1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các kênh đào Hàng Hải trên thế giới

Chủ đề trong 'ĐH Hàng Hải Việt Nam (VIMARU)' bởi Silent_hill, 30/01/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.154
    Đã được thích:
    0
    Các kênh đào Hàng Hải trên thế giới

    Kênh đào HH là những kênh đào được sử dụng cho mục đích giao thông vận tải của tàu biển. Để được xếp hạng kênh đào HH, kênh đó phải có độ sâu ít nhất 5m
    Dưới đây là những kênh đào HH quan trọng nhất thế giới:
    1. Kênh Belomorkanal nối bạch hải với biển Ban tích ở Nga, dài 227 km, đi vào hoạt động năm 1933. Kênh này là sự kết hợp giữa những đoạn kênh nhân tạo, sông và hồ tự nhiên.
    2. Kênh Suez ở Ai Cập, dài 160 km,đi vào hoạt động năm 1869, nối giữa địa trung hải và biển đỏ.
    3. Kênh Volga-Don, dài 100 km, đi vào hoạt động năm 1952, nối biển đen, biển Adốp và biển Caspia.
    4. Kênh Kiel ở Đức dài 98 km đi vào hoạt động năm 1895, là đường tắt nối biển Bắc với biển Ban tích
    5. Kênh Houston Ship ở Mĩ dài 91 km nối Houston, Texas đến vịnh Mexico.
    6. Kênh Alphonse 13 ở Tây Ban Nha dài 85 km đi vào hoạt động năm 1926, Phần lớn kênh là sông được cải tạo. Nối Seville và vịnh Ả rập
    7. Kênh Panama ở Panama, dài 82 km, đi vào hoạt động năm 1914. Nối biển caribê với thái bình dương.
    8. Kênh Manchester ở Anh dài 57 km, đi vào hoạt động năm 1894. Nối Manchester với biển Ai Len
    9. Kênh Welland ở Canada, dài 45 km, đi vào hoạt động năm 1931. Nối hồ Erie với hồ Ontario.
    10. Kênh Saint Lawrence ở giữa Canada và Mỹ. Nối Montreal với Ngũ hồ.
  2. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.154
    Đã được thích:
    0

    1. Kênh Belomorkanal:
    - Kênh Belomorkanal nối giữa bạch hải và biển Ban tích nằm gần St. petersburg. Tên tiếng Nga là Belomorsko-Baltiyskiy Kanal imeni Stalina, viết tắt là Belomorkanal. Trong suốt quá trình xây dựng đã làm thiết mạng gần 100.000 người (Có rất nhiều con số ước tính khác nhau thấp hơn hoặc cao hơn con số này).
    - Kênh đào chạy qua nhiều đoạn sông và 2 hồ: hồ Onega và hồ Vygozero. Tổng chiều dài kênh là 227 km.
    - Kênh được coi như một điển hình thành công trong kế hoặch 5 năm lần thứ I của Liên Xô. Kênh được thi công trong 20 tháng và hoàn thành trước thời hạn 4 tháng. Hầu hết chiều dài kênh được đào đắp bằng sức người.
    - Trong thực tế, việc xây dựng kênh phần lớn sử dụng lao động cưỡng bức, chủ yếu là những người bị xếp vào thành phàn Culắc (những người bị xếp loại địa chủ, tiểu tư sản, tư sản sau cách mạng ruộng đất). Người ta ước tính luôn có một lực lượng thường trực 150.000 người lao động trên con kênh này. Chính quyền Liên Xô coi như đây là công trường lao động cải tạo của thành phần Culắc. Tuy nhiên đây cũng là nơi lao động của rất nhiều thành phần người lao động nghèo hoặc dân tha phương.
    - Ngày nay kênh Belomorkanal đã mất đi tầm quan trọng của mình và chỉ đón từ 10 tới 40 tàu vận tải hạng nhẹ mỗi ngày
    [​IMG]
    Được silent_hill sửa chữa / chuyển vào 18:15 ngày 30/01/2007
  3. honnhien_cotien

    honnhien_cotien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.395
    Đã được thích:
    0
    tại sao con kênh này lại đưọc chú trọng đến như vậy ?? truớc khi nó được khởi công , người ta dự tính nó sẽ mang lại những lọi ích gì ??
    nhưng phải công nhận con kênh này đưọc hoàn thành 1 cách xuất sắc . hoàn thành 1 công trình đồ sộ như vậy trong có 16 tháng thì quả là phục người anh em sô viết . hải phòng mình có việc nạo vét mấy con sông thôi mà cứ bôi mèo ra , nhìn mà ngứa hết cả mắt.
  4. honnhien_cotien

