1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các đồ án quy hoạch chung ở VN. Lịch sử và hiện tại.

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi datvn, 17/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Các đồ án quy hoạch chung ở VN. Lịch sử và hiện tại.

    Tại sao Hoa sặc sỡ lại dẹp mất topic về Quy hoạch Hà nội. Các đồ án QHC luôn là tài liệu quý cho nghiên cứu và thực hành. Tôi lập ra topic này để trao đổi tài liệu về quy hoạch chung. Và mở rộng ra tất cả các đô thị chứ không riêng Hà nội.
    Trước mắt hãy thảo luận về hai thành phố lớn nhất là Hà nội và TPHCM đi. Nếu HSS ở Đà nẵng thì cũng nên đưa QHC Đà nẵng vào thảo luận nữa!
  2. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Trước hết tôi post lại Quy hoạch chung thành phố Hà nội. Mời các KTS QH bình luận
    [​IMG]
  3. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Trên là Quy hoạch còn đây là thực tế mở rộng của đô thị Hà nội qua các giai đoạn:
    [​IMG]
  4. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Nhìn vào quy hoạch này ta thấy rõ, thành phố Hà nội sẽ phát triển theo 2 hướng chủ đạo
    - Mở rộng thành phố ở phía nam sông Hồng
    - Xây dựng thành phố mới ở phía bắc sông Hồng.
    Trước mắt ở Phía nam Sông Hồng, không gian mở rộng chủ yếu của thành phố là đường Vành đai số 3. Không nối thông được con đường này thì thành phố Hà nội còn lúng túng như gà mắc tóc mãi. Con đường này nối thông đến đâu là các khu đô thị mới mở ra đến đấy: Nào Trung Hòa, Nhân chính, nào Mỹ đình 1,2,3. Tuy nhiên vì nguuyên nhân chưa mở thông được đường vành đai số 3 nên cũng nhiều khu đô thị mới heo hắt, sinh ra rồi mà không lớn lên được, điển hình là khu đô thị Linh đàm.
    Phần phía bắc sông Hồng, sẽ được mệnh danh là thành phố mới. Theo dự kiến mảng đô thị này sẽ chứa khoảng 1,5 triệu dân. Điều kiện đầu tiên để phát triển mảng đô thị này là phải có một hệ thống các cầu vượt sông Hồng. Dự kiến có tới 7 cầu vượt sông (trong bản đồ vẽ thiếu một chiếc). Hiện đã có 3 cái, đang thi công thêm 2 cái nữa. Đô thị này cũng có một hành lang xương sống thường được gọi là tuyến Quốc lộ 5 kéo dài. Tuyến này cũng đã bắt đầu được khởi công. Anh em nào kinh doanh bất động sản thì mau sang bên đó mà mua đất đi nhé!
  5. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Còn đây là vị trí thành phố Hải phòng, trung tâm của vùng kinh tế duyên hải bắc bộ, cảng biển quan trọng nhất của miền bắc VN. Cùng với HN, Hải phòng là trụ cột kinh tế của đồng bằng sông Hồng. Khác với khu vực phía nam, nơi TP.HCM chiếm vị trí độc tôn. Ở miền bắc, Hải phòng là đối trọng đô thị hóa của Hà nội. Tiếc rằng, Hải phòng dường như đang hụt hơi khi cố gằng hoàn hành sứ mệnh của mình!
    [​IMG]
  6. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Bản vẽ mặt bằng Quy Hoạch Chung Hà Nội 2020 nhỏ quá. Anh datvn có bản gốc lớn hơn không? Tôi cần xem các phân khu chức năng của nó.
  7. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Rất tiếc tôi không có ảnh lớn hơn! Nhưng bạn hoàn toàn có thể xem phân khu chức năng cụ thể từng vùng của Hà nội qua quy hoạch các quận, huyện. Cái này chi tiết hơn nhiều, bạn có thể tải xuống dễ dàng ở trang của Hà nội.
  8. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Còn đây là định hướng phát triển không gian của Hải phòng
    [​IMG]
  9. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Quy hoạch chung Hà nội có ưu và nhược điểm gì?
    trước hết xin nói về nhược điểm:
    - Nhược điểm đầu tiên mà ai cũng thấy hậu quả là quy hoạch này dựa trên lý thuyết tầng bậc. Một lý thuyết rất phổ biến ở thế kỷ 20. Trong đó, các khu vực, không gian trong đô thị được cấu trúc theo kiểu tầng bậc. Giống như bậc thang, như một cái cây. Ở đó các nhánh nhỏ phải dựa vào các cành lớn, cành lớn lại dựa vào gốc cây. Cấu trúc đô thị kiểu này rất logic nên đặc biệt thịnh hành ở thế kỷ trước. Nhược điểm của loại cấu trúc này là đô thị sẽ phụ thuộc quá nhiều vào một số yếu tố chính. Cũng như nếu không qua được bậc 1 thì không lên được các bậc trên của một cái thang, hay nếu gốc cây bị đổ thì toàn bộ cái cây cũng đổ theo. Trong trường hợp cụ thể Hà nội, mở rộng không gian phía nam phụ thuộc quá nhiều vào đường vành đai số 3 đô thị, chính vì thế mặc dù hành lang đô thị này đã được vạch ra khá lâu, nhưng vì không thể giải tỏa được nó lại làm cản trở sự phát triển không gian đô thị về phía nam thành phố.
    Sai lầm này sẽ tiếp tục lặp lại ở Đô thị mớiphía bắc sông Hồng. Vùng đô thị này cũng sẽ lệ thuộc quá nhiều vào tuyến đường lõi (đường số 5 kéo dài), nên chưa giải tỏa được tuyến này thì không thể phát triển được đô thị. Mặt khác, nếu trong tương lai, nếu sự phát triển của mảng đô thị này vượt quá sức chịu tải của con đường này sẽ lại nảy sinh ra các "nút cổ chai" như ở Ngã tư Sở ngày nay.
  10. tillerorder

