1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các dòng xe huyền thoại

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi porsche_GT3, 07/12/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. porsche_GT3

    porsche_GT3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2003
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Các dòng xe huyền thoại

    Trong ngành cong nghiệp ôtoo, Aston Martin là một tên tuổi chuyên về chế tạo những chiếc xe thể thao tốc độ và sang trọng. Hãng xe nổi tiếng với sêri DB lừng danh thuộc vào số ít các nhãn hiệu kén khách hàng trường tồn được cùng với thời gian.


    http://www.e***ions-palmier.fr/Librairie/Tri-par-marques/Marques-anglaises/Aston-Martin/Aston-Martin-images/DB4-DB5%20DB6-complete.jpeg

    Nam 1913, Robert Bamfỏd và Lionel Martin cùng cộng tác chế tạo một chiếc xe nhằm cạnh tranh với sản phâm của Bugatti. Nó có khung xe Isotta-Fraschini và trang bị động cơ Coventry-Simplẽ 1.400 cc, gắn với một hộp số 4 cấp. Sự kết hợp này đã tạo ra một cỗ máy đạt tốc độ tối đa 115 km/h. Sau Thế chiến I, Robert Bamford rút lui và chỉ còn một mình Lionel Martin đưng ra chèo chông công ty chung do hai người cùng thành lập. Những đứa con tinh thần cua Lionel Martin giành không ít thành công tại cuộc đua vượt đồi nổi tiếng Aston Clintozi lúc bấy giờ. Kể từ đây, cái tên Aston Martin ra đời.

    [​IMG][​IMG]
    Lionel Martin và Robert Bamford

    Vào năm 1920, hnãg đặt ra chiến lược chỉ chế tạo những chiếc xe mà từ khâu thiết kế, sản xuất cho đến các động cơ đều được chăm chút như thể chúng được làm theo đơn đặt hàng cá nhân. Nguyên tắc này còn tồn tại cho đến nay. Trong khoảng thời gian 1921-1926, nhưng chiếc xe lắp động cơ 4 xi-lanh với trục cam trên tạo tiếng vang ở nhiều cuộc đua khắp châu Âu. Ngày 24/5/1922, chiếc Aston Martin có tên gọi trìu mến là "Bunny" đã phá ky lục thế giới tại Brôkland khi chạy suốt quãng đường hơn 16 tiếng đồng hồ với tốc độ trung bình chừng 122 km/h. Thành tích này khiến cho nhãn hiệu Aston Martin đuợc thừa nhận trên toàn thế giới.
    [​IMG]

    Bunny

    Vào năm 1924, công ty đã tnug ra một mẫu xe thể thao gắn động 4 xi-lanh lắp bên, nhanh chóng nổi tiếng về sự ổn định và tuổi thọ sử dụng. Mẫu xe International nổi tiếng xuất hiện năm 1930, được coi là một tiêu chuẩn cho các kiểu xe khác về khả năng bám đườngchắc chắn và điều khiển dễ dàng, được ưa chuộng nhất trong các loại xe thê thao cho tới khi xảy ra Thế chiến II.

    [​IMG]


    International

    Đầu nam 1939, lần đầu tiên một mẫu xe của Aston Martin trang bị hệ thống treo độc lập phía trước và hộp số Cotal Electric. Kế hoach sảnxuất chiếc xe Atom này bị đình lại bởi cuộc chiến tranh thế giới lần II. Năm 1947, tình hình khó khăn tài chính của hãng tạo điều kiện cho David Brown, Chủ tịch của tập đoàn mang chính tên ông, trở thành chủ nhân mới. Năm sau, hãng tung ra những kiểu xe mới với động cơ dung tích 2 lit và lập tức giành chiến thắng cuộc đua 24h trên đường đua Spa-Francỏchamps (Bỉ). Cùng thời điểm này, David Brown mua lại cả công ty Lagonda , sap nhập làm một và tiếp tục phát triển tới ngày nay.


    [​IMG]
    Atom

    hic... mai post tiếp...



