1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các pan thường gặp và cách xử lý

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi TinyChick, 22/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TinyChick

    TinyChick Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/07/2001
    Bài viết:
    1.779
    Đã được thích:
    0
    Em đi xe Piaggio Sfera 80 không biết bác Thắng Vespa có giúp được em không nhỉ? Xe em đi lâu rồi, cũng khoảng gần 6 năm nên khói quá, bác có cách gì giảm khói không? Chỉ em với, em cảm ơn nhiều.
    TinyChick
  2. cu_lan

    cu_lan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi thì cái bệnh nhiều khói bạn có thể kiểm tra như sau sau:
    - Căn chỉnh, vệ sinh lại chế hoà khí.
    - Hơi bị yếu, hở xéc măng, nếu là lý do này thì sẽ kèm theo bệnh hao xăng và máy không còn bốc.
    - Thay bugi để có thể đốt hỗn hợp tốt hơn.
    - Phần điện đánh lửa không đúng thời điểm hoặc bobin không cung cấp đủ điện áp.
    .....
    Baomeo - QBC Co.,
  3. LongDD

    LongDD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Các pan thường gặp và cách xử lý

    Chào các chiến hữu Vespa gạo cội và các chiến hữu sắp cưới vợ.
    LongDD xin mạo muội múa rìu qua mắt thợ mở topic này mong anh em nhiệt tình trao đổi các kinh nghiệm thương đau đang đầy trong bụng (hì, câu này là của bác hội trưởng đấy nhé) để giúp đỡ nhau trong con đường chông gai cùng với con ong yêu quý của mình. Do LongDD chưa được chạm vào em xe cổ nào nên các ý kiến toàn về PX thôi, mong các chiến hữu châm chước.
    Trước tiên xin nêu mấy kinh nghiệm xử lý khi bị ngộp xăng:
    · Nguyên nhân: nguyên nhân thì khá nhiều nhưng thường gặp do đỗ xe bị nghiêng về bên máy quá nhiều nên xăng từ chế hòa khí (bình xăng con) nhỏ xuống cửa hút hoặc kim xăng bị rỗ dẫn đến xăng trong chế hòa khí (bình xăng con) cao hơn mức cho phép.
    · Hiện tượng : đạp không nổ, nếu tháo bugi ra sẽ thấy ướt nhoèn.
    · Cách khắc phục: Khi đỗ xe nên chú ý không để xe bị nghiêng về bên máy hoặc đuôi xe quá thấp (đỗ ngược dốc), nếu hay bị ngộp thì nên sửa lại kim xăng (thay kim mới hoặc dùng bút chì cứng rà lại lỗ) hoặc chủ động khoá xăng trước khi tắt máy độ vài chục mét. Nếu đã bị ngộp xăng: tắt khoá điện,khoá xăng và đạp cần khởi động vài lần (nếu ngộp nhiều thì mệt đấy, tôi đã có lần phải đạp đau cả chân sau một chầu nhậu tuý lúy), sau đó bật lại khoá điện và đạp khởi động bình thường (chú ý sau đó thì mở khoá xăng ra nhé).
    Mong anh em hưởng ứng góp thêm các kinh nghiệm của mình.
  4. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Pan thứ 2: Đứt dây các loại
    Dân chơi thứ dữ thường thủ sẵn trong cốp xe một vài dây ambraya (dây côn), dây số và dây ga. Khi đứt dây thì thợ máy muôn năm. Vấn đề quan trọng là làm thế nào đưa được nàng đến được chỗ các anh thợ máy.
    * Đứt dây ambraya: trả về số 0, ngồi trên xe chòi chân đẩy lấy đà và vào số 2 hoặc thẳng luôn số 3 nếu được. Nếu không ổn thì dắt xe lên một cái dốc nào đấy hoặc lề đường cao. Sau đó thả xuống dốc và vào số. Chạy xe đứt ambraya cảm giác khá mạnh, xe ***g lên như ngựa chứng hoặc giật cục như gà nuốt dây thun.
    * Đứt dây ga: nhờ các anh xe ôm đẩy.
    * Đứt dây số: ngồi... mếu. Sau đấy gọi xích lô...
    Pan thứ 3: Bugi mất lửa (không có điện vào)
    Bugi Vespa rất dễ quay cu lơ mà không có lý do chính đáng. Rất hay gặp tình trạng hôm trước thay bugi, hôm sau bugi đã tèo luôn. Tốt nhất nên thủ một cái bugi Bosch là yên tâm trên xa lộ. Nếu bugi mất lửa không vì lý do này thì... thua.
    Pan thứ 4: Xẹp bánh xe (xịt lốp)
    Bước a: dắt bộ hoặc đưa nàng lên xích lô đến chỗ có thợ.
    Bước b: test xem anh thợ sửa Vespa hay sửa Honda.
    Bước c: nếu thợ Vespa thì ok. Nếu không phải thợ Vespa thì qua bước d.
    Bước d: hướng dẫn anh thợ tháo mấy con ốc xung quanh mâm bánh xe, gỡ bánh xe ra và gắn bánh dự phòng vào. Phải chú ý không hắn ta tháo trục bánh xe ra giống như vá Honda thì đổ nợ.
    Pan thứ 5: Hết xăng
    Xuống xe, nghiêng xe về bên máy (là bên phải xe nếu nhìn từ đằng sau) để tận dụng tí xăng còn sót trong bình, sau đó nổ máy và cố lết đến chỗ có bán xăng. Tuy nhiên chỉ chạy được vài trăm mét là lại tịt ngóm nên đôi khi phải nghiêng đến... 5-7 bận.
  5. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Pan thứ 2: Đứt dây các loại
    Dân chơi thứ dữ thường thủ sẵn trong cốp xe một vài dây ambraya (dây côn), dây số và dây ga. Khi đứt dây thì thợ máy muôn năm. Vấn đề quan trọng là làm thế nào đưa được nàng đến được chỗ các anh thợ máy.
    * Đứt dây ambraya: trả về số 0, ngồi trên xe chòi chân đẩy lấy đà và vào số 2 hoặc thẳng luôn số 3 nếu được. Nếu không ổn thì dắt xe lên một cái dốc nào đấy hoặc lề đường cao. Sau đó thả xuống dốc và vào số. Chạy xe đứt ambraya cảm giác khá mạnh, xe ***g lên như ngựa chứng hoặc giật cục như gà nuốt dây thun.
    * Đứt dây ga: nhờ các anh xe ôm đẩy.
    * Đứt dây số: ngồi... mếu. Sau đấy gọi xích lô...
    Pan thứ 3: Bugi mất lửa (không có điện vào)
    Bugi Vespa rất dễ quay cu lơ mà không có lý do chính đáng. Rất hay gặp tình trạng hôm trước thay bugi, hôm sau bugi đã tèo luôn. Tốt nhất nên thủ một cái bugi Bosch là yên tâm trên xa lộ. Nếu bugi mất lửa không vì lý do này thì... thua.
    Pan thứ 4: Xẹp bánh xe (xịt lốp)
    Bước a: dắt bộ hoặc đưa nàng lên xích lô đến chỗ có thợ.
    Bước b: test xem anh thợ sửa Vespa hay sửa Honda.
    Bước c: nếu thợ Vespa thì ok. Nếu không phải thợ Vespa thì qua bước d.
    Bước d: hướng dẫn anh thợ tháo mấy con ốc xung quanh mâm bánh xe, gỡ bánh xe ra và gắn bánh dự phòng vào. Phải chú ý không hắn ta tháo trục bánh xe ra giống như vá Honda thì đổ nợ.
    Pan thứ 5: Hết xăng
    Xuống xe, nghiêng xe về bên máy (là bên phải xe nếu nhìn từ đằng sau) để tận dụng tí xăng còn sót trong bình, sau đó nổ máy và cố lết đến chỗ có bán xăng. Tuy nhiên chỉ chạy được vài trăm mét là lại tịt ngóm nên đôi khi phải nghiêng đến... 5-7 bận.
  6. LongDD

