1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

các ca sĩ hải ngoại và những bài nhạc bất tử

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi aaroncarter, 28/11/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Ai thì kô biết chứ tui thì chịu, kô thể nghe nổi Chế Linh, Trường Vũ, Mạnh Quỳnh, Mạnh Đình, Lâm Nhật Tiến, Jimmy Nguyễn. Nghe mấy ông này là chỉ muốn chui vô hòm cho sớm.
    Tô Chấn Phong hát hay, giọng trầm ấm.
    Nguyễn Hưng, Thế Sơn hát cũng bình thường, giỏi phần vũ đạo.
    Nữ thì thích nhất Như Quỳnh. Giọng mượt mà, êm ái.
    Khánh Ly thì đã qua rồi thời vàng son. Nhưng nghe nhạc Trịnh mà kô nghe Khánh Ly thì là 1 điều đáng tiếc. Thái Thanh, Lệ Thu cũng thế, già rồi.
    Ý Lan thì quá ẹ. Điệu kô chịu nổi.
    Người tui thích nhất trong các chương trình ca nhạc hải ngoại: Nguyễn Ngọc Ngạn.

    Xuân tằm đáo tử ty phương tận
    Lạp chúc thành hôi lệ thủy can
  2. Hanthaesuk

    Hanthaesuk Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2002
    Bài viết:
    1.393
    Đã được thích:
    0
    Yeahhhhhhh.. bác cái gì cũng khác em.. nhưng mà được cái em cũng bồ kết Nguyễn Ngọc Ngạn.. MC trong nước chưa thấy ai bằng. Khánh Ly thì tuyển rồi, hát nhạc Trịnh fê lò mắt.. Như Quỳnh thì em ghét đặc, từ cô diễn viên chèo hay cải lương gì gì mà bụp một cái ngúng nga ngúng nguẩy: đường vào tim em bao băng giá.... trông cứ lố bịch thế nào ý..
  3. fcbayernmunchen

    fcbayernmunchen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    6.863
    Đã được thích:
    0
    À há, Nguyễn Ngọc Ngạn là cái ông nhà văn hải ngoại có mấy cái truyện ma Mp3 ấy hử?
    Postfach 900 451 81504 Munich​
    FC Bayern Munchen - Meine Suesse Liebe
  4. Hanthaesuk

    Hanthaesuk Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2002
    Bài viết:
    1.393
    Đã được thích:
    0
    Yeahhhhh.. chính hắn đó.. nhưng mà văn với vở thì phọt phẹt thôi.. Được cái trong trương trình Paris by night bác già này thể hiện rất tự nhiên.. mà nói cũng rất hay..
  5. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Bậy nào, Như Quỳnh đâu phải là diễn viên chèo hay cải lương gì. Hồi Tiếng hát truyền hình TP HCM lần 2-3 gì đó, đầu những năm 90, Như Quỳnh đoạt giải nhất đó. Đêm chung kết được 20 điểm, kỉ lục luôn. Hồi đó tui nghe bài "Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh" của nhạc sĩ Xuân Hồng lần đầu tiên là của Như Quỳnh hát. Hay cực! Hehehe, tui tính bữa nào viết thư gửi Paris By Night yêu cầu Như Quỳnh hát bài đó.

    Xuân tằm đáo tử ty phương tận
    Lạp chúc thành hôi lệ thủy can
  6. mebongda

    mebongda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2002
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    yeh những bài đó đã mấy chục năm rồi nhưng vẫn còn nhiều người nghe . Còn mấy bài mới bây giờ nổi lên cũng được 1 thời gian thôi rồi người ta cũng quên hết .
  7. tunglan

    tunglan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2003
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nhạc vàng theo tôi là khá hay nhưng bây giờ nó không phù hợp với cuộc sống hiện nay. Mỗi lần nghe nó tôi thấy nó thật buồn và không muốn làm gì cả
  8. mebongda

