1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các loại trực thăng chiến đấu của Soviet và Nga: Mi-24, Ka-50/52 và Mi-28

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Russianfan, 06/10/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Thế mấy bạn ngồi bàn dưới có khả năng khai sáng giúp bạn rờ ép về 6 cái con quay hồi chuyển chạy bằng khối thuốc nổ để ổn định AT-2 Swatter không? Nếu không thì cũng biết ngậm miệng lại để bạn rờ ép tiếp tục phóng tác về trực thăng.
    Mình sợ nhất là đám trơ tráo và tau nhau trình còi chơi bề hội đồng oắng càn kiểu này. Còn chơi bề kĩ thuật vũ khí thì đằng này chấp tất đám tau nhau đằng ấy, riêng rờ ép thì chấp thêm cả đám nick phụ. Bắt đầu từ vụ 6 con quay chạy bằng thuốc nổ nhế Nếu thấy không có khả năng thì cũng đừng lấc cấc thêm nữa để bạn rờ ép tiếp tục phục vụ theo chương trình.
    1.
    2.
    3.
    4.
    5.
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Malyutka (AT-3 Sagger): TÊN LỬA CHỐNG TANK THỨ HAI PHÓNG TỪ TRỰC THĂNG CỦA SOVIET
    Đọc đến đây ắt hẳn sẽ có bạn ngạc nhiên về điều này vì ai cũng biết Malyutka (Tên Nato là AT-3 Sagger) và các phiên bản sao chép hoặc phát triển từ nó là một trong những loại tên lửa chống tank phổ biến nhất trên giới dành cho lực lượng bộ binh mặt đất cho đến tận ngày hôm nay. Tuy nhiên ít ai để ý rằng Soviet cũng đã từng gắn các tên lửa AT-3 lên trên một số trực thăng vũ trang của mình.
    Tuy tên lửa AT-3 chưa bao giờ được thử nghiệm và gắn cho trực thăng Mi-24 nhưng chúng ta cũng nên đề cập tới nó để có thể hiểu rõ hơn và toàn diện hơn về dòng chảy của quá trình phát triển các loại tên lửa chống tank dành cho trực thăng Soviet.
    Như đã đề cập phần nào ở bài viết trước, vào năm 1961 và 1962, các thử nghiệm bắn tên lửa chống tank AT-2A từ trực thăng Mi-1MU đã diễn ra thành công và được đề nghị cho đi vào phục vụ. Tuy nhiên các chỉ huy quân đội tại thời điểm đó coi các trực thăng Mi-1MU trang bị tên lửa AT-2A này như là một phương tiện phòng thủ quá phức tạp và vượt quá cấp trung đoàn, cấp cao nhất của các đơn vị chuyên chống tank khi đó, nên loại trực thăng này đã không được chấp nhận cho đi vào phục vụ.
    Ba năm sau đó, một phiên bản Mi-1MU mới lại được phát triển và đệ trình. Vũ khí chống tank trang bị lần này cho nó là 4 tên lửa AT-2B hoặc 6 tên lửa 9M11 Malyutka (AT-3A Sagger). Đây là phiên bản tên lửa đầu tiên của dòng họ AT-3 và chỉ mới đi vào phục vụ từ năm 1963.
    Tuy nhiên phiên bản Mi-1MU mới này đã không được đưa vào sản xuất bởi dây chuyền sản xuất Mi-1 nói chung đã đi vào hồi kết cũng như là một loại trực thăng khác của Mil là chiếc Mi-4AV, cũng trang bị 4 tên lửa AT-2B, đã được quân đội chính thức chấp nhận cho đi vào phục vụ từ năm 1967.
    Mi-1MU với 6 tên lửa AT-3A gắn ở hai bên hông.
    [​IMG]
    Như vậy chúng ta có thể thấy rằng năm 1965 chính là cột mốc đánh dấu bước chân đầu tiên của tên lửa AT-3 đặt lên bầu trời thông qua chiếc Mi-1MU. Hiện nay tôi vẫn chưa tìm thấy nguồn nào nói rõ về việc tại sao chiếc Mi-1MU năm 1965 lại có thêm phương án gắn tên lửa AT-3A, loại tên lửa dẫn đường thủ công thông qua dây dẫn vốn thua kém tên lửa AT-2B về hầu hết các thông số như tầm bắn, uy lực xuyên thép. Cách truyền lệnh thông qua sóng radio của AT-2 cũng tiên tiến và gọn nhẹ hơn cách dùng dây dẫn của AT-3. Tuy nhiên chúng ta có thể suy luận điều này là vì một hoặc tất cả các nguyên nhân sau:
    1 - Mil muốn đưa ra nhiều phương án vũ khí khác nhau của chiếc Mi-1MU để quân đội lưa chọn.
    2 - Có vẻ như các hệ thống đầu tiên của tên lửa AT-2A và AT-2B vận hành không được tin cậy lắm. Điều này không biết có phải là đến từ cách truyền lệnh qua sóng radio vào thời kỳ đầu đôi khi vận hành thiếu tin cậy hay không. Thực tế một số nước dùng trực thăng Mi-25 (Mi-24D xuất khẩu) và tên lửa AT-2B đã than phiền về sự đôi khi thiếu tin cậy này.