    honnhien_cotien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.395
    Đã được thích:
    0
    xin tiếp lời .
    1 con kênh rất quan trọng khác trên thế giới , nối liền giao thông hàng hải giữa châu âu và châu á , đó là kênh đào suez. kênh suez là 1 con kênh nhân tạo ở ai cập , phía tây bán đảo sinai , dài 163km , tại điểm hẹp nhất rộng 300m , chạy giữa cảng Said thuộc địa trung hải và suez trên biển đỏ .
    con kênh cho phép vận chuyển hàng hải 2 chiều bắc nam . nó đặc biệt quan trọng cho giao thông HH giữa châu âu và châu á mà kô cần phải vòng qua mũi hảo vọng của châu phi . truớc khi thông dòng vào năm 1869 , nhiều người chọn phuơng án dỡ hàng khỏi tàu và chuyển bằng khoảng đuờng bộ nối liền địa trung hải và hồng hải .
    có khả năng 1 con kênh nối liền giao thuơng đong tây đã đuợc đào vào vuơng triều thứ 12 của vua senusret 3 của ai cập , nối sông nil với hồng hải , làm kênh thuuơng maị trực tiếp tới vùng đất Punt , tạo điều kiện gián tiếp cho việc thông thuơng giữa Địa trung hải và hồng hải. có bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của con kênh là vào thế kỉ 13 trưóc công nguyên , thời vua rammeses đệ nhị .
    (còn tiếp) [​IMG]
  5. vitchocobo

