1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bài báo Tiếng Việt về Audio hi-end

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi nvl, 17/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Lộng lẫy và quyến rũ với
    ampli Linear Acoustic tube 1

    Cấu tạo
    Giống như tính cách người Đức, các sản phẩm Hi-End made in Germany xuất hiện không ồn ào nhưng đầy tự tin và ấn tượng. Ampli Linear Acoustic Tube 1 (LA1) nằm trong số đó. Là niềm tự hào của hăng điện tử nổi tiếng Elac, LA1 được thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật tinh tế, đáp ứng mọi đòi hỏi của người tiêu důng khó tính nhất.
    Kích thước tiêu chuẩn 45cm x 40 cm x 20 cm, trọng lượng 45kg, toàn bộ vỏ máy được mạ bằng một lớp crôm sáng loáng, LA1 đă chứng tỏ là một ?ođồ lớn" thật sự và ngay lập tức quyến rũ tất cả những ai tiếp xúc từ cái nhìn đầu tiên. Được thiết kế theo mạch tăng âm tích hợp (ampli- integrated), LA1 sử dụng hoàn toàn bóng đèn điện tử (tube) của hăng Sovtek (Nga) cho cả 2 phần tiền khuếch đại (preampli) và công suất (power-ampli), nhờ đó công suất ra loa đạt tới 80W một bên, được xếp vào loại mạnh nhất trong các ampli tube hiện có.
    Âm thanh
    Ngay khi nốt nhạc đầu tiên cất lên, bạn sẽ hết sức ngạc nhiên về sự ấm áp, tinh khiết và "sức nặng" của âm thanh. Dů ở thể loại nào, nhạc jazz hay blues, classic hay country, LA1 cũng "xử lý" một cách cực kỳ nhạy cảm, truyền tải trọn vẹn tâm hồn của tác giả bằng hiệu ứng lập thể (stereo) r' ràng, âm sắc phong phú và biên độ tần số rộng. Nhờ công suất lớn và mạch kiểm soát hiệu quả, những nốt nhạc ở cung bậc cao vẫn tròn trịa, không bị vỡ; mặt khác âm thanh trầm (bass) cũng rất "vững", gọn gàng, "không có đuôi" và vô cůng tinh tế. Nhìn chung nét nổi bật của LA1 là sự hài hòa tổng thể, rất thích hợp với những bản nhạc có sự tham gia của dàn nhạc nhiều nhạc cụ và âm thanh đa dạng.
    Sử dụng
    Sản phẩm Hi-End đòi hỏi các thiết bị phối hợp với nó phải cůng đẳng cấp, do đó trở ngại lớn nhất của LA1 là vấn đề ngân sách. Với giá xấp xỉ 12.000 USD, chắc chắn phần nguồn (CD) và phần cuối (loa) sử dụng chung trong dàn máy cũng phải dao động quanh khoảng đó. Vì vậy r' ràng là tác phẩm ?ođiêu khắc âm thanh" này không phải dành cho đa số công chúng, nó được sản xuất đơn chiếc, theo yêu cầu đặt hàng của từng người chơi riêng biệt.
    Thông số kỹ thuật
    Ampli Stereo Integrated. Công suất 2 x 80W. Trở kháng ra loa 4W và 8W. 7ng' vào (input) gồm 6 đầu RCA, 1 balanced XLR. Điều khiển từ xa (remote control). 1 cổng dành cho headphone. Trọng lượng 45kg. Xuất xứ CHLB Đức.
    Quốc Vũ
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  2. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6

    Những "tín đồ" hi-end
    Những người đă đam mê hi-end có một đặc điểm chung: bị ám ảnh bởi những sản phẩm hi-end mới. Nhiều người, sau một thời gian đam mê, ?ongộ? ra được nhiều điều?
    Niềm đam mê bất tận
    Giới chơi hi-end ở thành phố kể rằng hồi còn sống, bác sĩ. V. ở bệnh viện N. T. vừa mới nghe tin có một người ở thành phố này vừa tậu về một dàn loa Tannoy, Anh, thůng bằng gỗ sồi 100 tuổi, giá 50.000 USD; đang trực, ông lập tức nhờ đồng nghiệp thay ca để được tận mắt chứng kiến món hàng hiếm này. Vị bác sĩ "nghiện" hi-end hạng nặng này đủ nhẫn nại chờ đến lúc khổ chủ và bạn bè nghe chán, mới xin bỏ ?ođĩa thuốc? ( mỗi người chơi hi-end có một đĩa ruột, dân trong c'i hi-end gọi là đĩa thuốc)của mình vào, để được nghe mấy bài thuốc qua cặp loa này cho nổi da gà!
    Nhưng không phải ông nghe tất cả mọi thứ giọng, mà chỉ nghe một tiếng middle thôi. Sành điệu mà!
    Một "con nghiện" hi-end khác bình luận: "Loa Mỹ cho âm thanh mạnh và thô. Loa Pháp âm thanh mềm đến nhu nhược, kiểu như rượu vang bỏ thêm đường, khiến những người có cá tính nghe rất là khó chịu. Loa Ý gỗ thường rất đặc biệt, chắc và cứng như sắt, nên phát ra âm thanh bị đanh. Loa Anh được đánh giá cao nhất vì cho âm thanh quý phái. Tannoy hớp hồn nhiều người là vì vậy!".
    Sài Gòn còn có bà P., Việt kiều Đức, chủ một quán cà phê trên đường Đồng Khởi, có đến mấy cặp loa Ý thứ dữ. Phái nữ nghiện hi-end thuộc dạng hiếm thấy, nên bà P. càng sáng giá trong c'i này.
    ?oVăn mình, máy người"
    Nhiều người nghĩ rằng xây nhà rồi mới mua vật dụng cho ngôi nhà. Nhưng đăä nghiện hi-end thì chuyện xây nhà phục vụ cho hi-end cũng không phải là xa lạ. Một dân chơi hi-end ở Bình Chánh vừa cất nhà mới, thiết kế một phòng nghe, tậu một dàn hi-end về. Lỡ tậu được một dàn mà căn phòng như chiếc áo không xứng với dàn hi-end, vị này bèn xây căn nhà mới đặng "ngôi thánh đường? ngang tầm với ?oông thần? của mình.
    Cái máu ?ovăn mình, máy người" khiến nhiều người chơi hi-end không bao giờ bằng lòng với những gì mình đang có, mặc dầu loại hàng này có đời sống dài đến 40 - 50 năm. Nếu kiếm được một dàn xịn rồi suốt đời chung thuỷă hoá ra thị trường này chẳng sống nổi, mà thực tế thì mấy tay mua bán hi-end thường giàu sụ.
    Một con nghiện ?ođă hơi cai" thố lộ: "Mình đóng góp một phần tư cái nhà của tay "phů thuỷ? bán hi-end. Mình nuôi ổng từ năm 1981 đến 1985, mới bắt đầu khôn ra, không bị thuốc nữa. Mà thực ra ổng chỉ nuôi con bệnh đến một mức nào đó, vì không thuốc nổi họ nữa. Hiện nay người chơi hi-end cũng đă tiếp cận thông tin nhiều hơn, nên càng khó thuốc".
