1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các công ty du lịch trực thuộc bộ nghành nào quản lý

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi crazycoder, 15/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Toet

    Toet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    1.179
    Đã được thích:
    0
    Những thông tin cá nhân về đời tư của người thực hiện tour không liên quan gì đến chuyện rắc rối của bác crazycoder đâu, bác hocnghe ạ. bác nên sửa lại bài viết của mình đi.
    Tôi đã đọc chuyện kể của bác crazycoder, và thấy có mấy điều sau:
    - Thứ nhất, bác nên bình tĩnh xem xét lại mọi chuyện, tiên trách kỷ hậu trách nhân, mọi sự đều có căn nguyên của nó.
    Bây giờ sự việc xảy ra đã hai tuần rồi, không còn hừng hực như ngày mới kết thúc chuyến đi không suôn sẻ của bác nữa, nên hai bác thử nghĩ lại sự việc một cách công tâm, đừng đổ hoàn toàn sự thể lên những người thực hiện chuyến tour cho bác.
    Khi các bác mua tour trọn gói, Công ty lữ hành sẽ có trách nhiệm cung cấp toàn bộ các dịch vụ theo như đã ký hợp đồng hoặc theo hoá đơn khi mua tour như: chi phí vận chuyển theo chương trình, phòng ngủ khách sạn hạng loại đã thống nhất, các bữa ăn theo chương trình, vé thắng cảnh, phí hướng dẫn, chi phí tham quan, vé máy bay, tàu hoả... Và Công ty lữ hành có trách nhiệm hỗ trợ, cung cấp thông tin đầy đủ về tuyến đường, hành trình đi, các điểm đến; có trách nhiệm hỗ trợ làm thủ tục liên quan tới chuyến đi cho du khách... Nhưng du khách vẫn phải là người có trách nhiệm lớn nhất cho chuyến đi của mình, không thể ỷ lại hoàn toàn vào Công ty lữ hành. Bác đã mua tour trọn gói không có nghĩa là người ta sẽ phải làm tất cả mọi chuyện trong chuyến đi cho các bác; người ta có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ-đúng số lượng và chất lượng các dịch vụ theo yêu cầu của người mua, nếu sai bác có quyền đòi bồi hoàn; tuy vậy họ chỉ là người cung cấp dịch vụ mà thôi, còn việc tận hưởng dịch vụ ấy như thế nào, cảm nhận, thái độ, tư tưởng của bác trong lúc sử dụng dịch vụ ra sao, ấy lại phụ thuộc vào chính các du khách. Các du khách là nhân vật chính của câu chuyện, câu chuyện có sinh động, hấp dẫn hay không tuỳ theo thái độ, tâm trạng, khả năng của các nhân vật chính. Người dẫn chuyện là Công ty lữ hành, họ dẫn dắt mạch chuyện, họ liên kết các sự kiện, các nhân vật lại với nhau trong một câu chuyện - một chuyến đi.
    Các nhân vật chính đều có quan điểm, cách nhìn riêng, đừng nên dựa dẫm thái quá vào người dẫn chuyện.
    Du khách khi quyết định mua tour sử dụng dịch vụ của một hãng lữ hành, cũng có nghĩa là du khách đã thấy trách nhiệm của chính mình với món tiền của mình, với sức khoẻ, niềm vui, sở thích của mình khi trao gửi cho hãng lữ hành. và vẫn nên tiếp tục có trách nhiệm với chính mình trong chuyến đi, sau chuyến đi, cho tới tận lúc về đến nhà, kết thúc một hành trình.
    Tôi thấy rất tiếc là bác có thể gọi điện thoại di động cho tất cả mọi người tới khi hết pin, đi taxi quay đi quay lại vài vòng để tìm kiếm hành lý thất lạc, rồi sau đó mất cả vài tuần bực dọc, đi đi lại lại trình báo, cãi cọ...; trong khi bác có thể quay đầu xuống cuối xe hoặc xuống hẳn xe check hành lý của mình trong lúc mọi người đồng hành lần lượt chia tay. Ấy là bác đã vô trách nhiệm với tài sản của mình, quá ỷ lại vào người khác. Khi bản thân mình còn vô lo với đồ vật của mình, thản nhiên phó thác cho người khác, bác thử nghĩ xem người ta sẽ có trách nhiệm đến thế nào với đồ vật không phải của họ?
