1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bạn cho mình hỏi muốn biến điện 6v từ acquy xe máy thành 110V hay 220 v xoay chiều để làm ổ điện

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi aibolit_dr, 13/02/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. talkingelectronic

    talkingelectronic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/08/2005
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Bạn định trang bị cho xe máy mình bộ đổi điện 6v->220v để có thể xạc thiết bị cầm tay mọi lúc mọi nơi à?
    Chuyện đó thì thật đơn giản, bộ xạc cho các thiết bị cầm tay có dòng tiêu thu rất nhỏ nên bạn có thể thiết kế mạch tương đối đơn giản.
    có rất nhiều mạch điện nhưng cách tốt nhất là chạy ra Nhật Tảo mua hay nhờ họ làm cho một cái công suất thấp thôi khỏang 50w <- hoặc là hơn tùy ý bạn, nhưng chỉ để xạc pin thì cần gì công suất lớn, chắc củng không nhiều tiền lắm đâu.
    Hầu hết các loại xe máy hiên nay, khởi động xe bằng acquy, thì thường sử dụng acquy 12v, còn lọai 6v thì dùng cho xe không có đề, bạn cần biết chính xác để thiết kế mạch 6v->220v ac, hay 12v->220v ac cho đúng.
    bạn có thể gắn bộ biến điện từ 12v-> 220v vào acquy có sẳn trong xe máy của ban, dòng tiêu thụ của các thiết bị này không lớn lắm nên không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ acquy, bạn không nên sữ dụng thiết bị này khi xe đang chạy, có thể làm hỏng nó.
    Quan trọng là an toàn điện, nếu bạn dự định gắn luôn vào xe, thì phải cách điện thật an tòan không cho nước vô khi rửa xe..
    Nếu không có gì trở ngại thì chắc chắn bạn sẻ có một chiếc xe đầy đủ tiện nghi.
    lamsonkc@yahoo.com
  2. aibolit_dr

    aibolit_dr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2005
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bác talkingelectronic đã trả lời khá đầy đủ, như vậy là hoàn toàn khả thì rồi, xe dream chắc là acqui 12v vì có đề
    bác bảo là không nên dùng khi chạy xe, cái này cũng là vần đề đây vì khi xạc pin thì thường phải xạc đến cả chục tiếng mà lại ko cho chạy xe thì e khó quá.
  3. talkingelectronic

    talkingelectronic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/08/2005
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Uh, nếu vậy thi? hơi rắc rối đấy, nhưng ma? không sao, vư?a chạy vư?a sạc thư? xem sao, nói thi? nói vậy thôi chứ cufng khó ma? hư được lắm !
  4. THUAN_30X

    THUAN_30X Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2005
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Theo mình bạn thử lấy điện ac trước IC xạc Hoặc lấy điện ngay tại ngõ ra của đèn trước của xe. Sau đó dùng biến thế loại nhỏ (6V/220V) .lúc đó bạn đã có nguồn ac =220v
    bạn thử làm xem nha.
  5. duongquangvinh

    duongquangvinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    1
    bạn xui dại anh em đấy à, đèn trước xe máy có phi lúc nào cũng 6 V đâu, điện áp và tần số phụ thuộc vào tốc độ xe chạy. Dùng cái đó mà biến điện áp thì chỉ có chết
  6. talkingelectronic

    talkingelectronic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/08/2005
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    uh, nếu lấy điện trực tiếp như vậy thì thật không ổn, nó lên xuống theo ga mà.
  7. aibolit_dr

    aibolit_dr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2005
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Theo mình thì kể cả lấy điện từ 2 đầu acqui của xe máy cũng ko ổn vì điện áp cũng theo ga, cái acqui nó chịu đc chứ cái xạc của mình chắc đứt
    ví dụ 12v lúc lên dốc nó tăng lên 15 v --> tăng1/4 tương đưong với tăng 1/4 220v bằng hơn 270v --> cái máy sẽ tèo ngay
    giải pháp có lẽ chỉ có làm một cái acqui riêng rồi khi nào hết thì mang về nhà xạc.
  8. cai_nguc

    cai_nguc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/08/2005
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    0
    Biến đi rồi lại biến lại. Rắc rối. Nhưng thôi, tớ có 1 giải pháp cho vụ tăng điện 270V:
    Tính 1 biến áp tự ổn áp. Đây là loại biến áp tự ngẫu có 1 cuộn vào và 1 cuộn bù, 1 bộ cộng hưởng LC nối tiếp. Loại ổn áp này đơn giản khi chế tạo nhưng lại phức tạp khi tính toán, nó yêu cầu 1 tải xác định và tải phải đủ tối thiểu 2/3 công suất tính.
    Các sơ đồ và tính toán trong sách " Mạch điện lý thú" của Nguyễn Đức Ánh. Ai quan tâm thì cho ý kiến, tớ sẽ post hình lên
    Được cai_nguc sửa chữa / chuyển vào 23:42 ngày 19/02/2006
  9. hoathep

    hoathep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2003
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    1
    Trời toàn các ý tưởng có 1 không 2.
    1 Điện áp lấy trên hai cọc Acqui thì là một chiều không ổn định lắm vì nó lúc thì được nạp lúc thì lại chịu tải. Còn các mạnh đổi điện từ ácqui lên 110, 220v thì ở trong đều phải có mạch ổn định điện áp ra theo tải, Không lo. Nhưng lại rất phiền phức vì mạch kiểu này mua ở đâu, to cỡ nào???
    Về Điện thoại thì nếu điện thoại của bác là Nokia chẳng hạn thì nó có điện áp cấp qui định. (Trừ một số loại điện thoại mạch nguồn để trong cục sạc thì không tính nhưng đại đa số giờ là hiếm) Mỗi điện thoại cần cung cấp một điện áp xác định. Còn mạch nạp Pin nó nằm trên Pin cơ mừ, Đảm bảo đúng điện áp nguồn cấp cho điện thoại là được.
    Giờ bác chế tạo một mạch lọc và ổn định là được, Dùng tổ hợp IC + Diot ổn áp để ổn định điện áp về đúng loại điện thoại của bác, Dùng Diot để dễ dàng điều chỉnh điện áp ra theo ý muốn.
    Bác nhớ phải lọc nguồn trước và sau mạch ổn áp thật cẩn thận, Vì khi đề sẽ có nhiều sóng xung kích, phải lọc bằng mạch Pi thật kĩ để trách sốc điện và cái mạch này chỉ bằng 3 ngón tay là cùng, Vì điện thoại đòi hỏi công suất bé nên chẳng cần tản nhiện cho IC ổn áp cũng được.
    Thế nhé.
  10. trunghieukt

    trunghieukt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/02/2006
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Hì mình nghĩ thế này có duợc kh? cú mò vào bình ac quy. do dau 12 von là dau nào..sau do tuỳ vào máy diện thoại có thể dùng ic 7805 cho diện áp 5v hoạc 7808 cho diện thoại xạc 8v làm luon 2 con 2 ocắm

Chia sẻ trang này