1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các Giọng Ca Trong Opera

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi TheSymmetry, 27/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TheSymmetry

    TheSymmetry Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2005
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    0
    Các Giọng Ca Trong Opera

    Tôi biết vài giọng tiêu biểu trong Opera như sau:

    Nữ Cao = Soprano
    Nữ Trung = mezzle Soprano
    Nữ Trầm = Alto

    Nam Cao = Terno
    Nam Trung = Baryton
    Nam Trầm = Bass

    Ngoài ra còn có giọng giữa nam cao và nữ trầm và giọng thấp hơn giọng nam trầm mà theo 1 giảng viên ở Nhạc viện TPHCM đã nói do điều kiện thổ nhưỡng ở VN mà không có 2 giọng này mà tôi cũng không biết 2 giọng đó gọi là gì? Ngoài ra, còn có 1 giọng Contralto mà tôi không biết là giọng gì? không biết ngoài những giọng mà tôi kể trên còn có giọng nào khác không? hay có bài viết nào phân loại cụ thể các giọng trong opera ko? các bạn nào biết tham gia cùng.
  2. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Thế bác có thể post kèm theo cái sound file trích đoạn opera tương ứng các giọng ca cho bà con dễ phân biệt được ko?Cảm ơn.
  3. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Tôi đã đọc bài đấy, hình như của Ths. Hoàng Điệp . Nhưng bài viết ấy có 1 chút sai sót nên xin sửa lại chút ít
    Thanh nhạc cổ điển châu âu vốn phát triển từ những ca khúc, tác phẩm thanh nhạc trong nha` thờ. Các giọng chính thực ra chỉ có 4 giọng :
    - Soprano: Nữ cao (nghĩa gốc là "phía trên")
    - Alto: nữ trầm (nghĩa gốc là "cao").
    - Tenor: Nam cao
    - Bass: Nam Trầm.
    Soprano và alto trước đây k0 được biểu diễn bởi nữ giới mà là nam giới, (có thể do trẻ em nam, castrato (giọng nam bị hoạn từ nhỏ để giữ được âm vực cao và âm sắc trong trẻo - hiện k0 còn giọng này) và những giọng nam hát falsetto (giả thanh) để dạt đến âm vực giọng nữ (ngày nay gọi là counter tenor và sopranista)).
    Sau này nữ giới được biểu diến, loại hình âm nhạc sân khấu opera xuất hiện và để phong phú trong việc thể hiện nhân vật, xuất hiện thêm Mezzo soprano (nữ trung) và baritone (nam trung), là những giọng có tầm cữ âm và âm vực nằm giữa sop-alt và tenor-bass. Ngoài ra, còn có các sắc thái khác cho từng loại giọng : liric (trữ tình), drammatic (kịch tính), spinto (1 loại pha trộn giữa trữ tình và kịch tính), coloratura (màu sắc), buffo(hài ước) ... VD: lirico soprano Freni : Freni - giọng nữ cao trữ tình, drammatic bariton D.Hvorovtovsky - D.Hvo giọng nam trung kịch tính,...
