1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các Giọng Ca Trong Opera

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi TheSymmetry, 27/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phucphan

    phucphan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Chị Erna Sack, giọng hơi vô cảm, âm sắc trung bình nhưng như thường lệ, mỗi lần chị lên quá F3, ẹc ẹc ở đây là G3 và A4 thì há hốc mồm, chảy ròng ròng......
    [​IMG]
    Giới thiệu luôn với các bác một cô hầu gái Adele khác cũng khá đáng yêu cả nghĩa đen và bóng: Rita Streich, hoạ mi thành Viên. Âm sắc đẹp, giọng nhẹ nhõm, ngộ nghĩnh, giả khóc rất..lừa mị. Các bác nghe tiếp 1 đoạn ngắn nữa, xem luôn xem giữa một soubrette dùng để đóng cô hầu gái và 1 spinto soprano (Schwarzkopf) dùng để đóng bà chủ thì giọng khác nhau thế nào nhé:
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=6861879F2BACA1E3
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=8EBE2C004A430737
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=E532C0102AC195F9
    Được phucphan sửa chữa / chuyển vào 05:03 ngày 04/06/2006
  2. phucphan

    phucphan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Baritone (tiếng pháp: baryton) là loại giọng nam giữa tenor và bass. Âm sắc của baritone gần với bass, tối và sâu, đầy đặn. Nói chung tầm quãng của 1 giọng baritone thay đổi khá linh hoạt. Người ta thường quy ước 1 giọng baritone kéo từ 2 nốt La dưới Middle C (Gần 1,5 quãng tám dưới Middle C) đến nốt Fa trên Middle C. Những tác phẩm thuộc hàng khó cho baritone thường kéo rộng ở cả 2 đầu (dưới nốt La và trên nốt Fa).
    Trong opera cổ điển nói chung baritone ít khi đóng vai chính. Thường thì 2 vai chính dành cho 1 cặp soprano-tenor giọng cao. Giọng baritone thường dành cho những vai phản diện (ví dụ Scarpia, Don Pizzaro, 4 vai phản diện trong Hoffmann) hoặc vai bạn thân của 2 giọng chính (Zurga, bá tước Posa).
    Một số baritone nổi tiếng: Robert Merrill, Sherrill Milnes, Leonard Warren, Dietrich Fischer-Dieskau, Walter Berry, Ernest Blanc, Ettore Bastianini, Gabriel Bacquier, Tito Gobbi và gần đây nhất là Mr. Meongoan Dmitri Hvorostovsky.
    Trong opera cổ điển, baritone phân ra 2 loại chính: Baritone trữ tình và baritone kịch tính. Tuỳ theo vai diễn mà đôi khi người ta còn đặt ra thêm một số phân loại như bass-baritone dành cho các vai baritone đòi hỏi các nốt rất trầm hoặc Baritone Verdi dành cho các baritone thường phải hát các nốt cao (Verdi nổi tiếng với việc vắt kiệt khả năng của các giọng baritone).
    Baritone trữ tình là loại giọng dành cho các vai mang tính hài hoặc các vai baritone nhóm 2 (các baritone chính diện). Ví dụ điển hình về baritone trữ tình là chàng thợ săn Papageno trong Cây sáo thần. Một số ví dụ khác về baritone trữ tình: Zurga (Những người mò ngọc trai), Silvio (Anh Hề), Ping (Turandot), Schaunard (La Bohème), Lescaut (Manon), Figaro (Thợ cạo thành Seville)...Mời các bác nghe thử các ví dụ: Aria của Papageno với baritone Áo Walter Berry, Aria của Zurga với baritone Pháp Gabriel Bacquier, Aria mở màn vở Anh Hề của Leoncavallo với baritone người Mỹ Leonard Warren (vai Tonio), cũng trong vở này, duet của Nedda và Silvio với Victoria de Los Angeles (Nedda) và Robert Merrill (Silvio).
