1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các loại trực thăng chiến đấu của Soviet và Nga: Mi-24, Ka-50/52 và Mi-28

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Russianfan, 06/10/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. conpas

    conpas Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    1.008
    Đã được thích:
    13
    Nếu bay thấp thì phóng xuống giống như tự sát
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Mi-24PN - GIẢI PHÁP TÌNH THẾ VÀ RẺ TIỀN CỦA QUÂN ĐỘI NGA
    [​IMG]
    GIỚI THIỆU CHUNG
    Mặc dù đã cho ra đời Mi-35M-2 và Mi-35M, các phiên bản nâng cấp và hiện đại hoàn chỉnh của Mi-24/35 từ năm 2001 nhưng với chính sách tập trung vào Mi-28N và chỉ coi việc nâng cấp Mi-24 như là một giải pháp tạm thời trong thời gian chờ nhận đủ số Mi-28N và Ka-52, quân đội Nga lại đã lựa chọn cách khổ hạnh và rẻ tiền nhất có thể để nâng cấp và hiện đại hóa Mi-24: Mi-24PN.
    Như đã đề cập ở phần trước, dường như Mi-24PN và Mi-24PK-2 (Còn có tên khác là Mi-24PM) chính là hai phương án của Mil - Rosvertol cho quân đội Nga lựa chọn. Cả hai đều được nâng cấp từ Mi-24P và đã được quân đội Nga thử nghiệm trong hai năm 2001-2002 với kết quả cuối cùng là Mi-24PN được lựa chọn.
    Lý do mà quân đôi Nga lựa chọn nâng cấp Mi-24P thay vì Mi-24V là vì:
    - Mi-24P được trang bị sẵn khẩu súng Gsh-30K 30mm 2 nòng cực kỳ uy lực. Mi-24P cũng là các máy bay trẻ tuổi nhất (được sản xuất sau cùng) trong dòng Mi-24.
    - Khoang xạ thủ của Mi-24P được trang bị sẵn hệ thống điều khiển máy bay dành cho phi công thày giáo cho nhiệm vụ huấn luyện nên quân đội Nga sẽ không phải tốn thêm tiền cho các máy bay huấn luyện dành cho các máy bay nâng cấp này nữa.
    - Nga đã cho nghỉ hưu tất cả số Mi-24D và lưu kho toàn bộ số Mi-24V. Tất cả 240 máy bay Mi-24 đang phục vụ quân đội Nga hiện này đều là Mi-24P.
    Nếu phân tích các bức hình của Mi-24PN và Mi-24PK-2 trưng bày lần đầu tại triền lãm hàng không Moscow năm 2001 thì chúng ta có thể thấy hai phiên bản này có phương pháp tiếp cận vấn đề hoàn toàn khác nhau:
    - Mi-24PK-2 chỉ tập trung nâng cấp hệ thống điện tử và vũ khí với trái tim là hệ thống quang-điện GOES-342 do UOMZ sản xuất thay thế cho hệ thống Raduga-F/Sh. Tất cả các yếu tố khác như cánh quạt chính, cánh quạt đuôi, cặp cánh dài hai bên và càng bánh dạng gập vào của nó vẫn được giữ như nguyên bản.
    - Trong khi đó Mi-24PN lại đi theo hướng tiếp cận ngược lại. Hệ thống điện tử và vũ khí của nó được xây dựng quanh một hệ thống quang điện đơn giản và rẻ tiền hơn là Zarevo TIS-9c475H do Zenith sản xuất và được gắn song song với Raduga-F/Sh. Hệ thống dẫn động và khung sườn của nó được sửa đổi hoàn toàn với cánh quạt chính coposite, cánh quạt đuôi dạng chữ "X", cặp cánh hai bên là dạng cánh ngắn và ba càng bánh được gắn cố định.
    - Giá thành nâng cấp cho từng phiên bản không được nêu ra nhưng chúng ta đoán là chúng tương đương nhau và mỗi cái đều có ưu điểm riêng của mình. Mi-24PK-2 có hệ thống điện tử tiên tiến hơn nhưng Mi-24PN lại có khả năng thao diễn tốt hơn do có trọng lượng rỗng nhẹ hơn (khoảng 300 kg) và lực nâng của cánh quạt chính cao hơn (khoảng 300 kgf)
    Mi-24PN tại MAKS-2001 với hệ thống Zarevo gắn ở mũi + Raduga-Sh vẫn được giữ lại
    [​IMG]
    [​IMG]
    ?oĐối thủ? Mi-24PK-2 (Mi-35PM) cũng tại MAKS-2001 với hệ thống GOES-432 thay thế cho raduga-Sh (Chú ý sự khác biệt ở cánh quạt chính và cánh quạt đuôi với chiếc Mi-24PN bên trên)
    [​IMG]
