các bạn ở Huế làm ơn giúp cho cái Tớ tìm mãi không thấy mục nào là mục hỏi đáp nên đành xin tí đất của box Huế làm cái topic này. Chuyện là tớ đang đang tìm tài liệu về nhà Rường của Huế. Trong tay tớ hiện giờ chỉ có 1,2 cái ảnh. Vậy bạn nào có ảnh về nhà Rường, đặc biệt là ảnh nội thất, và có cả mặt bằng, mặt cắt của nhà thì càng tốt, tớ xin vô cùng cảm ơn. M@
Thế ấy thích hậu tạ gì nào? Ấy cứ post lên luôn đây, biết đâu ngoài tớ còn có người khác cần. Xin vô cùng cảm ơn. M@
sorry lionqueen nhé... mấy bữa nay post hình lên không được thôi để bữa khác vậy. to hidetoshi: làm thế thì con trai Huế mang tiếng lắm lắm.. Thôi có bài viết này xem tạm vậy, nếu có thời gian thì sẽ nói kỹ hơn về vấn đề này. Nét đẹp nhà vườn HuếNhà vườn là một nét tiêu biểu độc đáo của Huế. Từ xưa đến nay, người Huế vốn dĩ rất gắn bó với thiên nhiên. Kiến trúc Huế bao giờ cũng ẩn mình trong thiên nhiên và thiên nhiên tùy theo từng chủ thể mà được thu gọn lại trong khuôn viên của mỗi nhà. Nhà và vườn, người và cảnh, cây cỏ và mây nước...tồn tại, hòa quyện với nhau trong một tổng thể hài hòa đầy màu sắc nhân văn. Kiến trúc nhà vườn ở Huế đã góp phần đưa người dân ở thành phố hoà hợp, gần gũi hơn với thiên nhiên. Đó cũng là lý do tạo nên một phong cách sống của người dân xứ Huế trầm tư, dịu dàng... Vườn Huế phong phú, đa dạng, độc đáo được ví như những "kiệt tác thơ về kiến trúc đô thị", là "nơi trú ngụ của những tâm hồn xứ Huế kín đáo, thanh tao và hồn hậu". Vườn Huế có nhiều loại: vườn chùa, vườn nhà, vườn phủ đệ, vườn vua... phân bố khắp trong kinh thành, nội thị và trải dài ra các làng quê ngoại ô. Ở các khu phố cổ Gia Hội, Vĩ Dạ, Kim Long và hàng trăm phủ đệ của các ông hoàng bà chúa, các quan lại, các tầng lớp thế gia vọng tộc: phủ An Phước quận vương, phủ Diên Khánh vương, phủ Tuy Lý vương, phủ Diên Phước trưởng công chúa... Trong kinh thành, ở các miệt vườn Bến Ngự, Nam Giao hàng ngàn vườn nhà thanh bình, tươi tốt. Theo một số nhà nghiên cứu về Huế, kiến trúc nhà vườn Huế có từ thời chúa Nguyễn và khi cho xây dựng các công thự, biệt thự bao giờ cũng được đặt giữa vườn cây hoa trái xanh tươi. Nhà vườn ở Huế càng được chú trọng hơn nữa trong quá trình xây dựng và phát triển của kinh đô Huế dưới triều vua nhà Nguyễn (1802- 1945). Trong Hoàng Thành, nhiều khu vườn thượng uyển, ngự uyển được xây dựng như: vườn Thượng Mậu ( xây năm 1804), vườn Ngự Viên (1821), vườn Thiệu Phương (1828) vườn Thư Quang (1836)...Đó là những vườn cung đình dành cho nhà vua và hoàng tộc vãng cảnh thưởng ngoạn,vì thế cấu trúc của vườn phải thể hiện sự thanh thoát, hài hoà của cây cỏ, vừa toát lên sự trang trọng vương giả của bậc vua chúa. Ngoài các vườn lăng ra, các khu vườn nhà của các hộ dân ở Huế mới thực sự là mảng sinh thái rộng lớn làm nổi bật lên một màu xanh biếc của thành phố. Tại những khu vực dân cư nội thành, nơi đất đai chật hẹp, hầu như gia đình nào cũng rất chú trọng trồng một vài chục cây hoa cảnh, cây ăn trái trong khoảng vườn nhỏ trước sân. Rất nhiều gia đình đắp hòn non bộ và dường như đây là thú chơi rất tao nhã của người Huế. Đi ra những vùng ven đô phụ cận ở Vĩ Dạ, Kim Long, Tây Lộc, Thuận Hoá, Phú Xuân, Thuận Thành... đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp những nhà vườn rộng từ 500 ?" 