    mebongda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2002
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    Đâu phải bài nào cũng buồn đâu bác . Có mấy bài điệu nhạc nghe làm mình phấn khởi lên như là Đầu Xuân Vui Cưới, Trăng Thanh Bình, Gạo Trắng Trăng Thanh, Cô Thấm Về Làng và còn nhiều bài khác nữa . Có một bài mình rất thích mà quên tựa là gì rồi . Bài đó hát vậy nè "Ô ô sáng hôm nay trên quê hương tôi, quê hương xinh xinh quê hương mặn mà ..... "
  9. mebongda

    mebongda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2002
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    Ohh bài đó là Đám Cưới Trên Đường Quê của Hoàng Thi Thơ
    Ô ! ô ! sáng hôm nay trên quê hương tôi,
    Quê hương xinh xinh quê hương hữu tình,
    Quê hương xinh xinh quê hương hòa bình,
    Đường nở hoa trắng, xanh, vàng, tím,
    Đẹp làm sao **** bay chập chờn.
    Đàn chim non véo von ngọn tre,
    Khăn mầu son, áo mầu vàng,
    Ơi, bà con đến xem mùa cưới !
    Chân hài cong, tay dù hồng.
    Lâu thật lâu mới thấy được một ngày vui !
    Ô ! ô ! sáng hôm nay quê tôi ra xem
    Cô dâu con con y trang mỹ miềụ
    Cô dâu non non dung nhan mặn mà.
    Chà ! nhà ai có ông rể quý.
    Chà ! nhà ai có cô dâu hiền.
    Ồ ! ngộ thay có con lợn quay,
    Xôi đầy mâm, cau đầy buồng.
    Đây nguồn vui hiếm hoi ngày cướị
    Trông thật hay, trông buồn cườị
    Ra mà xem mới thấy được cả niềm vui !
    Anh anh ơi ! Người tình tôi ơi !
    Anh anh ơi ! Xem người ta họ cưới nhau rồi !
    Em em ơi ! Người tình tôi ơi !
    Em em ơi ! Chuyện chúng mình đã tính sao chưa ?
    Anh anh ơi ! Người tình tôi ơi !
    Anh anh ơi ! Xem người ta họ cưới nhau rồi !
    Em em ơi ! Người tình tôi ơi !
    Em em ơi ! Chuyện chúng mình cũng tính đi thôi !
  10. haynoivecuocdoi

    haynoivecuocdoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2003
    Bài viết:
    2.000
    Đã được thích:
    0
    tháng 7 này kỷ niệm sinh nhật Lệ Thu,xin giới thiệu bài viết
    Tiếng hát một thời lẫy lừng:
    40 năm thăng trầm với Lệ Thu

