1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các salsero và salsera vào đây chia sẻ về

Chủ đề trong 'Dancing' bởi Phanyly, 21/04/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Phanyly

    Phanyly Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/08/2002
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    Các salsero và salsera vào đây chia sẻ về

    Đành rằng khi học salsa mỗi người chúng ta đều nhận được rất nhiều lời khuyên và các phương pháp tập khác nhau. Tuy nhiên những gì được coi là "sự giác ngộ" thì ko phải là điều thường gặp. "Giác ngộ" là khoảnh khắc bạn nhận ra một vấn đề, vấn đề đó có thể ko ai giải thích được cho bạn mà chỉ tự bạn tìm ra, hoặc đã nhiều người cố gắng truyền đạt cho bạn nhưng chỉ đến giây phút nào đó bạn mới tự làm chủ và đi tự thực hiện nó vì chính bạn đã vỡ lẽ.. Những "giác ngộ" này tuy nhỏ và ít nhưng chắc chắn gây ảnh hưởng rất lớn đến phong cách và sự sáng tạo trong salsa của bạn. Ly lập đề tài này để mỗi người chúng ta có thể chia sẻ những "giác ngộ" đó với mọi người, có lẽ cũng được coi là sự trao đổi kinh nghiệm?

    Ly xin tiên phong:

    "Giác ngộ" quan trọng của phanyly trong salsa:

    CHÙNG ĐẦU GỐI KHI NHẢY: trời ơi cái này tưởng như rất căn bản và "đương nhiên" trong salsa, thế mà Ly chỉ "giác ngộ" nó vào thứ 6 tuần trước khi đang salsa tại Bangkok. Các leaders ở đây có trình độ siêu hạng với cách dẫn rất nhanh và "biến hoá khôn lường". Mặc dù ko hổ danh là một good follower thú thật nhiều lúc Ly ko biết mình đang làm gì, nhiều khi mất tự chủ và chuyển động hoàn toàn theo quán tính, thỉnh thoảng còn thấy may mắn là mình vẫn đang đứng bằng 2 chân chứ ko bò ra đất! Với một người ưa individual styling và biến tấu như Ly, việc mất tự chủ là ko thể chấp nhận được, vì nếu ko kiểm soát được chuyển động của bản thân thì nói gì đến chuyện chế biến nó theo ý mình! Ly đã thử mọi cách để có được thăng bằng và tốc độ khi nhảy hòng theo được nhuần nhuyễn và kiểm soát được tốc độ của mình, từ việc nhón chân đi bằng mũi cho nhanh, đến việc tập trung cao độ.. Mọi việc vẫn lung lay, chưa hoàn toàn theo ý muốn. Bỗng dưng trong lúc cấp bách Ly chợt nhớ cách cô giáo dạy salsa, Malik, và nhiều người khác.. khi dạy mulitiple spin và các bước khó.. đều yêu cầu: chùng đầu gối. Việc này tạo một thế vững chãi cho cơ thể. Ly liền thử ko đứng thẳng như .. model nữa mà chùng đầu gối (cảm giác ta lùn đi).. mọi việc bỗng trở nên dễ dàng, thật ko thể tin được, bước nhảy của Ly được kiểm soát hẳn và tốc độ "thần phong" của người dẫn bỗng nhiên như được tua chậm lại!!! Sau bài nhảy đó Ly nhảy cẫng lên vì... đã giác ngộ, vì bây giờ mới thấm thế nào là chùng đầu gối!!! Từ trước đến nay Ly mới chỉ KHÔNG CĂNG ĐẦU GỐI khi sải chân, chứ chưa chùng người xuống. Ngay cả khi đứng yên đầu gối cũng phải hơi chùng xuống như đứng tấn!!!
    Tác dụng của việc chùng đầu gối khi nhảy: tăng sự thăng bằng -> tăng tốc độ, tạo thế "lò xo" cho chuyển động hông -> dễ dàng thực hiện chuyển động hông với biên độ rộng vì đã có sự hỗ trợ của lò xo đầu gối.


