1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các thắc mắc & giải đáp về kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng xe... Xin tập trung tất cả các câu hỏi vào

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi The-Slayer, 20/04/2003.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. lonerider

    lonerider Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/02/2007
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Làm ơn cho tôi hỏi thăm có anh em nào biết giá của cái van xăng cho xe LA250 cỡ bao nhiêu tiền không? Mình có thể dùng van của xe khác để thay thế được không? Hoặc tìm cách mở ra sửa lại?
  2. dstung

    dstung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.364
    Đã được thích:
    0
    Tìm hiểu công nghệ VTEC của Honda
    Hệ thống điều khiển van biến thiên VTEC của Honda là một trong những công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu hóa hiệu quả của động cơ. VTEC sẽ điều khiển các thông số của van nạp, xả hoặc cả hai sao cho hòa khí đi vào buồng đốt hay khí xả đi ra một cách thích hợp nhất.
    VTEC là thuật ngữ viết tắt từ cụm từ "Variable valve Timing and lift Electronic Control". Hệ thống này được phát triển nhằm cải thiện hiệu quả của các động cơ đốt trong tại các dải vòng tua động cơ khác nhau. VTEC của Honda là một trong nhiều công nghệ điều van biến thiên trên thế giới như VVT-i của Toyota hay VarioCam plus của Porsche. VTEC được kỹ sư thiết kế động cơ của Honda, Kenichis Nagahiro sáng tạo nên.
    Trong các động cơ đốt trong 4 kỳ thông thường, các van nạp và van xả được điều khiển thông qua các con đội trên trục cam. Hình dáng của các con đội sẽ xác định thời điểm (timing), độ nâng (lift) và khoảng thời gian mở (duration) của từng van. Thuật ngữ timing dùng để chỉ khi nào van được mở/đóng so với chu trình của piston Từ lift dùng để chỉ van được mở ở mức độ như thế nào và duration thể hiện van ở trạng thái mở trong thời gian bao lâu.
    Do tính chất của hòa khí và sau khi cháy mà 3 thông số thời điểm, độ nâng và thời gian mở của các van ở vòng tua thấp và vòng tua cao rất khác nhau. Thông thường, khi thiết kế động cơ, các kỹ sư phải lưu ý tới điều kiện làm việc của từng xe và xác định chúng cần công suất và mô-men xoắn cực đại ở vòng tua nào. Nếu đặt điều kiện hoạt động tối ưu của các van ở vòng tua thấp thì quá trình đốt nhiên liệu lại không hiệu quả khi động cơ ở trạng thái vòng tua cao, khiến công suất chung của động cơ bị giới hạn. Ngược lại, nếu đặt điều kiện tối ưu ở số vòng tua cao thì động cơ lại hoạt động không tốt ở vòng tua thấp.
    Từ những hạn chế đó, một ý tưởng được các kỹ sư đưa ra là tìm cách tác động để thời điểm mở van, độ mở và khoảng thời gian mở biến thiên theo từng vòng tua khác nhau sao cho chúng mở đúng lúc, khoảng mở và thời gian mở đủ để lấy đầy hòa khí vào buồng đốt. Trên thực tế, điều chỉnh một cách hoàn toàn cả 3 thông số của van là điều rất khó.
    Để làm điều này, có thời kỳ người ta sử dụng một cuộn cảm để điều chỉnh van thay vì sử dụng cam. Tuy nhiên, kỹ thuật trên không được sản xuất do quá phức tạp và rất đắt. Cách tiếp cận ngược lại là điều chỉnh van sao cho động cơ hoạt động tốt ở vòng tua cao. Điều này có nghĩa xe sẽ hoạt động rất yếu ở khi tốc độ vòng tua thấp (trạng thái mà hầu hết các xe luôn có) và hoạt động tốt ở vòng tua cao.
    VTEC trên động cơ trục cam kép DOHC
    Hệ thống VTEC của Honda là phương pháp khá đơn giản nhằm đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả ở dải vòng tua rộng, thông qua trục cam kép đa trạng thái đã được tối ưu hóa. Thay vì mỗi con đội phục trách một van, sẽ có 2 con đội điều khiển. Một con đội được thiết kế để động cơ hoạt động tốt ở vòng tua thấp còn một con khác đảm nhiệm vai trò ở vòng tua cao.