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=1E2772A43D3542C7
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=4073F9950CDEBA38
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=573CFF44387EF370
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=6923435C73F553F2
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=3AF897C20C25DD99
    Baritone kịch tính là loại giọng baritone nặng, sâu và tối. Baritone kịch tính thường dùng cho các vai phản diện hoặc các vai baritone làm vai chính (Macbeth, Eugene Onegin, Bá tước râu xanh). Một số ví dụ về baritone kịch tính: Scarpia (Tosca), Macbeth (Macbeth), Escamillo (Carmen), Golaud (Pelleas và Melisande), Don Giovanni (Don Giovanni), Sharpless (Thiếu phụ bươm ****), Rigoletto (Rigoletto), Nabucco (Nabucco), Alberich (Ring)....
    Một số ví dụ về baritone kịch tính: Sherrill Milnes với aria của Escamillo (Carmen), Walter Berry với aria của Don Pizzaro (Fidelio), Walter Berry và phu nhân là chị Christa Ludwig trong Lâu đài của bá tước Râu xanh (2 cánh cửa cuối cùng), Enzo Mascherini với aria của Macbeth và Herman Prey với duet final trong Eugene Onegin trong bản dịch tiếng đức với tựa đề "EVGENY Onegin".
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=2864BA8A65248450
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=F432F5136F7C6CD4
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=F10D763901211869
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=492511223C799DFD
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=C69ADE367CD6F627
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=C4855C715E624947
    Và cuối cùng, không thể nhắc đến baritone mà không nhắc đến một cảnh hết sức rùng rợn của opera cổ điển: Scarpia trong màn 2 của Tosca (Puccini). Mời các bác nghe cảnh tra khảo Tosca và Cavaradossi trong ghi âm Tosca nổi tiếng đội hình Callas-di Stefano-Gobbi-de Sabata, khuyến mãi luôn cho các bác cái vissi d''arte và cảnh ám sát Scarpia để các bác chứng kiến xem giọng hát xấu xí của cô Callas đã đánh gục em thế nào nhé.
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=3C9741D6640CB57E
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=29102A7740A4E4A0
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=6A19092667468352
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=D71BC1EE0330CA50
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=4E350A453C6748D5
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=316F44BF1EAAC04A
  3. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    hehe, Erna Sack có đóng opera mấy đâu, toàn hát recital với thu âm để khoe g3 với a3 thôi. Up lên cho vui ấy mà. Còn chị Berger, thể hiện đc đấy chứ, tớ thik cái giọng nhí nhảnh, đnág yêu của chị ấy. Âm sắc cũng dễ thương nữa. Anh Cò có vẻ k0 thik color Đức thì phải.
    Ặc chả hiểu dạo này YSI hay mạng mẽo làm sao up lên lâu quá,
  4. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    ặc, vật vã hôm nay mới up đc chừng này.
