1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các pan thường gặp và cách xử lý

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi TinyChick, 22/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Các nguyên nhân ảnh hưởng đến tay lái rung:
    1. Cây trục tay lái (phần từ tay nắm ăn vào trong đầu đèn đến cái "mặt nguyệt" để bắt dây số bên trái và dây ga bên phải): cây trục do sử dụng lâu sẽ bị mòn nên lỏng. Khắc phục bằng cách thay cây trục khác. Chi phí rẻ rề dưới 100k.
    2. Cổ bị lỏng: xem lại chén cổ, nếu lỏng thì siết lại, nếu mòn hay nứt vỡ thì thay mới. Chi phí dưới 100k.
    3. Cây phuộc (nhún, thụt) trước: nếu đã phục hồi lại thì rất dễ xảy ra tình trạng rung bần bật. Phuộc phục hồi thường rất cứng, không có độ nhún như phuộc gin. Nên thay phuộc cho được việc Nhà nước.
    4. Sườn yếu: nên kiểm tra ngay khung sườn, để bị mục là rất nguy hiểm.
  2. manuka

    manuka Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2005
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Rất cám ơn bạn Thắng Vespa về những hướng dẫn nhanh chóng của bạn. Tôi sẽ mang em ra thợ sửa để yêu cầu họ kiểm tra lại nhưng có một việc muốn hỏi thêm bạn: ở Hà Nội, chỗ nào sửa Vespa PX tốt nhất?
    Hay là bạn mở một chuyên mục bình chọn nơi sửa xe để anh em chơi xe biết chỗ mà đến cũng hay đấy. Tôi thì đã từng sửa ở những nơi sau:
    1- Lợi "phá" ở Quán Sứ, hình như cậu này có chân trong ban gì của các anh phân khối rất lớn thì phải. Tôi sửa ở đây xe LA 250 và PX 150 - Các nhận xét:
    - Không có ấn tượng về nghề nghiệp - Toàn cho mấy chú học việc phá xe của khách hàng.
    - Giá đắt khủng khiếp - không thông báo chi tiết những hạng mục cần sửa chữa.
    - Phụ tùng không rõ nguồn gốc - không tự giác cho khách xem hàng trước khi thay, không trả lại hàng cũ đã thay ra.
    - Không duyệt được thằng cha này.
    2 - Ông thợ chưa hỏi tên ở cây xăng Trần Hưng Đạo: sửa PX 150: Cũng có vẻ có trách nhiệm, tuy nhiên, hình như ông này có vấn đề (có một bạn đi Vespa nói ông này nghiện ma tuý) nên cũng hơi ghê.
    3 - Toản - đê Yên Phụ - Nhiều Vespa nằm chờ ở đây lắm. Chính cậu này làm PX 150 cho mình và cứ coi như không biết gì về việc tay lái rung bần bật sau khi làm xong. Tức ghê, mặc dù nghe tiếng máy thì cậu làm có vẻ cũng được.
    Nhưng Toản vẫn vấp phải những lỗi như Lợi, đó là: kê thay đồ hơi bị quá, không giao lại đồ cũ và... đắt.
    Không biết còn ông nào ác nữa không?
    Nên tìm những người bạn hiền cho em ở đâu các bạn!!!
  3. xuc_dat_do_di

    xuc_dat_do_di Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2002
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Em cảm ơn bác nguyenthanhtung81vn đã giải đáp rất chi tiết cho em. Đấy, cái vấn đề tưởng chừng ai cũng biết mà em thì chịu.
    Em vẫn còn tí thắc mắc thế này ạ. Em cứ để số 2 mà chạy cũng không phải là do tự nhiên đâu. Lúc mới đi, em cũng vào số y như xe côn tự động vậy. Nhưng khi vào số 4 rồi, xe nó cứ khục khục, giật giật, chỉ khi để khoảng số2 thì mới êm được nên em cứ thế để số 2 chạy đấy chứ.
  4. nguyenthanhtung81vn

