1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các pan thường gặp và cách xử lý

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi TinyChick, 22/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Vụ đứt dây số là tương đối căng vì hộp số nằm bên dưới được che bằng một vỏ sắt có bắt vít. Muốn chỉnh hộp số trước tiên phải có phụ tùng mở cái nắp bằng sất này ra. Riêng vụ dùng cục đá mình kịch liệt phản đối, ai lại nhè người yêu mà phang đá bao giờ, gãy càng số là chết cả đám. Nếu được thì đẩy tới đẩy lui cái xe và thò tay kéo càng số.
    Đó là trường hợp đứt dây số mà đang ở số 0. Còn nếu đang ở một số nào đó thì chỉ việc bóp ambraya, đẩy lấy đà và thả ambraya ra. Tuy nhiên chạy mà không chuyển số thì hơi khó đấy! Nhất là các xe máy không ngon thì để số 4 đề pa lên chết máy là cái chắc.
    Tuy nhiên, chủ đề này đang nói về cách xử lý cho các chiến hữu mới vào nghề. Các bác là dân chuyên nghiệp nên đưa ra các chiêu khủng khiếp quá khéo bà con mới tò te bỏ chạy không dám thử chơi Vespa thì toi.
  2. LongDD

    LongDD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0

    Xin tiếp thu ý kiến của bác hội trưởng .
    Tuy nhiên các anh em sắp mua xe đừng quá lo ngại về vụ đứt dây, LongDD đi em PX hiện nay cách đây hơn 8 năm mà vẫn chưa phải thay dây số, dây ga. Còn dây côn bị đứt hai lần nhưng vẫn cứ đi về nhà mà không dùng côn (chuyển số hợp lý thì không đến nỗi khó và không lo đứt dây số).
  3. LongDD