    Trong giới chơi hi-end, những tay bán máy thường ra chiêu bằng cách sẵn sàng cho mượn dàn máy về nhà nghe thử. Mà càng nghe càng không dứt ra được, thì phải mua, thiếu tiền thì người bán cho mượn sáu tháng trả... Rồi con nghiện lại thấy bộ khác hay hơn, lại đem đổi, chịu lỗ 10%.
    Kiểu bán cho mượn, rồi cho trả chậm 6 tháng, một năm khiến các tín đồ hi-end hầu như rơi vào nợ nần. Nhiều tay suốt ngày la cà chỗ mấy gă bán, nghe của ở nhà không thoả măn, gặp ai cũng hỏi thăm, nên bị giới buôn nổ lếu láo, đem về nghe, có khi còn tệ hơn dàn cũ?
    TRẦN BÍCH

    4 DẠNG "NGHIỆN" HI-END
    - CHƠI NHẠC ĐĨA: họ thiên về giai điệu, thiết bị chỉ là phương tiện, nên dàn máy chỉ ở mức nào đó, họ không bị ám ảnh về dàn máy.
    - CHƠI MÁY: chủ yếu đam mê máy, đổi liên tục, trong nhà chỉ có vài đĩa thuốc. Có khi mua xong, dư, trům mền để đấy không xài đến, ai đến hé cho xem.
    - CHƠI ÂM THANH: bị ám ảnh bởi âm thanh. Có người sưu tập đĩa toàn những âm thanh độc, lạ.
    - CHƠI TỔNG HỢP: đủ các mặt trên gộp lại.
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  3. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6

    Những "tín đồ" hi-end
    Những người đă đam mê hi-end có một đặc điểm chung: bị ám ảnh bởi những sản phẩm hi-end mới. Nhiều người, sau một thời gian đam mê, ?ongộ? ra được nhiều điều?
    Niềm đam mê bất tận
    Giới chơi hi-end ở thành phố kể rằng hồi còn sống, bác sĩ. V. ở bệnh viện N. T. vừa mới nghe tin có một người ở thành phố này vừa tậu về một dàn loa Tannoy, Anh, thůng bằng gỗ sồi 100 tuổi, giá 50.000 USD; đang trực, ông lập tức nhờ đồng nghiệp thay ca để được tận mắt chứng kiến món hàng hiếm này. Vị bác sĩ "nghiện" hi-end hạng nặng này đủ nhẫn nại chờ đến lúc khổ chủ và bạn bè nghe chán, mới xin bỏ ?ođĩa thuốc? ( mỗi người chơi hi-end có một đĩa ruột, dân trong c'i hi-end gọi là đĩa thuốc)của mình vào, để được nghe mấy bài thuốc qua cặp loa này cho nổi da gà!
    Nhưng không phải ông nghe tất cả mọi thứ giọng, mà chỉ nghe một tiếng middle thôi. Sành điệu mà!
    Một "con nghiện" hi-end khác bình luận: "Loa Mỹ cho âm thanh mạnh và thô. Loa Pháp âm thanh mềm đến nhu nhược, kiểu như rượu vang bỏ thêm đường, khiến những người có cá tính nghe rất là khó chịu. Loa Ý gỗ thường rất đặc biệt, chắc và cứng như sắt, nên phát ra âm thanh bị đanh. Loa Anh được đánh giá cao nhất vì cho âm thanh quý phái. Tannoy hớp hồn nhiều người là vì vậy!".
    Sài Gòn còn có bà P., Việt kiều Đức, chủ một quán cà phê trên đường Đồng Khởi, có đến mấy cặp loa Ý thứ dữ. Phái nữ nghiện hi-end thuộc dạng hiếm thấy, nên bà P. càng sáng giá trong c'i này.
    ?oVăn mình, máy người"
    Nhiều người nghĩ rằng xây nhà rồi mới mua vật dụng cho ngôi nhà. Nhưng đăä nghiện hi-end thì chuyện xây nhà phục vụ cho hi-end cũng không phải là xa lạ. Một dân chơi hi-end ở Bình Chánh vừa cất nhà mới, thiết kế một phòng nghe, tậu một dàn hi-end về. Lỡ tậu được một dàn mà căn phòng như chiếc áo không xứng với dàn hi-end, vị này bèn xây căn nhà mới đặng "ngôi thánh đường? ngang tầm với ?oông thần? của mình.
    Cái máu ?ovăn mình, máy người" khiến nhiều người chơi hi-end không bao giờ bằng lòng với những gì mình đang có, mặc dầu loại hàng này có đời sống dài đến 40 - 50 năm. Nếu kiếm được một dàn xịn rồi suốt đời chung thuỷă hoá ra thị trường này chẳng sống nổi, mà thực tế thì mấy tay mua bán hi-end thường giàu sụ.
    Một con nghiện ?ođă hơi cai" thố lộ: "Mình đóng góp một phần tư cái nhà của tay "phů thuỷ? bán hi-end. Mình nuôi ổng từ năm 1981 đến 1985, mới bắt đầu khôn ra, không bị thuốc nữa. Mà thực ra ổng chỉ nuôi con bệnh đến một mức nào đó, vì không thuốc nổi họ nữa. Hiện nay người chơi hi-end cũng đă tiếp cận thông tin nhiều hơn, nên càng khó thuốc".
    Trong giới chơi hi-end, những tay bán máy thường ra chiêu bằng cách sẵn sàng cho mượn dàn máy về nhà nghe thử. Mà càng nghe càng không dứt ra được, thì phải mua, thiếu tiền thì người bán cho mượn sáu tháng trả... Rồi con nghiện lại thấy bộ khác hay hơn, lại đem đổi, chịu lỗ 10%.
    Kiểu bán cho mượn, rồi cho trả chậm 6 tháng, một năm khiến các tín đồ hi-end hầu như rơi vào nợ nần. Nhiều tay suốt ngày la cà chỗ mấy gă bán, nghe của ở nhà không thoả măn, gặp ai cũng hỏi thăm, nên bị giới buôn nổ lếu láo, đem về nghe, có khi còn tệ hơn dàn cũ?
    TRẦN BÍCH

    4 DẠNG "NGHIỆN" HI-END
    - CHƠI NHẠC ĐĨA: họ thiên về giai điệu, thiết bị chỉ là phương tiện, nên dàn máy chỉ ở mức nào đó, họ không bị ám ảnh về dàn máy.
    - CHƠI MÁY: chủ yếu đam mê máy, đổi liên tục, trong nhà chỉ có vài đĩa thuốc. Có khi mua xong, dư, trům mền để đấy không xài đến, ai đến hé cho xem.
    - CHƠI ÂM THANH: bị ám ảnh bởi âm thanh. Có người sưu tập đĩa toàn những âm thanh độc, lạ.
    - CHƠI TỔNG HỢP: đủ các mặt trên gộp lại.