    Cũng từ đó Alto đưọc đổi thành Contralto (kết hợp giữa contra(có nghĩa là "ngược lại" hoặc "trầm") và alto (cao) dùng để chỉ là nữ trầm (có lẽ để tránh dùng từ "cao" khi chỉ 1 giọng trầm). Vì vậy trong các tác phẩm thanh nhạc, nhất là các tác phẩm thời kì baroque, người ta vẫn ghi là alto - để chỉ người thể hiện tác phẩm phải có âm vực của giọng nữ trầm. Còn khi để chỉ 1 ca sĩ giọng nữ trầm người ta sẽ dùng từ Contralto. Ví dụ giọng Contralto M.Anderson, K. Ferrier,... Tất nhiên 1 số tài liệu, sách báo (k0 nhiều) vẫn dùng từ alto để chỉ ca sỹ và tôi nghĩ cách dùng như vậy là không chính xác. Nhưng dù sao thì có 1 điểm cần khẳng định là Contrato hay alto đều là 1 chứ không phải 2 loại giọng khác nhau, và Contralto cũng k0 trầm hơn alto, cao hơn tenor như cô Điệp nói. Âm vực cảu Contralto gần tưong đương tenor, (tức là từ db đến khoảng f2 - g2). Thực tế là contralto cao và rộng hơn tenor (c-c2) 1 chút vì giọng nữ sử dụng giả thanh. Tuy vậy thế mạnh của contralto là những note trầm hát bằng giọng ngực, màu âm cục dày , sâu và tối. Một số contralto đặc biệt có khả năng xuống thấp đến âm vực của bass và baritone ( như M.Anderson). Một số người, cso âm vực tương đương mezzo và thưòng hay chuyển sang hát các vai mezzo như Dame Janet baker hay M.Horne
    - Giọng nam trầm hơn cả Bass mà cô Hoàng Điệp nhắc đến là Octavist. Đây là 1 từ cổ rất hiếm còn sử dụng. Octavist thực chất là basso profundo - nam trầm đại (nam cực trầm,...) và nó cũng chỉ là 1 type giọng của bass mà thôi, chứ 0 phải là 1 loại giọng riêng. Basso profundo không xuống trầm hơn hẳn so với các bass khác mà chủ yếu là các note trầm của họ rất rõ , dày, cực kì khoẻ. Âm sắc cũng rất tối, và sâu. Nga và những dân tộc Slavonic khác là những nước có khá nhiều basso profundo. Basso profundo là 1 giọng hiếm nói chung chwú không phải chỉ riêng đối với Việt Nam hay các nước châu á.
    bây h đang phảo dùng dail up nên k0 thể up lên các ví dụ đc, đành nhờ phucphan vậy :)
  4. troixanhnangvang

    troixanhnangvang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2006
    Bài viết:
    848
    Đã được thích:
    0
    đọc bài của YIH đã thấy vỡ vạc thêm về các loại giọng
    và cũng hiểu vì sao trước đây, YIH cứ đòi đổi "tai tờ" ở chữ ký
  5. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Bây giờ là 10h đêm rồi mà vẫn chưa thấy bài đâu, vậy mà YIH vẫn còn thừa thời gian lên đây trình bày về Castrato. Đúng 3 kim chập 1 (12h đêm) mà không có bài thì không ai cứu được em đâu, kể cả Apomethe lẫn Martenzi. Khẩn trương lên ông tướng!
  6. phucphan

    phucphan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Các khái niệm soprano, alto, tenor và bass thì chẳng cần đến opera mà ngay trong nhạc khí cổ điển cũng có. 4-part chorale của Bach chẳng hạn: Phân rõ các bè cao, thấp. Ví dụ trong cái Chorale Prelude này thì các đuôi quay lên và quay xuống đều có ngầm ý chỉ bè cả: Khuông khoá sol (tay phải) thường dành cho 2 bè soprano và alto. Khuông khoá fa (tay trái) phân ra tenor và bass. Trong các tác phẩm lãng mạn các nhạc sĩ khi muốn giai điệu bè cao nổi bật thì dùng thuật ngữ con sopra nghĩa là "nổi bật".
    [​IMG]
    Vì thế, alto và contralto không thể nhầm lẫn khái niệm được. Alto nghĩa là cao (cùng đảm nhiệm phần cao trong 4-part harmony với soprano) nhưng so với 1 giọng nữ thì âm vực thấp nên các ca sĩ nữ trong âm vực này mới được gọi là contralto. Còn trong văn nói thì người ta vẫn gọi là alto cho thuận tiện. Kiểu như viết là "giăng tơ" nhưng vẫn đọc là "dăng tơ" vậy.
    Giọng hát con nguời thì theo quy ước chỉ vào 4 category là soprano (nữ cao), alto (nữ trầm), tenor (nam cao) và bass (nam trầm). Nhưng do đòi hỏi đa dạng của opera từ thế kỉ 18-19 mà người ta phân thêm 2 hạng mục mezzo-soprano (nữ trung) và baritone (nam trung). 2 âm vực này thì quy ước khác nhau tuỳ theo tác phẩm, tuỳ theo vai diễn và tuỳ giọng hát. Với 1 số giọng hát thì các âm vực trung tức là giữa cao và trầm, đây là khái niệm chủ đạo. Với 1 số khác thì "trung" hàm ý là sẵn sàng lên cao của soprano/tenor và xuống đến thấp của contralto/bass. Trong khi phân vai thì việc quyết định vai nào cho giọng nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như âm sắc, tính chất của vai diễn....
