1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các loại trực thăng chiến đấu của Soviet và Nga: Mi-24, Ka-50/52 và Mi-28

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Russianfan, 06/10/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. prohezt

    prohezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2008
    Bài viết:
    881
    Đã được thích:
    0
    Làm lun tới Mi 35 pác Quạt ơi
  2. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    Đáp lên Mistral của Pháp, chả biết vụ mua Mistral của Pháp tới đâu rồi, nhưng mà với truyền thống đáng tự hào về đóng tàu mà phải đi mua thì cũng buồn 5 phút.
    [​IMG]
  3. vam35bm

    vam35bm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    437
    Đã được thích:
    0
    Bác RF cho em hỏi ngu tí: trên mấy con heli chiến đấu 2 chỗ ngồi thì giữa phi công và xạ thủ có thằng nào chỉ huy thằng nào không, như kiểu "trưởng xe" bên tăng thiết giáp í
  4. shinsaber

    shinsaber Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    1.644
    Đã được thích:
    483
    Truyền thống đóng tàu chiến chứ có phải tàu đổ bộ đâu mà buồn
  5. berkut

    berkut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2008
    Bài viết:
    1.144
    Đã được thích:
    0
    vs cả mua của nước ngoài thì trong cùng thời gian đó để chỗ và vật liệu đóng tàu khác. Copy mẫu, đỡ phải nghĩ, tiết kiệm chi phí phát triển :D.
  6. Panzerlha

    Panzerlha Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/02/2002
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    0
    Ông đưa 1 cái ảnh ất ơ lên rồi hồn nhiên lái đề tài topic từ trực thăng sang tàu chiến, topic mất nguyên 1 trang vì ông.
  7. lamali

    lamali Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    3.431
    Đã được thích:
    3.534
    Nga làm thế thì các bác khen, sao Khựa làm thế thì nhiều bác chê bai thế nhỉ.
  8. berkut

    berkut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2008
    Bài viết:
    1.144
    Đã được thích:
    0
    Ý ý, may thế, em chưa bao giờ chê Khựa :D
    Căn bản, Nga mua về và mua cả giấy phép đóng tàu.
    Còn Khựa là chôm mà ko mua giấy phép thì phải :-?.
    :-?? Vs cả còn cả thành kiến nữa.
  9. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    MI-24VK-1, MI-24VK-2 & MI-24PK-1, MI-24PK-2
    Chúng ta thường nghe nhắc đến 4 phiên bản nâng cấp của Mi-24 là Mi-24VK-1, Mi-24VK-2 (Được nâng cấp từ Mi-24V) và Mi-24PK-1, Mi-24PK-2 (Được nâng cấp từ Mi-24P) nhưng trong thực tế chỉ có 2 phiên bản được thực hiện và trưng bày. Đó là Mi-24VK-1 và Mi-24PK-2.
    I- MI-24VK-1
    [​IMG]
    Hoàn cảnh ra đời
    Khi nhắc tới Mi-24VK-1, hầu hết các nguồn chỉ nói chung chung rằng nó là phiên bản nâng cấp & hiện đại hóa ở cấp độ 1 giúp Mi-24V / Mi-35V có khả năng hoạt động được vào ban đêm và vì thế nó còn có tên khác là Mi-24N / Mi-35N với N được viết tắt từ "Night / Ban đêm".
    Một điều mà không có bất kỳ nguồn nào nói tới (do không nhận ra ???) đó là Mi-24VK-1 chính là phiên bản nâng cấp từ Mi-24V để làm nhiệm vụ của Mi-24K, phiên bản chuyên làm nhiệm vụ trinh sát mục tiêu và hiệu chỉnh cho pháo binh trước kia với chữ K là viết tắt từ cụm "Koriguyushchiy / Hiệu chỉnh pháo binh". Nếu xét về mặt trang thiết bị và hệ thống vũ khí, Mi-24VK-1 cũng tương tự như Mi-24K và chỉ khác ở chỗ Mi-24VK-1 sử dụng các kỹ thuật của thập niên 1990 thay vì thập niên 1960 - 1970 như Mi-24K.