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  4. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Trang bị ?orạp hát? tại nhà
    Gây ấn tượng bằng kiểu dáng hình kim cương, dàn DVD SS 12 của Nakamichi còn mang lại cho người dùng hiệu ứng âm thanh surround không thua gì các rạp hiện đại.
    Kiểu dáng mới
    Những người xem phim Ðiệp viên... không không thấy, một bộ phim hài của Anh, sẽ không quên bộ mặt ngớ ngẩn của chàng điệp viên 008 khi đưa nhầm đĩa bằng chứng thành một đĩa khác vào một bộ dàn máy hình thoi khá bắt mắt.
    Kiểu dáng của hệ thống rạp hát tại nhà của Nakamichi Soundspace 12 sẽ hớp hồn bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hệ thống đọc đĩa có hình thoi, gồm một khay DVD, hai khay CD và một bộ dò sóng FM/AM, với chức năng nhớ 30 đài. Trên mỗi khay đều làm bằng kính trong, để người dùng có thể thấy được bề mặt đĩa đang dùng. Các nút điều khiển được bố trí ở cạnh, phía trên. Ðiểm tô trên bề mặt kim loại sáng bạc của đầu đĩa là các đèn tín hiệu màu xanh rất nhã và bắt mắt.
    Ði cùng với đầu đĩa là ampli đôi (twin mono) màu bạc, với bộ giải mã âm thanh surround DTS, cũng như công nghệ dolby digital. Hệ thống âm thanh gồm hai loa subwoofer cực mạnh và 5 loa vệ tinh (hai loa trước, một loa trung tâm, hai loa sau). Bộ điều khiển từ xa thiết kế theo dáng hình giọt nước, dễ cầm, với các phím bấm cảm biến gắn chìm. Tất cả tạo nên một vẻ thanh lịch và quyến rũ của bộ dàn Soundspace 12.
    Ngoài ấn tượng về kiểu dáng lạ, thiết kế trang nhã kể trên, người dùng sẽ có ấn tượng về? sự phức tạp của dàn đĩa này. Chỉ riêng việc nối dây cáp giữa các thiết bị cũng làm bạn mất gần 1 giờì. Ðể nối giữa đầu đọc và ampli, bạn phải nối hai bộ dây nối, một bộ cho hình ảnh và một cho hệ thống âm thanh. Ðể đưa âm thanh từ ampli đến loa, bạn phải nối hai bộ dây từ ampli đến từng loa subwoofer. Ngoài ra, còn có hệ thống dây nối giữa subwoofer đến hệ thống loa vệ tinh.
    Âm thanh sống động
    Bao nhiêu công sức của bạn để lắp đặt sẽ được đền bù xứng đáng khi xem phim. Bạn sẽ cảm giác như đang ở trong một rạp hát với hệ thống âm thanh cực kỳ mạnh và sống động. Hai loa subwoofer công suất mỗi loa là 50W, với đường kính loa bass 20 cm, mang lại âm trầm cực ấm và mạnh mẽ. Nếu xem các bộ phim hành động, nhất là cảnh xe tăng đổ bộ trong phim Giải cứu binh nhì Ryan (Rescue private Ryan), với cặp loa này, bạn tưởng như nền nhà bạn đang rung nhè nhẹ do sức nặng của chiếc xe tăng trong phim gây ra. Hệ thống 5 loa vệ tinh, mỗi loa có 1 loa bass đường kính 8cm, 1 loa kim đường kính 2,5 cm, lắp đặt theo đúng sơ đồ trong phòng khiến cho âm thanh được đầy đặn. Người dùng dễ dàng chỉnh âm thanh theo ý muốn nhờ tính năng hiển thị bảng điều khiển trên màn hình. Với hệ thống ba đĩa, người dùng có thể thay đổi đĩa mà không làm gián đoạn việc xem phim hay nghe nhạc.
    Ampli đôi có công suất 30W mỗi kênh, sẽ điều khiển hai loa subwoofer, hệ thống 5 loa vệ tinh. Việc kết nối giữa ampli và hệ thống đọc đĩa đơn giản bằng một cáp nối. Ampli có sáu đường vào dành cho đầu cassette, 2 ngõ hình ảnh và 2 ngõ từ đầu video. Người dùng có thể dùng hệ thống này để sang từ đĩa sang băng thông qua ba đường ra của ampli.
    Người dùng dễ dàng bố trí hệ thống đọc đĩa và bốn loa chính nhờ thiết kế linh hoạt, có thể treo tường, để ở bàn hoặc để bộ loa ở giá.
    Hệ thống loa công suất lớn, với tổng công suất 250W, có dải tần hoạt động rộng, tần số phụ xướng gia tăng để tạo ra âm thanh surround sống động. Giá dàn máy này khoảng 107 triệu đồng.
    QUỐC KHÁNH
    --------------------------------------------------------------------------------
    THÔNG SỐ KỸ THUẬT
    Hệ thống đọc đĩa gồm một đầu đọc đĩa DVD, hai đầu đọc CD, nặng 10 kg. Kích thước: 52,5 x 52,5 x 11 cm.
    Ampli công suất 30W/kênh, với bộ giải mã DTS và công nghệ dobly digital, dolby pro-logic. Ampli nặng 7 kg. Kích thước: 43 x 10 x 32,5 cm.
    Năm loa vệ tinh, mỗi loa công suất 30 W, trở kháng 4 Ohm. Trọng lượng mỗi loa: 2,8kg.
    Hai loa subwoofer công suất 50W. Dải tần hoạt động của hệ thống loa: 20Hz-20kHz. Trọng lượng mỗi loa: 19kg. Kích thước loa subwoofer: 38 x 49 x 35 cm.
    --------------------------------------------------------------------------------
    ÐỊA CHỈ : Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Q.1, TP.HCM
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  5. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Trang bị ?orạp hát? tại nhà
    Gây ấn tượng bằng kiểu dáng hình kim cương, dàn DVD SS 12 của Nakamichi còn mang lại cho người dùng hiệu ứng âm thanh surround không thua gì các rạp hiện đại.
    Kiểu dáng mới
    Những người xem phim Ðiệp viên... không không thấy, một bộ phim hài của Anh, sẽ không quên bộ mặt ngớ ngẩn của chàng điệp viên 008 khi đưa nhầm đĩa bằng chứng thành một đĩa khác vào một bộ dàn máy hình thoi khá bắt mắt.
    Kiểu dáng của hệ thống rạp hát tại nhà của Nakamichi Soundspace 12 sẽ hớp hồn bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hệ thống đọc đĩa có hình thoi, gồm một khay DVD, hai khay CD và một bộ dò sóng FM/AM, với chức năng nhớ 30 đài. Trên mỗi khay đều làm bằng kính trong, để người dùng có thể thấy được bề mặt đĩa đang dùng. Các nút điều khiển được bố trí ở cạnh, phía trên. Ðiểm tô trên bề mặt kim loại sáng bạc của đầu đĩa là các đèn tín hiệu màu xanh rất nhã và bắt mắt.