    Tuy nhiên sự khắc khổ này có vẻ vẫn là quá "sang" với ngân sách của quân đội Nga và phiên bản được chọn, Mi-24PN, buộc phải cắt giảm tiếp. Rất ít người biết rằng Mi-24PN được chia thành hai phiên bản là Mi-24PN-2, mang đầy đủ các đặc điểm đã được giới thiệu bên trên, và Mi-24PN-1, bị bỏ đi phần cánh quạt chính composite và cánh quạt đuôi dạng chữ "X" tức vẫn giữ nguyên cách quạt chính bằng thép và cánh quạt đuôi kiểu tam giác như các Mi-24 cũ.
    Phiên bản đơn giản hóa Mi-24PN-1 được trưng bày lần đầu tiên tại triển lãm MAKS-2003 cũng chính là phiên bản mà quân đội Nga đang sử dụng bây giờ. 5 máy bay Mi-24PN đã được Rosvertol giao cho quân đội Nga vào tháng 1 năm 2004, 7-8 chiếc khác được giao trong các năm 2005-206 tiếp theo. Giá thành nâng cấp một máy bay Mi-24P lên Mi-24PN-1 được cho là có giá khoảng 1 triệu usd.
    Cho đến nay, phiên bản Mi-24PN đã chào hàng thành công cho một đối tác nước ngòai. Quân đội Uganda đã ký hợp đồng mua 6 Mi-24PN từ Nga tuy nhiên cuối cùng thì chỉ có 1 Mi-24PN được giao. Nếu phân tích hình ảnh thì máy bay của Uganda cũng là loại Mi-24PN-1 như của quân đội Nga.
    Mi-24PN (Mi-24PN-1) tại MAKS-2003 (Lưu ý sự khác biệt ở cánh quạt chính và cánh quạt đuôi với chiếc Mi-24PN-2 trưng bày tại MAKS-2001 ở trên)
    [​IMG]
    Lễ bàn giao 5 chiếc Mi-24PN đầu tiên cho quân đội diễn ra tại nhà máy của Rosvertol vào cuối tháng 1 năm 2004
    [​IMG]
    [​IMG]
    Mi-24PN của Uganda (Chiếc bên trong)
    [​IMG]
    Vì Mi-24PN là trực thăng chiến đấu đầu tiên của Nga có khả năng hoạt động và làm nhiệm vụ 24/24h (Vào thời điểm 2004 thì Mi-28N, Ka-52 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm) nên tất cả chúng được đưa tới trung tâm huấn luyện số 344 của không quân quân đội tại Torzhok nơi các phi công vừa làm quen với máy bay vừa sáng tạo ra các kỹ chiến thuật chiến đấu ban đêm. Đến giữa năm 2005, 16 phi công và các máy bay Mi-24PN được chuyển tới Trung Đoàn Trực Thăng Độc Lập Số 478 đóng tại thành phố Budyonovsk miền nam nước Nga, khu vực rất gần nước cộng hòa Chechnya. Tại đây, Mi-24PN được cho là đã lần đầu tiên tham gia chiến đấu thực sự trên chiến trường.
    CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA MI-24PN (MI-24PN-1) ĐANG ĐƯỢC QUÂN ĐỘI NGA SỬ DỤNG
    Khung sườn
    - Nâng cấp làm mới khung sườn giúp kéo dài thời gian phục vụ lên 1,000 giờ bay và 10 năm phục vụ.
    - 3 càng bánh được gắn cố định giúp giảm 120kg
    - Cặp cánh ngắn giúp giảm 100kg
    Động cơ và hệ thống dẫn động
    - Động cơ TV3-117VM được giữ nguyên
    - Cánh quạt chính bằng thép và cánh quạt đuôi dạng tam giác cũng được giữ nguyên
    Hệ thống điện tử
    Hệ thống quang điện Zarevo TIS-9c475N được gắn thêm tại phần mũi của máy bay. Hệ thống này bao gồm một camera hồng ngoại, một đo lường laze, một thiết bị đo góc hồng ngoại và hệ thống ổ định ngắm sử dụng con qua hồi chuyển. Hệ thống này giúp phi công và xạ thủ quan sát và dẫn dẫn bắn tất các các loại vũ khí, bao gồm cả tên lửa chống tank AT-6 và AT-9 cả ban ngày lẫn ban đêm. Zarevo được cho là có thể quan sát và dẫn bắn tên lửa trong phạm vi +/-15o theo cả hai phương.
    Tuy có thể hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm nhưng trong điều vào ban ngày, hệ thống Zarevo sẽ không bằng một hệ thống Raduga-Sh, vốn được thiết kế để quan sát và dẫn bắn vào ban ngày. Chính vì lý do đó mà hệ thống Raduga-Sh vẫn được giữ lại và được kết nối và phối hợp với hệ thống Zarevo. Sự kết hợp của 2 hệ thống này sẽ có đầy đủ các chức năng như hệ thống GOES-342 nhưng với giá rẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên góc quan sát và dẫn bắn của chúng hẹp hơn rất nhiều so với GOES-342.