    Được phanyly sửa chữa / chuyển vào 01:10 ngày 22/04/2006
  2. saomailan

    saomailan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    Hoan hô Ly lập ra mục này. Mình ủng hộ luôn bằng một giác ngộ không kém phần quan trọng nhé.
    Giác ngộ của mình "diễn ra" cách đây cũng lâu rồi, và đó là giác ngộ quan trọng nhất để mình có thể nhảy salsa đúng chất hơn. Giác ngộ đó là nhờ ba tác nhân: anh Sỹ, Ly và Benkai.
    Trước đây Mai cũng không hiểu lắm về salsa, anh Sỹ dạy bước gì thì mình biết bước đó. Trên Nutz thấy chị em khi nhảy đánh hông loạn xạ lên khi bước: bước lên huých một cái, bước xuống lại huých cái nữa, trông cũng dẻo, cũng choáng, cũng có vẻ ***y, cũng có dáng "dân nhảy" nên mình cũng làm như vậy.
    Người đầu tiên chỉ rõ cho mình là salsa không được lắc hông mạnh như vậy trong mỗi chuyển động là Benkai ( cái tính thẳng thắn góp ý của anh hay đấy anh ạ ). Và rồi mình nhìn kiểu Ly nhảy thấy không đánh hông mạnh nhìn cũng vẫn đẹp. Nhưng để bỏ thói quen mình đã có khó quá. Rồi cộng thêm anh Sỹ cung cấp cho mình một đống tài liệu salsa để mình xem. Công nhận salsa chẳng ai đánh hông mạnh như dân mình nhảy trên Nutz hồi đó cả.
    Hồi giác ngộ cũng cách đây gần nửa năm rồi. Bây giờ mình vẫn thỉnh thoảng thấy có bạn (cả nam và nữ) nhảy salsa vẫn cố đánh hông huỵch một cái chứ không thả lỏng và chú ý tới bước chân nhiều hơn. Giống mình hồi xưa quá. Mình đã giác ngộ rồi, và giờ chia sẻ với các bạn để các bạn khỏi tốn thời gian "giác ngộ" nữa. Nhớ nhé, đừng bao giờ cố đánh hông thật rõ khi nhảy salsa. Hông chuyển động là do di chuyển của chân. Khi đó bạn trông sẽ ***y hơn, và dễ chịu, tự nhiên hơn.
    Được saomailan sửa chữa / chuyển vào 00:47 ngày 22/04/2006
  3. Phanyly

    Phanyly Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/08/2002
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bài ủng hộ của Saomailan!
    Ly lại nhớ ra 1 "giác ngộ" nữa, nhưng cái này Ly biết mà chưa hoàn thiện được, vẫn đang tập:
    Arm tension (lực cánh tay): trước đây khi tham gia salsa congress một số salsero đã thì thầm vào tai Ly "chú ý lực cánh tay". Nhưng Ly ko hiểu vì sao phải thế.
    Sau này khi học 1 to 1 với cô Susana Montero, Susana mới chỉ ra vấn đề "tay mì ống" của Ly, tay quá mềm và lỏng lẻo. Mình thì cứ nghĩ tay mềm và lỏng thế mới đáng yêu và nuột nà mềm mại, nhưng thực ra trong salsa (và bất cứ điệu nhảy đôi nào) nữ phải luôn duy trì lực cánh tay cố định, "lực" ko có nghĩa là phải gồng hay bóp chặt tay bạn nam, mà có nghĩa là khung tay ổn định để tạo cầu nối tốt cho cơ thể mình đi theo tín hiệu của bạn nam. Nhất là trong multiple spin, cánh tay như cái cần cố định, nam quay tay nữ và người nữ quay theo. Ly có thể thấy rõ nhất sự bất tiện với kiểu tay "mì ống" khi Ly dẫn các bạn nữ mới học, khi Ly đưa tay bạn sang trái với mong muốn khiến người bạn cũng sẽ quay trái, cái mà Ly nhận được là cánh tay bạn dài ra sang bên trái, còn người vẫn đứng im.
    Gần đây Ly càng nhận thấy rõ hơn lợi thế của việc duy trì lực cánh tay, khi xem các video clip có cảnh multiple spin, tay của nữ để thành khung rất cố định. Ở Nutz có Saomailan và chị Phương spin rất tốt, nếu để ý sẽ thấy khung cánh tay của 2 người rất ổn định, nhất là khi được quay nhiều vòng.
  4. uotmi1986

    uotmi1986 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2006
    Bài viết:
    2.791
    Đã được thích:
    0
    Em cũng hơi hơi có cảm tình với Salsa thôi, nhưng tình củm với nó thì chưa ngấm vào em. Nhưng kể ra cái hông của em đánh cũng hơi mạnh thật, bác Ben đã nói mấy lần chả sửa. Lần này, phải xem lại thiệt. HIx.
  5. ma_nho_ht

    ma_nho_ht Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/10/2005
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    em chiu thua roi > có đến 4 toppic về sansa có nhiều quá ko bà con
    ????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????
  6. dancinginthemoonlight

    dancinginthemoonlight Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2005
    Bài viết:
    994
    Đã được thích:
    0
    To YLy: Tu khi Ly day o Đại La, đa de y Ly chung dau goi khi nhay roi.Buoc di de dang hon va giong nhu di bo chu chan khong cung nhac nhu khi tap dancesport nua.
  7. Callalily

