1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cac chuong trinh MBA hop tac nhu the nao?

Chủ đề trong 'Đại học Kinh tế Tp.HCM' bởi tangauvn, 09/11/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tangauvn

    tangauvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2004
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Than gui cac ban

    Hien nay tai TP.HCM co rat nhieu chuong trinh MBA la hop tac giua 1 truong DH Viet Nam va 1 truong DH nuoc ngoai.

    Toi rat muon tham gia cac chuong trinh nay nhung khong biet bang cap cac truong nay nhu the nao ca? bang cap cua chuong trinh nay moi duoc du thi tuyen vao NCS CUA VIETNAM nhi? va cai khoan "hoc phi" nua chu!

    Cac ban, cac anh/chi biet chuong trinh nao co the thi vao NCS cua Viet Nam voi hoc phi vua phai thi cho minh biet voi nhe...
    Xin chan thanh cam on !


    MBA hop tac
  2. _matnaden_

    _matnaden_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/06/2004
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    0
    Một số điạ chỉ bạn có thể tham khảo
    http://www.sunrisevietnam.com/Singapo-Cac%20truong-Marketing%20Institute.htm
    http://swap.idp.com/vietnam/study/article42.asp
    Được _matnaden_ sửa chữa / chuyển vào 08:40 ngày 10/11/2004
  3. _matnaden_

    _matnaden_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/06/2004
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    0
    Cũng chỉ nên tham khảo
    Ra trường, đi học MBA, nên không!?​
    Sinh viên tốt nghiệp đổ xô đi tìm học bổng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA). Tấm bằng này sẽ giúp họ có thêm kiến thức kinh doanh hay có nhiều cơ hội làm quản lý? Giáo sư Henry Mintzberg, Trường Đại học McGill khẳng định trên Tạp chí Fast Company số tháng 7/2004: ?oĐiều đó hoàn toàn sai lầm!?
    Tỉ lệ thất bại: Hơn 50%

    Trong cuốn sách giới thiệu về trường đại học danh tiếng Harvard của Mỹ có tên ?oBên trong Trường Đại học Harvard? xuất bản năm 1990, danh sách những người tốt nghiệp MBA tại trường được in rất dài. Giáo sư Henry Mintzberg đã tìm 19 người bất kì trong danh sách này và xem từ năm 1990 tới 2003 họ làm ăn ra sao. Kết quả rất đáng buồn: 10/19 người thất bại, kết quả kinh doanh của 4 người khác thì rất đáng nghi ngờ.
    Theo giáo sư Henry, hết năm nay, sẽ có hơn 100.000 sinh viên tại Mỹ và nhiều sinh viên trên khắp thế giới hoàn thành chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh. Liệu trong số những tân thạc sĩ này, có bao nhiêu người thành công nhờ tấm bằng MBA?
    MBA - không ?ongon? như bạn nghĩ!
    Các chương trình MBA đang thu hút rất nhiều người ít thực tế kinh doanh và thiếu kinh nghiệm quản lý. Điều này đặc biệt đúng với sinh viên bởi họ nghĩ họ không phù hợp để làm kinh doanh ngay khi tốt nghiệp đại học nên học MBA để lấp lỗ hổng ấy.
    Suy nghĩ đó rất sai lầm. Giáo sư Henry đã minh hoạ bằng việc chỉ ra việc học của một sinh viên tốt nghiệp đại học khi tham gia vào khoá học MBA. Nếu học về những lý thuyết, những quy luật kinh tế thì sinh viên này biết. Nhưng ngay khi bàn về việc áp dụng thực tế thì sinh viên này ?ongọng?. Các công ty là một tổ chức phức tạp, việc quản lý chúng không chỉ nằm trong lí thuyết!
    Thực chất, chương trình MBA là một khoá học về quản lý và hoạch định chiến lược kinh doanh. Không có nhiều người trở thành nhà quản lý giỏi khi học xong lớp học đó.
    Giáo sư Henry đã đưa ra một lời khuyên với các sinh viên vừa tốt nghiệp đại học: ?oNếu bạn thực sự quan tâm tới việc quản lý, không quan tâm tới bằng cấp thì bạn nên đi làm để lấy thực tế. Hãy tìm một công việc trong một ngành bạn thích và gắn bó với nó. Hãy thể hiện bản thân, bạn sẽ nhanh chóng đề bạt tới vị trí quản lý. Đó mới chính là lúc bạn nên học về quản lý, học MBA.?
    ?oKhi có thực tế kinh doanh thì học MBA mới hiệu quả!? - Giáo sư Henry còn bổ sung.
    Theo SVVN
    Được _matnaden_ sửa chữa / chuyển vào 08:48 ngày 10/11/2004
  4. _matnaden_

    _matnaden_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/06/2004
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    0
    Thế giới MBA​
    MBA (Master of Bussiness Administration - Thạc sĩ quản trị kinh doanh) là bằng cấp phổ biến nhất thế giới hiện nay. Mỗi năm có khoảng 90.000 MBA tốt nghiệp tại Mỹ, và hơn 10.000 MBA tại Anh... Ở Việt Nam, số người có bằng MBA cũng đang tăng dần, phần đông học tại Singapore, Thái Lan, Ôxtrâylia, một số ít ở châu Âu và hiếm hoi hơn, tại Mỹ...

