1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các nữ kiến trúc sư nổi tiếng

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi hot_heart, 20/10/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Các nữ kiến trúc sư nổi tiếng

    Hôm nay, nhân dịp Ngày Phụ Nữ Việt Nam, 20 - 10 - 2003, và cũng như lời hứa với em Angel _ Blue,
    Hot_Heart xin giới thiệu một số Nữ kiến trúc sư nổi tiếng Thế Giới, đây là những chân dung tiêu biểu thể hiện vai trò của các nữ kiến trúc sư toàn cầu, trong đó có các Nữ kiến trúc sư Việt Nam.

    Đầu tiên, xin giới thiệu Nữ kiến trúc sư ZARA HADID.

    1) Tiểu sử :

    Zara Hadid ( một số tư liệu ghi là Zaha Hadid ), sinh năm 1950 tại Baghdad ( Iraq ), là con gái của một người Hồi Giáo. Zara học Đại học kiến trúc tại Anh và hiện bà đang điều hành một Studio thiết kế tại London.

    2) Quan điểm thiết kế:

    Kiến trúc của Zara Hadid dựa theo quan điểm cấp tiến, thách thức những ý nghĩ lạc hậu về các cạnh thẳng, góc vuông ( góc có tất cả 360 độ, tại sao chỉ lấy 90 độ ? ). Những công trình của bà được biểu hiện qua những bức tranh với những góc ngả nghiêng, những không gian chồng chất, tuôn chảy vào nhau một cách ấn tượng và hầu như không thể giải mã.

    3) Công trình tiêu biểu:

    + Trung tâm Kunst and Medien ở Düsseldorf - Đức (1989)

    + Cardiff Bay Opera House (1994)

    + Trạm cứu hỏa công ty Vitra ở Đức, (1997).











    + Trung tâm Nghệ Thuật Hiện Đại Cincinnati ,Ohio Mỹ ( 6 - 2003 ).



    Nói thêm một chút về công trình này:

    Trung Tâm Nghệ Thuật Hiện Đại Cincinnati toạ lạc ở một góc phố lớn, tầm nhìn mở ra một cách bất ngờ.
    Từ lề đường nối thẳng đến tầng trệt bằng kính, sàn bê tông, Zara gọi đó là " Thảm Đô Thị ", mời khách bộ hành bước vào công trình. Quanh công trình này, vỉa hè bất ngờ uốn cong lại một cách tài tình ra phía sau tòa nhà.
    Công trình có một dáng vẻ lịch sự, hoà hợp với các kiến trúc xung quanh, tuy nhiên, nó cũng biểu hiện một tính cách năng động, với những khối đá nhô ra một cách sinh động.
    Tầng trên làm bằng bê tông với những tấm panel bằng thép đen uốn lượn bên trên các tấm kính. Nối liền sáu tầng lầu là yếu tố độc đáo: những hệ khung đà chéo chứa đựng tất cả các tầng lầu. Zara nói : " Cần phải hết sức tinh vi, nhưng ẩn chứa một chút bí mật để nhìn từ bên ngoài không thể nhận biết một cách quá rõ ràng ... "
    Bên trong nột thất, không gian trưng bày lúc ẩn lúc hiện, khi thì khép nép lúc thì đâm toạc, tuôn chảy tự do, không giống như những không gian bảo tàng hiền lành và đơn điệu khác.

    4) Dự án đang thực hiện:

    + Dự án Bảo Tàng Nghệ Thuật Bartlesville, Oklahoma Mỹ
    + Dự án Bảo tàng Khoa Học ở Đức.
    + Dự án bến phà Salerno, Ý.
    + Dự án Trung Tâm Nghệ Thuật Roma, Ý.
    v.v...

    5) Liên hệ:

    www.zaha-hadid.com

    Kỳ tới : Kiến trúc sư ITSUKO HASEGAWA


    Được hot_heart sửa chữa / chuyển vào 12:22 ngày 20/10/2003
  2. ndmt

    ndmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2003
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Zaha Hadid đã từng học và giảng dạy tại AA cùng với Rem Koolhaas và Elia Zenghelis. (có thể xem thêm nhiều về education and teaching cua Z.H tại http://www.zaha-hadid.com/profile.html)
    và đây nữa, người Phụ nữ xuất sắc và bản lĩnh.

