1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các loại máy bay lạ mắt !

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi dongadoan, 27/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    V-22, nom cũng hay hay.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    F-82
    [​IMG]
  3. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    có một chiếc thế này khỏi lo kẹt xe
    [​IMG]
  4. baylennao

    baylennao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/05/2006
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Thêm một vài chiếc kiểu lạ nữa, các bạn thư giãn nhé!
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    http://www4.ttvnol.com/uploaded2/baylennao/littolff.jpg
    http://www4.ttvnol.com/uploaded2/baylennao/unusual_0018.jpg[​IMG]
    [​IMG]
    Được baylennao sửa chữa / chuyển vào 00:17 ngày 30/05/2006
    Được baylennao sửa chữa / chuyển vào 00:18 ngày 30/05/2006
  5. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Máy bay cánh ngược. Trong các ảnh trên có chiếc X-29
    Cánh ngang là loại cánh cố định đầu tiên được áp dụng. Các máy bay cánh quạt cánh ngang có tốc dộ khoảng 500km/h. Tốc độ tối đa 800km/h. Nhưng khi động cơ hoàn thiện đẩy máy bay đi nhanh hơn thì cánh xiên xuất hiện(đánh dấu bằng việc xuất hiện động cơ turbine). Máy bay cánh xiên cho kết cấu cánh khoẻ hơn và lực cản nhỏ hơn, nhờ đó, có thể đạt được những ưu thế như mỏng, nhẹ, diện tích lớn.... Cánh càng xiên càng khoẻ, nhưng cánh càng ngang thì sải càng rộng, mà sải rộng giúp máy bay cân bằng ở tốc độ thấp. Nhiều loại máy bay có cánh cụp xoè, để ngang khi bay chậm và cụp vào thành xiên khi bay nhanh. Ví dụ như F-111 và MIG-23, chúng có thể bay chậm thấp để tấn công mặt đất đột kích hay bay nhanh trên M2 để không chiến. Một cải tiến của cánh xiên là cánh tam giác rất khoẻ. Tuy nhiên, cánh tam giác hạn chế hiệu quả của đuôi đứng khi diện tích lớn. Do đó cánh tam giác áp dụng chio những loại máy bay nhẹ cần diện tích nhỏ.
    Có hai kiểu xiên, một là xiên xuôi hai là xiên ngược. Xiên xuôi như dòng máy bay MIG-15,17,19 hay F-86. Xiên xuôi phân kỳ áp suất dòng khí, do đó giảm áp ở đuôi và hạn chế hiệu quả xủa đuôi. Cánh xiên ngược (forward-swept wings) khắc phục nhược điểm đó, nó hội tụ áp suất vào đuôi lái, do đó đuôi nhỏ hơn, cánh xiên ngược cho kết cấu cánh ưu việt nhất, cánh và đuôi mỏng nhẹ vẫn khoẻ. Tuy nhiên, cánh ngược chịu lực bẻ dọc mạnh, cần những vật liệu tiên tiến. Một nhược điểm lớn của cánh ngược là áp suất dòng khí hội tụ vào đuôi máy bay không ổn định, dẫn đến những bất ổn đột xuất, chính đây là nguyên nhân cánh ngược tuy có tuổi đời lâu nhưng mãi gần đây, khi hệ ổn định cưỡng bức điện tử thay thế cho tự ổn định khí động thì cánh ngược mới được áp dụng. Cánh ngược được Đức chế tạo trong thế chiến (Ju-287), sau đó Nga đem cả viện nghiên cứu và nhà máy về, thành dòng máy bay EF. Tuy nhiên, vì bất ổn khí động trên, máy bay TU-16 bỏ cánh ngược, chấm dứt dòng máy bay cánh ngược này. Sau này, cùng với máy tính, cánh ngược nhiều lần được thử nghiệm trở lại. Cả MIG-23 và F-16 đều có những mẫu thử (prototype) cánh ngược. Cùng với việc hệ thống điện tử ổn định cưỡng bức giúp đưa cánh ngược vào áp dụng, bào khí điều khiển được và lái lực đẩy phát triển song song.
