đứng có ưu điểm là kiểu dáng đẹp, màu gỗ thùng loa cũng sắc nước hơn so với các loại loa thông dụng khác. Chủ ý của nhà sản xuất khi thiết kế loại loa đứng là mong muốn người sử dụng trưng bày loa ở mặt tiền phòng. Bên cạnh đó, có thể bố trí phối hợp loa đứng với các loại tivi trên 29 inch và kệ máy cao cấp để tạo dáng cho nội thất. Loa đứng sẽ được đặt ngang hàng với kệ máy và đối diện với người nghe trong phòng khách. Ðiều này, trước kia chỉ thực hiện được với các loại loa thông dụng khi sử dụng thêm các loại kệ loa để tăng chiều cao cho loa. Việc lắp đặt kệ loa chỉ đạt hiệu quả khi chọn mua các kệ, loa cao cấp với chân đế vững chắc, nếu không sẽ bị tác dụng ngược về âm thanh (loa bị rung). Một số loại loa đứng còn được thiết kế đặc biệt để có thể giải quyết tình trạng nhiễm từ khi các loại loa được bố trí gần tivi. Do ảnh hưởng của từ trường được phát ra từ các cuộn dây, nam châm gắn bên trong loa, khi đặt loa quá gần sẽ làm màn hình tivi bị nhiễm từ. Các nhà sản xuất âm thanh chuyên dụng đã tính toán việc che chắn từ trường ờ hai bên hông loa đứng, giúp cho người sử dụng có thể bố trí loa ở gần tivi cho đẹp mắt mà không lo chuyện nhiễm từ. Hiện đã có trên thị trường các loại loa đứng của hãng Bose, Jamo, AR, JBL....
    CHÍ THỊNH
    --------------------------------------------------------------------------------
    Giá tham khảo:
    Bose 601 auto watt 560USD
    AR 318 auto watt 560 - 600USD
    (tuỳ nơi bán)
    AR 328 auto watt 720USD
    Jamo E470 (100 - 170W) 410USD
    JBL LX series (130W) 540USD
    Ðịa chỉ tham khảo
    ? Cửa hàng 100 Hồ Tùng Mậu, Q.1
    ? Trung tâm điện tử - điện lạnh Quốc Tế: 131 Nguyễn Trãi, Q.5
    ? Cửa hàng 94 Hồ Tùng Mậu, Q.1
    ? Cửa hàng Audio Choice: 8A đường Ba Tháng Hai, Q.10
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  8. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Nhất dáng nhì thanh?


    Loa được chưng và phối trong trang trí nội thất, vì thế, dáng loa đẹp cũng rất quan trọng. Mẫu loa nội địa hiện nay khá bắt mắt, từ khối chữ nhật đứng, ngang, nửa khối lục giác, khối đứng dựng như cao ốc? cho đến khối hình thang đều được thể hiện với kỹ thuật đóng tinh tế và sắc sảo.
    Màu loa, không chỉ đen như "truyền thống" mà còn là xanh, vàng, xám? thậm chí là màu đỏ. Chất liệu làm thùng loa thường bằng ván nhân tạo MDF hay okal, trên ván được dán lớp gỗ lạng veneer và đánh verni; có loại dán simili, dán formica, sơn hay phủ sơn mài?
    Ông Nguyễn Trọng Bá, trưởng phòng cung ứng công ty điện tử Tiến Ðạt cho biết, độ bền ván okal không chắc và đẹp bằng MDF nhưng okal "tiêu âm tốt, tiếng bass nghe trầm, gọn và thường dùng đóng các loại loa có công suất lớn".
    Chủng loại loa sản xuất trong nước gồm các hệ thống chuyên dùng như để nghe nhạc stereo (hiệu ứng lập thể); hệ thống karaoke gia đình; hoặc hệ thống kết hợp 2 chức năng vừa nêu; hệ thống xem phim, nghe âm thanh surround (âm thanh vòng); hay hệ thống sân khấu lớn/nhỏ; phát thanh. Mỗi hệ thống sử dụng đều có những loại loa tương thích để đạt được hiệu quả thụ cảm âm thanh.
