1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các loại trực thăng chiến đấu của Soviet và Nga: Mi-24, Ka-50/52 và Mi-28

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Russianfan, 06/10/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Ư hừm! Bài viết nhiều sạn kiến thức quá chú trẻ trâu có biết không? Nếu tớ chưa tới mức lẩm cẩm thì hình như đã đọc bản gốc bài này cách đây dăm năm trên một ấn phẩm có tên JED của hội mấy tay quạ già ở bển. Thôi đã khen chê thì cho trót vậy:
    - Khen: Chú mục đồng chịu khó tìm dịch tài liệu nước ngoài về giới thiệu trong nước là tốt
    - Chê 1: Lấy bài về dịch không ghi nguồn. Phàm đã lấy tài liệu của người khác về dịch thì cần ghi rõ nguồn. Cái này chú mục đồng phải tiếp thu nhắc nhở của chú lính pháo và học theo cách dịch ghi nguồn của chú Ssx.
    - Chê 2: Không phát hiện được sạn trong bài viết gốc. Khi đọc tài liệu nước ngoài cần phải đầu tư công sức tìm hiểu, thẩm định, phê bình tài liệu đó để tự trau dồi kiến thức chứ không nên hứng nguyên si cả cái sai của người khác làm của mình.
    - Chê 3: Không Việt hóa được một số thuật ngữ và ý tưởng của tác giả bài viết gốc. Tớ đọc tiếng Việt vài đoạn cũng không hiểu nổi ý chú mục đồng viết gì.
  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Nói về Mi-8/17 thì đúng là đa dụng, nhưng với thiết kế cửa sau thì chúng cũng có dụng ý nhất định. Các loại Mi-8/17 ngoài cửa hông còn có cửa sau. Loại Mi-8MTV-5, Mi-171 hay Mi-17MD có cửa sau dạng ramp 1 tấm hạ xuống, còn Mi-8/17/172 các đời khác có cửa sau dạng clamshell 2 tấm mở 2 bên.
    Tại sao lại cửa sau? Ngoài ý chuyển vật liệu, khí tài cồng kềnh và để lính lên xuống dễ dàng như chú mục đồng trình bày thì còn dụng ý quan trọng hơn cả là kiểu cửa sau phù hợp với hoạt động đổ bộ đường không bằng dù cho cả lính lẫn phương tiện chiến đấu.
  3. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Hô hố, tôi luôn luôn nói rằng các bài của tôi viết chỉ là tổng hợp lại từ rất nhiều nguồn khác nhau và rất hiếm khi là dịch từ 1 nguồn. Đối với những bài mang tính tổng hợp (chiếm phần lớn) sẽ rất khó khi đưa ra hàng chục link. Vì thế nếu ai cần nguồn gốc về một vấn đề nào đó thì cứ lên tiếng xin / hỏi đàng hoàng, cần gì phải như thế nhỉ ???
    Hô hố, ai ở đây dám vỗ ngực là biết hết không nhỉ ??? Nếu đã không dám vỗ ngực thì cảm thấy cái gì đúng thì dùng thôi.
    Nếu thấy sạn chỗ nào thì chỉ ra chứ còn kiểu chụp mũ kiểu "nhiều sạn" mà không đưa ra được cái gì thì kém lắm.
    Hô hố, không hiểu vấn đề gì thì cứ việc lên tiếng, tôi sẽ giải đáp hết cho. Nói chung cỡ các dịch giả kiếm cơm chuyên nghiệp đôi khi còn sai sót huống hồ là dịch giả nghiệp dư lấy vui làm chính.
    Với lại muốn đọc hiểu được đôi khi cũng cần phải có kiến thức thực sự bên trong nữa. Vì thế tôi không chắc là người đọc không hiểu là bởi do tôi dịch kém hay bởi người đọc không có kiến thức nữa.
