1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các loại tăng thiết giáp của Liên Xô và Nga

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi nhoccongsan, 19/06/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    Thanks RF, bạn làm bảng chi tiết đấy, rất khớp với bọn T-90 của mình
  2. tombuys

    tombuys Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    4.447
    Đã được thích:
    3.371

    [​IMG]
    Mấy bài phân tích về T-80 của bác hay quá,em vote 5* bài lẫn chủ đề cho bác luôn!
  3. hoangkeo5

    hoangkeo5 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/07/2009
    Bài viết:
    2.057
    Đã được thích:
    2
    Mấy con tank T80 của Pakistan là mua của Ủkraine chứ đâu phải mua của Nga
  4. tombuys

    tombuys Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    4.447
    Đã được thích:
    3.371
    "T-80UD: Phiên bản sản xuất tại Ukraine..." Bác này xem đọan sau mà lại quên xem đọan đầu.
  5. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    Nhanh nhảu......đoảng
    to tôm_bai: vote bài thì vote acc luôn cho nó đủ bộ chứ nhỉ
  6. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    [​IMG]
    Khả năng bảo vệ của T-80U-M1 trước các loại ATGM dựa vào:
    ? Giáp nhiều lớp sắp xếp kiểu nghiêng trên tháp pháo.
    ? Giáp ERA gắn liền vào giáp bảo vệ của vỏ xe và tháp pháo, trong khi các tấm chắn xích hông được gắn các phiến nổ.
    ? Hệ thống bảo vệ chủ động Arena.
    ? Hệ thống gây nhiễu Shtora-1.
    Việc sử dụng giáp phản ứng nổ gắn liền với giáp xe bắt đầu được sử dụng từ những năm 1980 để giúp xe tăng nâng cao cao năng lực chống lại các loại đầu đạn nổ lõm. Tuy vậy thì chỉ có những vị trí được gắn ERA mới được bảo vệ, xe tăng sẽ còn nhiều chỗ khác phơi ra trước hỏa lực địch. Chính vì cho nên cách đây chừng 10 đến 20 năm, nhiều quốc gia đã tập trung phát triển hệ thống bảo vệ chủ động (active protection systems) cho xe tăng, nhưng có lẽ chỉ Nga mới cho ra mắt và đưa vào sản xuất hàng loạt loại hệ thống này. Arena là một ví dụ, những đặc tính kĩ thuật của nó cho thấy không có một hệ thống nào khác trên thế giới có thể so sánh với Arena(!!) Hệ thống này được thiết kế để bảo vệ xe tăng trước mọi loại đạn chống tăng và tên lửa được bắn ra từ mọi loại vũ khí của bộ binh, cũng như ATGM gắn trên máy bay với vận tốc từ 70-700m/s, không quang trọng cách dẫn đường kiểu gì hay đầu đạn ra sao. Hệ thống Arena được bật/tắt từ bảng diều khiển của trưởng xe. Khi hệ thống được bật lên, các thao tác hoạt động sau đó sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động. Bên cạnh chế độ tự động thì trưởng xe vẫn có thể chỉnh qua chế độ điều khiển hệ thống bằng tay, ví dụ như trong các trường hợp đánh giáp lá cà với bộ binh địch ở tầm gần.
    [​IMG]
    Hệ thống Arena có thể bảo vệ chiếc tăng khi nó đang dừng lại hay đang di chuyển, trong bất kì điều kiện thời tiết lẫn bất kì dạng địa hình tác chiến nào, và cũng không quan trọng góc tấn cũng như sức công phá của vũ khí đối phương. Radar xử lý dữ liệu và kính ngắm có khả năng nhận dạng cao, nó không dễ dàng hoạt động trước các loạt đạn thông thường, nó chỉ được kích hoạt khi có một mối nguy hiểm nghiêm trọng hướng về chiếc tăng hay khi một quả đạn được phóng từ phía bên kia nhằm thằng vào chiếc tăng.
