1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các pan thường gặp và cách xử lý

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi TinyChick, 22/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ToichoiVespa

    ToichoiVespa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho em hỏi tí.
    Từ khi em thay bộ chế v à b ộ c ôn thì xe em đi tuyệt vời nhưng mà có 1 điều hơi cú là nó rất khó nổ, cứ nghiêng xe thì nó gầm lên xong là lịm đi luôn, phải loay hoay mấy lần như thế mới được. Nhưng đã nổ rôì thì vi vu lắm.
    Ra thợ thì họ mở nắp mày ra gõ gõ hình như vào má vít thì fải, lại ngin nhưng chỉ đưỡc 1 hôm lại thế.
    Các bác chỉ giáo xem em fải làm thế nào v ới.
    Thanks
  2. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Vậy là xe bạn bị thiếu xăng rồi, cần chỉnh rit-lơ có lỗ thoát to hơn một chút là ổn thôi.
    Vít lửa (má vít) có ảnh hưởng đến chuyện lửa sớm hay lửa trễ và lửa yếu hay mạnh, nhưng không liên quan đến việc máy bị gầm lên.
  3. ToichoiVespa

    ToichoiVespa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn anh Thắng, nhưng ý em là nó không nổ liền được cơ, nó nổ rèn lên 1 phát rồi xịt luôn, mấy lần như thế mới dược.
    Em cũng cảm thấy là thiếu xăng nhưng không biết chỉnh ntn.
    Với lại cho em hỏi, làm thế nào để tay số chỉ đúng số khắc trên tay số. Có phải thay gì không? và thay thì hết khoảng bao nhiêu?
    Thanks a lot.
  4. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Đúng là do thiếu xăng đấy chiến hữu. Thực ra buổi sáng xe Vespa nào cũng thiếu xăng do xăng không còn trong bình xăng con nữa, nên phải nghiêng xe cho xăng tràn vào bình xăng con. Nhưng nếu chỉnh cho đủ xăng thì chạy một lúc lại thành thừa xăng.
    Do đó, nếu thực sự đã canh chỉnh xăng ngon rồi thì buổi sáng nó thiếu xăng một chút cũng không sao. Chỉ cần nghiêng xe rồi vừa kéo air (choke) vừa đạp máy thì sẽ không bị tình trạng máy rền lên rồi tắt nữa. Muốn chỉnh rít-lơ cũng dễ nhưng tốt nhất mang ra tiệm nhờ người ta chỉnh một lần rồi lần sau theo đấy mà làm, chỉ trên đây rất khó.
    Chỉnh dây số cho khớp số trên tay cầm là chuyện dễ như... ăn bún bánh đậu phụ mắm tôm. Để ý bên dưới hộp số (bên lốc máy) có 2 sợi dây số, đầu 2 dây số có con ốc chỉnh như là chỉnh phanh xe đạp, cứ vặn ra vặn vào và theo dõi sự thay đổi trên tay số sẽ tìm ra cách chỉnh thôi.
  5. ConVespa

    ConVespa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2005
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    -Thật ra, nếu ta nghiêng xe thì xăng chảy thẳng vào "cửa sổ" và sau đó là buồng đốt (xi lanh) luôn nên rất dễ nổ. Đó chỉ là chuyện đáng nói của những "em" có cửa sổ không còn "khít" nữa... Còn đối với em nào có cửa sổ kín và "bầu le" (cái nắp đặt ở trên nóc bình xăng con có tác dụng vừa ngăn bụi, vừa ngăn gió ùa vào dẫn đến tình trạng thiếu xăng) tốt thì kể cả sáng trưa chiều tối, bạn chỉ cần Ấn nhẹ Cần kích là em Thở ngay còn thở gấp hay thở chầm chậm thì còn tuỳ vào từng em.

    Anh chỉ biết là khi mới nổ máy thì Ga-lăng-ti nhỏ, chạy một lúc thì sẽ to hơn thôi. Xin phép các anh em cho tôi giải thích luôn nhé:(anh em thứ lỗi, cho tôi "nổ" chút)
    ...cũng nhiều lí do lắm nhưng yếu tố quan trọng nhất là khi xe chạy một lúc, nóng máy, Pít-Tông "chịu đòn" à quên chịu nhiệt kém hơn Xi-Lanh(cái này là quy luật của tạo hoá) nên nở nhiều hơn, buồng đốt kín hơn dẫn đến "tỉ số nén" cao hơn thì ẻm thở "gấp" hơn là điều đương nhiên...
    To toichoiVespa: Nếu bạn ở Hà Nội thì cứ đến số 7 Đặng Trần Côn, hỏi anh Long thì mọi thắc mắc của bạn sẽ được thông ngay.
    u?c ThangVespa s?a vo 10:48 ngy 05/12/2005
  6. ToichoiVespa