    Art center Cincinnati
    pavillon - weil am rhein
    ndmt
  3. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy đây là 1 đại diện tiêu biểu của nữ giới trong ngành Kiến trúc. Tuy nhiên tôi không thích phong cách của bà ta. Đành rằng trông bay bổng nhưng toàn chất biểu tượng. Mà đã là biểu tượng thì chỉ nên có trong 1 số công trình tiêu biểu cần thiết phải dùng đến thủ pháp này . Ngoài ra thái độ công trình không dứt khoát , có chất riêng nhưng hình như cố tình gượng ép . Bà ta sử dụng nhièu ngôn ngữ phức tạp nhưng rồi cái cuối cùng mang lại không hiệu quả là mấy.
    Trên đây chỉ là một số cảm nhận về bà KTS này, tôi không bằng bà ta nên không dám chê, hoặc là giữa tôi và bà ta là 2 cách suy nghĩ đối lập. Mạo muội...
    " Nếu tôi chết xin đừng chôn tôi nhé
      Nghĩa địa kia mang tên xóm bụi đời
      Nếu tôi chết xin em đừng mách mẹ
      Hãy xin tiền mua rượu trắng cho tôi
      Nếu tôi chết hãy để tôi nằm sấp
      Để cho đời nhìn thấy đít của tôi...."
  4. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Lâu quá không post bài được, xin lỗi anh chị em !
    Nhân dịp 8 / 3, hot_heart xin tiếp tục giới thiệu nữ kiến trúc sư Itsuko Hasegawa, Nhật Bản.
    Tiểu sử:
    Itsuko Hasegawa sinh năm 1941 tại tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.
    Tốt nghiệp ĐH Kanto Gakuin năm 1964.
    Từ 1964 - 1969 làm việc tại văn phòng kiến trúc sư Kiyonari Kikutake.
    1969 - 1971 là nghiên cứu sinh khoa Kiến Trúc Viện Kỹ Thuật Tokyo.
    1971 - 1978 làm trợ lý cho Kazuo Shinohara.
    1979, mở văn phòng thiết kế.
    1988, là giảng viên DH Waseda và DH Tokyo.
    Giải thưởng Văn Hóa Nhật Bản năm 1986.
    Giải thưởng Avon Arts năm 1990.
    Phong cách và quan điểm thiết kế:
    Nổi lên với một phong cách mới mẻ và ấn tượng , Itsuko Hasegawa đã trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu cho giới nữ kiến trúc sư Nhật Bản nói riêng và Thế giới nói chung từ những năm 90.
    Điểm nổi bật trong các tác phẩm của Itsuko là những không gian tuôn chảy một cách tự nhiên, rất có ấn tượng và giàu nữ tính. Một dấu ấn khác của nữ kiến trúc sư này chính là hình ảnh thiên nhiên.
    " Architecture as second nature" _ Kiến trúc như một thiên nhiên thứ hai.
    Trong các công trình của cô, dường như thiên nhiên đã được ẩn dụ và trừu tượng hóa, trở nên lãng mạn và hết sức trữ tình. Itsuko cho rằng: con người là một phần của thế giới tự nhiên, vì thế, kiến trúc cần phản ánh lại thiên nhiên qua những lăng kính mới.
    Một trong những hình ảnh thường thấy trong các công trình của Itsuko Hasegawa là những tấm kim loại đục nhiều lổ tròn. Một kết cấu hết sức nhẹ nhàng và truyền cảm, và đây cũng là hình ảnh mà Itsuko khai thác từ những tấm màn Shoji truyền thống của kiến trúc Nhật Bản. Không khí, ánh sáng hay nói chung là thiên nhiên sẽ được chắt lọc xuyên qua các lưới kim loại này để len lỏi vào công trình, phản ánh sự thay đổi của ngày và đêm, của nắng và gió. Một vật liệu rất "kỹ thuật" nhưng cũng rất "thiên nhiên".
    Một số công trình tiêu biểu:
    Trung tâm văn hóa Shonadai, Fujisawa, 1990.
    Là một công trình tổ hợp với công viên Shonadai ở tỉnh Fujiisawa với 2/3 diện tích sàn nằm ngầm trong lòng đất.
    Nhửng khu vườn ngầm được thông thoáng và chiếu sáng tự nhiên rất tốt. Mặt bằng bố trí hết sức linh hoạt và sinh động. Những khu sinh hoạt vui chơi giải trí được tổ chức rất tự do và ấn tượng.
    Bảo tàng trái cây, Yamanashi, 1992.
    Công trình gồm một tổ hợp các vỏ sò, dường như Itsuko muốn thể hiện một sự ẩn dụ về sự tích ra đời của các loại trái cây. Một cấu trúc mềm mại sinh động và đầy sức sống. Công trình như một sự tuyên ngôn cho quan điểm thiết kế của Itsuko Hasegawa _ "Kiến trúc như một thiên nhiên khác", thể hiện màu sắc ẩn dụ cũng như tính cộng sinh giữa con người và thiên nhiên.
    Vườn thực vật Himi, 1993.
    Công trình mang chức năng như một trung tâm trưng bày thực vật cũng như các tiến trình phát triển của hệ sinh thái vùng biển Himi. Một hành lang có vách ngăn bằng kính trong suốt bao quanh một sân triển lãm ngoài trời hình oval, một dạng hình học mà Itsuko cho rằng mang ý nghĩa phản ánh sự phát triển tuần hoàn của con người và thiên nhiên. Bên cạnh đó là các kho xưởng, gian triển lãm hoa và côn trùng, nhà kính và một nhà hàng hướng ra phía bờ biển.
    Trung tâm nghệ thuật Niigata.
    Itsuko đã đoạt giải trong cuộc thi thiết kế Trung tâm Nghệ thuật Niigata. Công trình là một liên hợp bao gồm 1 khán phòng 1900 chỗ ngồi, một nhà hát lớn 900 chỗ và một sảnh đường 375 chỗ cùng với quần thể 8 hecta sân vườn ngoại thất..
    Liên hệ:
    http://www.hecarfoundation.org/itsukohasegawa.html
    http://www.archinform.net/arch/928.htm?ID=95cd912f518cbd8a3ba32a4a3e4e2a46
    New Architecture
  5. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0