    LongDD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Xin phép bác hội trưởng cho bổ xung pan xẹp bánh:
    Vespa có ưu thế hơn hẳn các dòng xe khác ở chỗ có 01 bánh xe dự phòng (dự phòng 2+1 hơn cả xe hơi nhá). Vì vậy nên kiểm tra thường xuyên bánh xe dự phòng luôn ở tình trạng sẵn sàng (tôi chơi một cái vỏ loại 6 ply(lớp bố), hơi cứng nếu để dùng nhưng làm dự phòng tạm được vì nếu nó có hơi non hơi một chút vẫn có thể chạy tạm được).
    Dụng cụ để thay bánh rất đơn giản: một ống tuýp 13mm(trong túi đồ của PX nó là đầu nhỏ của cái tuýp vặn bugi) và 01 tay vặn(dài khoảng 15-20 cm).
    Nếu thay bánh trước : rất đơn giản vì Vespa máy đặt sau nên khi dựng chân chống thì bánh trước đã được nâng khỏi mặt đất. Dùng tuýp 13 tháo 05 ecu M8 gắn bánh xe vào moay-ơ (lưu ý tránh tháo nhầm 05 ecu giữ la-răng), tháo bánh dự phòng ra và gắn vào moay-ơ, lắp bánh bị xẹp vào chỗ dự phòng và ta lại vi vu. Nếu dụng cụ đầy đủ thì các việc trên có thể thực hiện trong khoảng 5-10 phút.
    Nếu thay bánh sau: Tháo bánh dự phòng ra khỏi xe trước, tuỳ theo địa hình xung quanh ta sẽ có hai cách sau:
    1. Nếu kiếm được vài viên gạch: dùng hai viên kê hai bên chân chống cao thêm khoảng 5-10 cm, dùng một viên gạch để đứng kê vào gầm máy (chỗ dưới hộp số) sao cho bánh sau được nâng cao cách mặt đất khoảng 5cm sau đó thao tác như đối với bánh trước. Lưu ý kê chắc chắn, nhất là chỗ gầm máy (tôi đã có lần thử dùng kích của xe hơi thấy khá hay).
    2. Nếu không có gì để kê kích: khoá xăng lại và cho nổ máy tới khi hết xăng trong chế (bình xăng con) khi gần hết xăng ga sẽ tự nhiên tăng lên, khi đó nên kéo le và nháy ga cho tới khi tắt hẳn. Tháo hết hai cốp và bánh xe dự phòng ra khỏi xe và lật em sang bên máy cho nằm nghiêng xuổng đất (đúng ra thì phải kê hai điểm: bầu hộp số và tay nắm bên phải nhưng đang nói trường hợp là không kiếm được gì để kê mà). Sau đó thao tác thay bánh xe như trên và cho em đứng dậy, lắp lại cốp , mở khoá xăng và đề pa. Việc khoá xăng và cho máy nổ hết xăng là để tránh bị ngộp xăng khi ta bắt em phải nằm nghiêng về bên máy.
    Một số lưu ý nhỏ:
    · Tránh tháo nhầm 05 ecu giữ la-răng(nếu bạn tháo nhầm sau đó lại tháo tiếp 05 ecu còn lại sẽ có thể nguy hiểm nếu áp suất trong ruột vẫn còn) vì la-răng của Vespa là loại divided (hai nửa có thể tách rời).
    · Khi xiết các ecu giữ bánh nên xiết đều tay theo thứ tự đối diện.
    · Khi mang bánh xe xẹp tới chỗ vá xăm (ruột) nên hướng dẫn thợ vá là tháo 05 ecu M8 để tách hai nửa la-răng chứ không dùng dụng cụ móc lốp (vỏ) như các loại xe khác.
    · Nếu bạn chưa quen nên nhìn kỹ trước khi tháo bánh để tránh lắp nhầm bên (hồi mới chạy Vespa tôi đã bị nhầm một lần, lúc xong thấy quái tại sao hai bánh xe trước sau lại không thẳng hàng???)
  7. LongDD

