1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bạn tính hộ mình diện tích của hình tứ giác này nhé.

Chủ đề trong 'Toán học' bởi lolotica, 07/07/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    @ vietdeptrai: Bạn đừng lái mục đích của việc tranh luận đi như thế. Xin thưa với bạn là việc học sinh phổ thông cơ sở hiểu được hết hệ thống hình học Ơclit (sau khi được nghiên cứu hoàn chỉnh) là rất khó. Cái chủ yếu ở đây là bạn bảo "Hoàn toàn không được học" nó mâu thuẫn với câu "Trong đó chỉ có giới thiệu duy nhất 01 tiên đề của ơclit". Và xin thưa với bạn đó là ĐỊNH ĐỀ V của Ơclit, sau này người ta gọi nó là Tiên đề Ơclit. Mâu thuẫn giữa câu trước và câu sau thế, chứng tỏ bạn chỉ nói lấy được chứ đâu có quan tâm nghiên cứu rõ ràng? Bạn có biết hình học Ơclit xây dựng trên hệ tiên đề như thế nào không? Tra wiki chưa chắc đã ra đâu bạn nhé!
  2. suzuki_hard

    suzuki_hard Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2011
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    0
    Tôi cho rằng điểm đc thừa nhận kích thước gần = 0.
    Vì nếu nó = 0 thì chẳng thấy cái quái gì.
  3. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Gần bằng là bao nhiêu?
    Toán học là lý thuyết. lý thuyết thì phải tuyệt đối. Vả lại không thấy gì thì không có nghĩa là nó không tồn tại.
  4. vietdeptrai

    vietdeptrai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/09/2001
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    Định đề và tiên đề ơclit sau này người ta gọi tất cả là tiên đề. Để học sinh phổ thông hiểu toàn bộ hệ thống tiên đề này là điều cần thiết và hoàn toàn có thể. Làm sao học sinh phổ thông có thể chứng minh được 2 tam giác là bằng nhau nêu không biết thế nào là bằng nhau? Làm sao bắt học sinh chứng minh 2 đường thẳng là song song nếu học sinh không biết thế nào là đường thẳng song song. Làm thế nào để học sinh hiểu được thế nào là đường thẳng nếu không có tiên đề về đường thẳng? Tại sao không dạy học sinh cả 23 tiên đề của oclit mà dạy mỗi tiên đề 5, các tiên đề đó đều là nhận thức cơ bản, đâu có khó để học đâu.
    Hình học là để dạy cho học sinh phổ thông phương pháp suy luận, học cách nhìn nhận vấn đề chứ không phải là đánh đố. Sách giáo khoa thì làm tùy tiện (sách hình học phổ thông có bài chứng minh định lý: tổng 3 góc trong tam giác = 180 độ)
    Thậm chí cơ bản của môn hình học là dựng hình bằng thước và compa cũng không được dạy một cách chu đáo. Hầu hết bài tập toàn bài tập mẹo, đánh đố chứ không có mục tiêu dạy học sinh một cách có hệ thống.
    Chính vì việc dạy thiếu nên học sinh rất sợ và kém môn hình học. Trong khi đó chỉ cần dạy hình học một cách bình thường như người ta vẫn dạy 2000 năm nay thì học sinh sẽ dễ năm bắt hơn rát nhiều.
    Ngay một phần cơ bản của hình học họa hình là việc dựng hình bằng thước và compa cũng không dạy các em chu đáo (hầu hết học sinh phổ thông đều chỉ biết dùng compa để vẽ đường tròn).
    Còn bạn nói mình chỉ nói cho lấy được không quan tâm nghiên cứu rõ ràng, thì bạn có thể hỗ trợ mình nghiên cứu rõ ràng hơn được không? Cụ thể bạn có bản dịch cuốn Euclid's Elements bằng tiếng Việt để mình nghiên cứu rõ rằng hơn được không?
  5. suzuki_hard

    suzuki_hard Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2011
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    0
    Tôi có máy zoom cao, thì tôi nói sẽ bằng bao nhiêu mi cờ rô mét, còn tôi đo không đc thì tôi nói gần bằng.
    Ánh sáng vừa là sóng vừa là hạt.
    Vậy bạn nói ánh sáng là cái gì ?
    Khoảng cách gọi là năm ánh sáng tức là ánh sáng truyền trong chân không sao ?
  6. vietdeptrai