    Trong 6 loại giọng kể trên thì hiếm nhất là contralto xịn. Đa số các giọng gọi là contralto thì nói chung đều không đủ "trầm" mà là đều từ mezzo hát xuống. 2 ví dụ điển hình về contralto là Marian Anderson và Kathleen Ferrier, các bác nghe thử. Kathleen Ferrier với Ruckert Lied No.1 của Mahler và Marian Anderson trong 1 sample...15 giây với "Death and the Maiden" của Schubert, với xuống hẳn một nốt C# trầm trong âm vực baritone.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=B01BB0F235D7FE53
    mms://home.hetnet.nl/~joop.lindeijer/sound/der_tod.wma
    Bác YIH có nhắc đến việc phân giọng hát theo tính chất vai diễn, ví dụ trữ tình (liric), màu sắc (coloratura), kịch tính (spinto) và anh hùng (dramatic-có nơi đặt cho nhóm vai này 1 cái category là Wagner soprano, Wagner tenor...). Em xin phép bon chen một chút. Nói chung trong opera cổ điển thì phân ra 2 loại chính là liric (trữ tình)-những giọng hát mềm mại, những nhân vật chính diện, nhân hậu. Spinto (có nơi gọi là dramatic)-tuỳ vở mà có thể là chính hay phản diện, điều quan trọng là 1 nhân vật lắm nhiều dằn vặt, đấu tranh,..v..v... thì sẽ thường rơi vào nhóm này. Có một số vai (RẤT NHIỀU thì đúng hơn) rơi vào nhóm lirico-spinto tức là những vai lirico có thể đẩy lên những cao trào, kịch tính một cách hiệu quả. Các vai màu sắc (coloratura) thường chỉ dành cho nữ, các opera thời kì khai sinh thì thỉnh thoảng có coloratura cho con trai. Người ta thường không xếp coloratura đứng ra riêng lẻ mà hay gắn cho nó tính chất lirico hoặc spinto. Coloratura không phải là một tính chất vai diễn mà chỉ là 1 lối hát sử dụng những kĩ thuật hoa mỹ: chạy nốt, rung nốt (trill-về khoản này bác Sutherland vô địch). Các vai coloratura thường lên đến những nốt trong âm vực huýt sáo (whistle register) tức là những nốt trên C3 cho nữ-những nốt cao đến mức nhiều người thường phải huýt sáo mới đến được.
    Có một loại vai nữa, thường dùng cho vai phụ là các vai buffo tức là những vai hài hước, nhẹ nhõm, thường dùng để giảm kịch tính trong những vở quá nặng nề. Với con trai thì có tenor buffo và bass buffo, với con gái thì thường gọi là soubrette. Nhiều người coi các vai buffo đơn giản là những vai lirico hạng nhẹ.
    Lúc opera mới khai sinh (khoảng thế kỉ 17) thì phụ nữ bị cấm hát (trong hợp xướng nhà thờ còn bị cấm huống chi là opera, trong kịch cũng thế, như nàng Juliet đầu tiên cũng là con trai đấy chứ) Để có các giọng cao thì nguời ta dùng cas... như bác YIH một thời (quái làm thế nào mà undo được status cas...thế hả bác) hoặc các giọng nam dùng giả thanh (countertenor). Nguợc lại cũng có nhiều vai con trai nhưng lại được viết trong âm vực mezzo, alto hay thậm chí là soprano cho con gái hát. Thường thì những vai này là những vai tenor super buffo, những vai trẻ con hoặc...tuỳ hứng tác giả. Những vai nữ đóng con trai được gọi là những vai "mặc quần" (trouser role). Một số ví dụ nổi tiếng: Cherubino (Đám cưới Figaro), Ynoid (Pelleas và Melisande), Siebel (Faust), Nicklausse (Contes d''Hoffmann), nhất là Octavian (Hiệp sĩ hoa hồng-xem DVD vở này ngứa không chịu được, 1 soprano với 1 mezzo giả trai ôm ấp nhau hát 1 duet rõ hay nhìn rất là...hạn chế ).