    MBA đang bùng nổ khắp thế giới
    MBA được lập ra tại Hoa Kỳ gần một thế kỷ trước. Khoảng vài thập kỷ trở lại đây, các chương trình MBA xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Theo điều tra của Hiệp hội MBA ở Anh, 70% số người có bằng MBA hiện nay dưới 45 tuổi. Ngày nay, có trên 300 chương trình đào tạo MBA có giá trị ở châu Âu. Số chương trình MBA bắt đầu tăng với một tốc độ chóng mặt từ 1990 bắt đầu từ Anh, với hơn 100 chương trình MBA. Sau Anh là Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan, Ý, Thụy Sĩ, và mới đây nhất là Đức... Nhiều nước ở Đông Âu cũng có chương trình MBA.
    Ngày nay, trên toàn thế giới có khoảng 1.250 chương trình MBA. Ở Ôxtrâylia có khoảng 40, châu Á khoảng 75, và châu Mỹ Latinh khoảng 70 chương trình MBA.
    Người học để lấy bằng MBA là những SV có bằng kỹ thuật, khoa học xã hội hay bằng chuyên môn nào đó, mong muốn trở thành một người quản lý. Học MBA là học cách sử dụng bản lĩnh của mình để ra những quyết định quan trọng mang tính phân tích cao. MBA dạy cho bạn cách phối hợp tối ưu giữa những ?okỹ năng cứng? (kế toán, lý thuyết marketing, phân tích tài chính...) với kỹ năng phát triển cá nhân.
    Tại châu Á và Mỹ Latinh, thị trường MBA vẫn còn non trẻ. Nhưng với nhu cầu về các nhà quản trị có tầm nhìn quốc tế đang ngày càng tăng cao, tương lai của MBA ở hai khu vực này có nhiều hứa hẹn. Cuộc sống được dẫn dắt bởi những thay đổi không ngừng. Nếu không rèn luyện những kỹ năng và không cập nhật kiến thức, bạn có thể bị bỏ lại phía sau. MBA là một công cụ cần thiết để tránh ngập chân trong vũng nước tù đọng.
    MBA theo kiểu Mỹ hay MBA theo kiểu châu Âu ?
    Điểm khác nhau chủ yếu giữa hai hệ thống MBA Hoa Kỳ và châu Âu là thời gian đào tạo. Ở Mỹ là khoảng 16-24 tháng, ở châu Âu 12-16 tháng.
    Một sự khác nhau nữa là độ tuổi của SV. Tuổi trung bình của SV ở châu Âu nhìn chung cao hơn ở Mỹ. Ở châu Âu, một SV sau ĐH tham gia khóa MBA vào khoảng 28 tuổi.
    Về phía người tuyển dụng, MBA Mỹ luôn có uy tín vì học ở Mỹ, sống ở Mỹ, họ có cơ hội vẫy vùng trong nền văn hóa thực dụng và sôi động có thể giúp họ có nhiều trong công việc kinh doanh sau này. Khi các trường kinh doanh ở Mỹ phát triển được những Phòng tư vấn việc làm, các công ty thường đến thẳng các trường để tuyển người thông qua dịch vụ này, và không hiếm những SV được thuê ngay khi họ chưa tốt nghiệp.
    MBA vẫn chưa đến thời đại hoàng kim ở châu Âu, tuy chất lượng khóa học và các giảng viên ở châu Âu là không thể phủ nhận.
    Tuy nhiên, nhiều lĩnh vực vẫn cần được tiếp tục phát triển để đạt đến trình độ của Mỹ, đặc biệt là dịch vụ tư vấn việc làm. Các chương trình ở châu Âu được tiếng là quốc tế hóa hơn Mỹ vì SV đến từ nhiều châu lục trong khi MBA ở Mỹ chủ yếu là SV trong châu lục.
    MBA = lương cao + kỹ năng của một nhà quản trị hiện đại
    Ở bất cứ đâu trên thế giới thì việc lấy một bằng MBA ở một nước khác luôn là một kinh nghiệm đáng giá. Nó mang đến cho bạn sự tự do lựa chọn công việc trong tương lai... và cơ hội làm việc trong các công ty đa quốc gia. MBA không phải là một tấm hộ chiếu bảo đảm cho sự thăng tiến, nhưng nó sẽ giúp tăng cơ hội thành công trong nghề nghiệp. Nhiều MBA muốn chuyển chỗ làm từ một công ty lớn về một công ty nhỏ hơn, hoặc lập doanh nghiệp riêng.
    Năm 2000, Hiệp hội MBA ở Anh đã phỏng vấn 1300 thành viên về lý do họ lấy bằng cấp này, và kết quả là: 82% muốn lấy một học vị có uy tín về kinh doanh, 79% muốn mở rộng những cơhội nghề nghiệp, 65% muốn có được những kỹ năng cần thiết về quản trị, 67% muốn tăng lương. Theo Asiaweek, vào năm 2000, mức lương của một người tốt nghiệp MBA ở châu Á là tùy theo trường: cao nhất là Melbourne Business School: 79.400 USD, AIT Thái Lan 18.000 USD, thấp nhất là Học viện Quản trị ấn Độ 13.800 USD/năm...
    Điều tra này còn cho thấy: 3/5 số người có MBA nằm trong Ban giám đốc hoặc chức quản lý khác, 1/4 số đó mong muốn tạo lập công ty riêng trong tương lai và 25% là nữ giới.
    MBA đang là một nhu cầu có thực của nền kinh tế hiện đại, tuy nhiên, tự bản thân một tấm bằng MBA không phải là tất cả. Cầm tấm bằng MBA trong tay và bạn phải chứng minh cho mọi người thấy bạn đúng là một nhà quản trị, một lãnh đạo trong thế giới đầy cạnh tranh hiện nay.
    Theo SVVN
  5. _matnaden_