    vietdeptrai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/09/2001
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    Việc bạn có máy chụp ảnh có zoom cao không có ý nghĩa ở đây.
    Khái niệm Điểm trong hình học được thừa nhận không có chiều dài, chiều rộng, chiều cao, kích thước =0.
    Còn trong vật lý hoặc thực tế người ta sử dụng khái niệm vô cùng bé để giải quyết cho các trường hợp như bạn. Ví dụ: quả bóng đá là vô cùng bé so với trái đất, nên đối với trái đất có thể lấy quả bóng đá là một điểm. Mặt khác nếu bạn lấy bút chấm một chấm trên quả bóng đó thì chấm đó là vô cùng bé so với quả bóng, vậy có thể coi chấm đó là 1 điểm.
    Còn diện tích có định nghĩa riêng, có đơn vị riêng (chiều dài x chiều dài) không định nghĩa thông qua tập hợp điểm được
  7. suzuki_hard

    suzuki_hard Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2011
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    0
    Vậy nên bỏ cái khái niệm đó là vừa.
    Nếu điểm nó là như vậy, thì với 2 điểm cách nhau cực xa cũng chẳng tạo nên 1 đường thẳng.
    Nó chỉ tạo nên 2 điểm liên tiếp nhau. 1 đoạn thẳng cực ngắn.
  8. vietdeptrai

    vietdeptrai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/09/2001
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    Khái niệm (định đề, tiên đề) về điểm là cực kỳ quan trọng, nó là cơ sở cho môn hình học! Nên không thể bỏ được.
    Do bạn chưa học qua tiên đề về đường thẳng nên bạn có sai lầm cơ bản ở đây! Với 2 điểm không tạo nên một đường thẳng, cũng không tạo nên 1 đoạn thẳng, với 2 điểm bạn chỉ có 2 điểm thôi!
  9. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Thôi tóm lại là từ chỗ khái niệm diện tích của hình phẳng, bạn vietdeptrai quay sang học hệ tiên đề Ơclit.
    Mình thì không máy móc, hình học Ơclit đã được phát triển rất nhiều sau thời ông, Cho nên chẳng ai đi lật lại cuốn Cơ sở (Elements) của Ơclit học làm gì. Nếu bạn muốn biết rõ hơn tí thì mình xin thưa là trong Cơ sở, Ơclit đưa ra 23 khái niệm (không phải tiên đề), 5 định đề và 5 tiên đề bạn ạ.
    Còn về bạn suzuki_hard, nếu điểm có kích thước cụ thể, có thể bé đến giới hạn nào đó, thì rõ ràng diện tích là một tổng hữu hạn của các điểm, nhưng rõ ràng trong một diện tích phẳng có vô số điểm, vì giữa hai điểm luôn có thể lấy được một điểm, cũng như tính lấp đầy trục số của số thực vậy. Mâu thuẫn không bạn? Nếu điểm có kích thước rất nhỏ thì xin hỏi bạn nó hình vuông, hình lục giác hay hình tam giác vậy?
  10. suzuki_hard

    suzuki_hard Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2011
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    0
    Nếu bạn xét theo điểm của nhiều điểm, thì đó là 1 khối đặc của các điểm
    Nếu bạn xét theo khoảng cách giữa các điểm, đó là 1 hình khác chứ không phải hình đc tính.
    Điểm kích thước nhỏ nhất có thể là 1 hình khác ngoài các hình bạn nêu, chẳng hạn hình bầu dục, hình thoi, hình gì đó mà khoảng cách của nó khi đo ra là bằng 0
    Nhưng nó là 1 hạt hay 1 vật nhỏ nhất mà MẮT THƯỜNG hay KÍNH HIỂN VI có thể nhìn thấy, tức là cái não của tôi có thể thấy đc thông qua các hạt ánh sáng.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    Nếu 2 điểm kế nhau thì tạo nên cái gì ?
    2x2 điểm kế nhau tạo nên cái gì ?
    2x2 + 2 điểm kế nhau tạo nên cái gì ?
    2 + 2 + ... + 2 điểm kế nhau tạo nên cái gì ?

    @dangiaothong:
    Tôi mới thấy đc 1 ý.
    Nếu gọi là hình thì nó là gì ?
    Hình đc định nghĩa như thế nào ?
    Nếu bạn lấy định nghĩa hình để mô tả điểm, cái này tôi thấy không đúng lắm.

Chia sẻ trang này