    ?oNgười ta qua đây người ta cầy hộc bơ ra, người ta đi làm bởi vì thấy trước cái nghiệp dĩ, cái ngành nghề, cái sinh hoạt của âm nhạc không có được liên tục như ở Việt Nam. Đáng lẽ mình phải nhìn thấy điều đó ngay để chuẩn bị cho mình một tương lai. Nhưng Thu dở quá, Thu không có chuẩn bị gì hết.?
    Lệ Thu, tiếng hát một thời lừng lẫy trong thế giới ca nhạc Việt Nam giờ đây, một mình đơn độc trong căn nhà vắng lặng, nhìn lại mình, nhìn lại cuộc đời của một nghệ sĩ tiếng tăm, chị đã nhận ra một điều bất hạnh cho một kiếp cầm ca, nhất là đối với chị đã trên 40 năm mang tiếng hát của mình để tạo niềm vui cho đời, cho người.
    Người con cầu tự
    Lệ Thu tên thật là Bùi Thị Oanh, chào đời tại Hải Phòng ngày 16 tháng Bảy năm 1943. Thân mẫu chị đã sinh được tất cả tám người con, nhưng ba"y người con đầu đều đã qua đời vào năm lên 3 tuổi. Lệ Thu là người con duy nhất sống được sau khi thân mẫu chị thụ thai trong một trường hợp rất đặc biệt như lời chị kể: ?oTrước khi sinh Thu, bà cụ đi đến chùa mới cúng vái gì đó. Cụ bảo là trong khi chờ đợi đến phiên mình cúng vì quá đông người, cụ nằm ngủ thiu thiu thì thấy một ông quan mặt đỏ tía tai, mặc áo long bào ẵm đứa bé trao cho cụ. Thế là cụ thụ thai Thu. Cụ thụ thai Thu thì nuôi được. Thế nhưng cụ cũng phải bỏ vào trường bà ?~sơ?T để cho ?~sơ?T nuôi chứ không dám nuôi ở nhà sợ lại ?~đi đoong?T nữa.?
    Tình cờ ở Bồng Lai
    Lớn lên trong một gia đình chị gọi là bất hạnh như vậy, Lệ Thu sống bằng sự đùm bọc của người mẹ là người vợ thứ của thân phụ chị. Vì gặp nhiều khó khăn do người vợ cả gây ra, hai mẹ con chị đã phải rời bỏ quê quán để vào Sài Gòn từ năm 1953. Nhờ sự tần tảo của mẹ, Lệ Thu theo học bậc trung học Pháp tại trường Les Lauriers vào năm 59, và một sự tình cờ đưa đẩy đã khiến cô học trò Bùi Thị Oanh đến với âm nhạc: ?oMột hôm, sau khi đi học về, bạn bè rủ đi chơi. Ca" đám kéo lên phòng trà Bồng Lai ngồi ăn, buổi chiều ở trên cái sân thượng. Bạn bè gọi người coi như là MC lúc đó giới thiệu Thu, bảo là yêu cầu cô này lên hát đi, cô ấy hát hay lắm. Xong rồi bọn nó cứ đẩy Thu lên hát. Bài đầu tiên là bài ?~Dang Dở.?T Vừa hát xong, ông giám đốc Bồng Lai ... ký giao kèo ngay. Thế là khởi đầu sự nghiệp từ đóù.?
    Sau khi nhận lời cộng tác với phòng trà Bồng Lai, Lệ Thu vẫn tiếp tục đi học nhưng chỉ một thời gian sau vì quá yêu nhạc nên chị đã quyết định thôi học luôn để đi theo con đường ca hát.
    Hát ở Bồng Lai được khoảng hai năm, Lệ Thu bắt đầu ?ocất cánh tung bay? về hát tại Trúc Lâm trà thất của nhạc sĩ Mạnh Phát, cũng là nơi cộng tác của nhiều giọng ca tên tuổi khác như Lệ Thanh và Thanh Thúy. Tiếng hát của Lệ Thu bắt đầu gây được tiếng vang qua những nhạc phẩm tình cảm với một giọng ca đặc biệt, khác hẳn những ca sĩ cùng thời.
    Cộng tác với vũ trường Tự Do
    Đến năm 62, Lệ Thu sang cộng tác với vũ trường Tự Do. Nhờ từng theo học chương trình Pháp và có một số vốn liếng Anh văn khá vững vàng ?" theo học một thời gian ở trường Khải Minh ?" nên trong thời gian cộng tác với vũ trường này Lệ Thu đã chuyển sang trình bầy những nhạc phẩm ngoại quốc, nổi bật nhất là ?oLa Vie En Rose,? ?oA Certain Smile,? ?oLa Mer,? ?oLove Is A Many Splendored Thing.?
