1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cac ban hay cho biet cam nhan cua minh ve Chopin

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi metamodel, 15/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Hofman mình chỉ thấy chơi concerto là được thôi chứ mấy cái khác cũng không ấn tượng lắm. Nếu nói artist gần đây nhất mình nghe thì có Shura Cherkassky chơi Chopin cũng khá hay, pianist đương đại thì có Maria João Pires, tuy nhiên bà này chơi concerto cũng không phải xuất sắc, chỉ thấy chơi nocture hay.
    Nhưng nếu muốn nói chơi khác Rubinstein mà rất hay thì có Arrau, chắc Cellist cũng nghe ông này rồi.
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 14:18 ngày 15/02/2005
  2. Cellist

    Cellist Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    1
    Ừ Arrau hay Pires mình cũng nghe cả rồi. Arrau mình có nghe đủ bộ Nocturne, concertos và mấy cái waltz, polonaise. Nói chung Arrau (gốc Mexico, sống ở Đức từ bé) là người đánh cái gì cũng ở mức chuẩn, và rất elegant nên rất khó chê ông ấy đánh cái gì chán- nhưng chả hiểu sao nghe lâu mình không thích lắm (kể cả bộ thu Beethoven). Có lẽ mình thích những ông đánh extreme hơn.
    Hofmann đánh Chopin nói chung nghe qua thấy như đùa. Mấy bản Rubinstein đánh bay **** thì Hofmann đánh như chạy Etude cho trơn tay. Tuy nhiên độ sâu nhạc cảm của ông ấy giúp cho bản nhạc tự nhiên rất sinh động, và không hề "như đùa hay hời hợt" tí nào.
    Mấy ông mà bạn trích tên tớ cũng nghe qua lâu rồi. Đại loại là tớ có đĩa của mấy ông ấy cả, nhưng bảo là nghe thích say đắm thì chưa. Có lẽ là chưa đủ trình độ.
    Tuy nhiên tớ không hâm mộ Bruckner. Ông nhạc sĩ thầy tu này (mặc dù là giáo sư) có cái gì đó cuồng tín đáng sợ. Học trò của ông ấy là Mahler nghe thích hơn- hơi tưng tửng nhưng mà đẹp.
    Được Cellist sửa chữa / chuyển vào 18:16 ngày 15/02/2005
  3. Cellist

    Cellist Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    1
    Ừ Arrau hay Pires mình cũng nghe cả rồi. Arrau mình có nghe đủ bộ Nocturne, concertos và mấy cái waltz, polonaise. Nói chung Arrau (gốc Mexico, sống ở Đức từ bé) là người đánh cái gì cũng ở mức chuẩn, và rất elegant nên rất khó chê ông ấy đánh cái gì chán- nhưng chả hiểu sao nghe lâu mình không thích lắm (kể cả bộ thu Beethoven). Có lẽ mình thích những ông đánh extreme hơn.
    Hofmann đánh Chopin nói chung nghe qua thấy như đùa. Mấy bản Rubinstein đánh bay **** thì Hofmann đánh như chạy Etude cho trơn tay. Tuy nhiên độ sâu nhạc cảm của ông ấy giúp cho bản nhạc tự nhiên rất sinh động, và không hề "như đùa hay hời hợt" tí nào.
    Mấy ông mà bạn trích tên tớ cũng nghe qua lâu rồi. Đại loại là tớ có đĩa của mấy ông ấy cả, nhưng bảo là nghe thích say đắm thì chưa. Có lẽ là chưa đủ trình độ.
    Tuy nhiên tớ không hâm mộ Bruckner. Ông nhạc sĩ thầy tu này (mặc dù là giáo sư) có cái gì đó cuồng tín đáng sợ. Học trò của ông ấy là Mahler nghe thích hơn- hơi tưng tửng nhưng mà đẹp.
    Được Cellist sửa chữa / chuyển vào 18:16 ngày 15/02/2005
  4. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Nhạc Chopin thuộc loại phổ biến và không đòi hỏi kĩ thuật cao nên rất được các pianist chơi. Mỗi người một vẻ cho nên cũng khó chọn được cái tốt nhất, Horowitz và Richter chơi Chopin cũng rất hay, nhất là Richter chơi Scherzo có lẽ khó ai qua, còn Horowitz thì chơi nhạc perfect quá nên nhiều người cũng không thích. Gần đây có tay Yundi-Li cũng thu âm Chopin nhưng nói chung là vẫn chưa kết được mặc dù kĩ thuật rất khá, không hiểu Cellist có hay để ý mấy tay trẻ bây giờ không.
    Đặc biệt là Wladyslaw Szpilman (nhân vật của phim "The pianist") có thu âm bản nocture no. 20 (năm 48&80) (bản này ũng được chuyển soạn cho violin mà Neveu chơi đầy cảm xúc), mazurka op. 17 no. 3 và 4, không biết Cellist đã nghe qua tay này chơi chưa và nhận xét thế nào.
  5. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Nhạc Chopin thuộc loại phổ biến và không đòi hỏi kĩ thuật cao nên rất được các pianist chơi. Mỗi người một vẻ cho nên cũng khó chọn được cái tốt nhất, Horowitz và Richter chơi Chopin cũng rất hay, nhất là Richter chơi Scherzo có lẽ khó ai qua, còn Horowitz thì chơi nhạc perfect quá nên nhiều người cũng không thích. Gần đây có tay Yundi-Li cũng thu âm Chopin nhưng nói chung là vẫn chưa kết được mặc dù kĩ thuật rất khá, không hiểu Cellist có hay để ý mấy tay trẻ bây giờ không.
    Đặc biệt là Wladyslaw Szpilman (nhân vật của phim "The pianist") có thu âm bản nocture no. 20 (năm 48&80) (bản này ũng được chuyển soạn cho violin mà Neveu chơi đầy cảm xúc), mazurka op. 17 no. 3 và 4, không biết Cellist đã nghe qua tay này chơi chưa và nhận xét thế nào.
  6. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Chopin không phải là nhà soạn nhạc giao hưởng, ông là một composer cho piano, 2 concerto trên thuộc lĩnh vực giao hưởng theo một mức độ nào đó nhưng không có được quy mô giao hưởng thật sự.
  7. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Chopin không phải là nhà soạn nhạc giao hưởng, ông là một composer cho piano, 2 concerto trên thuộc lĩnh vực giao hưởng theo một mức độ nào đó nhưng không có được quy mô giao hưởng thật sự.
  8. haihap