    Nếu như bác là thanh niên cũng cùng giúp anh hướng dẫn tên Việt kia một tay, cùng chuyển hành lý (chắc là to và nặng) giúp cho những người cùng đoàn, ắt hẳn bác đã biết tình trạng cái vali của bác.
    bác có thấy tiếc là đã chỉ ngồi ở trên và thắc mắc và cật vấn anh Việt kia về hành lý của bác không?
    Rồi tới khi mất thật thì bức xúc, tức tối, làm rầm rĩ, hại cho tinh thần của bác, người thân, bạn bè bác. Bác có thấy là không hề bình tĩnh nhìn nhận sự việc đã xảy ra rồi, và rất làm phiền ngưòi khác không? Người thân, bạn bè bác tự nhiên cùng phải tham gia câu chuyện của hai vợ chồng, phải bực bội cùng bác, cũng phải phiền lòng vì chuyện không vui; rồi các bạn trên mạng nưã, mọi người đều áy náy trước sự việc. Trong khi chúng ta có thể chia sẻ những cảm xúc, ấn tượng thú vị của chuyến đi, khiến cho đời tươi hơn, người nhà bác thì có quà, được nghe chuyện vui...
    Rõ chán cho bác.
    - Thứ hai, về phần công ty du lịch, họ đã làm việc không chuyên nghiệp. Họ có thể đã cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo hợp đồng, đã hết sức trách nhiệm với chuyến đi của các bác nhưng họ đã sơ suất, đã để xảy ra rắc rối không đáng có, chỉ vì họ làm việc không khoa học.
    Nếu như sau khi đoàn làm xong thủ tục check out, và ra xe về HN, người đi đón đoàn và lái xe hoặc phụ xe nên phối hợp cùng với du khách xếp hành lý lên xe theo thứ tự các điểm dừng trả khách. Mỗi điểm dừng đều nên kiểm tra hành lý của các khách xuống điểm đó có khớp không, luôn phải hỏi khách về nhận dạng các hành lý. Nếu chuẩn bị sẵn bản kê hành lý của từng khách là tốt nhất. Ví dụ như khi ra đón đoàn ở sân bay, mang theo danh sách đoàn đã in sẵn cùng với một số mảnh bìa nhỏ; khi đoàn đã tập hợp người & hành lý chuẩn bị lên xe, nhân viên công ty đánh dấu hành lý của từng khách bằng các mảnh bìa, chẳng hạn: Ông NGuyễn Văn Râu số 1, bà Phạm Thị Len số 2, cứ thế cho tới hết. Các mảnh bìa được buộc hoặc dán vào phần dễ nhìn của các kiện hành lý, khi ông Râu xuống điểm A, phụ xe sẽ lấy cho ông Râu 02 kiện có cùng mảnh bìa số 1, rồi bà Len 03 kiện cùng bìa số 2. Chả thể nào sót đi đâu được, chả ai nhầm nhọt gì nhớ.
    Nếu không làm được như thế, thì nên luôn luôn nhắc khách về hành lý của họ, chú ý họ bảo quản hành lý.
    Khi xảy ra thất lạc, cần có thái độ tích cực, nhiệt tình phối hợp với khách để tìm kiếm.
    - Thứ ba, sau kết cục không vui, vì không có bảo hiểm hành lý nên chẳng quy việc mất mát này cho bên nào được, tốt nhất là các bên bình tĩnh xem xét lại sự việc. Người nhân viên đi đón đoàn đã sơ xuất để xảy ra chuyện mất mát; bác crazycoder cũng sơ ý chủ quan không kiểm tra tình trạng đồ đạc của mình; dân ta thì gian, thấy đồ rơi ở cổng mà không trả lại, cứ im ỉm cất đi; xét cho cùng, chỉ có người nhặt được là đang "được của". Bác crazycoder đang mất đồ, mất niềm tin, mất niềm vui; Công ty du lịch mất uy tín, mất thời gian; người nhân viên đi đón đoàn đánh mất lòng tin của mọi người với anh ta, sự tự tin của anh ta, mất thời gian và cả tiền bạc; Công an mất công sức; ....nhiều người mất hơn là được.
    Bác crazycoder làm thế nào chứng minh được số tài sản đựng trong vali của bác, và thậm chí cả trị giá cái vali để yêu cầu Cty du lịch bồi hoàn? Chẳng ai biết được bác đựng những gì trong đó, ngoài vợ chồng bác. Thế nên cũng không đơn giản khi đưa ra một con số nào đó để yêu cầu bồi hoàn. Bác có thể nghi ngờ nhân viên du lịch móc nối lấy đồ của khách, người ta cũng có thể nghi ngờ bác khai khống tài sản. Một mất, ngàn ngờ.
    Theo tôi, nên hạ hoả và bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, vì đằng nào sự cũng đã rồi.
  2. Toet