    _matnaden_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/06/2004
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    0
    Đào tạo MBA - Hướng đi nào cho tương lai?​
    Kể từ khi bắt đầu xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 đến nay, thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA - Master of Business Administration) được coi là vawn bằng kinh doanh uy tín hàng đầu trên thế giới. Số lượng người theo học ngày càng đông kéo theo các cơ sở đào tạo MBA "mọc lên như nấm" ở khắp các quốc gia đã gây nên tình trạng cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút sinh viên.
    Để có thể tồn tại lâu dài, nhiều cơ sở đang tìm cách thay đổi nội dung và phương pháp giảng dạy theo hướng cung cấp nhiều kiến thức hữu ích cho sinh viên hơn là việc trở thành chiếc vòng nguyệt quế trang sức theo trào lưu thời thượng.
    Theo các chuyên gia trong ngành, mặc dù cơ cấu chương trình MBA vẫn bao gồm những môn học cơ bản như: Tài chính, Marketing, Kinh tế học, IT, hành vi và chiến lược của tổ chức nhưng nội dung học cụ thể lại đang có sự thay đổi lớn. Ông Fran?ois Bidault, hiệu trưởng một trường đào tạo MBA tại Pháp cho rằng, một chương trình MBA được coi là hiệu quả nhất khi phản ánh được sự thay đổi vai trò của các nhà quản lý doanh nghiệp hiện nay: từ người ra mệnh lệnh sang người tiếp nhận và xử lý thông tin. Từ đó, giáo viên phải làm thế nào để truyền đạt cho sinh viên theo học MBA cách xử lý thông tin để có thể ra những quyết định kịp thời và chính xác trong công việc hàng ngày.
    Xu hướng toàn cầu hoá, vấn đề đạo đức và kỷ luật kinh doanh khiến các cơ sở đào tạo MBA ít coi trọng việc cung cấp kiến thức lý thuyết đơn thuần mà tập trung chủ yếu vào việc đào tạo các kỹ năng, thái độ và hành vi ứng xử trong kinh doanh. Theo ông Leo Murray, hiệu trưởng trường Quản lý Cranfield (Anh), nếu như trước đây, tính toán số học, đặc biệt là phân tích định lượng được coi là phương pháp cơ bản để đào tạo MBA thì ngày nay nhiều cơ sở lại chú trọng đặc biệt tới việc nâng cao chất lượng đào tạo các kỹ nZng kinh doanh như làm việc theo nhóm, giao tiếp và lãnh đạo. Môn học về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không hề có trong chương trình MBA trước kia nay lại có thời lượng rất lớn.
    Độ tuổi của sinh viên theo học MBA hiện nay lớn hơn trước, thường ở mức 30 tuổi. Phần lớn trong số họ đều là những ngư ời có nhiều kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh nên rất tích cực tham gia vào bài giảng, khiến môi trường học tập trở nên sôi nổi và bổ ích hơn. Với xu hướng sinh viên ngày càng chủ động khai thác triệt để thời gian học, đưa ra những tình huống diễn ra trong thực tiễn kinh doanh buộc giáo viên xử lý, các cơ sở đào tạo đang phải chịu áp lực nâng cao chất lượng giảng viên.
    Những tiến bộ về khoa học công nghệ và Internet cũng đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới phương pháp giảng dạy của giáo viên và cách tiếp cận kiến thức của sinh viên theo học MBA. Ông Stephen Watson, hiệu trưởng trường Quản lý Henley (Anh) cho rằng, hiện nay, sinh viên có thể khai thác tài liệu và bài tập thực hành ngay trên mạng Internet mà không cần tới thư viện và tài liệu của giáo viên. Do đó, vai trò của giáo viên phải có sự thay đổi lớn hơn. Theo ông, trong lớp học MBA, các giáo sư không còn là người cung cấp mà phải là người giải thích và xử lý thông tin. Tại trường của ông, giảng viên môn chiến lược kinh doanh đã không sử dụng các bài tập tình huống quen thuộc cũ mà cho mỗi sinh viên tập điều hành một công ty có số vốn 100 triệu đô la để cạnh tranh trực tiếp với nhau. Học viên đã đánh giá rất cao phương pháp giảng dạy này.
    Theo dự đoán của các chuyên gia, trong vòng 20 năm tới, cùng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, các trường MBA sẽ có thể được rút ngắn thời gian xuống còn 1 năm, tập trung nhiều hơn vào việc thu hút sinh viên nữ, kết hợp hài hoà việc đào tạo các phương pháp lãnh đạo cứng rắn và mềm dẻo và dành nhiều thời gian hơn cho việc thực hành các kỹ nZng. Các cơ sở đào tạo đang có xu hướng thiết kế chương trình MBA thành những hệ thống phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau. Trong tương lai, sinh viên sẽ có thể tự do lựa chọn chương trình và lịch học tuỳ theo thời gian và sở thích với các hình thức học qua máy tính, qua mạng hoặc tham gia các chương trình ngắn hạn.
    Theo GDĐT
  6. _matnaden_