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 17:46 ngày 09/11/2009
  4. lqmmanh

    lqmmanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/09/2008
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    133
    Bác Quạt Nga cho tớ thắc mắc tí
    1. Như được giới thiệu phần đầu: sự ra đời của Mi24 là phục vụ cho các OMG. Vậy khi Mi24x trải qua các cải tiến rất khác biệt rõ ràng có liên quan mật thiết đến sự thay đổi khá căn bản trong chiến thuật của các OMG khi không gian chiến trường thay đổi. Vậy sao không thấy bác đặt vấn đề cải tiến nâng cấp Mi24x qua các đời theo hướng tiếp cận từ việc thay đổi chiến thuật OMG và khi không còn mặn mà OMG thì Mi24x cũng không còn được mua trang bị mà thay thế dần bằng các loại khác khi không gian chiến trường thực tế đã thay đổi căn bản.
    Nếu bác thấy tôi nói có lý thì vui lòng bổ sung việc thay đổi chiến thuật OMG làm phát sinh các cải tiến của Mi24; nếu bác thấy như thế là không có lý thì vui lòng nêu lý do.
    2. Bác vui lòng cho xin nguyên nhân thật sự của việc ta cho đắp chiếu hầu hết số hind còm cỏi của ta khi chiến trường campuchia chưa kết thúc.
    3. Các OMG đánh bất ngờ vào các vị trí trọng yếu và chiếm giử nó tạo bàn đạp cho quân chủ lực tràn vào tiếp quản. Vậy đặc trưng cơ bản của OMG là đánh trong các điều kiện thời tiết, thời gian rất khắc nghiệt như mưa, ban đêm, bảo tuyết...Bác vui lòng bổ sung phần kỹ thuật hàng không trang bị cho Mi24 giúp đáp ứng yêu cầu chiến trường nêu trên.
    CHÀO THÂN ÁI VÀ QUYẾT THẮNG.
  5. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Bác chủ nhà cho tớ hỏi tí nhá.
    1- Khả năng tiếp liệu trên không của trực thăng các loại bạn đã trình bày.
    2- Radar bay bám địa hình , tránh va chạm và thiết bị bay đêm cho chúng?
    3- Tại sao Nga trang bị ít trực thăng tấn công?
  6. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Tôi sẽ cố dùng những gì mình biết để trả lời 3 thắc mắc của bạn nhé
    Để trả lời cho câu hỏi này của bạn thì trước hết chúng ta cần quay lại xem xét các nhiệm vụ của Mi-24 nói chung:
    1 - Đột kích đường không: Chuyên chở lính dù, lính đặc nhiệm, và hỗ trợ hỏa lực để họ đánh chiếm được các vị trí yết hầu của địch hoặc ít nhất là dọn được một bãi đáp an tòan cho các cuộc đổ quân tiếp theo.
    2 - Hộ tống: Mi-24 sẽ hộ tống các Mi-8 đổ quân xuống khu vực vừa được lực lượng đi trước dọn dẹp
    3 - Các nhiệm vụ hỗ trợ khác:
    - Hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng mặt đất tiêu diệt các ổ kháng cự hoặc đẩy lùi sức tấn công của địch.
    - Trinh sát chiến trường, trinh sát môi trường bị nhiễm phóng xạ hoặc sinh hóa học, chỉ điểm và điều chỉnh pháo binh, chuyển thương, thông tin liên lạc và hậu cần.
    Như vậy, để đáp ứng được các nhiệm vụ nêu trên, Mi-24 phải cần có những phẩm chất sau:
    1 - Chở được khỏang 1 tiểu đội lính dù và lính đặc nhiệm
    2 - Có tốc độ nhanh và bán kính chiến đấu lớn.
    3 - Vận hành tin cậy, ít hư hỏng và dễ bảo trì.
    4 - Vững chắc và được bảo vệ tốt để tăng khả năng sống sót trên chiến trường.
    5 - Có hệ thống hỏa lực mạnh và bắn chính xác.
    Nếu như bạn đã theo dõi các lọat bài viết về Mi-24 từ đầu thì sẽ thấy rằng phiên bản đầu tiên Mi-24A đã đạt được 2 phẩm chất đầu tiên còn các phiên bản tiếp theo chính là quá trình cải tiến liên tục để đạt được 3 phẩm chất còn lại.