    Hệ thống Zarevo gồm hai phần, phần cảm biến nặng khoảng 45 kg và phần xử lý dữ liệu nặng khoảng 80 kg. Để cân bằng trọng lượng và không làm thay đổi trọng tâm với hệ thống Zarevo gắn ở mũi của máy bay, một khối cân bằng nặng khoảng 60kg đã được đặt thêm vào phần đuôi máy bay. Với hệ thống Zarevo, khối lượng rỗng máy bay tăng thêm khoảng 180-200 kg, đúng bằng khối lượng tiết kiệm được khi thay cặp cánh ngắn và càng bánh cố định. Như vậy Mi-24PN-1 hoàn toàn không nhẹ hơn Mi-24P cũ.
    Hệ thống máy tính điều phối và kiểm soát bắn-dẫn hướng trung tâm BREO-24 mới sẽ kết nối hệ thống Zarevo và Raduga-Sh với các hệ thống khác của máy bay cũng như 2 màn hình hiển thị MFI-10-5V kích thước 6x8 inch, 1 trong trong khoang phi công và 1 trong khoang của xạ thủ. Ban đầu BREO-24 dựa trên máy tính xử lý kỹ thuật số TsVM-486-2 nhưng sau đó được thay thế bằng máy tính Baget mới.
    Kính ngắm ASP-17V dành cho phi công và kính ngắm dạng bẻ ra-gập vào của xạ thủ (dùng cho phi công thày giáo hoặc xạ thủ sử dụng để bắn rocket và súng máy khi đảm nhiệm vai trò lái máy bay) vẫn được giữ lại để ngắm bắn vào ban ngày. Vào ban đêm, camera hồng ngoại Zavero và các màn hình hiển thị sẽ đảm nhiệm vai trò của các kính ngắm này. Ngoài ra cả phi công và xạ thủ đều được trang bị kính ngắm đêm GEO ONV-1.
    Hệ thống định vị vệ tinh A-737-011 tích hợp trong hệ thống dẫn đường quán tính IKV. Không thấy đề cập tới KNEI-24, hệ thống dẫn hướng-hiển thị thiết kế cho Mi-35M-2 được nhắc tới. Rất có thể hệ thống này đã không được lắp đặt để tiết kiệm tiền.
    Zarevo
    [​IMG]
    Buồng lái phi công của Mi-24PN chỉ có 1 màn hình hiển thị đa năng thay vì 2 như ở Mi-35M-2
    http://i826.photobucket.com/albums/zz185/binhbeo80/Mi-24PN****pit.jpg
    Hệ thống vũ khí
    - Tên lửa chống tank AT-6 và AT-9 (tối đa 16 quả)
    - Tên lửa đối không Igla-V
    - Rocket ?ongu? S-8 80mm (tối đa 80 quả) và S-13 122 mm (tối đa 20 quả)
    - Gun-pod UPK-23-250 chứa 1 súng Gsh-23L 23mm 2 nòng và 250 viên đạn (tối đa 2 pod)
    - Súng máy GSH-30K 30mm 2 nòng và 750 viên đạn.
    - Các loại rocket ?ongu? S-5 57mm, S-24 240 mm và các loại bom đã bị loại bỏ khỏi bộ vũ khí của Mi-24PN.
    Chỉ thiếu rocket S-13, tên lửa Igla-V và súng máy gắn ngoài 23mm là đủ bộ vũ khí của Mi-24PN
    [​IMG]
    Ý KIẾN CỦA PHI CÔNG
    Một phi công Mi-24 có kinh nghiệm sau khi bay thử với Mi-24PN (tính huống thử nghiệm bị dấu đi) nói rằng Mi-24PN trong thực tế không hoàn toàn giống với những gì đã được công bố rộng rãi trong các brochure.
    Anh ta nói rằng Mi-24PN không nhẹ hơn các Mi-24P để giúp nó có khả năng thao diễn tốt hơn như đã được quảng cáo. Thực tế máy bay Mi-24PN sau khi nâng cấp nặng hơn 280 kg so với Mi-24P cũ. Anh ta cũng nói thêm là để cân bằng trọng lượng và trọng tâm với hệ thống Zarevo khá nặng ở mũi, người ta phải đặt thêm một khối cân bằng nặng khoảng 60 kg vào phần đuôi của máy bay.
    Thêm vào nữa, tốc độ tối đa của Mi-24PN chỉ đạt 260 km tức là thấp hơn Mi-24P khoảng 40 ?" 50 km/h. Máy bay nâng cấp cũng bỏ bớt đi các vũ khí như rocket S-5, rocket S-24 và các loại bom, bom chùm khiến bộ vũ khí của nó chỉ còn lại rocket S-8, rocket S-13 và súng máy gắn ngoài UPK-23-250.
    Hệ thống Zarevo ở mũi cũng có góc quan sát và dẫn bắn khá hẹp với chỉ 15o và thua xa các hệ thống gắn trong quả cầu xoay như loại GOES-342. Nó cũng rất dễ bị hư hại bởi cát và đá khi máy bay cất hạ cánh. Thêm vào nữa hệ thống kính ngắm đêm GEO ONV-1 do Nga sản xuất có tính năng nghèo nàn và không bằng các kính ngắm tương đương của phương Tây.
    Điểm tích cực duy nhất mà viên phi công đề cập tới là Mi-24PN có một hệ thống đo lường laze tự động đo khoảng cách máy bay tới mục tiêu. Nhờ đó mà rocket S-8 có khả năng bắn chính xác ở khoảng cách lên đến 3,000m
    Bình luận của RF:

    1 - Mi-24PN-1 hoàn toàn không nhẹ hơn nhưng cũng không nặng hơn Mi-24P. Cộng với các càng bánh được gắn cố định, tức làm tăng sức cản không khí khi bay, thì việc Mi-24PN có tính năng thao diễn và tốc độ kém hơn Mi-24P là điều dễ hiểu. Tuy nhiên việc viên phi công nói Mi-24PN nặng hơn 280 kg là hoàn toàn thiếu chính xác bởi không có bất kỳ lý do nào dẫn đến khối lượng thêm này. Chỉ có nhà sản xuất biết được chính xác khối lượng rỗng của máy bay là bao nhiêu cái mà phi công sẽ chẳng thể biết chỉ sau vài chuyến bay thử.
    2 - Cái mà Mil và Rosvertol công bố và quảng cáo có lẽ là các thông số của phiên bản Mi-24PN-2. Quân đội Nga đã quá tiết kiệm khi chọn phiên bản "khổ hạnh" Mi-24PN-1 nên việc nó không giống như những gì vẫn được quảng cáo là chuyện đương nhiên.
    3 ?" Về hệ thống vũ khí thì viên phi công đã nói quá. Đã từ rất lâu rồi các phi công của Mi-24 tỏ ra không ưa loại rocket S-5 bởi uy lực và tầm bắn yếu của nó. Vì thế mà các rocket mà Mi-24 từ phiên bản V trở đi sử dụng thường là loại S-8 và gần đây thêm vào loại S-13. Còn về rocket S-24 thì dường như người Nga đã cho nó nghỉ hưu và thay bằng loại S-25. Để bắn loại rocket mới S-25 này thì Nga đã có rất nhiều loại máy bay như Su-25/39, Su-24/27/34 nên không cần thiết phải sử dụng Mi-24 nữa.
    Còn về các loại bom, bom chùm bị loại khỏi bộ vũ khí của Mi-24PN là do Mi-24PN không thể ném bom vào ban đêm bởi hệ thống Zarevo có góc quan sát khá hẹp và chỉ phù hợp cho các loại vũ khí như súng máy và rocket. Tuy nhiên trong điều kiện ban ngày thì phi công vẫn có thể sử dụng kính ngắm ASP-17V để ném bom như các Mi-24V/P cũ.

    Trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí Vzlyot vào tháng 8 năm 2006, phó tổng giám đốc của Mil là Andrei Shibitov đã nói rằng họ đã cố gắng thuyết phục quân đội Nga sử dụng song song cả hai loại trực thăng chiến đấu trong tương lai là Mi-24 nâng cấp và Mi-28N tương tự như cách Mỹ vẫn đang sử dụng song song trực thăng AH-64A/D và AH-1Z nâng cấp. Điều này nếu trở thành hiện thực thì sẽ có hàng trăm Mi-24 được nâng cấp thay vì chỉ dừng lại con số 12 chiếc Mi-24PN. Ông ta cũng nói thêm rằng phiên bản Mi-24PN mà quân đội Nga đang sử dụng chỉ là nâng cấp ở giai đoạn 1. Các công việc ở giai đoạn 2, được gọi là Mi-24M (Modernization / Hiện đại hóa) sẽ đem Mi-24 lên ngang hàng với các trực thăng thế hệ 4 với trang bị buồng điều khiển, hệ thống điện tử, hệ thống dẫn đường và hệ thống thông tin liên lạc mới. Tuy nhiên việc quân đôi Nga thiếu ngân sách khiến bước nâng cấp này không biết có được thực hiện hay không.
    Gần đây có một bài báo viết rằng vào năm 2012 quân đội Nga sẽ tiếp tục nâng cấp số Mi-24PN đang sử dụng này. Không biết có phải chúng sẽ được nâng cấp lên chuẩn Mi-24PN-2 và được thay động cơ bằng loại VK-2500 hay không.
    PS: Phần về các phiên bản nâng cấp & hiện đại hóa Mi-24/35 do Nga và Mil thực hiện đã kết thúc ở đây. Trước khi sang phần tiếp theo, tôi đã sửa chữa và thêm vào:
    1 ?" Thông tin và hình ảnh bao gồm ****pit của phiên bản Mi-35M năm 1995
    2 ?" Thông tin và hình ảnh bao gồm ****pit của các phiên bản Mi-35M năm 1997
    3 ?" Cột mốc quan trọng tại MAKS năm 1999: Mi-35O (Mi-24VN) và Mi-35M
    4 ?" Các thông tin & hình ảnh ở các bài viết khác để đưa ra được đầy đủ và chính xác các cột mốc và bối cảnh phát triển của các phiên bản Mi-24/35 nâng cấp & hiện đại hóa.
    Tất cả các chỉnh sửa bên trên được post ở đây: http://vndefence.info/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1656&postdays=0&postorder=asc&start=50
    Phần tiếp theo: CÁC BẢN NÂNG CẤP & HIỆN ĐẠI HÓA MI-24/35 DO ISRAEL THỰC HIỆN
    Được Russianfan sửa chữa / chuyển vào 10:26 ngày 13/01/2010
  3. prohezt

    prohezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2008
    Bài viết:
    881
    Đã được thích:
    0
    Hì hì rẻ tiền thật, bàn giao năm chiếc mà chỉ có sâm panh
  4. vam35bm

    vam35bm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    437
    Đã được thích:
    0
    Cái cánh quạt đuôi hình chữ "X" có ưu thế gì so với cánh đuôi tam giác hả các bác? Nó tiếc tiền không thay chắc vì đắt hơn, tại sao lại đắt hơn hả bác RF?
  5. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Cánh quạt đuôi dạng chữ "X" lấy từ chiếc Mi-28 được cho là giúp máy giảm được tiếng ồn khi vận hành. Ngòai ra nó được làm từ vật liệu composite nên nhẹ hơn với khả năng chịu đạn cũng tốt hơn.
    Các máy bay Mi-24P đã sẵn có cánh quạt đuôi dạng tam giác nên khi nâng cấp lên Mi-24PN, nếu cánh quạt được giữ nguyên thì sẽ chẳng tốn đồng nào cả. Tuy nhiên nếu muốn thay nó bằng lọai chữ "X" thì sẽ phải bỏ tiền ra mua. Đó mới là vấn đề.
  6. catapult

    catapult Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2007
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Ẫrospatiale SA 321 Super Frelon "'óng vai" Mi-8 trong The Beast. M>i xem phim này trên cinemax
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. dangnghia

    dangnghia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    1.800
    Đã được thích:
    0
    Hình như quạt 4 cánh hình chữ X không phải là 4 cánh trên cùng mặt phẳng mà có 2 phần, mỗi phần có 2 cánh lắp đồng trục lên nhau, mỗi phần này khi quay thì có tác dụng làm mất 1 phần hoặc hoàn toàn tiếng ồn do phần kia tạo ra thì phải! Nghĩ Nga nó cũng nghèo, bỏ tiền trang bị bộ cánh quạt mới chắc tầm 60 nghìn đô chứ mấy mà không chịu bỏ (thằng Apache cánh quạt của nó làm bằng titan lại được gia cố nhiều mà giá có hơn 60 nghìn Euro cả bộ, xem ở chương trình megafactories)
  8. nguyenxuanphu

    nguyenxuanphu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    208
    Xin lỗi bác chủ topic, sao mà em đọc hết các trang của topic này , bác chỉ xoay quanh Mi24 và các phiên bản của nó. Thấy bác nhắc đển rất ít các loại heli chiến đấu hiện nay Nga đang triển khai như : Mi28, KA.XX...chẳng hạn như : các phiên bản, số lượng trong biên chế, trang bị vũ khí, khả năng đối kháng tay đôi với các loại heli của NATO, khả năng chiến đấu hỗ trợ bộ binh trên chiến trường, các clips demo của các loại heli này .....
    Em là thành viên cũ rồi nhưng kiến thức quân sự còn "mới cáu " mong bác chủ topic và các bác khác bỏ qua nếu em hỏi hơi ngu một chút ....
  9. nobita1102

    nobita1102 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/09/2008
    Bài viết:
    5.394
    Đã được thích:
    655
    Từ từ thì khoai mới nhừ, chả hiểu bác đọc kỹ đến đâu, tác giả đã nói là sẽ viết lần lượt về mấy con kia, chỉ là về Mi-24 chưa xong thôi mà
    Bác cứ bình tĩnh mà theo dõi đi, em cũng mong bài viết về mấy con kia lắm
  10. thangtutai

    thangtutai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2009
    Bài viết:
    1.086
    Đã được thích:
    43

Chia sẻ trang này