    Mi-24K với hệ thống quan sát Ruta thay cho Raduga-F/Sh trên các phiên bản chiến đấu Mi-24D/V/P.
    [​IMG]
    (Xem lại kỹ hơn các thông tin về phiên bản Mi-24K tại đây: http://vndefence.info/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=54384#54384 )
    Cũng không có bất kỳ nguồn nào nói tới là phiên bản Mi-24VK-1 ra đời là để cạnh tranh với chiếc Mi-8MTKO (Còn có tên khác là Mi-17N) để trở thành trực thăng trinh sát mục tiêu và hiệu chỉnh pháo binh chính thức của quân đội Nga nhằm thay thế cho đội ngũ Mi-24K và Mi-8K (có chức năng tương tự như Mi-24K) đã trở nên già nua và lỗi thời. Mi-24VK-1 cùng với Mi-8MTKO được chấp nhận cho đi vào thử nghiệm và đánh giá từ năm 2000. Chúng ta nên lưu ý một điều là dù cho phòng thiết kế Mil đã thiết kế ra tất cả các trực thăng Mi nhưng mỗi loại lại được sản xuất bởi các nhà máy khác nhau, ví dụ như Mi-24 là Rosvertol còn Mi-8 là Kazan, nên các nhà sản xuất này vẫn cạnh tranh nhau quyết liệt để giành được các đơn đặt hàng về cho mình.
    Mi-8MTKO
    [​IMG]
    Không biết là Mi-24VK-1 đã tiến hành các thử nghiệm ở đâu nhưng đối thủ của nó, chiếc Mi-8MTKO đã tiến hành các thực nghiệm chiến đấu ngay tại chiến trường Chechnya trong cuộc chiến lần thứ hai. Chỉ với 2 chiếc Mi-8MTKO nhưng trong vòng 2 năm từ tháng 1 năm 1999 cho tới tháng 1 năm 2002, các chuyến bay trinh sát ban đêm của chúng đã phát hiện ra hơn 2,000 mục tiêu và chỉ điểm cho pháo binh tiêu diệt được khoảng 1,200 mục tiêu trong số đó.
    Tuy hiệu quả là như vậy nhưng Mi-8MTKO vẫn có điểm yếu đó là về bản chất nó vẫn chỉ là một máy bay to lớn chậm chạp dựa trên cấu hình mong manh của chiếc trực thăng vận tải Mi-8. Điểm yếu của của Mi-8 lại chính là điểm mạnh của chiếc Mi-24 với khung sườn vững chắc được bọc thép và hỏa lực mạnh. Yếu tố sau cùng giúp máy bay vừa có khả năng trinh sát mục tiêu vừa có khả năng tự mình tiêu diệt mục tiêu khi cần.
    Ngoài nhiệm vụ trinh sát, cả Mi-8MTKO và Mi-24VK-1 cũng sẽ đảm đương tốt nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu và vận chuyển hàng hóa vào ban đêm.
    Tại triển lãm hàng không MAKS năm 2001, Mil và Rosvertol đã trưng bày 3 phương án nâng cấp khác nhau của Mi-24 và Mi-35 đó là Mi-35M, Mi-24PN và Mi-24VK-1. Vào tháng 5 năm 2002, chiếc Mi-24VK-1 thứ hai với các sửa đổi nhằm đáp ứng các yêu cầu mới của bộ quốc phòng Nga bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm tại các khu vực đồi núi cho bước đánh giá cuối cùng.
    Tuy nhiên Mi-8MTKO của Kazan là người chiến thăng với 40 máy bay được quân đội Nga đặt hàng (Tuy nhiên số lượng đã giảm xuống khi cuộc chiến Chechnya kết thúc sớm) còn Mi-24VK-1 không còn bất kỳ tin tức gì kể từ đó. Điều này có thể là vì màn trình diễn quá ấn tượng của Mi-8MTKO tại Chechnya và bởi Mi-24 chỉ được coi là giải pháp tình thế trong thời gian chờ đợi quân đội Nga được cung cấp đủ số lượng Mi-28N và Ka-52 trong khi Mi-8/17 vẫn sẽ là một trong các loại trực thăng chủ lực của quân đội Nga trong tương lai.
