Các c?a hàng âm nh?c m?i trên m?ng Các cửa hàng âm nhạc mới trên mạng Nhằm giành một chỗ đứng trong thị trường âm nhạc Internet, Tập đoàn MTVi Group của Mỹ vừa tuyên bố, họ sẽ bán các bài hát của 5 hãng ghi âm lớn nhất thế giới trên các site âm thanh Internet MTV và VH1. Đây là lần đầu tiên một nhà thầu âm nhạc trên mạng đàm phán các thoả thuận hợp pháp với cả 5 hãng ghi âm. Nhưng MTVi không cung cấp các bài hát miễn phí hay theo kiểu thuê bao như một vài dịch vụ âm nhạc trên mạng khác vẫn làm, họ sẽ bán mỗi bài hát với giá từ 99 cent đến 1,99 USD, mỗi album từ 10,98 đến 18,98 USD. Cửa hàng bán lẻ của MTVi sẽ được hỗ trợ bằng những công nghệ, phần mềm hiện đại nhất. Khoảng 8.000 bài hát do các công ty ghi âm Universal Music Group, Sony Music Entertainment, Warner Music Group, BMG Entertainment, EMI Group giờ đã có sẵn trên các website MTV và VH1(mtv.com và vh1.com). Đến cuối tháng 4 cửa hàng sẽ được bổ sung thêm 2.000 bài nữa. MTVi cho rằng, khoảng một nửa số nghệ sĩ đã từng chơi trên mạng truyền hình MTV và VH1 sẽ có bài hát trong cửa hàng, và đến cuối sang năm là tất cả đều có. Đây cũng là lý do tại sao MTVi không bán âm nhạc giá rẻ, chỉ đơn giản là vì tất cả các bài hát mà họ bán đều đã phải trả tiền mua bản quyền một cách hợp pháp. Hình thức tải âm nhạc miễn phí từ Internet đến nay đã cho thấy nhiều giới hạn sau khi dịch vụ âm nhạc Internet Napster bị kiện. Các công ty ghi âm đã đòi Toà án Liên bang Mỹ buộc Napster phải dừng ngay việc vi phạm bản quyền các bài hát của họ. Song các nhà phân tích cho rằng hiện nay MTV đang có mục đích mở rộng nhãn hiệu của họ về âm nhạc trên Internet hơn là cạnh tranh với các website âm nhạc khác. Một nhà phân tích nói: Bán các bài hát là cách để MTVi đặt chân vào trong cánh cửa dẫn họ tới các dịch vụ còn phong phú hơn nhiều sau này. Cùng thời điểm với MTVi, tuần qua cũng có nhiều thoả thuận đáng kể khác trong lĩnh vực âm nhạc trên Internet. Hai công ty truyền thông và mạng AOL Time Warner và Real Network đã ký với 3 trong 5 hãng ghi âm lớn nói trên thoả thuận thành lập một site âm nhạc thuê bao gọi là MusicNet. Trong khi đó Microsoft cũng tung ra MSN Music - kênh âm thanh trên Internet với các bài hát đã được đặt chương trình trước. Microsoft dự tính phát triển MSN Music thành một dịch vụ thuê bao. Lâm Nguyên ATC