1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các bạn yêu thích các bộ môn võ Việt Nam (Vovinam, Bình Định, Nhất Nam...) hãy vào đây thảo luận.

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi cuonglhvt, 28/12/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. duckhang

    duckhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2003
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    0
    Có thể là như vậy , võ vườn của bạn không có đạo . Tôi là dân Vovinam cũng là một trong làng võ vườn của VN. Theo tôi bất luật môn phái nào đi nữa đều có chữ ĐẠO ở trong , bạn nên nhìn từ Đạo đơn giản một chút đừng có suy luật xa xôi ở đâu mà lạc đề của võ đạo. khi bạn học võ người dậy bạn chính là thầy dậy võ , vậy thì bạn có hiểu đạo thầy trò là gì không hoặc trong gia đình bạn là con đạo làm con như thế nào... ? ra ngoài đối nhân sử thế người ta có thể gọi là đạo làm người...!rất đơn giản mà võ vườn của bạn cũng không có. chắc bạn không để ý thôi !
    Chúc bạn năm mới vui vẻ
    duckhang
  2. vota

    vota Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2002
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    :-) vậy bạn có biết mấy chữ võ đạo nó bắt nguồn từ đâu không ? Còn VoViNam là một môn võ vườn thì tôi không biết, nhưng VoViNam thì có lẻ đi từ mấy cái vườn bên Trung Quốc và bên Nhật, chứ không phải ở Việt Nam .
    Bạn có bao giờ kiểm chứng những gì mình được học không, hay bạn lấy những điều từ những người thầy bạn nói và cho đó là sự thật? Bạn hảy kiếm chứng lại những bài viết của thầy mình chưởng môn mình đi . Bạn sẻ thấy rất nhiều điều sai với lịch sử . Bạn thử hỏi chính bản thân mình những kiến thức bạn học được lâu nay có đúng không? Hay bạn chỉ đọc lại như con vẹt . Bạn có hiểu những gì bạn đã học chưa, bạn có hiểu chính bản thân bạn chưa? ..
    Còn đối với tôi , bản thân mình còn chưa hiểu nỗi thì làm sao hiểu nỗi cái đạo của đời . Nên tôi không bao giờ nghĩ tới ba cái đạo xa xôi. Trách nhiệm của những người tập võ ta nó đơn giản lắm, giữ thân, giữ nhà, và giữ nước . Tôi sống trên đời làm sao không thẹn với lương tâm, tôi có trách nhiệm với bản thân với gia đình với dân tộc thì tôi vui rồi. Còn ba cái đạo hảo huyền trong võ thì tôi không biết tới, cái cao nhất của mấy cái đạo thì tôi cũng không biết luôn . Võ Ta từ xưa là môn võ dùng để giữ nước, võ để sát phạt, võ dùng để bảo vệ gia đình làng xóm, nên nó rất đơn giản, và hiểm độc, nó không phải là một phương tiện về tôn giáo đễ con người đắc đạo. Bây giờ nó chỉ còn là một tài sản về văn hoá, vốn liếng của tổ tiên dân Việt để lại, nó giúp người tập mạnh khoè và biết về cội nguồn . Nếu ai thích nghiên cứu về biomechanic ( chuyển động của cơ thể) thì nó cũng là môn võ thích hợp để những kẻ đó hiểu biết thêm về sự chuyên động của cơ thể theo gân trong người .
    Võ Ta
  3. duckhang

    duckhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2003
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    0
    Có lẽ tôi không nên gọi từ võ đạo thì hay hơn mà gọi là gì cũng không biết ..?? hay tam gọi là cách cư sử trong võ thuật.
    Nói Về Vovinam thầy Nguyễn Lộc mở lớp dậy năm 1938. trước thời gian này thầy đã học võ cổ truyền nhất là những bài vật của thầy vẫn còn đến ngày nay có phải là võ vườn không... ??
    trong thời gian đó thầy đã bổ xung thêm những ưu diểm của các môn phái khác mà mình không có.
    Còn võ vườn của Tầu, Nhật ,thì bạn thử tìm xem thầy đi du học ở Tầu hoặc ở Nhật khi nào?
    Hiện nay hệ thống của Vovinam con lưu dữ nhiều các bài quyền của võ cổ truyền
    duckhang
  4. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Chào anh Võ Ta
    Về võ thuật, ngày nay quả là Vovinam có " thái dụng " đòn thế của Nhât. Tàu bổ túc cho đòn thế của môn phái ...sự việc này, không có gì phải tranh luận cả . MP Vovinam đã xác nhận ngay từ căn bản khi môn sinh mới vào tập . Một số bài quyền cổ truyền và của Tàu cũng được du nhập sau này ( 1988-1993 ) vì những tranh chấp nội bộ; chắc rằng trong tương lai sẽ có sự gạn lọc để tỉa bớt sự rườm rà về đòn thế, bài bản ....Và sự " lương thiện " trong Thái dụng cũng sẽ rõ ràng hơn .
    Về Võ đạo, Ngày xưa, chúng tôi chẳng học tí võ đạo nào kiểu Nhật hay Trung quốc cả ...rất giản dị và thực tiễn .
    Ngày nay, quả là VS CM VVN đưa ra rất nhiều bài giảng mới kiểu Quân tử ...Tàu với ảnh hưởng của cuốn Đông Chu Liệt Quốc mà chính thày CM đã xác nhận ...những bài giảng này chỉ phổ biến tại 1 số Võ đường Hải ngoại; Còn ngay tại VN, Úc, Pháp và 1 phần Hoa Kỳ cũng chẳng có ai đọc, học cả .
    Một số môn sinh trẻ nhiều nhiệt huyết nhưng thiếu nhận xét sâu xa đã không nhận ra điều này và cứ thế copy & paste vào đây, gây ra ngộ nhận giữa anh em khác phái .
    Có lẽ chúng nên chấm dứt ở đây về việc so sánh hay nguồn gốc VVN .
    Câu bạn viết : Trách nhiệm của những người tập võ ta nó đơn giản lắm, giữ thân, giữ nhà, và giữ nước đã chứng tỏ các bạn có tinh thần võ đạo rất cao rồi đó .
  5. ohmy

    ohmy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2003
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn,
    Cảm ơn các bạn đã có nhiều thông tin có ích. Tôi có quen với một người bạn võ sư Võ Bình Định, anh có mấy nhận xét thế này, xin đưa ra để các bạn tham khảo:
    1. Về Vô Vi Nam: các võ sư Vô Vi Nam hay nói là tổng hợp tinh hoa các phái võ. Điều này cực kỳ vô lý. Nếu anh học được tinh hoa của một môn phái, anh phải mất cả đời, làm sao tổng hợp được tinh hoa nhiều phái như vậy. Ngày xưa, người ta chiến đấu sống chết, qua bao đời mới rút được tinh túy để ra môn phái. Ngày nay đánh võ đến mức nào mà dám đổi bài xèn xẹt như thế. Hơn nửa, võ ta trọng đứng tấn vững vàng, còn Aikido hoặc Judo người đánh người ngã, nguyên tắc khác nhau, tổng hợp lại chỉ là mớ hổ lốn. Vì vậy Vô Vi Nam chỉ đẹp chứ không hữu dụng.
    2. Về trường phái của Hư Linh Tử gì đó: ông võ sư này nói là đó có lẽ chỉ là lòe bịp thiên hạ. Ngày xưa các bài quyền thương đao pháp chỉ dấu kín phòng thân chứ làm gì truyền ra ngoài, nên những xuất xứ của các bài múa roi thương nói là của các vị tướng không có gì đáng tin lắm. Coi băng múa bài kiếm, đao, roi, thương của trường phái này, ông võ sư này nói là nó không phát huy được những sở trường của các môn binh khí đó. Ví dụ: đánh thương thì phải phát huy đầu thương nên phải đâm là chủ yếu, trong khi bài thương của phái Hư Linh Tử lại chủ yếu là bổ quét như đánh roi.
    Tôi chỉ xin nêu ra vài điểm để tham khảo, mong các bạn chỉ giáo.
  6. daiviet999