700 m2 cho tới các khu vườn rộng trên 200m2. Hiện nay ở Huế còn khoảng trên 2.000 khu vườn như thế. Các khu nhà vườn ở Huế không có các bức tường vườn bằng gạch, bê tông mà chỉ là những tường rào mộc mạc gồm các loại dây leo, cây dâm bụt. Sự tồn tại của những nhà vườn ở Huế đã góp phần làm nên vẻ đẹp bên hai bờ Sông Hương thơ mộng của thành phố Huế. + Nhà vườn An Hiên: tọa lạc tại thôn Xuân Hòa, xã Hương Long, với diện tích 4608m 2 . Trước năm 1895, nguyên là Phủ của Công chúa thứ 18 con vua Dục Ðức. Sau 1895 nhường lại cho ông Phạm Ðăng Thập, con trai của một Ðại thần thời Gia Long. Năm 1920 Phủ nhường lại cho ông Tùng Lễ. Năm 1936 Phủ lại qua tay Tuần vũ Nguyễn Ðình Chi. Ông Tuần Vũ mất, bà Ðào Thị Xuân Yến (Vợ Tuần Vũ) thừa kế. An hiên vì vậy gắn liền với tên tuổi, cuộc đời và sự nghiệp của vị chủ nhân, một nhà hoạt động chính trị xã hội tích cực, một nhân sĩ yêu nước có nhiều công lao đóng góp với quê hương Huế. Cổng nhà vườn xây theo hình vòm cổ kính, nóc mái trang trí hình hổ phù, hai bên có hoa văn cách điệu. Chính giữa cổng, ở mặt ngoài, bên dưới mái là bức hoành cuốn thư đắp nổi ốp tường, biển ngạch đề hai chữ Hán: An Hiên khảm sành hai màu xanh trắng trên nền tường đen. Phía trên hai bức hoành còn có hai con dơi nằm đối xứng sãi cánh nhìn xuống cổng. Sát dưới bức hoành là hình hổ phù nhiều màu sắc, dáng thanh thoát, nhẹ nhàng đặt nằm trong hình bán nguyệt. Vườn An Hiên có nhiều loại hoa, mỗi thứ một ít nhưng đủ loại, dân dã có các loại nhài, lý, thạch lựu, mặt trời, tường vi và các giống hồng bản địa; quí phái như các loại thổ lan và phong lan; và bên cạnh những khóm hồng hiện đại nhập giống từ các hãng vườn GauJard và Meilland ở châu Âu, người ta còn có thể nhìn thấy một bụi hoa sim dại. Ðặc biệt có cây Trà Mi do Hội hoa Nhật Bản tặng. Vườn sum suê cây trái ngọt ngào quanh năm: Măng cụt, sầu riêng, hồng vải thiều, và có cả cây hồng xiêm Tiên Ðiền được ông Nghè Mai, chắt nội đại thi hào Nguyễn Du mang từ huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh vào tặng ông bà Nguyễn Ðình Chi. Ðây là loại hồng quí hiếm, hàng năm ra quả vào tháng 7, trái không hột, mùi thơm ngon. Nhà vườn An Hiên, nét văn hoá đặc sắc góp phần tôn vinh vẻ đẹp cho Huế, bước chân vào đây ai cũng cảm thấy như được sống trong một vũ trụ thu nhỏ, một thế giới hữu tình riêng biệt, êm đềm, thư thái, nếp nhà, nếp vườn quy củ mà nên thơ, thanh bình và yên tĩnh. Khu vườn có sữc hấp dẫn như một cuốn sách hay chưa đọc hết. + Lạc Tịnh Viên do nhà thơ Hồng Khẳng sáng lập vào năm 1889 trên lô đất có diện tích 2.070m2 ở làng Dương Xuân xưa, nay là số 65 Phan Ðình Phùng - Huế. Lạc Tịnh Viên có khuôn viên đẹp, thoáng mát. Con đường dẫn vào nhà hai bên là hàng hoa dâm bụt, rồi những khóm hoa hồng, nguyệt quế, mai