1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các loại trực thăng chiến đấu của Soviet và Nga: Mi-24, Ka-50/52 và Mi-28

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Russianfan, 06/10/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Tôi chưa hiểu từ "nguyên tắc" của bạn ở đây là gì. Nếu nói "nguyên tắc" có nghĩa là máy bay có thể cất và hạ cánh trên các tàu chiến có boong đáp cho trực thăng thì rất nhiều loại trực thăng của Soviet - Nga có thể làm được điều này. Tuy nhiên việc nó được phân bổ chính thức như là một trang bị và vũ khí đi theo tàu thì lại là chuyện khác. Bạn có thể cho tôi một nguồn nói về tàu chiến nào đó của Soviet - Nga được trang bị trực thăng Mi-14 theo tàu giống như Ka-25/27/29/31/32 hay không? Thanks!
  2. nonamevn113

    nonamevn113 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2006
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    Russia''s Military Aircraft of the 21st Century (Red Star)
    - By Yefim Gordon | ISBN: 1857802241 | 128 pages |
    Cuốn sách cung cấp thông tin kỷ thuật, khả năng tác chiến về các loại may bay quân sự của Nga từ thời chiến tranh lạnh đến các may bay hiện đại nhất trên thế giới hiện nay : Mi-24PN, Su-24M2, Su-25SM, Su-27SM..
    Thông tin chi tiết và Download ebook tại đây:
    http://4booklover.blogspot.com/2010/01/russias-military-aircraft-of-21st.html
  3. shinsaber

    shinsaber Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2009
    Bài viết:
    1.644
    Đã được thích:
    483
    Con Mil-14 ASW tớ biết nhưng cũng chưa bao giờ thấy nó được đặt trên tàu chiến cả, toàn là họ nhà Ka thôi.
    Bác RF đang làm về Mi-24 thì nói thêm 1 ít về cái dự án Mi-24N cho thiên hạ biết với nhé.
  4. catapult

    catapult Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2007
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Vote một phiếu vì cái link
  5. bebedoll