    ????????????????????
    Hả sao không thấy tên mình nhỉ?
    Thôi chết, mẹ dặn là phải khiêm tốn rùi mà, quên mất, các bác thông cảm tại hôm nay là ngày mồng 8 - 3
    Được hoasosac sửa chữa / chuyển vào 16:30 ngày 08/03/2004
  6. ktsu

    ktsu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    mặc dù là 8-3 nhưng đề nghị chị hoaosac ''''xấu'''' hổ 1 chút đi/ai lại đòi hỏi quá đáng thế nhỉ......................
    Wellcom::
    Nhip song tre !k-t-s
  7. nguyen_quan00

    nguyen_quan00 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2004
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Anh, chị nào biết, thì làm ơn cho em hỏi thông tin về nữ kiến trúc sư: Trần Thị Xuân Diễm ( thiết kế Bảo tàng phụ nữ Việt Nam) với !
  8. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Hình như nguyen_quan mới đọc Tạp Chí Kiến Trúc số 2/ 2004 à ?
  9. nguyen_quan00

    nguyen_quan00 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2004
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Ôi, may qua! Thật sự là vừa mới hỏi, thi mấy ngày sau được đọc tạp chí kt số 2/04, có bài viết về KTS Diễm.
    Anh chị nào có kỉ niệm như học đồ án cô Diễm,... thì kể cho em nghe với !
  10. cadmank3

    cadmank3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2004
    Bài viết:
    771
    Đã được thích:
    0
    tôi học cô NGUYỄN HỒNG THỤC .....nghe cô nói thì hay lắm ...........vậy bác nào biết tiểu sử và ''''trình'''' của cô thì mở mắt cho tôi với.................

Chia sẻ trang này