1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các chướng ngại khi ngồi thiền

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi minusa, 20/07/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Thịt đóng gói.
  2. minusa

    minusa Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2006
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    2
    -Tôi cũng nghe kể có những người như vậy , có thể do kiếp trước họ đã tu rồi hoặc... lúc đó họ đột nhiên bị cảm hay một bệnh gì đó chẳng hạn .
    - Chuyện ăn chay ăn mặn là đề tài gây nhiều tranh cãi . Phật giáo nguyên thuỷ thì vẫn ăn mặn , miễn là không sát sinh , Phật giáo du nhập qua Trung quốc ( Đại thừa ) thì mới được chế tác thêm cái khoản ăn chay , mà toàn bộ kinh Đại thừa là do các sư tổ viết ra chứ không phải có từ thời Đức Phật .
  3. hoatnhiendonngo

    hoatnhiendonngo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2005
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    0
    Về vấn đề chay mặn mình cũng xin có mấy ý kiến như sau :
    Đức Phật từng bảo : khi các ông ăn cái gì mà đã thấy , đã nghe hoậc đã nghi đó là đồ tanh thì phải tuyệt đối tránh .
    Từ đó suy ra : nếu ko thấy ko nghe ko nghi đó là đồ tanh thì cứ việc đánh chén thoi .
    Chắc ai cũng nghe qua câu này : trước khi tu núi là núi song là sông , khi ngộ rồi sông ko còn là sông núi ko còn là núi , còn ngộ chánh đẳng chánh giác thì sông lại là sông núi lại là núi .
    Cũng vậy , trước khi giác ngộ ăn đồ tanh ko biết đó là đồ tanh , khi ngộ rồi ăn đồ tanh biết đó là tanh nên đâm ra ghê sợ , còn khi giác ngộ chánh đẳng chánh giác thì đồ tanh hoá ra lại thơm phức và có rất nhiều chất dinh dưỡng
    Theo mình vấn đề này tuỳ TÂM mỗi người thôi , ai thương loai vật thì tự khắc ăn bớt lại , ko cần phải khởi niệm tra xét xem Đức Phật nói thế này hay nói thế kia ,rất mất thời gian .
  4. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Vì chưa phải là ... Phật nên em vẫn hoàn toàn ủng hộ ăn chay !
    Có điều ăn chay mắc hơn ăn mặn (gấp đôi), chỉ có dân giàu có tiền mà ít phước muốn tích phước thì ăn chay, có điều ko biết kiểu đó là tu kiểu gì vì ác còn quá cha ăn mặn luôn !
    Vì phải sống, làm việc, có gia đình,... nên ăn chay ko làm gì nổi, đành phải có thịt trong khẩu phần, nhưng ăn vào thấy ko khoẻ đâu. Chỉ có cái thêm sức, thêm mùi hôi cơ thể mà thôi.
    Được TRANTHIENNHAN sửa chữa / chuyển vào 12:18 ngày 04/04/2007
  5. proxy17

    proxy17 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2007
    Bài viết:
    551
    Đã được thích:
    0
    Ăn thịt cổ vũ cho sát sinh --> bán hàng thịt -->nuôi gia súc gia cầm --> cho gia súc ăn thịt --> đi lại cũng dẫm chết côn trùng ...
    Bạn chắc mình không ở trong số những người trên chứ? Ngay cả khi gõ bàn phím bạn cũng đang giết hại rất nhiều côn trùng rồi đấy! Cái lý của bạn, bạn cũng còn chẳng biết nó sâu tới đâu, đâu là giới hạn của sự lằng nhằng đó, vậy bạn hãy chỉ xem, đâu là con đường để người tu trả nghiệp tinh tấn?
    Bạn nói lên quan điểm của mình là ăn chay cũng tốt, nhưng nên nói rõ và phân tích rõ mọi mặt, tránh cứ nêu ra căn cứ thế này, thế nọ. Khi con đường của bạn rất sáng thì mọi người sẽ tin và thảo luận mới có hướng tích cực được. Tu luyện đâu phải là lơ lửng ở trên trời mà nghĩ sao là như vậy được?
  6. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Mấy cha đó "ăn chay" dưng vưỡn "ngủ mặn" ! Mắc chi mờ nhà chú muốn học theo ! Hị hị hị !
    Nhà chú nên học theo mấy thầy chùa thuở xưa : coi "đậu phụ làng" y chang "đậu phụ chùa" ! Có dư vzậy thì mới có "tâm an" mờ tu chứng được ! Vzậy há !
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 12:54 ngày 04/04/2007
  7. friends_o_o