    Loa Việt Nam dùng trong gia đình, quán xá? thường có công suất từ 40 - 220W và kháng trở là 8. Tùy yêu cầu mà nhà sản xuất sẽ có "công thức" riêng để kết ráp các linh kiện rời nhập từ các nước trong khu vực như loa bass (giải tần thấp), loa treble (giải tần cao), loa mid (giải tần trung)?; ngay cả bộ lọc để tách âm cũng khá quan trọng trong việc ?othiết kế? một hệ thống loa. Hoặc nhà sản xuất có thể dựa theo một số công thức của các hãng loa nước ngoài; "hoặc tự tạo và theo cách cảm âm riêng của từng cơ sở - thương hiệu?, ông Trần Văn Hùng, chủ cơ sở Hùng Loa nói.
    Hệ thống loa thông dụng (loa chính - main)
    Tháo khung vải che mặt loa, bạn sẽ thấy nhiều mặt loa lớn nhỏ lộ ra. Tùy vào "công thức" riêng của nhà sản xuất mà có thể lắp đặt 1 hay 2 loa bass, treble hoặc thêm loa mid? với những đường kính loa khác nhau. Cho nhu cầu dân dụng thì đường kính loa bass từ 16 - 25 cm là đủ. Theo ông Bá thì kết cấu loa có công thức riêng; "xu hướng ở ta lại thích nghe tiếng treble mạnh hơn", và thường loa trung (mid) dành nhiều cho hệ thống karaoke, để nghe nhạc suông thì ít kết ráp loa này; vì loa trung thể hiện tiếng ca, tiếng nói rõ nét. Việc lắp ráp các chủng loại loa, thườngë theo các model của nước ngoài chứ chưa chú ý về âm thanh phải trung thực, tự nhiên và tinh khiết.
    Hệ thống loa âm thanh surround và loa siêu trầm
    Các nhà sản xuất trong nước đã tiếp cận và đưa ra nhiều sản phẩm loa, đáp ứng cho việc sử dụng với các loại ampli surround 5.1 có thiết kế mạch giải mã AC3. Thường ampli và loa trong hệ thống này dùng xem phim - nghe được rõ nét các dạng âm thanh, tưởng như đang ?ođứng? trong bối cảnh phim. Hệ thống đọc được tín hiệu 5 rãnh ghi trên đĩa và tách thành 5 kênh âm thanh khác nhau chia ra các loa chuyên dụng. Như vậy dàn loa để lắp đặt cho hệ thống surround gồm 5 loa: 2 loa chính (main) - loa đã đề cập trên, đặt phía trước đối diện với người nghe; 2 loa surround (còn gọi loa rear) - loa tạo hiệu ứng xoay vòng, đặt sau lưng người nghe; và 1 loa trung tâm (center) thường để trên tivi. Ðể hoàn thiện hơn cho hệ thống này, thường sử dụng thêm 1 loa siêu trầm đặt ở một góc phòng. Nếu là model 6.1 thì nối thêm 1 loa trung tâm nữa đặt giữa 2 loa surround.
    Loa điện siêu trầm (subwoofer) là một dạng loa bass làm nhiệm vụ tạo tần số cực thấp từ 35 - 180 Hz. Vì ampli không tạo được tần số này và loa siêu trầm tạo âm thanh cộng hưởng vào dàn máy. "Người thưởng thức không thể nghe thành tiếng mà chỉ cảm nhận nó mà thôi", ông Hùng cho biết.
    Sự tương thích của hệ thống loa
    Loa quan trọng nhất là "củ loa" (phần chính), sau đó là thùng loa phải thiết kế theo giải tần của "củ loa". Thứ đến là bộ phận lọc, tách âm. Loa càng lớn, giải tần loa càng rộng, cho nên tùy không gian phòng mà chọn cho tương hợp. Cho nên không phải cứ mua loa lớn là hay mà nhiều khi phản tác dụng, vì phải mở công suất lớn, nếu mở nhỏ sẽ không nghe được tiếng bass, treble.
