1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các loại trực thăng chiến đấu của Soviet và Nga: Mi-24, Ka-50/52 và Mi-28

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Russianfan, 06/10/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Đây là chủ đề trực thăng Nga vậy bác chủ nhà có thể trình làng nội dung Helicopter Assault Tactics của Nga không? Nga có tổ chức các đơn vị Helicopter Assault cấp sư không ?
  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Khà khà! Chiến sỹ gabeo2010 vác cả sách của nguyên soái Xô kô lốp xki ra rồi nhé! Trong bản tiếng Nga của quyển này được NXB BQPLX tái bản lần 2 có chỉnh lý, bổ sung vào năm 1963 có bàn nhiều tới các vấn đề nghệ thuật quân sự và mối quan hệ giữa các bộ phận của nó như chiến lược quân sự, chiến thuật quân sự và nghệ thuật chiến dịch. Đoạn trích dịch dù không được chuẩn lắm của gabeo2010 chắc nằm trong phần này. Chiến sỹ gabeo2010 nên chụp lại bìa tài liệu đưa lên đây và mách cho đám mục đồng biết chỗ tìm đọc tài liệu này chứ nhỉ!
    Đọc tài liệu nghệ thuật quân sự của LX thì nên tìm lấy cái nguồn gốc bản tiếng Nga để hiểu chân xác thuật ngữ. Tài liệu này không biết có còn lưu ở Thư viện quân đội TW chỗ Miss Hoa Cúc hay không.
    Tiếp cận hệ thống lý luận quân sự của Xô-kô-lốp-xki về nghệ thuật chiến dịch và chiến thuật quân sự khi nói tới OMG thì cố mà nắm được nội hàm mấy cái thuật ngữ dưới đây:
    - 'оенная с,?а,егия
    - zпе?а,ивное искfсс,во
    - Так,ика
    - zпе?а?ия
    - zпе?а,ивн<й манев?
    - zпе?а,ивно-манев?енная г?fппа
    - zпе?а,ивно-с,?а,еги?еское обSединение
    - zпе?а,ивное обSединение
    - zпе?а,ивно-,ак,и?еское обSединение
    Mà thôi! Dành chỗ cho chú mục đồng tiếp tục viết bài và sáng tạo về Mi-24 theo kiểu Huê Kỳ Tớ chả rảnh!
  3. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
  4. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Hô hố, vàng = "nho còn xanh quá" ???
  5. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    MI-24 TRONG CÁC CUỘC XUNG ĐỘT TRÊN KHẮP THẾ GIỚI
    Chúng tôi không sợ Soviet, chúng tôi chỉ sợ các trực thăng của họ mà thôi - Lời của một cựu binh Mujaheddin tại Afghanistan
    Syria - Israel
    Người Syria đã mua hơn 50 trực thăng Mi-24 và những máy bay này được thấy trong một số trận đánh có cân nhắc trong suốt chiến dịch của Israel tại miền nam Libanon năm 1982. Dù cho kết quả cuộc chiến không nghiêng về phía Syria nhưng họ rất hài lòng với số Mi-24 này.
    Các Mi-24 của Syria cũng tương tự như loại của Iraq tức Mi-25, phiên bản xuất khẩu thấp cấp của Mi-24D. Tên lửa chống tank bán kèm cũng chỉ là loại AT-2B dẫn đường hoàn toàn bởi xạ thủ (MCLOS) chứ không phải loại AT-2C dẫn đường bán tự động (SACLOS) vốn là trang bị cơ bản của Mi-24D dùng cho các đơn vị Soviet. Tuy vậy những máy bay này đã đạt được các thành tích đáng nể và là thủ phạm chính tiêu diệt hàng tá xe tank của Israel trong đó có 55 xe tank trong các trận đánh xung quanh khu vực Aon Zgalta mà không bị mất bất kỳ một chiếc nào.
    Một số tài liệu cũng viết rằng khi cuộc chiến với Israel nổ ra tại miền nam Lybanon năm 1982, Syria cũng sử dụng chiến thuật trực thăng Hunter-Killer (Săn và diệt) học từ Iraq trong cuộc chiến với Iran. Các Mi-24, đóng vai Hunter, đi trước làm nhiệm vụ áp chế các vũ khí và phương tiện phòng không của Israel để các trực thăng SA.342 Gazelle, đóng vai Killer, xâm nhập tiêu diệt tank của Israel bằng tên lửa HOT hoặc TOW.
