1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các phụ tùng tăng công suất.

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phambienngoc, 12/01/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Các phụ tùng tăng công suất.

    Chào các bác!
    Em có nghe nói về mấy cái phụ tùng dùng để "độ" xe. mấy cái loại này thì đưong nhiên là không phổ biến ở Việt Nam, ít người biết. Đại khái là những cái thứ này lắp vào xe sẽ khiến nó thành 1 chiến mã điên cuồng, các tổ lái hay độ vào đua cho thoả mãn cơn ghiền tốc độ. Và những loại dùng để độ với cấp nhẹ hơn, nâng công suất máy lên một chút. Chúng ta bàn về mấy loại phụ tùng này xem.
    Có mấy loại em nghe tên nhưng không biết nó như thế nào, bác nào biết giải thích hộ:
    + NO2, nghe nói sử dụng khí No2 xe chạy rất dữ.
    + Máy tăng áp, nghe nói loại này nó có tác dụng tăng áp suất của hỗn hợp khí trước khi đưa vào buồng đốt, làm cho tỷ số nén trong buồng đốt tăng rất cao nâng công suất động cơ. Hồi trước em đã thấy 1 cái cục lắp trên xe CM125 tại Hải Phòng(xe bán tại đại lý Yamaha) không biết có phải là cái máy tăng áp này không nữa. Hỏi thằng bán xe thì thấy nó cũng lơ ngơ nói là "cục này giúp giảm khí CO2". Hình như cái cục này nó chạy bằng điện ac quy thì phải.