    Hệ thống APS này giúp tăng gấp đôi tuổi thọ của chiếc tăng trên chiến trường, và nếu chiếc tăng này làm nhiệm vụ gìn giữ hòa binh hay giải quyết các cuộc xung đột nội bộ thì tuổi thọ của nó có thể tăng lên gấp 3 đến 4 lần. Ngoài ra thì Arena còn được kết hợp với hệ thống gây nhiễu Shtora-1, giúp nâng khả năng bảo vệ lên tới 5 lần.
    Ta có thể nhìn rõ radar của Arena:
    [​IMG]
    Hệ thống thông tin liên lạc trên Bars bao gồm radio R-163UP thu và radio R-163-50U phát, cả hai đều hoạt động ở bước song cực ngắn, sóng liên lạc sẽ thường xuyện được tự động kiểm tra để giảm nhiễu.
    Chiếc T-80U-M1 Bars sử động động cơ gas-turbine 1,250 mã lực, tỉ suất sức mạnh 27.2 hp/t cho phép khả năng cơ động cao, giúp cho chiếc tăng có thể thoát khỏi khu vực nguy hiểm một cách nhanh chóng, nó có thể đạt tốc độ 50km/h trong vòng 17-19 giây. Kinh nghiệm sử dụng T-80U trong thực tế cho thấy nó có thể chịu đến 5 phát đạn chống tăng hay ATGM mà vẫn có thế tiếp tục hoạt động. So sánh với T-80U, Bars đơn giản và dễ dàng hơn trong sử dụng vào bảo trì, trong tương lai gần nó sẽ được nâng cấp sử dụng động cơ 1,400 mã lực.
    Hệ thống truyền động thủy tĩnh được thiết kế để tăng tính linh hoạt, tốc độ và độ tin cậy của cơ cấu lái, giúp chiếc xe di chuyển êm hơn và dĩ nhiên thì độ chính xác cũng mỗi loạt bắn cũng được tăng lên. Mức tiêu thụ dầu của động cơ giảm 5-10%, trong khi tuổi thọ của các thiết bị được tăng lên như bộ truyền động tăng 30% trong khi các bánh răng tăng 50%.
    Động cơ đa nhiên liệu của chiếc Bars ( tiểu chuẩn là dầu diesel, dự bị là dầu lửa, trong khi xăng là loại xa xỉ ) khiến nó có thể dễ dàng được cung cấp bởi các đơn vị tiếp vận. Thiết bị gas-turbine phụ, được kí hiệu là GTA-18, có thể đạt công suất 18kW sẽ được dùng để khởi động mọi hệ thống trên chiếc tăng khi động cơ chính không hoạt động. Khi ở trạng thái phòng ngự, động cơ phụ này sẽ giúp giảm tín hiệu IR của chiếc tăng, qua đó giảm khả năng bị phát hiện bởi các thiết bị nhiệt ảnh của đối phương.
    Động cơ GTD-1250:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tiện nghi trên T-80U-M1
    Trong quá trình tác chiến, các thiết bị trên xe tăng sẽ phải đối mặt với nhiều dạng thời tiết khắc nghiệt khác nhau, đặc biệt là ở những vùng nhiệt đới (như Việt Nam) có nhiệt độ và độ ẩm cao, khí tài quân sự của Nga thường ?omất điểm? ở chỗ nó không có hệ thống điều hòa không khí. Các kĩ sư từ trung tâm nghiên cứu và sản xuất Krios, nơi đã tham gia chế tạo hệ thống điều hòa không khí trên trạm không gian Hòa Bình ( trạm Mir ), đã phát triển hệ thống điều hòa cho chiếc Bars. Hệ thống điều hòa này có khả năng chịu hoạt động trong tình trạng quá tải và có thể bảo trì trong điều kiện chiến trường.
    Hệ thống điều hòa này cung cấp khí mát đến từng cá nhân kíp xe, và như vậy chỉ có không gian làm việc, chứ không phải toàn bộ không gian bên trong xe tăng như ta nghĩ, được làm mát. So sánh với hệ thống làm mát chung, thì ưu điểm của thiết kế này là hiệu quả cao hơn và khả năng sử dụng bộ đồ thông hơi kết hợp với bộ chống cháy. Hơn nữa, ngoài khí làm mát, hệ thống điều hòa còn cung cấp khí khô, điều đặc biệt ở những quốc gia có khí hậu nóng và ẩm ướt. Khi động cơ chính đã tắt máy, thì hệ thống điều hòa vẫn hoạt động nhờ vào thiết bị GTA.
    Phiên bản mới nhất của dòng họ T-80 là chiếc T-80U-M2.
    Nhìn từ sau:
    [​IMG]
  7. nhoccongsan