    _matnaden_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/06/2004
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    0
    Học MBA được gì?​
    Thực sự, MBA là một chương trình khá nặng, nhưng rất lý thú. Đi kèm với các kiến thức thuần lý thuyết sẽ là những buổi làm việc theo nhóm, thảo luận và phân tích những trường hợp thực tế.
    Quản trị Kinh doanh (QTKD) là một ngành học rất thông dụng và ích lợi, nhất là cho những người quản lý cấp độ cao.

    MBA là gì mà học phí đắt quá vậy?
    Với vốn kiến thức sơ đẳng học ở khoa QTKD hệ đại học, bạn chỉ ?ođủ vốn? làm nhân viên thường. Để đảm nhận và làm tốt một vị trí quản lý, bạn nên và rất cần tham gia học QTKD hệ cao học.
    Chương trình này xuất xứ từ Mỹ, nhưng nay đã được nhân rộng khắp nơi trên thế giới, gọi là Master of Business Administration (MBA - Thạc sĩ QTKD). MBA dành cho người tốt nghiệp ĐH từ nhiều nguồn khác nhau như y dược, kỹ thuật, nông nghiệp, ngôn ngữ...
    Thông thường, các chương trình học MBA đòi hỏi đầu vào cao và học phí rất đắt. Các trường đại học thuộc loại ?osừng sỏ? dạy MBA trên thế giới đều ở Mỹ, chuyên dạy những nhân vật tiếng tăm, đã đảm nhận những vị trí cao trong ban giám đốc. Ở các trường này, mức học phí có thể lên đến hàng trăm nghìn USD.
    Ở đâu dạy và điều kiện tuyển học viên?
    Ở châu Âu cũng có các trường dạy MBA và yêu cầu học viên phải học bằng tiếng Anh, vì đây là ngôn ngữ kinh doanh. Ở VN, những năm gần đây có khá nhiều trường đại học nước ngoài hợp tác với đại học trong nước tổ chức các khoá đào tạo MBA. Giáo viên được mời từ các trường đại học nước ngoài, rất có kinh nghiệm cả trong giảng dạy và kinh doanh.
    Đầu vào các trường này đòi hỏi khá cao: Tốt nghiệp ĐH loại khá, giỏi, có kinh nghiệm làm việc ít nhất là 2 năm, vốn tiếng Anh tốt... Trước khi được nhận vào học, bạn phải trải qua kỳ thi tuyển về các môn: toán cao cấp, toán kinh tế, toán logic, phân tích vấn đề... và tuỳ theo mỗi trường mà mức học phí khác nhau (tuy nhiên, vẫn được xem là cao so với mức sống ở VN)
    Hiện tại, các trường đại học 100% VN cũng mở các lớp dạy MBA bằng tiếng Việt, mức học phí thấp hơn, nhưng dĩ nhiên chất lượng cũng ?otiền nào của nấy?.
    Học gì ở chương trình khó khăn này?
    Thực sự, MBA là một chương trình khá nặng, nhưng rất lý thú. Đi kèm với các kiến thức thuần lý thuyết sẽ là những buổi làm việc theo nhóm, thảo luận và phân tích những trường hợp thực tế. Ví dụ như phân tích chiến lược marketing của công ty Unilever khác với P&G như thế nào? Phân tích tình hình tài chính của công ty Toyota. So sánh cách quản trị nhân sự của công ty máy tính Compaq với Dell...
    Ngoài ra, học viên sẽ được yêu cầu làm những bài tập từ thực tế như: thiết lập chiến lược phát triển xe buýt trong tình hình hiện nay ở TP. HCM, lên kế hoạch đầu tư mở một doanh nghiệp thời trang, chọn logo và tên cho một công ty sản xuất đồ chơi trẻ em dưới 10 tuổi...
