1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bạn nghĩ như thế nào về việc thành lập các CLB ở các tỉnh thành trong nước

Chủ đề trong 'Thiên văn học' bởi thienvanhoc, 06/10/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. RAGNAROK

    RAGNAROK Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/07/2002
    Bài viết:
    3.891
    Đã được thích:
    1
    Kế hoach lâu dài đang được tôi và một số thành viên khác ccó gắng chuẩn bị chi tiết. Còn bản tin thì có lẽ không ăn thua lắm với mục đích liên kết các CLB vì bản tin thì ,ãi chỉ là bản tin, nó chỉ mang tính thông tin đơn thuần, bạn có mời tôi đọc bản tin hay gửi link cho tôi đến vnexpress cũng chẳng khác nhau là bao nhiêu. Do đó một bản tin chỉ có ý nghĩa cập nhật thông tin cho thành viên chứ không có tác dụng gì về mặt kiến thức cũng như vấn đề tổ chức thành viên.
    to Thienvanhoc: Nhà trường đã đồng ý à? Chúc mừng các bạn, hôm nay thì mình chưa nghĩ ngay được, có lẽ 1 hoặc 2 ngày nữa là cùng sẽ post lên đây kế hoạch cụ thể trong thời gian đầu cho các bạn (chỉ là thời gian đầu thôi vì về lâu dài sẽ phải thay đổi nhiều)
  2. RAGNAROK