    nhoccongsan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/03/2007
    Bài viết:
    1.551
    Đã được thích:
    101
    T-90/S MBT
    [​IMG]
    Nặng: 46,5 tấn
    Tốc độ(max): 65/45 km/h
    Kích thước(m): 9''530/6''860 x 3''460 x 2''226
    Động cơ:
    V84MS đa nhiên liệu, 6 xy-lanh 840hp
    Or 1,000 hp V-84KD turbo-supercharged diesel
    Or 1,000 hp V-85 diesel
    And 1 kW AB-1-P28
    Tổ lái: 3
    Tỉ suất sức mạnh trên khối lượng(hp/t): 18.68
    Bình nhiên liệu: 1 600L
    Quãng đường hành trình: 550 - 650 km
    Vũ khí chính: Pháo nòng trơn 125mm 2A46M-2
    Chủng loại đạn: APFSDS, HEAT, HEF, ATGM
    Hệ thống 3UBK14 với tên lửa 9M119
    Hệ thống 3UBK20 với tên lửa 9M119M
    Tốc độ bắn: 7-8 viên/ phút
    Khả năng bảo vệ giáp trước(mm RHA):
    ? APFSDS: 550 mm + 250-280mm với Kontakt-5 = 800-830mm
    ? HEAT: 650 mm + 500-700mm với Kontakt-5 = 1,150-1,350mm
    [​IMG]
    Xe tăng T-90 là chiếc tăng hiện đại nhất trong kho vũ khí của quân đội Nga, bắt đầu gia nhập vào biên chế năm 1993,phát triển trên mẫu thiết kế có kí hiệu là T-88. Trên thực tế nó được phát triển dựa trên chiếc T-72BM, kết hợp với nhiều đặc tính được lấy từ T-80. Đến năm 1996 đã có 107 chiếc T-90 đến phục vụ tại quân khu Viễn Đông. Hiện nay việc sản xuất T-90 vẫn được tiếp tục chủ yếu là để giữ giá thành, chiếc T-90 có lẽ vẫn sẽ tiếp tục được sản xuất ở mức độ thấp để giữ cho dây chuyền sản xuất được hoạt động cho đến khi thế hệ tăng mới ra đời. Vài trăm chiếc đã được sản xuất, bao gồm cả để xuất khẩu, với những ước tính từ 100-300 chiếc đang phục vụ trong quân đội Nga, chủ yếu là vùng Viễn Đông.
    Chiếc xe tăng T-90S là tiêu biểu cho những giải pháp khoa học khá tiên tiến, về khả năng chiến đấu và những đặc tính kĩ thuật cho thấy nó không hề thua kém các loại tăng của các quốc gia khác, thậm chí còn vượt trôi hơn ở một số mặt.
    Đầu những năm 1990, nhà máy Uralvagonzavod đã phát triển và đưa vào sản xuất loại tăng thế hệ mới T-90S, kết hợp những thiết kế mới và những đặc tính tốt nhất từ hai loại tăng T-72 và T-80. Họ đã phát triển chiếc T-90 dựa trên những phân tích và những quan điểm về sử dụng xe tăng trong môi trường tác chiến hiện đại, bên cạnh đó, bên cạnh đó các nhà chế tạo cũng đúc rút kinh nghiệm từ những chiếc T-72 được sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả các thử nghiệm của họ trong các môi trường khắc nghiệt.
    Chiếc T-90S mang đầy đủ những đặc điểm quen thuộc nhất của tăng Nga: Nhẹ, nhỏ nhưng hỏa lực mạnh và tính cơ động cao. Khối lượng chiếc tăng là 46,5 tấn với tổ lái 3 người.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Mẫu T-72BM:
    [​IMG]
    T-90 được chế tạo vẫn trên nguyên lý những chiếc tăng cổ điển, tức là pháo chính đặt trên một tháp pháo xoay, động cơ và bộ truyền động đặt phía đuôi xe, vị trí kíp xe được đặt riêng rẽ: Trưởng xe và pháo thủ ngồi trong khoang chiến đấu, còn lái xe ngồi trong khoang lái.
    Vũ khí chính của T-90 là khẩu pháo nòng trơn 125mm 2A46M-2 có thể dễ dàng thay nòng trong thời gian ngắn. Khẩu pháo được cân bằng trên hai mặt phẳng và sử dụng hệ thống nạp đạn tự động, trong đó khay đạn lắp sẵn 22 viên. Việc sử dụng hệ thống nạp đạn tự động giúp tăng tốc độ bắn lên 7-8 viên/phút, một ưu điểm đáng kể so với các loại tăng của nước ngoài. Hỏa lực mạnh của T-90 đạt được nhờ nâng cấp khẩu pháo mới với những đặc tính đạn đạo tối ưu hơn, ngoài ra nó cũng còn nhờ vào độ chính xác lẫn tầm bắn được nâng lên ( kể cả việc bắn ATGM ), sử dụng nhiều loại đạn mới, nâng cấp hệ thống kiểm soát bắn. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại vũ khí có điều khiển điều khiển bằng laser là loại Refleks 9M119M AT-11 SNIPER-B, có khả năng xuyên 700mm RHA có giáp ERA ở khoảng cách max 5 000m sẽ nâng cao khả năng diệt các mục tiêu bay thấp hay các công sự, cho phép T-90 tiêu diệt các mục tiêu trước khi chúng có thể đến gần đe dọa nó, đạn ATGM sẽ được nạp tự động như các viên đạn pháo bình thường khác và bắn qua nòng.