    Được porsche_GT3 sửa chữa / chuyển vào 09:32 ngày 07/12/2003
  2. porsche_GT3

    porsche_GT3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2003
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Tiếp nè...
    Dòng xe DB nổi tiếng
    Những người say mê loạt phim "Điệp viên 007 không thể không thán phục chiếc Vanquíh V12 mà Pierc e Brosnan sử dụng trong tập "Die another day". Tuy nhiên, chính sêri xe mang tên DB mới là sản phẩm nổi tiếng nhất của Aston Martin. Câu chuyên bắt đầu từ năm 1939. Claude Hill, kỹ sư trửong của Aston nghĩ đến việc lợi dụng thân xe Citroen và cho ra mắt chiếc Atom như đã nói ở trên. Atom là ngôi sao chió sáng tại Triển lãm ôtô London năm 1940.
    [​IMG]
    Vanquish V12 và Pierce Brosnan
    năm 1948, chiếc DB1 ra đời (viết tắt từ tên David Brown), là sự phát triển từ chiếc Atom. Cho dù về nhât tại giải 24h ở đường đua Spa-Francorchamps, chỉ có tất cả 15 chiếc được xuất xưởng. DB 2 trình làng vào năm 1950, lắp động cơ 2,6 lít có công suất 105 mã lực. Cnạh tranh với DB2 la chiếc xe đua DB3 do Eberan von Eberhorst thiết kế. Phiên bản kế tiếp DB3S được chế tạo trong thời gian từ năm 1953 đến 1956 và tất cả chỉ có 30 người vinh dự sở hữu kiểu xe này. Nó àl một trong những chiếc xe đua thành công nhat của Aston. Trong khiđó, vào cuối năm 1953, từ phien bản DB2, Aston Martin đã phát triển thành DB2/4 với nhiều khoảng rộng rãi hơn dành cho hấnhkhch cũng như ở khoang chứa đồ.
    [​IMG]
    DB1
    [​IMG]
    DB2
    [​IMG]
    DB3
    DB4 xuất hiên ở Triển lãm ôtoo London năm 1958. Năm sau, trên cơ sở kiểu xe này, Aston Martin tạo ra chiếc xe 2 chỗ DB4 GT và cũng co s kiểu dáng tuyệt đẹp. Tuy nhiên, nó không đạt được mục tiêu lập đổ sự thống trị của chiếc Ferrari 250.
    [​IMG]
    DB4
    Chiếc DB6 ra đời năm 1965 chỉ là một sự chyuển tiếp trong lúc hãng chuẩn bị đưa ra một mẫu xe hoàn toàn mới nhưng lại khiến khách hàng cực kỳ thích thú. Bất chấp việc các mẫu DBS và DBS V8 lần luợt ra lò, nguời mua vẫn liên tục đặt hàng những chiếc DB6. Tình tới khi ngừng sản xuất vào đầu năm 1971, có tổng cộng 1755 xe DB6 được bán ra thị trường. Suót quãng thời gian đó, hãng còn kịp tung ra phiên bản mui trần nổi tiếng Volante.
    [​IMG]
    DB6
  3. porsche_GT3