    Chọn loa cần lưu ý sự tương thích giữa ampli và loa về trở kháng và công suất. Ampli có thể có công suất cao hơn loa một ít. Khi nghe thử, tiếng treble trong nhưng không chói tai; tiếng bass ấm và chắc, không rè; loa trung cho âm thanh trung thực, ví dụ giọng hát. Nếu để nghe nhạc hay sử dụng karaoke với ampli 2.0 stereo thì chọn 2 loa chính (main) là đủ. Nếu ampli có mạch AC3 - hệ thống surround 5.1 thì phải trang bị đầy đủ các loa như đã nêu ở phần trên mới phát huy hết chức năng của ampli và cảm nhận được những âm vực của nó.
    Chất lượng loa thương hiệu Việt?
    Theo các nhà sản xuất, thị phần loa sản xuất nội địa chiếm khoảng 80%. Hiện nay, so với loa ngoại thì một số hãng loa Việt Nam có thể đạt ?o6 - 7/10 và giá cũng chỉ bằng 1/4 so với hàng ngoại hoặc thấp hơn".
    Ông Nguyễn Trọng Bá, trưởng phòng cung ứng công ty điện tử Tiến Ðạtá tự nhận xét "nói thật, loa Việt Nam chưa thể bằng loa ngoại được", mặc dù với những người nghe thông thường thì tiếng treble, bass?không khác gì nhau. Ông Nguyễn Quang Ðức, công ty điện tử Sài Gòn thì cho rằng, "cách thưởng thức và cảm âm của người Việt cao hơn các nước trong khu vực; vì hàng của công ty đã xuất nhiều sang đó và "họ dễ dàng chấp nhận". Ông Ðức thố lộ, "dù hàng của mình chỉ đạt 7/10 so với loa của châu Âu, Mỹ nhưng so với hàng của Thái, Trung Quốc, Indo thì mình ăn đứt?.
    NGUYỄN TÂM

    LOA NÀO CŨNG DỄ LÀM
    "Ðể sản xuất loa, chỉ cần biết chút ít về điện và một số quy chuẩn về loa là có thể ráp loa tùy thích; vì linh kiện rời, thùng, con ốc? đều có bán đầy ở chợ Nhật Tảo?.
    (Ông Nguyễn Quang Ðức,
    phụ trách bán hàng
    công ty điện tử Sài Gòn)

    --------------------------------------------------------------------------------
    GIÁ THAM KHẢO
    ? Cơ sở Hùng Loa (Hùng Loa Việt Nam): 146 Nguyễn Kim, Q.10
    - Loa chính (main): 700.000đ - 2 triệu đồng/cặp.
    - Loại cao cấp hơn 2 - 2,5 triệu đồng/cặp.
    - Loa siêu trầm: 1,6 - 1,9 triệu đồng/cái.
    ? Công ty điện tử Tiến Ðạt: 405 Ðiện Biên Phủ, Q.3
    - Loa chính sử dụng gia đình: 650.000 - 900.000đ/cặp.
    ? Công ty điện tử Sài Gòn (Thunder): 306A Ðiện Biên Phủ, Q.3
    - Loa dân dụng: 500.000đ - 2 triệu đồng/cặp
    - Dàn loa surround: 2,5 - 5 triệu đồng/bộ 6 loa
    - Dàn loa surround: 2,5 - 5 triệu đồng/bộ 6 loa
    - Loa chính: 880.000đ - 2,2 triệu đồng/cặp
    - Loa chính: 700.000đ - 2 triệu đồng/cặp
    - 2 loa surround + 1 loa center: 450.000 - 850.000đ/bộ
    - Loa siêu trầm: 1,7 triệu đồng/cái
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  9. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Nhất dáng nhì thanh?


    Loa được chưng và phối trong trang trí nội thất, vì thế, dáng loa đẹp cũng rất quan trọng. Mẫu loa nội địa hiện nay khá bắt mắt, từ khối chữ nhật đứng, ngang, nửa khối lục giác, khối đứng dựng như cao ốc? cho đến khối hình thang đều được thể hiện với kỹ thuật đóng tinh tế và sắc sảo.