    Bây giờ các bác nghe một số ví dụ về những giọng hát khác nhau trong các vai diễn khác nhau. Để đơn giản hoá vấn đề em đưa một số ít vở thôi để tiện so sánh:
    Soubrette là những vai soprano hạng nhẹ, thường chọn vào những vai nữ phụ, hát những vai nhẹ nhõm, đáng yêu. Một số ví dụ điển hình: Papagena (Cây sáo thần), Zerlina (Don Giovanni), Siebel (Faust, vẫn biết Siebel là con trai), Constance (Đối thoại của những người Carmelite) hay thậm chí là Musetta (La Bohème) dù Musetta hát tương đối khó.
    Đây là vai Papagena trong duet Papageno-Papagena. Em biết Papageno là Walter Berry, còn chị nào đóng Papagena thì em quên tên, cũng chẳng cần 1 giọng nổi tiếng trong vai này.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=69EC63FF79133C89
    Hoặc như Waltz-Song của Musetta trong La Boheme với tiếng hát của Lucine Amara, Robert Merrill hát Marcello:
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=06BEB13749981D13
    Lyric Coloratura (trữ tình màu sắc): Những vai diễn đòi hỏi một chất giọng nhẹ nhõm, ngọt ngào, nhào lộn tốt để lên bổng xuống trầm tốt, chạy nốt rõ và có khả năng lên âm vực huýt sáo. Một số ví dụ: Marie (Người con gái của Trung Đoàn), Nedda (Anh hề), Susanna (Đám cưới Figaro), Olympia (Contes d''Hoffmann). Ví dụ ở đây là Aria của Nedda qua giọng hát của Victoria de Los Angeles và Doll Song qua giọng hát của Joan Sutherland.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=CCFCC3530B0D5523
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=E7C87BA02606CE7E
    Dramatic Coloratura (màu sắc kịch tính): Nói chung chị nào muốn làm prima donna (giọng nữ chủ đạo của 1 nhà hát) thì đều phải trải qua 1 vài vai của nhóm này. Đây là những vai sử dụng các kĩ thuật hoa mỹ và các nốt trên âm vực huýt sáo nhằm thể hiện kịch tính. Đây được xem là loại vai khó nhất, đòi hỏi cả diễn xuất, cả khả năng thể hiện kịch tính và 1 âm vực mãnh liệt. Các màn điên (mad scene) thường rơi vào nhóm này. Một số ví dụ điển hình: Nữ hoàng đêm tối (Cây sáo thần), Norma (Norma), Lucia (Lucia di Lammermoor), Violetta (Trà hoa nữ). Xin giới thiệu Sempre Libera (Trà hoa nữ) qua giọng hát của nữ hoàng opera Maria Callas, màn điên trong I Puritani với bác Sutherland và der holle rach với chị Popp xinh tươi.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=9EE7AC49635A18D7
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=C3CC13F42487EF43
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=5007C5687782F3A0
    Lyric soprano: Một giọng lyric soprano (có nơi gọi là Full Lyric) là 1 giọng hát ngọt, truyền cảm, chuyên dùng cho những vai nữ tính, yếu đuối, nhạy cảm, thường là chính diện. Một số ví dụ điển hình: Liu (Turandot), Mimi (La Boheme), Cio-Cio San trong màn 1, nửa đầu màn 2 (Thiếu phụ bươm ****), Pamina (Cây sáo thần), Micaela (Carmen), Antonia (Contes d''Hoffmann). Nhóm này hay em ưu tiên một chút: Signore ascole (Liu) với chị béo, 1giọng hát với những piano và pianissimo từ trên trời rơi xuống (theo nghĩa tốt), Si mi chiamano Mimi (La Boheme) với de Los Angeles, Un Bel Di (Thiếu phụ bươm ****) với Renata Scotto và Je dis que rien ne m''epouvante (Carmen) với Ileana Cotrubas.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=B9FF1F516D6F606E
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=DFCBD9A554C97B91
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=1BEEA19173DCDFF8
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=0D2E958744928E5C
    Spinto Soprano: Các giọng nữ trong những vai kịch tính, đầy sức mạnh, trâu bò, đối lập của Lyric Soprano. Một vài ví dụ: Giulietta (Contes d''Hoffmann), Turandot (Turandot), Tosca (Tosca), Phu nhân Macbeth (Macbeth)...