tứ quý,... trồng đối xứng nhau. Dưới các gốc cây đặt những bộ bàn ghế nhỏ để ngồi ngắm cảnh, uống trà. Ði hết con đường từ cổng vào là bức bình phong được xây dựng theo hình cuốn thư cách điệu, cấu trúc tổ ong hình lục giác đều, tạo nên sự thông thoáng, làm cho sân nhà bớt sự ngăn cách. Trong khuôn viên Lạc Tịnh Viên có 4 ngôi nhà xây gần kề nhau, mỗi nhà có một tên riêng, mang một ý nghĩa đặc biệt, gắn liền với quan hệ thực tại của chủ nhân. - Nhà Nhân Hậu: bốn bề thông thoáng không có vách ngăn, chung quanh có nhiều bồn hoa và chậu cảnh, dùng làm nơi tiếp khách, thưởng ngoạn trăng hoa và là nơi phát chẩn giúp đỡ người nghèo. - Nhà Hy Trần Trai: nằm ở vị trí trung tâm khu vườn. Trong nhà trang trí nhiều câu đối. Tòa nhà chính có 59 cột bằng gỗ lim, lợp ngói liệt. Trên xà, rui được các bàn tay tinh tế của những nghệ nhân điêu khắc tài ba chạm trỗ, nổi bật các hình ảnh như rồng, chữ thọ, tú quý, bát bửu,... - Nhà Vấn Trai: là nơi làm việc, nghỉ ngơi Tất cả 4 ngôi nhà đều mang dáng dấp cổ kính, từ kiểu kiến trúc đến các vật dụng, vật trang trí, được sắp xếp theo một kiểu riêng biệt, tạo cho du khách một ấn tượng về sự nho nhã, thanh tao,làm ta liên tưởng đến những bước đi khoan thai,nhẹ nhàng , lời nói như thơ, êm dịu dễ nghe... Vì thế khi ta bước ra khỏi cổng Lạc Tịnh Viện, chạm phải sự trần tục đời thường, đột nhiên con người ta muốn quay ngoắt trở lại với bước váo nội thất Lạc Tịnh Viên, để tìm lại nếp sống văn hoá, hiếu học, cung cách ứng xử của những quý tộc thời Nguyễn xa xưa còn vương lại. + Vườn Ý Thảo : diện tích vườn nhà khoảng 1300m2 và ra đời từ 5 thập niên trước đây. Chính giữa nhà từ cổng vào là một Giả Sơn xếp từ những tảng đá tạo thành bình phong. Hai bên là hai cụm Giả Sơn bố trí theo thế Thanh Long -Bạch Hổ biến tấu. Cụm đá Thanh Long gắn với hồ nước, cụm đá Bạch Hổ gắn với khối cây nhỏ tượng trưng cho vạn Tùng Mai. 5 cụm Giả Sơn rãi rác trên thảm cỏ trong vườn tượng trưng cho Ngũ nhạc - năm ngọn núi danh tiếng của Phương Ðông. Toàn bộ cây trong vườn là bộ sưu tập công phu, chăm sóc di dưỡng cần mẫn của chủ nhân. Có lẽ cái quí hiếm nhất nhà Vườn Ý Thảo là 2 bộ sưu tập đặc trưng mỹ thuật của Huế: - Bộ sưu tập trên 200 món đồ sứ men lam Huế qua các thời đại Lê - Trịnh, thời đại chúa Nguyễn ngót trên 300 năm qua. Hấp dẫn Quý khách có lẽ bởi dáng dấp của các đồ vật, bởi niên hiệu xa xưa được ghi bằng chữ Nôm (chữ cổ Việt Nam) và chữ Hán.... - Bộ sưu tập tranh gương Huế gồm tranh gương Xà Cừ, tranh chân dưng bà chúa, tranh trích tuồng, tranh tứ bình Cầm Kỳ Thi Hoạ, Bát Tiên... Là những cổ vật quý hiếm. Giá trị bây giờ gấp ngàn lần giá trị thực xưa kia. + Tỳ Bà Trang :có diện tích 1000m2 , ra đời tuy muộn so với các khu nhà vườn khác, nhưng nét nổi bật đặc biệt là Tỳ Bà Trang được coi như một Bảo tàng nhạc học truyền thống Huế nói riêng và ba miền Trung - Nam - Bắc nói chung. Khi đặt viên gạch đầu tiên để hình thành Tỳ Bà Trang, chủ nhân chưa đặt yếu tố vườn lên hàng đầu mà tâm niệm nguyện ước phục hưng nền âm nhạc cổ truyền Việt Nam, một loại hình văn hóa phi vật thể mà cha ông ta đã sáng tạo, vun đắp. Tuy nhiên, chủ nhân, một nghệ sỹ thực tài, sống chết với âm nhạc, nhưng tâm hồn ông bao giờ cũng tồn tại trong tâm thức những yếu tố liên đới thành một mạch dài: thi, ca, nhạc, rượu, trăng, non bộ, cây kiểng. Vì lẽ đó ngoài xem bảo tàng âm nhạc, du khách thưởng ngoạn thêm một nghệ thuật kiến trúc kiểu vườn Huế, một kiểu kiến trúc hài hòa giữa hai yếu tố vườn truyền thống kết hợp với vương hiện đại. Và Tỳ Bà Trang - một địa chỉ văn hóa không thể thiếu được trong chuyến du lịch đến Huế của bạn. + Ngọc Sơn Công chúa :là con gái của vua Ðồng Khánh. Khi công chúa hạ giá, vua Ðồng Khánh cấp cho một khu đất rộng 2.370m2 để lập phủ. Khuôn viên vườn có bình phong, non bộ, hồ sen. Nhà vườn Ngọc Sơn Công chúa được xây dựng tương đối sớm và được các thế hệ con cháu bảo quản hầu như còn nguyên vẹn. Toàn bộ mặt bằng khuôn viên được quy hoạch một cách bài bản, theo nguyên tắc phong thủy của người phương Ðông, có các yếu tố: tiền án (bình phong), minh đường (hồ nước), thế rồng chầu hổ phục,... Toàn bộ ngôi nhà thể hiện được cuộc sống tao nhã, tâm hồn trong sáng và yêu nghệ thuật của chủ nhân. Ngôi nhà chính quay lưng ra đường cũng có thể là chọn hướng cho bổn mạng chủ nhân, đồng thời cũng tránh xa không khí sôi động, ồn ào của cuộc sống đô thị. Ở đây sự hòa quyện giữa 3 yếu tố Kiến trúc - Con người - Thiên nhiên đã đạt đến độ tinh tế, nó có sự cuốn hút kỳ diệu đối với ai đã từng một lần đến nơi này. Mỗi loại vườn Huế có ý nghĩa nhân sinh, văn hóa khác nhau, song đều tôn vinh cái đẹp và thể hiện tâm hồn, phong cách sống của người Huế thông qua nếp sinh hoạt truyền thống, cung cách bày biện, tiếp đãi, cúng kỵ, nghệ thuật ẩm thực, thưởng ngoạn cảnh trí... Khách phương xa mộng tới vườn Huế đa phần nhờ ở câu thơ rất gợi cảm của Hàn Mặc Tử: Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền Đấy là tác giả đang tả nhà vườn của làng Vĩ Dạ. Song nói tới nhà vườn của Huế, trước hết phải nói tới nhà vườn của cung đình, của các bậc vương tôn, quan lại. Nói tới nhà vườn của cung đình lập tức phải nhớ tới ngay vườn Cơ Hạ. Ðây là vườn thượng uyển của vương triều. Hồ Tịnh Tâm, nơi nhà vua tới nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng sau những buổi lâm triều mệt mỏi. Và Ngự Viên, vườn nhà vua dẫn các tôn nữ đi chơi. Cho đến khi Ngự Viên không còn, vẫn làm Nguyễn Bính bâng khuâng: Có phải ngày xưa vườn ngự uyển Là đây, hoa cỏ giống vườn tiên ... Ðức vua một sớm đầu xuân ấy Lòng đẹp theo giới, dạo Ngự Viên Cung tần mỹ nữ ngời son phấn Theo gót nhà vua nở gót sen Nhà vườn của vương triều hội đủ cung điện vàng son với cỏ cây, sông nước và cả một khung trời con con... tất cả hoà nhập vào nhau từ hương thơm hoa lạ tới một dáng cong đền đài tạo nên một vẻ đẹp tiên giới giữa trần gian. Các vương tôn, quan lại mô phỏng nhà vườn kia, cũng tạo dựng cho mình một nhà vườn. Vẫn còn đây ở Huế phủ của Tùng Thiện Vương, Tuy Lý Vương, phủ hương... và các vườn "tân thời" phải