    3 - Mil chuẩn bị phương án này cho xuất khẩu. Ai cũng biết là Soviet thường giản lược bớt hệ thống các vũ khí dành cho xuất khẩu. Trong khi việc truyền lệnh thông qua sóng radio vẫn còn là một kỹ thuật khá mới tại thời điểm đó và cần phải giữ bí mật thì việc sử dụng dây dẫn đơn giản và phổ biến hơn.
    Điều này càng được khẳng định khi mà Mi-8TVK, phiên bản xuất khẩu của Mi-8TV ra đời năm 1974, được gắn 6 tên lửa AT-3B dẫn đường thủ công qua dây dẫn thay vì 4 tên lửa AT-2C dẫn đường bán tự động thông qua sóng radio như Mi-8TV dùng cho quân đội Soviet. 3 tên lửa AT-3B cùng ray phóng được gắn phía bên trên của mấu cứng trong khi đó phía bên dưới có thể được dùng để gắn thêm rocket hoặc súng máy.
    Nếu có ai hỏi là làm cách nào để phân biệt được Mi-8TV và Mi-8TVK qua các đặc điểm bên ngoài thì chỉ có một cách duy nhất, đó là đếm số ray phóng tên lửa gắn trên mỗi giá treo. Nếu là 2 ray thì đó là Mi-8TV còn 6 ray là Mi-8TVK. Ngoài ra chúng ta có thể có một cách khác nữa, đó là các ray phóng dành cho tên lửa AT-3 có thêm một đai thép hình tròn ở phía sau để giữ tên lửa.
    Mi-8TV với 2 tên lửa AT-2C ở mỗi bên
    [​IMG]
    [​IMG]
    Mi-8TVK với 6 tên lửa AT-3B
    [​IMG]
    [​IMG]
    Gắn tên lửa AT-3B lên giá treo của Mi-8TVK
    [​IMG]
    Chúng ta có thể thấy các ray phóng với đai thép tròn phía sau trong bức hình chiếc Mi-8TVK dưới đây
    [​IMG]
    Như vậy chúng ta có thể coi tên lửa AT-3 là tên lửa chống tank dành cho trực thăng thứ hai của Soviet dù cho nó chỉ được dùng cho các phiên bản thử nghiệm và xuất khẩu. Tuy nhiên ở nước ngoài, tên lửa AT-3 lại được sử dụng trên trực thăng nhiều hơn.
    Phiên bản AT-3B đã được thử nghiệm từ năm 1972 và chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 1975 trên các trực thăng Mi-2UPR, phiên bản do Ba Lan sản xuất theo giấy phép từ Mil. Mi-2UPR được gắn 4 tên lửa AT-3B ở các giá treo 2 bên. Ngoài ra 4 tên lửa khác cũng được mang trong khoang và có thể được gắn nhanh chóng trong một cuộc đáp ngắn xuống mặt đất.
    Tuy tầm tối đa của tên lửa là 3,000 m nhưng do các giới hạn về hệ thống kính ngắm trang bị cho Mi-2UPR, tầm bắn thực tế của nó chỉ còn khoảng 2,000 m. Ban đầu một kính ngắm L-77 với khả năng phóng đại 2.5 hoặc 10 lần được gắn bên trên xạ thủ, giúp anh ta ngắm bắn tên lửa. Tuy nhiên, dù cho các vật liệu chống và giảm rung được sử dụng, độ rung khá lớn của máy bay khi bay khiến việc ngắm bắn bằng kính ngắm này trở nên thiếu chính xác. Vì thế các xạ thủ có kinh nghiệm thường bỏ qua kính này và sử dụng mắt thường của họ để ngắm và dẫn bắn. Cần và hệ thống điều khiển tên lửa AT-3 cũng được lắp đặt trong khoang lái, phía trước mặt xạ thủ
    Cho cùng lý do nêu bên trên, hai kỹ thuật bắn AT-3 từ trực thăng Mi-2UPR đã được người Ba Lan phát triển: Kỹ thuật vừa bay vừa dẫn bắn và kỹ thuật đáp xuống mặt đất để dẫn bắn. Trong cuộc tập trận Shield-76 (Tấm khiên-76) được khối Warsaw tổ chức vào năm 1976, các phi công Mi-2UPR Ba Lan thậm chí còn có tỉ lệ bắn trúng mục tiêu còn cao hơn các phi công của một trung đoàn trực thăng Soviet được trang bị loại trực thăng mới nhất khi đó là Mi-24A.
    Tên lửa AT-3 còn được Nam Tư sử dụng để gắn trên trực thăng chiến đấu hạng nhẹ Soko, phiên bản trực thăng SA 341/342 Gazelle sản xuất tại Nam Tư theo giấy phép của Pháp.
    Mi-2URP của Ba Lan với tên lửa AT-3
    [​IMG]
    Mi-2URP-G, phiên bản Mi-24URP cải tiến để mang thêm được tên lửa phòng không Strela-2
    [​IMG]
    Cần + hệ thống điều khiển tên lửa AT-3 phía trong buồng lái của Mi-2UPR
    [​IMG]
    Soko của Nam Tư với tên lửa AT-3
    [​IMG]
    Soko đang dẫn bắn AT-3
    [​IMG]
    (Note: Bài này tổng hợp từ nhiều nguồn. Ai muốn kiểm chứng thì cứ việc tự đi tìm đọc các tài liệu về lịch sử và quá trình phát triển của các trực thăng Mi-1, Mi-2, Mi-4, Mi-8, Soko và tên lửa Malyutka AT-3 mà kiểm tra)
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 17:30 ngày 12/11/2009
  3. nguoiquansat

