1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cac ban hay cho biet cam nhan cua minh ve Chopin

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi metamodel, 15/12/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. metamodel

    metamodel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    2
    Cái ông Richard Clayderman chơi nhạc của ai ý nhỉ? Có nổi tiếng không? Tớ thấy ngoài hàng đĩa hay bán đĩa của ông này, hình như là nhạc đêm khuya.
  2. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Bình tĩnh nào bạn giomuathubaydi ơi, bọn mình tranh luận chứ không phải tranh cãi, đưa ra luận điểm của mình chứ không áp đặt ý kiến, tiếp xúc với âm nhạc và tất cả mọi thứ nói chung, mình nghĩ đều nên tiếp xúc " mở " một chút. Bạn đọc kỹ lại bài trên của mình nhé
    Mình thì cũng không phải là cao siêu gì, cũng chỉ là học sinh mới vào nghề thôi, mình đúng là cũng chưa từng đánh Piano Concerto cuả Prokofiev ( vì chưa đủ trình độ ), chỉ chơi vài bài nho nhỏ gọi là, Mozart thì mình lại càng chưa đủ trình độ chơi Concerto, mới đánh sonata mà cũng chưa cái nào ra hồn. Thất lễ , thất lễ rồi.
    Mình đưa ra suy nghĩ của mình, mong các bạn cũng đưa ra để tranh luận trên tinh thần " mở " , học tập và trao đổi, chứ toocky thì chẳng hơn ai, nên cũng không bao giờ dám nói gì để chứng mình là mình đúng 100% đâu
    A mà rất thích 2 câu trích dẫn của ZZ :D , đúng là các nghệ sĩ nổi tiếng nói có khác, sâu sắc ....làm người ta phải nghĩ ngợi nhiều
  3. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Bình tĩnh nào bạn giomuathubaydi ơi, bọn mình tranh luận chứ không phải tranh cãi, đưa ra luận điểm của mình chứ không áp đặt ý kiến, tiếp xúc với âm nhạc và tất cả mọi thứ nói chung, mình nghĩ đều nên tiếp xúc " mở " một chút. Bạn đọc kỹ lại bài trên của mình nhé
    Mình thì cũng không phải là cao siêu gì, cũng chỉ là học sinh mới vào nghề thôi, mình đúng là cũng chưa từng đánh Piano Concerto cuả Prokofiev ( vì chưa đủ trình độ ), chỉ chơi vài bài nho nhỏ gọi là, Mozart thì mình lại càng chưa đủ trình độ chơi Concerto, mới đánh sonata mà cũng chưa cái nào ra hồn. Thất lễ , thất lễ rồi.
    Mình đưa ra suy nghĩ của mình, mong các bạn cũng đưa ra để tranh luận trên tinh thần " mở " , học tập và trao đổi, chứ toocky thì chẳng hơn ai, nên cũng không bao giờ dám nói gì để chứng mình là mình đúng 100% đâu
    A mà rất thích 2 câu trích dẫn của ZZ :D , đúng là các nghệ sĩ nổi tiếng nói có khác, sâu sắc ....làm người ta phải nghĩ ngợi nhiều
  4. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Theo tớ hiểu, các bạn phản đối lại toocky vì các bạn có những cách hiểu khác nhau về "kĩ thuật". Khái niệm "kĩ thuật" của toocky rộng hơn khái niệm "kĩ thuật" như đa số mọi người vẫn hiểu, vì vậy mà kết luận của toocky hơi khác lạ và khó nghe.
    Mình sẽ gọi "kĩ thuật" vẫn theo nghĩa cũ, còn "kĩ thuật" theo nghĩa của toocky thì theo đa số đó là "thể hiện tác phẩm", và mình cũng dùng từ này. Thể hiện tác phẩm gồm hai mặt là kĩ thuật và biểu cảm. Những tác phẩm lớn hay những nghệ sĩ biểu diễn lớn bao giờ cũng phải hài hoà giữa hai mặt này. Một tác phẩm kĩ thuật khó mà không có cảm xúc gì bên trong như nhiều etude thì chỉ đóng vai trò luyện tập mà thôi, không có giá trị biểu diễn. Ngược lại, những tác phẩm nhiều giá trị biểu cảm thì kĩ thuật không bao giờ quá dễ đến mức người mới học có thể đánh được ngay. Song một cách tự nhiên, thường thì mỗi người biểu diễn và người nghe hoặc đề cao cái này hơn, hoặc đề cao cái kia hơn mà thôi, song đừng thiên lệch quá. Những nghệ sĩ lớn họ chỉ nói thích ông này, không thích ông kia, chứ không mấy khi dám nói chung tất cả là ông này sáng tác dễ, ông kia sáng tác khó đâu, còn về kĩ thuật ngón, nốt, tốc độ ..., thì không cần họ nói, nhiều người cũng cảm nhận được khó dễ một cách tương đối rồi.
    Còn về suy nghĩ của toocky thì mình cũng là người học không chuyên nên cũng từng trải qua. Học không chuyên thường không được đào tạo đầy đủ về nền móng nên thường rất vất vả với những vấn đề kĩ thuật, như mình trước rất sợ Chopin [cực kì quái gở, 10 người học Piano thì 9 người yêu Chopin, mỗi mình sợ]. Song khi bổ sung và luyện tập để vượt qua được nó rồi thì lúc đấy lại rất thích, bởi khi đó đã bắt đầu nắm bắt được tác phẩm và cảm xúc của nó.
  5. TuMinhTran

    TuMinhTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    1
    Theo tớ hiểu, các bạn phản đối lại toocky vì các bạn có những cách hiểu khác nhau về "kĩ thuật". Khái niệm "kĩ thuật" của toocky rộng hơn khái niệm "kĩ thuật" như đa số mọi người vẫn hiểu, vì vậy mà kết luận của toocky hơi khác lạ và khó nghe.
    Mình sẽ gọi "kĩ thuật" vẫn theo nghĩa cũ, còn "kĩ thuật" theo nghĩa của toocky thì theo đa số đó là "thể hiện tác phẩm", và mình cũng dùng từ này. Thể hiện tác phẩm gồm hai mặt là kĩ thuật và biểu cảm. Những tác phẩm lớn hay những nghệ sĩ biểu diễn lớn bao giờ cũng phải hài hoà giữa hai mặt này. Một tác phẩm kĩ thuật khó mà không có cảm xúc gì bên trong như nhiều etude thì chỉ đóng vai trò luyện tập mà thôi, không có giá trị biểu diễn. Ngược lại, những tác phẩm nhiều giá trị biểu cảm thì kĩ thuật không bao giờ quá dễ đến mức người mới học có thể đánh được ngay. Song một cách tự nhiên, thường thì mỗi người biểu diễn và người nghe hoặc đề cao cái này hơn, hoặc đề cao cái kia hơn mà thôi, song đừng thiên lệch quá. Những nghệ sĩ lớn họ chỉ nói thích ông này, không thích ông kia, chứ không mấy khi dám nói chung tất cả là ông này sáng tác dễ, ông kia sáng tác khó đâu, còn về kĩ thuật ngón, nốt, tốc độ ..., thì không cần họ nói, nhiều người cũng cảm nhận được khó dễ một cách tương đối rồi.
    Còn về suy nghĩ của toocky thì mình cũng là người học không chuyên nên cũng từng trải qua. Học không chuyên thường không được đào tạo đầy đủ về nền móng nên thường rất vất vả với những vấn đề kĩ thuật, như mình trước rất sợ Chopin [cực kì quái gở, 10 người học Piano thì 9 người yêu Chopin, mỗi mình sợ]. Song khi bổ sung và luyện tập để vượt qua được nó rồi thì lúc đấy lại rất thích, bởi khi đó đã bắt đầu nắm bắt được tác phẩm và cảm xúc của nó.
  6. goimuathubaydi

    goimuathubaydi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/08/2004
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    1
    Quả thật mình thấy bài Prokofiev khó đánh nên nói thế.
    Còn về đệm hát là mình nói đùa thôi, nhưng mà đụng chạm quá nên mình xin rút lại.
    Nhạc Prokofiev cũng phức tạp như con người vậy, không phải đơn giản& dễ thể hiện.(Đọc nội dung những opera của ông sẽ thấy những cái kết rất quái)
    Mình không hiểu tại sao người ta gọi phong cách của Prokofiev là "phong cách chó"? Có bạn nào biết tại sao?
  7. goimuathubaydi

    goimuathubaydi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/08/2004
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    1
    Quả thật mình thấy bài Prokofiev khó đánh nên nói thế.
    Còn về đệm hát là mình nói đùa thôi, nhưng mà đụng chạm quá nên mình xin rút lại.
    Nhạc Prokofiev cũng phức tạp như con người vậy, không phải đơn giản& dễ thể hiện.(Đọc nội dung những opera của ông sẽ thấy những cái kết rất quái)
    Mình không hiểu tại sao người ta gọi phong cách của Prokofiev là "phong cách chó"? Có bạn nào biết tại sao?
  8. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Hì, thanks TuMinhTran, đúng là mình ko biết cách biểu đạt dễ hiểu, nên gây tranh cãi, hix.
    Nhiều người chơi Piano thích Chopin, và cũng sợ Chopin lắm. Ngay cả khi học chuyên nghiệp cũng còn sợ nữa là, chứ không phải chỉ học không chuyên đâu. Riêng toocky sợ nhất là đánh Nocturne, không biết giải thích thế nào, nhưng để đánh được những bản nhạc ntn cho ra hồn khó vô cùng. ( nói thế thôi chứ...bài nào của Chopin cũng có thể coi là khó thể hiện cả)
    to giomuathu: mâu thuẫn là điều kiện phát triển, có tranh luận mới học hỏi được nhiều điều, bắt tay nhỉ? câu hỏi của bạn thì mình chịu, chưa nghe thấy ai nhắc tới cụm từ như thế bao giờ?
  9. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Hì, thanks TuMinhTran, đúng là mình ko biết cách biểu đạt dễ hiểu, nên gây tranh cãi, hix.
    Nhiều người chơi Piano thích Chopin, và cũng sợ Chopin lắm. Ngay cả khi học chuyên nghiệp cũng còn sợ nữa là, chứ không phải chỉ học không chuyên đâu. Riêng toocky sợ nhất là đánh Nocturne, không biết giải thích thế nào, nhưng để đánh được những bản nhạc ntn cho ra hồn khó vô cùng. ( nói thế thôi chứ...bài nào của Chopin cũng có thể coi là khó thể hiện cả)
    to giomuathu: mâu thuẫn là điều kiện phát triển, có tranh luận mới học hỏi được nhiều điều, bắt tay nhỉ? câu hỏi của bạn thì mình chịu, chưa nghe thấy ai nhắc tới cụm từ như thế bao giờ?
  10. Cellist

    Cellist Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    1

    Được TuMinhTran sửa chữa / chuyển vào 04:23 ngày 04/09/2005

Chia sẻ trang này