    Toet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    1.179
    Đã được thích:
    0
    Chuyện của bác cũng là một kinh nghiệm quý giá chia sẻ với tất cả các du khách và những ngươì thực hiện tour.
    Tự chúng ta dần sẽ có kỹ năng đi chơi, kỹ năng làm nghề tốt hơn, và sẽ không khi nào xảy ra những chuyện không đáng có như thế này.
  3. crazycoder

    crazycoder Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    567
    Đã được thích:
    0
    Rất cám ơn các bạn như bạn hocnghe và Ms. Toet (nổi tiếng phết) đã góp ý phân tích. Tất nhiên là tôi luôn "tiên trách kỷ, hậu trách nhân" và hết sức bình tĩnh mong giải quyết ổn thoả trong 2 tuần qua. Ngay cả những lần gặp công ty du lịch, tôi cũng nhận rằng chúng tôi có lỗi 30%, bên du lịch 70%. Tuy thế, tôi bị anh Việt phải nói là "lừa đảo" khi bất ngờ trong buổi gặp cuối cùng đưa ra bản tường trình sự việc trong đó, anh ta không có lỗi gì mà lại nói rằng hết sức chu đáo và cẩn trọng. Ngay cả chuyện di taxi quay lại tìm nếu tôi không gọi và vợ tôi không bắt anh ta đi thì chắc còn lâu mới có. Vậy mà anh ta nói là anh ta đề xuất, rồi anh ta đưa chúng tôi đi. (Tiền taxi chúng tôi trả đấy).
    Về hành lý bị mất, rõ ràng là khó định giá nhưng chí ít thì toàn bộ số quà mua ở Thailand dịp đó (toàn trong siêu thị bigC và World Central cả, rẻ lắm áo phông Thái mà chỉ khoảng 28000 VND tới 60000 VND một chiếc thôi) vợ tôi vẫn còn giữ hoá đơn thì giá trị quy từ Baht sang USD cũng đã là ~ 300-400 USD rồi. Giá trị kê khai là tôi làm theo yêu cầu của bên Công An phường Ngọc hà nên các bạn cũng hiểu là tôi chẳng có lý do gì làm tăng lên cả.
    Họ nói đền bù có 900 nghìn mà bắt tôi đi đi lại lại làm đủ thứ thì tôi cảm thấy thiệt thòi quá thôi.. Hơn nữa, tôi viết bài này trong lúc bực tức vì sau buổi gặp cuối cùng vợ chồng tôi hoá ra là kẻ đi ăn vạ đòi tiền.
    Chú thích: (vợ chồng tôi còn trẻ lắm 27 tuổi thôi còn thanh niên lắm Ms. Toet ạ)
    Một lần nữa xin cám ơn các bạn. Mong các bạn và Ms. Toet cũng như các bạn trong nghề du lịch cho biết nên giải quyết thế nào?
    Make life cool
    Được crazycoder sửa chữa / chuyển vào 09:16 ngày 18/11/2003
  4. Kenzo-girl