    tillerorder Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2003
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    15
    Em chưa hiểu ý cấu trúc tầng bậc của bác??? Nếu lấy ví dụ là các hệ thống giao thông chưa hẳn đã chính xác. Phát triển theo mô hình nào đi nữa mà không có giao thông cũng coi là đứt. Em nghĩ sai lầm lớn nhất, tổng quát nhất, và ai cũng có thể chỉ trích là thiếu thực tế. Mấy ông rậm râu sâu mắt thường nói kiểu chơi chữ "Raumplanung oder Traumplanung"
    Phân tích về các trục phát triển của HN, ý kiến em cho là trục Đông Tây là ổn hơn cả, trục Bắc Nam lực hút tuy cũng lớn nhưng quỹ đất phía Nam hồ ao nhiều, nền móng yếu. Phát triển thẳng tắp hướng Bắc lâu dài không có lợi về quốc phòng. Tây có chuỗi Xuân Mai - Hoà Lạc - Miếu Môn chưa công nghệ cao được thì cũng là đất luyện quân. Đông có Hải Phòng Quảng Ninh cửa biển lợi thế vô cùng. Về giao thông dựa vào đường 5 và 18 theo em chưa đủ. Phải có đường cao tốc, đúng nghĩa với giao cắt lập thể với đường gom, với tốc độ thiết kế tối thiểu 100-120km...
    Ta đang chiến đấu với nạn tắc đường, mà cứ cải tạo tập trung trong khu vực đô thị hiện tại theo em là không ăn thua mà lị lẵng phí. Ví như anh vành đai 1 phải xong từ đời nào mà bây giờ mới chiến đấu từng đoạn, có đoạn với giá thành cắt cổ vẫn làm, thế có duy ý trí phỏng? Đường càng nâng cấp, mở rộng là lại thêm miếng chả miếng nem trên mâm cỗ đô thị :D trong khi các khu đô thị mới thiếu thốn nghiêm trọng về hạ tầng giao thông. Theo em đầu tư như vậy là quá bất ổn, từng dự án nhỏ lẻ tưởng ít nhưng gộp lại thì cũng ối tiền. Mới lại phải sinh ra cấm đăng ký xe máy, tốn giấy mức của quần chúng (giấy mực cũng lại là tiền). Đầu tư nên dừng lại trong nội đô, xây vòng ngoài giảm bớt mật độ bên trong đã.
    Cụ thể bản vẽ em ko có, mới nằm trong đầu vì Input thiếu trầm trọng, lý thuyết lại đang bập bõm cho nên viết ngẫu hứng tuỳ tiện. Vậy các bác bỏ quá cho em, nhá các bác.

Chia sẻ trang này