    nguyenthanhtung81vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    1.483
    Đã được thích:
    0
    -Cái khục khục giật giật đấy thì phải sờ tận tay vào xe mới biết được còn phỏng đoán thì có thể là do các nguyên nhân sau.
    -1/ Do dây số của bác căng quá nên vào không hết số.
    -2/ Do chữ thập (nằm trong trục số ) món quá nên khi vào số không dứt khoát- bánh răng số mòn,các chi tiết ở bên trong cái bót số đã bị mòn, rão (bót số là phần nhìn như nửa hình tròn nằm cạnh cần khởi động của xe) bên trong cái bót số đó có một cái tay đòn- phần đầu tay đòn đó cài vầo đầu trục lab( ngoài bắc gọi phần đầu trục lab này là con lợn ) cái tay đòn này bị dơ ,hoặc chi tiết ở phần đầu tay đòn này bị giơ nên kết hợp vào con lợn không tốt cỡng gây nên tiếng kêu lục khục khi xe vận hành.
    -3/ Do bộ côn của bạn. Nên xem lại tổng thể phần bát côn,lá côn,búa côn..khi xe vào hết số và vận hành nếu bộ côn kém thì hay có tiếng lục cục từ bộ côn.
    -Đây là một số lí do thông thường ,còn máy kêu còn do nhiều nguyên nhân khác như do tay biên kém, bộ hơi lỏng quả , bi cơ rão v..v..
    - Nghe bạn kể thì mình đoán sơ qua là như vậy. Còn để chính xác hơn thì thứ 7 này bạn ra vườn Hồng vào lúc 5h30 bạn sẽ gặp các anh em cùng mê Vespa,trong đấy không ít cao thủ ẩn mình . Bạn nên sớm khắc phục lỗi này để xe vận hành ở số 3,số4 nếu không đi số 2 sẽ rất gằn và không thoát máy,và có tác động không tốt đến độ bền của máy xe.
    - Còn nếu bạn ở các nơi khác thì bạn liên hệ với anh Thắng Vespa nhé sẽ nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình ( VD như ở đâu thì gặp ai.. )
    - Chào bạn nhé.
    Được nguyenthanhtung81vn sửa chữa / chuyển vào 21:41 ngày 21/12/2005
    Được nguyenthanhtung81vn sửa chữa / chuyển vào 21:43 ngày 21/12/2005
  5. JimmyPage

    JimmyPage Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2001
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác!
    Số là tôi vừa mua một em sprint của đồng chí Hà. Nói chung xe đi tốt và êm. Tuy nhiên có một vấn đề mà hiện chưa biết làm sao cả. Xin mô tả để các bác bắt bệnh hộ cái:
    + Xe dễ nổ máy. Mấy hôm này trời lạnh, sáng sớm chỉ cần kéo le cái đạp nổ ngay. Khi không vào số máy nổ rất đều và giòn.
    + Máy đi rất bốc, xăng hao nhiều hay ít thì chưa xác định rõ vì đi chưa nhiều. Khi vào số 1,2,3 thì đi rất ổn. Nhưng do đi đường khá vắng và bằng phẳng nên hay đi số 4
    + Nhưng vấn đề là đi ở số 4 này. Nếu chịu khó ga đều tay và không quá lớn thì xe đi xấp xỉ 40km/h ngon lành. Nhưng nêu cứ ga nhanh hoặc mạnh quá là y như rằng em sprint lại đơ ra. Lúc đó em chỉ biết buông tay ga, máy nổ yếu, giật giật mấy cái thì lại nổ bình thường và đi ngon lành. Lại từ từ ga lên và đi tiếp. Nhưng cứ ga to ở số 4 là lại bị thế.
    Em cũng đã chat với bác ThắngVespa, bác ấy nối đấy là do xăng kém và cần phải thay rit-lơ. Có điều đáng lưu ý là khi đi ở số 4 tốc độ chừng 40km/h thì tôi thấy tiếng nổ không đều, xen lẫn tiếng pạch pạch như thể xăng không đốt hết.
    Không hiểu có phải do bugi bị làm sao nữa không? Vậy các bác bắt bệnh và chỉ giùm cách xử lý hoặc đến đều xử lý vụ này nhé. Cứ đi số 4 là như vậy. Về số khác thì vô tư. Đồng chí Hà cũng nói là dây côn hơi trùng.
    Tiện đây cho cám ơn bác Thắng hôm nọ đã tận tình giúp đỡ nhé.
  6. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Ồ mình có nhắc bạn nghe tiếng bô mà, nếu nghe bụp bụp hay pạch pạch thì nhiều khả năng là lửa yếu. Xem lại lửa, nếu đánh tốt thì kiểm tra bugi.
  7. JimmyPage