    daiviet999 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/10/2002
    Bài viết:
    1.850
    Đã được thích:
    1
    hihi thế các ông tướng đó chỉ giữ để phòng thân vậy các ông ấy lấy gì ra dạy cho quân lính đây hả bạn ? chẳng nhẽ lại dạy đi mốt hai mốt hay sao ? theo tôi hiểu thì ngày xưa các tướng hoặc là dạy cho quân lính các bài do mình tự nghĩ ra ( tổng hợp lại các chiêu thức đòn thế phù hợp với đánh trận chỗ đông hay chỗ vắng, đánh đơn hay đánh hội đồng , đánh trên mặt đất hay đánh trên thuyền , đánh trên ngựa hay bộ binh , cầm theo vũ khí gì thì đánh kiểu gì , cầm cờ hoặc đánh trống thì đánh kiểu gì khi bị tấn công mà không lỗi nhịp trống hay mất cờ )
    hoặc các ông ấy sẽ dạy các bài được triều đình quy định phải dùng để huấn luyện quân. Vậy có thể hiểu được khi các trường hợp mới khởi nghĩa giành chính quyền , hoặc là các tướng có tên tuổi thì họ sẽ dạy cho binh lính ( gia binh ) của họ những bài riêng của họ là chuyện chẳng có gì mà không thể sảy ra .
    Tôi thì không có băng đĩa của Long hổ Không hồng nhưng tôi nghĩ nếu bào đánh đơn thì mới nói tới phát huy đầu mũi thương, chứ đánh trong đám đông hay ít đánh nhiều mà không quấn quanh người được thì chắc là sẽ được trang trí bằng những bông hoa mầu đỏ thôi . Mặc dù loan côn, thương ... mất nhiều sức lực và phải sử dụng một vòng cung rộng nhưng tất cả các phái đều bắt môn sinh luyện cái này cả chẳng thấy phái nào bỏ cả, ngay cả kiếm quốc tế vấn còn cái động tác vụt thì phải . Theo tôi những bài dùng cho đánh trận thường có kết cấu đặc thù riêng chính là vậy đó. Không biết tôi hiểu vậy có đúng không nữa
    -----------Quân bất kiếnTuyệt học vô vi nhàn đạo nhânBất trừ vọng tưởng bất cầu chânVô minh thực tánh tức Phật tánhẢo hóa không thân tức pháp thân
    http://www.henho.info/forum/index.php
  7. ohmy

    ohmy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2003
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Tôi không nói hết ý. Không phải chỉ vì bài thương. Nhưng bài đánh thương cũng từa tựa bài đánh roi, bài đánh kiếm từa tựa bài đánh đoản đao. Những điểm đó các bậc cao thủ mới thấy, chứ tay mơ như tôi thấy múa vùn vụt thì bảo là hay. Nhưng về nguồn gốc các bài quyền đao thương kiếm ... này không đáng tin. Những bài quyền như Tứ Hải, Lão Mai, Ngọc Trản chỉ mới gần đây thôi mà đã tam sao thất bản, làm sao tin được những bài từ thời Lý Thường Kiệt vẫn còn đến bây giờ, và lúc múa may cũng từa tựa những bài mới đây thời Tây Sơn. Hơn nữa, dạy cho binh lính đánh trận mạc thì không ai đi dạy quơ quào cả, thời gian tập luyện có hạn thì chỉ chuyên đâm tới chém tràn vài thế cơ bản để giết giặc, vì võ cần tinh chứ không cần nhiều, thì lúc đánh giặc mới lẹ tay đánh nhanh thắng gấp. Lúc đánh trận, muôn lính một lòng, muôn giáo cùng đâm, không múa may loạn xạ chết cả đám phe ta. Anh bạn tôi có về Bình Định, các lão võ sư phần lớn đều coi môn phái Hư Linh Tử chỉ lừa người không có nghề. Chỉ có các vị của sở Thể Dục Thể Thao Bình Định o bế phái này.
  8. vota

    vota Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2002
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    Ông bạn có thấy người ta đánh qua chưa và đã chê, hay chỉ nghe nói thôi ? Những bài quyền như Ngọc Trản, Lão Mai Tứ Hải có chuyện tam sao thất bổn thì không lạ. Nếu muốn học đúng bài bản thì cũng khó đó . Còn về thương pháp, ông bạn nói đúng, cần phải có nhiều đòn đâm để khai triển đầu thương, nhưng cũng đúng có một phần . Nếu cây thương dùng để đánh một đấu một thì đường đâm cần nhắc tới, nhưng ông bạn cũng nên nhớ võ thuật đất Việt không phải võ thuật môn phái, mà để một chọi một thôi. Võ thuật đất Việt là võ trận, nhưng đường thương, đường kiếm, đánh một chói một khác với một chọi hai, hay một chọi ba, hoặc loạn quân. Trong một bài võ phải hội đủ các yếu tố, Phương pháp tập luyện gân cốt, đánh đơn và đánh nhiều người, có bài đánh trên đất liền khác với đánh trên thuyền, tất cả là rút tỉa kinh nghiệm của người sáng tác bài đó. Ngọn thương mà chỉ đơn thuần biết đâm một hướng thì khi ở nơi xa trường, loạn quân thì chỉ có bỏ xác thôi . Võ thuật của Ông Vạn Thanh, chưa đạt tới mức tinh luyện, nhưng những đường roi của ông ta cũng có lắm mánh khoé, ông ta cũng được thừa hưởng rất nhiều kinh nghiệm chiến đấu chứ không phải không, nói chung những tay roi không đủ căn cơ như mấy ông võ sư thời nay mà đụng vào thì chưa chắc toàn mạng. Gốc gác của môn võ này nên tìm ông sư huynh của Vạn Thanh thì rỗ hơn.