    RAGNAROK Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/07/2002
    Bài viết:
    3.891
    Đã được thích:
    1
    Hôm qua đang chat thì tự nhiên bạn... lặn mất nên chưa kịp nói hết, đành nói lên đây vậy nhé.
    Rất đáng mừng cho các bạn vì đã được nhà trường đồng ý và hậu thuẫn. Về kế hoạch chi tiết thì bạn phải... tự giải quyết thôi vì mình có biết tình hình chỗ bạn đâu. Nhưng có lẽ nên có một số nguyên tắc nhất định và một số bước đầu như sau:
    Về nguyên tắc: như tình hình bạn đã nói rõ là đã được nhà rường chấp nhận. Vậy thì bạn tất nhiên phải có những hướng đi và những nguyên tắc xác định trong cơ cấu tổ chức cũng như viẹc hoạt động.
    Xin đừng ai coi thường từ "cơ cấu". Nó có vẻ như không mấy cần thiết với những hội nhỏ nhưng thực tế đó là một ý nghĩ sai lầm. Không một tổ chức, một tập thể nào có thể phát triển nếu không có một cơ cấu rõ ràng có trên dưới, có phân công. Do đó điều này là rất cần thiết với một CLB mới thành lập như của bạn. Đương nhiên cơ cấu sẽ phải đi cùng với qui đinh, luật lệ buộc những người tham gia phải thực hiện. Về qui định nếu bạn chưa nghĩ ra ngay thì có thể tham khảo qui định của bọn mình ỏ topic về nội qui CLB. Tất nhiên những qui định đó có nhiều đoạn chỉ thích hợp cho các diễn đàn online, bạn có thể sửa chữa cho phù hợp. Ngoài ra khi có một tập thể với số lượng nhân lực nào đó thì cơ cấu chính thức mới được đưa ra.
    Ngoài những điều đó, cũng cần các nguyên tắc trong hoạt động kiến thức. Có nghĩa là sau khi CLB bắt đầu đi vào hoạt động chính thức, các bạn sẽ có những buổi gặp mặt, nói chuyện, thảo luận về thiên văn. Điều này cần có một nội dung, hệ thống kiến thức đầy đủ (cái này thì dân sư phạm phải rõ hơn rồi, ). Hệ thống đó cũng cần phải suy nghĩ khá kĩ. Vì trong môn này quả thật khó mà phân biệt ngay được cái nào là cơ bản hơn cái nào. Theo mình thì nên chia thành 2 phần là Thông tin và các kiến thức liên quan đến vật lí, toán học và có đòi hỏi khả năng tư duy.
    1Thông tin là gì?
    Đó là tất cả những gì một thành viên bất kì có thể đọc được ở bất cứ loại tạp chí hay sách báo nào, nó có thể là các thông tin mới (tham khảo trên www.vnexpress.net) hoặc các thông tin cũ rích trong các sách vở cũ như "hệ MT có mấy hành tinh", "tại sao có nhật thực, nguyệt thực". Đây là các thông tin có tính phổ cập nên biết và cũng dễ hiểu. Nhưng nó không có nhiều ích lợi vì xét cho cùng chỉ là thông tin suông, trẻ con cấp 2 hay tiến sĩ vật lí đọc nó thật ra cũng hiểu hết như nhau cả.
    2 Về các kiến thức khác:
