1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cac ban hay cho biet cam nhan cua minh ve Chopin

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi metamodel, 15/12/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Cellist

    Cellist Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    1
    Không biết bạn Apomethe có phải dân piano không mà phát biểu chơi Chopin không đòi hỏi kỹ thuật cao?
    Thỉnh thoảng tớ cũng có nghe mấy tay Yundi-Li, Lang Lang và mấy người trẻ trẻ chơi. Spilzman thì nghe qua phim rồi. Nhưng đại loại là không khoái ai chơi Chopin như Rubinstein cả. Một vấn đề nữa có lẽ là do mình đã nhàm tai với những tác phẩm của Chopin, Beethoven.. và đủ các kiểu trình tấu khác nhau các tác phẩm này bởi các nghệ sĩ độc tấu rồi .v.v. rồi, nên không còn rung động mạnh mẽ mỗi khi nghe ai chơi mấy thứ này nữa, trừ những lúc mà cảm xúc nó trôi theo tình cảm- ví dụ nghe một cô gái chơi piano trước mặt mình trực tiếp.
    Nguyên nhân cơ bản của sự "thoái trào" của nhạc cổ điển (theo phong cách cổ điển!) là ở chỗ nó chỉ có từng đó (mặc dù số lượng cực lớn, tính ra cả ngàn CDs cũng không hết tác phẩm hay) và hết lớp nghệ sĩ này đến nghệ sĩ khác chỉ chơi quanh đi quẩn lại từng đó tác phẩm. Những thứ mới- ví dụ các loại trào lưu trong thế kỷ 20 rất ít được tiếp cận, khai thác triệt để. Tất nhiên nó lại là vấn đề khán giả không kịp cập nhật với sự phát triển của âm nhạc, mà đa số các nghệ sĩ là những người muốn và phải phục vụ khán giả, chứ không muốn ( hoặc không thể) chỉ phục vụ âm nhạc thuần tuý. Trong khi, theo nghĩa nội tại, âm nhạc ngày càng có xu hướng chỉ phục vụ chính bản thân nó- như Strawinsky đã khởi xướng.
    Thế nên người Pháp có câu rất hay (và rất đểu) mà có lẽ chúng ta không thể không biết: "Đào tạo khán giả còn khó hơn đào tạo nghệ sĩ!"
    Thôi phần của tớ ở đây đã hết. Tớ 3 tuần nữa mới về VN. Chúc các bạn box Nhạc Cổ Điển sinh hoạt vui vẻ. Khi nào tớ về nếu có offline thì tớ xin tham gia ké với.
    Xe.
  2. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Tớ nói không đòi hỏi kĩ thuật cao là so với những composer khác cho đàn piano như Liszt hay Rachmaninov,... thì độ khó của tác phẩm họ còn cao hơn nhiều.
  3. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Tớ nói không đòi hỏi kĩ thuật cao là so với những composer khác cho đàn piano như Liszt hay Rachmaninov,... thì độ khó của tác phẩm họ còn cao hơn nhiều.
  4. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    "Nhạc Chopin " là một cụm từ rất mạo hiểm để mở đầu một nhận xét, vì không phải chỉ mình Chopin, mà tất cả các nhạc sĩ vĩ đại, đều có cho riêng mình những khía cạnh khác nhau, không phải chỉ là " 2 mặt của 1 vấn đề" mà thậm chí rất nhiều mặt.
    Cứ cho là toocky hơi ngoài lề một tí, nhưng mà việc đánh giá " dễ" hay "khó" trong âm nhạc, cũng giống như luận bàn " hay" hoặc " dở " , " đúng" hoặc "sai" vậy, có cái khó của nó
    Gần như 80 % ( nếu như không nhiều hơn ) những bạn chơi piano amater đều biết đánh Fur Elise. Như vậy có thể nói rằng kỹ thuật bài này là dễ không?
    100% những người học piano chuyên nghiệp đã từng chơi Bach, nói thế này không biết các bạn có đồng ý, rằng để đánh cho đúng nốt đúng nhịp thì có lẽ chẳng khó khăn gì khi chơi các suite...như là English suite chẳng hạn. Nhưng chẳng phải tự nhiên, mà gần như 99% pianist coi nhạc của Bach là một trong những thể loại khó đánh thành công nhất
    Mozart Piano Concerto theo tôi khó gấp 100 lần Prokofiev Piano Concerto, nhưng nếu bạn...nghe thử và nhìn vào bản nhạc, có thể bạn lại cho rằng tôi bị hâm chăng. Vì bản của Prokofiev trông phức tạp hơn, và thực sự, khó để chơi đúng nốt hơn.
    Cái toocky muốn nói ở đây là việc đặt tình huống nhận xét lên hàng đầu, chứ đừng tách nhận xét ra một bên rồi phân tích, như vậy không có đúng sai phải trái, chỉ có lạc mấu chốt vấn đề mà thôi.
    CHơi Piano có thể là một việc rất dễ dàng mang lại niềm vui, cũng có thể khó khăn gian khổ đòi hỏi luyện tập kiên trì và tài năng mới có thành công.
    --------------
    Cá nhân tôi yêu Chopin.