    Trong thời kỳ này rất hiếm những giọng ca có thể hát được cả ba thứ tiếng Việt, Anh và Pháp nên Lệ Thu đã được khán thính giả dành cho rất nhiều cảm tình.
    Cũng trong thời gian này, Lệ Thu thành hôn với một thanh niên tên Sơn, du học từ Pháp về. Hai người đã có với nhau hai con gái là Trang và Tú, hiện đều đã có gia đình và có cơ sở thương mại riêng và việc làm vững chắc ở Nam California.
    Lệ Thu càng ngày càng nổi tiếng để trở thành cái đinh của những vũ trường lớn ở Sài Gòn, ngoài việc được biết đến qua những chương trình ca nhạc trtên các đài phát thanh Sài Gòn, đài Quân Đội và Mẹ Việt Nam. Những vũ trường Queen Bee, Tự Do và Ritz được khách nồng nhiệt chiếu cố trong thời gian từ 68 đến 71 một phần lớn nhờ ở tiếng hát Lệ Thu. Sân khấu và ánh đèn nơi vũ trường đã có một sức lôi cuốn lạ kỳ với chị.
    Lệ Thu đã bỏ ra rất nhiều thời giờ để tập dượt một nhạc phẩm ưa thích: ?oHồi ở Việt Nam, mỗi lần thích một bài nào đó là Thu tập miệt mài tới sáng đêm. Đi hát về 1, 2 giờ đêm vẫn còn tập hát cho đến sáng. Thí dụ như bài ?~Serenade?T chẳng hạn.?
    Jo Marcel ?" Vũ trường Queen Bee
    Năm 68, Lệ Thu về cộng tác với chương trình Jo Marcel tại vũ trường Queen Bee. Ngoài việc đi hát hàng đêm chị còn ký giao kèo thu thanh băng nhạc cho Jo Marcel, khởi đầu cho một thời kỳ vàng son nhất trong cuộc đời đi hát.
    Đến giữa năm 69, Lệ Thu cùng với chương trình Jo Marcel dời về vũ trường Ritz trên đường Trần Hưng Đạo, để sau đó chị trở thành một nữ ca sĩ đắt giá nhất trong thời kỳ này nhờ lôi cuốn được một số khách kỷ lục. Những băng nhạc có tiếng hát Lệ Thu do Jo Marcel thực hiện, cũng có số bán vượt xa những băng nhạc khác phát hành cùng thời.
    Sự nổi tiếng của Lệ Thu đã đưa đến sự tranh chấp của hai vũ trường Ritz và Tự Do trong vấn đề dành độc quyền tiếng hát của chị. Do một điều khoản trong giao kèo ký kết với Jo Marcel của Ritz, Lệ Thu đã không thể về hát tại vũ trường Tự Do với tiền lương mỗi tháng 1 triệu đồng, chưa kể đến số tiền thưởng riêng 2 triệu do sự thỏa thuận với giám đốc vũ trường này là Nguyễn Văn Cường. Do đó Lệ Thu đã cộng tác với Jo Marcel thêm một năm nữa, trước khi về hát với Tự Do cũng với số tiền thù lao kỷ lục như đã thỏa thuận từ trước. Lệ Thu trở lại với Tự Do vào năm 70 và kéo dài cho đến khi vũ trường này bị nổ hơn một năm sau. Từ đó cho đến biến cố tháng Tư năm 75, Lệ Thu vẫn giữ cho mình được một ngôi vị cao.
    Một thoáng phù du
    Bây giờ nhớ về thời kỳ vàng son đó, Lệ Thu không hề tỏ ra tiếc nuối vì đối với chị tất ca" chỉ là một thoáng phù du: ?oĐiều tôi cho là quan trọng nhất là gì? Chính là cái tâm hồn của mình. Bởi vì tâm hồn của tôi nó nhậy cảm lắm. Tôi chỉ mong tìm được sự an bình thôi...chứ những cái hào nhoáng, những cái vinh quang cũng như những cái thăng, cái trầm, những cái tủi, cái vinh nó chỉ có một thoáng rồi thôi.?