    Đó là những kiến thức đòi hỏi khả năng vật lí và toán học nhất định. Muốn nắm bắt được nó cần có quá trình tìm hiểu vật lí. Điều này có lẽ không khó vì bạn là giáo viên vật lí, có thể kết hợp luôn với vật lí cho các em cũng được. Việc tìm hiểu các kiến thức này không thể tuy tiện như các thông tin đơn thuần mà cần có hệ thống, có thể nói là sẽ cần đến giáo trình đấy. Đối với học sinh phổ thông, mà đây lại chủ yếu là lớp 10 và 11, bạn nên ưu tiên về các vấn đề vật lí cổ điển, nhất là cơ học cổ điển Newton. Ở đây không phải là các kiến thức trong sách giáo khoa lớp 10 phần động học :D mà cần mở rộng theo hướng cho học sinh hiểu được bản chất của vấn đề ở mức độ cơ bản.
    Không nên "tham", hướng như mình đang nói ở đây là theo hướng cơ bản và có sự am hiểu về bản chất vấn đề. Ví dụ như bắt đầu bằng cơ học cổ điển thì phải nắm rõ cơ học cổ điển rồi mới sang vấn đề khác. Không nên quan niệm theo kiểu "cái gì cũng phải biết thì mới là thiên văn". Kể cả những hiện tượng nhỏ mà nhiều người cho rằng buộc phải biết như các hiẹn tượng quang học khi có nhật thực hay nguyệt thực chẳng hạn... KHÔNG cần thiết vì nó là quang học, chưa động đến làm gì khi nghiên cứu cơ học Newton (dùng từ nghiên cứu thì hơi quá, chỉ là đọc thật kĩ đến khi hiểu ra vấn đề thôi)
    "Kiến thức dù có tốt về một vấn đề chưa phải là cái cớ để chuyển sang một vấn đề khác. Cái cớ đó nếu có phải là sự am hiểu đến mức tối đa những gì mình thu nhận được bằng trí não thật sự chứ không phải là bằng sự hài lòng của những giác quan"
    Không dám khẳng định đây là nguyên tắc tốt nhất nhưng đó là nguyên tắc của mình và đến nay mình thấy nó mang lại hiệu quả tốt về kiến thức.
    Về nguyên tắc và hướng làm việc thì xin góp vài ý kiến như thế để bạn tham khảo.
    Còn về nội dung hoạt động thời gian đầu thì:
    Trước hết, bạn đã có một lượng học sinh nhất định. Hãy tạm hài lòng như thế đã, số lượng không nói lên điều gì. Bạn hãy bắt đầu đi vào hoạt động. Trước hết là cho tất cả các học sinh nắm được hướng chính của hoạt động, cần có những nguyên tắc nào. Sau đó tạm thời bạn hãy bắt đầu bằng vài buổi thảo luận nhỏ với 2 mục đích
    1 - Tìm hiểu xem thật sự kiến thức của học sinh đã có những gì, đã biết gì về thiên văn hay chưa.
    2- Đưa ra một kế hoạch chính xác về các nội dung kiến thức sẽ nói tới. Tiếp đó sẽ là những buổi đầu tiên nói về các kiến thức cơ bản nhất cần biết. Mỗi buổi có thể chia thành 2 phần như trên mình nói, tức là một phần nói về các thông tin đơn thuần và phần còn lại là các kiến thức khác có phần cao hơn và có hệ thống hơn.
    Ít hôm nữa mình sẽ gửi cho bạn hoặc post trực tiếp lên đây một kế hoạch nọi dung cụ thể, nếu bạn thấy cần thì có thể tham khảo qua. Các tài liệu cần thiết và CD sắp hoàn thành mình sẽ gửi cho bạn.
    Tạm thế đã, rất vui vì được giúp các bạn!
  3. RAGNAROK

