1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các loại tăng thiết giáp của Liên Xô và Nga

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi nhoccongsan, 19/06/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    Các loại tăng thiết giáp của Liên Xô và Nga

    Đổi không khí đê mọi người, máy bay tàu bò tên lửa suốt thì cũng chả thiếu mấy món này Các friend nào có nhã hứng vào đây chiến thì xin mời nhé, cơ mà chửi nhau thì mời mod xử

    BTR-60 Armored Personnel Carrier

    [​IMG]

    Tổ lái: 2
    Số lính mang được: 12
    Nặng: 10.1 (tấn)
    Chiều dài(m): 7.22
    Cao (m) 2.06
    Rộng (m) 2.82
    Khung 8 x 8
    Động cơ 2 x 180-hp
    Khoảng cách tác chiến (km) 500
    Tốc độ (km/h): 80 max đường tốt và 60 max đường xấu

    Xe thiết giáp chở quân BTR-60 là loại đầu tiên trong họ APC 8 bánh của người Nga, nó được phát triển vào cuối những năm 1950 để thay thế cho loại BTR-152 (6x6) và ra mắt lần đầu tiên năm 1961. Nó đã không ngừng được cải tiến trong những năm 1960 và ra mắt phiên bản cuối là BTR-60PB, và rồi sau đó được thay thế bởi loại BTR-70 tương tự. Xét về số lượng thì BTR-60 là loại xe cơ giới quan trọng nhất trong quân đội Soviet. Nó cũng được viện trợ tới quân đội CHDC Đức, Bungari và Romani. Bên cạnh đó thì nó cũng được xuất khẩu tới Tiệp Khắc và nhiều quốc gia khác. Cũng phải lưu ý là, BTR-60 từng là loại APC tiêu chuẩn của lính thủy đánh bộ Soviet.

    BTR-60PB có thể hoạt động trên nhiều địa hình khó khăn. Trên mặt đất hoặc dưới nước, BTR-60 được lái bởi hai bánh trước, nơi có khả năng thực hiện những cú cua xe dẫn hướng. Cái đầu xe có dáng mũi tàu cung cấp khả năng lội nước tuyệt vời, đồng thời giảm động năn của viên đạn khi bắn vào nó. BTR-60 có đèn pha và thiết bị IR, giúp cho nó có thể tác chiến ban đêm.

    [​IMG]

    BTR-60PB có 8 bánh với hình dáng giống như một chiếc thuyền, giáp ở hai bên xe dốc. Giáp bảo vệ xe là loại thép hàn, với lái xe và trưởng xe ngồi phía trước, binhl ính ngồi ở giữa và động cơ nằm ở cuối xe. BTR-60 đều có các cửa ra vào cho binh lính, 4 cửa ở nóc xe . Một cái tháp pháo nhỏ, đặt ở vị trí bánh xe thứ hai, là một ứng dụng được cải tiến lấy từ loại BRDM-2. Cái tháp pháo này có một khẩu 14.5mm KPV, một khẩu 7.62mm đồng trục bên phải và một cái kính ngắm bên trái. Lái xe có 2 cửa thoát hiểm hình bán nguyệt trên nóc, trước tháp pháo. 4 cái cửa kia cũng trên nóc xe của lính thì hình vuông. Bên cạnh đó thì mỗi bên hông xe có 3 lỗ châu mai để binh lính có thể thò súng ra bắn khi cần thiết.

    [​IMG]

    BTR-60 với tám bánh xe đều một khoảng cách giữa các bánh xe, ngoại trừ một khoảng cách lớn hơn môt chút giữa bánh thứ 2 và 3. Lốp xe là loại lốp đặc biệt, có khả năng chạy kể cả khi bị trúng đạn, kết cấu bánh của nó là loại bánh tiêu chuẩn cho tất cả các loại xe APC của LX. Cả 8 bánh đều là chạy bằng máy, riêng bánh đầu của mỗi bên thì có thêm chức năng định hướng. BTR-60 là loại xe lội nước tốt, bơi trong nước bởi một động cơ phía đuôi xe.

    BTR-60P với nắp trần:

    [​IMG]

    [​IMG]

    Mặc dù có giáp dày hơn các mẫu APC trước đó, nhưng BTR-60PB vẫn rất dễ bị tổn thương bởi đạn HE mảnh cũng như các hỏa khí khác. Bánh hơi tuy là loại đặc biệt nhưng cũng rất dễ bị chọc thủng. Các thiết bị yếu như anten hay buồng nhiên liệu dễ bị tổn thương bởi các loại pháo chiến trường. Người lính phải treo ra khỏi xe từ cửa nóc, nơi họ dễ làm mục tiêu ưu thik của hỏa lực địch. Tiếp nữa, xạ thủ phải có chiều cao tương đối để sử dụng các loại vũ khí cố định như tháp pháo 14.5mm.