    haihap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    1.897
    Đã được thích:
    0

    Được TuMinhTran sửa chữa / chuyển vào 04:19 ngày 04/09/2005
  9. haihap

    haihap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    1.897
    Đã được thích:
    0
    Hi hi, chỗ nào có cãi nhau thì chỗ đó có nhiều bài viết. Hi hi, đấu tranh là nguồn gốc của sự phát triển. Đó là tất yếu rồi, thế nên chắc là mọi người cũng không cần phải băn khoăn nhiều đâu, phải cãi nhau thì mới vỡ lẽ ra được.
    Những lời của người đang say, mọi người đừng chấp.
    Chính xác hơn thì đang phê chứ cũng không hẳn say. Sau say một tí.
    Đang say mà không ngủ được thì nghe nhạc gì được nhỉ ? hi hi hi.
  10. Cellist

    Cellist Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    1
    Không biết bạn Apomethe có phải dân piano không mà phát biểu chơi Chopin không đòi hỏi kỹ thuật cao?
    Thỉnh thoảng tớ cũng có nghe mấy tay Yundi-Li, Lang Lang và mấy người trẻ trẻ chơi. Spilzman thì nghe qua phim rồi. Nhưng đại loại là không khoái ai chơi Chopin như Rubinstein cả. Một vấn đề nữa có lẽ là do mình đã nhàm tai với những tác phẩm của Chopin, Beethoven.. và đủ các kiểu trình tấu khác nhau các tác phẩm này bởi các nghệ sĩ độc tấu rồi .v.v. rồi, nên không còn rung động mạnh mẽ mỗi khi nghe ai chơi mấy thứ này nữa, trừ những lúc mà cảm xúc nó trôi theo tình cảm- ví dụ nghe một cô gái chơi piano trước mặt mình trực tiếp.
    Nguyên nhân cơ bản của sự "thoái trào" của nhạc cổ điển (theo phong cách cổ điển!) là ở chỗ nó chỉ có từng đó (mặc dù số lượng cực lớn, tính ra cả ngàn CDs cũng không hết tác phẩm hay) và hết lớp nghệ sĩ này đến nghệ sĩ khác chỉ chơi quanh đi quẩn lại từng đó tác phẩm. Những thứ mới- ví dụ các loại trào lưu trong thế kỷ 20 rất ít được tiếp cận, khai thác triệt để. Tất nhiên nó lại là vấn đề khán giả không kịp cập nhật với sự phát triển của âm nhạc, mà đa số các nghệ sĩ là những người muốn và phải phục vụ khán giả, chứ không muốn ( hoặc không thể) chỉ phục vụ âm nhạc thuần tuý. Trong khi, theo nghĩa nội tại, âm nhạc ngày càng có xu hướng chỉ phục vụ chính bản thân nó- như Strawinsky đã khởi xướng.
    Thế nên người Pháp có câu rất hay (và rất đểu) mà có lẽ chúng ta không thể không biết: "Đào tạo khán giả còn khó hơn đào tạo nghệ sĩ!"
    Thôi phần của tớ ở đây đã hết. Tớ 3 tuần nữa mới về VN. Chúc các bạn box Nhạc Cổ Điển sinh hoạt vui vẻ. Khi nào tớ về nếu có offline thì tớ xin tham gia ké với.
    Xe.

Chia sẻ trang này