    - Mi-24B: Cải tiến Mi-24A về hỏa lực với súng máy 12.7 mm 4 nòng Yak-b và tên lửa chống tank dẫn đường bán tự động AT-2C
    - Mi-24D: Cải tiến Mi-24B về khung sườn và cách bố trí các buồng lái giúp tăng khả năng quan sát của phi công cũng như tăng khả năng bảo vệ máy bay chống lại đạn phòng không.
    - Mi-24V: Cải tiến Mi-24D về hỏa lực và khả năng phòng vệ. Mi-24V được trang bị tên lửa dẫn đường bán tự động Sturm-V (AT-6) có tầm bắn, uy lực đầu đạn và tốc độ hành trình cao hơn hẳn lọai AT-2C cũ. Nhờ kính ngắm cho phi công mới, Mi-24V cũng có khả năng mang và ngắm bắn được nhiều lọai vũ khí mà Mi-24D không thể.
    Ngòai ra, để tăng khả năng sống sót của Mi-24 trước sự bùng nổ của các tên lửa phòng không vác vai, Mi-24v và các Mi-24D trước đó mau chóng được gắn thêm bộ làm mát khí xả động cơ, đèn gây nhiễu hồng ngọai và đạn mồi bên cạnh thiết bị cảnh báo radar được trang bị từ trước đó.
    - Mi-24P: Cải tiến Mi-24V về hỏa lực súng máy với khẩu súng đầy uy lực Gsh-30K 30 mm 2 nòng gắn cố định bên mạn phải thay cho khẩu Yak-b 12.7 mm cũ.
    - Mi-24VP: Cải tiến Mi-24V và Mi-24P về hỏa lực và sự linh họat của súng máy với khẩu Gsh-23L 23 mm 2 nòng được gắn trong tháp xoay dưới mũi.
    Bạn cũng có thể thấy được là qua từng thời kỳ và từng cuộc chiến, chiến thuật sử dụng Mi-24 nói riêng, chiến thuật sử dụng trực thăng nói chung của Soviet và Nga cũng luôn có sự thay đổi và cải tiến để tăng tính hiệu quả cũng như khả năng sống sót trên chiến trường.
    Thực sự thì tôi không biết là thông tin này có chính xác hay không. Tuy nhiên nếu nó chính xác thì tôi có thể đặt một giả thuyết như sau:
    - Tòan bộ hơn 30 Mi-24 mà Vietnam nhận vào đầu thập niên 1980 là lọai Mi-24A, phiên bản con so của Mi-24 với khá nhiều nhược điểm về hệ thống vũ khí và độ tin cậy về vận hành.
    - Bản thân Liên Xô cũng chỉ sản xuất khỏang 200 Mi-24A và chúng cũng mau chóng bị rút khỏi phục vụ. Phiên bản Mi-24D sau đó lại có thiết kế và trang bị hòan tòan khác. Vì thế nếu tòan bộ Mi-24 của Vietnam là lọai Mi-24A thì tôi không chắc là sẽ có phụ tùng để thay thế và bảo trì cho chúng.
    Thực tế chứng minh là Mi-24 đã họat động cực kỳ tin cậy mà không đòi hỏi sự bảo trì quá đặc biệt trong mọi điều kiện chiến trường và thời tiết từ mùa đông khắc nghiệt của nước Nga, vùng sa mạc nóng bỏng ở Trung Đông và châu Phi cho tới khu vực có nhiệt độ cao tại độ cao lớn như Afghanistan, ... Điều này đến từ thiết kế tổng thể của máy bay với phần đóng góp rất lớn của động cơ trứ danh Klimov TV3-117.