    bebedoll Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    0
    Chưa biết thì bây giờ biết cũng chưa muộn bạn quạt à Mi-14BT chống thuỷ lôi là loại được trang bị cho tàu tuần dương săn ngầm Leningrad.
    http://www.snariad.ru/helicopt_sea/helicopt_mi-14bt/
  6. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    He he, đúng là tôi chưa biết thật. Cám ơn bạn nhé
  7. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    BẢN NÂNG CẤP MI-24 CỦA SAGEM - PHÁP
    [​IMG]
    Sagem, nay thuộc Safan Group, là một hãng sản xuất các thiết bị quân sự bao gồm cả hệ thống điện tử hàng không nổi tiếng của Pháp. Nếu nói nước phương Tây nào có mối quan hệ hợp tác quân sự chặt chẽ nhất với nước Nga thì đó chính là nước Pháp với hàng loạt các dự án hợp tác chung như dự án Thales - Sukhoi nhằm tích hợp Damocles Targeting-pod cho Su-30MKM theo yêu cầu của Malaysia và sau đó chuyển giao luôn công nghệ sản xuất thiết bị này cho phía Nga (Có thể Su-30MK/MK2 của VN cũng đang dùng loại thiết bị này ???) hay hệ thống dẫn đường quán tính Nadir-10 và NOCAS cho dự án Mi-35M năm 1995.
    Sagem cũng không kém cạnh Thales với hàng loạt các hợp tác như cung cấp camera hồng ngoại IRIS cho UOMZ Nga để sản xuất ra các thiết bị quang điện GOES-342, GOES-451, ... dành cho trực thăng chiến đấu Mi-35M2 và Ka-50/52 hay cung cấp hệ thống ngắm đêm và hệ thống kiểm soát bắn Saval-15 cho các xe tank T-90 xuất khẩu và T-72 nâng cấp của Nga.
    Vào năm 2003, Sagem cũng đã từng liên doanh với Mil để tham gia đấu thầu dự án nâng cấp hơn 100 máy bay Mi-24 và Mi-17 cho nhóm V4 gồm Czech, Ba Lan, Slovakia và Hungary. Do thiếu ngân sách và do Czech đổi ý, chọn phía Nga nâng cấp khung sườn và hệ thống để kéo dài tuổi thọ cho các máy bay của Czech để trừ nợ, mà dự án tan vỡ. Liên doanh này cũng tham gia đấu thấu cho dự án của Bulgaria nhưng cuối cùng để thua vào tay Elbit - Israel vì các lý do chính trị và hậu trường. Tuy nhiên cho tới nay, Sagem đã hoàn thành một dự án và đang trên đường thực hiện một dự án thứ hai nâng cấp Mi-24 và Mi-17 cho 2 nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Chúng ta hãy cùng điểm qua 2 dư án này.
    DỰ ÁN VỚI UZBEKISTAN
    Tại triển lãm hàng không Pháp Le Bourget 2001, có một máy bay Mi-24P nâng cấp của không quân Uzbekistan được trưng bày tại khu triển lãm của Sagem. Sự xuất hiện của chiếc Mi-24 với các hệ thống hoạt động ban đêm khiến các quan sát viên và nhà báo quân sự cố gắng tìm hiểu và biết được vào tháng 5 năm 2000 trước đó, Uzbekistan đã ký hợp đồng với liên doanh của Sagem và Liên hợp sản xuất máy bay Chaklop của Uzbekistan để nâng cấp 12 Mi-24 và 12 Mi-8. Số máy bay này sẽ được lực lượng đặc nhiệm của Uzbekistan sử dụng. Tổng trị giá của hợp đồng không được đề cập nhưng một chuyên giá nói rằng giá nâng cấp cho một máy bay sẽ nằm trong khoảng 1 - 1.5 triệu usd để cạnh tranh với người Israel.
    Một kỹ sư của Sagem nói với tạp chí Jane''s rằng khi thiết kế việc nâng cấp, các kỹ sư phải cố gắng để kết cấu buồng lái không bị thay đổi. Các công việc bao gồm:
    1 - Lắp thêm một hệ thống máy tính kiểm soát và điều phối trung tâm với data-bus Mil-Std-1553B được gắn song song với , chứ không phài là thay thế, hệ thống máy tính GOST nguyên bản cũ.
    2 - Lắp mới hệ thống dẫn đường quán tính sử dụng con quay hồi chuyển laze Sigma 95L được tích hợp với hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS và GLONASS
    3 - Lắp mới hệ thống bản đồ kỹ thuật số Mercator, được kết nối và cung cấp thông tin bởi hệ thống dẫn đường bên trên.
    4 - Hệ thống màn hình hiển thị đa năng gắn trong các khoang điều khiển với hệ thống ánh sáng tương thích với kính quan sát đêm
    5 - Kính quan sát đêm CN2H của Sagem
    6 - Hệ thống Raduga-Sh/F vẫn được giữ lại nhưng một hệ thống quang-điện mới có tên là NADIA, phát triển từ hệ thống OLOSP vốn được gắn cho một số trực thăng và máy bay không người lá của Pháp, được gắn thêm vào dưới mũi của máy bay.
    Hệ thống NADIA là một quả cầu xoay nặng khoảng 25 - 45 kg tùy vào cấu hình. Nó được tích hợp từ:
    - 1 camera hồng ngoại, tùy chọn loại IRIS hoạt động trong dãy bước sóng từ 8 - 12 micro meter hoặc loại MATIS hoạt động trong dãy bước sóng từ 3 - 5 micro meter
    - 1 camera CCD màu hoặc 1 camera cho hình ảnh đen trắng với độ phân giải cao.
    - Nếu khách hàng yêu cầu, một hệ thống đo lường laze sử dụng bước song an toàn cho mắt có thể được gắn thêm. Tuy nhiên loại NADIA gắn trên chiếc Mi-24P nâng cấp trưng bày tại Le Bourget không được tích hợp thiết bị này.
    Căn cứ vào các hệ thống của NADIA thì chúng ta có thể kết luận rằng nó chỉ có khả năng quan sát và ngắm bắn cho súng máy và rocket "ngu" cả ban ngày lẫn ban đêm chứ không có khả năng dẫn bắn tên lửa chống tank AT-6 (vì không được tích hợp thiết bị đo góc). Đó cũng là lý do mà hệ thống Raduga-F/Sh vẫn được giữ lại.
    7 - Bộ vũ khí của chiếc Mi-24P Sagem vẫn được giữ nguyên.
    Kính ngắm đêm CN2H của Sagem
    [​IMG]
    Hệ thống OLOSP - NADIA: bên phải là hệ thống được tích hợp thêm đo lường laze.
    [​IMG]
    Hình ảnh được nhìn qua camera CCD và camera hồng ngoại của NADIA
    [​IMG]
    Buồng lái phi công của Mi-24 này được tìm thấy trong tài liệu về trực thăng nâng cấp của Sagem. Không biết đầy có phải là buồng lái của các máy bay nâng cấp cho Uzbekistan hay không.
    [​IMG]
    Một số hình ảnh của chiếc Mi-24P Sagem tại Le Bourget 2001
    [​IMG]
    Một hệ thống quang-điện tiên tiên hơn rất nhiều có tên là STRIX, cũng của Sagem và được sử dụng để gắn cho trực thăng chiến đấu Euro-Tiger của châu Âu, được trưng bày bên cạnh chiếc Mi-24P nâng cấp. Nếu khách hàng yêu cầu, các Mi-24/35 nâng cấp sẽ được gắn loại này. Tất nhiên khi đó giá thành sẽ cao hơn rất nhiều.
    [​IMG]
    Hệ thống NADIA gắn dưới mũi
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    DỰ ÁN VỚI UKRAINE
    Sau 5 năm theo đuổi thì cuối cùng vào năm 2008, Sagem (Safan Group) đã chiến thắng và được bộ quốc phòng Ukraine chọn là đối tác của AVIAKON, một nhà máy lâu đời của Liên Xô trước kia và Ukraine sau này chuyên sửa chữa và nâng cấp các máy bay trực thăng của Mil, để nâng cấp và hiện đại hóa 50 trực thăng Mi-24 của không quân Ukraine. Thông tin về dự án này được cả AVIAKON và Sagem giữ kín như bưng và nếu ai muốn tìm hiểu chi tiết thì phải trả tiền cho Jane''s hoặc Intelligenceonline.com.
    Tuy nhiên điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ bó tay. Nếu lắp ghép từ những gì mà Sagem và AVIAKON cũng như một số nhà nâng cấp khác của Ukraine thực hiện trên Mi-24/35 thì chúng ta sẽ có một bức tranh tổng thể và khá hoàn chỉnh về phiên bản Mi-24 nâng cấp của Ukraine. Giá trị của gói nâng cấp, may quá lại được đề cập trong một tài liệu khác về chính trị chứ không phải là quân sự, sẽ giúp chúng ta khoanh vùng những gì sẽ được thực hiện một cách chính xác hơn.
    (Còn tiếp)
  8. bebedoll