    Về Mezzo, trước hết là loại gần Soprano nhất : Lirico Mezzo (mezzo trữ tình). Loại này không hiếm gồm cả vai chính và vai thứ, thậm chsi vai phụ. Mezzo trữ tình thưòng là những phụ nữ đứng tuổi (nhát là trong opera Nga), đôi khi chính là những trouser roles như phucphan tùng nhắc đến (cherubino, octavian, hay các vai nam thời kì baroque...) Mezzo trữ tình có chất giọng mượt đẹp êm ái, nghe qua thậm chí nhiều khi k0 phân biệt được với soprano . Các vai cho mezzo trữ tình không đòiu hỏi âm vực và tầm cữ âm rộng bởi vậy không ít soprano thể hiện chúng (như una voce pocofa, voi che sapete,...). Một số aria điển hình cho mezzo trữ tình:
    - aria Lioubacha - The Tsar''''s bride - Zara Doloukhanova (xem chị NSND So Viet này vuốt giọng mới êm làm sao hix)
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=8E881A0D63FD9B47
    - aria Dido - Dido and aneas - Dame Janet Baker:
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=A6DD8A593404AD6D
    - Mon coeur s''''ouvre a ta voix - Samson et Dalila - Irina arkhipova (aria này là đỉnh cao của nghệ thuật "lừa mị")
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=A4ACCDCF71F70920
    - Die Due Rai Languir Costante - Foa - Cecilia Bartoli
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=E8E44CC76B078F40
    - và cuối cùng là cái aria cậu bé cherubino nổi tiếng: voi che sapete - teresa berganza. Chị berganza đồng hương với anh Tóc quăn Domingos - 1 mezzo trữ tình điển hình , khá nổi tiếng thập niên 70 , cũng tùng phát biểu là : "đây là 1 trong những aria nghe thì có vẻ đơn giản nhất nhưng lại hát khó nhất." Không biết khó ở chỗ nào, nhưng hôm vừa rồi đc thưởng lãm chị Phương Lan hát mới biết vì sao chị Ber lại nói vậy
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=C05E1E4B1B2841B6
    Các mezzo trữ tình tuy nhiều vai, tuy vậy có lẽ vì các aria cho mezzo trữ rtình quá đơn giản, và cũng k0 nhiều cá tính, nên đa phần các lirico mezzo thưòng biểu diễn Lieder, hoặc phát triển các kĩ thuật chạy note , lướt note để hát các vai mezzo của Rossini, Mozart hoặc baroque (Handel,Vivaldi,.. ) đòi hỏi các kĩ thuật thanh nhạc phức tạp. Loại này vẫn đc gọi là các mezzo coloratura hay cụ thể hơn liric mezzo coloratura. Zara Doloukhanova, Marilyn Horne và em mezzo đình đám hiện nay C.bartoli được coi là những coloratura mezzo có kxi thuật đỉnh cao nhất .
    - Non so piu aria act 1 của cậu bé Cherubino - Veselina Kasarova. Em này tuy kĩ thuật k0 bằng bartoli, nhưng hát cái này cũng khá:
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=6768254D79FF9A8C
    - còn đây là em bartoli với nhwũng aria vừa nghe vùa lác mắt. Bartoli đóng ít Opera, cô nàng ỷ có kĩ thuật hát đỉnh cao (tuy nhiều khi quá lạm dụng nên nghe hơi mệt mỏi), nên toàn tìm tòi lục lọi những vở lạ hoắc lạ huơ, lôi lên biểu diễn. Nói chung cũng dở dở ương ương ưong lắm, box mình có 1 từ mới là j` ấy nhỉ, quên mất rồi.
    - parto, parto, matu ben mio - La clemenza di Tito - C. Bartoli
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=D491E8E25EF2B5E8
    - Di Trombe Guerriere -Teuzzone - C.bartoli
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=check_download&ufid=3E4D843606EC2393&key=9814699dc25b491a23e3699ef202efcbe83dfdf1
    Tạm thời thế đã, hôm khác up tiếp về mezzo kịch tính
    Được Yes_Iam_here sửa chữa / chuyển vào 17:32 ngày 07/06/2006
  5. phucphan

    phucphan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Bác YIH đưa cái Samson/Dalila mới thấy kể ngày xưa ông cha ta cũng...ngố. Cái răng cái tóc là góc con người mà các cụ cứ cắt toẹt đi để rồi như anh chàng Samson. Bài học từ aria này thưa các bác? Đừng bao giờ cắt tóc sau khi...nghe 1 mezzo Cô Arkhipova hát cái này đọc tiếng pháp hơi..chệch, nhả chữ lắm lúc hơi xấu nhưng giọng khá dầy và đẹp, âm sắc mezzo ra mezzo, các nốt cao vẫn ấm và đầy. Chú tenor trong cái này hơi yếu nhỉ.