    Sự thay đổi trạng thái giữ hai con đội này được điều khiển bằng máy tính sau khi thu thập các thông số như áp suất dầu động cơ, nhiệt độ máy, vận tốc xe và vòng tua động cơ. Khi vòng tua động cơ tăng, máy tính sẽ kích hoạt con đội thiết kế cho vòng tua cao hoạt động. Từ lúc này, van sẽ được đóng mở theo chế độ vòng tua cao như khoảng mở rộng hơn, thời gian mở dài hơn nhằm cung cấp đủ hòa khí cho buồng đốt. Hệ thống VTEC trên động cơ trục cam kép sẽ điều khiển cả van xả và van nạp.
    VTEC trên động cơ có trục cam kép (DOHC) được giới thiệu vào năm 1989 trên chiếc Honda Integra bán ở Nhật. Nó có công suất 160 mã lực. Khách hàng Mỹ làm quen với VTEC từ 1991 trên Acura NSX, sử dụng động cơ DOHC VTEC V6.
    VTEC trên động cơ trục cam đơn SOHC
    Để tăng sự phổ biến và giá trị của VTEC, Honda tích hợp hệ thống này trên động cơ trục cam đơn SOHC. Trên động cơ trục cam đơn, người ta chỉ sử dụng một trục cam để điều chỉnh cả van nạp lẫn van xả. Trên thực tế, động cơ sử dụng SOHC chỉ hiệu quả khi hệ thống VTEC áp dụng trên van nạp. Lý do là ở động cơ SOHC, bu-gi đặt nghiêng với trục cam và nó nằm giữa hai van xả nên việc ứng dụng VTEC ở van xả là không thể.
    Công nghệ mới i-VTEC
    i-VTEC (chữ i lấy từ từ Intelligent) là công nghệ điều van biến thiên liên tục trên van nạp ở các động cơ của Honda. Công nghệ này xuất hiện lần đầu tiên năm 2001 trên mẫu K-series sử dụng 4 xi-lanh thẳng hàng. Khoảng mở và khoảng thời gian mở vẫn được điều chỉnh theo hai chế độ vòng tua thấp và vòng tua cao như trên VTEC. Tuy nhiên, ở i-VTEC, trục cam điều khiển van nạp có thể thay đổi một góc trong khoảng từ 25 đến 50 độ (tùy thuộc vào cấu trúc động cơ) khi đang vận hành. Các trạng thái của trục cam được máy tính điều khiển dựa trên các dữ liệu về tải trọng xe và vòng tua máy. Tác dụng của i-VTEC là nâng mô-men xoắn của động cơ, đặc biệt khi ở tốc độ vòng tua trung bình. Trên mẫu Civic bán tại Việt Nam, Honda trang bị i-VTEC ở cả động cơ I4 trục cam kép DOHC và I4 trục cam đơn SOHC.
    Năm 2004, Honda giới thiệu công nghệ i-VTEC trên động cơ V6. Tuy nhiên, không giống như ở động cơ I4, i-VTEC áp dụng trên động cơ V6 có khả năng ngắt một nửa số xi-lanh khi xe có tải trọng nhẹ và vận tốc thấp nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Công nghệ i-VTEC V6 được Honda tích hợp trên các mẫu Honda Odyssey và hiện tại có thể thấy công nghệ này trên Honda Accord Hybrid và Honda Pilot 2006.
    Một phiên bản i-VTEC khác được Honda giới thiệu trên Civic R-series 2006 lắp động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Khi ở vận tốc thấp, tải trọng nhẹ, i-VTEC điều khiển van nạp sao cho có khoảng mở nhỏ và mở hết **** ga nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu bằng cách giảm mất mát năng lượng ở bơm.
    Nguyễn Nghĩa
  3. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Bổ sung thêm bài viết của bác Tùng
    Riêng VTEC áp dụng trên xe SF va VFR thì ứng dụng việc thay đổi chiều dài hành trình van hút và xả nhờ "đệm thủy lực" đệm này xuất hiện khi solenoid điện mở ra, cho phép dầu tràn vào khoan trên của van xả và hút, chính vì vậy tạo thành lớp đệm cho gối cam ép các van này xuống sâu hơn. Đặc biệt là dầu có áp suất vừa đủ để tạo lớp đệm chứ không phụt ngược ra các mặt tiếp xúc. Đó mới chính là công nghệ của Vtec. Nếu anh em nào kỹ xe thì nên thay nhớt đúng lọai và đúng thời kỳ, tuyệt đối khg để mất áp dầu (đèn báo sẽ sáng lên hòai dù đã đề nổ máy).
    Đây là hình thật của bộ van đệm của Vtec I của SF
    [​IMG]
  4. Rebel250cc