    Các phiên bản

    BTR-60PB ra mắt vào năm 1965 và là phiên bản thứ ba trong series APC BTR-60P. Series này có mẫu đầu tiên BTR-60P nắp trần và không có tháp pháo, đến năm 1964 thì có mẫu BTR-60PK ( hay còn được biết đến với cái tên BTR-60PA ), mẫu này đã có nắp và hoàn toàn kín, nhưng lại vẫn chưa có tháp pháo như BTR-60PB mà chỉ có chỗ cho xạ thủ nhô ra xài 12.7mm. Đến phiên bản sau cuối là BTR-60PU xe chỉ huy với những thiết bị radio đi kèm và xe Forward Air Control Vehicle, một phiên bản chỉnh sửa của loại BTR-60PB với cửa kính Plexiglas lớn thay cho khẩu súng máy đồng trục trên tháp pháo và một cái máy phát điện di động lớn phía sau xe. Tất cả các mẫu này hiện nay vẫn đang được sử dụng, mặc dù loại BTR-60P và BTR-60PK hiếm khi được nhìn thấy. BTR-60PB đã được xuất khẩu tới nhiều nước như Bắc Hàn, Việt Nam và hầu hết các quốc gia trong khối Warsaw. Đến năm 1978 loại BTR-70 đã thay thế BTR-60PB trong trang bị.

    BTR-60PA, đã nắp kín nhưng chưa có tháp pháo:

    [​IMG]

    BTR-60PB:

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    BTR-60P: Phiên bản ban đầu, với mui trần
    BTR-60PA: Phiên bản cải tiến đầu tiên, với nắp xe đã được hàn kín
    BTR-60PB: Phiên bản cải tiến thứ 2, với tháp pháo đã được bổ sung. Đây là tháp pháo của loại BRDM-2, với súng 14.5mm và súng 7.62mm đồng trục, bên cạnh đó là kính ngắm bắn đêm/ngày.
    BTR-60PBK: Phiên bản xe chỉ huy đại đội, với 3 radio tích hợp
    BTR-60PU: Xe thiết giáp chỉ huy ( ACV ), với những rada Dople trên nóc xe. Nó hầu như không được vũ trang
    BTR-60 PU-12/ -12M: Xe ACV phòng không nâng cấp
    BTR-60 R-975: Là bản chỉnh sửa của BTR-60PB với tháp pháo bị tháo ra, thay vào đó là những cửa kính lớn để quan sát. Có một máy phát điện lớn đặt ở sau xe, tương tự với loại trên xe BRDM-2 chỉ huy

    [​IMG]
  2. simonov

    simonov Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/01/2008
    Bài viết:
    901
    Đã được thích:
    29
    Tiếp đi bác
    Bác có số liệu và hình ảnh của BTR-50PK không?
    Thêm BMP, lọai 4 bánh hao hao V-100 nữa.
    Vote bác 5* mà nó báo lỗi hic
  3. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    Mình làm từ BTR-60 trở đi thôi bác ạh
    P/S: Bác vote lỗi thì bác cứ vote lại, ko sao đâu
  4. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    BTR-70 Armored Personnel Carrier