    Đặc điểm của Mi-24VK-1
    Khác với Mi-24K, do hạn chế về mặt kỹ thuật vào thời điểm đó nên chỉ có thể làm nhiệm vụ vào ban ngày và trong thời tiết tốt, Mi-24VK-1 có khả năng làm nhiệm vụ cả ban ngày lẫn ban đêm và trong điều kiện thời tiết xấu.
    Về hệ thống vũ khí, Mi-24VK-1, cũng tương tự như Mi-24K, bị tháo đi hệ thống dẫn bắn tên lửa chống tank. Vũ khí còn lại của nó là khẩu súng máy Yak-B 12.7mm 4 nòng gắn ở tháp xoay dưới mũi, các loại rocket "ngu" và súng máy gắn ngoài.
    Ngoài việc nâng cấp và làm mới khung sườn để kéo dài tuổi thọ và thời gian phục vụ ra, Mi-24VK-1 vẫn sử dụng loại động cơ cũ, càng bánh vẫn là loại nguyên bản gập vào khi bay và cặp cánh dài cũ. Bỏ qua các nâng cấp và thay đổi về mặt khung sườn và động cơ.
    Pod radio điều khiển tên lửa chống tank AT-6 đã bị tháo đi. Càng bánh, cánh quạt chính và cánh quạt đuôi tam giác vẫn được giữ như Mi-24V nguyên bản.
    [​IMG]
    Trái tim của Mi-24VK-1 chính là hệ thống trang bị điện tử mới:
    1 - Hệ thống quang học GOES-321 (GOES-337)
    Đây là hệ thống quan sát hồng ngoại ổn định theo 2 trục được tích hợp đo lường laze. Loại camera hồng ngoại được sử dụng trong GES-321 là Agema THV-1000 do Thụy Điển sản xuất sẽ giúp phi công và kỹ thuật viên quan sát được địa hình, địa vật cũng như là tìm kiếm, phát hiện và định dạng được mục tiêu cả ban ngày lẫn ban đêm. Camera này hoạt động trong dải bước sóng 8-12 µm.
    Thiết bị đo lường laze, cùng với thiết bị định vị vệ tinh A737-00 GPS, sẽ giúp xác định chính xác tọa độ của mục tiêu và hiển thị trên màn hình của kỹ thuật viên. Thông tin này sẽ được cung cấp cho sở chỉ huy mặt đất để dùng pháo binh hoặc tên lửa tiêu diệt mục tiêu. Ngoài ra nó còn giúp phi công xác định được chính xác khoảng cách của máy bay so với mặt đất hoặc các chướng ngại vật khi hạ cách xuống khu vực không có sự chuẩn bị trước cũng như cất cánh và bay thấp men theo địa hình vào ban đêm. Thiết bị này hoạt động sử dụng bước sóng 1.57 µm.
    Ngoài ra Goes-321 còn giúp phi công và kỹ thuật viên đo lường ngắm bắn các mục tiêu chính xác hơn và ở tầm xa hơn trong cả ban ngày lẫn ban đêm và thời tiết xấu. Một điểm cần lưu ý là GOES-321 không có khả năng ngắm bắn tên lửa chống tank AT-6 và AT-9
    Chiếc Mi-8MTKO, đối thủ của chiếc Mi-24VK-1, cũng sử dụng hệ thống GOES-321.