    còn loại nào nữa các bác giới thiệu nhé.
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    NO2? Mình chỉ biết người ta nhắc nhiều đến NOS - Nitrous Oxide Systems (NOS) là hỗn hợp khí Nitrogen + Oxy được bơm thẳng vào buồng đốt làm cho động cơ vọt đi với tốc độ kinh khủng, thường không được các nhà sản xuất khuyến cáo áp dụng vì chạy cái này 1 lần xong chắc chắn là banh máy.
    Bác nào xem nhiều phim như Fast & Furious 1-2, Biker Boyz... thì chắc cũng thấy qua.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Thực ra công nghệ này đã được áp dụng từ những năm 1970 và hiện nay được lắp trên 1 số loại động cơ như Racing car, Racing bike, Jet ski và cả xe tải đua.
    Còn cái thứ 2 thường được biết với khái niệm động cơ có gắn turbo. Nguyên lý của nó thì cũng giống như pbn nói tức là hỗn hợp khí sẽ đi qua bơm tăng áp trước khi đưa vào buồng đốt.
    Công nghệ này được hãng Mercedes-Benz áp dụng từ những năm 1940 và đã làm nên tên tuổi 1 thương hiệu, 1 dòng xe có gắn chữ : Kompressor sau đuôi xe của MB. (bác Kasanova hôm trước có đi triển lãm xe hơi cổ chắc cũng biết mấy trò này).
    Biết vậy nên chỉ viết đến vậy, có gì sai sót mong các bác chỉ dẫn thêm.
  3. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    chà, em nghe cái NO2 bên topic " Làm sao cho Wave ZX bốc...". Hình như là cái bác gì đang chửi nhặng xị bên đấy nói, hoá ra là NOS chứ không phải NO2
    Nhưng mà cái NOS này hoạt động sao nhỉ? Không lẽ đốt khí ô xít Nitrô à
    Còn cái tăng áp kia nữa, tại mới nghe 1 thằng bạn nói có cái đồ này bán bên campuchia.Chả là em cũng muốn nâng cấp xe Dream lên 1 tí, nếu cái này xài được có khi không phải xoáy nòng. Híc, xe em ngon nhưng mà đi theo các bác mô tô SG đường dài không nổi, đang đi mà các bác tự nhiên hứng lên "Éo" ( super 4) hay là "RUÙMMM" (Cruiser) 1 cái chắc là em phải miệt mài 5 phút sau mới bắt kịp thì uất lắm
  4. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Cái tăng áp mà *******c nói còn có thể là cái bộ Supercharger ( Cái này khác Turbocharger mà bác Khome nói ), cái này xài cho xe otô nhiều, nhất là ở dòng xe Muscle Car của Mỹ !
    Cả TC ( Turbocharger ) và SC ( Supercharger ) đều có tên gọi chung chung là bộ tăng áp ! chức năng của nó là nén nguồn không khí vào trong máy , và như thế nó đưa được nhiều không khí hơn vào xilanh ! Thêm khí cũng có nghĩa là nhiên liệu cũng được "nhét" vào nhiều hơn --> Tăng công sinh ra sau kỳ nổ của mỗi xilanh! --> Máy có gắn bộTC/ SC có công suất cao hơn hẳn máy thường ! Lực boost được tạo ra bởi TC/SC là từ 6 cho đến 8 psi ( pound per square inch ) ! Trên lý thuyết TC/SC có thể nén và nạp nhiều không khí hơn bình thường đến 50% ---> công suất cũng có thể tăng đến 50% , tuy nhiên, thực tế phần lớn các bộ tăng áp chỉ làm tăng công suất đến 30 hoặc 40 % là Max !
    Xe xài SuperCharger có lẽ bây giờ ko nhiều! Đa phần là xe cũ ( theo em biết là thế, ko dám chắc ) . Còn Turbocharger thì phổ biến hơn:
    Điểm khác biệt quan trọng nhất giữa TC và SC là Nguồn Năng Lượng của nó !! Tất nhiên là phải có nguồn nào đấy để cung cấp năng lượng cho bộ tăng áp hoạt động ! Ở bộ SC thì có 1 cái đai nối thẳng vào máy , nói đơn giản là cách nó lấy năng lượng giống cách cái máy bơm nước hay máy phát điện lấy năng lượng ( kéo bằng đai chuyển động ) ! Còn bộ TC thì lại lấy nguồn năng lượng từ dòng Khí Thải---> Luồn khí thải chạy qua 1 cái tuốc bin , cái tuốc bin này nối qua bộ nén khí bằng 1 cái trục để quay các cánh trong bộ nén khí ( gọi là bơm tăng áp cũng được )! Khí thải càng mạnh --> tuốc bin quay càng nhanh --> bộ nén càng nén khí ác liệt hơn !
    Trên lý thuyết, TC hiệu quả hơn SC vì nó dùng năng lượng thừa ra từ nguồn khí thải , tuy nhiên nó cũng tạo ra lực cản ở bộ xả khí ( vì khí thải phải chạy qua tuốc bin ) cho nên xe lắp TC tăng tốc chậm hơn khi chạy ở tốc độ vòng quay thấp và tăng tốc càng mạnh khi tốc độ vòng quay của máy càng cao ! Chính vì điều này mà Turbo nhiều xe chỉ hoạt động khi xe đạt đến tốc độ/tốc độ vòng quay nhất định !! Khi đến thời điểm đó, xe sẽ vọt và các bác có thể nghe thấy tiếng hú rất đặc trưng của bộ Turbo khi hoạt động ( Ko bit xe xịn bi giờ cách âm tốt có nghe được ko, chứ con Supra 2.5 turbo đời 90 cũ nghe rõ lắm , hay tại xe mình lởm )! Người lái xe Turbo ko quen có thể sẽ bị hẫng một chút khi xe vào Turbo !!
    Một số trục trặc xe xài Turbo hay gặp :
    1/ Đó là việc khí nén có thể đạt nhiệt độ quá cao do đã bị turbo nén, vào buồng đốt lại bị nén tiếp ( khi mà hệ thống làm mát khí bị hỏng / tồi , hoạt động ko hiệu quả / xe chạy nhanh --> lực nén quá cao ) , nhiệt độ khí có thể cao đến mức mà bugi chưa đánh lửa nó đã đốt luôn nhiên liệu .--> Tao ra hiện tượng gọi là Knock --> dễ đi toi con máy ! Do vậy, xe turbo nên dùng xăng có chỉ số ôctan cao ( ốctan là cái gì bác Trí viết cả 1 bài roài ) để tránh hiện tượng này !
    Nhiều bác đổ xăng 90/92 vào con Porsche Cayenne Turbo mà đi ko lo lắng gì.. [:D .. chạy nhanh quá nó "Knock" cho 1 cái thì ngồi khóc ] !!! Nói đùa thế chứ đường Việt Nam lên turbo đã khó và ngứa, "knock" thế quái nào được mà "knock" , chạy xe turbo cho oai thôi !
    2/ Cảm giác xe ỳ khi chưa vào turbo và cảm giác hẫng khi xe vào turbo!
    như em đã nói ở trên: xe ko tăng tốc ngay khi đạp ga mà phải chờ một lúc cho đến khi tuốc bin quay đủ nhanh để tạo đà tăng tốc , ngồi lái bị hững một cái rồi xe nó vọt !! Để giảm hiện tượng này thì phải làm giảm quán tính của các chi tiết chuyển động quay tròn của Turbo .. nói chung là thay thế bằng vật liệu hiện đại để giảm trọng lượng các bộ phận trên .. Như thế, tuốc bin và bộ nạp sẽ quay với gia tốc cao hơn --> bớt cảm giác xe bị ỳ khi chưa vào turbo!
    3/ Turbo lớn và Turbo nhỏ:
    Cần lưu ý là Turbo càng nhỏ thì càng ít quán tính trong các bộ phận chuyển động --> xe tăng tốc ngọt ở tốc độ thấp, ít cảm giác ỳ xe ! Mặt trái, xe tăng tốc ko mạnh khi đã ở tốc độ cao ! Và khi xe chạy nhanh quá , khi thải phụt mạnh thì cái tuốc bin nó quay quá nhanh vù vù rất khó chịu !! Cách khắc phục nó rất đơn giản là lắp thêm 1 cửa xả phụ với 1 van xả cảm ứng , khi lực khí thải quá mạnh, van cảm ứng sẽ mở để khí thải qua bớt cửa xả bên kia mà ko đi qua tuốc bin ! -----> Turbo loại nhỏ có lẽ rất hợp với đường việt nam
    Turbo càng to thì cảm giác ỳ cảng lớn khi chạy ở tốc độ chậm ( do tuốc bin và bộ nén nặng nên cần nhiều thời gian để tăng tốc độ quay), nhưng bù lại là ngay khi đã đi ở tốc độ cao, đạp ga xe vẫn tăng tốc rất mạnh ! ===> Đi đường cao tốc Đức rất là phê !
    Như em mới cập nhật thì nhiều xe bây giờ chạy cả 2 loại Turbo, 1 lớn , 1 nhỏ để dùng tuỳ điều kiện đường xá !! Còn cổ trụ, ổ bi bây giờ thiết kế mới , vật liệu mới có thể chịu nhiệt rất tốt nên xe turbo đã có thể vù vù ngon lành mà ko sợ hỏng!!
    Đó là otô nó thế, Nhưng em ko rõ về xe máy thì cái này lắp thế nào và chế nó vào đâu !! và với xe phân khối nhỏ thì lực khí thải chắc ko đủ mà quay tuốc bin!!!
    Có gì sai các bác sửa hộ ! Em xin tiếp thu!!
    Peace
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi biết thì Honda chỉ làm xe moto có gắn turbo 1 lần năm 84 nhưng không thành công nên không tiếp tục.
    Những xe moto bạn thấy có gắn turbo trong các tạp chí là xe chỉ để đua đường thẳng 1/4 mile (drag racing) thôi chứ moto mà gắn turbo chạy bình thường mổi ngày thì không bền đâu. Kẻ thù lớn nhất của turbo là giải nhiệt. Mà đều kiện giao thông ở VN chạy quá chậm không có cơ hội để giải nhiệt thì sẽ hại máy rất nhiều.
    Ngay cả các xe moto sport 600-1000cc khi chạy ở tốc độ dưới 30 km/g trong 1 thời gian thì đồng hồ nhiệt độ cũng lên rất cao mặc dù nó có hệ thống làm mát bằng nước.
    Còn lúc xài NOS bạn chú ý đến chế độ xăng và gió. Vì khi bom NOS vô máy thì tỷ lệ oxygen sẽ lên rất cao. Nếu mà không đủ xăng thì cylinder có thể bị thiệt hại.
  6. dtsac3