    [​IMG]
    Hỏa lực chính: 14.5mm MG
    Tầm bắn: 2000m ( mặt đất ), 1400m ( phòng không )
    Tốc độ bắn ( Liên tục / Bắn nhanh ): 80/600 viên/phút
    Góc bắn : -5 đến 30/360
    Cơ cấu đạn: 500 viên
    Súng đồng trục: 7.62mm PKT
    Tầm bắn: 1000m
    Tốc độ bắn: 250 viên/phút
    Cơ cấu đạn: 200 viên
    Tốc độ (km/h): 80/45 đường đẹp/đường xấu
    Quãng đường hành trình: 450km
    Vượt vật cản (rộng x cao): 2x0.8 m
    Kíp lái: 2 lái xe + 8 lính
    [​IMG]
    BTR-70 được ra thấy lần đầu tiên năm 1978 dưới mật danh là BTR M1978. Đến năm 1980, nó chính thức ra mắt công chúng trong cuộc diễu binh ở Moskva 1980. Nó là phiên bản tiếp theo của họ BTR-60P, cả hai loại đều có vũ khí như nhau, nhưng BTR-70 có động cơ mạnh hơn 8 xy-lanh 120 HP. Những cải tiến khác bao gồm việc cải thiện tầm nhìn cho binh lính, cung cấp thêm các lỗ châu mai để bắn và nâng cấp giáp bảo vệ. BTR-70 có chiều dài hơn rõ rệt, và ở đó, khoảng cách giữa bánh thứ 2 và 3 đã được nới rộng ra, chỗ đó có thêm 2 cái cửa hình tam giác để binh lính có thể ra vào bên cạnh cửa trên nóc, khác với loại BTR-60PB chỉ có mỗi cửa trên nóc xe, qua đó giúp người lính thêm cơ hội sống sót trước hỏa lực kẻ địch. Ngoài ra, miếng chắn sóng cũng được đặt khác với phiên bản trên BTR-60PB.
    Buồng lái:
    [​IMG]
    [​IMG]
    BTR-70 cung cấp nhiều cải tiến so với loại BTR-60, như động cơ mạnh mẽ hơn, nhiều cửa ra vào hơn. Trong khi BTR-60 chỉ có một lối vào ra duy nhất trên nóc xe, thì BTR-70 cung cấp thêm 2 cửa ở 2 bên thành xe, còn về vũ trang thì tương tự với loại BTRA-60, tức là một khẩu 14.5mm và một khẩu 7.62mm đồng trục. Có 6 lỗ châu mai tương ứng với 6 khe kính quan sát dành cho 6 binh lính trong xe. BTR-70 lội nước tốt với một động cơ chuyên dụng đằng đuôi xe. Trước khi xuống nước nó chỉ cần mở miếng chắn sóng và bật động cơ lội nước lên là được.
    Cũng như BTR-60PB, BTR-70 có khả năng cơ động trên những địa hình gồ ghề tốt, đạt vận tốc cao trên đường tốt và vận chuyển được nhiều lính. Khả năng lội nước tốt của nó cũng là một ưu điểm. Nhược điểm lớn nhất của nó đơn giản là giáp mỏng, mặc dù đã có những cải tiếng để lắp thêm những lớp giáp phụ trợ.
    Khoang lính:
    [​IMG]
    [​IMG]
    BTR-70 M1986/1: Có một vài cải tiếng như tăng góc quay của tháp pháo, gắn thêm hệ thống đạn khói để ngụy trang, thiết kế lại miếng chắn sóng, gia cố giáp hông.
    BTR-70Kh: Xe trinh sát hóa học
    BTR-70MS [Maschina Svyazi - signals vehicle]: Xe hỗ trợ thông tin
    BTR-70KShM [ Komandno-Shtabnaya Maschina - command and control vehicle]: Sử dụng như là xe chỉ huy di động
    BREM [Bronirovannaya Remontno-Evakuatsionannaya Mashina - armored repair and recovery vehicle]: Tháp pháo được tháo ra, thay vào đó là công cũ sửa chữa, là xe sửa chữa kiêm cứu kéo.
    Cửa hông ( giữa bánh thứ 2 và 3 ):
    [​IMG]
    [​IMG]