    JimmyPage Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2001
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Đùng như anh Thắng đã nói, xăng vào buống đốt kém. Sáng nay tôi đã thử đổ đầy bình xăng. Khong biết có phải vì thế mà áp lực lên đường dẫn xăng lớn hơn và xăng vào tốt hơn hay không mà xe đi rất ngon lành. Như vậy nghĩa là mình có thể khắc phục bằng cách luôn giữ cho xăng đây một mức tương đối. Vậy đây là đặc trưng của Vespa hay đúng là tôi phải thay rit-lo nhỉ. Các bác chỉ giùm nhé.
  8. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    OK anh em. Giải đáp thắc mắc đây, có gì thêm các anh em cứ bổ sung nhé:
    1. Xem đầu bugi chẩn bệnh:
    - Bugi đỏ gạch: ngon lành.
    - Bugi xám bạc: thiếu xăng.
    - Bugi đen thui & ướt: thừa xăng.
    - Bugi đen thui & khô: thừa nhớt hoặc thiếu gió.
    2. Nói thêm về gió:
    Đối với dòng Vespa nói chung, tỷ lệ xăng/gió chuẩn là 1/12. Xe thiếu gió nghĩa là xi lanh không đủ không khí để đốt hết xăng. Do đó, nhiều khi xe xăng lửa chuẩn mà bugi vẫn đen là do thiếu gió. Con ốc chỉnh gió nằm bên hông dưới của hộp cạc-te bình xăng con. Tuy nhiên, chỉnh gió không đơn giản, nên để thợ làm. Đối với dân rị mọ nhiều thì có thể thử xem sao: nổ máy xe, chỉnh vít gió cho đến khi máy nổ to nhất có thể được, sau đó canh lại garăngti. Ốc garăngti chính là để chỉnh tỷ lệ xăng/gió.
    3. Về cấu tạo buồng đốt và phốt dên:
    - Đừng lầm với phốt nhớt, là phốt ngăn không cho nhớt trong buồng máy xì ra trục bánh xe.
    - Phốt dên có nhiệm vụ bóp hai bên trục búa dên, làm kín buồng đốt. Do cấu tạo đặc trưng của buồng đốt áp lực cao, nếu phốt dên hở, hơi kèm xăng chỉ có thể xì từ buồng đốt ra bên côn và trở vào lốc máy hoặc bên vô lăng gây nám đen và đọng nhớt, bụi. Không thể có trường hợp hơi bị hút ngược lại từ buồng máy vào (vì đã có cửa sổ hút cung cấp không khí).
    - Xi lanh & cạc-te dên tạo nên một buồng kín, thông ra ngoài qua 2 đường là lỗ xả ra ống bô và lỗ lấy gió (cửa sổ hút). Còn lỗ hút của xi lanh không thông ra ngoài mà chỉ thông từ xilanh qua cạc-te dên. Do đó, xăng nhớt chỉ có thể tràn ra qua 2 đường này.
    - Đường ống bô thì chịu, xe có đời năm 2009 cũng thế thôi, vẫn bị đọng nhớt ống bô. Đường cửa sổ hút là do búa dên lâu ngày bị mòn đóng không kín hoặc thợ rà ẩu, áp lực buồng đốt sẽ tống một ít xăng thoát ra qua khe hở búa dên văng ra cửa sổ hút. Mở hết nắp đậy bình xăng con và ống lọc sẽ thấy lưỡi gà ướt nếu búa dên đóng không kín, nổ máy rồ ra sẽ thấy xăng văng ra.
    - Nhớt đọng nhiều trong cạc-te bình xăng con sẽ tràn ra qua lỗ thoát & dẫn đến hiện tượng loang nhớt lốc máy nhìn ngứa con mắt.
  9. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Bugi bị đái dầm là do uống nhiều bia quá đấy bạn, chắc là thợ canh rít-lơ cho bớt xăng đi. Mà cho nó uống ít bia thì dẫn đến tình trạng nó không thèm... làm nữa. Bạn tháo bugi ra xem để chẩn bệnh như bài tôi viết bên trên. Còn việc thiếu xăng khó nổ tạm thời khắc phục bằng cách nghiêng xe, nghiêng về bên máy cho đến khi chạm lốc máy xuống mặt đường, sau đấy chưa đạp đã muốn... nổ.
    Thân ái
  10. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Nói đơn giản nó là thế này: xăng nằm trong bình xăng con nhưng không ở gần lỗ hút vào xi lanh, nghiêng xe thì xăng sẽ tràn ra ngay đầu rít-lơ, đạp phát xăng chui ngay qua lỗ hút vào xi lanh, dễ nổ hơn. Trường hợp xe hết xăng, xăng còn đọng trong chai xăng be bé nằm dưới bình xăng lớn, nghiêng xe xăng sẽ chạy vào bình xăng con, nổ tí đỉnh đủ chạy đến cây xăng cách đấy vài trăm mét.
    Nghiêng xe có sao đâu bạn, nó nằm trong danh sách các động tác... thanh lịch khi chạy Vespa đấy. Nàng hỏi anh đang làm rì, chàng giả nhời anh đang tập thể thao để có sức khoẻ yêu em.

Chia sẻ trang này