    Do điều kiện kỹ thuật bấy giờ nên khả năng họat động về đêm của Mi-24 là rất hạn chế bởi nó không có hệ thống quan sát và ngắm bắn ban đêm thực thụ (Raduga-F và Raduga-Sh chỉ là hệ thống dành cho ban ngày). Vì thế nếu Mi-24 muốn họat động và tấn công vào ban đêm thì đòi hỏi phải có sự trinh sát rất kỹ càng trước đó và sự trợ giúp của các bom phát sáng được các máy bay khác thả xuống từ độ cao lớn xung quanh khu vực mục tiêu.
  7. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Mi-24 không cần thiết phải sử dụng tiếp dầu trên không. Với tải trọng chiến đấu thông thường 11.1 tấn, nó có tầm bay là 450km. Với thêm 1 thùng dầu phụ 1,227 lít đặt trong khoang chuyên chở, tầm bay của nó lên tới 950km.
    Mi-24 có một radar đo độ cao, được kết nối với hệ thống kiểm sóat bắn dẫn hướng trung tâm, gắn ở mặt dưới của đuôi giúp nó có thể bay bám theo địa hình cũng như giữ trần bay an tòan vào ban đêm.
    Như tôi đã trả lời ban lqmmanh bên trên, Mi-24 không có hệ thống quan sát và ngắm bắn ban đêm thực thụ nên nó chủ yếu họat động vào ban ngày. Việc chuyên chở đặc nhiệm hoặc tấn công vào ban đêm đòi hỏi phải có sự trinh sát kỹ càng trước đó hoặc là sự hỗ trợ từ các lọai bom phát sáng thả từ độ cao lớn xuống xung quanh khu vực mục tiêu.
    Vào thời Liên Xô còn tồn tại, chỉ riêng trực thăng Mi-24 quân đội Soviet đã có khỏang 2,000 - 2,200 máy bay, một con số phải nói là khổng lồ.
    Theo một số nguồn thì hiện nay nước Nga đang vận hành khỏang 350 trực thăng chiến đấu các lọai bao gồm Mi-24, Mi-28 và Ka-50/52 chưa kể tới số Mi-8/17 vũ trang. Con số này theo tôi cũng không phải là ít nếu căn cứ điều kiện kinh tế của nước Nga, tình hình châu Âu và thế giới hiện này
  8. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Báo cáo đồng chí là cái Mi-24 mang ở đuôi hình như là radar warning receiver ( Tôi không chắc lắm nên đề nghị đồng chí cho link hay tài liệu vụ nầy đi) chứ không phải terrain avoidance radar. Hơn nữa tôi lần đầu mới nghe nói terrain avoidance radar đặt ở đuôi. ở đuôi thì hoạt động ra sao? Thiết bị đo độ cao không thể dùng cho bay bám đất nhưng có thể dùng cho bay thấp. Tất cả trực thăng hầu hết đều bay tầm 400-500km hoặc hơn. Khi mang thùng nhiên liệu phụ thì pay load giảm nặng nề hơn nữa lắm lúc đi đánh có nhiều vấn đề xẩy ra ngoài kế hoặch trong khi không mang thùng dầu phụ thì bỏ bú. Tiếp dầu có thể nâng tầm bay lên bất kỳ mà không ảnh hưởng payload và kế hoặch bay chủ động hơn. Nga hiện có khoảng 250 Mi-24 và sẽ về hưu vào 2015. Hiện chỉ có 10 Ka-52, 15 Ka-50, 20 Mi-28 . Liệu đến 2015 tổng số trực thăng tác chiến là bao nhiêu? Nước Nga rộng mênh mông và vô số đất khó giao thông nên trực thăng là cực kỳ cần thiết nhưng con số lại quá ít đấy chứ?
  9. Anonymous_boy

    Anonymous_boy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    548
    Đã được thích:
    1
    Bác Trần ơi, cho em hỏi chút là AH-1 Cobra và AH-64 Apache cũng có tiếp xăng đâu hả bác??
  10. SSX999

    SSX999 Guest

    Đừng hỏi thế, Achen lại lôi mấy tờ quảng cáo dự án đắp chiếu từ 3 đời ra bây giờ.
    Một số trực thăng biển của Huê Kỳ thì có.

Chia sẻ trang này