    Ði cùng với đầu đĩa là ampli đôi (twin mono) màu bạc, với bộ giải mã âm thanh surround DTS, cũng như công nghệ dolby digital. Hệ thống âm thanh gồm hai loa subwoofer cực mạnh và 5 loa vệ tinh (hai loa trước, một loa trung tâm, hai loa sau). Bộ điều khiển từ xa thiết kế theo dáng hình giọt nước, dễ cầm, với các phím bấm cảm biến gắn chìm. Tất cả tạo nên một vẻ thanh lịch và quyến rũ của bộ dàn Soundspace 12.
    Ngoài ấn tượng về kiểu dáng lạ, thiết kế trang nhã kể trên, người dùng sẽ có ấn tượng về? sự phức tạp của dàn đĩa này. Chỉ riêng việc nối dây cáp giữa các thiết bị cũng làm bạn mất gần 1 giờì. Ðể nối giữa đầu đọc và ampli, bạn phải nối hai bộ dây nối, một bộ cho hình ảnh và một cho hệ thống âm thanh. Ðể đưa âm thanh từ ampli đến loa, bạn phải nối hai bộ dây từ ampli đến từng loa subwoofer. Ngoài ra, còn có hệ thống dây nối giữa subwoofer đến hệ thống loa vệ tinh.
    Âm thanh sống động
    Bao nhiêu công sức của bạn để lắp đặt sẽ được đền bù xứng đáng khi xem phim. Bạn sẽ cảm giác như đang ở trong một rạp hát với hệ thống âm thanh cực kỳ mạnh và sống động. Hai loa subwoofer công suất mỗi loa là 50W, với đường kính loa bass 20 cm, mang lại âm trầm cực ấm và mạnh mẽ. Nếu xem các bộ phim hành động, nhất là cảnh xe tăng đổ bộ trong phim Giải cứu binh nhì Ryan (Rescue private Ryan), với cặp loa này, bạn tưởng như nền nhà bạn đang rung nhè nhẹ do sức nặng của chiếc xe tăng trong phim gây ra. Hệ thống 5 loa vệ tinh, mỗi loa có 1 loa bass đường kính 8cm, 1 loa kim đường kính 2,5 cm, lắp đặt theo đúng sơ đồ trong phòng khiến cho âm thanh được đầy đặn. Người dùng dễ dàng chỉnh âm thanh theo ý muốn nhờ tính năng hiển thị bảng điều khiển trên màn hình. Với hệ thống ba đĩa, người dùng có thể thay đổi đĩa mà không làm gián đoạn việc xem phim hay nghe nhạc.
    Ampli đôi có công suất 30W mỗi kênh, sẽ điều khiển hai loa subwoofer, hệ thống 5 loa vệ tinh. Việc kết nối giữa ampli và hệ thống đọc đĩa đơn giản bằng một cáp nối. Ampli có sáu đường vào dành cho đầu cassette, 2 ngõ hình ảnh và 2 ngõ từ đầu video. Người dùng có thể dùng hệ thống này để sang từ đĩa sang băng thông qua ba đường ra của ampli.
    Người dùng dễ dàng bố trí hệ thống đọc đĩa và bốn loa chính nhờ thiết kế linh hoạt, có thể treo tường, để ở bàn hoặc để bộ loa ở giá.
    Hệ thống loa công suất lớn, với tổng công suất 250W, có dải tần hoạt động rộng, tần số phụ xướng gia tăng để tạo ra âm thanh surround sống động. Giá dàn máy này khoảng 107 triệu đồng.
    QUỐC KHÁNH
    --------------------------------------------------------------------------------
    THÔNG SỐ KỸ THUẬT
    Hệ thống đọc đĩa gồm một đầu đọc đĩa DVD, hai đầu đọc CD, nặng 10 kg. Kích thước: 52,5 x 52,5 x 11 cm.
    Ampli công suất 30W/kênh, với bộ giải mã DTS và công nghệ dobly digital, dolby pro-logic. Ampli nặng 7 kg. Kích thước: 43 x 10 x 32,5 cm.
    Năm loa vệ tinh, mỗi loa công suất 30 W, trở kháng 4 Ohm. Trọng lượng mỗi loa: 2,8kg.
    Hai loa subwoofer công suất 50W. Dải tần hoạt động của hệ thống loa: 20Hz-20kHz. Trọng lượng mỗi loa: 19kg. Kích thước loa subwoofer: 38 x 49 x 35 cm.
    --------------------------------------------------------------------------------
    ÐỊA CHỈ : Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Q.1, TP.HCM
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  6. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6

    Hùng "loa": làm loa, chơi đĩa
    Giới chơi máy nghe đĩa truyền miệng rằng, ?oông già mù" - một thương gia bị mù vì tai nạn nên phải bỏ nghề - sở hữu chiếc kim mười mấy ngàn USD. Không ai biết chính xác giá của bộ dàn nghe đĩa của ông, cứ phỏng đoán dựa trên giá của cây kim, cũng ra con số trên 20.000 USD. Máy quay đĩa của Hùng "loa" thì khác, giá trị của từng món đồ cộng lại chưa bằng giá của một cây kim kia, nhưng chiếc máy với anh lại vô giá. Với anh, chiếc máy là một tác phẩm nghệ thuật.
    Nhiều người biết đến Nguyễn Văn Hùng là một nhà sản xuất loa, nhưng ít ai biết anh là người chơi máy quay đĩa. Anh hiện có hơn 10 đầu máy nghe đĩa, đủ nhãn hiệu, trong đó đa số do anh tự ráp lấy, phục chế. Những chiếc máy tưởng đã giã từ sân khấu được anh phục chế và đưa vào hoạt động. Ðặc biệt trong bộ sưu tập đó, có chiếc máy Columbus chạy bằng dây thiều, kim sắt, âm được tạo ra do chuyển động của kim làm thay đổi màng rung, tạo ra âm thanh.
    Gặp anh ở phòng triển lãm, anh ngồi thư thái bên chiếc bàn tròn, có chân bằng thuỷ tinh xanh hình xoắn ốc, nối đế bàn với mặt bàn đều bằng thuỷ tinh dày 2 phân. Sự thư thái dần nhường chỗ cho sự trang trọng khi anh đặt chiếc đĩa lên mâm. Tay trái đặt nhẹ trên đùi, ngón trỏ và ngón cái của tay phải nâng nhẹ cần, đưa dần vào phía mâm. Ðộng tác chính xác, chậm rãi của anh tạo cảm giác thời gian bị ngưng đọng. Từ từ, anh để chiếc cần xuống cho kim miết vào mặt đĩa. Dùng hai ngón trỏ và ngón cái, anh từ từ xoay núm chỉnh âm lượng. Anh đang cho tôi cơ hội thưởng thức máy quay đĩa 33 vòng/phút.