    Những bài học thực tế này rất được học viên hưởng ứng bởi họ đang hàng ngày đối mặt vói những vấn đề này trong công ty. Và với kinh nghiệm làm việc từ nhiều ngành khác nhau như dược, thời trang, địa ốc, hàng tiêu dùng, may mặc... các học viên sẽ cùng nhau trao đổi cách nhìn của mình.
    Chương trình MBA còn bao gồm 2-3 tháng thực tập trong doanh nghiệp. Và kết thúc năm học, học viên phải bảo vệ thành công luận án thạc sĩ. Đây là một công trình nghiêm túc, gồm cả lý thuyết và ứng dụng thực tế. Học viên sẽ trình bày trước hội đồng giám khảo gồm các tiến sĩ và chuyên gia trong lĩnh vực mà luận án đề cập.
    Phương pháp học: Bửu bối của người đi trước
    Môn học đầu tiên của chương trình là ?oPhương pháp làm việc? vì không có nó bạn khó lòng theo kịp chương trình và có bằng MBA.
    Bạn phải tìm ra và trả lời được các câu hỏi: Làm thế nào để đọc được nhiều trong thời gian ngắn nhất? Quản lý thời gian sao cho hiệu quả? Lên kế hoạch công việc, tìm thông tin, cách viết tiểu luận, cách trình bày một đề tài trước công chúng, cách viết thư thương mại...?
    Ngoài ra, học MBA đòi hỏi bạn phải siêng năng làm các bài tập kỹ năng như Xác suất-Thống kê, Kế toán, Tài chính, Bài toán sản xuất, Bài toán vận tải... Và trong quá trình làm các bài tập thực tế, bạn phải tạo cho mình cách nhìn nhận vấn đề một cách hợp lý, có chiều sâu, phương án cụ thể.
    Thông thường, học viên nào càng có kinh nghiệm làm việc phong phú, học viên đó càng học tốt chương trình MBA. Hơn nữa, biết ?ođeo bám? và ?okhai thác? anh chị khoá trước cũng là bí quyết không thể không biết tới.
    Thời điểm tốt nhất để học MBA:
    >>>Chương trình đòi hỏi vốn kinh nghiệm làm việc phong phú nên những ai còn quá trẻ, mới tốt nghiệp đại học, sẽ không theo được chương trình một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, do học phí khá cao nên những ai trong quá trình làm việc thấy nhu cầu học MBA thật sự cần thiết mới có thể đầu tư tiền của, thời gian và công sức.
    >>>Sau khi đúc kết kinh nghiệm từ nhiều học viên, lý tưởng nhất là bạn đã làm việc được một thời gian chừng vài ba năm, tích luỹ được một số tiền đủ đóng học phí và đủ sống tối thiểu trong vài năm. Bạn ngừng công việc, học MBA trong hai năm. Sau khi tốt nghiệp, bạn trở về công ty cũ hoặc xin vào công ty khác với vị trí cao hơn
    >>>Không nên xem MBA là một phong trào. Chỉ có bạn mới quyết định được khi nào mình nên học MBA.
    Học ở đâu?
    Trên thế giới
    Harvard Business School (Havard University) - Mỹ
    Berkeley (University of California) ?" Los Angeles, Mỹ
    Stem (New York University) - Mỹ
    Masssachuset Institute of Technology - Mỹ
    London Business School (London University) ?" Anh
    Ở Việt Nam
    Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội
    Cao học Việt - Bỉ, Đại học Mở-Bán công TP. HCM
    Cao học Pháp Việt CFVG, Đại học Kinh tế TP.HCM
    Masstrict, Đại học Kỹ thuật TP. HCM
    Đại học RMIT, TP. HCM
    (ST)
  7. DTC

