1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các biện pháp để nâng cao mặt bằng chung kiến thức vật lý cho học sinh phổ thông

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi werty98, 24/07/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.183
    Đã được thích:
    5.579
    Bảo dẹp các trò luyện thi thì hơi khó, bởi vì có cầu mới có cung mà. Nên chăng là thay đổi hình thức ra đề để tránh tình trạng học tủ học vẹt. Dù gì đi nữa thì cứ có thi là tất có luyện thi. Đến như thi hội khoẻ phù đổng mà còn bắt các em luyện ốm người ra đấy
  2. KTY

    KTY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2004
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    0
    Quan trọng nhất vẫn là cải tiến nội dung dạy học. Không riêng gì môn Vật lý mà môn gì của VN cũng có vấn đề hết.
    Mà cải tiến nội dung dạy học thì lại do mấy ông trên bộ, chắc chưa biết đến viên phấn là gì thì nên cải tiến mãi vẫn thấy giậm chân tại chỗ.
  3. haidelft

    haidelft Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    516
    Đã được thích:
    0
    -----------------------------------------------
    Kết quả thi ĐH môn Vật lý năm nay quá tệ, tương đương với môn Sử bên khoa học xã hội. Mời các bác xem một bài trên báo Tiền phong:
    http://www.baotienphong.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=55281&ChannelID=71
  4. binh000

    binh000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    710
    Đã được thích:
    0
    Bạn Werty thân mến Theo tôi nghĩ muôn hoc sinh có kiến thứ hơn về vật lý, truớc hết nó phải chịu học vật lý. Mà muốn HS chịu học VL thì tốt nhất là mỗi kỳ thi tốt nghiệp phải thi môn VL. mà chuyện thi cử thì chỉ có bộ mới quyết định đuợc. Do đó việc này nằm trong mảng chung là "cải cách giáo dục" Còn vật lý tự nó đã hay rồi, có điều hơi khó nên HS ngại học.
  5. RAGNAROK

    RAGNAROK Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/07/2002
    Bài viết:
    3.891
    Đã được thích:
    1
    nếu chỉ cần hay, ko hay sẵn, hay có khó hay ko thì còn cần giáo dục làm gì nữa, sách nào bây giờ hiẹu sách chả có, cứ để tất cả tự học xem thằng nào giỏi thì biết
    bác này nói hay thật
  6. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.183
    Đã được thích:
    5.579
    Nhân vụ có nhiều thành viên tỏ ra mất căn bản vật lý phổ thông, nhất là về cơ học, tớ có ý kiến về cấu trúc chương trình vật lý cấp 3 chút nhé.
    Ở cấp 3, chương trình dạy lý có vẻ không ăn rơ với chương trình dạy toán. Nếu như phần cơ được dạy ở cuối năm 11 hoặc trong năm 12, sau khi HS đã được học giải tích, thì có lẽ sẽ hợp lý hơn. HS mới vô lớp 10 đã bị bắt phải viết phương trình chuyển động bậc hai trong tọa độ 2 chiều, rồi thì vận tốc âm vận tốc dương, gia tốc âm gia tốc dương, thời gian âm thời gian dương...; làm đúng đã là khó nói gì đến hiểu. Phần điện cũng vậy, mấy cái khái niệm phóng điện tích điện, dao động điều hòa... mà chưa học đạo hàm tích phân thì cũng khó mà nuốt hết nổi. Trong khi đó, những phần kiểu như vật lý nguyên tử toàn là cưỡi ngựa xem hoa, gạo bài ăn tiền thì lại nhét tận cuối năm 12.
    Trình tự hiện nay của chương trình phổ thông là: cơ - nhiệt - điện - quang - nguyên tử. Theo tớ nên đổi lại là: nhiệt - nguyên tử - quang - cơ - điện. Chương trình toán có lẽ cũng nên đổi một chút, giảm bớt mấy cái hình rối rắm và bất đẳng thức đi, cho giải tích và hình giải tích lên năm lớp 10 (cho liên tục với lớp 9, vốn đã có làm toán tọa độ sơ sơ). Thi phổ thông và đại học thì cần thi toàn bộ kiến thức 10-11-12 luôn, các chú chuyên gia canh tủ chết nhé
  7. binh000

    binh000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    710
    Đã được thích:
    0
    __________________________________________________
    Trình tự hiện nay của chương trình phổ thông là: cơ - nhiệt - điện - quang - nguyên tử. Theo tớ nên đổi lại là: nhiệt - nguyên tử - quang - cơ - điện. Chương trình toán có lẽ cũng nên đổi một chút, giảm bớt mấy cái hình rối rắm và bất đẳng thức đi, cho giải tích và hình giải tích lên năm lớp 10 (cho liên tục với lớp 9, vốn đã có làm toán tọa độ sơ sơ). Thi phổ thông và đại học thì cần thi toàn bộ kiến thức 10-11-12 luôn, các chú chuyên gia canh tủ chết nhé
    [/quote]
    __________________________________________________
    Đổi lại như bác không ổn vì các phần "nguyên tử" cần phải có kiến thức về cấu tạo của nguyên tử, công thức của Einstein, cái đó hs lớp 10 và 11 chưa học, phần quang có cả giao thoa, quang điện, các lớp duới cũng chưa học, (và không thể học, vì chưa học qua phần toán có liên quan). cho nên phải hoc cơ và điện truớc thôi.
  8. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.183
    Đã được thích:
    5.579
    __________________________________________________
    Đổi lại như bác không ổn vì các phần "nguyên tử" cần phải có kiến thức về cấu tạo của nguyên tử, công thức của Einstein, cái đó hs lớp 10 và 11 chưa học, phần quang có cả giao thoa, quang điện, các lớp duới cũng chưa học, (và không thể học, vì chưa học qua phần toán có liên quan). cho nên phải hoc cơ và điện truớc thôi.
    [/quote]
    Giao thoa, quang điện, cấu tạo nguyên tử, hệ thức Einstein... đều có 1 đặc điểm chung là bắt HS học thuộc lòng, công thức rất đơn điệu, và không thể ra đề lắt léo được. Mấy cái đấy cho HS cấp 2 học có khi còn được ấy chứ
  9. binh000

    binh000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    710
    Đã được thích:
    0
    không thể bắt học sinh học thuộc lòng phần đó, các công thức kết hợp 2 sóng tuơng đối giản dị về toán học nhưng rất khó học thuộc lòng, gặp những chỗ như vậy nên chỉ cho hs cách tổng hợp sóng và bắt chúng tự làm thì tốt hơn.
  10. tungsin_tpg

    tungsin_tpg Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2003
    Bài viết:
    4.584
    Đã được thích:
    0
    em thấy cái chu? đê? na?y hơi vô ích
    các bác ti?m ra cách rô?i thi? la?m gi?

Chia sẻ trang này