    Kenzo-girl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2003
    Bài viết:
    1.355
    Đã được thích:
    0
    Sơ suất, chủ quan + hiền quá = như thế này đây.
    Kinh nghiệm là dù đi đâu, kể cả bay nội địa, ở ngoài vali cũng nên có một tờ giấy nhỏ in tên, số Đt và địa chỉ liên lạc. Hai bác đã ko làm như vậy ------> sai rồi nhé.
    Đến khi mất va li, hic, một phần là do bác, nhưng lỗi phần lớn là của công ty kia, thế mà bác để cho họ cư xử như vậy, vẫn mềm mỏng, cam chịu ------> pó tay.
    Bác thử nghĩ xem, may mà trong va ly của bác chỉ đựng những tài sản giá trị ko cao, vài trăm $. Chứ nhé, ví dụ trong đó là một cái máy ảnh KTS, một cái camera, 2 cái ĐT di động của vợ chồng bác, laptop, đồ trang sức bác mua tặng vợ bên Thailand và cơ man là quần áo quà cáp nữa. Tổng cộng khoảng 3-4000$ thì bác tính làm sao. Cũng hiền như thế à? Mk, đào cả cái công ty mất dạy đấy lên chứ. Nếu tử tế muốn thương lượng đền bù thì giải quyết nhỏ nhẹ, còn ko thích "đóng cửa bảo nhau" mà lại giở cái thái độ hết sức lừa đảo và trơ tráo đấy ra thì ko biết ai thiệt.
    Mà cũng chưa thấy cái công ty nào như công ty đấy. Đã để xảy ra như vậy là sai rồi, phải hết sức nhũn nhặn mà tìm cho người ta, tìm ko được thì đền bù cho họ. Vài trăm $ mà cả cái công ty ko đền nổi, lại còn vênh váo thách thức, Mk gặp thằng có quan hệ với báo chí nó làm rùm beng lên cho thì lần sau có bán tour cho chó. Làm ăn mà ko giữ uy tín thì đóng bu nó cửa cho xong.
    Đọc mà tức thay cho bác.
  5. Petronius

    Petronius Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2001
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Trời, sao vợ chồng bác hiền đến vậy. Em đọc thấy cú cả bác lẫn cả cái cty kia.
  6. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Vào góp ý với các bác tý. Theo ý kiến của em(một người đã từng có kinh nghiện làm du lịch) trong vụ này lỗi to nhất là thuộc về hướng dẫn viên. MK, làm hướng dẫn viên thì phải lo lắng về chuyện hành lỹ của khách chứ, khách thì chỉ có nhiệm vụ cắp đít lên ngồi thôi, hướng dẫn bọn em lúc nào cũng phải tâm tâm niệm niệm nhắc khách kiểm tra hành lý lúc lên xuóng xe vào khách sạn, hành lý xong hết rồi còn phải kiểm tra một vòng xem khách có quên gì ko. Lắm khách lú lẫn ngồi đợi trong khách sạn đưnghs dậy quên cả hộ chiếu lẫn tiền nong. Nhất là trong truờng hợp có kách xuống dọc đưòng thì lại càng phải kiểm tra kỹ. Còn tội của bac crazy là tin vào thằng hướng dẫn nửa mùa củ chuối kia, lẽ ra bac phải nhìn ngó đến hành lý của mình, biết đâu khách trong đoàn lại co tính tắt mắt. Thêm vào đó thái độ của công ty viettrán lại cang khong chấp nhận được, một khi lỗi đã về mình thì phải chấp nhận và tìm cách khắc phục. Ừ thì có thể nó không đền hết cho bác nhưng bắt bác lên xuóng như thế cộng với thai độ cái thằng diiẽn viên mất dạy nữa thì quả la đ chịu được. Em ma như bác em tung hê lên cho báo nó biết . Có những công ty làm ăn thế bảo sao chất lượng d lịch thấp. Em chẳng bảo mình hay mình giỏi từ xưa lúc em làm du lịch em cũng gây đầy lỗi nhưng lỗi của em em nhận chứ chưa bao giờ em chạy tội. Nói chung bac phái làm căng lên không thì để lâu *** trâu hoá bùn đấy
    Life is a box of chocolate
  7. hocnghe