    Thông số kỹ thuật của GOES-321
    - Góc nhìn ngang: ± 230 độ
    - Góc nhìn lên / xuống: - 115 / +30 độ
    - Dải nhiệt độ môi trường: ± 40 °C
    - Kích thước: 460x613 mm
    - Khối lượng tổng thể: 90 kg
    Goes-321 với 2 cửa sổ, 1 cho camera hồng ngoại Agema THV-1000 và một cho đo lường laze
    [​IMG]
    Vị trí gắn GOES-321 trên Mi-24VK-1 (thay chỗ của Raduga-F/Sh)
    [​IMG]
    2 - Hệ thống màn hình hiển thị màu đa năng KNEI-24
    - Khoang phi công: 2 màn hình kích thước 6x8 int. với màn hình bên tay phải có chức năng bản đồ kỹ thuật số hiển thị dạng 2D cung cấp vị trí chính xác của máy bay. Màn hình ở giữa hiển thi các hình ảnh được quan sát bởi GOES-321. Nó cũng kiêm luôn vai trò của kính ngắm vào ban đêm giúp phi công ngắm bắn các mục tiêu bằng rocket "ngu" hoặc khẩu súng máy Yak-B 12.7mm (trong vai trò thay thế) khi khẩu súng này được chỉnh cố định ở vị trí song song với trục máy bay. Các màn hình này còn có chức năng hiển thị tất cả các thông tin dẫn đường và trạng thái của máy bay giúp phi công điều khiển máy bay tốt hơn.
    - Kính ngắm ASP-17V dành cho phi công vẫn được giữ lại để sử dụng ngắm bắn ban ngày.
    - Khoang kỹ thuật viên kiêm xạ thủ súng máy: 1 màn hình có chức năng hiển thị các hình ảnh cũng như tọa độ của mục tiêu quan sát được bởi GOES-321. Nó cũng kiêm luôn kính ngắm để điều khiển và ngắm bắn khẩu súng máy Yak-B 12.7mm
    - Hệ thống ánh sáng trong khoang lái cũng tương thích cho việc sử dụng kính ngắm ban đêm gắn trên mũ bay của phi công và kỹ thuật viên.
    3 - Hệ thống kính ngắm ban đêm GEO-ONV-1 gắn trên mũ phi công
    - Sẽ được trang bị nếu yêu cầu giúp phi công có thể quan sát địa hình và địa vật để điều khiển máy bay mà không cần dựa vào GOES-321.
    Buồng điều khiển của xạ thủ
    [​IMG]
    Buồng lái phi công
    [​IMG]
    Kính ngắm đêm
    [​IMG]
    4 - Hệ thống thông tin liên lạc và kết nối dữ liệu dạng real-time
    Hệ thống này giúp kỹ thuật viên có thể điện đàm trực tiếp và truyền các dữ liệu của mục tiêu về căn cứ mặt đất ngay tức thì. Mi-24VK-1 được cho là một trong 3 máy bay được thử nghiệm và trang bị hệ thống tương tự bên cạnh chiếc Mi-8MTKO và chiếc Su-27UBM (Bản nâng cấp của Su-27UB, phiên bản huấn luyện của Su-27).
    5 - Động cơ & các hệ thống khác
    Mi-24VK-1 được gắn động cơ TV3-117VMA, loại tiên tiến nhất trong gia đình động cơ TV3-117 của Klimov trước khi động cơ VK-2500 ra đời. Ngoài ra chiếc Mi-24VK-1 còn được trang bị hệ thống quét bụi và tuyết bám trên kính buồng điều khiển và GOES-321
    II - MI-24PK-1
    Được cho là có hệ thống và trang bị tương tự như Mi-24VK-1 nhưng được nâng cấp từ Mi-24P. Phiên bản này chưa bao giờ được thực hiện hoặc chí ít là chúng ta chưa bao giờ thấy bất kỳ bức hình nào của nó.