    Dường như sự dồn nén, bó buộc của thời gian, không gian đã được giải thoát sau tiếng guitar dạo đầu quen thuộc của bài Hotel California. Vàâ không gian trong nhà triển lãm bỗng được điền đầy bởi âm thanh. Chậm rãi ở khúc dạo đầu, sôi động ở giữa bài và đỉnh cao là đoạn hòa tấu ở cuối bài. Những ai yêu thích The Eagle chắc sẽ không quên được đoạn hoà tấu réo rắt đó, với những câu lead được thăng hoa bằng các cú nhấn, nhéo dây của guitar lead, được hỗ trợ bởi những âm bass trầm, ấm chắc nịch.
    Trong những chiếc máy của anh Hùng, có những cái, bản thân nó, là một tác phẩm nghệ thuật. Chẳng hạn chiếc máy quay đĩa nêu trên có bộ cơ gồm 3 trụ đồng, sáng bóng, liên kết bằng những dây curoa. Công tắc nguồn và nút chỉnh âm lượng được gắn trong trụ đồng lớn. Mâm quay được làm bằng nhựa trong, khá dày để hài hòa với tổng thể. Ði cùng với máy quay đĩa là chiếc ampli hi-end do anh Hùng tự lắp. Các trụ đồng được đặt xa mâm đĩa nhằm để triệt tiêu tiếng ồn, giảm tạp âm. Theo anh Hùng, âm thanh của đầu đĩa trung thực, ?othật hơn? so với âm thanh của đầu số.
    Những ai từng nghe bài Happy new year của ABBA nhiều lần, chắc cũng có cảm giác bỡ ngỡ khi nghe lại bài hát này trên máy quay đĩa của anh Hùng. Giọng nữ trong, cao, trên nền nhạc đệm piano thánh thót, lanh lảnh - điệu nhạc của tiếng nhạc ngựa rung trong đêm Giáng sinh. Bởi các đĩa nhạc có hiện nay, chủ yếu là đĩa cũ nên nghe nhạc đĩa, đôi lúc người nghe có cảm giác bắt gặp những hoài niệm.
    Thích nghe nhạc từ hồi còn nhỏ nhưng nhu cầu mưu sinh cuộc sống khiến anh Hùng có lúc phải tạm quên. Ðời làm thợ của anh gắn bó với sự thịnh, suy của chợ Nhật Tảo. Thời kỳ thịnh mua bán, anh chuyển hệ TV. Thời mở cửa, đồ mới hàng hiệu xuất hiện nhiều, anh chuyển qua làm loa. Anh Hùng bắt đầu chơi máy nghe đĩa từ 3 năm nay. Chiếc máy đầu tiên do anh tự lắp ráp vào năm 2001. Với thuận lợi ở trung tâm bán linh kiện điện tử, nên anh Hùng có điều kiện để tìm hiểu, sưu tập các linh kiện của máy quay đĩa. ?oCó nhiều cái không biết, tôi phải tìm người già, người chơi trước để hỏi", anh nói. Anh cho biết, cái thú của chơi đĩa là mọi thao tác từ đặt đĩa, cân chỉnh kim, điều chỉnh dây curoa đều làm bằng tay.
    Vốn là dân thợ nên anh có điều kiện để đi sâu, tìm hiểu đặc điểm, nguyên lý của từng loại máy. Thú chơi nhạc vốn đã cầu kỳ, từ chọn đầu phát, ampli, rồi chọn loa..., chơi máy quay đĩa còn cầu kỳ hơn vì phải chọn máy quay, chọn kim và phải cân chỉnh kim. Anh nói: "Chất lượng của một máy quay đĩa phụ thuộc vào mâm đĩa, bộ cơ, cần và kim. Ngoài ra, phải cân chỉnh máy với độ chính xác rất cao". Bên cạnh đó, còn có nhiều loại phụ kiện kèm theo. Anh Hùng mở chiếc hộp gỗ, trong bọc nhung, đựng kim gồm mười mấy chiếc của anh để giới thiệu cho tôi. Lấy trong số đó cây kim Shure 92 của Mỹ, anh Hùng cho biết giá khoảng 800.000 đồng.
    Một cây kim chưa thể nói được điều gì nhưng cái thú chơi đĩa của anh cũng đã là một điều lạ và ở đó niềm đam mê thưởng thức những âm thanh của quá khứ, của sự hoài niệm dường như có thể dẫn dắt người nghe chiêm nghiệm lại cuộc sống, chiêm nghiệm lại chính mình và quan trọng hơn, sự đam mê đó lại được thăng hoa qua sự tìm tòi, sáng tạo với những thiết bị âm thanh mà không phải ai cũng dễ dàng sở hữu và làm được.
    Quốc Khánh
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  7. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6

    Hùng "loa": làm loa, chơi đĩa
    Giới chơi máy nghe đĩa truyền miệng rằng, ?oông già mù" - một thương gia bị mù vì tai nạn nên phải bỏ nghề - sở hữu chiếc kim mười mấy ngàn USD. Không ai biết chính xác giá của bộ dàn nghe đĩa của ông, cứ phỏng đoán dựa trên giá của cây kim, cũng ra con số trên 20.000 USD. Máy quay đĩa của Hùng "loa" thì khác, giá trị của từng món đồ cộng lại chưa bằng giá của một cây kim kia, nhưng chiếc máy với anh lại vô giá. Với anh, chiếc máy là một tác phẩm nghệ thuật.
    Nhiều người biết đến Nguyễn Văn Hùng là một nhà sản xuất loa, nhưng ít ai biết anh là người chơi máy quay đĩa. Anh hiện có hơn 10 đầu máy nghe đĩa, đủ nhãn hiệu, trong đó đa số do anh tự ráp lấy, phục chế. Những chiếc máy tưởng đã giã từ sân khấu được anh phục chế và đưa vào hoạt động. Ðặc biệt trong bộ sưu tập đó, có chiếc máy Columbus chạy bằng dây thiều, kim sắt, âm được tạo ra do chuyển động của kim làm thay đổi màng rung, tạo ra âm thanh.
    Gặp anh ở phòng triển lãm, anh ngồi thư thái bên chiếc bàn tròn, có chân bằng thuỷ tinh xanh hình xoắn ốc, nối đế bàn với mặt bàn đều bằng thuỷ tinh dày 2 phân. Sự thư thái dần nhường chỗ cho sự trang trọng khi anh đặt chiếc đĩa lên mâm. Tay trái đặt nhẹ trên đùi, ngón trỏ và ngón cái của tay phải nâng nhẹ cần, đưa dần vào phía mâm. Ðộng tác chính xác, chậm rãi của anh tạo cảm giác thời gian bị ngưng đọng. Từ từ, anh để chiếc cần xuống cho kim miết vào mặt đĩa. Dùng hai ngón trỏ và ngón cái, anh từ từ xoay núm chỉnh âm lượng. Anh đang cho tôi cơ hội thưởng thức máy quay đĩa 33 vòng/phút.