    hocnghe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2003
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Nói chung là chuyện này không có gì to tát lắm cả. Tôi chỉ khuyên một điều nữa là. Mọi chuyện không hay đã sảy ra rồi bây giờ chúng ta nên khắc phục chúng. Đúng là Bác đi tuần trăng mật mà có chuyện như vậy sảy ra nhưng Bác cũng không nên để những " Tuần Trăng Mật" tiếp theo ở nhà bị ảnh hưởng nhiều (gây ảnh hưởng năng suất làm việc). Bác nên đến Công ty viettrantour một lần nữa nói chuyện một cách thẳng thắn với Giám Đốc công ty. Cả hai đều nên nhận một số trách nhiệm về mình, cố gắng để mỗi người cùng phải gánh chịu hậu quả sảy ra. Còn chuyện bác định đưa lên báo chí thì cũng chẳng giải quyết vấn đề gì, bác cũng không được bồi thường mà Viettrantour nó cũng chỉ chịu một ít về danh dự thôi. Tôi cũng biết khuyên thế thôi, nghe hay không là tuỳ bác.
    GOODLUCK
    Tử tế nhất trong những thằng khốn nạn, khốn nạn nhất trong những thằng tử tệ
  8. bluedaffodil

    bluedaffodil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2003
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
  9. bluedaffodil