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 13:34 ngày 18/12/2009
  10. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    III - MI-24PK-2
    [​IMG]
    Hoàn cảnh ra đời
    Những thông tin về Mi-24PK-2 còn mù mờ hơn nữa. Tuy nhiên khi đọc lại các tin tức vào năm 2001 chúng ta sẽ phần nào hình dung được Mi-24PK-2 ra đời nhằm mục đích gì
    - Tin ngày 29/082001 của Aerospace News về các trực thăng đang trong quá trình thử nghiệm và đánh giá của Nga có thể tóm lại như sau: - Các máy bay đang trong thử nghiệm của Nga là Mi-8MTKO, Mi-24VK-1, Mi-24PK-2, Mi-24PN, Ka-50 và Ka-52. Trong các máy bay này thì Mi-8MTKO đã thử nghiệm xong 100% các hạng mục, Mi-24VK-1 cũng đã xong 100% giống như Mi-8MTKO; Mi-24PN đã hoàn thành 20% thử nghiệm về các chế độ dẫn đường; Ka-52 đã hoàn thành 10% thử nghiệm về các thông số bay. Mi-24PK-2 không được nói rõ là đã thử nghiệm được bao nhiêu phần.
    - Tin của Defense Express News (Ukraine) ngày 28/12/2001 tóm tắt lại như sau: Việc thử nghiệm đánh giá Mi-24VK-2 và Mi-24PK-2, dự định diễn ra vào trong năm 2001, đã bị hoãn lại tới năm 2002 do thiếu kinh phí dù cho tất cả các công việc chuẩn bị đã được hoàn tất
    Như vậy chúng ta có thể suy luận ra là Mi-24PK-2 được phát triển cho nhiệm vụ chiến đấu và cùng với Mi-24PN, nó là một trong hai phương án nâng cấp Mi-24 cùng của Mil - Rosvertol đệ trình cho quân đội Nga lựa chọn. Có thể là từ yêu cầu của quân đội mà cả hai phương án này đều sử dụng cấu hình Mi-24P với khẩu Gsh-30K 30mm 2 nòng uy lực. Tuy nhiên chiếc Mi-24PK-2 đã không đi tới đâu bởi cuối cùng quân đội Nga đã chọn chiếc Mi-24PN như là phương án duy nhất nâng cấp Mi-24. Chiếc Mi-24PK-2 ra mắt công chúng lần đầu tiên là tại triển lãm hàng không MAKS-2003.
    Mi-24PK-2 tại MAKS-2003
    [​IMG]
    Mi-24PN, "đối thủ" của Mi-24PK-2, cũng tại MAKS-2003
    [​IMG]
    Hệ thống
    Cũng tương tự như Mi-24VK-1 và phần nào hơi khác Mi-24PN (Sẽ được giới thiệu kỹ hơn ở các phần tới), Mi-24PK-2 tập trung đi vào nâng cấp hệ thống điện tử - vũ khí bên trong thay vì các sửa đổi khung sườn bên ngoài. Tuy nhiên hệ thống của Mi-24PK-2 là một bước phát triển vượt bậc khi so với Mi-24VK-1.
    1 - Hệ thống quang học GOES-342
    Đây là hệ thống tiên tiến hơn rất nhiều loại GOES-321 gắn cho chiếc Mi-24VK-1. Khác với GOES-321 chỉ bao gồm một camera hồng ngoại và một đo lường laze và không có khả năng ngắm bắn tên lửa AT-6 và AT-9, GOES-342 đầy đủ hơn với:
    - 1 camera hồng ngoại để quan sát ban đêm và ánh sáng yếu (Tại thời điểm năm 2001 thì camera được sử dụng là loại Iris Sagem của Pháp)
    - 1 TV camera dùng cho ban ngày
    - 1 camera để theo dõi tên lửa AT-6 và AT-9
    - 1 thiết bị đo góc giữa tên lửa và mục tiêu
    - 1 thiết bị đo lường laze
    - Thiết bị ổn định ngắm theo hai trục.
    Như vậy GOES-342 có được tất cả các tính năng của GOES-321 cộng thêm khả năng dẫn bắn tên lửa AT-6 và AT-9. Nên lưu ý là nếu chúng ta không đếm được số cửa sổ hệ thống thì rất khó phân giữa GOES-321 và GOES-342 bởi vì chúng cùng được gắn trong quả cầu xoay có kích thước 460mm x 613mm.