    DTC Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/05/2002
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    THÔNG BÁO TUYỂN SINH CAO HỌC QUẢN TRỊ VIỆT - BỈ, KHOÁ 6
    Ðại học Mở Bán công TP.HCM xin thông báo tuyển sinh lớp Cao học Quản trị Việt - Bỉ, Khóa 6
    THÔNG BÁO TUYỂN SINH
    CAO HỌC QUẢN TRỊ VIỆT - BỈ, KHOÁ 6​

    Căn cứ Quyết định số 1534/QÐ-BGD&ÐT-ÐH&SÐH ngày 24 tháng 03 năm 2004, về việc cho phép Ðại học Mở Bán công thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục hợp tác với Ðại học Tự do Bruxelles - Vương quốc Bỉ đào tạo cao học Quản trị, Ðại học Mở Bán công TP.HCM xin thông báo tuyển sinh lớp Cao học Quản trị Việt - Bỉ, Khóa 6, cụ thể như sau:

    1. Mục tiêu đào tạo:
    - Chương trình đào tạo nhằm phát triển kiến thức và kỹ năng cần có để nhà quản trị quản lý và kinh doanh một cách có hiệu quả trong môi trường kinh doanh cạnh tranh và toàn cầu hóa.
    2. Ðối tượng dự tuyển:
    - Thí sinh tốt nghiệp đại học (khối ngành Kinh tế - Quản trị kinh doanh).
    - Thí sinh tốt nghiệp đại học (không thuộc khối ngành kinh tế - Quản trị kinh doanh) phải theo học chương trình bổ sung kiến thức bao gồm 5 môn: Kinh tế vi mô, Kinh tế vĩ mô, Lý thuyết quản trị, Kế toán, Toán tài chính trong quá trình học cao học.
    3. Ðiều kiện dự tuyển:
    - Có 2 năm kinh nghiệm làm việc.
    - Ngoại ngữ tương đương trình độ B.
    4. Học phí:
    - Học phí toàn khóa: 4.000 USD/2 năm.
    - Học phí được đóng theo 3 đợt (đầu khóa, giữa khoá và gần cuối khóa học).
    - Học viên nộp học phí bằng tiền Việt Nam (quy đổi theo tỷ giá tại thời điểm đóng học phí).
    - Ðịa điểm: nộp tại Phòng Kế hoạch Tài chính, Ðại học Mở Bán công Tp. HCM.
    5. Lệ phí tuyển sinh:
    - Lệ phí hồ sơ và đăng ký dự thi: 30.000đ/ bộ hồ sơ.
    - Lệ phí thi tuyển sinh cao học: 300.000đ/ thí sinh.
    - Ðịa điểm: nộp tại Phòng HTQT-SÐH (Phòng 209), Ðại học Mở Bán công Tp. HCM.
    6. Hồ sơ cao học:
    - Phát và nhận hồ sơ: Từ ngày ra thông báo đến hết ngày 17/12/2004.
    - Khi thí sinh nộp hồ sơ, yêu cầu mang theo bản chính bằng đại học để đối chiếu.
    7. Nội dung thi:
    - Vòng 1:
    + Ngày thi: 19/12/2004
    + Hình thức thi : Thi trắc nghiệm (tiếng Việt).
    + Nội dung thi : Kiến thức tổng quát về quản lý, kinh tế, chính trị, xã hội.
    - Vòng 2:
    + Ngày thi: 29 & 30/01/2005
    + Hình thức thi :Thi vấn đáp (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp).
    + Nội dung thi : Kiến thức tổng quát về quản lý, kinh tế, chính trị, xã hội,... mục tiêu, kế hoạch học tập và hoạch định tương lai của cá nhân.
    8. Thời gian học:
    - Học buổi tối từ 17g45 đến 20g45.
    - Chương trình học kéo dài 2 năm. Các môn học và hội thảo sẽ được giảng dạy trong 18 tháng, 6 tháng cuối sẽ tập trung dành cho việc làm luận văn tốt nghiệp.
    9. Hình thức học và Kiểm tra:
    - Học và làm bài thi bằng tiếng Anh.
    - Ngoài ra, có đội ngũ trợ giảng Việt Nam hỗ trợ các hoạt động học tập và ôn tập cho học viên.
    10. Văn bằng:
    - Tên Tiếng Việt : Thạc Sĩ Quản Trị
    - Tên Tiếng Anh : Master in Management
    - Hình thức : do hai trường Ðại học Mở Bán công Tp. HCM và Ðại học Tự do Bruxelles cùng ký.
    11. Thông tin chi tiết:
    Xin vui lòng liên hệ: Ðại học Mở Bán công TP. HCM
    Phòng Hợp tác Quốc tế - Sau Ðại học (Phòng 209)
    Số 97 Võ Văn Tần, Q. 3,TP. HCM
    Ðiện thoại: 84-8-9300947
    Hoặc tham khảo tại:Website: www.ou.edu.vn
    HIỆU TRƯỞNG
    (đã ký)
    PGS. TS. LÊ BẢO LÂM
  8. Jeno