    Em xin lấy ví dụ In questa Reggia (Turandot) và Una macchia e qui tuttora (Macbeth) lần luợt với bác Su và Maria Callas.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=EA6CB8DE29BF4676
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=16D1BA5F1CA5CD0C
    Lirico Spinto Soprano: Nói chung từ thời kì lãng mạn trở đi thì hầu như vai nữ chính nào cũng vào nhóm này hết: những vai trữ tình có khả năng đẩy lên kịch tính, cao trào một cách hiệu quả. Một vài ví dụ: Desdemonda (Otello), Rusalka (Rusalka), Donna Elvira (Don Giovanni), Marguerite (Faust), Cio-Cio San trong màn 2 (Thiếu phụ Bươm ****). Sau đây là Zinka Milanov với Ritornar Vincitor (Aida) và Renata Scotto với Con onor muore (thiếu phụ B2)
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=393E5A7A37351EC4
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=52213D013AE5FC78
    Dramatic/Heroic/Wagner Soprano: Một loại giọng nữ rất nặng, đóng những vai anh hùng, thần thoại, thường gắn liền với Wagner, tiếc là em ứ thích ông này đâm ra khoản này hơi thiếu vốn. Còn ví dụ thì em thừa thãi: Esclarmonde (Esclarmonde), Brunhilde (Ring), Isolde (Tristan và Isolde), Elektra (Elektra-cái này của ông R. Strauss). Vô địch về khoản này thì như các bác đã biết là Kirsten Flagstad và Birgit Nilsson. Theo lời YIH thì Eli cũng là 1 heroic soprano đúng không?
    Em tông lại cái hỡi thần gió hỡi thần nước trong Esclarmonde với chất giọng cự phách của chị Su.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=EB28320904999596
    hic hic, đấy mới là...soprano. Trong những lần giảng đạo tiếp theo sẽ là dramatic alto, deep alto, tenor lirico, tenor spinto, dramatic tenor, dramatic/heroic tenor, bass buffo, bass cantate, lirico baritone, dramatic/kavalier baritone, bass-baritone, lyric mezzo-soprano và dramatic mezzo-soprano. Hay là bác YIH chuyên về giới Slavơ bác làm về bass, mezzo với contralto đi. Em làm nốt tenor và baritone cho.
  7. phucphan

    phucphan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Tenor là 1 trong 2 bè trầm của 4-part harmony (tenor và bass). Với giọng hát thì tenor chỉ giọng nam cao. 1 giọng tenor hoàn chỉnh có tầm từ Middle C đến C2 (2 quãng tám). Các giọng tenor trong hợp xướng thì cần có âm sắc cao của tenor chứ nói chung ít khi phải hát quá C1, D1 (hơn 1 quãng tám một chút), trừ các soloist hoặc tenor chủ đạo. Ví dụ trong đoạn hợp xướng dưới đây-hợp xướng của những người lính trong vở Faust của Gounod, các bác sẽ thấy nốt B2 cuối cùng chỉ có một số ít giọng đảm nhiệm, hầu như cả dàn chỉ hát nốt D1 mà thôi.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=749CBEA964CDF71A
    [​IMG]
    Trong opera các giọng tenor thường đảm nhiệm những vai nam chính, bên cạnh các soprano trong vai nữ chính. Và đa số các vở opera thì đôi soprano-tenor trong vai chính này là vợ chồng hoặc người yêu. Đa số tenor thường đóng các vai chính diện, các vai phản diện thường giao cho các baritone hoặc bass có chất giọng tối, trầm. Các vai tenor phản diện nói chung hiếm, 1 số ví dụ điển hình: bá tước Mantua (Rigoletto), Monostatos (Cây sáo thần), trung uý Pinkerton (Thiếu phụ Bươm ****), Don José (Carmen, màn cuối)
    Tenor buffo là loại tenor đóng các vai nhẹ nhõm, hài hước. Các tenor buffo thường xuất hiện với vai trò giảm nhẹ kịch tính hoặc làm vai phụ. Một số ví dụ: Jaquino (Fidelio), Monostatos (Cây sáo thần), 4 người hầu (Contes d''Hoffmann), Pang và Pong (Turandot), Dancaire (Carmen)... 2 ví dụ ở đây là aria của Monostatos trong Cây sáo thần với tenor Gerhard Unger và aria của Frantz trong Contes d''Hoffmann với Hugues Cuenod.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=6002AE207DFF60A8