    Thông số kỹ thuật của GOES-342
    - Góc nhìn ngang: ± 230 độ
    - Góc nhìn lên / xuống: -115 / +30 độ
    - Góc dẫn bắn tên lửa AT-6 và AT-9: ngang ±60 độ, lên / xuống -60 / +20 độ
    - Dải nhiệt độ môi trường: ± 50 °C
    - Kích thước: 460x613 mm
    - Khối lượng tổng thể: 185 kg
    GOES-342
    [​IMG]
    Vị trí gắn của GÓE-342 trên Mi-24PK-2 (Thay cho Raduga-F/Sh)
    [​IMG]
    2 - Hệ thống màn hình hiển thị màu đa năng KNEI-24 trong các khoang điều khiển
    - Hệ thống này cũng tương tự như của Mi-24VK-1 với 1 màn hình trong khoang của xạ thủ và 2 màn hình trong khoang của phi công. Ánh sáng trong các khoang cũng tương thích với kính ngắm đêm GEO-NV-1 được gắn trên mũ phi công và xạ thủ.
    - Kính ngắm ASP-17V dành cho phi công vẫn được giữ lại để sử dụng ngắm bắn ban ngày.
    3 - Hệ thống kiểm soát bắn-dẫn hướng
    - Hệ thống máy tính kiểm soát bắn-dẫn hướng kỹ thuật số mới có tên là PrVK-24 thay cho máy tính dạng analog cũ. Hệ thống này sẽ tiếp nhận và xử lý các thông tin từ GOES-342, các thông tin về trạng thái và tốc độ của máy bay và các dữ liệu về đặc điểm của từng loại vũ khí đã được nạp sẵn từ trước để tự động tính toán đường ngắm và đường đạn giúp tăng tầm bắn và độ chính xác của tất cả các loại vũ khí của Mi-24 lên.
    4 - Hệ thống vũ khí
    Mi-24PK-2 sẽ sử dụng được các loại vũ khí mới như tên lửa chống tank AT-9, tên lửa phòng không Igla-V, rocket "ngu" S-13 và S-24 bên cạnh tất cả các loại vũ khí cũ như bom chùm, bom "ngu", bom Napalm, rocket "ngu" S-5, S-8 và các loại súng máy gắn ngoài.
    5 - Động cơ
    Mi-24PK-2 được cho là sử dụng loại động cơ mới nhất là VK-2500 của Klimov vừa mới hoàn thành thử nghiệm năm 2001. Tuy nhiên nếu xét lại việc Mi-24PK-2 đã sẵn sàng cho thử nghiệm cũng trong năm 2001 thì điều này có thể là không chính xác và Mi-24PK-2 vẫn sử dụng loại động cơ TV3-117VMA giống như
    IV - MI-24VK-2: Được cho là có hệ thống và trang bị tương tự như Mi-24PK-2 nhưng được nâng cấp từ Mi-24V. Phiên bản này chưa bao giờ được thực hiện hoặc chí ít là chúng ta chưa bao giờ thấy bất kỳ bức hình nào của nó.
    PS: Trong quá trình tìm tài liệu viết bài về Mi-24/35 nói chung, các phiên bản nâng cấp của Mi-24/35 nói riêng, tôi đã vỡ ra thêm nhiều điều và nhận thấy mình đã nhầm hoặc thiếu ở một số chỗ. Vì giới hạn 24h sửa bài ở ttvnol nên tôi không thể sửa ở đây được vì thế các bạn có thể đọc các chỉnh sửa tại forum Vietnam Defense. Đầu tiên sẽ là chỉnh sửa ở phần "BLOCK 5" và MI-24VM", các phần trước đó sẽ được chỉnh sửa tiếp theo. Bạn nào muốn đọc các bài viết về Mi-24/35 từ đầu, liên tục và đã được chỉnh sửa cũng có thể vào cùng nơi này để xem: http://vndefence.info/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=56328#56328
    Phần tiếp theo: MI-35M, MI-35M-1, MI-35M-2 & MI-35M-3
    Được russianfan sửa chữa / chuyển vào 09:38 ngày 19/12/2009

Chia sẻ trang này