    Jeno Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/2002
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Đằng sau ánh hào quang của MBA


    Một lớp MBA ở Đại học Balson bang Massachusetts (Mỹ).
    Tạp chí Fortune Magazine gần đây trong một bài báo mang tựa đề ?oTại sao các tổng giám đốc thất bại?? có đưa ra một con số khá thú vị: 40% các vị này có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA).
    Lương khởi điểm 77.000 USD

    Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người ở Mỹ, bằng cách này hay cách khác kể cả đi vay nợ, dám bỏ ra 100.000 USD (gần 1,6 tỉ đồng VN), hai năm trời để học và lấy bằng MBA của một trường xịn. Tại Mỹ, một người có bằng MBA có thể kiếm một công việc với mức lương khởi điểm trung bình là 77.000 USD/năm.
    Bằng MBA ra đời ở Mỹ cách đây hơn 100 năm. Trên lý thuyết, nó giúp cho người có bằng trở thành những nhà quản lý cao cấp. Tùy theo trường và hình thức đào tạo (học toàn thời gian hay bán thời gian), khóa học kéo dài từ 9 tháng đến 2 năm. Nói chung, các trường thương mại tuyển sinh những người có trình độ tú tài + 4, có nhiều năm kinh nghiệm làm quản lý và thông thạo tiếng Anh (nếu là người nước ngoài).

    Do lương cao, dễ kiếm việc làm, số người học và số trường dạy ở Mỹ tăng lên với tốc độ chóng mặt. Năm nay, theo báo Post-gazette, có hơn 100.000 sinh viên trúng tuyển học bằng MBA. Những trường đại học có dạy chương trình MBA hiện nay lên đến 350. Số thạc sĩ MBA cũng tăng cao.
    Nếu năm 1956, tại nước này chỉ có 3.200 người có bằng MBA thì hiện nay con số này được nhân gấp 35 lần. Cũng chính từ điểm này, nhiều người nghi ngờ giá trị thật sự của mảnh bằng MBA vì cái gì trở nên quá nhiều thì mất hay. Chất lượng chương trình giảng dạy của các trường đại học ra bằng MBA cũng bị xét lại.
    Báo động chất lượng
    Jeffrey Pfeffer và Christina Fong, hai nhà nghiên cứu thuộc Đại học Stanford và Đại học Washington, sau khi nghiên cứu bằng MBA vài chục năm qua, đã lên tiếng báo động về chất lượng giảng dạy của các trường. Theo họ, nhà trường không theo sát thực tế của thế giới kinh doanh, do đó đã đào tạo ra những thạc sĩ thừa phương pháp luận nhưng thiếu kinh nghiệm và đạo đức kinh doanh.
    Henry Mintzberg, giáo sư khoa quản trị Đại học McGille ở Montreal (Canada), cũng than phiền về chương trình MBA: ?oNhững chương trình này dạy về tiếp thị, tài chính, kế toán, đưa ra rất nhiều tình huống để nghiên cứu. Nhưng người ta dạy một thứ quản trị xa vời?.
    Năm ngoái, giáo sư Mintzberg đã xuất bản một cuốn sách có nhan đề ?oNhững nhà quản lý không có MBA?, trong đó ông chỉ trích nặng nề bằng MBA của Mỹ: ?oMột sự đào tạo không thích hợp cho những người không thích hợp vào thời điểm không thích hợp?.
    Ngay các công ty, xí nghiệp cũng bắt đầu e dè đối với mảnh bằng MBA. Báo The Daily Telegraph (Anh) gần đây có nhắc tới một mẩu quảng cáo chế giễu các ông bà MBA. Mẩu quảng cáo này của công ty giao hàng nhanh Fedex phát trên các đài truyền hình Mỹ.

    Trong số 21 trường cấp bằng MBA hàng đầu thế giới do các công ty mua MBA bầu chọn, trường International Institute for Management Development của Thụy Sĩ đứng hạng nhất.