    porsche_GT3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2003
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Khó lòng để tìm được một nhà sản xuất ôtô luôn kiên trì với công việc sáng tạo như Cadillac. Suốt lịch sử 100 năm phát triển, từ chiếc xe đầu tiên khởi động bằng điện cho tới động cơ V8, Cadillac luôn giữ vai trò tiên phong trong ngành công nghiệp ôtô.
    Năm 1992, sau khi liên doanh ôtô mới nhất do Henry Ford, người sáng lập tập đoàn xe hơi Ford phá sản, các cổ đông nhờ cậy đến Henry M. Leland để liệt kê và rao bán các tài sản còn lại. Leland đến, xem xét toàn bộ nhà xưởng và nảy ra ý định kết hợp bộ khung xe mới nhất của Ford với động cơ xi-lanh đơn do Oldsmobile phát triển. Tháng 8/1902, Leland cùng những người từng ủng hộ Ford đã thành lập ra Công ty ôtô Cadillac.
    Cùng lúc đó, Henry Ford bắt tay vào xây dựng nên công ty ôtô Ford. Giữa chiếc xe Ford 1903 và và chiếc Cadillac đầu tiên có khá nhiều điểm tương tự, nhất là hình dáng bề ngoài. Sự khác biệt lớn nhất là chiếc Ford 1903 lắp động cơ 2 xi-lanh còn chiếc Cadillac 1903 sử dụng động cơ đơn của Oldsmobile.
    Thành công đến khá sớm khi Henry Leland trình làng chiếc Cadillac giá 850 USD tại Triển lãm ôtô New York năm 1903. Trong vòng một tuần, ông nhận được 2.286 đơn đặt hàng và lượng xe hãng chế tạo cả năm gần đạt tới con số 2.500, một mức khổng lồ vào thời bấy giờ. Cadillac tiến thêm một bước quan trọng năm 1905 bằng việc tung ra thêm một mẫu xe trang bị động cơ 4 xi-lanh, giá 2.800 USD. Năm 1907, Henry Leland, luôn luôn là một người yêu cầu khắt khe về độ chuẩn xác, đã cho lắp đặt hệ thống kiểm tra chất lượng kiểu Thụy Điển. Điều đó giúp cho công ty có thể sản xuất các bộ phận một cách chính xác, đồng nhất. Kết quả là Cadillac chiến thắng Cup Thomas Dewar vào năm 1908. Đây là phần thưởng hằng năm mà CLB ôtô Hoàng gia London cho các phát minh quan trọng trong công nghệ chế tạo xe hơi. Khi đó, Cadillac đã khiến giới chuyên môn ngạc nhiên khi tháo rời 3 chiếc xe, rồi cho lắp ráp lại một cách lẫn lộn các chi tiết. Cả 3 chiếc xe "mới" đều vận hành một cách ngon lành.
    Năm 1909, General Motors mua lại Cadillac và cử luôn Henry Leland làm chủ tịch. 3 năm sau, hãng Cadillac giới thiệu với thế giới chiếc xe khởi động bằng điện, tác giả của nó là Charles F. Kettering. Ngành công nghiệp ôtô từng chứng kiến nhiều kiểu động cơ tự khởi động nhưng chỉ có Kettering là thành công. Bộ khởi động này kết hợp giữa một máy phát điện với một động cơ điện để làm quay bánh đà động cơ. Hệ thống này còn gồm có một ắc-quy và một bộ phận đề điện. Phát kiến đột phá của Kettering mang lại cho Cadillac một giải Dewar nữa và cả ngành công nghiệp ôtô tranh nhau để có thể bắt kịp đối thủ
    Còn nữa...
    Porsche GT3
    Được porsche_GT3 sửa chữa / chuyển vào 20:14 ngày 11/01/2004
  4. porsche_GT3

    porsche_GT3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2003
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Vào năm 1915, Cadillac đã trình làng một động cơ V8, có công suất 70 mã lực ở mức 2.400 vòng/phút và mô-men xoắn 245 Nm. Động cơ này giúp xe Cadillac đạt tốc độ tối đa 105 km/h, vượt quá mức chịu tải của phần lớn đường sá thời đó. Năm 1918, Henry Leland đã rời bỏ GM để lập ra Lincoln, một nhãn hiệu đối thủ mà Henry Ford đã mua lại vào năm 1922. Lincoln nhanh chóng trở thành đối thủ chính của Cadillac.
    Vào tháng 8/1928, sự xuất hiện của hộp số tay Synchro-Mesh là một cải tiến lớn, giúp cho việc chuyển số êm hơn. Tháng 1/1930, Cadillac tung ra động cơ V16, một trong các động cơ mạnh nhất, vận hành êm ái và ít gây tiếng ồn. Thành quả này đánh dấu bước tiến quan trọng của Cadillac để nâng uy tín của mình lên ngang hàng với các nhãn hiện nổi tiếng nhất thời đó là Packard, Rolls-Royce, Duesenberg và Pierce-Arrow. Động cơ này có dung tích 7,4 lít, 165 mã lực, sử dụng hợp kim chế tạo các chi tiết. Nó tách biệt các đường hút và xả khí, điều chỉnh các van bằng thủy lực. Các động cơ V16 và V12 của Cadillac không thành công về mặt thương mại nhưng lại giúp các sản phẩm của hãng được coi như tiêu chuẩn của thế giới. Cadillac còn đưa ra hệ thống treo độc lập trước vào năm 1934. Năm 1935, mui xe bằng thép của General Motors nhanh chóng làm kiểu mui dựng khung trở nên lỗi thời.
    Năm 1938, Cadillac phát triển một động cơ V16 khác hẳn. Các xi-lanh được bố trí ở góc chữ V 135 độ. Nhưng hãng lại gây chú ý nhất với kiểu xe 60-Special. Chiếc sedan xinh đẹp này có kiểu lưới tản nhiệt đặc trưng, và thành một trong các dấu hiệu nhận biết xe Cadillac ngày nay. Năm 1940, Oldsmobile bắt đầu chế tạo hộp số tự động Hydra-matic cho xe General Motors, và nó được đưa vào trong danh mục lựa chọn cho xe Cadillac năm sau. Trong Thế chiến II, các xe tăng M-24 của quân đội Mỹ đã trang bị động cơ V8 và hộp số Hydra-matic. Những kinh nghiệm thu được thông qua cuộc chiến đã giúp cải thiện rất nhiều độ ổn định Hydra-matic.
    Sau chiến tranh, năm 1948, Cadillac tạo ra ở nước Mỹ mốt chơi những kiểu xe có thùng sau dài và cầu kỳ. Năm kế tiếp, hãng lại cho ra lò động cơ V8 gọn, nhẹ, tỷ số nén cao. Với dung tích 5,4 lít, công suất 160 mã lực, động cơ trở thành mẫu mực cho toàn bộ nền công nghiệp ôtô Mỹ. Cadillac được coi như tên tuổi dẫn đầu về kiểu dáng, sức mạnh động cơ và hiệu năng sử dụng. Một lần nữa, các đối thủ cạnh tranh lại bị đặt vào thế bám đuổi. Kiểu xe Coupe de Ville năm 1949 lại đi đầu trong xu hướng sản xuất khung xe mui cứng không có cột chống giữa. Không phải là người sáng tạo nhưng Cadillac và các hiệu xe khác của General Motors đã góp công lớn làm cho kiểu xe này trở nên phổ thông.
    Còn nữa
    Porsche GT3
    Được porsche_GT3 sửa chữa / chuyển vào 20:16 ngày 11/01/2004
  5. porsche_GT3

