1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các phi vụ ném bom của không quân Bắc VIệt Nam trong chiến tranh chống Mỹ.

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi saigonchungkhoan, 27/03/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. saigonchungkhoan

    saigonchungkhoan Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/06/2006
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    0
    Các phi vụ ném bom của không quân Bắc VIệt Nam trong chiến tranh chống Mỹ.

    Em đang sưu tầm tài liệu về các phi vụ ném bom trong chiến tranh chống Mỹ của không quân Việt Nam. Theo em được biết thì trước khi phi đội Nguyễn Thành Trung ném bom Tân Sơn Nhất năm 1975 thì không quân ta cũng đã từng thực hiện các phi vụ như ném bom tàu khu trục Mỹ ở vịnh Bắc Bộ, ném bom đồn Mang Cá trong chiến dịch tết Mậu Thân...

    Bác nào có tư liệu post lên cho anh em tham khảo với.
  2. chagiakovo

    chagiakovo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Có, còn phi vụ không quân ta dùng máy bay AN-2 cải tiến lắp thêm các dàn phóng rocket tấn công căn cứ ra đa của địch trên lãnh thổ Lào. Phi vụ này ta mất 2 chiếc, mãi hơn 20 năm sau mới quy tập được mộ phần các đồng chí phi công. Bài này đã được báo ANTG nói nhiều roài.
  3. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Tiếc là hồi đó LX không trang bị tên lửa chống hạm cho ta nhỉ. Chỉ cần 1-2 cái làm kiểng cũng đủ để Mỹ sợ rồi!
  4. rongxanhpmu

    rongxanhpmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2006
    Bài viết:
    2.079
    Đã được thích:
    1
    Cái này đưa lại:
    [​IMG]
    [​IMG]
  5. rongxanhpmu

    rongxanhpmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2006
    Bài viết:
    2.079
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    [​IMG]
  6. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. cuongnsls

    cuongnsls Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2007
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    1
    Đêm 7 rạng 8/2/1966 các chiến sĩ biên đội T12( An 20 cải tiến ) nhận được thông báo địch có thể mò vào vùng biển phía bắc trên vĩ tuyến 20.Phân đội trưởng Phan như Cẩn nêu quyết tâm "ta phải đánh thắng địch trong điều kiện thời tiết xấu nhất" . 23h, trạm rađa hải quân bắt được mụa tiêu .8 phút sau , hai chiếc T12 mang số hiệu 670 và 671 được lệnh cất cánh từ sân bay Gia Lâm.Gần nửa giờ sau,,bờ biển Thanh Hoá hiện ra và dưới đó ,những ánh chớp đang loé lên từng lúc.Pháo bờ biển đã mở màn trận đánh đêm.Ba tàu địch bị đánh bất ngờ tăng tốc chạy ra khơi.Khi pháo ngừng bắn, không quân được lệnh tiến ra.Đưa máy bay vòng rộng về phía nam,mấy phút sau,Phan Như Cẩn lái chiếc 670 phát hiện ra mục tiêu >Anh quyết định đánh chiếc đi sau cùng và đưa nó vào vòng ngắm.Cẩn nhìn thấy chiếc tàu địch to dần lên.Cách 300m ,anh siết cò súng( Đúng ra là nhấn nút phóng rocket) Hai vệt lửa chụm lấy mục tiêu .Tàu địch bốc cháy .Hai chiếc còn lại dạt ra một lúc sau mới vòng lại cứu đồng đội .Chúng bật đèn pha và đánh tín hiệu loạn xạ .Lúc đầu chúng cho rằng máy bay Mĩ bắn nhầm.Cho đến khi phía Mĩ xác nhận không phải ,sĩ quan ,binh lính Mỹ- Nguỵ trên 2 chiếc tàu biệt kích còn lại vẫn không hiểu lực lươịng nào,từ đâu đánh chung.
  8. dana919