    Dường như sự dồn nén, bó buộc của thời gian, không gian đã được giải thoát sau tiếng guitar dạo đầu quen thuộc của bài Hotel California. Vàâ không gian trong nhà triển lãm bỗng được điền đầy bởi âm thanh. Chậm rãi ở khúc dạo đầu, sôi động ở giữa bài và đỉnh cao là đoạn hòa tấu ở cuối bài. Những ai yêu thích The Eagle chắc sẽ không quên được đoạn hoà tấu réo rắt đó, với những câu lead được thăng hoa bằng các cú nhấn, nhéo dây của guitar lead, được hỗ trợ bởi những âm bass trầm, ấm chắc nịch.
    Trong những chiếc máy của anh Hùng, có những cái, bản thân nó, là một tác phẩm nghệ thuật. Chẳng hạn chiếc máy quay đĩa nêu trên có bộ cơ gồm 3 trụ đồng, sáng bóng, liên kết bằng những dây curoa. Công tắc nguồn và nút chỉnh âm lượng được gắn trong trụ đồng lớn. Mâm quay được làm bằng nhựa trong, khá dày để hài hòa với tổng thể. Ði cùng với máy quay đĩa là chiếc ampli hi-end do anh Hùng tự lắp. Các trụ đồng được đặt xa mâm đĩa nhằm để triệt tiêu tiếng ồn, giảm tạp âm. Theo anh Hùng, âm thanh của đầu đĩa trung thực, ?othật hơn? so với âm thanh của đầu số.
    Những ai từng nghe bài Happy new year của ABBA nhiều lần, chắc cũng có cảm giác bỡ ngỡ khi nghe lại bài hát này trên máy quay đĩa của anh Hùng. Giọng nữ trong, cao, trên nền nhạc đệm piano thánh thót, lanh lảnh - điệu nhạc của tiếng nhạc ngựa rung trong đêm Giáng sinh. Bởi các đĩa nhạc có hiện nay, chủ yếu là đĩa cũ nên nghe nhạc đĩa, đôi lúc người nghe có cảm giác bắt gặp những hoài niệm.
    Thích nghe nhạc từ hồi còn nhỏ nhưng nhu cầu mưu sinh cuộc sống khiến anh Hùng có lúc phải tạm quên. Ðời làm thợ của anh gắn bó với sự thịnh, suy của chợ Nhật Tảo. Thời kỳ thịnh mua bán, anh chuyển hệ TV. Thời mở cửa, đồ mới hàng hiệu xuất hiện nhiều, anh chuyển qua làm loa. Anh Hùng bắt đầu chơi máy nghe đĩa từ 3 năm nay. Chiếc máy đầu tiên do anh tự lắp ráp vào năm 2001. Với thuận lợi ở trung tâm bán linh kiện điện tử, nên anh Hùng có điều kiện để tìm hiểu, sưu tập các linh kiện của máy quay đĩa. ?oCó nhiều cái không biết, tôi phải tìm người già, người chơi trước để hỏi", anh nói. Anh cho biết, cái thú của chơi đĩa là mọi thao tác từ đặt đĩa, cân chỉnh kim, điều chỉnh dây curoa đều làm bằng tay.
    Vốn là dân thợ nên anh có điều kiện để đi sâu, tìm hiểu đặc điểm, nguyên lý của từng loại máy. Thú chơi nhạc vốn đã cầu kỳ, từ chọn đầu phát, ampli, rồi chọn loa..., chơi máy quay đĩa còn cầu kỳ hơn vì phải chọn máy quay, chọn kim và phải cân chỉnh kim. Anh nói: "Chất lượng của một máy quay đĩa phụ thuộc vào mâm đĩa, bộ cơ, cần và kim. Ngoài ra, phải cân chỉnh máy với độ chính xác rất cao". Bên cạnh đó, còn có nhiều loại phụ kiện kèm theo. Anh Hùng mở chiếc hộp gỗ, trong bọc nhung, đựng kim gồm mười mấy chiếc của anh để giới thiệu cho tôi. Lấy trong số đó cây kim Shure 92 của Mỹ, anh Hùng cho biết giá khoảng 800.000 đồng.
    Một cây kim chưa thể nói được điều gì nhưng cái thú chơi đĩa của anh cũng đã là một điều lạ và ở đó niềm đam mê thưởng thức những âm thanh của quá khứ, của sự hoài niệm dường như có thể dẫn dắt người nghe chiêm nghiệm lại cuộc sống, chiêm nghiệm lại chính mình và quan trọng hơn, sự đam mê đó lại được thăng hoa qua sự tìm tòi, sáng tạo với những thiết bị âm thanh mà không phải ai cũng dễ dàng sở hữu và làm được.
    Quốc Khánh
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  8. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bố trí phòng nghe nhạc
    Sắm được thiết bị hay, dàn loa xịn nhưng đôi khi bạn cũng chưa hài lòng với chất lượng âm thanh. Bạn hãy thử bố trí lại vị trí các thiết bị trong phòng nghe của mình
    Nguồn gốc của tạp âm
    Bạn dễ dàng nhận ra kết quả của việc cải tiến kỹ thuật thiết bị mang lại hiệu quả âm thanh, nhưng sẽ rất khó phát hiện ra tác động của tạp âm đến chất lượng âm thanh của thiết bị. Nếu chỉ thay đổi về kỹ thuật của hệ thống âm thanh mà không xử lý tạp âm, kết quả hầu như không đổi. Ngoài tạp âm cơ học do máy điều hòa, bộ cơ của dàn máy hoặc âm từ ngoài lọt vào phòng, còn có tạp âm do kết cấu âm học của phòng nghe tạo ra. Âm rớt lại của đoạn nhạc trước trở thành tạp âm của đoạn nhạc sau.
    Có hai loại tạp âm, tạp âm trầm (bass) và tạp âm kim (treble). Ðể dễ hiểu, bạn sẽ hình dung tạp âm như bàn phím của đàn piano, phần bên trái thuộc về âm trầm và phần kia thuộc về âm kim.
    Hai loại tạp âm này lan truyền trong phòng theo hai cách khác nhau. Sự lan truyền của âm kim trong phòng gần giống như khi bạn ném một trái banh nhỏ xuống sàn nhà, trong khi âm trầm lan toả đẳng hướng. Bạn sẽ thấy rõ điều này khi đặt đứng phía sau loa, bạn chỉ nghe thấy âm trầm. Hiểu rõ tạp âm và các đặc tính của nó, bạn sẽ hiểu phải làm gì để có một phòng nghe nhạc hoàn hảo.
    Kích thước phòng và vị trí đặt loa
    Các chuyên gia âm thanh đã đưa ra một công thức đề nghị bố trí phòng nghe nhạc và loa như sau:
    Các loa thường đặt cách nhau khoảng 3m, người nghe ngồi cách loa từ 3-3,5m. Mặt sau của loa nên để cách tường 1-1,2m và mặt trước cách tường 1,2-2m. Vị trí tốt nhất của người nghe là ngồi cách tường sau 1-1,5m.
    Ðể đạt các thông số trên, phòng có kích thước chiều rộng từ 3,9-4,8m, chiều dài từ 4,5-7m. Như vậy, tỷ lệ giữa chiều rộng và dài là 7:9 hoặc 7:13 hoặc 9:13. Chiều cao của phòng từ 2,1-3m. Trường hợp cao quá 3m nên sử dụng loại loa tháp có chiều cao lớn.