    Rebel250cc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Các bác ơi cho em hỏi tí, xe của em hỏng đề lâu rồi em mày mò mãi mà không biết nó bị sao nữa??? Khi tháo ra thì các cục từ bong ra hết rồi, em lấy keo con voi dính nó lại, "em đã dính lại vài lần rồi" lau chùi cái rotor và chổi than, lắp vào nó lại không chạy mới dau chứ, mọi lần lắp vào nó chạy ngay cơ mà? Khi đề chỉ nghe nó kêu "tạch, tạch" mà không thấy rotor nó quay. Không biết nó bị làm sao nữa, mong các bác chỉ giáo cho em cái.
    Thanks!
  5. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    có lẽ bác lắp sai chổi quét (than) hoặc chổi mòn quá mà bác không kiểm tra thay thế.
  6. ngotrantrung

    ngotrantrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2005
    Bài viết:
    956
    Đã được thích:
    1
    các bác cho emhỏi chút
    em đi cchiếc GL160, xe này điện 12V nhưng đèn rất tối, như đèn xe WIN vậy, hậu quả là đèn tối cộng với mắt kém mà em chút nữa tông xa mấy lần, nói chung là phải cải tiến thế nào cho phù hợp, ánh sáng đi trong thành phố thì OK , nhưng ra đường trường không đảm bảo an toàn,
    em cũng đã mua thử 2 đèn vàng của OTO laọi 12v, 50w 1 bóng, nhưng gắn vào không sáng nổi, có lẽ không đủ điện, em đành hàng xe đạp, mua 4 pha xe đạp laọi 6V gắn vào nhưng cũng không đủ độ sáng,
    thay XEON thì quá tốn tiền mà có thể vi phạm luật giao thông, các bác có ý kiến cho em cải tiến hệ thống ánh sáng cho hợp lý hơn, tránh những tai nạn đáng tiêc, nói thật là so sánh độ sáng của đèn, xe GL còn kém xe 67 của em,
    ai đã từng đi GL thì biết khi kéo ga khoảng 2500 vòng / phút thì đèn không thể sáng hơn được nữa, do có sự giới hạn về dòng điện cung cấp cho hệ thống, thật nan giải nên em lên đây xin các bác chỉ giáo, giúp cho em an toàn khi cầm tay lái
    nik yahoo cua em: ngotrantrung
    đây là bài trả lời của bác KHOA
    em phải đi ra thợ chuyên về quấn bô bin đèn nhờ họ quấn lại cuộn dây đèn có R nhỏ hơn cuộn dây cũ.
    Thứ 2 là cũng nên kiểm tra từ tính của Vô lăng của xe em, dây điện từ vô lăng lên bộ nạp ắc quy và bóng đèn xem có rò không
    Kiểm tra bộ nạp ắc quy xem còn tốt không, nếu bị tự xả nhiều quá thì đèn khg sáng nổi.
    Chúc thành công
    bài của em hỏi bác KHOA
    thưa bác Khoa, nói chung là xe của em còn tốt, xe đã chạy được 5van KM, nói chung từ lúc mua về trong thùng đã như vậy rồi, mà nói chung tất cả các xe GL hệ thống đèn đều kém vây,
    em cũng nghĩ có thể quấn lai quận điện như bác chỉ dẫn , việc này em đã làm thử ở xe Wave @, và đạt kết quả khá tốt