    Tháng 8 năm 1944, Junkers Flugzeug và Motorenwerks cho cất cánh lần đầu tiên chiếc JU-287. Đến năm 1949, chiếc TU-16 quay lại cánh xuôi. Ju-287 là máy bay thứ ba dòng ném bom hạng trung . Bắt đầu là Ju-87, tiếp theo là JU-187 và Ju-287. Trong chiến tranh, nhà Ju có nhiều người cảm tình với Soviet. Một mẫu thử J-287 đã tìm cách bay vượt giới tuyến, nhưng gặp tai nạn dọc đường không đến được đích. Sau này, tổ chức nghiên cứu Junkers chuyển đến Liên Xô khi chiến tranh còn chưa kết thúc và một phần các nhà máy sau đó.
    http://www.luft46.com/junkers/ju187.html
    http://www.warbirdsresourcegroup.org/LRG/ju287.html
    Năm 1984, X-29. Trong này không có ảnh của chiếc X-29 có lái lực đẩy, nhưng bên dưới, có trình bầy chi tiết về chiếc X-31.
    http://www.fas.org/man/dod-101/sys/ac/x-29.htm
    http://www.fas.org/man/dod-101/sys/ac/x-31.htm
    Ngày nay, máy bay chiến đấu hiện đại cần diện tích mặt ngoài nhỏ, máy bay cánh ngược có kết cấu cánh đuôi khoẻ và giảm được diện tích cánh-đuôi. Trước X-29, nhiều mẫu thử cánh ngược ở Mỹ cũng đã được thực hiện, như chiếc F-16 cánh ngược, Mỹ cũng như Nga đều đánh giá kết cấu cánh ngược+bào khí điều khiển được+lái lực đẩy là kết cấu máy bay chiến đấu có đặc tính vận động tốt nhất, nòng cốt là hệ thống lái+ổn định cưỡng bức điện tử. Thế nhưng ngày nay, Mỹ tụt hậu trong những tiến bộ khí động, điều cơ bản do kết quả thử nghiệm hệ thống ổn định điển tử cưỡng bức thấp. Các máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Mỹ cũng xa lạ với bào khí điều khiển được và cánh ngược. Ngay cả lái lực đẩy của họ cũng rất hạn chế. Có thể trình bầy gián tiếp ưu thế của cánh ngược ở A-12, máy bay có mục tiêu thiết kế là tàng hình và linh hoạt để tấn công mặt đất đột kích. Máy bay này áp dụng kết cấu cánh tam giác không đuôi đứng, gặp phải khó khăn khi cần nâng cao khả năng chịu lực của cánh, buộc phải bỏ kết cấu composite thay bằng thép, chương trình đang bị dừng lại và có khả năng sẽ cancel. Chương trình F-22 cũng đưa ra máy bay chậm như rùa bò và lờ đờ. Trong khi đó, hệ thống khí động điều khiển cưỡng bức và lái lực đẩy của Nga rất phát triển, được áp dụng rộng rãi. Chiếc SU-47 là máy bay điển hình dòng đó, nó có cánh-đuôi rất nhỏ và mỏng làm bằng composite và titan, cho phép tàng hình tốt, mà các đặc điểm khí động vất rất tốt..
    Trong các ảnh các bác đưa có mẫu máy bay Horten không thân (Flying Wing aircraft, viết tắt là FW). Máy bay không thân cũng là loại máy bay tự ổn định khí động, nhưng chúng không sử dụng đuôi lái đứng và ngang để ổn định và đổi hướng như máy bay có thân. Máy bay không thân nghiêng cánh để vòng lượn và ổn định, sử dụng cánh cân bằng và cánh phụ để lái. Máy bay không thân được một nhà chế taọ máy bay Nga lần đầu tiên thử nghiệm đầu thập niên 1920 (Bich), năm 1947, ông đề nghị một máy bay chiến đấu 2 động cơ, nhưng trước khi ông chết, động