    vitchocobo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2005
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    0
    em thì mù tịt về vấn đề này các bác pót bài tiếp đi để em đọc tăng thêm phần hiểu bít
  6. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.154
    Đã được thích:
    0
    Bổ xung và tiếp
    Có lẽ vào khoảng những năm 1878 tới 1839 trước công nguyên vào triều đại vua Senusret III đã có một kênh đào đông tây nối sông Nile với biển đỏ phục vụ giao thông bằng những con thuyền đáy bằng đẩy sào và cho phép việc giao thương giữa biển đỏ và Địa Trung Hải. Có nhiều dấu vết cho thấy con kênh này đã tồn tại vào thế kỷ 13 trước công nguyên vào thời kỳ vua Ramesses II.
    Con kênh này đã không đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Ai Cập lúc bấy giờ và nhanh chóng bị lãng quên, và theo sử sách Hy Lạp thì vào khoảng những năm 600 trước công nguyên, vua Hy lạp Necho II đã nhận thấy tầm quan trọng của kênh này và cho tu sửa lại nó. Tuy nhiên con kênh chính thức được hoàn thành bởi vua Darius I của Ba Tư. Ông đã hoàn thành con kênh sau khi chiếm Ai Cập và đã mở rộng nó đủ để cho phép 2 tàu chiến trieme tránh nhau trong kênh và hành trình trong kênh mất 4 ngày.
    Vào cuối thế kỉ 18 Napoleon trong khi ở Ai Cập đã có ý định xây dựng một kênh đào nối giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải. Nhưng kế hoạch này của ông đã bị bỏ ngay sau những cuộc khảo sát đầu tiên bởi theo những tính toán sai lầm của các kỹ sư thời bấy giờ thì mực nước Biển Đỏ cao hơn Địa Trung Hải tới 10m.
    Vào khoản năm 1854 và 1856 Ferdinand de LessepsIn 1854 and 1856 Ferdinand de Lesseps, phó vương Ai Cập đã mở một công ty kênh đào nhằm xây dựng kênh đào phục vụ cho đội thương thuyền dựa theo thiết kế của một kiến trúc sư người Úc Alois Negrelli. Sau đó với sự hậu thuẫn của người Pháp công ty này được phát triển trở thành công ty kênh đào Suez vào năm 1858.
    Công việc sửa chữa và xây mới kênh được tiến hành trong gần 11 năm. Hầy hết công việc được tiến hành bởi những lao động khổ sai người Ai Cập. Người ta ước tính luôn có một lực lượng 30.000 người lao động trên công trường và cho đến khi hoàn thành, gần 120.000 người đã bỏ mạng tại đây.
    Người Anh đã ngay lập tức nhận ra kênh đào này là một tuyến buôn bán quan trọng và việc người Pháp nắm quyền chi phối con kênh này sẽ là mối đe doạ cho những lợi ích KT, CT của Anh trong khi đó lực lượng hải quân của Anh lúc bấy giờ là lực lượng mạnh nhất trên thế giới. Vì vậy chính phủ Anh đã chính thức chỉ trích việc sử dụng lao động khổ sai trên công trường và gửi một lực lượng người Ai Cập có vũ trang kích động nổi loạn trong công nhân khiến công việc bị đình trệ.
    Tức giận trước thái độ tham lam của Anh, phó vương de Lesseps đã gửi một bức thư tới chính phủ Anh chỉ trích sự bất nhân của nước Anh khi một vài năm trước đó trong công trình xây dựng đường sắt xuyên Ai Cập đã làm thuyệt mạng 80.000 lao động khổ sai Ai Cập.
    Lần đầu tiên dư luận thế giới lênh tiếng hoài nghi về việc cổ phiếu của công tuy kênh đào Suez đã không được bán công khai. Anh, Mỹ, Úc, Nga đều không có cổ phần trong công ty này. Tất cả đều được bán cho người Pháp.
    Kênh đào cuối cùng cũng được hoàn thành voà 17/11/1869 mặc dù đã rất nhiều xung đột chính trị và sự cố kỹ thuật xung quanh công trình. Tổng chi phí đã đội hơn 2 lần so với dự tính ban đầu của các kỹ sư.
    Kênh đào ngay lập tức làm anh hưởng trực tiếp, sâu sắc đến ngành vận tải thế giới. Kết hợp với đường sắt xuyên Mỹ hoàn thành 6 tháng trước đó, nó cho phép hàng hoá đi vòng quanh thế giới trong một thời gian kỷ lục. Nó cũng góp phần quan trọng trong việc mở rộng thuộc địa của châu âu tại châu phi. Những khoản nợ khổng lồ đã buộc người kế nhiệm Phó Vương Ai Cập bán lại cổ phần trị giá 4 triệu bảng của mình cho người Anh. Tuy nhiên người Pháp vẫn nắm giữ phần lớn cổ phần chi phối.
    Vào năm 1888 một hội nghị ở Constantinople đã tuyên bố kênh đào là một khu vực trung lập và yêu cầu quân đội Anh bảo vệ kênh đào trong suốt cuộc nội chiến ở Ai Cập. Sau đó căn cứ vào hiệp ước với Ai Cập năm 1936 Anh đã đòi quyền kiểm soát kênh đào. Cuối cùng vào năm 1954Chính quyền Ai Cập đã phủ nhận hiệp ước 1936 và nước Anh buộc phải từ bỏ quyền kiểm soát kênh.
    Năm 1956 tổng thống Ai Cập tuyên bố quốc hữu hoá kênh và ý định xây dựng một căn cứ quân sự ở dọc kênh. Hành động này của Ai Cập được hậu thuẫn bởi LX và đã gây lo ngại sâu sắc cho Mỹ, Anh, Pháp, Isaren. Vào năm 1957 liên hợp quốc đã cử lực lượng gìn giữ hoà bình tới đây để bảo đảm tính trung lập của Kênh.
    Kênh bị đóng cửa một lần duy nhất từ 1967 tới 1975 sau cuộc chiến A rập - isaren
  7. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.154
    Đã được thích:
    0
    Kênh Suez là kênh thông hai đầu bởi địa hình mà kênh đi qua rất bằng phẳng, mực nước biển 2 đầu kênh cũng bằng nhau.
    Kênh cho phép tàu có lượng chiếm nước 15 vạn tấn đi qua, độ sâu cho phép là 16m và dự kiến sẽ tăng lên 22m vào năm 2010 để có thể cho phép những tàu trở dầu siêu lớn đi qua. Hiện tại các tàu chở dầu cỡ lớn muốn đi qua phải chuyển tải một phần hàng sang cho các tàu phục vụ của kênh và nhận lại sau khi đã qua kênh. Thời gian chạy qua kênh khoảng 11-16 tiếng, tốc độ quy định là 8 hải lý/giờ nhằm tránh làm xói lở bờ kênh.
    Hàng ngày kênh đào chia làm 3 ca thời gian chạy tàu, 2 về hướng Nam và 1 về hướng Bắc. Đầu tiên, các tàu chạy về hướng Nam (ca 1) vào kênh lúc sáng sớm, chạy đến hồ Đắng (không biết có đúng không) và thả neo ở đây nhường luồng chạy tàu cho các tàu đi về phía Bắc (ca 2). Sau khi các tàu đi về phía Bắc đã qua kênh thì tiếp theo các tàu đi về phía Nam tiếp tục nhập kênh (ca 3).
    Người ta ước tính kênh Suez đón tiếp khoảng 8% lưu lượng vận tải biển thế giới. Gần 2/3 lượng dầu của Châu Âu cũng được trở qua đây
    Hình ảnh kênh nhìn từ vệ tinh
    [​IMG]
  8. honnhien_cotien