    LongDD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0

    Xin tiếp thu ý kiến của bác hội trưởng .
    Tuy nhiên các anh em sắp mua xe đừng quá lo ngại về vụ đứt dây, LongDD đi em PX hiện nay cách đây hơn 8 năm mà vẫn chưa phải thay dây số, dây ga. Còn dây côn bị đứt hai lần nhưng vẫn cứ đi về nhà mà không dùng côn (chuyển số hợp lý thì không đến nỗi khó và không lo đứt dây số).
  4. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Các thứ liên quan đến xăng và nhớt
    1. Xăng: Vespa là xe hai thì nên dùng xăng pha nhớt. Đối với các đời Vespa từ trước 1995, xăng và nhớt được pha chung theo tỷ lệ tùy từng model. Nhìn chung xe cổ trước 1968 thì ph khoảng 4-5% nhớt. Nghĩa là 95% xăng và 5% nhớt, gọi theo cách miền Nam thì khoảng 5 lít xăng pha với một xị nhớt. Nếu đi đường dài thì pha khoảng 6%. Về nguyên tắc, tỷ lệ nhớt cao thì máy được bảo vệ tốt, nhưng đừng quá lạm dụng vì bugi bị đóng muội khói đen dẫn đến khó nổ máy.
    Xe Piaggio đời PX95 hoặc PX96 trở đi thì đổ xăng riêng nhớt riêng nên tương đối đơn giản. Máy sẽ tự động pha xăng và nhớt theo tỷ lệ phù hợp. Cơ chế pha khá hay, nếu vòng tua máy chậm thì pha ít nhớt, nếu vòng tua máy nhanh (chạy đường trường tốc độ cao) máy tự động xin thêm miếng nhớt cho nó mát mẻ.
    Tại SG có một số cây xăng bán xăng pha sẵn nhớt (3-5%, có thể yêu cầu người đồ xăng thay đổi tỷ lệ nhớt theo ý mình):
    - Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng
    - Nguyễn Biểu - Trần Hưng Đạo
    - Trần Hưng Đạo - chợ Nancy
    2. Nhớt: khác với dòng xe 4 thì như Honda dùng nhớt chung cho máy và hộp số, Vespa dùng nhớt hộp số riêng, còn máy thì lấy luôn nhớt từ xăng. Nhớt hộp số thường có 2 loại chỉ số nhớt là 50 và 90. Loại 90 đặc hơn và ít được dùng vì làm lì máy, dính bố ambraya, xe không vọt, nhưng được cái giảm tiếng ồn động cơ. Các tay thợ bán xe trời ơi đất hỡi thường chuộng loại nhớt này vì máy êm nên đánh lừa được khổ chủ. Thường chỉ khi nào máy cũ quá và khua ầm ầm thì mới nên thay nhớt 90. Cosa đôi khi cũng được thay nhớt 90 cho bộ nồi ambraya đỡ kêu.
    Dân bán xe lựu đạn còn có chiêu độc là trước khi khổ chủ đến xem xe, họ vo viên vài cục mỡ bò loại dùng bôi trơn bạc đạn và bỏ vào trong ngăn nhớt hộp số. Thế là máy xe nổ êm như ru và thừa sức gây mê mấy con nhạn là đà.
    ... Vài ba chiêu bé bé, bác nào có gì hay post thêm nhé...
  5. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Các thứ liên quan đến xăng và nhớt
    1. Xăng: Vespa là xe hai thì nên dùng xăng pha nhớt. Đối với các đời Vespa từ trước 1995, xăng và nhớt được pha chung theo tỷ lệ tùy từng model. Nhìn chung xe cổ trước 1968 thì ph khoảng 4-5% nhớt. Nghĩa là 95% xăng và 5% nhớt, gọi theo cách miền Nam thì khoảng 5 lít xăng pha với một xị nhớt. Nếu đi đường dài thì pha khoảng 6%. Về nguyên tắc, tỷ lệ nhớt cao thì máy được bảo vệ tốt, nhưng đừng quá lạm dụng vì bugi bị đóng muội khói đen dẫn đến khó nổ máy.
    Xe Piaggio đời PX95 hoặc PX96 trở đi thì đổ xăng riêng nhớt riêng nên tương đối đơn giản. Máy sẽ tự động pha xăng và nhớt theo tỷ lệ phù hợp. Cơ chế pha khá hay, nếu vòng tua máy chậm thì pha ít nhớt, nếu vòng tua máy nhanh (chạy đường trường tốc độ cao) máy tự động xin thêm miếng nhớt cho nó mát mẻ.
    Tại SG có một số cây xăng bán xăng pha sẵn nhớt (3-5%, có thể yêu cầu người đồ xăng thay đổi tỷ lệ nhớt theo ý mình):
    - Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng
    - Nguyễn Biểu - Trần Hưng Đạo
    - Trần Hưng Đạo - chợ Nancy
    2. Nhớt: khác với dòng xe 4 thì như Honda dùng nhớt chung cho máy và hộp số, Vespa dùng nhớt hộp số riêng, còn máy thì lấy luôn nhớt từ xăng. Nhớt hộp số thường có 2 loại chỉ số nhớt là 50 và 90. Loại 90 đặc hơn và ít được dùng vì làm lì máy, dính bố ambraya, xe không vọt, nhưng được cái giảm tiếng ồn động cơ. Các tay thợ bán xe trời ơi đất hỡi thường chuộng loại nhớt này vì máy êm nên đánh lừa được khổ chủ. Thường chỉ khi nào máy cũ quá và khua ầm ầm thì mới nên thay nhớt 90. Cosa đôi khi cũng được thay nhớt 90 cho bộ nồi ambraya đỡ kêu.
    Dân bán xe lựu đạn còn có chiêu độc là trước khi khổ chủ đến xem xe, họ vo viên vài cục mỡ bò loại dùng bôi trơn bạc đạn và bỏ vào trong ngăn nhớt hộp số. Thế là máy xe nổ êm như ru và thừa sức gây mê mấy con nhạn là đà.
    ... Vài ba chiêu bé bé, bác nào có gì hay post thêm nhé...
  6. thiensaiden

    thiensaiden Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2003
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn anh Thắng nhiều ạ , nhân đây em cũng muốn hỏi thêm tí nữa . Xe em đi ga nhỏ máy bị lụp bụp như muốn tắt ấy , còn xe thì ***g lên như ngựa bất kham . Em đi cho các bác thợ xem thì mỗi bác bảo một đường : bác nói do lửa yếu , bác nói tại bộ chế hoà khí ... Em hoảng quá không biết giao cho bác nào hết , hôm nay lên đây xin anh chỉ giáo cho ạ , đa tạ !!!
    đi suốt kiếp vẫn là mưa với nắng
    thôi đợi gì nơi kẻ đã vong thân
    đời vốn ngắn lối về hoa với cỏ
    gọi âm u lên từng phiến thương tâm
     