    Lệ Thu thú nhận là rất thờ ơ trong việc ghi chép những gì liên quan đến những sinh hoạt của chị, đến cuộc sống tình cảm của chị ?ovì vậy cho nên Thu bỏ lửng mấy cái chuyện đáng lẽ là mình không nên bỏ lửng như vậy.? Lý do như chị vừa nói đến từ cuộc sống đơn độc hiện nay bởi sự kém may mắn về đường tình cảm cũng như gia đình.
    Sau khi đổ vỡ với người chồng đầu tiên, Lệ Thu kết hôn với ký giả Hồng Dương mà kết quả cũng không được tốt đẹp như cuộc hôn nhân trước đó, sau khi đã có với nhau một con gái tên Thu Uyển. Đường chồng con của chị đã khiến Lệ Thu thốt ra những lời chua xót: ?oLàm cái gì thì cũng cần có vợ có chồng với nhau. Còn Thu, Thu kém may mắn về cái đường gia đình quá à.?
    Nhìn lại một thời huy hoàng đã qua khi những ca khúc như ?oNgậm Ngùi,? ?oHương Xưa,? ?oThu Hát Cho Người,? ?oHạ Trắng? hay ?oSerenade? đã đưa tên tuổi chị lên cao để trở thành một giọng ca rất được nhiều người hâm mộ, Lệ Thu tự an ủi để cho đó là một sự phù du của cuộc đời mặc dù không phải chị không thỉnh thoảng quay về với dĩ vãng.
    Ai từng quen biết Lệ Thu đều phải công nhận chị là một người lạc quan và hay khôi hài, tuy nhiên hiện nay trong hoàn cảnh bơ vơ, đơn độc nơi xứ người Lệ Thu đã không tránh khỏi những bùi ngùi lo lắng khi nhìn tới khoảng thời gian còn lại.
    Sau biến cố tháng Tư năm 75, Lệ Thu gia nhập đoàn Kim Cương đi trình diễn đó đây cho đến năm 79. Một năm trước đó chị cũng đã từng mở một quán cà phê mang tên con gái út của chị là Thu Uyển trên đường Phan Tôn, Tân Định với sự cộng tác của Thanh Lan và nhạc sĩ Lê Văn Thiện. Quán Thu Uyển đã thu hút được rất nhiều khách hàng, tìm đến để thưởng thức lén lút những âm thanh quen thuộc trước đó.
    Đến Pulau Bidong
    Vào tháng Mười Một, 1979, Lệ Thu cùng con gái út vượt biên. Sau sáu ngày lênh đênh trên biển cùng với một vài nghệ sĩ khác như Ngọc Minh và Hoàng Thi Thao, Lệ Thu đã đến được Pulau Bidong và sau đó sang Mỹ vào giữa năm 1980. Hai người con gái lớn của chị cũng vượt biên đến đảo Galang và một thời gian sau cũng được đoàn tụ với chị tại Nam California.
    Những ngày đầu trên miền đất lạ, Lệ Thu cảm thấy rất bơ vơ, không biết sẽ phải đương đầu với tương lai mình ra sao. Chị nhớ khán giả, nhớ những đêm vũ trường đã mang đến cho chị những niềm vui đầy ý nghĩa của một cuộc đời ca hát cho người mua vui.
    Tái ngộ kháng thính giả ở Beverley Hills
    Vào tháng Mười năm 1980, Lệ Thu đã tìm lại được một niềm vui lớn khi tái ngộ với khán giả trong một buổi trình diễn đặc biệt do Nam Lộc tổ chức tại Beverley Hills với một số người tham dự kỷ lục.
    Một thời gian ngắn sau đó Lệ Thu đã được mời sang Paris trình diễn, và liên tiếp được khắp nơi mời đón. Ngoài ra, Lệ Thu còn cộng tác với nhiều vũ trường như Tự Do, Làng Văn và Maxim?Ts.
    Năm 1981, Lệ Thu đứng ra thực hiện băng nhạc đầu tiên tại hải ngoại mang tựa đề ?oHát Trên Đường Tử Sinh? gồm những ca khúc về tỵ nạn, liền đó là băng nhạc ?oThu Hát Cho Người? gồm một số nhạc phẩm đã gắn liền với tên tuổi chị.
    Đến khi nhạc phẩm ?oMười Năm Tình Cũ? ra đời thì chính tiếng hát của Lệ Thu đã khiến cho nhạc phẩm này của Trần Quảng Nam trở thành quen thuộc. Ngoài ra nhạc phẩm ?oXin Còn Gọi Tên Nhau? cũng đã khiến tên tuổi của Lệ Thu tìm lại được chỗ đứng trong sự mến mộ của khán giả tại hải ngoại.