    ToichoiVespa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn anh Thắng và anh ConVespa cùng Jery007.
    Mình quyết định để cho nó hơi thiếu xăng 1 chút, sáng ra chịu khó nghiêng xe 1 tí là ngon thội. Chỉ có cái tay số í, em chỉnh dây số nhưng không hết được. Bác Đạt Giảng võ bảo không phải do dây số mà do bộ phận gì đó ở chỗ tay số cơ, bác ấy không chịu nói rõ mà em thì ìt tgian quá, toàn trốn xếp đi được 10-15p thôi.
    Lúc nào rảnh em mò qua Đang Tran Con, anh ConVespa giúp đỡ nhé.
    Thankssssssssssssssssss!
  7. le_trat_cong_nguyen

    le_trat_cong_nguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2005
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Em mới tậu 1 em Lambretta, là thành viên mới đối với các lọai củ và cổ này, xe em bị trường hợp này xin nhờ anh Thắng hay các chiến hữu giúp đỡ.
    " để nổ được máy xe thì em cần phải đạp gần trăm cái thì em này mới chịu nổ, nhưng nổ rồii thì bảo đảo khỏi chê,cứ đạp nhẹ là em sẽ nổ ngay"
    Xin cho ý kiến khắc phục vào ĐC mail sau: le_trat_cong_nguyen@yahoo.com
  8. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Lam thì đa số là do xăng. Bạn xem lại bình xăng con (chế) nhé. Lưu ý, khi đạp máy Lam nên kéo air (choke) sẽ dễ nổ hơn.
  9. El_Flaco

    El_Flaco Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.194
    Đã được thích:
    1
    - Gửi bởi Thắng Vespa2;
    ====================
    Bài của Bác ThắngVespa
    Các thứ liên quan đến xăng và nhớt
    1. Xăng: Vespa là xe hai thì nên dùng xăng pha nhớt. Đối với các đời Vespa từ trước 1995, xăng và nhớt được pha chung theo tỷ lệ tùy từng model. Nhìn chung xe cổ trước 1968 thì ph khoảng 4-5% nhớt. Nghĩa là 95% xăng và 5% nhớt, gọi theo cách miền Nam thì khoảng 5 lít xăng pha với một xị nhớt. Nếu đi đường dài thì pha khoảng 6%. Về nguyên tắc, tỷ lệ nhớt cao thì máy được bảo vệ tốt, nhưng đừng quá lạm dụng vì bugi bị đóng muội khói đen dẫn đến khó nổ máy.
    Xe Piaggio đời PX95 hoặc PX96 trở đi thì đổ xăng riêng nhớt riêng nên tương đối đơn giản. Máy sẽ tự động pha xăng và nhớt theo tỷ lệ phù hợp. Cơ chế pha khá hay, nếu vòng tua máy chậm thì pha ít nhớt, nếu vòng tua máy nhanh (chạy đường trường tốc độ cao) máy tự động xin thêm miếng nhớt cho nó mát mẻ.
    Tại SG có một số cây xăng bán xăng pha sẵn nhớt (3-5%, có thể yêu cầu người đồ xăng thay đổi tỷ lệ nhớt theo ý mình):
    - Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng
    - Nguyễn Biểu - Trần Hưng Đạo
    - Trần Hưng Đạo - chợ Nancy
    2. Nhớt: khác với dòng xe 4 thì như Honda dùng nhớt chung cho máy và hộp số, Vespa dùng nhớt hộp số riêng, còn máy thì lấy luôn nhớt từ xăng. Nhớt hộp số thường có 2 loại chỉ số nhớt là 50 và 90. Loại 90 đặc hơn nhưng ít được dùng vì làm lì máy, dính bố ambraya, xe không vọt, nhưng được cái giảm tiếng ồn động cơ. Các tay thợ bán xe trời ơi đất hỡi thường chuộng loại nhớt này vì máy êm nên đánh lừa được khổ chủ. Thường chỉ khi nào máy cũ quá và khua ầm ầm thì mới nên thay nhớt 90. Cosa đôi khi cũng được thay nhớt 90 cho bộ nồi ambraya đỡ kêu.
    Dân bán xe lựu đạn còn có chiêu độc là trước khi khổ chủ đến xem xe, họ vo viên vài cục mỡ bò loại dùng bôi trơn bạc đạn và bỏ vào trong ngăn nhớt hộp số. Thế là máy xe nổ êm như ru và thừa sức gây mê mấy con nhạn là đà.
    - Các bác cho em hỏi 5lít xăng mà đổ 1 xị nhớt là bao nhiêu ml (1 xị có phải bằng 100ml không vậy)
    - Còn nhớt cho em hỏi nhớt của hộp số và nhớt máy. Theo bài của anh Thắng thì nhớt máy không phải thay vì nó dùng nhớt 2T đã pha trong xăng à (có nghĩa không phải thay nhớt như xe 4 thì đúng không ? ) còn nhớt hộp số thì phải thay ? Nếu thay nên dung loại gì cho tot nhất, và bao nhiêu lâu phải thay nhớt hộp số (em ở HN) xin các bro ghi rõ vi em mới tập tành chơi Vespa mà, chỉ sợ cho em uống nhầm nhớt rầy nâu thì em ân hận lắm.
    Cảm ơn các bro chỉ giáo
    ================================================
    hèm .. theo LS kiến của em thì.. riêng dầu máy. dùng dầu 4T bình thường. vì trong động cơ 2T thì dzầu máy chỉ có chức năng bôi trơn các bánh răng vòng bi chứ ko có nhiệm vụ ti toe chui lên làm mát bôi trơn pít sờ tông làm jì.. vì 2 lý do trên nên suy ra là.. độ 1 vài năm.. anh ngứa tay thì thay cho em nó 1 lần gọi là thay máu.. chạy cho nó máu.. chẹp..
    Được nguyenthanhtung81vn sửa chữa / chuyển vào 21:59 ngày 26/04/2006
  10. thangvespa2

    thangvespa2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/07/2005
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Ai có ý kiến nào khác, xin cho ý kiến thêm

Chia sẻ trang này