    bebedoll Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    0
    Nhận định trên không chính xác vì Nadia (??) (Olosp) chỉ là đồ quang điện tử nước ngoài thay cho đồ nội địa Zarevo bổ sung chức năng trinh sát và ngắm bắn mục tiêu trong điều kiện ánh sáng yếu cho loại Mi-24P hay Mi-24PN. Cả Nadia, Zarevo lẫn Raduga-F/Sh đều không trực tiếp dẫn bắn AT-6 không phải vì chúng không được tích hợp thiết bị đo góc
    Muốn bắn AT-6 thì Mi-24 cần có các khí tài sau: khí tài trinh sát (Olosp/ Zarevo cho cả đêm và ngày; Raduga-F/Sh cho ban ngày) + máy tính (VSV-24) + khí tài truyền lệnh điều khiển (tích hợp trong hệ thống điều khiển bắn SPSV-24). Khí tài trinh sát phát hiện, nhận dạng, xác định các tham số và bám mục tiêu, đồng thời theo dõi và thu thập tham số AT-6. Máy tính nhận tham số mục tiêu và tên lửa để tính toán lệnh điều khiển tên lửa tới mục tiêu. Khí tài vô tuyến truyền lệnh điều khiển qua trụ antenna để lái tên lửa.
    Nadia/Olosp lắp cùng Raduga-F/Sh là thừa tính năng trinh sát nhưng bổ sung tính năng dẫn bắn và dự phòng khí tài cho Mi-24 bác Quạt nhé!
  9. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Tôi chả hiểu bạn nói cái gì nữa. Có vẻ bạn không hiểu về hệ thống vũ khí của Mi-24 nói chung, hệ thống đễ dẫn bắn tên lửa AT-6 và AT-9 nói riêng. Nói chung là tôi đã viết rất rõ về hệ thống này ngay từ bài về Mi-24D rồi nên chẳng muốn lặp đi lặp lại nữa. Vì thế tôi gợi ý 2 điểm sau để bạn tự tìm hiểu:
    1 - Tên lửa AT-6 và AT-9 dùng hệ dẫn đường kiểu nào ?
    2 - Để thực hiện được việc dẫn đường này thì Mi-24 nói chung phải cần tới các thiết bị và hệ thống gì ?
    Nếu vẫn chưa hiểu thì bạn có thể đọc lại các bài viết về Mi-24 post ở đây: http://vndefence.info/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1656&start=0
    Được russianfan sửa chữa / chuyển vào 00:02 ngày 23/01/2010
  10. bebedoll

    bebedoll Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    0
    Ka-nhét-xnơ Có vẻ bác trẻ Quạt không hiểu ý tôi lắm. Trước khi giải thích rõ hơn về hệ thống điều khiển vũ khí của Mi-24 nói chung, của các Mi-24 sử dụng tên lửa chống tăng AT-6 nói riêng, tôi thấy cần nhắc lại rằng nhận định dưới đây là không chính xác:
    Trả lời luôn vào câu hỏi:
    1 - Cả 2 loại tên lửa chống tăng AT-6 và AT-9 đều dùng hệ thống điều khiển vô tuyến bán tự động bám sát đạn bằng hồng ngoại - полfав,ома,и?еская, ?адиокомандная, с ин"?ак?асн<м сигналом слежения.
    2 - Như đã nói, hệ thống khí tài mà Mi-24 cần có khi trang bị tên lửa AT-6 hay AT-9 gồm: khí tài trinh sát/bám sát + khí tài tính toán lệnh + truyền lệnh điều khiển vô tuyến. Thiếu 1 trong các khí tài trên thì AT-6 hay AT-9 cũng chẳng khác gì mấy quả rocket không điều khiển bác quạt nhỉ

Chia sẻ trang này