    Các Mi-24 của Syria tiếp tục tham chiến tại Lybanon trong suốt phần còn lại của thập niên 1980 trong đó. Chúng cũng dùng để củng cố cho lực lượng hải quân Syria khóa chặt bờ biển Lybanon trong giai đoạn này. Trong vai trò này, đã có một vụ tai nạn xảy ra khi mà các Mi-24 tấn công nhầm 2 tàu hải quân Soviet. May mắn là không có bất kỳ thương vong nào xảy ra và Syria cũng đã gửi lời xin lỗi chính thức.
    Mi-25 (Mi-24D xuất khẩu) của Syria
    [​IMG]
    Ấn độ - LTTE
    Ấn độ đã mua ít nhất 32 Mi-24, bao gồm cả máy bay huấn luyện Mi-24DU từ năm 1984. Có các câu chuyện kể lại rằng các phi công Ấn độ đã trải qua một số đợt huấn luyện chiến đấu với Mi-24 ngay tại chiến trường Afghanistan. Các Mi-24 được thấy tham chiến khi Ấn độ can thiệp vào Srilanka giai đoạn 1987-1989 nhằm chống lại quân nổi dậy người Tamin (LTTE). Ấn độ không mất bất kỳ Mi-24 nào bởi phiến quân không có bất kỳ vũ khí nào có thể đương đầu với Mi-24 tại thời điểm đó.
    Mi-24 của Ấn độ
    [​IMG]
    Srilanka - LTTE
    Cuộc chiến tại Srilanka vẫn tiếp diễn sau khi quân Ấn rút khỏi cuộc chiến nên chính phủ Srilanka buộc phải tự mua 6 Mi-24 đã sử dụng được cho là từ Ukraine vào năm 1995 và thêm 12 máy bay nữa sau đó. Srilanka sử dụng cả Mi-24V và Mi-24P. Tuy nhiên, các Con Hổ Tamil đã được trang bị tên lửa phòng không vác vai nên có ít nhất ba Mi-24 của quân chinh phủ Srilanka đã bị bắn rơi. Người Tamil cũng tố cáo là quân chính phủ đã sử dụng Mi-24 để ném bom Napalm gây ra rất nhiều cái chết cho thường dân vô tội Tamil.
    Mi-24P và Mi-24V của quân chính phủ Srilanka
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chad
    Libya đã mua ít nhất là 65 Mi-24 và những máy bay này được thấy tham chiến tại Chad vào thập niên 1980, hỗ trợ cho quân nổi dậy chống lại chính phủ Chad vốn được Pháp và Mỹ chống lưng. Những máy bay này hình như được lái và bảo trì bởi các phi công và kỹ thuật viên người nước ngoài như Bắc Triều Tiên, Pakistan, Syria và Palestine. Mi-24 của Lybia chịu một số tổn thất trong cuộc chiến này bao gồm cả 3 chiếc bị lực lượng Pháp thu giữ. Sau khi nghiên cứu kỹ càng, Pháp chuyển 1 chiếc cho Mỹ, 1 chiếc cho Anh để nghiên cứu tiếp.
    Sau đó phần lớn số Mi-24 còn lại phải nằm đất bởi thiếu phụ tùng thay thế khi Libya bị cấm vận quốc tế sau vụ Lockerbie. Tuy nhiên, sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, số Mi-24 này lại được thấy cất cánh trở lại
    Mi-24 của Libya
    [​IMG]
    Một máy bay Mi-24 của lực lượng nổi dậy Chad bị thu giữ
    [​IMG]
    Ethiopia
    Ethiopia mua 40 Mi-24 từ Liên Xô năm 1978, dường như là các máy bay đã qua sử dụng và được bay bởi phi công Cuba. Khi Somalia xung đột với Ethiopia tại khu vực biên giới vào năm 1978, các Mi-24 của Ethiopia đã gây ra vô số thương vong cho quân Somalia. Xung đột này diễn ra trước cuộc chiến Afghanistan nên đây có thể coi là lễ ?orửa tội bằng máu? của Mi-24 trước khi bước vào các cuộc chiến đẫm máu trên toàn thế giới. Các Mi-24 này còn được thấy trong cuộc nội chiến tại Ethiopia và cuộc chiến với Eritrean sau đó. Các trực thăng này dần dần rơi vào hư hỏng, tuy nhiên Ethiopia đã mua thêm 4 Mi-24 vào năm 1998 để bổ sung thêm vào kho vũ khí của họ.