cơ của AM vẫn chưa hoàn thành (tuy nhiên, nếu có động cơ, thì Bich mới biết đến những khó khăn mà các nhà thiết kế máy bay chỉ biết khi máy bay vượt M1). Bich đã chế tạo và thử nghiệm vài chục mẫu thử, cả diều không động cơ và máy bay có động cơ, để lại một cơ sở lý thuyết to lớn. Ông là nhà khoa học tiên phong của dòng FW. Northrop trong thập niên 1930 cũng thử nghiệm máy bay nhỏ có động cơ, sau này thực hiện chiếc máy bay xuất sắc B-35, máy bay đã bắt đầu được sản xuất hàng loạt. Nhưng Boing thắng lợi hợp đồng máy bay ném bom dường dài bằng một nghi án đến nay không thể tìm ra lời giải. Trong chuyến bay đặc biệt quan trọng từ nhà máy đến căn cứ không quân để đánh giá, chiếc B-35 rơi, năm 1991 mới tìm được xác trong sa mạc, giết chết phi công thử nghiệm nổi tiếng. Mãi sau này, giải mật các tài liệu, người ta mới biết máy bay bị bơm có 1/2 dầu, nhưng thời gian trôi đã lâu, không tìm được thông tin gì hơn. Máy bay không thân có nhược điểm là "lảo đảo", do đổi hướng bay để lấy lại cân bằng. Máy bay cũng gặp nhiều bất ổn khí động, dễ dẫn đến tình trạng xoáy theo trục đứng, nên cũng chỉ đi đến thành công ở thời đại ổn địng cưỡng bức điện tử. Nhưng máy bay không thân có hiệu quả sử dụng động cơ tuyệt vời, dẫn đến các ưu thế về tầm bay và trọng tải. Máy bay có diện tích mặt ngoài rất thấp, ở thời đại tàng hình, những ưu thế này giúp B-2 Spirit cất cánh khi Northrop tạ thế, hoàn thành sự nghiệp cả đời của ông.
    Ảnh các bác đưa lên là Ho-10, hai anh em chế tạo máy bay lừng danh Reimar và Walter Horten, thực hiện trong chương trình "ném bom nước Mỹ". Máy bay còn được gọi với tên Go-229 (Gotha-229). Sau chiến tranh, Reimar đổi tên trốn tránh ở Argentina, ông tham gia giảng dậy, có lần suýt nhận được một hợp đồng chế tạo máy bay vận tải tầm trung. Cuối đời ông, có hai tiến sĩ người Mỹ nhớ ơn ông, đã chế tạo chiếc máy bay thể thao hai chỗ ngồi nhỏ không thân, giành được một số giải thưởng suất sắc.Trong thời đại tàng hình cấu hình không thân rất thích hợp với máy bay vận tải (ném bom, tấn công mặt đất). Vì các máy bay tàng hình có lớp vỏ hấp thụ rất nặng. Diện tích mặt ngoài giảm và trọng tải lớn giúp FW tạo được ưu thế. Các máy bay FB-22, F-117A và B-2 là những mấu máy bay không thân đã được trang bị, A-12 là máy bay đang phát triển, F-23 là đối thủ của F-22 bị loại do giá quá cao. Kết cấu này cánh yếu nên cần gia cường cánh khoẻ (lực bẻ gẫy cánh theo chiều đứng xuất hiện trong các động tác chao cánh mạnh để đổi hướng và cân bằng). FW cũng có diện tích tiét diện ngang lớn nên không thích hợp với tốc độ cao. Người Mỹ không yêu cầu cao đặc điểm vận động, nên F-22 cũng gần giống máy bay không thân, thêm đuôi đứng khắc phục phần nào nhược điểm "lảo đảo".
    http://149.142.139.138/Web/229vsP60.html
    http://www.aoe.vt.edu/~mason/Mason/ACiFlyWngs.html
    http://en.wikipedia.org/wiki/Horten_Ho_229
    http://www.ctie.monash.edu.au/hargrave/horten.html
    Sửa lại chính tả một chút, xin lỗi gia đình nhé.
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 03:57 ngày 30/05/2006
  6. baylennao