    Callalily Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/07/2001
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    0
    Em nhảy ko bị thẳng cứng chân nhưng hồi trước nhảy, em đã từng bị anh Benkai nhắc nhở là trùng gối quá (nên bi giờ sửa đi, lại thấy chân mình hơi thẳng quá)
    Vậy thế nào là giới hạn để phân biệt là trùng gối và trùng gối quá đây?
  8. handsome_baby

    handsome_baby Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/05/2003
    Bài viết:
    2.889
    Đã được thích:
    0
    Hi Phanyly.Nhớ HB chứ
    Phanyly nói không sai nhưng cái đoạn màu đỏ đóKhông nhất thiết lực hoàn toàn do đầu gối đâu.Cơ dép của chân đó.Hãy tận dụng nó
    Spam được 1 bài

  9. Benkai

    Benkai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/01/2002
    Bài viết:
    1.175
    Đã được thích:
    0
    Hì, vấn đề của em là luôn bị mất connection. Cái này là do tay của em không có 1 cái khung (arm tension), vì vậy rất khó lead.
  10. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Humm đây có thể gọi là 1 bí mật trong nhẩy các điệu Latin Root. Tuy nhiên nếu để ý và suy nghĩ logic thì lại không còn là bí mật. Vấn đề này nó khá giống với standard. Tổng thể có thể gọi là trùng gối (bended knees), trùng gối thì di chuyển sẽ dễ dàng trong tất cả các điệu nhẩy. Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt, trùng gối quá thì dáng nhẩy sẽ như là đang ngồi phệt xuống sàn vậy, và đó không phải là dáng nhẩy đẹp. Vậy trùng bao nhiêu thì đủ??? Hãy cùng đi tìm mục đích trùng gối. Trùng gối mục đích chính là để 3 khớp háng, gối, cổ chân có 1 sự đàn hồi giúp chân di chuyển linh hoạt hơn, mục đích thứ 2 là làm thẳng phần upper body. Thêm nữa có nhiều người trùng gối mà chân vẫn cứng, vẫn không đạt được mục đích mềm 3 khớp. Và như vậy thì có lẽ dùng từ Flexed knees sẽ thích hợp hơn là bended knees. Các bạn hãy đứng thẳng gối, rồi từ từ mềm gối xuống đến khi nào thấy toàn bộ chân và phần trên thoái mái là đủ, không cần phải quá trùng. (KInh nghiệm này rút ra khi tập Standard)
    Kiến thức Salsa của DF hoàn toàn là học từ Ly 1 cách vô thức hay có thức trong suốt hơn 2 năm vừa qua. Sau đó nhìn Benkai nhẩy học thêm nhiều điều về cách dẫn của Nam, xem 1 số bác nước ngoài nhẩy trên Nuzt cũng học được nhiều điều. DF cũng có mấy đĩa của Josie nhưng không khoái style đó nên cũng mới chỉ xem hết 2 đĩa. Sau cuộc thi DF mới thực sự tự mình tìm kiếm và nghiên cứu Salsa và phát hiện ra khá nhiều điều thú vị. Trước nhất là thấy cơ bản của mình sai 1 cách tồi tệ. Nói thế cũng hơi quá nhưng ý DF là nhẩy mà không có cảm giác dạo chơi, dạo chơi nhưng lại vẫn ra lửa. Quả là khó! nghĩ lại 2,5 năm về trước đến với Salsa mình đã cười thầm trong bụng ..."ôi giời đã chơi dancesport 9 năm thì salsa chẳng là gì, cũng chỉ giống Mambo thôi "- là đó là suy nghĩ rất sai lầm.
    Hầu hết mọi người trên Nuzt còn đang cùng tồn tại 1 vấn đề chung. Hoặc nhẩy nhẹ nhàng quá, mất lửa như Sỹ-Mai, Ralf, Trang... hoặc nhẩy bước cơ bản còn nặng quá dẫn đến nhẩy mất nhiều sức lực như Raul, Benkai, DF, Phương... Bác Jun người Nhật thì dẫn nữ rất giỏi, biết làm nữ sướng nhưng chính bước của bác ấy thì lại vô tổ chức, không đẹp.
    Còn Ý Lý có thể ví như sinh ra không khóc oe oe oe mà lại khóc sal- sa- sal-sa. Dù có giác ngộ hay chưa giác ngộ trong đầu thì bước nhẩy thể hiện ra vẫn bông đùa hiểm ác vậy

Chia sẻ trang này