    Mi-24A và Mi-24D (?) của Ethiopia
    [​IMG]
    [​IMG]
    Angola - Unita
    Mi-24 được thấy rộng rãi trong cuộc nội chiến Angola với khoảng tổng cộng 30 chiếc cho tất cả các đợt cung cấp và viện trợ. Quân đội chính phủ sử dụng chúng để chống lại lực lượng UNITA từ đầu thập niên 1980 với đội ngũ phi công ban đầu là người Cuba và Đông Đức. Vào năm 1986, toàn bộ số máy bay Mi-24 của đợt đầu tiên đã bị bắn hạ hoặc nằm đất nên một đợt mới được cung cấp và quăng vào ?ocối xay thịt? Angola. Vào đầu thập niên 1990, các lực lượng bên ngoài đã mất đi sự quan tâm với cả hai phe tham chiến. Cuộc chiến dại dột đã diễn ra cả một thập kỷ khiến tất cả các loại vũ khí hiện đại được cung cấp từ ban đầu dần đi vào hư hỏng không thể sửa chữa. Những máy bay Mi-24 được cung cấp đợt sau cũng nằm đất do thiếu phụ tùng và sự bảo trì cần thiết.
    Mi-24V của quân chính phủ Angola
    [​IMG]
    Sierra Leone
    Không quân Sierra Leone sử dụng một Mi-8 và một Mi-24 trong cuộc chiến với quân nổi dậy do Lybia chống lưng. Các máy bay này dường như được mua từ Belarus và chắc chắn là do phi công Belarus vận hành. Quân chính phủ chỉ tìm thấy được chỗ dựa vững chắc cho tới khi họ sử dụng các lính đánh thuên người Nam Phi. Những lính đánh thuê này rất chuyên nghiệp và đã đưa nhiều hướng dẫn thiết thực cho quân đội chính phủ. Các phi công người Belarus là các cựu binh Afghanistan và là một tài sản thật sự dù cho việc trao đổi giữa họ và lính đánh thuê Nam Phi phải nhờ tới phiên dịch. Cuộc nội chiến kéo dài tới tận khi quân đội Anh can thiệp và chấm dứt nó vào năm 2000.
    Bộ phim "Blood diamond / Kim cương máu" với ngôi sao Leo DiCaprio được thực hiện cách đây vài năm cũng dựa trên bối cảnh cuộc nội chiến này. Leo DiCaprio vào vai một lính đánh thuê người Nam Phi đã giải nghệ đi săn tìm kim cương. Trong phim, các cựu chỉ huy và đồng đội của anh ta di chuyển cũng như tranh giành các bãi kim cương bằng các trực thăng Mi-24 Super-Hind, phiên bản Mi-24 nâng cấp của hãng ATE Nam Phi.
    Mi-24V của quân chính phủ Sierra Leon
    [​IMG]
    Mi-24 Super-Hind Mk4, loại được sử dụng trong Blood Diamond
    [​IMG]
    Nicaragua - Contra
    Nicaragua nhận 12 Mi-24 ( Vài nguồn nói là 18 ) vào giữa thập niên 1980 để chống lại phiến quân Contra do Mỹ chống lưng. Các Mi-24 đảm nhiệm vai trò tấn công các mục tiêu trên mặt đất cũng như là đủ nhanh để đánh chặn các máy bay hạng nhẹ của phiến quân. Bộ tham mưu của Reagan, vốn coi chính quyền cánh tả Nicaragua khi đó như là kẻ thù nguy hiểm giống như Cuba, mô tả Mi-24 như là nguyên nhân gây leo thang căng thẳng ở trong khu vực. Vì thế các phiến quân Contra được cung cấp dồi dào vũ khí bao gồm cả tên lửa phòng không vác vai Stinger.
    2 Mi-24 đã bị bắn rơi bởi tên lửa Stinger, chiếc thứ 3 bị hư hỏng khi đang tấn công phiến quân Contra tại biên giới với Honduras thì bị 2 máy bay F-86 và A-37 của Honduras tấn công. Chiếc thứ 4 bị một phi công phản bội lái đào thoát tới Honduras vào tháng 12 năm 1988.