    baylennao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/05/2006
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    --------------------------------------------------------------------------------------
    Diễn đàn có các bác chuyên gia nhiệt tình như thế này khiến anh em ngoại đạo nhưng lỡ đam mê máy bay có thể lĩnh hội được phần nào kiến thức và đỡ cảm thấy lạc lõng. Thanks bác nhiều!
    Nhưng tôi nhớ hình như đã đọc ở đâu đó một tài liệu về SU-47 trong đó có nói sau khi vài chiếc SU-47 thử nghiệm ra đời thì hình như cũng có một số cân nhắc về việc loại bỏ cánh ngược. Không biết thông tin có chính xác không
  7. simcaaz

    simcaaz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2006
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    He he....các bác đúng là những pho Tự điển Bách khoa Toàn thư....sống ! Bia đê ! Chăm phần chăm đê ! Mẹc-xi các bác nhiều lắm !
    ....tui chỉ théc méc về mặt từ ngữ : nửa máy bay, nửa trưc thăng ; hoặc nửa xe hơi, nửa máy bay, thì gọi là....cái giống giề ?!
    Hồi 1969. khi Apollo 11 đáp xuống mặt trăng, các nhà khoa học - báo đài - dân chúng các nước......bị mấy lão Văn chương - Ngôn ngữ học phản đối ì xèo ! Vì ai cũng dùng chữ " Landing " nếu là English, và " Atterrir " của tiếng Pháp. Vì Land, và Terre = đất, đất liền. Mà Mặt trăng ứ phải là....Đất !
    Cho tới hôm nay, vưỡn còn cãi cọ vụ chữ nghĩa này ! Nên hổng biết mấy em vừa xe hơi, vừa máy bay, trực thăng... có bị cãi cọ hay không, ặc...
  8. simcaaz

    simcaaz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2006
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Hổng phải XB-70 đâu bác ơi ! Dàn động cơ XB-70 cụng nằm dưới bụng như em này, nhưng có tới 6 họng hút gió ( 6 máy ) lận ! Hao xăng khủng khiếp ! Hình như bên topic "Hàng không Dân dụng " hay topic nào, có thấy hình em này, đen trắng, làm nền cho em khác, nhưng tác giả không biết,hoặc không để ý, nên không chú thích.
    Còn em trong hình bác, tui hổng biết....
  9. vnhn

    vnhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2004
    Bài viết:
    840
    Đã được thích:
    0
    Hổng phải XB-70 đâu bác ơi ! Dàn động cơ XB-70 cụng nằm dưới bụng như em này, nhưng có tới 6 họng hút gió ( 6 máy ) lận ! Hao xăng khủng khiếp ! Hình như bên topic "Hàng không Dân dụng " hay topic nào, có thấy hình em này, đen trắng, làm nền cho em khác, nhưng tác giả không biết,hoặc không để ý, nên không chú thích.
    Còn em trong hình bác, tui hổng biết....
    -----------------
    Đúng là XB70 đó bác,chỉ có 2 họng hút gió bên dưới thôi. Bác không tin thì search trên mạng mà xem. Tôi chưa thấy cái nào có tới 6 họng hút gió cả,bác gửi hình lên đi
    Được vnhn sửa chữa / chuyển vào 08:28 ngày 30/05/2006
  10. simcaaz

    simcaaz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2006
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Tui hổng biết post hình bác ơi ! Nhưng nghe bác nói chắc nịch vậy, chắc đúng gồi ! Sorry. Vì tui chỉ thấy sau đuôi XB-70 có 6 ống xả đen ngòm, nên suy luận là cũng có 6 ống hút như rứa ! Mec-xi bác nhiều.

Chia sẻ trang này