    Vị trí đặt loa phụ thuộc hình dạng của loa. Mặt bên của loa hình nón đặt cách tường 1/3 chiều rộng. Khoảng cách giữa tường và mặt sau loa bằng 15% của khoảng cách giữa loa và tường bên. Ðối với loa tháp, cần phải chú ý đến tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng.
    Trần nhà càng cao, tần số dội xuống sàn càng thấp. Với trần cao 3,6m, tần số âm vọng xuống sàn là 50Hz. Không nên thiết kế trần dạng vòm trong phòng nghe nhạc. Nếu trần của phòng nghe dạng vát, nên đặt loa ở phía trần thấp, còn vị trí người nghe ở phía trần cao.
    Ðối với loại phòng chiều sâu hẹp, bề rộng quá lớn, bạn cần có cách bố trí thích hợp. Khoảng cách giữa hai loa bằng 1/3 chiều rộng của phòng. Một số người thích đặt loa ở góc tạo thành đường chéo trong phòng. Ðối với loại phòng này, tường sau của người nghe cần chọn vật liệu hấp thụ âm tốt.
    Khi không có được phòng riêng, bạn buộc phải tận dụng một phần của căn nhà để làm nơi thưởng thức âm nhạc. Quy tắc đầu tiên cần nhớ là phải bố trí tạo được sự cân đối âm học. Sai lầm thường thấy ở nhiều nơi là tạo nơi nghe nhạc có hình dạng chữ L. Nghĩa là một loa đặt ở góc phòng, loa kia ở tường giữa. Nếu bố trí loa ở gần cửa ra vào, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của âm trầm.
    Vật liệu phòng nghe
    Vật liệu cũng ảnh hưởng một phần đến chất lượng của phòng nghe nhạc. Tường trước và sau của loa cần phải làm bằng bê tông, tránh làm bằng gỗ. Phòng nghe có chất lượng tốt nếu mái cũng đúc bê tông.
    Bạn cũng phải lưu ý đến kích thước và vị trí của cửa sổ, cửa ra vào. Cửa ra vào nên ở phía tường bên và không được quá gần loa. Vị trí cửa phải ở phía sau vị trí người nghe. Bạn có thể trổ cửa ở tường sau nhưng không được trổ ở vị trí giữa phòng hoặc ở góc phòng vì nó ảnh hưởng nhiều đến âm trầm. Khoảng cách tốt nhất là cách góc phòng 0,6m. Cửa ra vào nên làm theo kiểu dạng vòm của Pháp.
    Cửa sổ không được làm quá rộng. Nên chọn kiểu cửa cao, hẹp và dùng kính tấm. Vị trí của cửa sổ ở phía sau của người nghe và không được gần góc phòng.
    Vị trí các thiết bị
    Một con én không làm nên mùa xuân, loa không thể quyết định chất lượng âm thanh của hệ thống. Bạn nên đặt ampli công suất càng gần loa để giảm chiều dài của dây nối. Ampli tiền khuếch đại nên bố trí lùi phía sau người nghe.
    Thông thường, các thiết bị như ampli, đầu đĩa được đặt trong tủ gỗ, mặt kính. Tủ nên đặt chính giữa phòng, ngay phía sau loa. Mặt kính nên được khoan các lỗ nhỏ.
    Phi Giao (Theo Audiophilia)
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  9. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bố trí phòng nghe nhạc
    Sắm được thiết bị hay, dàn loa xịn nhưng đôi khi bạn cũng chưa hài lòng với chất lượng âm thanh. Bạn hãy thử bố trí lại vị trí các thiết bị trong phòng nghe của mình
    Nguồn gốc của tạp âm
    Bạn dễ dàng nhận ra kết quả của việc cải tiến kỹ thuật thiết bị mang lại hiệu quả âm thanh, nhưng sẽ rất khó phát hiện ra tác động của tạp âm đến chất lượng âm thanh của thiết bị. Nếu chỉ thay đổi về kỹ thuật của hệ thống âm thanh mà không xử lý tạp âm, kết quả hầu như không đổi. Ngoài tạp âm cơ học do máy điều hòa, bộ cơ của dàn máy hoặc âm từ ngoài lọt vào phòng, còn có tạp âm do kết cấu âm học của phòng nghe tạo ra. Âm rớt lại của đoạn nhạc trước trở thành tạp âm của đoạn nhạc sau.
    Có hai loại tạp âm, tạp âm trầm (bass) và tạp âm kim (treble). Ðể dễ hiểu, bạn sẽ hình dung tạp âm như bàn phím của đàn piano, phần bên trái thuộc về âm trầm và phần kia thuộc về âm kim.
    Hai loại tạp âm này lan truyền trong phòng theo hai cách khác nhau. Sự lan truyền của âm kim trong phòng gần giống như khi bạn ném một trái banh nhỏ xuống sàn nhà, trong khi âm trầm lan toả đẳng hướng. Bạn sẽ thấy rõ điều này khi đặt đứng phía sau loa, bạn chỉ nghe thấy âm trầm. Hiểu rõ tạp âm và các đặc tính của nó, bạn sẽ hiểu phải làm gì để có một phòng nghe nhạc hoàn hảo.
    Kích thước phòng và vị trí đặt loa
    Các chuyên gia âm thanh đã đưa ra một công thức đề nghị bố trí phòng nghe nhạc và loa như sau:
    Các loa thường đặt cách nhau khoảng 3m, người nghe ngồi cách loa từ 3-3,5m. Mặt sau của loa nên để cách tường 1-1,2m và mặt trước cách tường 1,2-2m. Vị trí tốt nhất của người nghe là ngồi cách tường sau 1-1,5m.
    Ðể đạt các thông số trên, phòng có kích thước chiều rộng từ 3,9-4,8m, chiều dài từ 4,5-7m. Như vậy, tỷ lệ giữa chiều rộng và dài là 7:9 hoặc 7:13 hoặc 9:13. Chiều cao của phòng từ 2,1-3m. Trường hợp cao quá 3m nên sử dụng loại loa tháp có chiều cao lớn.
    Vị trí đặt loa phụ thuộc hình dạng của loa. Mặt bên của loa hình nón đặt cách tường 1/3 chiều rộng. Khoảng cách giữa tường và mặt sau loa bằng 15% của khoảng cách giữa loa và tường bên. Ðối với loa tháp, cần phải chú ý đến tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng.
    Trần nhà càng cao, tần số dội xuống sàn càng thấp. Với trần cao 3,6m, tần số âm vọng xuống sàn là 50Hz. Không nên thiết kế trần dạng vòm trong phòng nghe nhạc. Nếu trần của phòng nghe dạng vát, nên đặt loa ở phía trần thấp, còn vị trí người nghe ở phía trần cao.