    nguoiquansat Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    1.542
    Đã được thích:
    352
    Chen ngang tí:
    Không ai phủ nhận về trình độ kiến thức của bác Trâu và bác phong xịt... Cơ mà ở ktqs@ttvnol ngày nay đa phần trình độ của mọi người đều ở mức sơ đẳng, vì điều kiện thời gian không cho phép để nghiên cứu sâu, hơn nữa do hạn chế về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Nga nên khả năng hiểu biết mới chỉ dừng lại ở mức : nhìn trực thăng thì biết con nào của Nga, con nào của Mỹ... biết con nào là Mi-2, con nào là Mi-8, con nào là Mi-24(như em chẳng hạn).. hoặc có một số bác khá hơn thì còn phân biệt được đời Mi-24 nào, A hay B hay C hay D, phân biệt được Mi-8 và Mi-17... Chứ số người có trình uyên thâm như các cụ Antey, Sprirou... ngày xưa rất ít...
    Diễn đàn này mục tiêu của nó là trao đổi về lĩnh vực kỹ thuật quân sự - một lĩnh vực mà sách báo nhà ta không có nhiều. Vì thế, những người biết nhiều hơn cung cấp cho những người biết ít hơn là rất đáng hoan nghênh...
    Em cũng rất mong các bác Trâu và phong xịt mở những topic như thế này để mở mang đầu óc cho những thằng như bọn em lắm chứ, ... Cơ mà có lẽ các bác hơi keo kiệt trong việc chia sẻ kến thức cho anh em thì phải, hoặc các bác lưu tâm đến trang quansuvn nhiều hơn nên chẳng dành cho đám lau nhau bên ttvnol này cái gì ngoài những câu chê bai...
    Về tranh luận: trên một diễn đàn đó là điều đương nhiên. Các bác nên tranh luận thẳng thắn, bình tĩnh và có những cơ sở của mình, đồng thời tránh những thái độ ngạo mạn, coi thường hay chế giễu người khác... Những kiểu tranh luận đó chỉ làm hỏng một topic đáng lẽ ra rất "hot", ví dụ như vụ Su-22... Bời vì mọi người vào đọc topic thông tin thì ít mà cãi chửi nhau, xách mé nhau là nhiều...
    Qua vụ này cũng thấy, mấy cái ông mõ cũng hay, cách làm việc cũng giống hệt Liên hiệp quốc, chỉ xử lý mấy cái thằng lau nhau vớ vỉn, chứ khi mấy ông có máu mặt anh anh chú chú, @ hay nhợn nhiếc gì thì : "Khi va chạm giữa các cường quốc xảy ra, Liên Hiệp quốc biến mất"...
    Em xin hết ạ...
    p/s: các bác làm ơn cho hỏi luôn là phiên bản Mi-8/17 vũ trang nhà ta, cái bọn có cánh, gắn ray ấy, có xài được đám AT không ạ, nhà ta có AT gì cài trên ấy?
  4. pbdkhatmau

    pbdkhatmau Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    2.493
    Đã được thích:
    1.495