kể đến: Vườn Ý Thảo, Tịnh Gia Viên, Tỳ Bà Trang, vườn nhà bà Tùng Chi,... mỗi vườn một vẻ riêng. Có người thích chơi phong lan. Có người thích chơi cây kiểng. Cũng có người muốn vườn của mình có đủ cây nổi tiếng khắp ba miền. Những ý thích của các chủ nhân tạo nên sự phong phú của vườn Huế. Dáng vẻ nào, nhất là khách từ xứ sở của những bức tường xi măng đồ sộ, hầu như đều thích những ngôi nhà Huế hoà quyện với thiên nhiên. Khách tìm đến những món ăn truyền thống của Huế thường tìm đến Tịnh gia viên. Họ ngồi trong tán cây, thưởng thức hương vị món ăn Huế, và cũng đắm chìm trong khung cảnh hoa thơm quả ngọt vườn này. + Vườn Ý Thảo lại khác. Chủ vườn là một nhà trí , nên cây cỏ trong vườn cũng như đang ngẫm nghĩ. Kia là chậu tùng đặt dưới mái hiên. Ðây là khóm sói hường trồng kề bên nhau, như một cặp tình nhân, và kia, chủ nhân không trồng lan trong chậu mà trồng thành bồn. Những giò ý thảo của ông, đến mùa bao giờ cũng được trúng ngay trước nhà. Hoa nở đầy, giống như những bầy thiên nga đang nối nhau vừa bay vừa múa trên khung trời. Nói đến vườn Huế mà không nói tới những vườn chùa của Huế thì thật là một sai lầm. Hầu như mỗi chùa, sư trụ trì đều tìm cho mình một không gian riêng. Mái chùa chỉ là một hoạ tiết sáng lên của cái không gian ấy. Vườn trúc của chùa Trà Am như cốt để tạo nên tiếng gió rất riêng biệt bên bờ suối. Chùa Huyền Không lại tràn ngập một thế giới phong lan nở suốt bốn mùa. Chùa Từ bóng cây như ngả soi bóng cả vào hồ bán nguyệt. Chùa rợp bóng cây, râm mát suốt bốn mùa, tưởng như không có mùa hè gay gắt nơi đất Thừa Thiên này... Huế không rộng, vậy mà có cả hàng trăm ngôi chùa. Có lẽ cả nước Việt Nam, mật độ chùa không đâu đông đúc như Huế. Nói đến Huế, ai mà không nhớ Thiên Mụ, Diệu Ðế, Từ Ðàm... những ngôi chùa nổi tiếng khắp nước. Hơn một trăm ngôi chùa ấy là hơn một trăm nhà vườn tuyệt vời. Mỗi chùa một cảnh khách đi thăm hết ngày này sang ngày khác mà không biết chán. Nhà vườn ở Huế đã thật sự là một kiểu kiến trúc rất riêng biệt. Mùa Festival nhà vườn Huế là nơi được khách hết sức ngưỡng mộ. Khó có thành phố nào trong nước có được một không gian nhà vườn đẹp như ở Huế! Bước ra khỏi cửa nhà là đã gặp một không gian thanh mát nhẹ người. Du khách đang lo, nếu nhà nước không có chính sách cho nhà vườn, thì liệu mươi mười lăm năm nữa, liệu nhà vườn ở Huế có giữ được dáng vẻ như bây giờ. Người ào vào thành phố trong cơ chế công nghiệp, rất dễ cắt nát vườn nhà. Không ít vườn đã cắt nát ra như vậy. Cung điện, đền đài, lăng tẩm, sông Hương - núi Ngự cũng có thể coi là một không gian nhà vườn rộng lớn. Huế với tay về phía Tây là rừng, với tay về phía Ðông là biển. Thiên nhiên ưu đãi cho Huế biết bao. Và Huế tiếp dẫn du khách cũng không có gì lạ; Điều quan trọng là phải có đủ cái đầu để giữ được cái đầu ấy, người ấy và không gian nhà vườn ấy cho con cháu mình lâu dài. (st)
Bình tĩnh nghen bạn hiền:lionqueen là nam chứ không phải nữ đâu!(Đang bị treo vì chửi bậy kia kìa)Thứ 2 tui đùa cho vui vì đang lúc Huế bị lụt mà