  5. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    "Nhạc Chopin " là một cụm từ rất mạo hiểm để mở đầu một nhận xét, vì không phải chỉ mình Chopin, mà tất cả các nhạc sĩ vĩ đại, đều có cho riêng mình những khía cạnh khác nhau, không phải chỉ là " 2 mặt của 1 vấn đề" mà thậm chí rất nhiều mặt.
    Cứ cho là toocky hơi ngoài lề một tí, nhưng mà việc đánh giá " dễ" hay "khó" trong âm nhạc, cũng giống như luận bàn " hay" hoặc " dở " , " đúng" hoặc "sai" vậy, có cái khó của nó
    Gần như 80 % ( nếu như không nhiều hơn ) những bạn chơi piano amater đều biết đánh Fur Elise. Như vậy có thể nói rằng kỹ thuật bài này là dễ không?
    100% những người học piano chuyên nghiệp đã từng chơi Bach, nói thế này không biết các bạn có đồng ý, rằng để đánh cho đúng nốt đúng nhịp thì có lẽ chẳng khó khăn gì khi chơi các suite...như là English suite chẳng hạn. Nhưng chẳng phải tự nhiên, mà gần như 99% pianist coi nhạc của Bach là một trong những thể loại khó đánh thành công nhất
    Mozart Piano Concerto theo tôi khó gấp 100 lần Prokofiev Piano Concerto, nhưng nếu bạn...nghe thử và nhìn vào bản nhạc, có thể bạn lại cho rằng tôi bị hâm chăng. Vì bản của Prokofiev trông phức tạp hơn, và thực sự, khó để chơi đúng nốt hơn.
    Cái toocky muốn nói ở đây là việc đặt tình huống nhận xét lên hàng đầu, chứ đừng tách nhận xét ra một bên rồi phân tích, như vậy không có đúng sai phải trái, chỉ có lạc mấu chốt vấn đề mà thôi.
    CHơi Piano có thể là một việc rất dễ dàng mang lại niềm vui, cũng có thể khó khăn gian khổ đòi hỏi luyện tập kiên trì và tài năng mới có thành công.
    --------------
    Cá nhân tôi yêu Chopin.
  6. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Trích toocky; Mozart Piano Concerto theo tôi khó gấp 100 lần Prokofiev Piano Concerto, nhưng nếu bạn...nghe thử và nhìn vào bản nhạc, có thể bạn lại cho rằng tôi bị hâm chăng. Vì bản của Prokofiev trông phức tạp hơn, và thực sự, khó để chơi
    đúng nốt hơn.
    Why? Bạn có thể đưa ra một vài dẫn chứng để chứng mình cho lập luận của bạn được không?
  7. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Trích toocky; Mozart Piano Concerto theo tôi khó gấp 100 lần Prokofiev Piano Concerto, nhưng nếu bạn...nghe thử và nhìn vào bản nhạc, có thể bạn lại cho rằng tôi bị hâm chăng. Vì bản của Prokofiev trông phức tạp hơn, và thực sự, khó để chơi
    đúng nốt hơn.
    Why? Bạn có thể đưa ra một vài dẫn chứng để chứng mình cho lập luận của bạn được không?
  8. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Sao bạn lại cho Chopin là "buồn một cách lưng chừng"? Chẳng lẽ bạn cho rằng nỗi buồn của Chopin không đủ sâu sắc chăng? Các Waltz, Nocturne? Bạn đã nghe Etude Revolutionary chưa? Không có một chút gì yếu ớt đâu. Còn các Polonaise nữa. Đầy chất anh hùng ca. Schumann đã nhận xét về Chopin: "Nhạc của Chopin là những viên đại bác ẩn sau những bông hoa hồng".
    Mong bạn nghe và thích Chopin "nhà thơ của cây đàn Piano" nhé! Thân!
  9. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Sao bạn lại cho Chopin là "buồn một cách lưng chừng"? Chẳng lẽ bạn cho rằng nỗi buồn của Chopin không đủ sâu sắc chăng? Các Waltz, Nocturne? Bạn đã nghe Etude Revolutionary chưa? Không có một chút gì yếu ớt đâu. Còn các Polonaise nữa. Đầy chất anh hùng ca. Schumann đã nhận xét về Chopin: "Nhạc của Chopin là những viên đại bác ẩn sau những bông hoa hồng".
    Mong bạn nghe và thích Chopin "nhà thơ của cây đàn Piano" nhé! Thân!
  10. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    " theo tôi " Xin nhấn mạnh một lần đây là ý kiến của cá nhân tôi. So sánh ở đây dựa trên khái niệm của tôi về Kỹ thuật
    Bạn hãy nghe thư Prokofiev Piano Concerto. Nói về cách sử dụng harmony, chromatisim, kỹ thuật ngón, rhythm...tôi cho là phức tạp hơn các tác phẩm của Mozart. So sánh đều là khập khiễng, nhưng với các pianist việc đánh prokofiev đòi hỏi tập luyện rất lâu về kỹ thuật đơn thuần ( không bao gồm musical idea ) nhưng một khi đã đạt được kỹ thuật đó, thì việc thể hiện nó không phức tạp như thể hiện Mozart. Với Mozart, ít người tìm đưọc cảm giác bình yên , tự tại, mà vẫn mãnh liệt , còn với Prokofiev, cái mãnh liệt nó thể hiện ra ngoài hết...Với cá nhân toocky, thể hiện clasical đặcbiệt là Mozart, khó hơn thể hiện Romantic, late romatic và 20 th cent. music

Chia sẻ trang này