    dana919 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2006
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Dùng IL-14 mang cối và bom tấn công cứ điểm của địch ở Đồn Mang cá.
    Chiều tối ngày 07/02/1968 (tức ngày mùng 7 Tết), 6 tổ bay IL-14 nối đuôi nhau xuất kích từ sân bay Gia Lâm. Bốn chiếc IL-14 cải tiến được gọi là loại T-14, mang cối và bom có nhiệm vụ tấn công địch ở cứ điểm mang cá, còn hai tổ bay sau mang đạn dược, thuốc men thả dù chi viện cho bộ đội. Đường bay chỉ định là phải men theo dãy Trường Sơn; Gia Lâm - Sê Pôn - Phương Tích - Huế và trở về Gia Lâm.
    Thời tiết xấu, mưa phùn, mây mù, đêm tối mịt mùng hầu như nhìn bằng mắt thường không nhìn thấy gì. Chỉ còn căn cứ vào những tham số được tính toán từ trước mà điều khiển, giữu vững tốc độ, độ cao, hướng bay quy định rồi theo thời gian bay tính ra các điểm kiểm tra và mục tiêu. vào tới khu vực chiến sự, phi đội khong bắt liên lạc được với Sở chỉ huy. Các đống lửa và hai đài chỉ thị mục tiêu được phái đi trước cũng không thấy. Bốn tổ bay có nhiệm vụ oanh tạc không nhìn thấy mục tiêu phải bay về. Hai tổ bay của Phạm Thanh Ba và Nguyễn Văn Bang phải xin phép hạ cánh khẩn cấp xuống Gia Lâm với đầy đủ cơ số vũ khí. Tổ bay của Hoàng Liên bay chệch ra biển, bị tàu địch phát hiện, bắn trúng thùng xăng, phải hạ cánh bắt buộc xuống sân Sao Vàng. Tổ bay Phạm Kế và các đ/c Mẫn, Châu, Tế, Minh đã hy sinh.
    Việc sử dụng máy bay vận tải làm nhiệm vụ mang bom và chi viện chiến trường trong thời gian trước 1969 đạt kết quả không như mong muốn. Phần vì do thời tiết quá xấu, phần vì thiếu phương tiện dẫn đường... nên có một số tổ bay ném bom xuống mục tiêu không chính xác, hoặc đã mang bom vào đến chiến trường, nhưng không xác định được mục tiêu, phải mang bom quay trở lại sân bay.
    Được dana919 sửa chữa / chuyển vào 15:16 ngày 21/04/2007
  9. binto

    binto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2007
    Bài viết:
    789
    Đã được thích:
    0
    [
    Dùng IL-14 mang cối và bom tấn công cứ điểm của địch ở Đồn Mang cá.
    Chiều tối ngày 07/02/1968 (tức ngày mùng 7 Tết), 6 tổ bay IL-14 nối đuôi nhau xuất kích từ sân bay Gia Lâm. Bốn chiếc IL-14 cải tiến được gọi là loại T-14, mang cối và bom có nhiệm vụ tấn công địch ở cứ điểm mang cá, còn hai tổ bay sau mang đạn dược, thuốc men thả dù chi viện cho bộ đội. Đường bay chỉ định là phải men theo dãy Trường Sơn; Gia Lâm - Sê Pôn - Phương Tích - Huế và trở về Gia Lâm.
    Thời tiết xấu, mưa phùn, mây mù, đêm tối mịt mùng hầu như nhìn bằng mắt thường không nhìn thấy gì. Chỉ còn căn cứ vào những tham số được tính toán từ trước mà điều khiển, giữu vững tốc độ, độ cao, hướng bay quy định rồi theo thời gian bay tính ra các điểm kiểm tra và mục tiêu. vào tới khu vực chiến sự, phi đội khong bắt liên lạc được với Sở chỉ huy. Các đống lửa và hai đài chỉ thị mục tiêu được phái đi trước cũng không thấy. Bốn tổ bay có nhiệm vụ oanh tạc không nhìn thấy mục tiêu phải bay về. Hai tổ bay của Phạm Thanh Ba và Nguyễn Văn Bang phải xin phép hạ cánh khẩn cấp xuống Gia Lâm với đầy đủ cơ số vũ khí. Tổ bay của Hoàng Liên bay chệch ra biển, bị tàu địch phát hiện, bắn trúng thùng xăng, phải hạ cánh bắt buộc xuống sân Sao Vàng. Tổ bay Phạm Kế và các đ/c Mẫn, Châu, Tế, Minh đã hy sinh.
    Việc sử dụng máy bay vận tải làm nhiệm vụ mang bom và chi viện chiến trường trong thời gian trước 1969 đạt kết quả không như mong muốn. Phần vì do thời tiết quá xấu, phần vì thiếu phương tiện dẫn đường... nên có một số tổ bay ném bom xuống mục tiêu không chính xác, hoặc đã mang bom vào đến chiến trường, nhưng không xác định được mục tiêu, phải mang bom quay trở lại sân bay.
    Được dana919 sửa chữa / chuyển vào 15:16 ngày 21/04/2007
    [/quote]
    Vụ này năm ngoái có nói lại trên các báo đài, vì người ta sau bao nhiêu năm đã tìm được xác máy bay bị rơi. Chính xác là sau khi không thể hoàn thành được nhiệm vụ đội bay đã quay về theo hướng tây để sang Lào nhưng khi đến ngang địa phận huyện Alưới (TTHuế) thì bị bắn rơi.Ngay cả Mỹ và bọn nguỵ lúc đó cũng không tim thấy được xác của máy bay hay phi hành đoàn.Năm vừa rồi người dân đi hái lan rừng đã phát hiện được, trên máy bay không thấy có bom.
  10. dangnghia

    dangnghia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    1.800
    Đã được thích:
    0
    Vụ quân ta cho Mig21 bay dọc đường 1 vào phần đất địch để ném bom ám sát tổng thống địch có đc coi là 1 vụ ném bom ko nhỉ? Mặc dù là ko thành công nhưng báo chí và các loại đài phát địch cúng cứ tung hô sức mạnh của không quân địch về chống đột nhập, trong khi 2 chiếc máy bay của mình vẫn bay về an toàn, mối tội ko giết đc tổng thống nhà nó, chắc do mấy bác tình báo bị hố

Chia sẻ trang này