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=1F07D6E27B019DD2
    Tenor lirico (tenor trữ tình) là loại giọng tenor mềm mại, mượt mà, thường dùng cho những vai các công tử bột, các cu cậu lãng mạn nghệ sĩ kiểu thi sĩ, nhạc sĩ...Các ví dụ điển hình: Faust (Faust), Lenski (Eugene Onegin), Rodolfo (La Boheme), Werther (Werther), Des Grieux (Manon), Nadir (Pecheurs de Perles), Alfredo (Trà hoa nữ)...Sau đây là 3 ví dụ: Aria của Faust với tenor người Mỹ Jerry Hadley, aria của Rodolfo (La Bohème) với tenor Jussi Bjorling và aria của Don Ottavio (Don Giovanni) với Luigi Alva, một aria Mozart khó khủng khiếp, đòi hỏi kĩ thuật bel canto và khả năng giữ hơi đến vô tận.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=0F6F6B8D17E295FA
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=A70F8D3E3F81DE4A
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=D5377B2F51CECD7E
    Tenor drammatico (Tenor kịch tính/anh hùng): một giọng tenor có sức mạnh, dầy, thường dùng cho những vai anh hùng, mạnh mẽ. Với Wagner thì những vai tenor kịch tính đôi khi được gọi là Heldentenor. Một số ví dụ: Florestan (Fidelio), Canio (Anh Hề), Otello (Otello), Samson (Samson và Dalila)...
    Các ví dụ: aria của Florestan (3 phần) trong Fidelio của Beethoven và aria của Samson trong Samson và Dalila của Saint-Saens với giọng hát của Jon Vickers, aria của Canio trong vở "Anh Hề" của Leoncavallo với Jussi Bjorling
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=504E56D45681F2E5
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=26F2F3BB0AE4102D
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=34FE5EDA740F1CF1
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=A4752C22079CD690
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=4B1BF9D755191405
    Spinto tenor: Cũng như spinto soprano, spinto tenor là một giọng tenor ở ranh giới lirico-dramatico. 1 số ví dụ: Pelleas (Pelleas và Melisande), Hoffmann (Contes d''Hoffmann), Calaf (Turandot), Mario Cavaradossi (Tosca), Manrico (Người hát rong), Radames (Aida), Macduff (Macbeth)...
    Các ví dụ ở đây: Lucevan le Stelle (Tosca) với Giuseppe di Stefano, Celeste Aida (Aida) với Jussi Bjorling và La Fleur que tu m''avais jetée (Carmen) với Placido Domingo.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=E5445C44617746E6
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=459EFC8D1E4DE4CA
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=561BFFE1688FE810
  8. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    ặc đành phải hẹn mấy hôm nữa vậy, vì tớ vừa chuyển nhà, mà cái khu Linh Đàm nông thôn này nó lại chưa cho mắc ADSL , phải dùng dial up mới khổ sở.
  9. TheSymmetry

    TheSymmetry Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2005
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    0
    Nghe đoạn này sao nhớ đến bài Cô Gái Vót Chông của Hoàng Hiệp do Ca sĩ Tường Vi hát (hay Lê Dung hát) đã từng ẵm huy chường vàng không biết trong cuộc thi ở Hung hay Bung gì đó, chẳng hiểu cái nào có truớc nhỉ ?
  10. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Hehe, vì bài Cô gái vót chông, NSND Tường Vi tự thêm vào 1 đoạn (có thể coi là 1 cadenza nhỏ ) sử dụng kĩ thuật staccato (hát nảy âm) trong thanh nhạc cổ điển. Sau này các ca sĩ học tập theo. Bạn thấy quen là phải. Các bài "tiếng chim rừng" và "cánh chim báo tin vui" cũng sủ dụng kĩ thuật này.