    Nghe mấy quả color. của em Bartoli phục quá, em này kĩ thuật đỉnh, bật tanh tách, âm sắc đẹp, staccato tốt nhưng legato không đẹp lắm. Teresa Berganza, giọng mezzo hơi nhỏ, hơi thiếu lửa một chút nhưng mượt hơn tơ, nhả chữ rất đẹp. Lối hát của Berganza cũng giống 1 đồng môn khác là Victoria de Los Angeles, ví dụ 2 cái Carmen của 2 chị này giống nhau đến 80% (đều là các fav Carmen của em cả). De los Angeles thì hát sắc nét và giàu cảm xúc hơn Berganza nhưng không "nõn nà" bằng. Còn cái Purcell, hic hic, em cũng có cái complete Dido-Aeneas ấy, đúng là opera Baroque, sao mà nó dài dòng và đơn điệu thế không biết, sau cái I am prest with torment mà em không dám nghe tiếp nữa. Ví dụ như cái Pelleas-Melisande nó cũng dài dòng nhưng âm nhạc thay đổi liên tục, phối khí rất cầu kì và cũng rất bí hiểm. Được cái chất mezzo của Dame Baker thì rất đẹp, nhả chữ hơi mờ một chút nhưng âm sắc thì thật lộng lẫy. Em cũng "quý" cô Adele của chị Berger mà bác up lên, nghe rất quấy, diễn xuất hay phết.
    Để em nghe kĩ mấy cái slavơ bác up lên rồi hôm nào lại lên tán phét tiếp với bác.
    Được phucphan sửa chữa / chuyển vào 03:41 ngày 08/06/2006
  6. phucphan

    phucphan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Em nhớ không nhầm thì người ta vẫn xếp Dalila là mezzo kịch tính chứ không phải mezzo trữ tình. Giới thiệu với các bác một Dalila rất nổi tiếng là Rita Gorr trong bản thu Samson/Dalila nổi tiếng với Georges Prêtre chỉ huy. Rita Gorr là giọng mezzo Bỉ khá nổi tiếng trong những năm 60-70. Chị Gorr có một chất giọng mezzo cự phách, khủng long (kiểu như chị Nilsson với chất soprano trâu bò vậy), âm sắc khoẻ, chắc nịch, dầy cồm cộp nhưng hơi thô và vô cảm. Âm vực của chị Gorr không rộng nên các nốt cao thường chói, giọng chị khổng lồ nên các nốt cao này vừa chói vừa to, nghe rát cả tai. Dalila của chị Gorr thì rất gợi cảm, "ngồn ngộn" xôi thịt, hơi thô một chút. Đóng vai Samson là Jon Vickers không phải là một giọng tenor đẹp nhưng rất hợp với giọng chị Gorr: giọng to, mãnh liệt, kịch tính dồi dào...tóm lại là 1 đôi trâu bò xịn. Các bác nghe tiếp luôn nửa sau của cái "Trái tim em mở ra mỗi khi nghe giọng nói của anh" xem chàng Samson nhà ta đã bị lừa mị thế nào nhé:
    http://www.yousen***.com/transfer.php?action=download&ufid=C7B8F28B5161ED10
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bác nào thích bị lừa mị như chàng Samson thì giơ tay nào.
  7. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Em Rita Streich này thể hiện adele ngộ nghĩnh thật, âm sắc cũng khá đẹp, trong trẻo. Lúc mếu máo nghe y chang chị TXNV khi k0 nhận đc quà . Bây h mới down đc hix
    Hehe cái vai Dalila đấy là kịch tính xịn, căn bản vì riêngc ái aria nổi tiếng đấy nó lại trữ tình quá nên mới mượn tạm.