    Tên lửa 9K119M AT-11 SNIPER-B:
    [​IMG]
    Ngoài pháo chính, T-90 còn một khẩu 7,62mm đồng trục và một khẩu 12,7mm có thể điều khiển từ bên trong bởi trưởng xe.
    T-90S sử dụng động cơ diesel truyền thống, với những ưu điểm chủ yếu so với động cơ gas-turbine (đặc biệt là ở những vùng khí hậu nóng và nhiều cát):
    ? Hao phí ít hơn năng lượng ở những môi trường nhiệt độ cao
    ? Động cơ làm việc tốt hơn ở những vùng nhiều bụi cát
    ? Tiêu tốn ít nhiên liệu hơn ( 1,8 đến 2 lần )
    Ngoài ra thì động cơ của T-90 giúp nó có thể đạt vận tốc 60km/h trên đường cao tốc và di chuyển một quãng đường xa 550km không cần tiếp nhiên liệu.
    [​IMG]
    Hầu như mỗi thiết bị hoặc hệ thống trong chiếc tăng đều tích hợp những tính năng mới. Bước cải tiến lớn nhất chính là hệ thống kiểm soát bắn tự động, nó cho phép trưởng xe và pháo thủ kiểm soát việc nhắm bắn hiệu quả các mục tiêu ở xa khi sử dụng đạn pháo hay ATGM, khi xe đang hành tiến hay đứng yên, tiêu diệt các mục tiêu đang di chuyển hay đứng yên, bất kể ngày đêm, cũng như sử dụng khẩu súng máy đồng trục. Hệ thống FSC tự động này có những tính năng:
    ? Tăng tầm bắn hiệu quả.
    ? Tăng cường khả năng quan sát chiến trường, tăng khả năng nhìn và bắn đêm, quan trọng hơn cả là khả năng điều khiển pháo chính lẫn khẩu 12,7mm.
    ? Tăng cường khả năng nhìn đêm của pháo thủ, bao gồm cả việc sử dụng kính ngắm hồng ngoại.
    Hệ thống FCS tự động này gồm những thành phần chính:
    ? Hệ thống dẫn đường laser cho vũ khí giúp T-90 có thể bắn ATGM qua nòng khi đang di chuyển tiêu diệt những mục tiêu cố định hay đang cơ động ở khoảng cách từ 100-5500 m trước khi xe tăng đối phương tiến tới.
    ? Hệ thống chế áp chống lại các loại tên lửa chống tăng điều khiển bán tự động.
    ? Hệ thống giám sát 360º và hệ thống nhận diện được sử dụng nhằm bảo vệ chiếc tăng khỏi các loại vũ khí chống tăng sử dụng đầu nhận dẫn đường laser, hệ thống sẽ tự động gây nhiễu thiết bị đo xa laser và nhận dạng mục tiêu của thiết bị điều khiển vũ khí đối phương.
    ? Một khẩu NSV 12,7mm ( hay Kord ) được điều khiển từ trong xe bởi trưởng xe, đảm bảo sử dụng hết công suất khẩu đại liên này để bắn mục tiêu máy bay hay trên mặt đất, trong khi người bắn vẫn được bảo vệ bởi giáp tăng.
    ? Giáp phản ứng nổ chống lại hiệu quả các loại đạn APFSDS và đạn đầu nổ lõm, sự kết hợp giữa ERA với giáp tăng tăng khả năng tồn tại trên chiến trường.
    [​IMG]
    [​IMG]
  8. thangtutai

    thangtutai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2009
    Bài viết:
    1.086
    Đã được thích:
    43
    Thế ******rkava (4) là thuộc dòng cách tân à , do em thấy mấy còn này động cơ nó để ở phía trưóc ( em thấy lính nó chui ra từ sau đích của tank ) thế tại sao nó lại thiết kế như vậy mà hồi h chỉ thiết kế này dành cho pháo tự hành mà thui!
    http://www.youtube.com/watch?v=Fv6P6E6LxQA&feature=related
  9. shinsaber

    shinsaber Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    1.644
    Đã được thích:
    483
    Hình như nó làm thế để tăng cường bảo vệ cho kíp lái, đại loại là dù xe có ăn đạn thì mấy thằng ngồi trong vẫn ko sao để có thể nhảy ra ngoài
  10. terminaterx300

    terminaterx300 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2006
    Bài viết:
    2.245
    Đã được thích:
    1
    thì ăn đạn trực diện thì phần giáp phía trước tính luôn cả cái động cơ luôn nên được đáng kể
    nhưng mấy cha Hét bô la đâu bắn vào đó,mà toàn táng ngang sườn bằng RPG
    p/s : lâu lâu còn táng bằng Kornet thì ăn cám cả lũ

Chia sẻ trang này