    Còn những bài quyền như Ngọc Trản Lão Mai, Tứ Hải, thì bản chính vẫn còn đó, và vẫn có người học, bộ những bài giả ở lang tràn ở ngoài thì bài thật mất sao. Nên cái lý luận của ông bạn không được chuẩn . Sách vở của những bài này vẫn còn đó ông bạn à .
    Võ Ta
  9. ohmy

    ohmy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2003
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
  10. vota

    vota Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2002
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    ohmy,
    Nhà trần tiêu diệt nhà Lý, nhưng họ cũng không xoá hết tất cả những gì thuộc nhà Lý, con cháu họ Lý bị đổi họ hoặc phải bỏ nước ra đi , Nhà Hồ đoạt ngôi nhà Trần nhưng con cháu nhà Trần không bị xoá sạch. Nhà Minh chiếm đất Việt, nhưng họ đâu có dẹp được võ thuật đất Việt. Sách vở ở cung đình thì bị họ đốt và mang đi, nhưng ở các nơi khác vẫn còn, nếu võ thuật của đất Việt và các danh tướng bị xoá dể dàng như vậy thì có lẻ dân Việt trở thành dân Trung Quốc rồi. Lê Lợi và các hào kiệt như Trần nguyên Hãn .etc không có vốn về binh pháp và võ thuật để dấy binh chống lại nhà Minh và dành lại độc lập . Dấu tích của nhà Tây Sơn bị tàng quét sạch, vì cái sự trả thù của Nguyễn Ánh và con cháu nhà Nguyễn, nhưng cũng có các tướng Tây Sơn trốn thoát sự trả thù này. Không phải tất cả bị tiêu diệt, Võ văn Dũng là một ví dụ.
    Còn về bài bản từ thời xưa truyền lại, bay giờ ta tạm bỏ qua ông Vạn Thanh, mà nói về Hồ Ngạnh, 72 phách roi của Hồ Ngạnh, được rút tỉa ra từ ba bài của các vị Đinh Bộ Lĩnh, Tô Hiến Thành, Trần Quốc Toản ( căn cứ theo lời nói của ***** Ngạnh) . Đêm ba bài thiệu đó của ***** Ngạnh so với Phổ Đại Nam Triều Chi Tướng Thao, thì giống. Nếu vậy không lẻ ông Vạn Thanh này sống trước thời của ***** Ngạnh luôn sao . Ông ta năm nay dưới bốn mươi . Hông lẻ ***** Ngạnh bịa ra sao, cụ cũng đưa ra cuốn sách do sư phụ mình tặng lại mà? Nói chung gốc gác từ các võ tướng truyền lại đúng hay không thì không biết, ông bạn và tôi không thể nào đi ngược thời gian, nhưng chúng ta phải tin những bài bản đó gốc gác trước ông Vạn Thanh này, và nó được chép lại rõ ràng .
    Còn đường kiếm nó nao nao giống đường đao, hoặc đường roi giống đường thương. Tôi hỏi ông bạn chứ ông bạn biết cây kiếm của xứ Việt nó nhìn ra sao không? Kiếm Việt phần đông có một lưỡi, nếu ông bạn có dịp đi thăm viện bảo tàng của Thành Cổ Loa ông bạn sẻ thấy cây kiếm của đất Việt mà . Tùy thuộc vào trình độ của người tập võ khi nhìn bài thảo nữa mà . Ông bạn tinh thông về quyền, vậy ông bạn có thấy nhiều người đánh quyền quái lạ khi đánh bài quyền ông bạn tập chưa. Thì đao thương cũng vậy thôi, ăn thua là do người luyện và hiểu được cái tinh hoa của nó hay không .

    Võ Ta

Chia sẻ trang này