    bluedaffodil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2003
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Trước tiên, tôi xin chia buồn với vợ chồng bạn về sự việc đáng tiếc đã xảy ra. Bởi vì quả đúng là những kỷ niệm, kỷ vật về tuần trăng mật bao giờ cũng là cái gì đó quan trọng và rất đặc biệt, nhất là xét về giá trị tinh thần. Và sau nay, dù chúng ta có tổ chức các ''tuần trăng mật'' lần thứ 2, thứ 3 đi chăng nữa, như kiểu quảng cáo kem trắng da Pond, thì đó hẳn vẫn không phải là ''tuần trăng mật''.
    Thứ hai, tôi cảm thông với vợ chồng bạn về thái độ không trung thực, cách xử lý không hợp lý mà nói đúng hơn là cách xử lý chối bỏ trách nhiệm và phủi tay của nhân viên cũng như côngty du lịch Viettran Hoàng Diệu.
    Tôi cũng đã từng đi du lịch, một số nơi, đi theo kiểu tự do. Cũng có đôi lần, tôi đi làm tourguide theo kiểu cộng tác viên. Về quan điểm, tôi cho rằng, chúng ta cẩn thận là điều quan trọng nhưng không có nghĩa là cứ ai xuống xe, mình lại cứ phải chăm chăm nhìn xem đồ của mình có bị lấy đi không, hoặc khi xe chuyển bánh lại phải nhìn ra ngoài đường xem còn cái valy nào bị vứt ở đấy không. Bởi vì khi đó ta đang đi trên xe ô tô của chính hãng du lịch, với cả 1 hướng dẫn viên, cả 1 người trợ giúp, và những người bạn đường đã cùng ta trong suốt chuyến đi dài sáu ngày. Ta không phải đang ở chợ Đồng Xuân, nơi mà ta chẳng quen ai và quá đông đúc người qua lại. Tất cả chỉ vì cách tổ chức thiếu khoa học, thiếu chuyên nghiệp của công ty, và sự không thực sự tận tình quán xuyến của những người thực hiện (hướng dẫn viên).
    Tuy nhiên điều quan trọng, theo tôi, chính là cách xử sự của công ty du lịch này. Trên thực tế, rất nhiều việc đáng tiếc, không nên xảy ra, vẫn có thể xảy ra. Cái chính là chúng ta tiếp thu việc đó và sửa chữa thế nào. Có lỗi thì phải biết thẳng thắn nhận lỗi. Chỉ nhìn vào cái lợi trước mắt (rũ bỏ trách nhiệm) mà không nghĩ đến cái uy tín lâu dài của cả một công ty thì kể cũng đáng buồn.
    Và tôi thấy nên cảm ơn bạn vì đã đưa việc này ra. Theo tôi, sự việc này, bạn là người mất, ông nhặt được valy là người được (như bạn Ms Toet nói), còn có một cái được rất lớn là sự ''thức tỉnh'' về trách nhiệm của du lịch nói riêng cũng như các ngành cung cấp dịch vụ nói chung. Vì nói về dịch vụ cung cấp thì trước tiên phải sự hài lòng của khách hàng. Và tôi nghĩ chúng ta cũng nên phải có thói quen đưa ra feedback kiểu này. Bởi vì có nhận được Feedback thì ta mới biết mà sửa chữa cái xấu hay phát huy cái tốt chứ. Người ta lập ra hiệp hội người tiêu dùng làm gì, để bảo vệ quyền lợi khách hàng nhưng cũng là nơi để người tiêu dùng đưa ra thông tin phản hồi. Tốt không khen, dở không chê thì khó giúp người ta nhận biết sự việc thực. Cái chính của các công ty là tiếp nhận feedback thế nào.
    Giả sử, sự viêc, cũng với những tình tiết này, không xảy ra với các bạn, mà với khách du lịch nước ngoài thì sao (những người chắc không thể đòi hỏi họ phải tự mà lo lấy đồ của mình khi ngồi trên xe được), họ sẽ nghĩ sao khi thấy được một tường trình của hướng dẫn viên mà nội dung toàn sai với thực tế về sự tận tuỵ và chủ động của mình.Họ sẽ nghĩ sao về cách giải quyết của công ty với những thời gian đi đi lại lại, thay đổi ''chiến thuật'', và kết cục cuối cùng như vậy. Uy tín của ngành du lịch chúng ta chẳng ''đi tong'' trong lòng những khách hàng này hay sao. Hay vì các bạn là khách nội địa, giá tour rẻ hơn nên công ty có cách xử lý khác.
    Tôi ủng hộ ý tưởng của bạn đưa sự việc ra công luận. Tôi hiểu rằng đối với các bạn bây giờ, điều quan trọng không phải là việc ''đền bù'', và dù có được đền bù thì các bạn vẫn là những người bị mất nhiều. Đây tuy là một sự việc nhỏ nhưng lại liên quan đến cách nhận thức về vấn đề uy tín của cả một công ty trong lĩnh vực dịch vụ mà cụ thể là du lịch. Nhất là trong bối cảnh các công ty du lịch ngày một nhiều. Và tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều người ủng hộ bạn. Chúc tốt đẹp.
  10. book4beer

    book4beer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2003
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn Crazycoder đã chia sẽ câu chuyện này với mọi người . Theo tôi, 2 vợ chồng bạn đã làm những gì anh chị có thể làm được (nể đáo để đấy) và tôi cũng thấy các anh chị trong box du lịch đã phân tích phải quấy hai bên đến cạn ý rồi . ..
    Riêng tôi ... nhìn lạc quan một tí thì anh chị đã có một tuần trăng mật tuyệt vời, đáng nhớ, một kỷ niệm có một không hai chắc chắn không bao giờ quên được, ... và những điều này đâu có xảy ra nếu cái vali kia không ra đi không một lời từ biệt (cải lương quá xá) ...như vậy thấy cũng mãn nguyện lắm rồi (chắc là bạn đang lầm bầm ...thằng này có mất đồ đâu mà nó biết đau... dóc nhỉ ) nhưng nếu để nó làm bực lòng mình có tốt gì đau ... hay nhìn một cách anh hùng hơn thì ...2 bạn đã tiên phong đi lấy kinh nghiệm để truyền lại cho những bạn du lịch sau...cảm ơn, cảm ơn .
    Chúc 2 bạn vui và hạnh phúc

Chia sẻ trang này