    Ðối với loại phòng chiều sâu hẹp, bề rộng quá lớn, bạn cần có cách bố trí thích hợp. Khoảng cách giữa hai loa bằng 1/3 chiều rộng của phòng. Một số người thích đặt loa ở góc tạo thành đường chéo trong phòng. Ðối với loại phòng này, tường sau của người nghe cần chọn vật liệu hấp thụ âm tốt.
    Khi không có được phòng riêng, bạn buộc phải tận dụng một phần của căn nhà để làm nơi thưởng thức âm nhạc. Quy tắc đầu tiên cần nhớ là phải bố trí tạo được sự cân đối âm học. Sai lầm thường thấy ở nhiều nơi là tạo nơi nghe nhạc có hình dạng chữ L. Nghĩa là một loa đặt ở góc phòng, loa kia ở tường giữa. Nếu bố trí loa ở gần cửa ra vào, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của âm trầm.
    Vật liệu phòng nghe
    Vật liệu cũng ảnh hưởng một phần đến chất lượng của phòng nghe nhạc. Tường trước và sau của loa cần phải làm bằng bê tông, tránh làm bằng gỗ. Phòng nghe có chất lượng tốt nếu mái cũng đúc bê tông.
    Bạn cũng phải lưu ý đến kích thước và vị trí của cửa sổ, cửa ra vào. Cửa ra vào nên ở phía tường bên và không được quá gần loa. Vị trí cửa phải ở phía sau vị trí người nghe. Bạn có thể trổ cửa ở tường sau nhưng không được trổ ở vị trí giữa phòng hoặc ở góc phòng vì nó ảnh hưởng nhiều đến âm trầm. Khoảng cách tốt nhất là cách góc phòng 0,6m. Cửa ra vào nên làm theo kiểu dạng vòm của Pháp.
    Cửa sổ không được làm quá rộng. Nên chọn kiểu cửa cao, hẹp và dùng kính tấm. Vị trí của cửa sổ ở phía sau của người nghe và không được gần góc phòng.
    Vị trí các thiết bị
    Một con én không làm nên mùa xuân, loa không thể quyết định chất lượng âm thanh của hệ thống. Bạn nên đặt ampli công suất càng gần loa để giảm chiều dài của dây nối. Ampli tiền khuếch đại nên bố trí lùi phía sau người nghe.
    Thông thường, các thiết bị như ampli, đầu đĩa được đặt trong tủ gỗ, mặt kính. Tủ nên đặt chính giữa phòng, ngay phía sau loa. Mặt kính nên được khoan các lỗ nhỏ.
    Phi Giao (Theo Audiophilia)
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  10. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Âm thanh Nakamichi Soundspace 21

    Tạp chí chuyên ngành What Video & TV đánh giá hệ thống âm thanh Nakamichi Sound space 21 là sản phẩm bán chạy nhất, với nhận xét: Ðây là sản phẩm đỉnh cao của công nghệ chuyên môn kỹ thuật cao dành cho các rạp hát tại nhà.

    Thanh lịch và sang trọng
    Soundspace 21 có hai tông màu chủ đạo là trắng và đen. Ðội hình của Soundspace 21 được bố trí từ thấp đến cao, bắt đầu bằng hai loa subwoofer điện màu đen cao khoảng 0,5m, rồi tới bộ bốn loa (hai trước, hai sau) cao 1,5m.
    Bộ đĩa trung tâm gồm 5 đĩa, với màn hình hiển thị tinh thể lỏng. Hãng Nakamichi đã thiết kế bộ mâm 5 đĩa loại đứng, xếp lớp, với đầu đọc nằm trên cao. Khi được chọn, ổ đĩa sẽ được đẩy lên trên. Hệ thống đọc đĩa này có thể đọc được các loại đĩa DVD, CD. Bộ giải mã âm thanh 24-bit tạo âm thanh trung thực, chính xác. Bộ đĩa trung tâm này có thể kết nối với các thiết bị khác như đầu video, CD, MD.
    Trong trường hợp đĩa sử dụng không phải là loại 5.1, người sử dụng có thể điều chỉnh để tạo âm thanh surround ảo, nhưng chất lượng âm thanh sẽ giảm đi.
    Gây hứng thú nhất cho người nghe là bộ loa đứng bốn chiếc, công suất mỗi loa 40W. Hệ thống mô-tơ kéo loa có thể điều khiển từ xa để người nghe có thể điều chỉnh vị trí loa trong các hiệu ứng stereo và surround. Ðây là một tính năng độc đáo của riêng Nakamichi để điều chỉnh loa cho phù hợp với tư thế của người nghe và phù hợp với kích thước phòng.
    Nét độc đáo khác của hệ thống âm thanh này là hai điều khiển từ xa, trong đó bộ điều khiển nhỏ dùng để điều khiển các tính năng cơ bản như âm lượng, treble, bass. Trong khi bộ điều khiển lớn, với màn hình cảm ứng, cho phép điều khiển tất cả các thiết bị từ chuyển loa, đến điều khiển vị trí loa.
    Ââm thanh hi-end
    Với đầu đọc đĩa đa vùng, nên người sử dụng có thể yên tâm thử tất cả các loại đĩa DVD.
    Thử nghiệm nghe các loại nhạc với dàn Soundspace 21 như cổ điển, rock, jazz, blues, có vẻ như Soundspace thích hợp với jazz, blues và cổ điển hơn. Nghe bản blues Lyle Lovetit của J. Judges Ruth hát, bạn có cảm giác được thưởng thức một tuyệt tác, sự kết hợp giữa hai cái đối nghịch là thô mộc và tinh tế chỉ có bậc thầy mới phối được. Thử hình dung đoạn hòa tấu, với tiếng piano chạy trên nền guitar bass. Các âm bass của subwoofer ầm, sâu lắng, còn tiếng piano thánh thót, du dương.
    Nhược điểm của Soundspace 21?
    Soundspace 21 không có nhược điểm về kiểu dáng, hay chất lượng âm thanh, hình ảnh. Nhưng về giá, Soundspace 21 có giá không hề mềm do nó là dàn âm thanh cao cấp. Dự kiến giá của dàn âm thanh cao cấp này trên 10.000USD, bởi dàn âm thanh Soundspace 12 đã có giá 107 triệu đồng.
    SONG CA
    Ðịa chỉ tham khảo
    Phòng trưng bày Nakamichi:
    Saigon Centre, 65 Lê Lợi, Q.1, TP.HCM, ÐT: 8217904
    Ðặc điểm
    kỹ thuật
    - Ðầu đọc 5 đĩa đa vùng DVD/CD
    - Bộ thu tín hiệu radio FM
    - Âm thanh surround 5.1
    - Hai subwoofer 50W
    - 4 loa đứng (2 loa trước): công suất 30W
    - 2 bộ điều khiển từ xa
    - Kích thước và trọng lượng: Loa subwoofer: 310 x 569 x 390mm, nặng 17,8kg; Loa vệ tinh: 350 x 1511 x 282mm, nặng 32,8kg
    - Bộ đĩa trung tâm: 350 x 1511 x 282mm, nặng 22,8kg

    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394

Chia sẻ trang này