    RAGNAROK Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/07/2002
    Bài viết:
    3.891
    Đã được thích:
    1
    Hôm qua đang chat thì tự nhiên bạn... lặn mất nên chưa kịp nói hết, đành nói lên đây vậy nhé.
    Rất đáng mừng cho các bạn vì đã được nhà trường đồng ý và hậu thuẫn. Về kế hoạch chi tiết thì bạn phải... tự giải quyết thôi vì mình có biết tình hình chỗ bạn đâu. Nhưng có lẽ nên có một số nguyên tắc nhất định và một số bước đầu như sau:
    Về nguyên tắc: như tình hình bạn đã nói rõ là đã được nhà rường chấp nhận. Vậy thì bạn tất nhiên phải có những hướng đi và những nguyên tắc xác định trong cơ cấu tổ chức cũng như viẹc hoạt động.
    Xin đừng ai coi thường từ "cơ cấu". Nó có vẻ như không mấy cần thiết với những hội nhỏ nhưng thực tế đó là một ý nghĩ sai lầm. Không một tổ chức, một tập thể nào có thể phát triển nếu không có một cơ cấu rõ ràng có trên dưới, có phân công. Do đó điều này là rất cần thiết với một CLB mới thành lập như của bạn. Đương nhiên cơ cấu sẽ phải đi cùng với qui đinh, luật lệ buộc những người tham gia phải thực hiện. Về qui định nếu bạn chưa nghĩ ra ngay thì có thể tham khảo qui định của bọn mình ỏ topic về nội qui CLB. Tất nhiên những qui định đó có nhiều đoạn chỉ thích hợp cho các diễn đàn online, bạn có thể sửa chữa cho phù hợp. Ngoài ra khi có một tập thể với số lượng nhân lực nào đó thì cơ cấu chính thức mới được đưa ra.
    Ngoài những điều đó, cũng cần các nguyên tắc trong hoạt động kiến thức. Có nghĩa là sau khi CLB bắt đầu đi vào hoạt động chính thức, các bạn sẽ có những buổi gặp mặt, nói chuyện, thảo luận về thiên văn. Điều này cần có một nội dung, hệ thống kiến thức đầy đủ (cái này thì dân sư phạm phải rõ hơn rồi, ). Hệ thống đó cũng cần phải suy nghĩ khá kĩ. Vì trong môn này quả thật khó mà phân biệt ngay được cái nào là cơ bản hơn cái nào. Theo mình thì nên chia thành 2 phần là Thông tin và các kiến thức liên quan đến vật lí, toán học và có đòi hỏi khả năng tư duy.
    1Thông tin là gì?
    Đó là tất cả những gì một thành viên bất kì có thể đọc được ở bất cứ loại tạp chí hay sách báo nào, nó có thể là các thông tin mới (tham khảo trên www.vnexpress.net) hoặc các thông tin cũ rích trong các sách vở cũ như "hệ MT có mấy hành tinh", "tại sao có nhật thực, nguyệt thực". Đây là các thông tin có tính phổ cập nên biết và cũng dễ hiểu. Nhưng nó không có nhiều ích lợi vì xét cho cùng chỉ là thông tin suông, trẻ con cấp 2 hay tiến sĩ vật lí đọc nó thật ra cũng hiểu hết như nhau cả.
    2 Về các kiến thức khác:
    Đó là những kiến thức đòi hỏi khả năng vật lí và toán học nhất định. Muốn nắm bắt được nó cần có quá trình tìm hiểu vật lí. Điều này có lẽ không khó vì bạn là giáo viên vật lí, có thể kết hợp luôn với vật lí cho các em cũng được. Việc tìm hiểu các kiến thức này không thể tuy tiện như các thông tin đơn thuần mà cần có hệ thống, có thể nói là sẽ cần đến giáo trình đấy. Đối với học sinh phổ thông, mà đây lại chủ yếu là lớp 10 và 11, bạn nên ưu tiên về các vấn đề vật lí cổ điển, nhất là cơ học cổ điển Newton. Ở đây không phải là các kiến thức trong sách giáo khoa lớp 10 phần động học :D mà cần mở rộng theo hướng cho học sinh hiểu được bản chất của vấn đề ở mức độ cơ bản.
    Không nên "tham", hướng như mình đang nói ở đây là theo hướng cơ bản và có sự am hiểu về bản chất vấn đề. Ví dụ như bắt đầu bằng cơ học cổ điển thì phải nắm rõ cơ học cổ điển rồi mới sang vấn đề khác. Không nên quan niệm theo kiểu "cái gì cũng phải biết thì mới là thiên văn". Kể cả những hiện tượng nhỏ mà nhiều người cho rằng buộc phải biết như các hiẹn tượng quang học khi có nhật thực hay nguyệt thực chẳng hạn... KHÔNG cần thiết vì nó là quang học, chưa động đến làm gì khi nghiên cứu cơ học Newton (dùng từ nghiên cứu thì hơi quá, chỉ là đọc thật kĩ đến khi hiểu ra vấn đề thôi)
    "Kiến thức dù có tốt về một vấn đề chưa phải là cái cớ để chuyển sang một vấn đề khác. Cái cớ đó nếu có phải là sự am hiểu đến mức tối đa những gì mình thu nhận được bằng trí não thật sự chứ không phải là bằng sự hài lòng của những giác quan"
    Không dám khẳng định đây là nguyên tắc tốt nhất nhưng đó là nguyên tắc của mình và đến nay mình thấy nó mang lại hiệu quả tốt về kiến thức.
    Về nguyên tắc và hướng làm việc thì xin góp vài ý kiến như thế để bạn tham khảo.
    Còn về nội dung hoạt động thời gian đầu thì:
    Trước hết, bạn đã có một lượng học sinh nhất định. Hãy tạm hài lòng như thế đã, số lượng không nói lên điều gì. Bạn hãy bắt đầu đi vào hoạt động. Trước hết là cho tất cả các học sinh nắm được hướng chính của hoạt động, cần có những nguyên tắc nào. Sau đó tạm thời bạn hãy bắt đầu bằng vài buổi thảo luận nhỏ với 2 mục đích
    1 - Tìm hiểu xem thật sự kiến thức của học sinh đã có những gì, đã biết gì về thiên văn hay chưa.
    2- Đưa ra một kế hoạch chính xác về các nội dung kiến thức sẽ nói tới. Tiếp đó sẽ là những buổi đầu tiên nói về các kiến thức cơ bản nhất cần biết. Mỗi buổi có thể chia thành 2 phần như trên mình nói, tức là một phần nói về các thông tin đơn thuần và phần còn lại là các kiến thức khác có phần cao hơn và có hệ thống hơn.
    Ít hôm nữa mình sẽ gửi cho bạn hoặc post trực tiếp lên đây một kế hoạch nọi dung cụ thể, nếu bạn thấy cần thì có thể tham khảo qua. Các tài liệu cần thiết và CD sắp hoàn thành mình sẽ gửi cho bạn.
    Tạm thế đã, rất vui vì được giúp các bạn!
  4. lyngoctam