    vẫn quanh quẩn áo cơm và bóng tối
    lòng khi không nhớ lại một câu thơ
    "nói rất nhỏ nghĩ thầm em sẽ hiểu
    đi với về cũng một nghĩa như nhau"
  7. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    1. Hơi yếu thi? có mấy lý do:
    - Lư?a yếu (xem lại vô lăng lư?a, canh lư?a, kiê?m tra mô bin sươ?n va? bugi)
    - Xăng nghẹt (xem lại bi?nh xăng con, chi?nh rít lơ)
    - Piston cuf, mo?n, mất hơi (thay piston)
    - Ống bô (đôi khi ống bô bị móc mất ruột cho thông cufng la?m mất hơi, không đu? hơi đê? đâ?y piston trơ? lại xi lanh).
    2. Tiếng máy không trong thi? chu? yếu la? do cây dên (tay biên), bạc đạn dên hoặc bộ nô?i ambraya (ly hợp). Acma máy gin thi? co?n do hộp số.
    3. Tiếng hú la? do nhông chuyê?n (nhông hú). Cái na?y bó tay. Thươ?ng thi? nhông cuf quá gây hú. Nhưng đôi khi bộ nhông mới tinh thay va?o lại hú như xe cứu ho?a. Hoặc, nhông im như thóc, nhưng khi la?m máy xe xong lắp va?o thi? nhông lại hét â?m if. Vi? vậy, nhông hú hay không chă?ng pha?i do tay nghê? thợ ma? la? do... may ru?i. Chi? khi na?o tất ca? các chi tiết la? đô? mới 100% mới đa?m ba?o nhông không hú. Thôi thi? anh em Vespa ta sống chung với... hú vậy, như la? đô?ng ba?o miê?n Tây sống chung với luf í ma?.
  8. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    1. Hơi yếu thi? có mấy lý do:
    - Lư?a yếu (xem lại vô lăng lư?a, canh lư?a, kiê?m tra mô bin sươ?n va? bugi)
    - Xăng nghẹt (xem lại bi?nh xăng con, chi?nh rít lơ)
    - Piston cuf, mo?n, mất hơi (thay piston)
    - Ống bô (đôi khi ống bô bị móc mất ruột cho thông cufng la?m mất hơi, không đu? hơi đê? đâ?y piston trơ? lại xi lanh).
    2. Tiếng máy không trong thi? chu? yếu la? do cây dên (tay biên), bạc đạn dên hoặc bộ nô?i ambraya (ly hợp). Acma máy gin thi? co?n do hộp số.
    3. Tiếng hú la? do nhông chuyê?n (nhông hú). Cái na?y bó tay. Thươ?ng thi? nhông cuf quá gây hú. Nhưng đôi khi bộ nhông mới tinh thay va?o lại hú như xe cứu ho?a. Hoặc, nhông im như thóc, nhưng khi la?m máy xe xong lắp va?o thi? nhông lại hét â?m if. Vi? vậy, nhông hú hay không chă?ng pha?i do tay nghê? thợ ma? la? do... may ru?i. Chi? khi na?o tất ca? các chi tiết la? đô? mới 100% mới đa?m ba?o nhông không hú. Thôi thi? anh em Vespa ta sống chung với... hú vậy, như la? đô?ng ba?o miê?n Tây sống chung với luf í ma?.
  9. truongcheguevara

    truongcheguevara Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/05/2004
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Bác Thắng cho em hỏi điều này:
    xe PX 150e của em Ắc quy khỏe, bộ đề tốt nhưng lai không đề nổ được , khi đề máy chỉ quay ặc ặc rồi nghỉ luôn. Liệu cuộn điện của em có vấn đề gì không. Bác chỉ giáo cho em!
    Có một lần em bị chập Ắc quy ,dây dợ bên trông nóng chảy sun lằng nhằng,một lần khác thì bị dính đề máy gào ầm phải một lúc em mới tháo được dây nối Ắc quy sau đó em mang ra thợ sửa họ quấn lại cho em 2 cuộn điện gì đó từ đấy xe không đề được chỉ đạp thôi. em đạp cần khởi động mòn sắc như dao rồi, mắt cá chân của em không còn như khai sinh nữa .
    Giúp em với!
  10. truongcheguevara

    truongcheguevara Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/05/2004
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Bác Thắng cho em hỏi điều này:
    xe PX 150e của em Ắc quy khỏe, bộ đề tốt nhưng lai không đề nổ được , khi đề máy chỉ quay ặc ặc rồi nghỉ luôn. Liệu cuộn điện của em có vấn đề gì không. Bác chỉ giáo cho em!
    Có một lần em bị chập Ắc quy ,dây dợ bên trông nóng chảy sun lằng nhằng,một lần khác thì bị dính đề máy gào ầm phải một lúc em mới tháo được dây nối Ắc quy sau đó em mang ra thợ sửa họ quấn lại cho em 2 cuộn điện gì đó từ đấy xe không đề được chỉ đạp thôi. em đạp cần khởi động mòn sắc như dao rồi, mắt cá chân của em không còn như khai sinh nữa .
    Giúp em với!

Chia sẻ trang này