    Chưa up kịp mấy ví dụ về mezzo và contralto ("from Russia with love" hehe) . Mới up được mấy cái này cho bà con:
    Erna Berger và Erna sack ở trong 2 aria điển hình của vai Soubrette nổi tiếng Adele trong vở operetta :"Die Fledermaus" của J.Strauss. Rất hài hước. Giọng hát mảnh nhẹ, nhưng âm sắc đáng yêu, dễ thương, cách thể hiện cũng rất nhí nhảnh:
    - Erna Berger: http://www.yousen***.com/transfer.php?action=check_download&ufid=0CD1858550956EDE&key=9aba06eec82344ee305521e54d4f8ac9294d4c44
    - Erna Sack: http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=CD579DD65F454BB6
    Màu sắc (coloratura) có thể coi là 1 tính chất (thiên về kĩ thuật), cũng có thể coi là 1 loại giọng. Một điều quan tọng nữa là 1 giọng nữ cao màu sắc thức sự (True coloratura sop) thưòng phải lên được đến e3b trở lên, ngoài các kĩ thuật luyến láy, rung note, luowts note,... Điển hình "chị béo" nhà này, dù các kĩ thuật belcanto thuộc hàng thượng thừa, nhưng chưa bao h lên quá d3 thế nên cũng chẳng ai gọi chị chàng là color sop cả. Các vai Violetta hay Gilda, nếu không lên đến e3b thì cũng chỉ còn là 1 vai sop trũ tình mà thôi. :)
    Về các vai kịch tính(dramatic sop, spinto) : Aida, Tosca cũng được coi là vai kịch tính rồi. Còn Turandot thậm chí đưọc còn coi là 1 vai cực nặng và rất hại giọng (tương đương các vai của Wagner). Các vai sop thể hiện các vai cực nặng (của Wagner, R.Strauss,...) gọi là Wagnerian sop (tiếng Đức hình như là Hochdramatische sop) thường là các mezzo phát triển lên , có thể lên đến c3 , giọng cực dày và khoẻ. Châu Á gần như không có giọng này, tuy nhiên, ở Việt Nam gần đây đã xuất hiện Elibron nàh ta - rất triển vọng . Mời mọi người đi ofline để được tận mắt mục sở thị.
    Chị Su thời kì đầu đc luyện để hát Wagner nên giọng mới dày thế , sau này nghe lời anh chồng "đỏm dáng" Bonynge xí xớn chuyển sang belcanto. Tớ chưa đc nghe complete Esclarmonde của chị Su, nhưng cái aria này thì nghe rồi (trong cái cặp cd : La Stupenda), hôm nào ku phuc giới thiệu complete đê. Nghe nói hình như chị Su hồi xua hát hợp xướng giọng toàn bị trội lên (vì to quá). Dù vậy chị Su cũng chưa phải là kịch tính thuần (dù có hát 1 vai vai của Wagner và cả Turandot). Ở đây có 2 trích đoạn nổi tiếng của chị Nilsson "đanh đá" rất hòanh tráng - cục kì tiêu biểu cho giọng kịch tính. Elektra và Isolde (2 đoạn hay nhất trong 2 cái vở quằn quại , mệt mỏi này)
    Tristan und Isolde - Wagner - Birgit Nilsson: http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=274EE0F37C6F7DD4
    Elektra - R.Strauss - B. Nilsson: http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=9A1BE7162174E87D
    Xem chị Nilsson 1 mình chiến đấu với dàn nhạc! hehe. Ah quên, Nilsson cũng là 1 giọng kịch tính nặng , bẩm sinh, hoàn toàn là sop chứ không phaỉ mezzo phát triển lên, nên giọng cực sáng và không hề bị đục. Thử ví dụ so sánh nho nhỏ như thế này, nếu các spinto, dramatic khác hát các note cao forte chỉ như "tiéng thét hãi hùng" :D (to thì có to nhưng vẫn còn nữ tính, yếu đuối lắm, hehhe ) thì những note cao sắt thép của chị Nilsson như "tiếng ra lệnh của 1 vị nữ tướng". Cùng đẳng cấp với chị Nilsson không nhiều (ngoài Flagstad huyền thoại, sau này có thể kể đến G.Dimitrova, tuy chị chàng này chẳng hát 1 vai Đức nào)
    Mai tiếp... :D
    Được Yes_Iam_here sửa chữa / chuyển vào 19:43 ngày 01/06/2006

Chia sẻ trang này