    Có một điểm thú vị ở chỗ này. Danh tiếng của Mi-24 đã khiến lực lượng Contra vô cùng kinh sợ. Ngay từ khi Nicaragua nhận số Mi-24 này từ Soviet, một phần thưởng 100,000 dollard (tại thời điểm 1980 có giá trị rất lớn) đã được đưa ra cho bất kỳ phi công đào thoát đầu tiên nào của chính phủ đem theo được một Mi-24.
    Sau khi cuộc nội chiến kết thúc, Nicaragua không còn có khả năng duy trì số Mi-24 còn lại nên tất cả chúng đã được bán cho Peru, một khác hàng vũ khí lâu đời của Liên Xô tại trung Mỹ. Tuy nhiên sau khi được bầu nắm quyền lực trở lại, tổng thống Daniel Ortega đang dự định mua ít nhất 5 Mi-24 và một số trực thăng Mi-17 khác để tái trang bị cho lực lượng không quân
    Thông báo về tiền thưởng 100,000 usd cho một Mi-24 đào tẩu
    [​IMG]
    Vietnam - Khome Đỏ ???
    Vietnam được cho là đã nhận vào đầu thập niên 1980 khoảng 30 Mi-24 nhưng không rõ là các phiên bản nào. Số máy bay này cũng được cho là đã tham gia các trận đánh chống lại quân Khome Đỏ khi Vietnam đưa quân tình nguyện vào Campuchia. Vài chiếc đã được chuyển cho chính quyền Campuchia khi quân đội Vietnam rút đi. Vài chiếc khác cũng có thể đã được chuyển cho Lào tuy nhiên thông tin này không rõ ràng lắm.
    Một máy bay Mi-24A đã nghỉ hưu của Vietnam
    [​IMG]
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 10:00 ngày 05/11/2009
  6. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Bác nào thích chuyên sâu thì đây:
    đọc vài trang " 'оенная с,?а,егия" của nguyên soái Sokolovski :
    http://www.ipmb.ru/publik/learning/Military_strategy/strateg.htm
    một quyển cũng tên như thế dày 947 trang của tác giả Mikhalốp - năm 2003:
    http://rapidshare.com/files/206349999/Mihalev_Voennaia_strategia.rar
    Nói thực là món này tớ rỗi đọc qua tiếng Việt thôi, dài quá đọc ngoại ngữ mệt
  7. berkut

    berkut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2008
    Bài viết:
    1.144
    Đã được thích:
    0
    Chà, ngồi đọc từ hồi topic ra, bây giờ vỗ tay cái: Topic của bác hay quá :D Nhưng sao lại có một bài của bác ẩn vậy ạ?
    Cho em hỏi một cái, là về sau có một số Mi 24 càng cố định, ko thu vào được đúng ko ạ? Và các bác có thể cho em biết thêm tại sao các trực thăng Nga phần lớn ko thu càng vào mà toàn làm càng cố định ạ?
    Như em nghĩ thì càng cố định nó cản gió nhiều hơn :-?
  8. 272chip272

    272chip272 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2007
    Bài viết:
    1.717
    Đã được thích:
    3
    Cái ấy phải hỏi bác MOD mới đúng đối tượng!
  9. vam35bm

    vam35bm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    437
    Đã được thích:
    0
    Hehe! hồi sinh viên em kiếm được 1 đĩa phim dạng Rambo, nội dung kể về những chiến binh Huê kỳ kiêu hùng trong chiến tranh VN, lái những chiếc UH-1 nhỏ bé đương đầu với Mi24 do phi công Liên Xô điều kiển ở ...Trường Sơn. Có bác nào xem rồi không, cho em cái tên phim để em gúc
    Trong phim có pha UH1 đã bị downed nhưng vẫn bắn rơi Mi24 khi hắn dang đôi cánh tử thần lao vào định rape cậu
    Giá hồi ấy có hàng này mà rape thật nhỉ
  10. tombuys

    tombuys Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    4.447
    Đã được thích:
    3.371
    Mi-24 có càng cố định à?Bác cho 1 hình VD?
    Phần lớn càng cố định là chẳng qua bác thấy Nga sử dụng nhiều các loại Mi vận tải, hay Ka chống ngầm,những loại này không cần thiết phải dấu bánh (linh họat) vì sẽ làm cho tính năng của máy bay phức tạp thêm.Chiến đấu thì chỉ có mỗi Mi-28 Havoc thôi.
    Còn Mi-24 mới (phiên bản xk Mi-35), Ka-50/52 đòi hỏi sự linh họat và cơ động cao làm gì có càng cố định.

Chia sẻ trang này