    dtsac3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2003
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    tiếp theo *******c mở hàng nhé :)
    cho tui hỏi mô-e nó có tác dụng nhiều đến pơwẻr của xe không ? vì tui có đọc vòng vòng thì ý kiến không đồng nhất, người kêu có, kẻ lại nói là nó chỉ làm cho xe hú nghe fê hơn thôi !!
    ở saigon có chổ noào bán mấy cái K&N filter không nhỉ ?
    @phambiengoc: bác gắn NÓS đi, bao đảm sẽ thành Dream bay :)
  7. CB1

    CB1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    1.597
    Đã được thích:
    0
    Mo-e của bác là gì vậy? Có phải là air filter không?
    Nếu bác ở SG có thể ra Đức Phi Mã (đg Kí Con) để đặt đồ. Có điều giá cao gấp 2 lần giá trên net.
    Theo tui thấy nếu có đk thì nên qua Sing mua thì lợi hơn.
  8. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    mô - e với lại K7N filter là cái gì đấy mấy bác?
  9. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    K&N filter là loại lọc gió có thể rữa và xài lại được.
    Đối với nhưng xe phân khối nhỏ thì không có tác dụng gì.
    Nếu có thì ở tua (rpm rất cao).
    Tôi xài K&N là để khỏi phải mua lọc gió hoài chứ không thấy tác dụng gì đáng kể.
  10. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Nói chung là *******c muốn xài Turbo thì phải cố chế thêm 2 cái điều hoà vào nữa !!! Và xác định : đã lên xe là chỉ có 60km/h trở lên .. còn dưới 60km/h thì .... đi xe đạp !!!
    Còn vấn đề NoS thì em lăn tăn.. cho dù có lắp chuẩn, và căn chỉnh nhiên liệu thật tốt đi chăng nữa.. thì vấn để điều khiển cái xe cũng rất khó khi nạp Nos ! Trọng lượng Dream quá nhẹ so với lực boost mà NoS có thể cung cấp .... nên thế nếu xài có thể xe sẽ "bay" thực sự luôn !! Cho dù là otô hay xe máy thì việc tăng công suất cũng phải đi cùng với việc gia cố xe để đảm bảo xe nó ổn định ! Hay là *******c liều thử 1 quả xem nó đến đâu !
    Như thế, liệu còn biện pháp nào để tăng công suất xe mà ko động chạm gì tới máy?? Motor turbocharger thì ko lắp đc, sử dụng Air-filter như bác gì nói thì quả là ko bõ gì với xe phân khối nhỏ,( nhưng theo em biết thì nếu cục filter tốt lắp trên otô có thể tăng đáng kể công suất )!! hay là cứ để nguyên xe thế mà chạy cho nó lành?

Chia sẻ trang này