    honnhien_cotien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.395
    Đã được thích:
    0
    bác dịch ác quá , làm tớ hết chỗ dịch . mai anh em minh sang con kênh khác nhé .
  9. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.154
    Đã được thích:
    0
    Kênh Panama là một trong những kênh đào lớn nhất thế giới nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Có thể nói kênh Panama là công trình kênh đào lớn nhất và khó nhất trong lịch sử. Công trình này có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển khu vực bờ biển phía tây nước Mỹ. Nó giúp rút ngắn hành trình New York_San Francisco từ 22.500 km nếu đi vòng qua mũi horn xuống còn 9.500 km
    Công trình Kênh đào Panama thực chất đã được thai nghén ngay trong những năm đầu thế kỷ 16 nhưng mãi đến năm 1880 những công việc đầu tiên mới được tiến hành bởi người Pháp. Tuy nhiên do những khó khăn vấp phải người Pháp đã phải bỏ cuộc và người Mỹ đã tiếp tục công việc. Vào năm 1914 công trình được hoàn thành. ước tính đã có hơn 27.500 công nhân thiệt mạng trên công trường này.
    Kể từ khi mở cửa, kênh Panama đã trở thành một tuyến giao thông quan trọng của ngành vận tải biển thế giới. Hàng năm có hơn 14000 tàu qua kênh chuyên trở 203 triệu tấn hàng hoá Tính tới năm 2002 đã có 800.000 lượt tàu đi qua kênh. Chiều rộng của kênh được sử dụng như một tiêu chẩn để phân loại tàu (Panamax size). Hiện nay hàng ngày kênh đón tiếp trung bình 40 lượt tàu
    Hình ảnh âu tàu nhập kênh
    [​IMG]
  10. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.154
    Đã được thích:
    0
    Giới thiệu chung về kênh:
    Kênh được hình thành bởi những đoạn kênh đào, hồ nhân tạo và hồ tự nhiên. Những hồ nằm trên kênh tạo ra các khu vực trung chuyển cho tàu bè đi ngược nhau trong kênh. Có thể coi kênh chạy theo hướng Tây Bắc. Nếu tàu nhập kênh từ phía Đại Tây Dương
    - Bắt đầu từ khi tàu gặp phao đầu luồng tại vịnh Panama, tàu sẽ chạy 13.2 km trong luồng tới âu Miraflores
    - Tại âu Miraflores tàu sẽ được 2 đầu tàu hoả trên bờ kéo vào âu. Âu này làm nhiệm vụ nâng tàu lên độ cao 16.5 m trên mực nước biển. Âu này dài 1.7 km và gồm 2 bậc.
    - Sau khi rời âu tàu sẽ vào hồ nhân tạo Miraflo dài 1.7 km
    - Tiếp đến tàu sẽ gặp âu Pedro Miguel dài 1.4 km. Âu này chỉ có 1 bậc và sẽ nâng tàu lên tiếp 9.5 m
    - Nối tiếp là đoạn kênh đào dài 12.6km. Lúc này tàu bắt đầu hành trình trên khu vực cao hơn mực nước biển 26m.
    - Sau đó tàu sẽ đi vào khu vực sông Chagres dài 8.5 km. Đây là con sông tự nhiên nối liền với hồ Gatun.
    - Rời sông chagres tàu sẽ vào hồ Gatun. Đây là hồ nhân tạo được hình thành bởi đập Gatun. Hồ có nhiệm vụ cung cấp nước cho toàn bộ Kênh đào Panama. Tàu sẽ phải hành trình 24.2 km qua hồ.
    - Tiếp theo hành trình là âu Gatun dài 1.9 km gồm 3 bậc. Tại âu này tàu sẽ được hạ thấp xuống bằng mực nước biển Thái Bình Dương.
    - Cuối cùng tàu sẽ hành trình tiếp 3.2 km trong luồng trước khi ra tới Thái Bình Dương.
    [​IMG]

Chia sẻ trang này