    porsche_GT3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2003
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    Đến thời điểm năm 1950, Cadillac giữ vị trí số một về xe hơi sang trọng tại Detroit, trung tâm ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Cái tên Cadillac gần như đồng nghĩa với các thuật ngữ danh giá, chất lượng, đầy phong cách riêng. Năm 1953 xuất hiện xe mui xếp Eldorado nổi tiếng. Năm 1957, Cadillac xuất xưởng chiếc sedan mui thép không gỉ, cạnh tranh với Rolls-Royce cả về trang thiết bị và giá cả (13.075 USD). Eldorado Brougham nổi bật nhờ hệ thống treo khí nén và động cơ V8. Theo thời gian, tên tuổi Cadillac ngày càng lớn mạnh. Hãng đạt tới đỉnh cao vào cuối thập niên 60 và những năm 70 bằng chiếc xe dẫn động 2 cầu Eldorado động cơ 8 lít V8. Năm 1976, chiếc xe cỡ nhỏ nhưng sang trọng Seville ngay lập tức đạt thành công vang dội và một lần nữa trở thành trào lưu của nước Mỹ.
    Sau thời kỳ này, Cadillac bắt đầu giai đoạn đi xuống. Trong những năm 1980, Cadillac gặp phải 3 thất bại. Các động cơ V8, V6 và V4 hãng sản xuất năm 1981 cho chất lượng không cao. Cùng năm này, chiếc Cimarron J-Car chỉ nhận được sự thờ ơ của thị trường. Chung số phận hẩm hiu như thế là chiếc xe mui trần Allante năm 1986. Những khó khăn của Cadillac không nằm ngoài sự tụt dốc trong hơn một thập kỷ của xe Mỹ so với các hãng ôtô khác đến từ Nhật Bản và châu Âu. Vào cuối thập niên 80, những chiếc xe Mercedes-Benz, có kiểu dáng đẹp, chất lượng hảo hạng và giá bán cao, đã hạ lật đổ vị trí dẫn đầu của Cadillac. Nếu nhìn thấy một chiếc Cadillac đỗ trước cả một ngôi nhà và một chiếc Mercedes đỗ ở nhà kế bên, người ta sẽ kết luận rằng chủ của chiếc Mercedes đang sở hữu một con xe xịn hơn. Ít nhất thì ông ta cũng đã trả nhiều tiền hơn cho đồ dùng của mình.
    Nhưng Cadillac đã bắt đầu cuộc tìm kiếm lại ánh hào quang một thuở và nỗ lực đầu tiên là cho ra đời chiếc Seville STS năm 1992. Năm 1993, nó được lắp động cơ Northstar V8 trục cam kép. Chưa giành lại được ngôi vị trí thống trị mà nó giữ suốt phần lớn lịch sử phát triển, nhưng có vẻ như Cadillac đang trên đường tới tốp các nhãn hiệu hàng đầu.
    Porsche GT3

Chia sẻ trang này