    lyngoctam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    các anh cho em hỏi ở đồng nai có cái hội thiên văn học nào không
  5. tuanno1

    tuanno1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2003
    Bài viết:
    3.227
    Đã được thích:
    0
    Thế em ở Đồng Nai à, theo như anh biết thì box thiên văn có mỗi em ở Đồng Nai hay sao ý. Mà tại sao em không lập một câu lạc bộ thiên văn ngay tại trường của mình nhỉ? Anh đã thấy có mấy bạn thành lập câu lạc bộ thiên văn tại trường mình và đều được nhà trường ủng hộ. Em làm thử xem sao, cố lên nào.
  6. lyngoctam

    lyngoctam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    anh sơn ơi em cũng đã cố gắng rồi đấy chứ nhưng hình như ở trường em chằng ai thích thiên văn học cả em chi quen được với mỗi một bạn ở bên trường lương thế vinh thích thiên văn học thôi. làm sao mở CLB
  7. lyngoctam

    lyngoctam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2005
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    anh tuấn có cach nào chỉ bọn em với
  8. RAGNAROK

    RAGNAROK Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/07/2002
    Bài viết:
    3.891
    Đã được thích:
    1
    Cái này thì khó lắm vì em cũng khó có hình thức nào đẻ kêu gọi được mọi người. Nhưng em cứ thử xem sao nhỉ. Ví dụ như khi có những sự kiện như mưa sao băng, nhật nguyệt thực .v.v.. thì em có thể đến trường thông báo coi như nói chuyện báo tin bình thường thôi, chắc chắn với những sự kiện như thế sẽ có một số người quan tâm, sẽ có người hỏi kĩ đấy. Khi đó em sẽ giải thích rõ về hiện tượng đó, nói rằng họ có thể quan sát khi nào, dần dần, sẽ có một số người có hứng thú và trong một vài tháng, có thẻ em sẽ có đủ người để thành lập CLB, tài liệu nào cần em có thể tìm ở www.thienvanvietnam.com , nếu không có thì cứ lên đây hỏi bọn anh. mà nếu khônglập được CLB thì tham gia diễn đàn này luôn nhỉ, như cái lão Tuanno1 ấy, dân HP mà vẫn tham gia với bọn anh, vấn đè gì đâu
    Chúc em thành công!
  9. shinichi_tin

    shinichi_tin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/06/2005
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Hi. Mấy hôm nay em cũng nêu lên ý kiến thành lập CLB thiên văn học ở trường và cũng được vài người ủng hộ. Nhưng còn rất nhiều khó khăn khi thành lập CLB ,chẳng hạn như sẽ tổ chức thế nào,thời gian,địa điểm...
  10. Fairydream

    Fairydream Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2002
    Bài viết:
    2.678
    Đã được thích:
    1
    Cậu này ở Tiền Giang phải không.Có gần đường quốc lộ 1 không đó. Để khi nào anh về Vĩnh Long tạt ngang chơi.
    Nói chung thành lập CLb ở trường phổ thông cũng có một số điểm khó khăn nếu không có đuợc sự hỗ trợ của thầy cô,một số trường thầy cô còn nặng đầu óc "phong kiến lạc hậu" xem CLB thiên văn là một CLB "vớ vẩn, sợ các em tham gia vào rồi lại sao nhãng việc học. Vì vậy có được sự ủng hộ của trường và thầy cô hay không? đó là điểm tiên quyết. Nếu không thì các em đành lui về hoạt động "bí mật.
    Tớ cũng đã từng giúp một số em có máu thiên văn định thành lập CLB ở trường như ở Vĩnh Long.Tp HCM , Cần Thơ v.v....
    Nhưng rất tiếc với những lí do không được sự ủng hộ của trường ( có thể do các em chưa khéo lắm và đầu óc... của thầy cô) nên chưa thành lập đưỡc 1 CLB đúng nghĩa.
    Em ở tiền giang nếu muốn có kinh nghiệm trong việc tl CLB có thể liên hệ với anh, anh có thể giới thiệu với em một số bạn ở Vĩnh Long, Cần thơ và tpHCm trong việc thành lập CLB

Chia sẻ trang này