    Theo Lệ Thu thì chị không có số buôn bán. Sau khi lấy được mảnh bằng về ngành thẩm mỹ, chị đã đứng ra điều hành một trung tâm thẩm mỹ, nhưng chỉ được một thời gian cũng phải đóng cửa. Mấy năm gần đây chị lại mở một quán ăn nhưng cũng không tồn tại được bao lâu. Những sự thất bại đó đến từ sự thiếu chăm sóc vì những lần đi hát ở xa.
    Một mình trong căn nhà vắng
    Những ngày đầu tiên chị cư ngụ ở thành phố Costa Mesa, rồi dọn về Garden Grove và mua nhà ở đây với các con. Sau khi các con chị thành tài và ra ở riêng, chị phải bán căn nhà vào năm 1999. Hiện Lệ Thu đang ở một căn nhà thuê ở thành phố Fountain Valley, và sống trong cảnh đơn độc. Chị cho biết con cái thương yêu chị rất nhiều, nhưng cũng như các bậc cha mẹ gặp cảnh ?onước mắt chảy xuôi,? mỗi người con cu"a chị đều có một đời sống riêng, không giúp gì được chị trong một môi trường sống khác biệt hẳn với trước kia.
    Những ngày gần đây, tình trạng sức khỏe của chị có phần sa sút nên đã phải từ chối một số lời mời trình diễn. Theo lời bác sĩ điều trị thì Lệ Thu lâm vào một tình trạng căng thẳng quá độ: ?oBác sĩ nói là bị stress quá, buồn phiền lo lắng quá. Rồi nó xuống tinh thần, bạch huyết cầu của Thu bị thiếu quá, nên sức đề kháng trong cơ thể không có nữa. Thành ra cái sự bi quan đó nó làm cho bị down.?
    Có người cho rằng Lệ Thu đã trải qua một cuộc sống buông thả nên đã đưa đến tình trạng sức khỏe như hiện nay. Trước những lời đồn đại như vậy, chị lên tiếng: ?oTrong suốt cuộc đời của Thu, Thu không bao giờ biết uống chứ không phải nói là uống được một giọt rượu, không bao giờ hít một điếu thuốc lá, không biết hít một hơi thuốc lá chứ đừng nói là một điếu. Và cũng không bao giờ nhấp một ngụm cà phê. Vâán đề không phải là mình kiêng, nhưng mà là không uống được, không làm được!?
    Khi nhớ đến khoảng thời gian đầu ở hải ngoại, Lệ Thu đã không dấu được sự tiếc nuối vì không có được những kinh nghiệm của những người đi trước để chuẩn bị cho tương lai mình. Có thể do bản tính lạc quan, chị đã nhìn đời với một con mắt quá dễ dãi: ?oBây giờ thì nghề cũng trả thầy mà chữ cũng trả thầy. Lâu quá rồi thì nó cũng lụt đi chứ. Tuy rằng mình có giỏi giang gì, mình có chữ nghĩa, không bị trở ngại về ngôn ngữ, nhưng mà lớn tuổi rồi, có làm gì được đâu.?
    Lệ Thu nhìn lại mình, nhìn lại quãng đời đi qua như những thoáng phù du với một niềm bi quan tột cùng. Tâm trạng của chị đã được thể hiện rõ ràng trong một số nhạc phẩm của nữ nhạc sĩ Diệu Hương, trong CD mới nhất với tựa đề ?oLặng Nhìn Ta Thôi,? phát hành trong năm 1999.
    Lệ Thu, tiếng hát đầy quyến rũ đã từng là hơi thở của những người yêu nhạc sẽ là một tiếng hát đáng được vinh danh với tất cả ý nghĩa trang trọng của nó.
    Theo Trường Kỳ
    Nước Mắt Cho Sài Gòn
    Nguyễn Đình Tòan

    -----------------------------------
    Ôi giấc mơ qua
    Mộng đời phiêu lãng giang hồ
    Sống trong lòng người đẹp Tô Châu
    Hay là chết bên bờ sông Da - nube......

Chia sẻ trang này