  5. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    BTR-80 Armored Personnel Carrier
    [​IMG]
    Nặng: 13.6 tấn
    Số lính mang được: 10
    Tốc độ: 90 km/h
    Tầm hoạt động trên đường tốt: 600-800 km
    Động cơ: Diezel, KamAZ7403
    Power max (kW): 191
    Vũ khí: MG 14.5mm và súng đồng trục 7.62mm
    Máy thông tin trên xe: VHF radioset- R-163-50U; VHF receiver- R-163UP
    Như là một nhu cầu của những cuộc xung đột quân sự, xe bọc thép bánh hơi chở quân (APC?Ts) giúp nâng cao năng lực tác chiến của lực lượng quân đội sử dụng nó. Nó được sử dụng để vận chuyển binh lính tới chiến trường và tham gia nhiệm vụ trinh sát, tham gia giữ gìn an ninh và tuần tra vùng tạm chiếm, vận tải hàng hóa hay là cấu hình để gắn pháo, cối lên dành cho mục đích cơ động. Nó còn được sử dụng cho mục đích cứu thương, xe chở sĩ quan, xe thông tin liên lạc, xe cứu kéo, v.v?.. Đôi khi nó còn được cải tiến để làm nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh. Được phát triển bởi nhà thiết kế GAZ và đi vào sản xuất từ năm 1986 tại nhà máy Arzamas, nay được biết tới với tên gọi công ty cổ phần AMZ, BTR-80 thay thế các phiên bản trước nó như BTR-60PB, BTR-70. BTR-80 là loại xe bọc thép bánh hơi có 4 trục, 8 bánh hơi và một động cơ đặc biệt giúp xe bơi nước. BTR có khả năng bám theo đoàn tăng và vượt qua các chướng ngại vật như ụ súng, đường hào hay nước. Nó có 10 chỗ ngồi cho binh lính trong xe.
    [​IMG]
    Chiếc APC này có khả năng bảo vệ binh lính khói các tác nhân phóng xạ từ một vụ nổ hạt nhân, các tác nhân sinh học và hóa học. Nó được trang bị một tháp pháo súng đại liên, dùng để chống các mục tiêu mặt đất và các mục tiêu bay độ cao thấp ở khoảng cách lên tới 2 000m, đó là một khẩu KVPT 14.5mm và một khẩu 7.62mm đồng trục, với khả năng xoay 360° và góc bắn +60° đến -4°. Để giúp cho việc tác chiến ban đêm, có một đèn chiếu OU-3GA2M gắn trên tháp pháo. Sáu ống phóng đạn khói 3D6 cũng được tích hợp trên tháp pháo, giúp xe ngụy trang khi gặp nguy hiểm. Khả năng cơ động cao của BTR-80 nhờ vào động cơ diesel KamAZ-7403 với 8 bánh truyền động, các bánh có tiết diện lớn và hệ thống điều khiển áp lực ở trung tâm. Động cơ dạng chữ V có 8 xy-lanh.
    [​IMG]
  6. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    [​IMG]
    Kể từ năm 1993 BTR-80 được trang bị động cơ YaMZ-238M2 với các đặc điểm tương tự. Nhờ vào thiết kế của mình mà BTR-80 có thể chạy được ngạy cả khi một hoặc hai bánh đã hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Chiếc xe hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì bởi mìn sát thương bộ binh. Nếu bị tấn công bởi mìn chống tăng, như đã gặp ở Afghanistan, nó vẫn có thể tiếp tục di chuyển nếu hiệu quả của quả mìn chỉ làm 1 trong 8 bánh xe bị hỏng. Hệ thống điều chỉnh độ căng của lốp giúp lái xe có thể điều khiển dễ dàng qua các dạng địa hình khác nhau, từ đại hình đất mềm cho đến những khu vực gồ ghề. BTR-80 sử dụng loại lốp chống đạn KI-80 hay KI-126. Ngay cả khi bị bắn bởi nhiều loạt đạn liên tục với mọi cỡ đạn và áp lực hơi trong bánh đã bị giảm sút, BTR-80 vẫn có thể chạy được thêm vài trăm km nữa (!)
    Hệ thống chữa cháy bán tự động ở động cơ và có 2 bình chữa cháy ở trong xe dành cho binh lính. Nhờ vào sự tiện dụng của 4 cửa trên nóc và 2 cửa ở hai bên hông xe giúp cho binh lính có thể ra vào xe một cách nhanh chóng, cái cửa hông gồm 2 bộ phận, và người lính có thể chỉ cần mở cừa trên để tận dụng nó làm lỗ châu mai khi xe đang chạy. Nói cách khác, BTR-80 đáp ứng một cách tốt nhất những tiêu chuẩn của thế giới, và thậm chí nó còn có một số điểm tiên tiến hơn.
    [​IMG]
    Những ưu điểm của BTR-80 so với các phiên bản của nước khác:
    Lỗ châu mai dành cho lính trong xe được thiết kế tốt hơn, giúp nâng cao hỏa lựa của xe. Có 7 cửa bắn ở thành xe được hướng về phía trước, với 1 cái đặt ngay trước đầu xe và 2 cái ở trên nóc xe ( nhằm chống lại các mục tiêu trên không như trực thăng?.. ). Có 2 cửa có thể đặt súng máy.
    Gíap trước của chiếc APC này có thể chống được các cỡ đạn bộ binh 7.62mm và 12.7mm
    BTR-80 có thể lội nước mà không cần phải chuẩn bị gì. Nhờ một hệ thống bơi nước phía sau xe, nó có thể lội dễ dàng qua các vùng nước nông hay thực hành đổ bộ từ tàu đổ bộ ngoài biển. Chiếc APC này có thể dễ dàng được vận chuyển bằng bất cứ phương tiên nào, trên bộ, trên biển hay trên không.
    [​IMG]
  7. mercuryhn

    mercuryhn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/07/2002
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Mình không hiểu cái cửa hông thế kia thì anh lính phi thân vào xe à. Mà sao xe Nga không làm cửa hậu ra vào cho tiện mà cứ phải trèo lên nóc xe thế nhỉ?
  8. ongtom

    ongtom Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/08/2008
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    1
    Trèo lên vai thằng cu nhỏ áo vàng đó để chui vào
    Không hình dung nổi cái vệt màu trắng phía trên bánh xe thứ 2 và cái bậc thằng cu nhỏ đứng là cái gì hả bạn ?
  9. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    Động cơ đặt ở đít xe, bác chui vào kiểu gì
    Còn cửa hông thì mời xem lại cho kĩ hình
  10. berkut

    berkut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2008
    Bài viết:
    1.144
    Đã được thích:
    0
    Cửa xe mở cả trên cả dưới, cái chỗ cu nhỏ đứng ko phải bậc thang đâu, nó là cái cửa khi mở ra. Khi nào ngồi trong xe thì lính mở cửa trên ngồi xả súng, còn lúc nào ra ngoài thì mở nốt cái cửa ở dưới.

Chia sẻ trang này