    friends_o_o Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/08/2006
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Bạn thân mến. Bạn nói vậy cũng phải, tuy vậy tôi nghĩ mọi thứ có tính tương đối. Hàng ngày ta vẫn vô tình làm chết nhiều vi khuẩn và côn trùng nhỏ, nhưng nghiệp lực tạo ra rất nhỏ. Tôi không nghĩ nếu ta vô tình làm chết một chú kiến (hôm trước tôi vô tình làm chết mấy chú) thì ta phải đầu thai làm kiến để bị hại chết lại. Nếu phân tích tỉ mỉ thì tôi cũng không biết vì luật nhân quả rất huyền bí. Theo kinh nghiệm của tôi thì con đường sáng láng để tu tập tinh tấn trước hết là người học trò phải sẵn sàng học đạo, sau đó phải đi kiếm tìm minh sư tại thế. Thực ra thì ngược lại mới đúng, nghĩa là vị minh sư sẽ tìm học trò và bảo bọc học trò, không cho những thế lực hay ảnh hưởng xấu làm hại học trò mình. Việc tiếp theo là phải tu hành cho nghiêm chỉnh. Tuy bạn có nhiều thắc mắc nhưng chỉ cần gặp được minh sư thì các thắc mắc tự theo thời gian rõ ràng dần.
    Bạn nói tôi phân tích mọi mặt cũng đúng, nhưng tôi e tôi sẽ phải gõ rất nhiều đó, mà mục đích của tôi chỉ là giới thiệu, gợi ý cho mọi người rồi sau đó để mọi người tự tìm hiểu là hơn cả. Tôi cũng là tự tìm hiểu thôi chứ không ai dọn sẵn tiệc cho tôi ăn đâu.
    Chúc bạn thân tâm an lạc! (thực ra đọc lại mấy bài tôi viết cũng có nhiều điểm hơi quá, mà ngôn ngữ thì dễ bị hiểu lầm, bạn cứ coi tôi như người em nhỏ là được)
  8. friends_o_o

    friends_o_o Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/08/2006
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Nếu ăn chay theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa thì không đắt đâu bạn. Bạn chuyển sang ăn chay đi thôi.
    Chúc bạn vui
  9. proxy17