    Màu loa, không chỉ đen như "truyền thống" mà còn là xanh, vàng, xám? thậm chí là màu đỏ. Chất liệu làm thùng loa thường bằng ván nhân tạo MDF hay okal, trên ván được dán lớp gỗ lạng veneer và đánh verni; có loại dán simili, dán formica, sơn hay phủ sơn mài?
    Ông Nguyễn Trọng Bá, trưởng phòng cung ứng công ty điện tử Tiến Ðạt cho biết, độ bền ván okal không chắc và đẹp bằng MDF nhưng okal "tiêu âm tốt, tiếng bass nghe trầm, gọn và thường dùng đóng các loại loa có công suất lớn".
    Chủng loại loa sản xuất trong nước gồm các hệ thống chuyên dùng như để nghe nhạc stereo (hiệu ứng lập thể); hệ thống karaoke gia đình; hoặc hệ thống kết hợp 2 chức năng vừa nêu; hệ thống xem phim, nghe âm thanh surround (âm thanh vòng); hay hệ thống sân khấu lớn/nhỏ; phát thanh. Mỗi hệ thống sử dụng đều có những loại loa tương thích để đạt được hiệu quả thụ cảm âm thanh.
    Loa Việt Nam dùng trong gia đình, quán xá? thường có công suất từ 40 - 220W và kháng trở là 8. Tùy yêu cầu mà nhà sản xuất sẽ có "công thức" riêng để kết ráp các linh kiện rời nhập từ các nước trong khu vực như loa bass (giải tần thấp), loa treble (giải tần cao), loa mid (giải tần trung)?; ngay cả bộ lọc để tách âm cũng khá quan trọng trong việc ?othiết kế? một hệ thống loa. Hoặc nhà sản xuất có thể dựa theo một số công thức của các hãng loa nước ngoài; "hoặc tự tạo và theo cách cảm âm riêng của từng cơ sở - thương hiệu?, ông Trần Văn Hùng, chủ cơ sở Hùng Loa nói.
    Hệ thống loa thông dụng (loa chính - main)
    Tháo khung vải che mặt loa, bạn sẽ thấy nhiều mặt loa lớn nhỏ lộ ra. Tùy vào "công thức" riêng của nhà sản xuất mà có thể lắp đặt 1 hay 2 loa bass, treble hoặc thêm loa mid? với những đường kính loa khác nhau. Cho nhu cầu dân dụng thì đường kính loa bass từ 16 - 25 cm là đủ. Theo ông Bá thì kết cấu loa có công thức riêng; "xu hướng ở ta lại thích nghe tiếng treble mạnh hơn", và thường loa trung (mid) dành nhiều cho hệ thống karaoke, để nghe nhạc suông thì ít kết ráp loa này; vì loa trung thể hiện tiếng ca, tiếng nói rõ nét. Việc lắp ráp các chủng loại loa, thườngë theo các model của nước ngoài chứ chưa chú ý về âm thanh phải trung thực, tự nhiên và tinh khiết.
    Hệ thống loa âm thanh surround và loa siêu trầm
    Các nhà sản xuất trong nước đã tiếp cận và đưa ra nhiều sản phẩm loa, đáp ứng cho việc sử dụng với các loại ampli surround 5.1 có thiết kế mạch giải mã AC3. Thường ampli và loa trong hệ thống này dùng xem phim - nghe được rõ nét các dạng âm thanh, tưởng như đang ?ođứng? trong bối cảnh phim. Hệ thống đọc được tín hiệu 5 rãnh ghi trên đĩa và tách thành 5 kênh âm thanh khác nhau chia ra các loa chuyên dụng. Như vậy dàn loa để lắp đặt cho hệ thống surround gồm 5 loa: 2 loa chính (main) - loa đã đề cập trên, đặt phía trước đối diện với người nghe; 2 loa surround (còn gọi loa rear) - loa tạo hiệu ứng xoay vòng, đặt sau lưng người nghe; và 1 loa trung tâm (center) thường để trên tivi. Ðể hoàn thiện hơn cho hệ thống này, thường sử dụng thêm 1 loa siêu trầm đặt ở một góc phòng. Nếu là model 6.1 thì nối thêm 1 loa trung tâm nữa đặt giữa 2 loa surround.