    Kế đó là University of London (Anh), Esxuela Superior de Administracion y Direccion de Empresas (Tây Ban Nha), HEC School of Management (Pháp) và Massachussetts Institute of Technology (Mỹ).
    The Wall Street Journal

    Nội dung thuật lại ngày làm việc đầu tiên của một MBA tại một công ty X. Ông chủ bảo: ?oChúng ta đang bị khách hàng hối thúc, anh phải giải nhanh các món hàng này!? ?oƠ... tôi đâu có phụ trách việc này? - anh MBA giãy nảy. Ông chủ trấn an: ?oĐừng lo, chúng ta sẽ nhờ Fedex?. Nhân viên mới: ?oThế là ông không hiểu rồi. Tôi có bằng MBA?. ?oVậy à, tôi sẽ chỉ anh cách làm vậy?. Rồi có tiếng vọng: ?oVới Fedex, việc vận chuyển hàng hóa dễ đến nỗi bạn không cần có MBA vẫn làm được?.

    Tờ báo còn dẫn chứng thêm, Công ty Enron, hồi thời cực thịnh, từng tuyển dụng mỗi năm 250 MBA. Vậy mà nó vẫn phá sản.
    Một yếu tố nữa đang làm người ta nghi ngờ chất lượng bằng MBA là có nhiều trường thiếu kinh phí và sinh viên đã hạ thấp đầu vào để thu hút sinh viên và hưởng lợi vì dù là trường không nổi tiếng, học phí bằng MBA vẫn rất cao.

    MBA Mỹ khác MBA châu Âu?
    Ở Mỹ sinh viên có xu hướng học ngay MBA sau khi có bằng cử nhân. Họ muốn có ngay một chỗ làm lương cao trong một công ty tư vấn hay một ngân hàng thương mại mà không cần có kinh nghiệm quản lý.

    Ở châu Âu, tiêu chuẩn để được vào học MBA là từng làm công việc của nhà quản lý ít nhất 2 năm, tuổi hơi ?ocứng? từ 28-29, thậm chí 35 tuổi. Peter Calladine, một chức sắc cao cấp của Hiệp hội Những người có MBA (Amba) của Anh, nhấn mạnh: ?oNếu bạn không có kinh nghiệm hay không phải là dân quản trị thì đừng học MBA?.
    Ngoài ra, chương trình dạy MBA ở châu Âu cũng hơi khác MBA Mỹ, về nội dung cũng như về hình thức. Pauline Weight, Giám đốc chương trình MBA trường Granfield (Anh) giải thích: ?oTrường của chúng tôi là trường quản trị, không phải trường thương mại?.

    Kai Peters, Giám đốc trường Ashridge (Anh), cho biết trường ông kể từ tháng 1-2005 sẽ cải tiến hoàn toàn nghiệp vụ theo hướng đào tạo những người không chỉ giỏi nghề mà còn là ?omột nhà lãnh đạo tài ba, biết thuật dùng người?.
    Sự khác biệt nói trên giờ đây đã được thu hẹp phần nào. Tình trạng tuyển sinh những cử nhân mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thực tế của các trường Mỹ đã giảm nhiều. Điều này thể hiện khá rõ ở số lớp học MBA bán thời gian dành cho những nhà quản lý vừa làm vừa học tăng lên rõ rệt. Ví dụ tại Đại học Valparaiso, 70% sinh viên từng có kinh nghiệm làm quản lý. Tất nhiên cũng còn một số sinh viên là tân cử nhân chưa đi làm bao giờ.

    Theo ông Umesh Ramakrishnan, Phó Chủ tịch công ty săn đầu người Christian & Timbers, đó là có nhiều công ty cần những MBA chưa có kinh nghiệm để đào tạo cán bộ quản lý cao cấp trong tương lai.
    Cho dù ở Mỹ hay châu Âu, mảnh bằng MBA vẫn là một văn bằng được ưa chuộng vì những người đã qua khóa học này là những người có tham vọng lớn, thông minh và kiên trì. Đặc biệt ở châu Á nói chung, Ấn Độ và Trung Quốc nói riêng, các công ty vẫn trải thảm đỏ đón nhận những MBA Mỹ và châu Âu.

    Văn Anh
    Người Lao Động - Theo Fiancial Times, CSM

    (Trích Tintucvietnam)
    >> Bạn matnaden sưu tầm hệ thống quá. Tôi cũng từng đọc qua các bài này nhưng đọc rời rạc nên không có cái nhìn toàn diện. Vấn đề MBA hồi trước cũng khá quan tâm nên cũng thích đọc thông tin loại này.

  9. thelastI

    thelastI Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Thế kinh nghiệm cụ thể của những anh chị đã từng học qua thì sao nhỉ ?
    Mình nghĩ cái đó có ý nghĩa hơn. Còn SVVN chỉ là tờ báo lá cải thôi !

Chia sẻ trang này