    [​IMG]
    Irina Arkhipova - NSND SoViet - chị này nghe nói từng có hiềm khích với chị G.Vishnevkaia đanh đá (phu nhân của Rostropovich). Chị này hồi trước thuộc loại siêu sao của Bolshoi Opera, cực kì nổi tiếng với Carmen (hát bằng tiếng Nga) và các vai opera Nga, ngoài ra là là các tác phẩm thanh nhạc thính phòng. Diễn xuất khá tốt, giọng đẹp, đầy đặn, tuy nhiên mới nghe quá ít nên chưa nhận xét j đc nhiều hix. Nghe nói tầm thập niên 60, 1 số nhà hát danh tiếng của châu âu (như La Scala) nếu k0 mời đc chị này và 1 số diễn viên nòng cốt gốc Slavơ thì không dám dựng opera Nga. Đĩa của chị này chả hiểu sao cũng chẳng nhiều nhặn lắm (hix có nhờ Apo kiếm mà lại hết rồi :( ).
    Rita Gorr, hix không nhớ đã nghe ở đâu rồi nhỉ, uhm , giọng trâu thật nhưng hơi thô nên hát Dalila thì chưa đủ độ "mị". Tuy nhiên xét về độ trâu thì chị Gorr chưa là gì so với chị Obraztsova. Chị Ob giọng sâu thăm thẳm, dầy cộp, cao thấp rõ ràng, hát rất tròn note, nói chung là nghe toàn những "thịt với thà", nhưng "thịt" này là "thịt thăn loại 1" chứ kho phải "thịt mỡ bèo nhèo" , kịch tính có thừa nhưng chị ấy tiết chế cảm xúc rất khéo. Giới trẻ gần đây có em O.borodina cũng khá. Đợi hôm nào up lên vậy, mạng mẽo dạo này chán quá thể
    Ah, bac J.Viker ấn tượng quá, ẹc không hổ danh là hendel tenor xịn.
    Berganza đúng là hơi thiếu cá tính, chị này thể hiện cái j` cũng mượt mà và rất mô fạm, chính xác, không nhiều biến tấu hoa mĩ, không nhấn nhá lung tung. Tuy vậy chính cái độ "giản dị" đấy, nên hát cái voiche sapete lại thấy hay. Một điều nữa là Berganza là mezzo trữ tình bẩm sinh, hoàn toàn không bao h dùng giọng ngực để gằn, nhấn mạnh các note trầm, cho dù hát đến những note thấp nhất vẫn rất êm tuy không dầy(1 điều hơi hiếm thấy với các mezzo). Thế nên, nhiều người vẫn tưởng Berganza là Soprano. Dù không mê Ber lắm, nhưng tớ nghĩ có thể coi Ber như là 1 Freni có giọng mezzo. Mà tớ lại thik Freni :P
    Tớ thì k0 biết tiếng Pháp, Đức, Nga, Ý,.... tiếng Anh thì bập bõm a bờ cờ thế nên cũng không để ý nhả chữ nhiều :-)P) , chính vì thế mà nghe chị Su kều vẫn thấy mê tít (dù nghe nói chị Su kều nhả chữ thuộc hạng đệ nhất í ẹ ). Miễn là phát âm k0 quá khó nghe, thô thiển, ngây ngô quá là được
    Được Yes_Iam_here sửa chữa / chuyển vào 03:27 ngày 09/06/2006
  8. TheSymmetry

    TheSymmetry Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2005
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    0
    To Yes-I-am:
    Chẳng biết sao post giọng mezzo của bác yousen*** nó báo là expired hết rùi, bác có lòng ra tay nghĩa hiệp làm lại 1 phát nhỉ!
  9. martenzi

    martenzi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    các bác lần sau up lên host khác đi !
    4shared hay badongo chẳng hạn, vừa nhanh lại ko bị expired !
  10. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    hehe, tớ mù tin học nên có biét up iếc j` đâu, có đứa nó chỉ rồi mới biết chứ . Mà Ku Mar dạo này lặn 1 hơi như tàu ngầm ấy nhỉ, mấy hôm thấy online cũng chẳng viết j`, chẳng chat với ai cả. Định lẩn tránh ai thế ku?
    to : TheSymmetry: uk, tó sẽ up lại và up tiếp sau, hiện chưa có ADSL nên gặp chút khó khăn.

Chia sẻ trang này