    Loa điện siêu trầm (subwoofer) là một dạng loa bass làm nhiệm vụ tạo tần số cực thấp từ 35 - 180 Hz. Vì ampli không tạo được tần số này và loa siêu trầm tạo âm thanh cộng hưởng vào dàn máy. "Người thưởng thức không thể nghe thành tiếng mà chỉ cảm nhận nó mà thôi", ông Hùng cho biết.
    Sự tương thích của hệ thống loa
    Loa quan trọng nhất là "củ loa" (phần chính), sau đó là thùng loa phải thiết kế theo giải tần của "củ loa". Thứ đến là bộ phận lọc, tách âm. Loa càng lớn, giải tần loa càng rộng, cho nên tùy không gian phòng mà chọn cho tương hợp. Cho nên không phải cứ mua loa lớn là hay mà nhiều khi phản tác dụng, vì phải mở công suất lớn, nếu mở nhỏ sẽ không nghe được tiếng bass, treble.
    Chọn loa cần lưu ý sự tương thích giữa ampli và loa về trở kháng và công suất. Ampli có thể có công suất cao hơn loa một ít. Khi nghe thử, tiếng treble trong nhưng không chói tai; tiếng bass ấm và chắc, không rè; loa trung cho âm thanh trung thực, ví dụ giọng hát. Nếu để nghe nhạc hay sử dụng karaoke với ampli 2.0 stereo thì chọn 2 loa chính (main) là đủ. Nếu ampli có mạch AC3 - hệ thống surround 5.1 thì phải trang bị đầy đủ các loa như đã nêu ở phần trên mới phát huy hết chức năng của ampli và cảm nhận được những âm vực của nó.
    Chất lượng loa thương hiệu Việt?
    Theo các nhà sản xuất, thị phần loa sản xuất nội địa chiếm khoảng 80%. Hiện nay, so với loa ngoại thì một số hãng loa Việt Nam có thể đạt ?o6 - 7/10 và giá cũng chỉ bằng 1/4 so với hàng ngoại hoặc thấp hơn".
    Ông Nguyễn Trọng Bá, trưởng phòng cung ứng công ty điện tử Tiến Ðạtá tự nhận xét "nói thật, loa Việt Nam chưa thể bằng loa ngoại được", mặc dù với những người nghe thông thường thì tiếng treble, bass?không khác gì nhau. Ông Nguyễn Quang Ðức, công ty điện tử Sài Gòn thì cho rằng, "cách thưởng thức và cảm âm của người Việt cao hơn các nước trong khu vực; vì hàng của công ty đã xuất nhiều sang đó và "họ dễ dàng chấp nhận". Ông Ðức thố lộ, "dù hàng của mình chỉ đạt 7/10 so với loa của châu Âu, Mỹ nhưng so với hàng của Thái, Trung Quốc, Indo thì mình ăn đứt?.
    NGUYỄN TÂM

    LOA NÀO CŨNG DỄ LÀM
    "Ðể sản xuất loa, chỉ cần biết chút ít về điện và một số quy chuẩn về loa là có thể ráp loa tùy thích; vì linh kiện rời, thùng, con ốc? đều có bán đầy ở chợ Nhật Tảo?.
    (Ông Nguyễn Quang Ðức,
    phụ trách bán hàng
    công ty điện tử Sài Gòn)

    --------------------------------------------------------------------------------
    GIÁ THAM KHẢO
    ? Cơ sở Hùng Loa (Hùng Loa Việt Nam): 146 Nguyễn Kim, Q.10
    - Loa chính (main): 700.000đ - 2 triệu đồng/cặp.
    - Loại cao cấp hơn 2 - 2,5 triệu đồng/cặp.
    - Loa siêu trầm: 1,6 - 1,9 triệu đồng/cái.
    ? Công ty điện tử Tiến Ðạt: 405 Ðiện Biên Phủ, Q.3
    - Loa chính sử dụng gia đình: 650.000 - 900.000đ/cặp.