    Nhưng cái xe GL nó có 1 đặc điểm nào đấy khiến cho dòng điện bị han chế, chỉ cần vòng tua máy ở ga-rang-ty khoang 1300vòng / phút, khi nhích ga lên khoảng 2500 vòng phút là đèn không thể sáng hơn đuuơc
    thế mới là vấn đề
    thay napk đươck ko hả bác????????
    bác khoa trả lời:
    bác có thể thay nạp, nhưng quan trọng là phải biết khả năng xả của diot trong nạp bác à. bác thử mượn nạp của spacy chế dây lại thử xem nhé.
    em :
    [vâng, em sẽ mua 1 con nạp của ATTILA thử xem, SAPCE sợ không có và đắt lắm
    cảm ơn bác khoa
    ngo tran trung
    Kính thưa các bác, sau 1 thời gian hý hoáy với cái việc làm sao cho cái đèn dầu của xe GL sáng hơn, em đã làm ngẻo cái đèn pha, thay quả nạp của xe ATTILA giá 140k ,loại 4 chân đời đầu, laọi như bác Khoa nói, vừa lên ga 1 phát đến 9000rpm, cái đènpha sáng như ánh sáng hồ quang rồi cháy cái phựt, hh`iih`i`ih`ihi`i, vãi cả đái,
    chắn mua phải cái nạp đểu của bọn SYM,
    các bác lại tư vấn thêm cho em , mua loại bóng nào cho tốt, sáng hơn, em máu lắm rồi, nhưng không chơi XEON được, phạm luật giao thông,
    các Pác giúp em với nhé
    ngo tran trung
  7. ngotrantrung

    ngotrantrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2005
    Bài viết:
    956
    Đã được thích:
    1
    ôi, em còn chết cái BUGI nưa, loại ký hiệu D6AE, các bác ai biết, mua dùm cho em 1 cái nhé,
    em cảm ơn và hậu tạ
    ngo tran trung
    0902403051
  8. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Bác cầm Bugi đến NGK để họ tra tương đương và bán cho bác bugi đúng lọai.
    Sạc của bác thay vào nên kiểm tra dòng nạp và xả trước khi bật công tắc đèn bác nhé. Theo em hiểu hình như lúc ráp vào bác lại treo lơ lửng cục sạc để thử chứ không có lắp chặt vào khung sườn thì phải
  9. ngotrantrung

    ngotrantrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2005
    Bài viết:
    956
    Đã được thích:
    1
    em tìm toét cả mắt ra mà chỉ thấy BUGI tàu khưạc , chẳng có cái nào ngon cả, phải lên đây hỏi các bác, lại được bác Khoa tương cho câu, ra hàng mà mua, đúng là em chán bác Khoa quá, em bắt con gián về nhà chơi thôi
    ai mua giúp em cái Bugi NKG D6AE với nhi?
    em xin chân thành cảm ơn và hậu tạ
    ngo tran trung
    0902403051
  10. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Em nói bác ra NGK chính hãng mà mua, bác không biết gọi 1080 để hỏi dealer của NGK hà??? Ai bảo bác ra mấy cửa hàng vớ vẫn làm chi mà chê hàng tàu???
    Trong Nam thì có 01 dealer NGK trên đường Nguyễn Trãi, bác có ai quen trong đây nhờ mua hộ dùm cho, chơi xe mà bác còn đòi chơi cả gián thì..
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này