    proxy17 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2007
    Bài viết:
    551
    Đã được thích:
    0
    Về vấn đề ăn thịt và sát sinh, quả thực khó giải thích hết cặn cẽ. Vậy tôi pót bài để các bạn tham khảo:
    ... Không phải chỉ có người [hay] động vật, mà cả thực vật cũng có sinh mệnh; ở trong không gian khác bất kể vật chất nào cũng đều thể hiện xuất lai ra sinh mệnh. Khi thiên mục của chư vị khai mở đến tầng Pháp nhãn, [thì] chư vị sẽ phát hiện rằng mọi thứ như đá, tường đều có thể nói chuyện với chư vị, gọi chào chư vị. Có thể có người nghĩ: ?~Vậy lương thực, rau mà chúng ta ăn đều có sinh mệnh; ở nhà còn có nhặng xanh, muỗi thì làm thế nào??T Mùa hè bị [muỗi] đốt rất khó chịu, nhìn thấy nó đốt [cũng] không được đập; thấy nhặng xanh đậu vào làm bẩn đồ ăn, cũng không được đánh. Tôi nói với mọi người: chúng ta không được tuỳ ý vô cớ sát hại sinh linh. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể làm ?~kẻ quân tử?T cẩn thận những điều nhỏ nhặt, mắt chỉ nhìn những việc nhỏ bé, đi đường cứ sợ dẫm chết kiến, [nên] phải vừa đi vừa nhảy. Tôi nói rằng chư vị sống thế mệt mỏi lắm, đó cũng chẳng phải chấp trước là gì? Chư vị vừa đi vừa nhảy, không dẫm chết kiến, nhưng có nhiều vi sinh vật, chư vị cũng dẫm chết rồi. Tại vi quan còn có rất nhiều thể sinh mệnh nhỏ hơn nữa, còn có vi khuẩn và vi trùng, có thể chư vị cũng dẫm chết chúng không ít; như vậy [có lẽ] chúng ta đừng sống nữa. Chúng ta không phải làm người như thế, [như thế] không cách nào tu luyện được. Phải nhìn đến những chuyện lớn, cần tu luyện một cách đường đường chính chính.
    Con người chúng ta sống thì có quyền lợi duy trì sự sinh hoạt của con người, do đó hoàn cảnh sinh hoạt cũng phải thích ứng với yêu cầu sinh sống của con người. Chúng ta không thể cố ý làm hại các sinh linh; nhưng chúng ta cũng không thể câu nệ thái quá đến những sự việc nhỏ bé kia. Ví như rau và lương thực đều có sinh mệnh, chúng ta cũng không thể vì chúng có sinh mệnh mà không ăn không uống; như thế còn luyện công gì nữa? Cần phải xét rộng. Ví như khi chư vị đang đi trên đường, thì kiến, côn trùng chạy vào dưới chân, và bị dẫm chết; như thế có thể chúng cần phải chết, bởi vì chư vị không cố ý làm hại chúng. Trong giới sinh vật hoặc trong các vi sinh vật khác cũng nói về vấn đề cân bằng sinh thái; nhiều quá thì cũng là thái quá; do đó chúng tôi giảng tu luyện một cách đường đường chính chính. Ở nhà có nhặng xanh, muỗi, chúng ta suỵt đuổi chúng, lắp rèm chắn không cho chúng vào. Tuy nhiên có lúc suỵt đuổi không đi, thì đập chết là đập chết thôi. [Tại] không gian mà con người ở, nếu chúng đốt người ta làm hại người ta thì đương nhiên cần xua đuổi chúng đi; đuổi không đi, thì không thể coi chúng ở đó đốt người ta [mà mặc kệ]. Chư vị là người luyện công không có e sợ, [vốn] đã có lực đề kháng; [nhưng] người nhà chư vị không luyện công, [mà] là người thường, còn vấn đề bệnh truyền nhiễm; cũng không thể nhìn [chúng] đốt lên mặt đứa bé mà [vẫn] mặc kệ.
    Tôi lấy một ví dụ cho chư vị, có một câu chuyện trong những năm đầu của Thích Ca Mâu Ni. Một hôm, Thích Ca Mâu Ni cần tắm, ở trong rừng rậm ấy Ông yêu cầu đệ tử của mình dọn sạch bồn tắm. Vị đệ tử của Ông đến coi, thấy trong bồn tắm bám đầy côn trùng; nếu dọn sạch bồn tắm sẽ giết chết những côn trùng ấy. Đệ tử quay lại nói với Thích Ca Mâu Ni rằng bồn tắm bám đầy côn trùng. Thích Ca Mâu Ni không nhìn vị đệ tử này, nói một câu: ?~Con hãy đi dọn sạch bồn tắm?T. Vị đệ tử này đến chỗ bồn tắm thấy rằng không biết hạ thủ ra sao; hễ [dọn] thì côn trùng phải chết; vị này loanh quanh một vòng rồi lại quay lại hỏi Thích Ca Mâu Ni: ?~Bạch Sư tôn, bồn tắm bám đầy côn trùng; nếu [dọn sạch] sẽ làm côn trùng kia chết mất?T. Thích Ca Mâu Ni [đưa mắt] nhìn vị ấy và nói: ?~Điều ta bảo con là hãy đi dọn sạch bồn tắm?T. Vị đệ tử này giật mình tỉnh ngộ, lập tức dọn sạch bồn tắm. Trong [câu chuyện] này đã nói rõ một vấn đề: không thể [chỉ] vì có côn trùng, mà chúng ta không tắm; cũng không thể [chỉ] vì có muỗi, mà chúng ta phải đi nơi khác tìm chỗ ở; không thể [chỉ] vì lương thực cũng có sinh mệnh, rau có sinh mệnh, mà chúng ta liền thít cổ lại không ăn không uống chi nữa. Không thể như thế được; chúng ta cần cân bằng quan hệ này cho đúng, tu luyện một cách đường đường chính chính; chúng ta không cố ý làm hại các sinh mệnh là được rồi. Cũng vậy, con người cần có không gian sinh hoạt và điều kiện sinh tồn của con người, cũng cần duy hộ [điều đó]; con người cũng cần duy trì sự sống và sinh hoạt bình thường...
    Giải thích thế này liệu có ổn không các bạn?
  10. hoadao_vnn

    hoadao_vnn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Đúng rồi, việc cần làm thì cứ làm thôi.
    Đức Phật có dạy "Nhất thiết duy tâm tạo" nên tâm mặn thì ăn chay cũng thành mặn, mà tâm chay thì ăn mặn cũng thành chay.
    Thân mến, hoadao

Chia sẻ trang này