    ? Công ty điện tử Sài Gòn (Thunder): 306A Ðiện Biên Phủ, Q.3
    - Loa dân dụng: 500.000đ - 2 triệu đồng/cặp
    - Dàn loa surround: 2,5 - 5 triệu đồng/bộ 6 loa
    - Dàn loa surround: 2,5 - 5 triệu đồng/bộ 6 loa
    - Loa chính: 880.000đ - 2,2 triệu đồng/cặp
    - Loa chính: 700.000đ - 2 triệu đồng/cặp
    - 2 loa surround + 1 loa center: 450.000 - 850.000đ/bộ
    - Loa siêu trầm: 1,7 triệu đồng/cái
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  10. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Lộng lẫy và quyến rũ với
    ampli Linear Acoustic tube 1

    Cấu tạo
    Giống như tính cách người Đức, các sản phẩm Hi-End made in Germany xuất hiện không ồn ào nhưng đầy tự tin và ấn tượng. Ampli Linear Acoustic Tube 1 (LA1) nằm trong số đó. Là niềm tự hào của hăng điện tử nổi tiếng Elac, LA1 được thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật tinh tế, đáp ứng mọi đòi hỏi của người tiêu důng khó tính nhất.
    Kích thước tiêu chuẩn 45cm x 40 cm x 20 cm, trọng lượng 45kg, toàn bộ vỏ máy được mạ bằng một lớp crôm sáng loáng, LA1 đă chứng tỏ là một ?ođồ lớn" thật sự và ngay lập tức quyến rũ tất cả những ai tiếp xúc từ cái nhìn đầu tiên. Được thiết kế theo mạch tăng âm tích hợp (ampli- integrated), LA1 sử dụng hoàn toàn bóng đèn điện tử (tube) của hăng Sovtek (Nga) cho cả 2 phần tiền khuếch đại (preampli) và công suất (power-ampli), nhờ đó công suất ra loa đạt tới 80W một bên, được xếp vào loại mạnh nhất trong các ampli tube hiện có.
    Âm thanh
    Ngay khi nốt nhạc đầu tiên cất lên, bạn sẽ hết sức ngạc nhiên về sự ấm áp, tinh khiết và "sức nặng" của âm thanh. Dů ở thể loại nào, nhạc jazz hay blues, classic hay country, LA1 cũng "xử lý" một cách cực kỳ nhạy cảm, truyền tải trọn vẹn tâm hồn của tác giả bằng hiệu ứng lập thể (stereo) r' ràng, âm sắc phong phú và biên độ tần số rộng. Nhờ công suất lớn và mạch kiểm soát hiệu quả, những nốt nhạc ở cung bậc cao vẫn tròn trịa, không bị vỡ; mặt khác âm thanh trầm (bass) cũng rất "vững", gọn gàng, "không có đuôi" và vô cůng tinh tế. Nhìn chung nét nổi bật của LA1 là sự hài hòa tổng thể, rất thích hợp với những bản nhạc có sự tham gia của dàn nhạc nhiều nhạc cụ và âm thanh đa dạng.
    Sử dụng
    Sản phẩm Hi-End đòi hỏi các thiết bị phối hợp với nó phải cůng đẳng cấp, do đó trở ngại lớn nhất của LA1 là vấn đề ngân sách. Với giá xấp xỉ 12.000 USD, chắc chắn phần nguồn (CD) và phần cuối (loa) sử dụng chung trong dàn máy cũng phải dao động quanh khoảng đó. Vì vậy r' ràng là tác phẩm ?ođiêu khắc âm thanh" này không phải dành cho đa số công chúng, nó được sản xuất đơn chiếc, theo yêu cầu đặt hàng của từng người chơi riêng biệt.
    Thông số kỹ thuật
    Ampli Stereo Integrated. Công suất 2 x 80W. Trở kháng ra loa 4W và 8W. 7ng' vào (input) gồm 6 đầu RCA, 1 balanced XLR. Điều khiển từ xa (remote control). 1 cổng dành cho headphone. Trọng lượng 45kg. Xuất xứ CHLB Đức.
    Quốc Vũ
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394

Chia sẻ trang này