     
    Thưa các bác, em biết em post bài viết này ở đây là lạc đề nhưng thấy có mấy cái chướng mắt nên phải nói.
    Tồng chí huyphongssi quay về mà viết tiếp cho topic Mig-31 đi, để cho mọi người hiểu được cái máy bay ấy nó "chiến lược" ở chỗ nào có thời gian thì nên tập trung cho nó chứ đừng có sa đà vào đây làm chướng mắt mọi người. Cố viết nhanh phần giới thiệu nhé để còn chuyển tiếp sang phần thảo luận nữa, bác RF không thèm chơi cái trò trẻ con là khóc lóc năn nỉ mod cầu xin được bảo vệ, che chở như ở bên cái topic về Mig-31 thì tồng chí cũng nên có lòng tự trọng đi.
    Nếu thực sự cho mình là người có kiến thức thì hãy chứng tỏ mình bằng các bài viết công phu như bác RF ấy và đã dám post bài thì cũng phải có dũng khí để mà thảo luận với mọi người như bác RF đã làm chứ đừng có làm cái trò hề như ở bên topic Mig-31 ấy nữa và nhất là đừng có chơi cái trò hèn hạ là nấp gầm giường cắn trộm như trong suốt thời gian qua.
    Văng tục, Maseo e***!
    Được pbdkhatmau sửa chữa / chuyển vào 00:21 ngày 13/11/2009
     

    được maseo sửa chữa / chuyển vào 15:57 ngày 13/11/2009
  5. spyders

    spyders Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    26/05/2009
    Bài viết:
    526
    Đã được thích:
    12
    Chích bài của bác Quạt (Note: Bài này tổng hợp từ nhiều nguồn. Ai muốn kiểm chứng thì cứ việc tự đi tìm đọc các tài liệu về lịch sử và quá trình phát triển của các trực thăng Mi-1, Mi-2, Mi-4, Mi-8, Soko và tên lửa Malyutka AT-3 mà kiểm tra)
    bác quạt cứ làm lơ đi,cái bọn dở hơi nó sẽ quê gồi từ từ tịt hà.các bài của bác được gần chăm phần chăm anh em nhiệt liệt dỗ tay,nên người thưởng thức thì nhiều,còn dở hơi chọt gậy mà dô thì chả bao nhiêu thía nào củng bị bề hội đồng.Mời bác quạt nghỉ tay làm ly cuối tuần
  6. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Tổng vệ sinh topic, các bài vi phạm đều đã, đang và sẽ bị del tiệt! Các bài quote hay trả lời lại các bài đã bị del trở thành vô nghĩa và bị dọn dẹp theo. Box ko có quy định cấm cãi vã hay kê kích nhau, nhưng có nhiều quy định khác, các bài vi phạm đảm bảo sẽ ko thể thọ quá 24h bất kể người post là ai, các bác cứ yên trí :D
    Nhân đây xin cám ơn 1 số bác đã tích cực nhấn than phiền giúp mõ nhanh chóng tìm được các bài vi phạm trong điều kiện ttvnol chậm rì rì hiện nay.
    Chào thân ái và quyết thắng!
    Được maseo sửa chữa / chuyển vào 16:18 ngày 13/11/2009
  7. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208
    Đó la? lý do tại sao bác được tôn trọng nhất trên diêfn đa?n na?y.
    Chân cứng đá mê?m nhé, "nhân cách Maseo"!
  8. gulfoil

    gulfoil Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2003
    Bài viết:
    3.090
    Đã được thích:
    4
    các bạn đăng hết về Mi-24 rồi à.Còn Mi-24 cải tiến đời nay ra sao.Thấy nhiều nước nhập khẩu Mi-35 hình như là cũng Mi-24 cải tiến.
  9. spyders

    spyders Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    26/05/2009
    Bài viết:
    526
    Đã được thích:
    12
    Chắc tại do chanh cải dề tên lửa chống xe tăng AT nên lần lần lạc đi tí xíu,chớ bác Quạt đâu đã nói chi tiết cụ thể dề con MI-35 đâu.em thì dẫn chờ tin,bài kể cả của bác gulfoil, nhưng mong bác đừng quăng mấy cái hình tele tétlét lên,em liếc muốn lòng chòi con mắt luôn
  10. dinhphdc

    dinhphdc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2008
    Bài viết:
    2.086
    Đã được thích:
    7
    Bác chủ topic bỏ quên ''Thợ săn'' Helix Ka-27 à?

Chia sẻ trang này