    LongDD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Xin phép bác hội trưởng cho bổ xung pan xẹp bánh:
    Vespa có ưu thế hơn hẳn các dòng xe khác ở chỗ có 01 bánh xe dự phòng (dự phòng 2+1 hơn cả xe hơi nhá). Vì vậy nên kiểm tra thường xuyên bánh xe dự phòng luôn ở tình trạng sẵn sàng (tôi chơi một cái vỏ loại 6 ply(lớp bố), hơi cứng nếu để dùng nhưng làm dự phòng tạm được vì nếu nó có hơi non hơi một chút vẫn có thể chạy tạm được).
    Dụng cụ để thay bánh rất đơn giản: một ống tuýp 13mm(trong túi đồ của PX nó là đầu nhỏ của cái tuýp vặn bugi) và 01 tay vặn(dài khoảng 15-20 cm).
    Nếu thay bánh trước : rất đơn giản vì Vespa máy đặt sau nên khi dựng chân chống thì bánh trước đã được nâng khỏi mặt đất. Dùng tuýp 13 tháo 05 ecu M8 gắn bánh xe vào moay-ơ (lưu ý tránh tháo nhầm 05 ecu giữ la-răng), tháo bánh dự phòng ra và gắn vào moay-ơ, lắp bánh bị xẹp vào chỗ dự phòng và ta lại vi vu. Nếu dụng cụ đầy đủ thì các việc trên có thể thực hiện trong khoảng 5-10 phút.
    Nếu thay bánh sau: Tháo bánh dự phòng ra khỏi xe trước, tuỳ theo địa hình xung quanh ta sẽ có hai cách sau:
    1. Nếu kiếm được vài viên gạch: dùng hai viên kê hai bên chân chống cao thêm khoảng 5-10 cm, dùng một viên gạch để đứng kê vào gầm máy (chỗ dưới hộp số) sao cho bánh sau được nâng cao cách mặt đất khoảng 5cm sau đó thao tác như đối với bánh trước. Lưu ý kê chắc chắn, nhất là chỗ gầm máy (tôi đã có lần thử dùng kích của xe hơi thấy khá hay).
    2. Nếu không có gì để kê kích: khoá xăng lại và cho nổ máy tới khi hết xăng trong chế (bình xăng con) khi gần hết xăng ga sẽ tự nhiên tăng lên, khi đó nên kéo le và nháy ga cho tới khi tắt hẳn. Tháo hết hai cốp và bánh xe dự phòng ra khỏi xe và lật em sang bên máy cho nằm nghiêng xuổng đất (đúng ra thì phải kê hai điểm: bầu hộp số và tay nắm bên phải nhưng đang nói trường hợp là không kiếm được gì để kê mà). Sau đó thao tác thay bánh xe như trên và cho em đứng dậy, lắp lại cốp , mở khoá xăng và đề pa. Việc khoá xăng và cho máy nổ hết xăng là để tránh bị ngộp xăng khi ta bắt em phải nằm nghiêng về bên máy.
    Một số lưu ý nhỏ:
    · Tránh tháo nhầm 05 ecu giữ la-răng(nếu bạn tháo nhầm sau đó lại tháo tiếp 05 ecu còn lại sẽ có thể nguy hiểm nếu áp suất trong ruột vẫn còn) vì la-răng của Vespa là loại divided (hai nửa có thể tách rời).
    · Khi xiết các ecu giữ bánh nên xiết đều tay theo thứ tự đối diện.
    · Khi mang bánh xe xẹp tới chỗ vá xăm (ruột) nên hướng dẫn thợ vá là tháo 05 ecu M8 để tách hai nửa la-răng chứ không dùng dụng cụ móc lốp (vỏ) như các loại xe khác.
    · Nếu bạn chưa quen nên nhìn kỹ trước khi tháo bánh để tránh lắp nhầm bên (hồi mới chạy Vespa tôi đã bị nhầm một lần, lúc xong thấy quái tại sao hai bánh xe trước sau lại không thẳng hàng???)
  8. LongDD

    LongDD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Xin mạn phép bác Hongsonn copy một đoạn của bác vì tôi thấy kinh nghiệm này rất nên phổ biến cho anh em mới.
    Nhân đây nói thêm về vụ đứt dây số: Tìm cách đẩy số vê số 4, bộ số nằm ở đưới cốp phải, phía đuôi xe. Có thể dùng tay nếu khoẻ còn không thì tìm 1 cục đá ven đường cũng OK. Sau đó bóp ambraya, đẩy xe rồi thả ra. Máy sẽ nổ, phóng lên xe rồi tà tà về bệnh xá chờ bác sĩ ra tay!
  9. LongDD

    LongDD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Xin mạn phép bác Hongsonn copy một đoạn của bác vì tôi thấy kinh nghiệm này rất nên phổ biến cho anh em mới.
    Nhân đây nói thêm về vụ đứt dây số: Tìm cách đẩy số vê số 4, bộ số nằm ở đưới cốp phải, phía đuôi xe. Có thể dùng tay nếu khoẻ còn không thì tìm 1 cục đá ven đường cũng OK. Sau đó bóp ambraya, đẩy xe rồi thả ra. Máy sẽ nổ, phóng lên xe rồi tà tà về bệnh xá chờ bác sĩ ra tay!
  10. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Vụ đứt dây số là tương đối căng vì hộp số nằm bên dưới được che bằng một vỏ sắt có bắt vít. Muốn chỉnh hộp số trước tiên phải có phụ tùng mở cái nắp bằng sất này ra. Riêng vụ dùng cục đá mình kịch liệt phản đối, ai lại nhè người yêu mà phang đá bao giờ, gãy càng số là chết cả đám. Nếu được thì đẩy tới đẩy lui cái xe và thò tay kéo càng số.
    Đó là trường hợp đứt dây số mà đang ở số 0. Còn nếu đang ở một số nào đó thì chỉ việc bóp ambraya, đẩy lấy đà và thả ambraya ra. Tuy nhiên chạy mà không chuyển số thì hơi khó đấy! Nhất là các xe máy không ngon thì để số 4 đề pa lên chết máy là cái chắc.
    Tuy nhiên, chủ đề này đang nói về cách xử lý cho các chiến hữu mới vào nghề. Các bác là dân chuyên nghiệp nên đưa ra các chiêu khủng khiếp quá khéo bà con mới tò te bỏ chạy không dám thử chơi Vespa thì toi.

Chia sẻ trang này